MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ………………………………………………………… 1
1. Lí do chọn đềi: ………………………………………………………………. 1
2. Đối tượng và phm vi nghiên cu: …………………………………………….. 2
3.Thi gian thc hin và trin khai SKKN: ………………………………………. 2
4. Tính mi của đề tài: ……………………………………………………………. 2
5. Mục đích, nhiệm v nghiên cu: ………………………………………………. 3
6. Phương pháp nghiên cứu: …………………………………………………… 3
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU ……………………………………… 3
I. CƠ SỞ LÝ LUN: ……………………………………………………………. 3
1.1. Khái nim học sinh chưa tích cực: ………………………………………… 3
1.2. Mt s căn cứ để giáo dc học sinh chưa tích cực: ………………………….. 4
1.3. Vai trò ca giáo viên ch nhim: …………………………………………….. 4
1.4. Mt s gii pháp giáo dc tích cc: ………………………………………….. 5
II. CƠ SỞ THC TIN: ……………………………………………………… 6
1. Thc trạng đạo đức, li sống, lý tưởng ca hc sinh nói chung và ca hc sinh
trường THPT X nói riêng: ………………………………………………………... 6
1.1. Các biu hin tích cc: ………………………………………………………. 6
1.2. Các biu hin tiêu cc: ……………………………………………………. 7
2. Thc trng giáo dc cm hóa học sinh chưa tích cực ca giáo viên: …………. 10
3. Phương pháp phân loại: ……………………………………………………….. 11
III. GII QUYT VẤN ĐỀ ……………………………………………………. 14
1.Tìm hiu hoàn cnh gia đình hc sinh, phân loi theo nhóm: ………………. 14
2. Đừng phân bit các em quá rõ ràng, đừng để các em b cô lp trong lp: ……. 17
3. Bin pháp kiên trì to niềm tin, dùng tình yêu thương để thay đổi mt con
ngưi: ……………………………………………………………………………. 19
4. Bin pháp giao nhim v, kim tra kết qu và yêu cu các em viết nht ký: 23
5. Giáo viên phi biết làm mi tiết dy ca mình: ……………………………… 25
6. Kết hp mt s yếu t khác: ………………………………………………….. 26
6.1. Giáo viên ch nhim cn kết hp vi các giáo viên b môn: ………………. 26
6.2. Kết hp gia giáo viên ch nhim với Đoàn trường, Ban giám hiu
nhà trường:………………………………………………………………………. 26
6.3. Giáo dc các em thông qua sinh hoạt trường và sinh hot lp: …………….. 28
6.4. Kết hp vi hi Ph huynh hc sinh và các t chức đoàn thể địa phương:.. 30
6.5. Phương pháp kết bn và mi mt s hc sinh khác cng tác h tr:………... 32
IV. HIU QU CỦA ĐỀI: ……………………………………………… 33
V. KT QU ĐẠT ĐƯỢC: ………………………………………….………… 35
PHN III: KT LUN ………………………………………………………… 39
1. Kết lun: ………………………………………………………………………. 39
2. Đề xut: ……………………………………………………………………….. 40
PH LC: ………………………………………………………………………. 42
TÀI LIU THAM KHO: …………………………………………………….. 46
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Hin nay, do xu thế hi nhp kinh tế th trường, mt trái ca hi len li
khắp nơi, trong mi ngóc ngách ca cuc sng. Nó tác động mnh m đến tui tr
làm cho các em mất phương hướng, suy nghĩ lệch lc, phm chất đạo đức không
tt. Trong đó la tui hc sinh d b kích động, bi la tui này va tính
khám phá, va nhy cảm thích làm người ln. Người làm công tác giáo dc
chưa thực s quan tâm sâu sắc đến vic giáo dc nhân cách hc sinh.
Đứng trước tình hình đó, bn thân là mt giáo viên ch nhim cn phát huy
tinh thn trách nhim ca mình nhiều hơn đi vi hc sinh. Công tác giáo dc gn
cht vai trò ca giáo viên ch nhim nht là trong công vic giáo dc hc sinh chưa
tích cc. Vi trách nhiệm và lương tâm nghề nghip ca mình bng mi cách phi
giúp các emđược nhn thức đúng đắn trong lao động, hc tp, phi un nn các
em t người “chưa tốt” trở thành người “tốt”. Nếu không khéo s làm hng c mt
thế h ca các em, đồng thời cũng là một gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Bn thân tôi nhiều m làm công tác chủ nhiệm nên có điều kin tiếp xúc vi
nhiều đối tượng hc sinh: hc sinh ngoan, hc sinh xut sc, hc sinh khá, hc sinh
trung bình c hc sinh chưa ngoan (hay còn gi hc sinh chưa tích cực). Các
em học sinh này thường làm cho giáo viên đau đầu để tìm cách cm hóa.
Giáo dc hc sinh chưa tích cực là công vic rất khó khăn đầy gian nan và th
thách, đòi hỏi người giáo viên phi ti tim yêu ngh, yêu tr đầy lòng nhân
ái. Mt trong những đổi mi ca Go dục và Đào tạo hiện nay là tăng cường go
dục đạo đc cho hc sinh, đặc bit là hc sinh chưa tích cực đưc th hin rõ trong
ngh quyết của Đảng, lut Giáo dục các văn bn ca B Giáo dc Đào to.
Lut Giáo dục đã xác định: “Mục tiêu ca giáo dc ph thông là giúp hc sinh phát
trin toàn din v đạo đức, trí tu, thẩm mĩ, th cht các k năng bản nhm
hình thành nhân cách con người Vit Nam hi ch nghĩa, xây dựng tư cách
trách nhim công dân.
Công tác giáo dc hc sinh chưa tích cực công tác không th thiếu ca
người giáo viên đứng lp. Hc sinh chưa tích cực, những đối tượng này ch chiếm
s ít ca lớp nhưng đối vi vai trò ca giáo viên ch nhiệm thì đây là vấn đề tương
đối khó khăn trong công tác ch nhim, không khéo s làm ảnh hưởng đến nhng
hc sinh khác. T đó đ làm tt công tác giáo dc hc sinh chưa tích cực thì đòi
hỏi người giáo viên không nhng gii v chuyên môn mà còn gii v công tác ch
nhim, giàu lòng nhân ái, v tha, kiên trì, nhit tình, biết tôn trng nhân cách hc
sinh, được các em tin yêu cha m hc sinh tín nhim, sc cm hóa thuyết
phc, bản lĩnh đ x kp thi các tình huống phạm đa dạng, đi x công
bng trong nhận xét đánh giá đối vi học sinh. Như vậy nhim v của người giáo
2
viên ch nhim có vai trò quan trng, ảnh hưởng lớn đến vic hc tập cũng như rèn
luyn nhân cách ca hc sinh.
Vi nhng do trên, bng nhng kinh nghiệm tích lũy của bn thân trong
những năm làm công tác chủ nhim, tôi viết sáng kiến kinh nghim với đề tài S
dng mt s bin pháp trong công tác ch nhiệm để cm hóa học sinh chưa
tích cc lp 12 - THPT”. Với đ tài nay hi vng ít nhiu s góp phn thêm vào
công tác giáo dc học sinh chưa tích cực. Đng thi cùng nhau nghiên cu mt s
phương pháp giáo dục đ ngày càng lành mnh trong sạch hóa môi trường giáo
dc trong quá trình xây dng s nghip giáo dc.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Hc sinh lp 12 trường THPT X, Huyn X,Tnh Ngh An.
Đề tài được nghiên cu áp dng ti lp 12 tôi ch nhiệm trường THPT X
trong năm học 2018-2019 và 2019-2020.
3.Thời gian thực hiện và triển khai SKKN:
Kế hoch viết đề tài: T tháng 10 năm 2017
Đăng ký tên SKKN: tháng 8 năm 2020
Viết đề cương cơ bản ca SKKN: Tháng 8 năm 2020
Viết đề cương chi tiết ca SKKN: Tháng 911 năm 2020
Viết SKKN: T tháng 11 năm 2020 đến đầu tháng 3 năm 2021
4. Tính mới của đề tài:
Với đề tài Sdụng một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm để cảm
hóa học sinh chưa tích cực lớp 12- THPT”, bản thân tôi muốn đưa ra một số biện
pháp giáo dục tích cực để giúp cho những học sinh chưa tích cực từng bước thay
đổi, nhận thức được sai lầm của mình và sthái độ học tập theo hướng tích cực.
Giúp các em biết tôn trọng bản thân mình và xác định được sự quan trọng của việc
học. Giúp cho các em thấy được cha mẹ công lao rất lớn, đã vất vả nuôi con ăn
học. Giúp các em nhận ra sự vất vả và công lao to lớn của thầy trong công việc
truyền đạt kiến thức và giáo dục đạo đức nhân cách, kĩ năng sống cho học sinh. Từ
đó các em sẽ hiểu biết làm để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, thầy
giáo.
Bên cạnh đó phn nào giúp cho các thầy quan tâm hơn v vai trò, trách
nhim của mình đi vi công tác ch nhiệm cũng như nghề nghip ca mình. Nhà
trường giáo viên phải xác định mình chính là nơi đ giúp các em tr thành
nhng công dân tt, to nên những “sản phẩm” giáo dục tt nht hi yêu
cu; thành công trong giáo dc học sinh chưa tích cc s góp phn quan trng
trong vic gi gìn an ninh trt t hi cung cp cho hi nhng công dân
tt. Đối với gia đình, cha m hc sinh, giáo dc hc sinh chưa tích cc s đem lại
3
ngun hnh phúc ln lao cho h, giúp h tránh được ni bt hnh ln nht con
cái hỏng. Đối vi tp th lớp đó điều kiện đảm bo cho lp n định, trt t,
n nếp,c thành viên trong lp s cùng nhau tu dưỡng và hc tập đạt kết qu tt.
5. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu:
Tìm hiểu sở lun ca vic giáo dc học sinh chưa tích cực tạo ra sở
thc tin. T đó xây dựng những phương pháp sư phạm nhm nâng cao hiu qu
giáo dc học sinh chưa tích cực lp ch nhim.
Giáo dc học chưa tích cực một ý nghĩa rt to lớn đối vi hi, vi nhà
trường, với gia đình các em và với chính bn thân các em.
Đề xut mt s biện pháp phạm nhm cảm hóa các em chưa ch cc
tính kh thi, góp phần đổi mới phương pháp giáo dục các em có hiu qu.
Mục đích cuối cùng của người viết sáng kiến kinh nghim s chia s kinh
nghim với nhau đ mi giáo viên ch nhim th đào to nhng thế h hc
sinh có Tài, có Tâm, biết hướng đến chân - thin - m ca cuc sng.
6. Phương pháp nghiên cứu:
Để tiến hành làm đề tài này tôi s dụng các phương pháp sau:
+ Phương pháp nghiên cứu tài liu b tr qua sách báo, nhân chng, mng
Internet, các đề tài nghiên cu liên quan...
+ Phương pháp phỏng vn, trao đổi, tâm s, phân tích, thuyết phc, quan sát.
+ Phương pháp so sánh, đối chiếu.
+ Phương pháp khen thưởng và trách pht.
+ Áp dng kinh nghiệm, phương pháp mới trên lp hc.
+ Đánh giá kết qu ban đầu và điều chnh b sung.
+ Kiểm tra đánh giá cuối cùng và hoàn chnh công vic.
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
1.1. Khái niệm học sinh chưa tích cực:
Đầu tiên ta hãy hiu mt chút v khái nim này nhé. Hc sinh chưa tích
cc thut ng mi người hay s dụng đối vi các em hc sinh quy phá,
nghch ngm, hay đánh nhau, gây mt trt t trong lớp trong trường hc. Các
em học sinh này thường hay b hc, b tiết hay gây ri trong lp, làm nh
ởng đến phong to thi đua nề nếp, hc tp ca lp. Mc thy cô, tp th góp
ý xây dng nhiu ln nhưng vẫn chng nào tt nấy”, không thay đổi. Các em này
không tuân theo ni quy của nhà trưng làm theo ý ca bn thân. Đa phn các