
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ………………………………………………………… 1
1. Lí do chọn đề tài: ………………………………………………………………. 1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: …………………………………………….. 2
3.Thời gian thực hiện và triển khai SKKN: ………………………………………. 2
4. Tính mới của đề tài: ……………………………………………………………. 2
5. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu: ………………………………………………. 3
6. Phương pháp nghiên cứu: ……………………………………………………… 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ………………………………………… 3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: ……………………………………………………………. 3
1.1. Khái niệm học sinh chưa tích cực: …………………………………………… 3
1.2. Một số căn cứ để giáo dục học sinh chưa tích cực: ………………………….. 4
1.3. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm: …………………………………………….. 4
1.4. Một số giải pháp giáo dục tích cực: ………………………………………….. 5
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: ………………………………………………………… 6
1. Thực trạng đạo đức, lối sống, lý tưởng của học sinh nói chung và của học sinh
trường THPT X nói riêng: ………………………………………………………... 6
1.1. Các biểu hiện tích cực: ………………………………………………………. 6
1.2. Các biểu hiện tiêu cực: ………………………………………………………. 7
2. Thực trạng giáo dục cảm hóa học sinh chưa tích cực của giáo viên: …………. 10
3. Phương pháp phân loại: ……………………………………………………….. 11
III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ……………………………………………………. 14
1.Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh, phân loại theo nhóm: …………………. 14
2. Đừng phân biệt các em quá rõ ràng, đừng để các em bị cô lập trong lớp: ……. 17
3. Biện pháp kiên trì tạo niềm tin, dùng tình yêu thương để thay đổi một con
người: ……………………………………………………………………………. 19
4. Biện pháp giao nhiệm vụ, kiểm tra kết quả và yêu cầu các em viết nhật ký: … 23
5. Giáo viên phải biết làm mới tiết dạy của mình: ……………………………… 25
6. Kết hợp một số yếu tố khác: ………………………………………………….. 26
6.1. Giáo viên chủ nhiệm cần kết hợp với các giáo viên bộ môn: ………………. 26