1
S GO DỤC ĐÀO TOA BÌNH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHẠM
SÁNG KIN KINH NGHIM
Mt s gii pháp nhm nâng cao chất lượng
công tác kim tra ni b Trường Cao đẳng Sư phm Hoà Bình
Nhóm Tác gi:
Nguyn Th L ng Bí thư Đảng y, Hiệu trưng Trường
Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình, Thạc sĩ Quản lý Giáo dc
Trnh Th Hng Cán b phòng T chc Thanh tra và Đảm
bo chất lượng, Thạc sĩ Triết hc
Nguyn Th Mai Hương Cán b phòng T chc Thanh tra và
Đảm bo chất lượng, Thạc sĩ Văn hóa học
A BÌNH - 2023
2
MC LC
Chương 1: Tng quan
...................................................................................... 1
1.1. Cơ sở lý lun
............................................................................................... 1
1.2. Phương pháp tiếp cận đ to ra sáng kiến.
.................................................. 2
1.3. Mc tiêu ca sáng kiến
................................................................................ 3
Chương 2: Mô tả sáng kiến
............................................................................. 4
2.1. Nêu vấn đề ca sáng kiến
............................................................................ 4
2.1.1. Vài nét v lch s nghiên cu
................................................................... 4
2.1.2. Mt s khái niệm liên quan đến đề tài
...................................................... 5
2.1.3. V trí, vai trò ca công tác kim tra ni b nhà trường
............................. 6
2.1.4. Nguyên tc kim tra ni b trường hc
.................................................... 8
2.1.5. Các yếu t ảnh hưởng đến công tác kim tra ni b trường hc
.............. 8
2.2. Thc trng công tác thanh tra ni b Trường Cao đẳng Sư phạm nhng
năm gần đây
..................................................................................................... 10
2.2.1. Khái quát chung v Trường Cao đẳng Sư phạm Hoà Bình
.................... 10
2.2.2. Thc trng công tác kim tra ni b của Trường Cao đẳng Sư phạm Hoà
Bình
................................................................................................................. 10
2.3. Gii pháp thc hin sáng kiến
................................................................... 16
2.3.1. Nâng cao nhn thc cho cán b qun lý, cán b thanh tra và đội ngũ giáo
viên, nhân viên vng tác kim tra ni b
..................................................... 16
2.3.2.Tăng cường công khai, minh bch trong hoạt động kim tra
.................. 17
2.3.3. Xây dng, ban hành h thống văn bản chi tiết hướng dn hoạt động kim
tra ni b của Trường Cao đẳng Sư phạm Hoà Bình
....................................... 18
2.3.4. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghip v v công tác kim tra cho
đội ngũ cán bộ trc tiếp ph trách b phn thanh tra, kim tra
........................ 18
2.3.5. Tăng cường ci tiến phương pháp, hình thức, ni dung thanh tra nhằm đạt
kết qu chất lượng và hiu qu phù hợp điều kin thc tin của nhà trường
.... 19
2.4. Kh năng áp dụng, nhân rng sáng kiến
.................................................... 20
Chương 3: Kết lun, đề xut/ kiến ngh
....................................................... 21
3.1. Kết lun
..................................................................................................... 21
3.2. Kiến ngh
................................................................................................... 21
TÀI LIU THAM KHO
.............................................................................. 22
1
Chương 1: Tổng quan
1.1. Cơ sở lý lun
Công tác kim tra ni b trường hc mt v trí cùng quan trng
trong quá trình phát triển ntrường. Thông qua công tác kim tra ni b giúp
lãnh đạo n trường nm bt đưc nhanh nht thc trng các ni dung công vic,
thc trng trình độ chuyên môn của đội ngũ, cơ sở vt cht, tin lc, vt lc ca
đơn vị, t đó đưa ra kế hoch dài hn, hoc ngn hạn để khc phc tn tại, điều
chnh và pt trin nhà trường theo đúng định ng.
Kim tra
là công c đắc lc ca lãnh đạo nhà trưng, giúp tầm soát thường
xuyên, sm phát hin những điểm bt cập trong cơ chế qun , chính sách pháp
lut, t đó kiến ngh với quan thm quyền để điu chnh, b sung cho phù
hp; qua kim tra phát hin, chn chnh các nhân, tp th chưa thực hin đúng
quy định ca pháp lut kp thi xnhng hành vi vi phm pháp lut. Kim
tra ng vi các nguyên tắc, phương pháp, đối ng thanh tra luôn hin thân
ca k ơng pháp luật dưới hình thức nào cũng luôn hạn chế, răn đe những
nh vi vi phm pháp lut.
Kim tra ni b trường hc là mt ng c góp phn ng cường hiu lc,
hiu qu ca công tác qun , m rng n ch chế độ y quyn trong qun
nhà trường. Nếu kim tra, đánh giá chính xác, chân thực s tác dng giúp
Hiệu trưởng xác định mức độ, giá tr, các yếu t nh hưởng ... t đó tìm ra được
những nguyên nhân đề ra nhng giải pháp điều chnh hiu qu. Qua kết
qu kim tra tác động ti ý thc, hành vi hoạt động của con người, nâng cao
tinh thn trách nhiệm, động viên thúc đy vic thc hin nhim v, un nn, giúp
đỡ, sa cha nhng sai sót, khuyết điểm. Thanh tra, kiểm tra, đánh giá tốt s dn
ti cán b, giáo viên, nn viên t kiểm tra đánh giá, t giác phấn đấu theo chun
ngh nghip.
Trường Cao đẳng phạm Hòa Bình nhn thức đưc tm quan trng ca
ng tác kim tra ni bộ, xác định đây là nhiệm v hoạt động thường xun, liên
tc nhiều nh vc khác nhau. Những năm qua, nhà trường đã và đang thực
hin rt tt công tác kim tra ni b, tuy nhiên vn còn nhng bt cp tn ti.
2
Chưa thực hiện đưc công tác thanh tra, kim tra chứcng, nhiệm v c đơn v
trc thuc. Công tác kim tra d gi đt xuất đã thực hiện nhưng chưa thưng
xuyên và tính hiu qu không cao.
Mt khác, s ng và chất ng cán b làm công tác kim tra, thanh tra
ni b, ng chưa tương xứng, chưa đáp ứng được các nhim v của đơn vị
.
Hin nay ph trách b phn thanh tra Trường Cao đẳng phm Hoà Bình
02 ging viên kiêm nhiệm, không được đào tạo đúng chuyên ngành v nghip v
thanh tra. Do phi kiêm nhim nhiu ng vic khác nhau nên ng tác thanh tra
nhiều lúc chưa sâu sát, kịp thi. Đây khó khăn, hn chế trong quá trình thc
hin công c thanh tra, ảnh hưởng mt phần nào đó đến hiu qu kim tra ni b
ca ntrưng.
Xét cho cùng, nhim v trng tâm ca công tác kim tra ni b góp
phần thúc đẩy nhà trường “dạy tt, hc tt”, củng c thiết lp trt t, k cương
trưng hc, t đó nâng cao ý thức trách nhim mỗi thành viên trong nhà trường.
Hoạt động kim tra phi được tiến hành thường xuyên. Chính vy, lãnh đạo
Trường Cao đẳng phm Hoà Bình xác định kim tra ni b mt trong
nhng ni dung quan trng; chiếm mt thi ng khá lớn trong bước tiến
nh thanh tra, kim tra mt sở giáo dục. Trên sở nhn thc sâu sc v
chức năng nhim v và ni dung kim tra ni b một cơ sở giáo dục đã được các
n bản pháp quy của Nhà ớc xác định, kết hp vi nhng kinh nghim trong
các năm công tác tại Phòng T chc Thanh tra Đảm bo chất lượng hin
nay, chúng tôi mnh dn chn đề tài: Mt s gii pháp nhm nâng cao cht
ng công tác kim tra ni b trường Cao đẳng phạm Hoà Bình” để trình
y vài kiến gii ca mình, mong góp phn vào vic nâng cao chất lượng ca
mt hoạt động rt phc tp, khó khăn và vô cùng cần thiết.
1.2. Phương pháp tiếp cận để to ra sáng kiến.
* Nhóm phương pháp nghiên cu lý lun: Phân tích, tng hp, nghiên cu
h thng tài liu
* Nhóm phương pháp nghiên cu thc tiễn: Quan sát, điều tra kho sát
thc tế, phân tích thc trng
3
1.3. Mc tiêu ca sáng kiến
Đ xut mt s gii pháp nhm nâng cao cht lưng côngc kim tra ni b
Trưng Cao đng phạm Hoà Bình giúp nâng cao hiu lc qun ca nhà trưng.