MC LC
DANH MC CÁC CH CÁI VIT TT
PHN I. M ĐẦU ................................................................................... 1
1.1. do chn đề tài: ........................................................................... 1
1.2. Mục đích, nhiệm v của đềi ....................................................... 2
1.3. Đối tượng, phm vi nghiên cu ...................................................... 2
1.4. Đóng góp mới của đềi. ............................................................... 2
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU .................................................... 3
2.1. sở lý lun và thc tin .............................................................. 3
2.1.1. slun .......................................................................... 3
2.1.2. s thc tin ....................................................................... 4
2.2. Ý nghĩa, tác dng của đề tài .......................................................... 5
2.3. Thc trng ý thc bo v môi trường ca hc sinh trường THPT
Tân K trong thi gian qua. ........................................................................... 5
2.3.1. Thun li ................................................................................ 5
2.3.2. Khó khăn, hạn chế .................................................................. 7
2.3.3. Đánh giá chung thực trng ý thc bo v môi trường ca hc
sinh trường THPT Tân K trong thi gian qua............................................... 7
2.3.3.1. Kết qu nghiên cu thc trng nhn thc ca hc sinh v
môi trường và tm quan trng phi bo v môi trường. ................................. 7
2.3.3.2. Kết qu nghiên cu v thái độ trách nhim bo v môi trường
ca HS. ........................................................................................................... 9
2.3.3.3. Kết qu nghiên cu thc trng hành vi bo v môi trưng ca
Hc sinh. ....................................................................................................... 10
2.4. Mt s gii pháp nhm nâng cao ý thc bo v môi trường cho Hc
sinh trường THPT Tân K. ........................................................................... 11
2.4.1. Công tác lãnh đạo, ch đạo .................................................... 11
2.4.2. Công tác tuyên truyn, giáo dc ............................................ 12
2.4.2.1. Tuyên truyền văn bản ch đạo c cp v vn đề bo v môi
tng ........................................................................................................... 12
2.4.2.2. Các hình thc tuyên truyn, giáo dục môi trường ............... 13
2.4.3. T chc thc hin công tác v sinh trong ngày, trong tun .... 18
2.4.4. Phi hp các t chức trong và ngoài nhà trường.................... 20
2.4.5. Giải pháp nêu gương, nhân rộng điện hình tiên tiến .............. 25
2.4.6. Xây dng các góc trong câu lc b “môi trường xanh” ......... 26
2.4.6.1.“Góc kiến thc” .................................................................. 26
2.4.6.2.“Góc thư giản” .................................................................... 27
2.4.6.3. “Góc sáng tạo”. .................................................................. 30
2.4.6.4. “Góc thông điệp”. .............................................................. 33
2.5. Kết qu đạt được ca mt s gii pháp nhm nâng cao ý thc bo
v môi trường cho học sinh trường THPT Tân K. ....................................... 35
2.5.1. Kết qu nhn thc v môi trường và tm quan trng ca vic
bo v môi trường ca học sinh trường THPT Tân K. ................................ 35
2.5.2. Kết qu nghiên cu v thái độ trách nhim bo v môi trưng ca
hc sinh. ....................................................................................................... 35
2.5.3. Kết qu thc hin hành vi bo v môi trường ca hc sinh
Tng THPT Tân K. ................................................................................. 36
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH ............................................... 39
3.1. Kết lun ....................................................................................... 39
3.1.1. Quá trình nghiên cu đềi ................................................... 39
3.1.2. Ý nghĩa của đề tài ................................................................. 40
3.1.3. Phm vi ng dng ................................................................. 41
3.2. Kiến ngh ..................................................................................... 41
3.2.1. Đối với cơ sở giáo dc .......................................................... 41
3.2.1. Đối với các cơ quan quản lý giáo dc.................................... 41
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................... 43
PH LC...................................................................................................
DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
TT
Viết
Viết tt Ni
Ni dung
1
BCH
Ban chp hành
2
BGD&ĐT
B giáo dục và đào tạo
3
BGH
Ban giám hiu
4
CLB
Câu lc b
5
CNH-HĐH
Công nghip hóa, hiện đại hóa
6
ĐCSVN
Đảng Cng sn Vit Nam
7
GS.TS
Giáo sư tiến sĩ
8
GV
Giáo viên
11
NGLL
Ngoài gi lên lp
12
SGD&ĐT
S giáo dục và đào tạo
13
THCS
Trung hc cơ s
14
THPT
Trung hc ph thông
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1.1. do chọn đề tài:
Hin nay, ô nhim môi trường biến đi khí hậu đang trở thành mt
thách thc ln vi c nhân loi nói chung Vit Nam i riêng. Biến đổi k
hậu tác động nghiêm trng đến sn xuất, đi sng con người môi trường tn
phm vi toàn thế gii. Đồng thời cũng làm thay đi toàn din, sâu sc quá trình
phát trin và an ninh toàn cu như: an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, đất
đai, an ninh năng lượng; nh hưởng đến các vấn đề an toàn hi, văn hóa,
ngoại giao thương mại c quc gia. Vit Nam được IPCC
(Intergovernmental Panel on Climate Change - y ban liên chính ph v biến
đổi khí hậu) xác đnh là một trong m quốc gia đang s chu nh hưởng
nng n nht bi biến đổi khu. Bc tranh m đạm v môi trường sinh thái b
thay đổi nước ta trong thi gian qua cũng như trên thế gii gn đây đã phản
ánh nét s thiếu ý thc trách nhim của con người vi t nhiên. Thái độ cc
đoan hành vi phi nhân tính ca con người n pmôi trường, ý thc bo v
môi trường của con người hn chế là n nguyên u xa ca tình trng khng
hong môi trường toàn cu. Để hình thành và nâng cao ý thc bo v môi
trường, chúng ta cn phi không ngng giáo dc ý thc bo v môi trường cho
các thế hệ. Đây được xem là nhim v chính tr quan trng, u i; cn s đnh
hướng đúng đắn, thng nht của Đảng và Nhà nước, s chung tay ca c xã hi.
c ta trong những năm gần đây, tớc tác động ca biến đổi khu,
các hin tượng thi tiết cực đoan như: bão, lt, st l đất, hn hán, xâm nhp
mn…đã gây ra nhng hu qu nng n đến tính mng, i sn ca nhân dân. Vì
vy vn đề bo v môi trường đặt ra vn đ cp thiết hơn bao giờ hết. Ngày 10
tháng 11 m 2020 ti phiên hp Quc hi, Th ng Nguyn Xuân Phúc đã
nêu đề xut trng 1 t cây xanh trong 5 m tới. Ngày 31 tháng 12 năm 2020
Th ng đã có Chỉ th 45 v vic T chức phong trào Tết trng y” ng
ng công tác bo v, phát trin rng ngay t đầu năm 2021.
Trong những năm qua, thc hin các ch trương của Đng, chính sách
Nhà nước và hướng dn ca ngành Giáo dc cùng vi vic nghiên cu, tìm hiu,
ng dụng…chúng tôi đã thực hin nhiu gii pháp giáo dc cho Hc sinh trong
vic nâng cao ý thc bo v môi trường đã mang li hiu qu nht định. T thc
tiễn đạt được, chúng i mnh dn la chọn đề i “Mt s gii pháp nhm
nâng cao ý thc bo v môi trưng cho hc sinh Tng THPT Tân Kỳ” m
sáng kiến, nhằm đóng góp thêm những gii pháp tích cc trong vn đề bo v
môi trường hin nay. Đây cũng chính là nghĩa vụ, trách nhim ca mi công n
Vit Nam trong công cuc xây dng đất nước chúng ta ngày nay.
2
1.2. Mục đích, nhiệm v ca đề tài
Nghiên cu thc trng v ý thc bo v môi trường đi vi các em hc
sinh Trường THPT Tân K trong thi gian t năm 2019 đến 2021.
Trên cơ s hiu biết được thc trng vn đ bo v môi trường, nhm m
hiu nguyên nhân, hu qu gii pháp nâng cao ý thc bo v môi trường cho
các em hc sinh.
1.3. Đối tượng, phm vi nghiên cu
Đối ng nghiên cu: Hc sinh trường THPT Tân K, huyn n K,
tnh Ngh An
Phm vi nghiên cu: Trong công tác qun lý, t thc tin ging dy
nhng vn đ liên quan đến bo v môi trường, ý thc bo v môi trường đối
vi các em hc sinh Trường THPT Tân K.
1.4. Đóng góp mới ca đề tài.
Th nht: Bng các Hoạt đng thc tế làm thay đi nhn thức thái đ ca
hc sinh THPT đối vi môi trường, tạo nên động thúc đy hc sinh THPT
gi gìn môi trường tốt đi song song với nhu cu phát trin tri thc ca bn tn.
Th hai: Thiết kế quy trình vi mt chui Hoạt động liên kết nhm tác
động và thay đổi nhn thức, thái độ ca hc sinh THPT.
Th ba: y dng nhóm hc sinh nòng ct trong ng tác tuyên truyn
vận động, giáo dc bo v môi trường (hc sinh THPT sau khi tham gia vào các
biện pháp tác đng ca nhóm nghiên cu, h tr thành nhng tuyên truyn viên
những người t chức hướng dn, vn đng các đối tượng hc sinh khác và mi
người cùng tham gia công tác bo v môi trường).
Th tư: Thiết kế các sn phm h tr cn thiết cho qtrình nâng cao ý
thc bo v môi trường cho hc sinh dựa trên đặc điểm phát trin nhn thc m
hội như: Các hoạt động i chế các vt liu phế thi để sn xut các chu,
bình hoa hoc đồ th công m ngh...
Th năm: T thc tin ging dy, công tác quản chúng i đã áp dng
nhiu gii pháp mang li hiu qu thiết thc trong vic nâng cao ý thc bo v
môi trường cho các em hc sinh. Đó việc chuyn biến nhn thc ca các em
v vn đề bo v môi trường, ý thc, trách nhim vi cng đng và còn tr
thành tuyên truyn viên giúp đa phương, nơi trú ca các em tham gia các
hoạt đng bo v môi trường ý nghĩa thiết thc; Mt khác hoạt động thu
gom, phân loi rác, x rác n mang li hiu qu kinh tế, đóng góp một phn
đáng k vào qu thp ng ước mơ cho các em hc sinh nghèo vượt khó ca nhà
trường