ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN MÊ LINH
TRƯỜNG MẦM NON KIM HOA
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia hoạt động góc
trong trường mầm non Kim Hoa
Lĩnh vực/ môn: Giáo dục mẫu giáo
Cấp học: Mầm non
Tên tác giả: Nguyễn Thị Thu Hường
Đơn vị: Trường MN Kim Hoa
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2023-2024
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ. ………………………..…………………………….1
1. Lý do chọn đề tài: ……………………………...…………………...…..…….1
2. Mục đích nghiên cứu: ………………...…………………………………... 1
3. Đối tượng nghiên cứu: ………………………………………………….....2
4. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: ………………………………………........ 2
5. Phương pháp nghiên cứu: …………………………………………….…....... 2
6. Ứng dụng:…………………………………………………………………..3
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. ………………………………….……. 3
1. Cơ sở lý luận vấn đề: ………………………………………….…………… ..4
2. Cơ sở thực tiễn vấn đề: ..……………………………………………...4
2.1. Đặc điểm tình hình: ……………………………………………………...4
2.2. Thực trạng của vấn đề: ……………………………………………………..5
2.3. Khảo sát chất lượng hoạt động góc của trẻ: ……………………………......6
3. Các giải pháp đã tiến hành: ……………………….…………..…………...6
3.1. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch cho từng chủ đề tháng: …..…………..….6
3.2. Giải pháp 2: Sp xếp các góc chơi hợp lý, khoa học, mang li hiu qu cao:
..............................................................................................................................7
3.3. Giải pháp 3: Quan sát theo dõi, đánh giá quá trình trẻ chơi để điu chnh kế
hoạch chơi: ………………………………………………………………….…..8
3.4. Giải pháp 4: Linh hoạt, sáng tạo trong hình thức tổ chức: ……...…...….….9
3.5. Giải pháp 5: Làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo phục vụ hoạt động góc:
……………………………………………………………………………….....10
3.6. Giải pháp 6: Phối kết hợp với gia đình trẻ để nâng cao chất ợng hoạt động
góc cho trẻ ………………………...……………………...………..………..10
4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: ……...………………………….…….11
5. Bài học kinh nghiệm: ……………………………………………………......12
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. ……………………………..14
1. Kết luận: ………………………………………………………………….13
2. Khuyến nghị: …………………………………………………………......14
1
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Xã hội ngày càng phát triển cùng với đó là nhu cầu học tập càng được nâng
cao đặc biệt về chất lượng giáo dục để tạo ra những con người đầy đủ các
yếu tố cần thiết đáp ứng với xu thế mới của thế giới. Ngay từ những năm đầu
đời khi trẻ chập chng bước vào một môi tờng mới gọi là trường mầm non thì
cũng lúc trẻ bắt đầu làm quen với các hoạt đng tập thể để phát triển đầy đủ
cả về Đức - Trí - Thể - Mỹ.
trường mầm non trẻ được tham gia vào rất nhiều các hoạt động khác
nhau diễn ra liên tục trong một ngày: Hoạt động học, ngoài trời, chơi, ăn, ngủ…
Mỗi một hoạt động lại mang một mục đích riêng nhằm phát triển toàn diện nhân
cách của trẻ hoạt động không thể thiếu trong mỗi ngày của trẻ ở trường mầm
non chính hoạt động góc. Để trẻ phát triển tốt thì người giáo viên đóng một
vai trò cùng quan trọng quyết định sự phát triển của trẻ, giáo viên phải thực
hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục của mình, luôn linh động sáng tạo giúp trẻ học
thông qua hoạt động chơi ở các góc.
Khi trẻ tham gia vào hoạt động góc cũng là dịp tốt nhất để trẻ khám phá
hòa mình vào môi trường xung quanh qua đó kích thích tính mò, khnăng
quan sát, khả năng duy phán đoán, trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo của
trẻ.
Tuy nhiên khi tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động góc tôi nhận thấy
nhiều trẻ khi tham gia chơi còn chưa t tin thể hiện vai chơi, trẻ n sử dụng đồ
dung đồ chơi sai mục đích, kỹ năng giao tiếp còn nhiều hạn chế, trẻ chưa phát
huy được hết khả năng sáng tạo khi chơi, sự hợp tác của trẻ chưa cao…. Nhận
thức được điều đó là giáo viên mầm non tôi luôn nghĩ rằng làm sao có giải pháp
tốt nhất để cuốn hút trẻ vào các hoạt động góc một cách tốt n đạt hiệu quả
cao, vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp gp trẻ mẫu giáo 5-
6 tuổi tích cực tham gia hoạt động góc trong trường mm non Kim Hoa để
nghiên cứu và thực hiện.
2. Mục đích nghiên cứu:
Với đ tài Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia
hoạt động góc trong trường mầm non” tôi mong đạt được các mục đích sau:
- Nghiên cu nội dung chương trình chăm sóc, giáo dục tr t đó tìm hiểu
k hơn về phương pháp, hình thc t chức các hoạt động góc cho trẻ qua đó
ng dn tr nhp vai tốt hơn khi tham gia vào hoạt động c.
- Nâng cao hiệu quả của các góc chơi, giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt
động góc một cách vui vẻ, chủ động, hứng thú, tích cực, sáng tạo không bị
nhàm chán.
2
- Nhằm giáo dục tr có các đức tính tốt khi nhập vai và các hành vi của các
vai chơi có mục đích.
- Nhằm rèn luyện tr tính tự nguyện, tính hợp tác, nh độc lập và tính chân
tht của xúc cm cho tr.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Bài sáng kiến kinh nghiệm này của tôi được thc hiện trên 30 trẻ mẫu giáo
ln tui lp 5 tui A2 ti trường mầm non nơi tôi đang m công tác chăm sóc
và giáo dục tr.
4. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu:
a. Phm vi nghiên cu:
* Phm vi v qui mô:
ớc đầu để làm quen vi công tác nghiên cứu khoa hc, bản thân tôi nhận
thy kh ng của bn thân điều kin thc tế còn nhiều hn chế, nên tôi chỉ
đưa ra mt s giải pháp nh nhằm nâng cao chất lượng khi t chức c hot
động góc cho tr la tui mẫu giáo ln tại trường mầm non Kim Hoa nơi tôi làm
công tác chăm sóc, giáo dục tr.
* Phm vi v không gian:
Thăm dò, kho sát thc trng vic t chức hướng dn tr tham gia vào các
hoạt động góc tại lp mẫu giáo 5 tui A2 trường mầm non Kim Hoa nơi tôi
trược tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục tr. Tng s tr là 30 trong đó:
- Tr nam là 14 trẻ chiếm t l 46,7 %
- Tr n là 16 trẻ chiếm t l 53,3 %
- 100% tr linh hot, nhn thc tốt, đi học đều.
b. Kế hoạch nghiên cứu:
Để chun b cho công việc viết ng kiến kinh nghim của mình thể đạt
đưc nhng kết qu nmong đi, bản thân tôi đã lên kế hoch ngay t tháng
09/2023 đến tháng 03/2024. Căn cứ o kế hoạch tôi từng bước thc hiện đề tài.
( Bng 1: Bng kế hoch thc hiện nghiên cứu)- Ph lc 1
5. Phương pháp nghiên cứu:
1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
2. Phương pháp điều tra thc trng dy học và khả năng nhn thc ca tr
2. Phương pháp nghiên cứu s dụng tài liệu, mng, sách báo, tạp chí giáo
dc mm non.
3. Phương pháp quan sát, đàm thoại trc tiếp vi tr.
4. Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan.
5. Phương pháp thực nghim: Ging dy thc nghiệm để chứng minh tính
thuyết phc ca giải pháp đưa ra trong quá trình thực nghim.
6. Phương pháp sử dụng công nghệ thông tin.
7. Phương pháp tuyên tuyền, ph biến, trao đổi với các bậc ph huynh.
3
6. ng dng:
Sáng kiến kinh nghiệm được ng dng thc hin ti lp 5 tui A2
trường mm non Kim Hoa, huyện Mê Linh năm học 2023-2024.
PHN II: GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận ca vấn đề:
Hoạt động góc trong trường mầm non chiếm một lượng thời gian không
nhỏ trong thời gian biểu một ngày của trẻ trường, các buổi hoạt động góc của
trẻ được giáo viên thiết kế tổ chức theo các chủ đề hàng tháng phù hợp với
đặc điểm tâm sinh của trẻ. Trẻ nhu cầu chơi luôn mong muốn hiểu biết
về cuộc sống xung quanh, hơn na ở trường mầm non hoạt động chủ đạo của tr
mẫu giáo là hoạt động chơi. Khi tr tham gia chơi ở các góc mang một giá trị
cùng lớn trở thành phương tiện để giáo dục tr phát triển v tt c các lĩnh
vc: Th cht, nhn thức, ngôn ngữ, tình cảm quan h xã hội và thẩm m.
Tham gia vào hoạt động góc giúp trẻ nhận biết sâu sắc hơn về vấn đề trẻ
chưa rõ, làm giàu thêm vốn kinh nghiệm cho trẻ. Trong khi hoạt động góc trẻ có
sự giao lưu giữ trẻ với trẻ trong góc chơi và trẻ với trẻ ở các c chơi khác nhau
từ đó vốn từ ngữ của trẻ sẽ phát triển một cách mạnh mẽ.
Chơi hoạt động góc giúp trbộc lộ tình cảm chân thật nhất, tình cảm của
trẻ được hình thành qua các mối quan hệ giữa người với người khi trẻ nhập vai,
tình cảm đó được thể hiện qua các trò chơi như: Bác sĩ, nấu ăn, bán hàng, gia
đình, xây dựng.
Hoạt động góc giúp trẻ rèn luyện tính ghi nhớ, khả năng quan sát, kỹ năng
phân biệt, so sánh, nhằm khắc sâu kiến thức trẻ hiểu thêm về nội dung bài học,
phát triển khả năng nhận thức một cách toàn diện.
Khi tham gia vào các hoạt động góc tuy trẻ không vận động mạnh để phát
triển các nhóm cơ nhưng các hoạt động nhẹ nhàng, khéo léo lại phát triển rất tốt
các vận động tinh cho trẻ thông qua các hoạt động s các c như: Góc thực
hành cuộc sống, góc tạo hình, góc xây dựng, góc học tập, góc thiên nhiên. Khi
tham gia vào hoạt động góc sẽ phát triển tốt các vận động tinh cho trẻ một cách
tốt nhất.
Thông qua các buổi hoạt động góc trẻ được ôn luyện, củng cố lại các kiến
thức, kỹ năng đã được học về âm nhạc tạo hình góc nghệ thuật. Qua đó
giúp trẻ thêm tự tin khi thể hiện khả năng cảm nhận cái đẹp về nghệ thuật trong
cuộc sống hàng ngày.
2. Cơ sở thc tin ca vấn đề:
2.1. Đặc điểm tình hình:
a. Thun li:
* Cơ sở vt cht: