
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Xã hội ngày càng phát triển cùng với đó là nhu cầu học tập càng được nâng
cao đặc biệt là về chất lượng giáo dục để tạo ra những con người có đầy đủ các
yếu tố cần thiết đáp ứng với xu thế mới của thế giới. Ngay từ những năm đầu
đời khi trẻ chập chững bước vào một môi trường mới gọi là trường mầm non thì
cũng là lúc trẻ bắt đầu làm quen với các hoạt động tập thể để phát triển đầy đủ
cả về Đức - Trí - Thể - Mỹ.
Ở trường mầm non trẻ được tham gia vào rất nhiều các hoạt động khác
nhau diễn ra liên tục trong một ngày: Hoạt động học, ngoài trời, chơi, ăn, ngủ…
Mỗi một hoạt động lại mang một mục đích riêng nhằm phát triển toàn diện nhân
cách của trẻ và hoạt động không thể thiếu trong mỗi ngày của trẻ ở trường mầm
non chính là hoạt động góc. Để trẻ phát triển tốt thì người giáo viên đóng một
vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự phát triển của trẻ, giáo viên phải thực
hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục của mình, luôn linh động sáng tạo giúp trẻ học
thông qua hoạt động chơi ở các góc.
Khi trẻ tham gia vào hoạt động góc cũng là dịp tốt nhất để trẻ khám phá và
hòa mình vào môi trường xung quanh qua đó kích thích tính tò mò, khả năng
quan sát, khả năng tư duy phán đoán, trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo của
trẻ.
Tuy nhiên khi tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động góc tôi nhận thấy
nhiều trẻ khi tham gia chơi còn chưa tự tin thể hiện vai chơi, trẻ còn sử dụng đồ
dung đồ chơi sai mục đích, kỹ năng giao tiếp còn nhiều hạn chế, trẻ chưa phát
huy được hết khả năng sáng tạo khi chơi, sự hợp tác của trẻ chưa cao…. Nhận
thức được điều đó là giáo viên mầm non tôi luôn nghĩ rằng làm sao có giải pháp
tốt nhất để cuốn hút trẻ vào các hoạt động góc một cách tốt hơn và đạt hiệu quả
cao, vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-
6 tuổi tích cực tham gia hoạt động góc trong trường mầm non Kim Hoa” để
nghiên cứu và thực hiện.
2. Mục đích nghiên cứu:
Với đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia
hoạt động góc trong trường mầm non” tôi mong đạt được các mục đích sau:
- Nghiên cứu nội dung chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ từ đó tìm hiểu
kỹ hơn về phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động góc cho trẻ qua đó
hướng dẫn trẻ nhập vai tốt hơn khi tham gia vào hoạt động góc.
- Nâng cao hiệu quả của các góc chơi, giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt
động góc một cách vui vẻ, chủ động, hứng thú, tích cực, sáng tạo mà không bị
nhàm chán.