
1
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Mục tiêu của nền giáo dục Việt Nam là xây dựng con người phát triển toàn
diện cả về năng lực lẫn phẩm chất, đặc biệt là các kĩ năng sống, giá trị sống. Để
thực hiện được mục tiêu đó cần tiến hành giáo dục các giá trị sống cho học sinh ở
tất cả các bậc học. Giáo dục giá trị sống giúp học sinh phát triển toàn diện về nhân
cách. Vì vậy việc giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống hiện nay ở các trường
THPT đang được đặt lên hàng đầu, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục và
đào tạo, đặc biệt ở các trường THPT ở khu vực miền núi. Để giáo dục giá trị sống
và kĩ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả cao góp phần hình thành và phát triển
nhân cách toàn diện cho học sinh, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực trong giai
đoạn hiện nay cần sự chung tay nỗ lực của đội ngũ giáo viên trong các nhà trường
THPT.
Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường
THPT, đặc biệt với đối tượng học sinh THPT các huyện miền núi đang là một thử
thách đối với giáo viên hiện nay bởi học sinh có phần xem nhẹ việc bồi dưỡng lý
tưởng sống; ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, bản sắc văn
hóa dân tộc; thái độ sống, giao tiếp với mọi người... bồi dưỡng giá trị sống và rèn
luyện kỹ năng sống ít được thế hệ trẻ ngày nay chú trọng.
Qua việc tìm hiểu, quan sát trong quá trình giảng dạy về ý thức thái độ,
mục đích học tập, kỹ năng sống của các em… tôi đã từng bước nắm bắt tình hình
bồi dưỡng đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống của các em học sinh ở cả ba khối lớp
10, 11, 12. Từ lý do nêu trên tôi nhận thấy việc giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống
cho học sinh trong nhà trường không chỉ là mục tiêu của ngành giáo dục, nhiệm
vụ của người giáo viên giảng dạy, người cán bộ quản lí mà trở thành một nhu cầu
bức thiết của xã hội. Đặc biệt bức thiết đối với đối tượng học sinh đồng bào dân
tộc thiểu số.
Học sinh trường THPT Tương Dương ngoài những khó khăn chung của lứa
tuổi, các em hầu hết là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó các em đến từ
các bản làng xa xôi trong huyện mang theo nhiều phong tục lạc hậu, nhiều thói
quen sinh hoạt chưa phù hợp, thiếu kĩ năng thực hành, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng
giải quyết vấn đề, kĩ năng ứng phó với các khăn trong cuộc sống, kĩ năng tự phục
vụ bản thân….. Hơn nữa trong quá trình phát triển của nền kinh tế tri thức đòi hỏi
thế hệ trẻ là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số cần làm chủ tri thức, rút ngắn
khoảng cách chênh lệch tri thức giữa các vùng miền mà còn phải thực sự tự
tin,năng động.
Hiểu được vai trò quan trọng của việc giáo dục giá trị sống và rèn luyện kĩ
năng sống cho học sinh nói chung và học sinh đồng bào dân tộc thiểu số ở Tương