
3
Phần I. Đặt Vấn đề
Giáo dục con người là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của mỗi quốc gia, dân
tộc. Xã hội ngày càng phát triển, thì giáo dục càng được chú trọng và nâng cao.
Hầu hết các nước trên thế giới đều nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục mà
đầu tư cho giáo dục một cách toàn diện nhất. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư có lãi
nhất đối với một con người, nhà trường, gia đình và xã hội. Chính vì vậy, trong
những năm gần đây, Đảng và nhà nước ta đã có những chính sách thiết thực, có
những phương pháp để đổi mới nền giáo dục nước nhà. Chiến lược phát triển giáo
dục giai đoạn 2011 - 2020, Chính phủ đã xác định "Đến năm 2020 nền giáo dục
nước ta được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa,
xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất lượng giáo dục được nâng cao
một cách toàn diện gồm: giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng
lực thực hành... đặc biệt là chất lượng giáo dục, văn hóa, đạo đức, kỹ năng sống,
pháp luật, ngoại ngữ, tin học,...". Để phát triển giáo dục một cách toàn diện, đòi
hỏi nhà trường, thầy cô giáo, gia đình, các tổ chức đoàn thể phải phối hợp chặt chẽ
với nhau để giáo dục học sinh. Giáo dục không chỉ là cung cấp kiến thức trên sách
vở mà qua đó giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, giúp học sinh biến tri thức
thành hành động, thái độ thành hành vi, kỹ năng để sống an toàn, khỏe mạnh,
thành công và hiệu quả.
Tuy nhiên, việc tổ chức giáo dục, phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh
bậc trung học, đặc biệt là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều bất cập.
Các trường học, các cơ sở giáo dục đa phần đều chưa chú trọng đến việc phát triển
kỹ năng giao tiếp cho học sinh, các kỹ năng này chủ yếu được hình thành tự phát
thông qua việc tự rèn luyện, qua các hoạt động của học sinh, qua sự giáo dục của
nhà trường, gia đình và xã hội.
Kỳ Sơn là một trong ba huyện của Nghệ An được xếp vào các huyện nghèo,
là một trong 9 huyện khó khăn nhất của cả nước. Người dân trong huyện vẫn mang
nặng tâm lý trông chờ, ỷ lại vào các chính sách trợ cấp của Nhà nước. Đây cũng là
lực cản không nhỏ đối với công cuộc đi lên của huyện. Xác định rõ những khó
khăn trên con đường phát triển, trong những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và
Nhân dân Kỳ Sơn đã phấn đấu không ngừng, đưa Kỳ Sơn không chỉ vững mạnh về
an ninh - quốc phòng mà kinh tế - xã hội cũng có nhiều tiến bộ.
Là giáo viên lâu năm, qua thực tiễn chúng tôi cảm nhận thấy tầm quan trọng
của giao tiếp, đặc biệt về kỹ năng giao tiếp của các em học sinh đồng bào dân tộc
thiểu số trong trường. Do đó, việc nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp của học sinh
dân tộc thiểu số là một việc làm cần thiết góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
và học tập ở trường THCS&THPT hiện nay. Từ những phân tích trên, tôi chọn
nghiên cứu đề tài: “Thực trạng, giải pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp của học
sinh dân tộc thiểu số ở trường THPT Kỳ Sơn”