SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT KỲ SƠN
------
THỰC TRẠNG, GIẢI PHÁP NÂNG CAO KỸ NĂNG
GIAO TIẾP CỦA HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ
Ở TRƯỜNG THPT KỲ SƠN, TỈNH NGHỆ AN
Họ và tên tác giả: Thái Khắc Hoàn;
Cao Thị Hải Yến
Lĩnh vực: Kỹ năng sống
Kỳ Sơn, tháng 03/2021
1
MỤC LỤC
Phần I. Đặt Vấn đề 3
Phần II. Nội dung nghiên cứu
I. TNG QUÁT TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÍ LUN
1.1. K năng giao tiếp 4
1.2. Vai trò ca giao tiếp 4
1.3. Phương tiện trong giao tiếp 5
1.4. Mt s kĩ năng giao tiếp cơ bản 7
II. THC TRNG K NĂNG GIAO TIP CA HC SINH DÂN TC
THIU S TRƯỜNG THPT KỲ SƠN
2.1. Khái quát v thc trng 8
2.2. Tổ chức điều tra khảo sát 9
2.3. Thc trng kĩ năng giao tiếp ca HSDTTS trường THPT Kỳ Sơn
10
2.4. Nguyên nhân 23
III. MT S GII PHÁP NÂNG CAO K NĂNG GIAO TIP CHO HC
SINH DÂN TC THIU S TRƯỜNG THPT KỲ SƠN
3.1. Phân loại được khả năng giao tiếp của các em trong lớp: 26
3.2. Tạo i trường học tập hòa đồng thân thiện giữa học sinh các n tộc.
27
3.3. Xác định những kỹ ng bản trong giao tiếp cn n luyện cho học
sinh n tộc thiểu số. 31
3.4. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông qua hoạt động học tập. 33
3.5. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp qua hoạt động ngoài giờ lên lớp. 35
3.6. Mở rộng môi trường giao tiếp ở gia đình và cộng đồng. 39
3.7. Tổ chức thi đua, động viên khen thưởng 39
IV. KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM
4.1. Mục đích của khảo nghiệm 40
4.2. Nội dung thực nghiệm 40
4.3. Đối tượng thực nghiệm 40
4.4. Cách thức thực nghiệm 40
4.5. Xử lý, phân tích và đánh giá kết quả thực nghiệm 44
Phần III. Kết luận 44
2
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
VIẾT TẮT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
ĐC
Đối chứng
2
KNGT
Kỹ năng giao tiếp
3
KN
Kỹ năng
4
THCS & THPT
Trung học cơ sở và Trung học phổ thông
5
TN
Thực nghiệm
6
HSDTTS
Học sinhn tộc thiểu số
7
DTTS
Dân tộc thiu số
3
Phần I. Đặt Vấn đề
Giáo dục con người mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của mỗi quốc gia, n
tộc. hội ngày ng phát triển, thì giáo dục ng được ctrọng nâng cao.
Hầu hết các c tn thế giới đều nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục mà
đầu tư cho giáo dục một cách toàn diện nhất. Đầu cho giáo dục đầu có i
nhất đối với một con người, nhà trường, gia đình hội. Chính vậy, trong
những năm gần đây, Đảng nhà nước ta đã những chính sách thiết thực, có
những phương pháp để đổi mới nền giáo dục c nhà. Chiến lược phát triển giáo
dục giai đoạn 2011 - 2020, Chính phủ đã xác định "Đến năm 2020 nền giáo dục
nước ta được đổi mới căn bản toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa,
hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; chất ng giáo dục được nâng cao
một cách toàn diện gồm: giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng
lực thực hành... đặc biệt chất lượng giáo dục, văn hóa, đạo đức, kỹ năng sống,
pháp luật, ngoại ngữ, tin học,...". Để phát triển giáo dục một cách toàn diện, đòi
hỏi nhà trường, thầy giáo, gia đình, các tổ chức đoàn thể phải phối hợp chặt chẽ
với nhau để giáo dục học sinh. Giáo dục không chỉ cung cấp kiến thức trên ch
vở qua đó giáo dục k năng sống cho học sinh, giúp học sinh biến tri thức
thành hành động, thái độ thành nh vi, kỹ ng để sng an toàn, khỏe mnh,
thành công và hiệu quả.
Tuy nhiên, vic tổ chức giáo dục, phát triển kng giao tiếp cho học sinh
bậc trung học, đặc biệt là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều bất cập.
Các trường học, các sở giáo dục đa phần đều chưa chú trọng đến việc phát triển
kỹ năng giao tiếp cho học sinh, các knăng này chủ yếu được hình thành tự phát
thông qua việc tự n luyện, qua các hoạt động của học sinh, qua sgiáo dục của
nhà trường, gia đình và xã hội.
Kỳ n một trong ba huyện của Nghệ An được xếp vào các huyện nghèo,
là một trong 9 huyện khó kn nhất của cả nước. Người dân trong huyện vẫn mang
nặng tâm trông chờ, lại vào các chính sách trợ cấp của Nớc. Đây cũng
lực cản không nhỏ đối với ng cuộc đi lên của huyn. Xác định nhng k
khăn trên con đường phát triển, trong những m qua, Đảng bộ, Chính quyền
Nhân dân Kỳ Sơn đã phấn đấu không ngừng, đưa Kỳ Sơn không chỉ vững mạnh về
an ninh - quốc phòng mà kinh tế - hội cũng có nhiều tiến bộ.
giáo viên lâu năm, qua thực tiễn chúng i cảm nhận thấy tầm quan trọng
của giao tiếp, đặc biệt về knăng giao tiếp của các em học sinh đng bào n tộc
thiu strong trường. Do đó, việc nghiên cứu về kng giao tiếp của học sinh
dân tộc thiểu s một việc m cần thiết góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
học tập trường THCS&THPT hin nay. Từ những phân tích trên, tôi chọn
nghiên cứu đề i: “Thực trạng, giải pháp nâng cao kng giao tiếp của học
sinh n tộc thiểu số ở trường THPT Kỳ Sơn
4
Phần II. Nội dung nghiên cứu
I. Một số khái niệm cơ bản của đề tài
1.1. Kĩ năng giao tiếp
Nghiên cứu về knăng giao tiếp, tác giả Hoàng Anh quan nim về kng
giao tiếp năng lực của con người biểu hiện trong qtrình giao tiếp. Đó các
khả năng sdụng hợp các phương tiện ngôn ngữ phi ngôn ngữ... hệ thống
các thao tác cử chỉ, điệu bộ hành vi được chủ thể giao tiếp phối hợp hài hòa.
Tác giNng Hoàn đã coi kỹ năng giao tiếp "khả năng tri giác hiểu
được những biểu hiện bên ngoài cũng như những diễn biến bên trong của các hiện
tượng, trạng thái, phẩm chất tâm lý của đối ợng giao tiếp". Nvậy, ta thấy
rằng: Kỹ năng giao tiếp của mỗi người bao hàm cả khả năng vận dụng vốn tri thức,
vốn kinh nghiệm của bản thân chủ thể giao tiếp, khả năng điều khiển đối tượng
giao tiếp.
Kỹ năng giao tiếp của con người trong hội bao gồm knăng lắng nghe,
thu hiểu, chia sẻ, kỹ năng nhận và truyền thông tin, knăng biểu đạt thái độ cử
chỉ hành vi phi ngôn ngữ, knăng tự nhận thức vbản thân, kng tchối lời
yêu cu đề nghị của người khác, knăng thương lượng xử tình huống, k
năng hợp tác, kỹ năng chào hỏi, i lời cảm ơn xin lỗi, knăng thiết lập mối quan
hệ với đối tượng... Học sinh trong trường trung học, đặc biệt học sinh n tộc
thiu số cần phải thực hiện có hiu quả các kỹ năng giao tiếp trong nhà trường, gia
đình hội nhằm thực hiện các mục đích học tập, vui chơi, n luyện để phát
triển nhân cách. i cách khác, knăng giao tiếp của học sinh n tộc thiểu s
được hình thành phát triển trong một môi trường rộng lớn quan hệ chặt chẽ
với nhau là: Nhà trường, gia đình và xã hội.
1.2. Vai trò của giao tiếp
Thông qua giao tiếp, con ngưi trao đổi thông tin, ng, tình cảm,
xúc cảm, kinh nghiệm sống...để biến thành tri thức, kỹ năng sống của mỗi
người. Kỹ năng giao tiếp giúp con người thành ng trong giao tiếp từ đó,
con người hình thành, phát triển nhân cách, tạo nên hệ giá trị sống tích cực và
tạo lập các mi quan hệ tốt đẹp trong cuộc sng. Trong hội, con người
tổng hòa các mi quan hệ và vì vậy, kỹ năng giao tiếp giữ vai trò quan trọng.
1.2.1. Giao tiếp trong sự hình thànhphát triển nhân cách.
Giao tiếp nhu cầu của cuộc sống, điều kin tn tại, phát triển của
con người và xã hội. Thông qua giao tiếp, cá nhân gia nhập vào các mi quan hệ
hội, tiếp thu nền n hoá hội - lịch sbiến thành i riêng của mình, cũng
qua qtrình giao tiếp con người truyền đạt lại những kinh nghiệm hội - lịch s
của bản thân cho người khác, cho xã hội, đồng thời tiếp thu các kinh nghiệm xã hội
- lịch sử của loài ngưi chuyển thành kinh nghiệm của bản thân.