ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ 3 - 4 TUỔI
TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC
Họ và tên : Nguyễn Thị Kiều Oanh
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị : Trường mầm non Hoa Sữa
Lĩnh vực : Giáo dục Mẫu giáo
NĂM HỌC 2017 - 2018
1/22
MỤC LỤC
NỘI DUNG Trang
PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục đích nghiên cứu 3
3. Đối tượng nghiên cứu 3
4. Phương pháp nghiên cứu 3
5. Kế hoạch nghiên cứu 3
PHẦN II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4
1. Cơ sở lý luận 4
2. Cơ sở thực tiễn 4
3. Các biện pháp thực hiện 6
3.1 Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục âm
nhạc 6
3.2 Biện pháp 2: Tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục âm nhạc 8
3.3 Biện pháp 3: Tổ chức lồng ghép hoạt động âm nhạc trong ngày
lễ, ngày hội 14
3.4 Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh 16
4. Kết quả đạt được 18
PHẦN III - KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 20
1. Kết luận 20
2. Bài học kinh nghiệm 21
PHẦN IV – TÀI LIỆU THAM KHẢO 22
2/22
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
trường mầm non, âm nhạc một trong những loại hình nghệ thuật phát
triển năng lực cảm xúc, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ…
Âm nhạc bằng ngôn ngữ riêng giai điệu, âm sắc, nhịp điệu, tiết tấu…
cùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thỏa mãn nhu cầu tình cảm của trẻ.
Âm nhạc phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển
lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm…Đối với trẻ em, âm nhạc là thế giới
diệu đầy cảm xúc. Trẻ thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong
nôi. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ, trong sáng, nên tiếp xúc với âm
nhạc nhu cầu không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng
chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lí, năng lực hoạt
động và hiểu biết của trẻ.
Âm nhạc phương tiện giáo dục thẩm mĩ. Âm nhạc một trong các bộ
môn nghệ thuật giáo dục cái đẹp cho trẻ. Lời ca, giai điệu của các bài hát, bản
nhạc đã giúp trẻ tưởng tượng, học nói lên cảm xúc của mình, trẻ thấy được mình
có thể diễn tả những ý nghĩ, những mơ ước, những cảm xúc mạnh mẽ.
Trong giáo dục âm nhạc, điều quan trong không phải dạy trẻ hát chuẩn
xác, ràng một cách đơn giản trẻ phải được tham gia các hoạt động âm
nhạc như nghe nhạc, vận động theo nhạc, múa, trò chơi âm nhạc. Bài hát
phương tiện để giáo dục trẻ nhiều mặt. Đó các bài hát giản dị, tính nghệ
thuật, phù hợp với lứa tuổi sẽ hình thành trẻ thị hiếu âm nhạc trong sáng, lành
mạnh, là cơ sở của tình cảm thẩm mĩ, đạo đức tốt đẹp.
Âm nhạc giáo dục tình cảm thẩm cho trẻ, trong đó cái đẹp về cách
ứng xử, giao tiếp với ông bà, cha mẹ, cô giáo, bạn bè và những người trong cộng
đồng.
vậy, giáo dục tình cảm thẩm cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc
trong trường Mầm non làm phong phú thêm đời sống tinh thần của trẻ, giúp trẻ
cảm thụ được cái đẹp, tạo niềm tin tưởng trong các cháu.
Ngoài ra, âm nhạc còn là phương tiện giáo dục đạo đức. Lời ca của âm nhạc
giàu tính biểu hiện và chất chữ tình. Nội dung lời ca phong phú trong các bài hát
giúp trẻ phát hiện vẻ đẹp trong thiên nhiên, sự ngộ nghĩnh đáng yêu của các con
vật quen thuộc, về tình cảm gia đình, bạn bè…từ đó gợi mở cho các cháu về
cách ứng xử, hay nói cách khác là giáo dục các cháu đạo đức làm người.
Đặc điểm của các hoạt động diễn xuất của trẻ diễn ra trong tập thể. Cùng
nhau múa hát, chơi trò chơi âm nhạc đã giúp các cháu vui tươi, hồn nhiên hơn,
ngay cả những trẻ nhút nhát cũng cảm thấy thoải mái, tự tin hơn.
3/22
Không những vậy, âm nhạc còn góp phần phát triển trí tuệ của trẻ. Âm nhạc
không chỉ đơn thuần đvui chơi, giải trí còn thúc đẩy sự phát triển trí tuệ
của trẻ.
Âm nhạc giúp trẻ phát triển trí nhớ. Trí nhớ âm nhạc khả năng thu nhận
ghi nhớ lại. Đặc điểm của trẻ mẫu giáo ghi nhớ âm nhạc bằng tai nghe dựa
vào nhạc cảm. Trong quá trình học tập, trí nhớ không khả ng nhắc lại toàn
bộ ngay phải qua quá trình rèn luyện dần. vậy, khi tập hát, giáo viên nên
gợi mở, giúp trẻ nhận thức và trên cơ sở ấy trí nhớ càng phát triển.
Tính tích cực và stập trung chú ý trong giờ học hát giữ vai trò quan trọng
trong việc củng cố phát triển trí nhớ. Trẻ hát cùng lúc ghi nhớ lời ca, giai
điệu, tiết tấu. Trẻ yêu thích ca hát bao nhiêu thì càng thuộc nhanh bấy nhiêu.
Điều này tác dụng rèn luyện đôi tai nhạy bén cho trẻ, đồng thời tăng cường
sự nhận thức của trẻ với thế giới xung quanh. Mặt khác, trong mọi hoạt động âm
nhạc, trẻ phải quan sát, tập trung chú ý, biết tổng hợp, so sánh…Vì vậy trí tuệ
phải hoạt động tích cực. Như vậy, giáo dục âm nhạc thực hiện nhiều nhiệm vụ
thúc đẩy hoạt động trí tuệ.
Âm nhạc tác động đến sự phát triển sính của trẻ. Nghe, vận động theo
nhạc giúp trẻ tập phối hợp các động tác đi, chạy, nhảy chính xác, tác phong
nhanh nhẹn. Vận động toàn thân khi nhạc kèm theo tạo cho trẻ sự mềm dẻo
nhịp nhàng, ảnh hưởng tốt đến tim mạch sự phát triển cơ. Nếu nghe nhạc
đúng mức và phù hợp sẽ làm thư giãn thần kinh, kích thích óc sáng tạo.
Hát cũng liên quan trực tiếp đến sự phát triển thể lực của trẻ, giúp trẻ củng
cố quan phát âm, thở sâu, tránh nói lắp, đẩy mạnh chức năng hoạt động của
quan phát thanh, hấp, hình thành giọng hát trẻ…tạo sự liên hệ nhạy bén
giữa các giác quan. “Tai nghe âm nhạc” phát triển cùng với sự nhạy cảm sẽ giúp
trẻ hưởng ứng những tình cảm hành vi tốt đẹp, hoàn thiện mọi vận động thể
chất ở trẻ.
Có thể nói, giáo dục âm nhạc là một trong những con đường hoàn thiện đạo
đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể lực. Nhà phạm V. Xu-khôm-lin-xki đã đánh giá
rất cao hiệu quả giáo dục toàn diện của âm nhạc: “Chất lượng công việc giáo
dục trong một nhà trường được xác định phần lớn bởi mức đ hoạt động âm
nhạc trong các hoạt động của nhà trường đó”.
Nhận thức đúng đắn sâu sắc tác dụng giáo dục toàn diện của âm nhạc
đối với trẻ mẫu giáo điều cần thiết đầu tiên để tiến hành tốt việc giáo dục âm
nhạc cho các cháu.
Nhận biết được tầm quan trọng của âm nhạc đối với trẻ mầm non nên khi
trẻ còn lứa tuổi rất nhỏ, lứa tuổi 24- 36 tháng ngoài các hoạt động giáo dục
4/22
khác ra thì i đã rất chú trong vào hoạt động giáo dục âm nhạc. i luôn cố
gắng tìm tòi đưa ra các biện pháp p trong việc tổ chức các hoạt động âm
nhạc khiến trẻ thấy hào hứng, hứng thú nhất. Và qua thực tế tôi đang dạy dạy trẻ
ở độ tuổi 24-36 tháng, tôi đã mạnh dạn suy nghĩ, đưa ra “ Một số biện pháp gây
hứng thú cho trẻ 3- 4 tuổi trong hoạt động giáo dục âm nhạc”.
2. Mục đích nghiên cứu:
- Tìm hiểu thực tế khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ
- Đưa ra một số kinh nghiệm nhằm tạo cho trẻ hứng thú khi tham gia hoạt
động âm nhạc
3. Đối tượng nghiên cứu :
- Trẻ 3- 4 tuổi
- Tổ chức hoạt động âm nhạc trong trường mầm non
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu lý luận.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
- Phương pháp quan sát sư phạm.
5. Kế hoạch nghiên cứu
- Từ tháng 09/2017 đến tháng 10/2017 chọn đề tài và trang bị lý luận.
- Từ tháng 11/2017 đến tháng 02/2018 quan sát, đánh giá giáo viên
trong thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ tại nhóm lớp.
- Tháng 3/2018 đánh giá kết quả và viết sáng kiến kinh nghiệm.
5/22