intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp cho giáo viên có thêm kiến thức chuyên nghành, kinh nghiệm để tổ chức cho trẻ hoạt động một cách linh hoạt, nhằm gây hứng thú, tích cực sáng tạo cho trẻ, giúp trẻ thể hiện hết khả năng, năng khiếu và vốn kinh nghiệm sống của mình vào các tác phẩm tạo hình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN MÊ LINH TRƯỜNG MẦM NON TAM ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 3-4 TUỔI HỌC TỐT HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH” Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Tên tác giả: Nguyễn Thị Nhiệm Đơn vị công tác: Trường Mầm non Tam Đồng Chức vụ: Giáo viên Năm học: 2023 - 2024
  2. A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài *.Cơ sở lý luận: Phát triển thẩm mỹ là một trong 5 lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non. Với mỗi trẻ em nói chung, trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, bởi nó chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, hay 1 bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnh. Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai . Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng trong trường mầm non là có vai trò rất quan trọng để phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách. Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ 3 tuổi, đây là giai đoạn đầu tuổi mẫu giáo, vận động của trẻ còn ở mức độ thấp (kỹ năng cầm bút, thao tác cắt, xé dán…còn vụng). Một mặt do trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô với bạn, lúc này môi trường sống, sinh hoạt của trẻ rộng hơn, mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ còn rất mới lạ, trẻ chưa có khái niệm về cái gì cụ thể. Mặt khác vốn ngôn ngữ của trẻ còn quá ít. Trẻ chưa thể diễn đạt nguyện vọng của mình bằng ngôn ngữ mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Để tạo ra một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các hoạt động đó sẽ làm phát triển tình cảm, thẩm mỹ của trẻ. Tuổi mầm non trẻ rất hứng thú và ham thích được vẽ, được nặn, xé dán chính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ được đặt tên gọi, và tưởng tượng ra những gì trẻ thích, từ đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp. *Cơ sở thực tiễn: Trên thực tế tôi thấy chất lượng các giờ dạy hoạt động tạo hình ở trường Mầm non chưa cao bởi các giờ học mang tính khuôn mẫu, áp đặt. Bài của trẻ mang tính tái tạo dập khuôn thiếu đi sự mềm mại và ít có tính sáng tạo. các bài tôi thấy trẻ còn rất lung túng nhiều khi có ý tưởng, nhưng chưa có khả năng Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  3. diễn dạt do vốn từ còn hạn chế, kĩ năng tạo hình chưa có và trẻ mới chỉ làm quen ở nhà trẻ, chưa có kiến thức cụ thể về đối tượng, xong lại không thực hiện được vì đôi tay của trẻ còn non yếu. Trong đó quá trình tổ chức các tiết học tạo hình của giáo viên còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn đôi lúc không hiểu trẻ hay hiểu sai ý trẻ. Chính vì thế giáo viên rất lo ngại khi cho trẻ 3 - 4 tuổi học tạo hình. Nhưng sau khi tôi hiểu được vai trò, nhiệm vụ, mục đích, tầm quan trong của hoạt động tạo hình với trẻ mầm non, tôi đã chọn đề tài: “Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình” nhằm giúp cho giáo viên có thêm kinh nghiệm để thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện mọi mặt. 2. Mục đích viết nghiên cứu * Đối với cô: Giúp cho giáo viên có thêm kiến thức chuyên nghành, kinh nghiệm để tổ chức cho trẻ hoạt động một cách linh hoạt, nhằm gây hứng thú, tích cực sáng tạo cho trẻ, giúp trẻ thể hiện hết khả năng, năng khiếu và vốn kinh nghiệm sống của mình vào các tác phẩm tạo hình - Lớp học có thêm nhiều đồ chơi do cô và trẻ tự làm từ nguyên liệu thiên nhiên * Đối với trẻ: Thông qua sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình” giúp trẻ: + Trẻ biết yêu thiên nhiên xung quanh trẻ,yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp và thể hiện thông qua tác phẩm mà trẻ tạo nên. + Giúp trẻ có cái nhìn, khả năng phối màu kết hợp sao cho đẹp mắt, tự tin nói lên ý tưởng dựa trên tác phẩm của mình. + Trẻ biết giữ gìn sản phẩm + Ươm mầm cho những ước mơ chở thành hiện thực, những tài năng nhí được bộc lộ năng khiếu của mình + Giúp trẻ mở rộng tầm hiểu biết về thế giới xung quanh + Góp phần giáo dục nhân cách cho trẻ, tạo sự phát triển đồng đều cả về 5 mặt: Đức – trí – thể - mỹ và lao động + Tạo cho trẻ tham gia vào các hoạt động một cách hứng thú để từ đó giúp cho kết quả trên trẻ được cao hơn * Đối với phụ huynh: Biết được khả năng của con mình từ đó có bước đầu tư, định hướng tương lai cho trẻ, giúp các bậc phụ huynh an tâm về các mặt phát triển của con mình khi gửi con tại trường mầm non 3. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu là: 26 trẻ lớp 3 tuổi A5 - Thời gian nghiên cứu: Bắt đầu từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024. - Áp dụng trên trẻ lớp 3 tuổi A5 * Số liệu khảo sát trước khi thực hiện giải pháp, viết sáng kiến ( Phần phụ Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  4. lục) B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. KHẢO SÁT THỰC TẾ: 1. Tình trạng khi chưa thực hiện: * Thuận lợi: - Giáo viên nhiệt tình yêu nghề, cơ sở vật chất phòng học khang trang, đồ dùng trang thiết bị được đầu tư đầy đủ. - Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, bồi dưỡng chuyên môn hàng năm. - Phụ huynh thường xuyên quan tâm trao đổi việc học tập của con em họ với cô giáo. * Khó khăn: * Về phía giáo viên - Giáo viên chưa có khả năng tạo cảm hứng cho trẻ khi học tạo hình. - Kỹ năng tạo hình của bản thân giáo viên còn hạn chế, chưa đẹp. - Chưa biết tận dụng môi trường xung quanh để tạo cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ. * Về phía trẻ - 3/4 số trẻ trong lớp chưa qua lớp nhà trẻ nên kỹ năng tạo hình chưa có. - Trẻ còn nhút nhát không tích cực hoạt động. - Ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế một số cháu còn nói ngọng phát âm chưa rõ, chưa diễn tả được ý hiểu của mình đối với người khác. - Nhận thức của trẻ không đồng đều - Đồ dùng dạy học chưa phong phú, chưa kích thích tính sáng tạo của trẻ. - Môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú. - Phụ huynh chưa hiểu được tâm quan trọng của hoạt động tạo hình II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: * Biện pháp 1: Tự học tập và bồi dưỡng một số phương pháp mới trong xây dựng hoạt động tạo hình Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ nói chung và hoạt động tạo hình nói riêng là một bộ môn năng khiếu chính vì vậy một giáo viên không có năng khiếu về tạo hình là một vấn đề hết sức khó khăn khi dạy trẻ. Vì thế bản thân tôi luôn tự nhủ không phải cứ có năng khiếu thì mới dạy tốt được hoạt động tạo hình cho trẻ. Giáo viên mầm non khả năng đó chiếm không cao, tôi đã luôn nỗ lực trong việc tự học, tìm kiếm tư liệu, sách báo và lên mạng học tập về bố cục tranh. Cách khối hợp màu sắc, sắp xếp bố cục để có tranh đẹp. Đồng thời tôi tự rèn các kỹ năng tạo hình cho bản thân bằng cách tận dụng thời gian rảnh phối kết hợp với giáo viên cùng lớp nặn, vẽ , xé dán các bức tranh theo sự Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  5. kiện, chủ đề, tranh vừa để trang trí lớp vừa là đồ dùng học tập cho trẻ quan sát đàm thoại trong tiết. Tôi cũng tham khảo thêm kinh nghiệm dạy tạo hình cho trẻ của chị em đồng nghiệm trong và ngoài trường nhằm có những biện pháp dạy trẻ tốt nhất. Ngoài ra tôi cũng chú ý học hỏi, tự mày mò thêm cách tạo ra những sản phẩm tạo hình sáng tạo, sưu tầm tạo ra một số sản phẩm phong phú làm tài liệu mẫu, tìm phương pháp hướng dẫn trẻ sao cho trẻ hứng thú và dễ hiểu nhất, phù hợp với nhận thức, khả năng của trẻ. Theo quan điểm của tôi, khi người giáo viên có vốn kiến thức vững vàng, có kỹ năng sư phạm tốt, nhiệt tình tâm huyết với nghề, gần gũi yêu thương trẻ thì chắc chắn sẽ thành công khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. - Giáo viên cần nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là: Trẻ chưa có khả năng tổng quát, nên đôi khi trẻ suy nghĩ được nhưng chưa biết thể hiện ra sản phẩm. - Sau khi được tham gia lớp chuyên đề: “Tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển Thẩm mỹ”. Hay “Phương pháp giáo dục STEAM”.Từ đó tôi đã thay đổi cách dạy bằng cách đặt câu hỏi để trẻ tri giác, trẻ trải nghiệm đưa ra cách thực hiện. Tôi nhận thấy ở phần đàm thoại mẫu giáo viên có thể sử dụng hệ thống câu hỏi để cảm nhận, dự đoán, kích thích trẻ bộc lộ cảm xúc, ý tưởng sáng tạo nghệ thuật của bản thân, trẻ tự quyết định mình muốn gì và thực hiện chúng như thế nào? VD: + Hỏi trẻ có cảm nhận gì sau khi ngắm bông hoa mà cô đưa ra? + Bông hoa có những bộ phận gì? + Con sẽ nặn bông hoa màu gì? Con sử dụng kỹ năng gì để nặn? + Con sẽ tạo ra sản phẩm của mình như thế nào? - Phần nhận xét sản phẩm: Giáo viên cần chú trọng tính sáng tạo và quá trình hoạt động của trẻ. Dành thời gian để trẻ quan sát, nhận xét, cảm nhận sản phẩm của bản thân, của bạn. Không áp đặt suy nghĩ, ý tưởng của người lớn vào sản phẩm của trẻ. Giáo viên không nhất thiết phải dập khuôn đánh giá sản phẩm của trẻ theo đúng trình tự. VD: + Hãy nhìn vào những bông hoa mà các con vừa tạo ra này. + Các con nhìn vào đó và liên tưởng đến khung cảnh gì nào? - Không yêu cầu tất cả trẻ phải hoàn thành sản phẩm sau mỗi một hoạt động, trẻ có thể hoàn thành ở những hoạt động tiếp theo. * Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt, đa dạng nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động. Để một giờ tạo hình đạt kết quả tốt thì yếu tố đầu tiên để góp phần vào thành công của giờ dạy đó chính là đồ dùng của cô và trẻ. Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  6. Đồ dùng học liệu ở đây phải kể đến đó là đồ dùng của cô là các bài theo mẫu cũng như theo đề tài. Còn đồ dùng của trẻ phải phong phú và thêm một số nguyên vật liệu thiên nhiên để cho trẻ gắn đính và thỏa sức sáng tạo. Nhờ được nhà trường quan tâm cho tôi dự một hoạt động kiến tập lớp bạn mà tôi đã biết cách tạo ra đất nặn từ bột mỳ, đất vừa mềm, lại không dính tay giúp trẻ dễ dàng thao tác để tạo ra sản phẩm nhất là khi thời tiết lạnh. Ngoài ra tôi còn vận động phụ huynh ủng hộ một số nguyên vật liệu khác nhau để làm phong phú thêm đồ dùng cho trẻ hoạt động như: Lịch cũ, sách báo cũ, len, giấy gói hoa, bìa cát tông, rơm, giấy màu.cành cây khô, lá cây, mì nui, nắp chai VD: Tiết “ Tạo hình khuôn mặt”: - Để đảm bảo đất nặn không bị cứng và dính tay tôi đã chuẩn bị cho trẻ đất nặn làm từ bột mỳ. Ngoài ra tôi còn chuẩn bị thêm mắt nhựa, len hay mì nui để làm tóc cho khuôn mặt - Từ đó giúp trẻ rất thích thú trong tiết nặn. Cũng nhờ chuẩn bị thêm nguyên vật liệu gắn đính mà trẻ đễ dàng hoàn thiện sản phẩm của mình hơn. VD: Tiết “Tạo hình bông hoa từ thìa sữa chua” - Với tiết ứng dụng nguyên vật liệu tôi sử dụng đó là rất nhiều những thìa sữa chua khác nhau, trẻ được tô màu vào thìa sữa chua, trẻ được dùng băng dính xốp để dán. - Với một tiết học trẻ được làm, được trải nghiệm với nhiều nguyên vật liệu như bông gòn để làm nhụy hoa, thìa sữa chua để làm cánh hoa, để tạo ra được những bức tranh đẹp đó là điều mà trẻ rất thích thú khi thực hiện Còn về phía đồ dùng của cô thì sau khi nhận phiên chế chủ đề sự kiện năm học tôi đã tự bố trí thời gian của mình để làm các bức tranh mẫu đảm bảo đúng và mang tính thẩm mỹ cao. Nhờ có như vậy mà đồ dùng của trẻ thì rất đầy đủ còn về phía đồ dùng của cô thì luôn được chuẩn bị kỹ cho nên trẻ rất hứng thú. Như vậy việc chuẩn bị đồ dùng học liệu của cô và trẻ tốt chính là điểm khởi đầu tốt cho việc rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ. * Biện pháp 3: Thiết kế các hoạt động gần gũi với thiên nhiên giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng sáng tạo Trẻ mầm non vui chơi hoạt động với thiên nhiên mang lại một mối liên hệ với trí não giúp thúc đẩy quá trình học tập cho trẻ. Trẻ em cần gần gũi với thiên nhiên có khả năng tập trung cao hơn và tinh thần kỉ luật tốt hơn ,khi trẻ gần gũi với yếu tố tự nhiên như đất, nước, không khí trong lành giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch để chống lại mệt mỏi ốm đau. Ngoài ra trẻ được trải nghiệm với thiên nhiên giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng óc sáng tạo trong hoạt Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  7. động tạo hình. Chính vì vậy khi thiết kế các hoạt động giáo dục tôi thường xây dựng các hoạt động gắn liền với thiên nhiên VD: Hoạt động ngoài trời là một không gian tự nhiên thoáng đãng cho trẻ sáng tạo, từ các hoạt động trải nghiệm nhặt lá cây, cành cây, sỏi, hột hạt…trẻ cũng tạo được sản phẩm vô cùng sáng tạo. Với các đề tài như: làm tranh sáng tạo từ sỏi, vẽ trang trí những chiếc lá, tạo hình cành hoa ngày tết… Bên cạnh đó tôi cho trẻ trải nghiệm với vườn rau như quan sát các loại rau trong vườn, tưới nước cho rau điều đó làm kích thích trẻ và là điều trẻ rất thích thú và thích thực hiện Hoặc tôi cho trẻ trải nghiệm với những khối gỗ, sử dụng các khối gỗ để trẻ xếp theo ý thích kích thích tư duy sáng tạo của trẻ từ nguyên vật liệu này, ngoài ra từ những khối gỗ đó các bé có thể vẽ để trang trí lớp * Biện pháp 4: Cung cấp kiến thức, kỹ năng phát triển khả năng sáng tạo thông qua hoạt động học. - Thực tế đã chứng minh : Trẻ 3 tuổi tri giác sự vật hiện tượng bằng tư duy trực quan hành động nên rất cần sự hỗ trợ của cô nên dẫn tới kỹ năng nặn của trẻ còn yếu như: Kỹ năng sử dụng đất nặn , nhào đất còn ngượng, còn vụng về. Chính vì vậy mà cô phải đưa ra các biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ. Từ việc tạo môi trường thẩm mỹ xung quanh lớp để gây ấn tượng, kích thích lòng ham muốn ở trẻ tạo ra sản phẩm để được trưng bày trang trí trong góc nghệ thuật để sản phẩm của trẻ đa dạng, phong phú và sáng tạo. Để giúp trẻ làm được sản phẩm vấn đề đặt ra là cần dạy trẻ 1 số kỹ năng cơ bản:Nhằm phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ, một trong những phương pháp của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động. - Để giúp trẻ làm được sản phẩm vấn đề đặt ra là cần dạy trẻ 1 số kỹ năng cơ bản tạo hình. Vì vậy tôi đã tiến hành dạy trẻ 1 số kỹ năng tạo hình cơ bản sau: + Kỹ năng cầm bút tạo ra các đường nét nghệ thuật: Đây là thao tác tương đối khó khăn đối với trẻ 3 tuổi vì vậy khi dạy trẻ tôi tiến hành dạy trẻ các thao tác từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, các hoạt động đó được liên tục thực hiện tạo thành kỹ năng VD: Đầu tiên tôi cho trẻ cầm bút di màu theo ý thích của trẻ. Sau đó di màu các hình ảnh to rõ nét, ít chi tiết. Khi trẻ đã cầm bút khá thành thạo tôi cho trẻ tập vẽ nét cơ bản như: Nét vẽ cuộn len, vẽ mưa rơi (nét xiên, vẽ nét thẳng, vẽ nét). Khi trẻ đã cầm bút thành thạo tôi hướng dẫn cho trẻ tập vẽ các bức tranh sáng tạo theo ý thích của trẻ Dạy trẻ kỹ năng nặn: Đối với trẻ 3 tuổi vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ thấp. Vì vậy cần rèn luyện cho trẻ 1 số kỹ năng cơ bản sử dụng đất Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  8. để tạo ra sản phẩm . VD: Dạy trẻ làm các động tác xoay tròn, ấn bẹt, lăn dọc, uốn cong. Khi nặn tôi dạy trẻ biết sử dụng các kĩ năng tạo hình sau đó mới dạy trẻ nặn, cho trẻ tập nặn từ đơn giản đến phức tạp VD: dạy trẻ nặn quả tròn sau đó dạy kĩ năng lăn dài, uốn sao cho giống quả thật... dần dần dạy trẻ nặn những đồ vật khó hơn. Muốn kỹ năng nặn ở trẻ được thuần thục thì mỗi giáo viên cần phải thường xuyên rèn luyện cho trẻ các kỹ năng trên. Để phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ, một trong những phương pháp của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động. - Với hoạt động nặn theo mẫu:Mẫu là hoạt động hướng dẫn kĩ năng mới, cô cần phải nắm kĩ yêu cầu của từng bài mẫu và giới thiệu mẫu rõ ràng, cụ thể. Mẫu phải đẹp. Hướng dẫn trẻ quan sát cụ thể về màu sắc, hình dạng, đặc điểm cấu tạo của từng loại mẫu. Khi làm mẫu tôi chọn vị trí sao cho tất cả trẻ đều quan sát được, cô vừa nặn vừa giải thích ngắn gọn, rõ ràng, để trẻ dễ hiểu, dễ tiếp thu. Đồng thời qua đó rèn các kĩ năng nặn cho trẻ. Ví dụ: Trong giờ hoạt động “ vẽ bông hoa” tôi cho trẻ quan sát, đàm thoại mẫu chi tiết, rồi hướng dẫn trẻ thao tác vẽ: Cô lấy bút tối màu và cầm bút tay phải -> vẽ nhụy hoa có dạng hình tròn ở giữa trang giấy, sau đó vẽ cánh hoa bằng một nét cong dạng hình tròn, vẽ tiếp cánh thứ 2 cũng vậỵ cho đến khi đến cánh hoa đầu tiên-> cô vẽ cành hoa bằng 1 nét hơi cong từ cánh hoa xuống dưới-> vẽ 1 nét xiên nhỏ trên cành hoa tạo thành cống lá-> vẽ 1 nét cong lên nối liền nét cong xuống đến cuống lá thì tạo thành chiếc lá, với chiếc lá thứ 2 cô cũng vẽ như vậy-> khi vẽ xong cô tô màu nhụy hoa màu vàng, tô lần lượt từ ngoài vào trong cho mịn-> tô từng cánh hoa màu đỏ cũng vậy-> tô lá màu xanh -> cô có thể vẽ 1 nét cong trong lá để tạo thành gân lá. Để đạt được một tiết vẽ có kết quả tốt ngoài việc rèn kỹ năng vẽ cho trẻ thì cô cũng cần nắm vững phương pháp của từng thể loại theo mẫu, theo đề tài. Vì vậy cứ mỗi khi có tiết vẽ tôi luôn phải chuẩn bị kỹ các từ hướng dẫn để cung cấp cho trẻ sao cho các con dễ hiểu và dễ nhớ. Ở mỗi trẻ có đặc điểm nhận thức và tiếp thu về bộ môn tạo hình khác nhau. Có trẻ tiếp thu nhanh, trẻ tiếp thu chậm - khả năng tạo hình của mỗi trẻ đều khác nhau. Có trẻ thì mạnh dạn tự tin, trẻ lại nhút nhát, chậm chạp, có trẻ rất tích cực tìm tòi, khám phá hoạt động, có trẻ thụ động, không tích cực. Vì vậy, để công việc giảng dạy đạt hiệu quả cao, tôi phải luôn luôn tìm hiểu tâm lý của trẻ, tiếp cận với từng cá nhân trẻ, gần gũi, quan tâm trẻ hơn để nhận ra được đặc điểm khác nhau của mỗi trẻ, để từ đó giúp trẻ phát huy hết khả năng tạo hình mình có được và hạn chế những kỹ năng còn yếu. Phần cắt, xé, dán là phần khiến trẻ cảm thấy không mấy hứng thú, nhất là các bạn trai. Tôi cũng không tài nào lý giải được vì sao khiến bạn trai Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  9. không thích phần cắt, xé, dán? Hay vì phần này trẻ không được thể hiện hết khả năng sáng tạo của mình? Có lẽ không phải. Kể từ đo tôi đã bắt đầu đi tìm hiểu và cố gắng giúp trẻ động viên trẻ để trẻ có thể yêu thích cắt, xé, dán hơn. Đầu tiên tôi tìm những thủ thuật gây hứng thú trước khi học một tiết cắt, dán nào đó. Ví dụ: "xé, dán hoa mùa xuân". Trước khi dạy tiết đó, buổi sáng tôi dẫn trẻ đi tham quan vườn hoa của trường mình. Khi tham quan tôi để trẻ tự cảm nhận được sự vật, hiện tượng, cảnh vật trước mắt trẻ. Và cho trẻ tha hồ quan sát, ngắm nghía vườn hoa đó. Đến buổi chiều khi dạy tiết học này tôi mới bắt đầu hỏi suy nghĩ của trẻ về cảnh vật lúc sáng vừa được quan sát: Vườn hoa như thế nào? Có những loại hoa gì? Hoa có những bộ phận nào? Bông hoa có màu gì? Qua những buổi tham quan như vậy sẽ giúp trẻ có thể miêu tả lại cảnh vật mình đã được quan sát. Từ đó cô hướng dẫn trẻ dùng kĩ năng xé dải, hay xé lần để tạo thành bông hoa. Hơn thế nữa sẽ giúp trẻ thích thú, vui vẻ, tâm lý thoải mái hơn với những lần học xé, dán. * Đối với tiết nặn theo mẫu: Cô phải chuẩn bị mẫu của cô đảm bảo tính thẩm mỹ và chính xác. Trẻ phải được quan sát và nhận xét mẫu: Ví dụ: Tiết nặn quả cam. cô phải cho trẻ quan sát quả cam cô nặn mẫu. Quả cam có dạng hình gì? Quả cam có màu gì? Quả cam có những bộ phận nào? Cô dùng gì để làm cuống, lá cho quả cam? Hay với tiết: “ Nặn đèn giao thông” Trước tiên cho trẻ đàm thoại theo vật mẫu để khắc sâu kiến thức về mẫu, qua đó cung cấp thêm vốn từ, phát triển ngôn ngữ phong phú cho trẻ , để trẻ chủ động giao tiếp trong quá trình học nặn. Sau đó cô nặn mẫu cho trẻ quan sát. Vừa nặn cô vừa hướng dẫn trẻ cách nặn. + Để nặn được đèn giao thông trước hết cô phải làm gì? + Cô dùng kỹ năng gì để nặn + Đèn màu gì? Có dạng hình gì? + Cô nặn được gì rồi? Khi cô làm mẫu cần phải phân tích ngắn gọn dễ hiểu tạo điều kiện cho trẻ dễ quan sát. Khi trẻ thực hành cô phải để mẫu để cho trẻ quan sát nếu trẻ nào còn khó khăn cô có thể trợ giúp. Cuối cùng khi nhận xét sản phẩm cô cũng cần phải chú ý đến kết quả của trẻ có phù hợp với bài của cô đã đề ra hay không. * Đối với loại tiết theo đề tài: Cô cũng phải chuẩn bị 3 mẫu và cũng cho trẻ nhận xét mẫu đề thể hiện về đề tài gì? Ví dụ: Bài “Nặn các loại quả tròn” theo đề tài cô phải cho trẻ xem ít nhất 3 mẫu quả, Cô cho trẻ cảm nhận về 3 loại quả đó. Sau đó cô cho trẻ nhận Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  10. xét xem 3 loại quả của cô có gì giống và khác nhau, sau đó cô sẽ cho trẻ nhận xét từng bức tranh mẫu. - Mẫu 1: cô hỏi đây là quả gì? được cô làm bằng chất liệu gì? Quả cam có dạng hình gì? Cô dùng kỹ năng gì để nặn quả cam? Sau khi nặn xong cô dùng gì để tạo thành cuống và lá cho quả cam? - Mẫu 2: cô hỏi quả gì đây? Quả nho có dạng hình gì? màu gì? Tại sao lại được gọi là chùm nho? Làm thế nào để nặn được chùm nho? Những quả nho được sắp xếp như thế nào? - Mẫu 3: Quả gì đây? Quả táo có màu gì? Cô dùng kỹ năng gì để nặn được quả táo? Ở tiết nặn quả tròn theo đề tài giáo viên không phải làm mẫu trực tiếp nhưng cô cũng nói qua kỹ năng nặn quả tròn để trẻ nhớ lại và dẽ dàng tưởng tượng ra hơn. Khi trẻ thực hiện giáo viên cất tranh mẫu đi để trẻ thỏa sức sáng tạo không làm cho trẻ dập khuân với mẫu. Cô bao quát trẻ xem có trẻ nào chưa thực hiện được thì cô đến bên giúp đỡ, gợi hỏi trẻ định nặn quả gì? sử dụng kỹ năng gì để nặn? Cô nhắc trẻ khi trẻ nặn xong các con có thể gắn đính thêm một số bộ phận nhỏ để sản phẩm hoàn thiện và đẹp hơn. Khi nhận xét sản phẩm cô cho trẻ tự nhận xét và giới thiệu về bài của mình của bạn và một số các ý kiến bổ sung của các con để bức tranh được hoàn thiện hơn. Cô nhận xét chung lại, cô phải chú ý đến nội dung các bức tranh có bám sát theo đề tài mà cô đưa ra không? Ngoài ra tôi còn áp dụng một số phong cách nghệ thuật vào bài dạy của mình như phong cách nghệ thuật trừu tượng Kandinsky hay phong cách nghệ thuật Mosaic. Đối với hoạt động làm tranh mosaic tôi hướng dẫn trẻ rõ ràng kỹ năng làm tranh để trẻ có thể tạo ra sản phẩm tốt nhất.Khi trẻ được tiếp xúc với các phong cách nghệ thuật thì tư duy và trí tưởng tượng của trẻ sẽ nhạy bén hơn sẽ tạo ra được nhiều sản phẩm tạo hình sáng tạo. * Biện pháp 5: Rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ ngoài tiết học Nếu việc dạy trẻ kỹ năng tạo hình chỉ đơn thuần diễn ra trên tiết học thì chưa thể nào có thể tốt được do vậy ngoài việc thực hiện trên tiết học tôi còn tiến hành dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi trong các hoạt động ở trường mầm non. Việc tạo nên mối liên hệ qua lại và sự phối hợp giữa hoạt động tạo hình với các hoạt động khác (Như hoạt động vui chơi, làm quen với toán, với các tác phẩm văn học...) chính là điều kiện làm phong phú cho hoạt động tạo hình và là hướng tổ chức quá trình giáo dục trẻ theo quan điểm tích hợp. Sự phối hợp này có thể thực hiện ở nhiều thời điểm ( Trước hoặc sau giờ học tạo hình) với nhiều hình thức (Hoạt động chung toàn lớp, nhóm lớn, nhóm nhỏ) Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  11. Ví dụ: Rèn kỹ năng vẽ thông qua giờ hoạt động ngoài trời. Khi cho trẻ xuống hoạt động ngoài trời để thay đổi không khí hôm nay cô và các con sẽ vẽ những bông hoa thật đẹp. Trước khi vẽ cô có thể cho trẻ đi thăm vườn hoa để cho trẻ cảm nhận được vẻ đẹp, hình dạng màu sắc của những bông hoa để trẻ có kiến thức vẽ những bông hoa thật đẹp.Hay từ những lá cây có ở sân trường trẻ có thể tạo hình những con vật ngộ nghĩnh Hay đối với một giờ hoạt động góc với đất nặn và một số nguyên vật liệu khác cô cho trẻ ngồi theo nhóm để trẻ nặn làm bộ sưu tập các con vật thật sinh động. Làm như vậy trẻ vừa tăng tính đoàn kết với bạn vừa tạo ra được những sản phẩm đẹp. Hoặc là có thể tôi cho trẻ tranh trí góc sự kiện của lớp bằng chính những sản phẩm của trẻ làm ra trẻ rất hào hứng và thích thú Ví dụ: Sắp đến sự kiện “ Chào mừng ngày quốc tế phụ nữ mồng 8/3” Tôi cho trẻ “ Trang trí bưu thiếp” trẻ đều rất thích thú và bạn nào cũng muốn trang trí được những bưu thiếp thật đẹp. Do được thực hành thường xuyên cho nên trẻ đã có kỹ năng tạo hình ngày càng tiến bộ rõ rệt, tôi thấy trẻ hứng thú hơn khi đến giờ tạo hình và đã có nhiều các bức tranh vẽ, nặn, xé dán rất đẹp và sáng tạo. Nó giúp cho việc trang trí các chủ đề của tôi cũng đỡ vất vả hơn đồng thời đây cũng là dịp để trẻ được trải nghiệm thực tế phù hợp với yêu cầu của chương trình mầm non mới hiện nay. Như vậy việc rèn kỹ năng cho trẻ muốn đạt được kết quả tốt thì việc dạy trẻ mọi lúc mọi nơi là vô cùng quan trọng và cần thiết. * Biện pháp 6: Sử dụng phương pháp tuyên dương, khen thưởng Với trẻ mầm non thì việc biểu dương và khen thưởng kịp thời có hiệu quả rất cao trong việc khích lệ tinh thần của trẻ. Tôi đã áp phương pháp giáo dục “10s “cho trẻ lớp tôi. Với trẻ con mọi thứ rất đơn giản, tôi dành 10s cho một ánh mắt trìu mến, 10s cho mộtcái ôm, 10s cho một một lời khen “hôm nay bạn nào cũng xinh ơi là xinh. Xinh thế này các con vẽ và tô màu đẹp nữa thì mọi người xem yêu con lắm đây!” hay đơn giản chỉ là một cái cầm tay động viên con “ con biết không ngày xưa cô cũng giống con, rất ngại và xấu hổ khi mình ko biết vẽ nhưng khi vượt qua nỗi sợ hãi đó của chính mình cô lại thấy mình tự tin hơn rất nhiều, con có muốn thử giống cô không?”,….Có thể thấy 10s tưởng chừng như ngắn ngủi nhưng lại mang hiệu quả phi thường.Và người giáo viên phải là người nhanh nhạy biết kích thích và truyền cảm hứng tạo hình cho trẻ để trẻ bộc lộ khả năng của mình dù là trong bất cứ giờ hoạt động nào. Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  12. Ngay từ đầu năm học góc tuyên truyền của lớp tôi đã có hình thức vừa tuyên truyền tới phụ huynh vừa khuyến khích trẻ. Hàng tuần tôi cho trẻ luyện tập thi đua nhận xét tìm ra những sản phẩm đẹp, việc sắp xếp sản phẩm tôi cũng có hình thức khuyến khích rõ ràng, những bài đẹp được các bạn lựa chọn sẽ được treo vào khung tranh, còn lại những bài khác được treo giá phía dưới để trẻ có ý thức cố gắng. Mỗi khi trẻ nhìn thấy bài của mình được treo trong khung tranh, được bố mẹ khen là trẻ thấy rất tự hào và có những cố gắng cho lần hoạt động sau. Những trẻ chưa được lựa chọn cũng có vẻ hơi buồn hơn một chút, trẻ cũng hứa với mẹ lần sau con sẽ cố gắng hơn để bố mẹ thưởng.. Với những sản phẩm chưa đẹp, tôi cũng tìm ra điểm đặc biệt trong bức tranh của trẻ để khen ngợi và khuyến khích, động viên trẻ cố gắng ở lần sau. Tôi luôn tạo không khí thoải mái, không chê bai trẻ quá nhiều để trẻ mất tự tin. * Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh Có một điều tôi luôn thực hiện trong những năm học gần đây đó là kết nối với phụ huynh. Chính phụ huynh sẽ là những người khán giả và giám khảo trung thành và luôn tỏ ra hào hứng, phấn khởi với các bài làm của các con Được thấy con mình tự tin vui vẻ mỗi khi đến trường là điều mà phụ huynh và giáo viên ai cũng mong muốn. Tuy nhiên để làm tốt được công việc này bao giờ cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường Đối với trẻ nhỏ nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng thì trẻ rất dễ nhớ nhưng cũng mau quên chính vì thế trẻ phải được luyện tập thường xuyên ở lớp cũng như ở nhà. + Đối với những cháu có năng khiếu tôi trực tiếp trao đổi với phụ huynh để gia đình quan tâm tạo điều kiện bồi dưỡng cho trẻ phát triển theo hướng năng khiếu của trẻ. + Đối với những trẻ còn hạn chế về khả năng tạo hình tôi cũng gặp trực tiếp để trao đổi với phụ huynh tạo điều kiện quan tâm giúp đỡ hướng dẫn thêm cho các cháu ở nhà để có kết quả tốt hơn nhưng vẫn phải thống nhất giữa gia đình và nhà trường. Như vậy trẻ bộc lộ cảm xúc và thể hiện ý kiến cá nhân, biết chia sẻ nhiều hơn với mọi người. Điều này làm cho phụ huynh lớp tôi rất đỗi vui mừng và tự hào về con của mình và họ rất tin tưởng vào phương pháp giáo dục cô giáo và nhà trường. Ngoài ra để có nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú và đa dạng tôi trao đổi với phụ huynh trong buổi họp phụ huynh hoặc nhóm lớp zalo về các nguyên vật liệu cần thu gom để phụ huynh giúp trẻ sưu tầm thêm các loại nguyên vật liệu khác nhau. Điều đó không chỉ giúp kho nguyên liệu được đa dạng phong phú mà còn tạo sự kết nối giữa phụ huynh học sinh cùng cô giáo Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  13. trong việc quan tâm dạy trẻ, cũng giúp trẻ hứng thú với những nguyên liệu gần gũi trong gia đình. Tóm lại việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc dạy trẻ là không thể thiếu được, nó giúp trẻ được luyện tập nhiều hơn, từ đó bài làm của trẻ đẹp hơn, có nhiều sáng tạo hơn. III. Kết quả đạt được cụ thể - Sau một năm thực hiện giải pháp trên, tôi thu được kết quả sau: * Đối với giáo viên: - Có thêm kinh nghiệm tổ chức hoạt động tạo hình để phát triển thẩm mỹ cho trẻ - Có kỹ năng tổ chức các hoạt động tạo hình một cách tự tin, linh hoạt - Lớp học có thêm nhiều đồ chơi do cô và trẻ tự làm từ nguyên liệu thiên nhiên * Đối với trẻ: - 94% trẻ ứng thú tham gia hoạt động tạo hình, - 80% trẻ cảm nhận và nói được ý kiến của mình, - 90% trẻ có kỹ năng tạo hình đơn giản, về kỹ năng tạo hình của trẻ tiến bộ rõ rệt, trẻ tô màu, vẽ, nặn, dán tốt hơn. * Đối với phụ huynh: Đa số các phụ huynh của lớp đã quan tâm và hiểu được các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường cũng như cách các con hoạt động tạo hình ở lớp, từ đó phụ huynh đã phối kết hợp với các cô dạy trẻ những kiến thức của hoạt động tạo hình giúp trẻ học tốt hơn, có kĩ năng hơn, hiệu quả hơn. * Số liệu khảo sát sau khi thực hiện giải pháp, viết sáng kiến (phần phụ lục) C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ tôi đã áp dụng có kết quả tốt trong các giờ học nặn tại lớp MG 3-4 tuổi năm học 2023 - 2024. Trẻ lớp tôi rất hào hứng yêu thích tham gia vào các giờ học tạo hình. Tuy kinh nghiệm còn khiêm tốn nhưng được đúc rút từ thực tiễn giảng dạy, tôi muốn tổng hợp lại để cùng trao đổi với các bạn đồng nghiệp. Từ những kết quả nghiên cứu trên cơ sở tôi rút ra kết luận sau. Việc hình thành kỹ năng tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi là một trọng tâm những nội dung lớn của chương trình giáo dục cho trẻ Mầm non. Nhằm phát triển trí tuệ và các mặt khác của nhân cách, góp phần quan trọng vào việc phát triển toàn diện của trẻ. Việc làm này không chỉ có ý nghĩa đối với các nhà nghiên cứu mà đối với các trường Mầm non phải đặc bịêt là các giáo viên Mần non cần nắm vững những phương pháp bộ môn. Ngoài việc tạo rèn kỹ năng cho trẻ trong giờ hoạt động học, giáo viên Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  14. cần phải rèn kỹ năng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi, Chính vì vậy công việc nghiên cứu tìm tòi những biện pháp tạo hứng thú cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 3- 4 tuổi nói riêng là rất cần thiết. Là một giáo viên mầm non tâm huyết với nghề, với trẻ thơ phải không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, làm phong phú thêm hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình một cách sáng tạo, linh hoạt, giúp trẻ không những ngoan, khoẻ, mà còn phát triển toàn diện về mọi mặt. Một lần nữa tôi muốn nói: hãy để trẻ được phát triển một cách tự nhiên, cô giáo hãy cứ làm một điểm tựa vững chắc, nâng đỡ trẻ, yêu thương tôn trọng trẻ như chính con của mình. Có như vậy “sản phẩm” của Giáo dục mầm non mới chính là những đứa trẻ mạnh dạn, tự tin và hạnh phúc! Lớp 3 tuổi A5 của tôi là một LỚP HỌC HẠNH PHÚC– Trường Mầm non Tam Đồng là một NGÔI TRƯỜNG HẠNH PHÚC! 2. Bài học kinh nghiệm Giáo viên thực sự phải có lòng yêu nghề mến trẻ có năng lực sư phạm, nắm vững chuyên môn, sáng tạo trong mỗi bài dạy kiên trì và luôn đổi mới trong phương pháp dạy học - Để trẻ có thể có những sản phẩm tạo hình đẹp, người giáo viên ngoài việc cung cấp kỹ năng cần kích thích cho trẻ hứng thú với hoạt động. - Chú ý đến trẻ cá biệt ( Trẻ có năng khiếu, trẻ còn hạn chế) để có biện pháp hướng dẫn cụ thể tạo điều kiện tốt để trẻ có năng khiếu phát triển khả năng của mình. - Thường xuyên cho trẻ trau dồi kỹ năng trong và ngoài giờ học tạo hình. - Mạnh dạn đưa ra quan điểm của mình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục - Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. 3. Phạm vi áp dụng - Với bản sáng kiến này của tôi có khả năng áp dụng dạy hoạt động tạo hình cho khối 3- 4 tuổi trong trường tôi có cùng điều kiện cơ sở vật chất tương tự như lớp tôi. 4. Những kiến nghị: - Đối với Phòng giáo dục và đào tạo: Mở thêm các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về lĩnh vực phát triển thẩm mĩ nói chung và hoạt động tạo hình nói riêng - Đối với Ban giám hiệu: Ban giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên trong trường được đi kiến tập, tham quan, dự các lớp tập huấn ở các cơ sở giáo dục mầm non khác để giáo viên có cơ hội học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  15. các hình thức tổ chức các hoạt động học tập và vui chơi cho trẻ. Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã áp dụng nhằm “ Giúp trẻ 3-4 tuổi thực hiện tốt kỹ năng tạo hình”. Tuy kinh nghiệm không nhiều, nhưng được rút ra từ những thực tiễn giảng dạy và tôi cũng manh dạn xin phép được đưa ra để cùng trao đổi với các bạn đồng nghiệp. Rất mong các bạn đồng nghiệp, Hội đồng khoa học nhà trường và cấp trên, góp ý cho tôi để làm phong phú thêm những kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Tôi xin chân thành cảm ơn! Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  16. PHỤ LỤC 1. Bảng số liệu đầu năm Trước khi thực hiện đề tài nghiên cứu, tôi khảo sát 100% trẻ với 26 cháu/lớp Kết quả khảo sát trên trẻ đầu năm ND Kỹ năng nặn Kỹ năng Kỹ năng xé Kỹ năng vẽ, tô màu dán nhận xét sản phẩm Xếp loại SL % S % SL % SL % L Tốt 4 15 5 19 4 15 3 11 Khá 8 31 9 35 7 27 9 35 TB 7 27 8 31 8 31 6 23 Yếu 7 27 4 15 7 27 8 31 2. Bảng số liệu cuối năm Căn cứ vào kết quả cụ thể, tôi có bảng số liệu như sau: Kỹ năng nặn Kỹ năng vẽ Kỹ năng xé dán Kỹ năng ND nhận xét sản phẩm Đầu Cuối Cuối Cuối Cuối Xếp Đầu năm Đầu năm Đầu năm năm năm năm năm năm loại SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % Tốt 4 15 8 31 5 19 9 35 4 15 6 22 3 12 5 19 Khá 8 31 123 46 9 35 10 38 7 27 9 35 9 35 11 442 TB 7 27 4 15 8 31 5 19 8 31 9 35 6 22 7 327 Yếu 7 27 2 8 4 15 2 8 7 27 2 8 8 31 3 12 Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  17. Thứ MỤC LỤC Số trang tự 1 - Trang bìa phụ 2 - Mục lục 3 - PHẦN 1: Đặt vấn đề (Lý do chọn đề tài) 1-3 4 - PHẦN 2: Giải quyết vấn đề (Nội dung sáng kiến 3 kinh nghiệm) I. Khảo sát thực tế 3 II. Biện pháp thực hiện 3 1. Biện pháp 1: Tự học tập và bồi dưỡng một số phương pháp mới trong xây dựng hoạt động tạo hình. 3-4 2. Biện pháp 2: Chuẩn bị tốt, đa dạng nguyên vật 5 liệu cho trẻ hoạt động. 3. Biện pháp 3: Thiết kế các hoạt động gần gũi với 5-6 thiên nhiên giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng sáng tạo 4. Biện pháp 4: Rèn luyện kiến thức, kỹ năng óc sáng 6-10 tạo thông qua hoạt động học. 5. Biện pháp 5: Rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ ngoài 10 tiết học 6. Biện pháp 6: Sử dụng phương pháp tuyên dương, 10-11 khen thưởng. 7. Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh. 11- 12 II. Kết quả 5 Phần 3:kết luận và kiến nghị. 13-14 6 - Phiếu điều tra, phụ lục ảnh 7 - Tài liệu tham khảo Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  18. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Sách: Phương pháp tôt chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non, tác giả Lê Thanh Thủy, Nhà xuất bản đại học sư phạm. - Sách: Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non, tác giả Nguyễn Anh Tuyến, Nhà xuất bản đại học sư phạm, Tại trung tâm in tranh tuyên truyền cổ động. - Chương trình bồi dưỡng hè cho giáo viên lĩnh vực Phát triển thẩm mỹ. Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  19. PHỤ LỤC ẢNH Hình ảnh sách tự học tập bỗi dưỡng – BP1 1 Hình ảnh nguyên vật liệu thiên nhiên- BP2 Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
  20. Thiết kế các hoạt động gần gũi với thiên nhiên – BP3 Rèn kĩ năng thông qua hoạt động học– BP4 Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2