ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ọ ề

ế ụ ộ ị ờ ạ

ọ ế ụ

ỳ ề ớ ỗ

ỳ ứ ờ ố ụ ẽ ổ ỗ ỗ ộ ổ

ụ ộ ộ ủ ể ặ

ơ ượ ụ ạ ể c ti n hành theo ph

ệ ẫ ụ ươ ộ

ọ ệ ế ộ ẻ

ỹ ẫ ạ ả ẻ ượ   đ ứ ố ẹ

ả ư ượ ng t

ươ ẻ ư ỡ ữ ở ườ ng nh : Lòng yêu thiên nhiên  ng g n gũi và giúp đ  nh ng ng

ọ ậ ế ẻ ế t vi t lòng m  đ n lúc ch p ch ng t p đi, t p nói, đ n lúc tr  bi

ẫ ươ ữ ố ị ẹ ế ọ

ậ t đ c thì văn h c là chi c c u n i, là ph ướ ữ

ự ẫ

ữ ấ ữ

ươ ế ườ ế ớ

ẹ ệ

ữ ệ ươ

ệ ẻ ứ ố ẹ ả tr  nh ng tình c m đ o đ c t

ả ả ư ỹ

1. Lý do ch n đ  tài. ọ ư   t, trong m i th i đ i, giáo d c chi m m t v  trí            Nh  chúng ta đã bi ộ ố ầ   quan tr ng trong xã h i. Cùng v i m t s  ngành khác, giáo d c góp ph n ờ ạ   ườ nâng cao đ i s ng xã h i c a m i con ng i, có đi u tu  theo m i th i đ i ể    ch c ki u này hay ki u khác. Tu  theo m i đ  tu i mà mà giáo d c s  t ọ ệ ổ ủ ứ giáo d c khác nhau. Do đ c đi m c a l a tu i nên vi c giáo d c h c sinh   ẻ ả   ọ ng châm "Ch i mà h c".Và d y tr  c m m u giáo đ ể   ọ ữ ọ th  văn h c là m t trong nh ng n i dung quan tr ng trong  vi c phát tri n ở ẻ  ụ c c m th  văn h c chính là hình thành  toàn di n cho tr . Tr  tr ể ả ữ ả ữ   nh ng tình c m đ o đ c t t đ p, nh ng c m xúc th m m , phát tri n trí ọ   ưở  qu , cây hoa lá, lòng kính tr ng t ầ   i thân xung quanh tr  nh  ông bà, yêu th ố ẹ b  m , cô giáo, anh ch  em.  ừ ậ ế   T  khi l t, ế ọ ữ   ắ ẻ ệ ế ầ bi ng ti n d n d t tr . Nói nh ng ế ẻ ố ủ ầ ti ng nói, đi nh ng b   c đi đ u tiên, ngôn ng  trau chu t c a tr , ca dao ươ ể ệ ẻ ọ ậ ế ề ờ    h c t p là ng m u m c v  l chuy n k  là t m g i ăn ti ng nói cho tr ươ ụ ệ ệ ệ ươ ẻ   ph ng, ng ti n h u hi u tróng vi c giáo d c tr  lòng yêu th ng quê h ấ ướ ợ ệ ữ ạ t đuc  vi c làm c, tình yêu m n b n bè, v i nh ng ng đ t n   i thân, bi ấ   ệ ộ ế ố t yêu cái đ p, cái thi n, ghét cái ác đ c, phê phán nh ng vi c x u, t, bi t ậ ồ   kính yêu Bác H , th t thà ngoan ngoãn... và còn là ph ng ti n hình thành ứ ẩ ấ ạ các ph m ch t đ o đ c trong sáng qua vi c cho tr  làm quen văn h c chính   ữ ữ ẩ   ạ ở ẻ t đ p, nh ng c m xúc th m là hình thành  ể ở ưở ng nh : lòng yêu thiên nhiên  ng t  qu , cây hoa lá, m , phát tri n trí t   ườ ầ ươ ọ i xung quanh lòng kính tr ng yêu th ẩ ự ệ ỡ ữ ẻ ề

ề ự ự ẻ

ọ ệ ệ ả ạ ọ

ầ ư ẩ ẻ ể ạ  k  l ạ ứ ể ễ ạ ứ

ả ậ ẩ ạ ơ

ẫ ệ ọ ọ ộ

ư ợ

ả ố ợ ố ả ự ự ẫ ế ứ

ệ ồ ẻ ư ẫ ấ ạ ồ ờ ọ ế ẻ ạ ậ ọ ọ ượ ng g n gũi và giúp đ  nh ng ng ọ   Chúng ta đã th c hi n chuyên đ  cho tr  làm quen tác ph m văn h c ề ấ  vào vi c nâng cao   r t nhi u năm qua, giáo viên đã th c s  có nhi u đ u t ọ   ươ ng pháp, hình th c cho tr  làm quen tác ph m văn h c đã chú tr ng các ph ế ạ   ể ề i chuy n, k  sáng t o nhi u đ n vi c đ c, k  di n c m và d y tr ộ ố  ề ướ i nhi u hình th c đa d ng và phong phú. Bên c nh đó v n còn m t s d ế  giáo viên kh  năng còn c m nh n các tác ph m văn th  chuy n còn h n ch ư ộ ộ  ắ ử ỉ ọ gi ng đ c và cách ph i h p ánh m t, c  ch , đi u b , minh h a ch a b c l ươ ẻ ả   ng pháp l ng ghép tích h p ch a linh c m xúc h p d n cu n hút tr , ph ẻ ư ạ   ho t sáng t o k t qu  trên tr  ch a cao, tr  ch a th c s  say mê, hào h ng, ư ử ụ    h c tr  ít t p trung s  d ng đ  dùng d y h c ch a có khoa h c, d n đ n gi

1

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ế ọ ủ ộ ư ư

ủ ế ứ ẻ ị

ế ạ ầ ờ ơ ổ ạ   ả t h c ch a cao. Giáo viên ch a ch  đ ng linh ho t  ch c các ho t đ ng đóng k ch cho tr  ­ n u có thì ch  y u là   ư ư    ch i, các bu i sinh ho t thì h u nh  ch a

ệ chú ý hi u qu  trên ti ệ ổ ạ ộ trong vi c t ế ọ t h c. Còn trong các gi trong ti có

ọ ố ớ Đ i v i nghành giáo d c yêu c u tr

ụ ọ

ơ ộ ế ẻ

ọ ưỡ

ệ ượ

ộ ế ậ ầ ọ ừ ơ

ể ừ

c ti p xúc v i tác ph m văn h c ph i t ẻ ộ ộ ể kh  năng c m th  văn h c c a mình. Kh ự ế ủ ụ ậ

ậ ọ ẩ  đó tr  b c l ự ả ẻ ẩ ộ

ườ ữ ạ

ữ ổ ụ ợ

ả ớ ứ ệ ằ ợ ự ọ ẻ ể ừ  đ  t  phát tri n t

ươ ng pháp, bi n pháp thích h p nh m giúp tr ụ ả ẩ ọ

ụ ọ   ơ ẻ “h c mà ch i, ch i mà h c” ơ ầ   ổ ứ ủ ậ ẻ ế ẩ   thông qua các tác ph m văn h c tr  ti p nh n các ki n th c c a tu i mình ế ầ   ể ẹ ữ ạ ầ t đ u m t cách nh  nhàng, g n gũi h n. Nó đem l i cho tr  nh ng hi u bi ề ể ở ẻ ộ ố  tr ng và phát tri n     trí tiên v  cu c s ng xung quanh. Văn h c nuôi d ế   ạ ọ ẩ ệ ưở ng t ng, sáng t o ngh  thu t. Vì v y vi c đem tác ph m văn h c đ n t ế ẻ ệ ấ ố ớ ẻ ẫ t. Đ i v i tr  m u giáo, quá cho tr  là m t vi c r t quan tr ng và c n thi   ả   ả ừ ễ ế ớ ượ  đ n gi n trình đ  d  đ n khó, t ả  ọ ủ ụ ứ ạ ả ả ế đ n ph c t p, đ  t ự ẻ ề ứ   ả năng c m th  đó là s  phát tri n tr c ti p c a tr  v  các lĩnh v c: nh n th c ế ư ữ   – ngôn ng  ­ tình c m xã h i. Tuy nhiên khi đ a tác ph m đ n cho tr  đòi ỏ i giáo viên ph i có nh ng suy nghĩ sáng t o  và l a ch n nh ng tác h i ng   ư ẩ    đó đ a ra ph m hay phù h p v i l a tu i, có ý nghĩa giáo d c tr ả  ể ố ẻ ữ nh ng ph t kh năng c m th  tác ph m văn h c. ề 2. M c đích đ  tài.

ệ ự ả ả

ổ ị ệ ộ ố ế ề ề ể ấ ụ  ẻ

ậ ố ơ t h n.

ẻ Xây d ng các bi n pháp giúp tr   4­5 tu i nâng cao kh  năng c m th ọ âm văn h c và đ  đ  xu t m t s  ki n ngh  bi n pháp có ý nghĩa đ  giúp tr ả c m nh n t ố ượ ứ ạ ng  và ph m vi nghiên c u. 3. Đ i t

ố ượ ộ ổ ổ ườ Tr  ẻ trong đ  tu i 4­5 tu i trong tr ầ ng m m non ­ Đ i t ng:

ờ ự ừ ế ệ : T  tháng 9 /2018 đ n tháng 3 /2019

ạ ­ Th i gian và ph m vi th c hi n ươ ứ ng pháp nghiên c u. 4. Ph

ươ ươ ươ ươ ươ ổ ợ ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ậ ng pháp nghiên c u lý lu n ả ề ng pháp đi u tra kh o sát. ng pháp trò chuy n. ng pháp quan sát ng pháp phân tích t ng h p

2

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

ơ ở 1. C  s  lí lu n.

ậ ể ả ẻ ữ Phát tri n ngôn ng  cho tr

ả ữ ự ể ả

ọ ọ ấ ị

ẻ ư ủ ố ừ ể

ọ ế ữ t s  d ng t

ậ ẻ ệ ữ ể ế ữ ụ ớ ng ti n phát tri n ngôn ng  cho tr  có đ  v n t ạ ỗ ạ

ả ể ượ ng, óc quan sát, kh  năng t

ế ơ ị ạ ẩ ố ẹ i hi n lành, bi

ị ế

ừ ấ ộ

ữ ủ ư ặ

ạ ổ ự ẻ ể

ộ ị ả ở ộ ố ừ ự ữ ủ , ngôn ng  c a tr  đã đ

ư ệ ặ ả

ả ả

ể ữ ừ ấ

ớ ọ ọ

ẻ ạ ộ ươ ụ ệ ậ ả ẻ Vì v y vi c nâng cao kh  năng c m th

ờ ạ ề ấ ọ ớ

ầ ể    là phát tri n kh  năng nghe, hi u ngôn ộ   , chính xác và có hình  nh m t ng , kh  năng trình bày có lôgic, có trình t ố ớ ẻ ầ ấ ộ   n i dung nh t đ nh. Văn h c là  môn r t quan tr ng đ i v i tr  m m non, là ệ ươ    đ  nói năng l u loát, ph ễ ữ ừ  đúng lúc, đúng ch , không nh ng th  mà di n đ t gãy g n bi   ừ  ư ừ ượ ừ ệ ữ  t ng hình, t vi c d y tr  làm quen v i nh ng t  ng  ngh  thu t nh  t ư ưở ượ ẻ  duy t   ng thanh giúp tr  phát tri n trí t ng t ẻ ế   ộ ộ ậ đ c l p trong suy nghĩ. Thông qua n i dung các tác ph m giáo d c tr  bi t ề ườ   t  n và kính yêu ông bà, b  m , anh ch , b n bè, yêu quý ng ỏ ườ ng nh n em nh . bi t nh ớ   ế ẻ ể ự  th p đ n cao v i            S  phát tri n ngôn ng  c a tr  là m t quá trình t ộ ổ ủ ẻ   các giai đo n mang tính đ c tr ng khác nhau tùy thu c vào đ  tu i c a tr . ưở ạ ữ ạ ệ   ớ ủ Tr  4­ 5 tu i s  phát tri n ngôn ng  m ch l c ch u  nh h ng l n c a vi c ậ ự ơ   ơ ượ ẻ  h n, c m  r ng h n, có tr t t tích c c hoá v n t ẻ ạ ấ m c dù c u trúc còn ch a hoàn thi n. Giai đo n này tr  đã có kh  năng trình   ủ   ữ ệ ượ ủ ự ậ ng, kh  năng hi u ngôn ng  hoàn c nh c a bày ý nghĩa c a s  v t hi n t ụ ể ắ ầ ể   tr  cũng đã b t đ u phát tri n. Xu t phát t  nh ng vai trò c  th  đó cho nên ể ẻ ạ ế ho t đ ng d y tr  làm quen v i văn h c là môn h c không th  thi u trong   ụ  ả ch ứ ổ ứ   tác ph m văn h c là v n đ  quan tr ng trong th i đ i m i hình th c t  ch c giáo d c m m non.

ứ ộ ỉ i h n, yêu c u c a

ọ ẩ ậ ọ ẻ ế ệ ọ

ng trình chăm sóc giáo d c tr .  ẩ ọ ụ ớ ạ  Làm quen tác ph m văn h c ch  ra m c đ , gi ệ ắ ẻ ả ẫ ằ

ẩ ớ ạ ộ ậ ệ ủ ị ộ ệ ẩ ầ ủ ể vi c cho tr  ti p xúc v i tác ph m văn h c qua ngh  thu t đ c và k   ữ ậ chuy n c a cô giáo. Ho t đ ng này nh m d n d t tr  c m nh n nh ng cái  ơ ợ ở ẻ ự  tr  s   giá tr  n i dung, ngh  thu t phong phú trong tác ph m, kh i g i

3

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ọ ộ ứ ố ớ ệ ng ngh

ượ ề ấ ượ ng v  hình t ậ ể ệ ự ả

ệ ẩ ọ ậ ạ ộ

ỉ ậ ẩ ẻ ậ ấ ế   t

ố ệ ể rung đ ng, h ng thú đ i v i văn h c, có  n t ẹ ủ thu t, cái hay cái đ p c a tác ph m và th  hi n s  c m nh n đó qua các  ậ     ấ ho t đ ng mang tính ch t văn h c ngh  thu t. ệ ọ ạ

ậ ữ i thu t, l ộ ữ i b ch tr  tình và ngôn ng  nhân v t; Gi a

ẩ i k , l ắ ệ ậ ờ ạ ệ

ố ả ư ọ ầ

ằ ệ ẻ ệ ữ ộ ư ẻ

ố ậ ệ ụ ủ ố ọ ệ ứ ạ ỉ ế

ể ụ ̉ l p MGB chuyên lên đ u

ố ẻ ừ ớ ọ ỗ ộ ế

ế ố ả ẻ ẩ ọ ơ ọ ẹ ệ ắ ử ỉ ữ ư ư ộ phi ngôn ng  nh  ánh m t, c  ch , đi u b , ch a

ườ ớ ư , ng

ự ự ư ư ầ ậ ả

ể Tác ph m văn h c là m t ch nh th  ngh  thu t, c n giúp tr  nh n bi ố ả các m i quan h  bi u hi n gi a hoàn c nh, tr ng thái, tình hu ng và nhân  ữ ữ ờ ể ờ ậ v t; gi a l ủ không khí, âm s c, gi ng đi u chung c a tác ph m văn h c và hành đ ng  ớ ế ọ văn h c. Ch a yêu c u tr  ph i nh  h t m i quan h  ph c t p và ch a đòi  ậ   ệ ụ ỏ ẻ h i tr  phân bi t quan h  chính ph  trong truy n mà ch  nh m giúp tr  nh n ra tính liên t c c a c t truy n trong các m i liên quan đ n nhân v t trung tâm   ẩ   ủ c a tác ph m ề ạ ự 2. Th c tr ng v n đ . ề ặ ẻ ớ Đ c đi m tr  l p tôi ph  trách đa s  tr  t ộ ố ượ ớ c làm quen v i m t s  tác ph m văn h c, song không ph i tr  nào  đã đ ẻ ọ ả ậ ượ cũng c m nh n đ c cái hay cái đ p trong m i tác ph m văn h c. Tr  đ c  ơ ọ ỉ ọ th  đôi khi ch  đ c theo quán tính, đ c thu c h t bài th , đ c v t làu làu  ố ợ ư ch a ph i h p các y u t ộ ộ ả  c m xúc. b c l ự ế Trên th c t ả ả ứ ọ ủ ả

ẻ ể ả ủ ộ ư ủ ế

ế ạ ộ ả ẩ

ế ạ

ả ế ự ả ươ

i l n – giáo viên m m non ch a th c s  quan tâm  ự ự ế ả đ n c m xúc, kh  năng chú ý, kh  năng nh n th c cũng nh  ch a th c s   ụ ỉ ẩ quan tâm đ n kh  năng c m th  tác ph m văn h c c a tr . Giáo viên ch  chú ủ ế i đ  n i dung  ý đ n ho t đ ng c a mình là ch  y u nh  tìm cách chuy n t ế ớ ự  giáo án, đ  th i gian lên l p…Chính vì th   tác ph m, đ m b o đúng trình t ụ ủ ọ ẩ ẻ đã làm h n ch  s  c m th  c a tr  khi đ n v i tác ph m văn h c. ồ ư ọ ể ư ứ ạ ẻ ẻ ư ấ ẫ

ờ ọ ạ ẫ ậ ồ ọ

ẻ ủ ộ ư ả ạ

ủ ế ị

ế ạ ổ ạ ộ  h c. Còn trong các gi

ờ ơ ư ượ ư ầ c chú ý, giáo viên ch a th môi tr

ng cũng ch a đ ơ ệ

ườ ệ ư ạ ơ ộ ế ố ổ ụ ơ ớ ữ ẻ

ậ ệ ể ọ ơ ừ ệ ọ ủ ờ ớ ạ ợ ủ Ngoài ra ph ng pháp l ng ghép tích h p c a giáo viên ch a linh ho t  ậ ộ ố ạ sáng t o, còn mang tính hình th c, m t s  giáo viên gi ng đ c k  ch a th t  ứ ệ ử ự ố s  cu n hút h p d n tr , tr  ch a say mê, hào h ng. Bên c nh đó vi c s   ế ư ọ ụ d ng đ  dùng d y h c ch a có khoa h c, d n đ n gi  h c tr  ít t p trung  ệ ư ờ ọ  h c ch a cao. Giáo viên ch a ch  đ ng linh ho t  chú ý, hi u qu  trên gi ẻ ệ ổ ứ trong vi c t  ch c các ho t đ ng đóng k ch cho tr  ­ n u có thì ch  y u là  ư ư ờ ọ  ch i, các bu i sinh ho t thì h u nh  ch a  trong gi ườ có. Y u t ng xuyên  ạ ủ ề ộ thay đ i câu chuy n, bài th , các lo i sách tranh truy n theo ch  đ  n i dung ậ ẻ giáo d c; ch a t o c  h i cho tr  làm ra và ch i v i nh ng nhân v t tr   ở  các nguyên v t li u m . thích sau khi nghe cô k , đ c truy n, đ c th  t

4

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ộ ố ệ ẻ

ứ ề ề T  kh o sát và phân tích trên tôi đ  ra m t s  bi n pháp giúp tr  4­ 5  ư t tác ph m văn h c. Nh ng sau khi nghiên c u đ  tài này tôi

ọ i và khó khăn sau:

i.

ừ ả ẩ ụ ố ổ ả tu i c m th  t ậ ợ ữ ả ặ g p ph i nh ng thu n l ậ ợ a. Thu n l ệ ỡ ạ ề ệ ẻ

ụ ụ ụ ề ế

có đ  d ng c  ph c v  cho các ho t đ ng. ng có n  n p trong mo  ho t đ ng. ượ ạ ộ ạ ộ ấ ủ ủ

Ban Giám Hi u luôn quan tâm sau sát, giúp đ  t o đi u ki n cho cô và tr ủ ụ ườ Tr ớ L p đ ố c trang b  c  s  v t ch t đày đ , có đ  các góc cho tr ồ ậ ợ ễ ấ ề ạ  l y đ  dùng, t o nhi u thu n l ẻ i cho tr ạ    ho t ẻ

ị ị ơ ở ậ ợ ộ đ ng. B  trí các góc phù h p, l ch i.ơ

ữ ươ ắ Giáo viên n m v ng ph ng pháp t

ổ ứ  ch c các ho t đ ng. ệ ọ ộ ạ ạ ộ ề ủ ỗ ợ ề ồ v  đ

ụ   Ph  huynh luôn quan tâm,  ng h  t o m i đi u ki n h  tr ồ ơ dùng đ  ch i

b. Khó khăn.

ế ộ ố ẻ ả   ộ  quá hi u đ ng nên  nh

ự ủ ế ẻ ưở ớ ố ẻ ­ Sĩ s  tr  trong l p đông: 54cháu ẻ ạ  nhút nhát còn có m t s  tr ­ Bên c nh các tr ả ng đ n quá trình c m th  tích c c c a tr h

ệ ệ ụ ự

3. Các bi n pháp th c hi n. ụ ệ ọ ở ọ Bi n pháp 1:

ọ ệ ọ ơ    m i lúc m i n i: ọ

ọ ể

ớ ậ ̉

ế ọ

ệ ẩ ạ ộ

ụ ể

Giáo d c văn h c  ấ ớ ẻ ầ   ẩ Vi c cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c là r t quan tr ng và c n ấ ẻ ượ ố   ữ ế c phát tri n ngôn ng , cung c p thêm v n t. Thông qua văn h c, tr  đ thi ẩ ọ   ẻ ạ ữ ừ  cho tre. Vì v y, không nh ng d y tr  làm quen v i các tác ph m văn h c t ở ọ ở ọ ẻ  m i lúc  trên ti   t h c mà còn cho tr  làm quen v i các tác ph m văn h c  ạ   ờ ư đón tr  tr , trò chuy n bu i sáng, ho t đ ng ngoài tr i, ho t ọ ơ m i n i : nh    ướ ộ đ ng góc, tr ự ế Và th c t ọ ủ ọ ọ ơ ọ ớ ọ

ẻ ượ ơ

c “đ c”, xem các câu chuy n mà tr c nghe các câu chuy n bài th c ch i v i các con r i tr  yêu, đ

ổ ệ ệ ệ ẻ ẽ ầ ượ ẻ ả ọ ượ ế

ề ầ ẩ ạ ộ ơ ớ ờ

ẻ ượ ẻ ạ ớ ọ ớ ổ ả ẻ ề ạ ộ c gi  ăn và ho t đ ng chi u ự ả   ấ ằ ọ ở ẫ  m u giáo cho ta th y r ng năng l c c m  giáo d c văn h c  ộ   ả ượ ể ự ẻ c, mà ph i qua m t  nó mà phát tri n đ th  văn h c c a tr  không th  t ọ ơ ơ quá trình: H c ­ ch i và m i lúc m i n i. ẻ ờ  ầ M i lúc m i n i cũng c n cho tr  làm quen v i văn h c. Vào bu i sáng gi ẻ ố đón tr  tôi cho tr  đ c ch i theo ý thích trong đ  góc sách truy n tôi luôn   ẻ ẽ ượ ẻ ế ẻ  khuy n khích tr  tham gia. Tr  s  đ ố ẻ ơ ớ ơ  thích, đ ầ   ấ ẻ ượ ứ mà tr  c m th y h ng thú…Khi tr  đ c ti p xúc nhi u l n tr  s  d n d n ẹ ậ ượ ả c nhũng cái hay cái đ p trong các tác ph m đó và s  càng ngày   c m nh n đ ọ ạ ộ càng thích thú h n v i các ho t đ ng văn h c. Ho t đ ng ngoài tr i cũng   ơ ọ   ọ ầ c cùng cô và các b n đ c th , đ c c n cho tr  làm quen v i văn h c: Tr  đ

5

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ộ ậ ư ễ ả

ẩ ể

ữ ậ ụ ở trong tr ng

ạ ệ ữ ằ ộ ố ườ ẻ ẽ ở

ớ ơ

ẻ ơ

ể ẻ ả ề ọ ụ

ậ ộ ế ể ạ ế ạ

ữ ề ả ẻ ấ

ố ướ ị ẻ ọ ồ   ng tr  đ c th t di n c m theo n i dung và nh p đ ng dao (Cô giáo l u ý h ệ   ẻ ượ ồ ướ ệ ủ i tán cây nghe cô k  các câu chuy n c ng i d đi u c a tác ph m), tr  đ ủ ớ ắ ệ ổ   c  tích, nh ng câu chuy n g n v i cu c s ng hàng ngày c a các con ngoài ra ẻ ể  ể ạ ườ ứ ng đ  d y tr  k tôi đã t n d ng nh ng b c tranh v  trên t ữ   ề ệ ể ợ chuy n sáng t o b ng cách g i m  cho tr  cùng nhau k  chuy n v  nh ng ợ   ạ ồ ậ ứ ườ b c tranh đó. V i các con v t các lo i đ  ch i trong sân tr ng tôi cũng g i ở ệ ạ ồ m  cho tr  thi nhau k  chuy n v  các con v t các lo i đ  ch i  đó…hình   ứ ề   ộ th c này đã giúp tr  c m th  văn h c ngày m t ti n b  va các con  có nhi u ạ ộ   ả ố ứ ưở t. Qua ho t đ ng ng sáng t o hay có ý th c thi đua đ  đ t k t qu  t ý t ậ   ề ừ ể ơ ạ d o ch i này cô giáo còn có th  cung c p cho tr  nhi u t  ng  v  c nh v t cây c i xung quanh.

ự ấ

Ví d :ụ  Trong câu chuy n S  tích cây d a h u cho tr ư ấ ẻ ế  bi ẻ ừ

ư ỗ ầ ờ ả ư ấ ư ế ệ ố   ồ t ngu n g c ể ả   ư ấ ở  đâu. T  đó m i l n ăn d a h u tr  có th  c m   c qu  d a h u này ra đ i nh  th  nào, thân cây ra làm sao

ượ ấ ứ ủ xu t x  c a cây d a h u  ế ượ ậ t đ nh n và bi ẻ trong khi đó tr  không đ c nhìn cây d a d a h u.

ơ ở ứ ẻ ẩ ọ Đây là hình th c cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c, là c  s  cho

ọ ả ẻ ế ứ ữ

ư ư ấ ớ ụ ộ ế ẩ ị ờ ẻ t văn h c.   ơ  khi tr  chu n b  ăn c m, khi tr  chu n b  ng

ệ ể ể ẻ ẻ ặ ẩ ạ

ẻ ư ậ ạ ộ

ự ạ

ế ệ

ệ ề

ữ ứ ẻ ớ

́ ế c k

́ ̀ ề ế ữ ạ ặ ớ

tr  có ki n th c v ng vàng khi c m th  m t ti ủ  ị           Ngoài ra trong các gi tôi có th  cho tr  xem băng hình ho c nghe cô k  chuy n, đàm tho i cùng cô   ả ư ố ừ ể ẻ ấ ể ả   ế  đ  tr  nâng cao kh  năng c m đ  cung c p thêm ki n th c cũng nh  v n t ữ   ẻ ể ạ ố ậ ờ ạ ụ i nh ng  bình c , nh n xét cu i ngày tôi cho tr  k  l th  âm nh c. Trong gi ệ ứ ướ ệ ố t mà tr  đã làm trong ngày d vi c t i hình th c m t câu chuy n.… ứ ấ   ọ ơ ẻ ọ ệ             Nh  v y vi c d y tr  m i lúc, m i n i là m t hình th c cung c p ư ứ ẻ ộ ư ỹ i vô cùng  nhiên nh ng l ki n th c cũng nh  k  năng cho tr  m t cách t   ả ượ ổ ứ ả Hình th c này ph i đ ụ   ườ ệ ự ứ hi u qu .  ng xuyên, liên t c  ch c th c hi n th c t ẻ ở   ụ ậ ợ ể ụ ể ố ữ i đ  giáo d c tr . B i trong nh ng đi u ki n, tình hu ng c  th  và thu n l ẩ  làm quen v i tác ph m văn thông qua hình th c này, không nh ng giúp tr   ể  ượ ọ ứ h c mà qua đó còn giúp nâng cao ki n th c cũ va co ham muôn đ ạ   ệ ẻ nh ng câu chuy n m i sáng t o , đ c bi t tr  có n  n p tham gia các ho t ộ đ ng h c ệ ọ ở ườ ng  tr

ạ ệ ẻ ả ọ

ế ọ t h c ọ c m th  t

Bi n pháp 2:  ố Mu n tr ắ ượ ụ D y tr  c m th  văn h c trên ti ẻ ả ả ẩ t các tác ph m văn h c tr ả ụ ố ủ ư ẻ ướ c h t   ế ủ ắ n m b t đ c kh  năng c a tr nh  kh  năng chú ý, ti p thu bài c a tr ế cô giáo c nầ   ẻ

6

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ớ ứ ạ ộ

ả ọ ả

ệ ệ ẻ ả ặ

ệ ừ ạ ộ

ứ ẻ ộ ế

ậ ầ ể ỏ ẻ ữ ệ ớ ẻ ư

ớ ổ  ẩ trong ho t đ ng làm quen v i tác ph m văn h c giáo viên đ ng cùng l p t ọ ủ   ụ ả ch c. Qua quá trình gi ng day tôi kh o sát kh  năng c m th  văn h c c a ẻ ọ ộ ể   tr  thông qua vi c k  cho tr  nghe m t câu truy n, ho c đ c cho tr  nghe ơ ơ   ẻ ắ m t bài th  ng n. Sau đó cho t ng tr  nói l i n i dung câu chuy n, bài th . ả ạ ư K t qu  đ t nh  sau: ơ ượ ộ ớ ẻ c n i dung câu truy n , bài th . + 60% tr  nh  và nói đ ơ ầ ớ ộ ẻ ỉ + 40% tr  ch  nh  m t ph n n i dung câu truy n, bài th . ỏ ậ

ơ

ầ ế ừ ấ    nào mà con th y t nào, ph n nào, hay câu t

ẻ ể ắ ắ ượ ự ả ủ i c a tr  tôi có th  n m b t đ ẻ ớ   ậ c s  c m nh n c a tr  v i

ả ờ ủ ẩ

ư ế ả ọ ệ ụ ề ọ

ủ ườ ậ ả ư ớ ố ị

Hay tôi có th  h i tr  nh ng câu h i th t g n v i tr  nh :                           ­ Con thích nhân v t nào? Vì sao?                          ­ Con thích nhât câu th  nào? Vì sao?                          ­ Con thây tình ti ấ ượ n t ng( thích ) nh t? Vì sao? Qua câu tr  l các tác ph m văn h c nh  th  nào  ẻ  ả  ­ Và tôi đã phát hi n ra  kh  năng c m th  văn h c còn ch m c a nhi u tr   trong l p tôi nh : cháu Văn Minh, Trung Dũng, Qu c B o, C ng Th nh, ệ Linh Chi, Di p Nh  ….

ệ ợ T  đó tôi s  có các bi n pháp phù h p h n trong gi

ơ ề ả ọ ị t l a ch n các tác ph m có nhi u giá tr  ngh  thu t cho tr

ẩ ự ế ệ ầ hi n nay giáo viên m m non đang đ

ơ ể ạ ẻ ề ế

ề ể ố ỉ

ướ ậ ộ ọ

ể ẻ ả ượ ọ

ướ ừ ề ẩ ạ ẳ ọ ẻ ề ữ ng tr  v  nh ng t

ư ủ ờ ạ ẽ ừ    d y c a mình. ẻ  ế ự ậ ệ Sau đó ph i bi ượ   ấ ậ ả c c m nh n. Tôi th y trên th c t ệ   khuy n khích sáng tác ra các câu chuy n bài th  đ  d y tr , đi u này cũng ả ố   t t  tôi không  h  ph n  đ i  tuy nhiên  không pha   ai  cũng  có  th  sáng  tác ẻ ế ạ ả ự ố   c khi d y tr .N u là m t tác t.Chính vì vây ph i l a ch n th t kĩ tr t ẩ ậ ẩ c chuyên môn đánh ph m đ  tr  c m nh n ta nên ch n các tác ph m đã đ   ị  ề ẩ ớ ự giá cao. Ta có nhi u cách l a ch n. Ch ng h n v i tác ph m có nhi u giá tr ẹ ừ ả  ta h c m th  cao v  ngôn t  hay ý đ p trong tác ph m ế ụ ơ

ụ Ví d : Bài th  Hoa k t trái, Mèo đi câu cá, Rong và cá… ề ặ ữ ẻ ả ề ệ ẩ ậ ơ ị

Có nh ng tác ph m ta  cho tr  c m nh n nhi u h n v  m t nh p đi u, âm v nầ

ằ ề ạ Ví dụ: Th ng B m có cái qu t mo, R nh r nh ràng ràng…

ữ ờ ẩ Hay có nh ng tác ph m ta cho tr  th y đ ề c n i dung r t hay

ấ ự

ư ấ ứ ệ ọ ẩ ớ

ượ c tác ph m hay lúc đó ta m i có các hình th c giúp ợ ẻ ả ậ ẻ ấ ượ ộ Ví dụ: Truy n Ông lão đánh cá và con cá vàng, S  tích cây d a h u…  Khi đã ch n đ tr  c m nh n cho phù h p

7

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ả ả ướ ạ ế ể ế ọ

Đ  ti ụ

ộ ụ ớ ố ừ ổ ủ ẩ ớ ứ

ạ ệ ọ ườ ế c h t ng ộ ả ợ ể ủ t h c đ t k t qu  cao thì tr ầ ủ ợ ả

ậ ệ ể ệ

ệ ự ế ủ ữ ệ ợ

ị ọ ớ ị ế ọ ủ ừ ễ ể ủ

ơ ả ệ ẽ ả ụ

c nâng cao.

ẻ ộ ọ i giáo viên ph i xác ư   ẩ ị đ nh rõ m c đích – yêu c u c a tác ph m và ph i thu c tác ph m. T  đó đ a ẻ   ra n i dung giáo d c phù h p v i c t truy n, phù h p v i l a tu i c a tr . ả   ể ễ ế Bên c nh đó giáo viên ph i chú ý đ n gi ng k  c a mình, k  di n c m, ặ ử ỉ ư  đúng ng  đi u c a t ng nhân v t trong truy n, th  hi n nét m t c  ch , t ẻ   ủ ớ th  phù h p v i di n bi n c a câu truy n thì m i thu hút s  chú ý c a tr . ẻ ể ọ Gi ng đ c, gi ng k  c a cô nh p nhàng, đúng nh p đi u s  giúp tr  hi u sâu   ắ ọ ủ   ệ ơ ề ộ s c h n v  n i dung bài th , câu truy n và kh  năng c m th  văn h c c a ượ ẻ tr  cũng đ ố Mu n cho tr

ơ ờ

ệ ẩ ậ ằ

ề ả ọ ủ ầ ả

ề ặ

ạ ộ ẻ

ả ố

ẹ ạ ẩ

ử ụ ớ ạ ộ ẻ

ớ ộ ẩ  làm quen v i m t tác ph m văn h c ( dù là m t câu   ể ọ   ả ườ ộ chuy n hay m t bài th ) thì ng i giáo viên ph i luôn dành th i gian đ  đ c ề ầ ọ ạ tác ph m nhi u l n. Vì v y khi tôi d y v  văn h c, tôi tin r ng mình cũng đã   ẻ ầ ụ ẩ ph n nào góp ph n nâng cao kh  năng c m th  tác ph m văn h c c a tr . ề   ả ư ệ ế ọ * Đi u mà tôi đ c bi t h c là ph i đ a ra nhi u t chú ý trong các ti ẻ ứ ọ đ  ho t đ ng cho tr  làm ể ẩ ớ   hình th c cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c,  ẩ ớ ạ ế ệ ơ ọ   quen v i tác ph m văn h c, dù là th  hay truy n, mu n đ t k t qu  cao thì ấ   ả ồ ọ ị ố ồ ệ ầ t đ  dùng d y h c, đ  dùng đ p h p vi c đ u tiên giáo viên ph i chu n b  t ự ườ ướ ủ ẫ ẽ ng s  d ng tranh d n s  thu hút s  chú ý c a tr . Tr   c đây giáo viên th ẩ   ồ ạ minh ho  làm đ  dùng chính trong ho t đ ng cho tr  làm quen  v i tác ph m văn h c.ọ

8

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

Ả ệ ọ ỏ nh: Minh h a truy n chú Th  thông minh

ớ ớ ệ

ụ ứ ổ ệ ệ ạ ế ờ ạ ả ả ấ

ệ ứ ệ

ệ ạ ả ơ

ự ả ử ụ ệ ứ ả ắ

Song v i hình th c đ i m i hi n nay, th i đ i công ngh  thông tin nên     i k t qu  r t cao. vi c  ng d ng công ngh  thông tin vào bài gi ng mang l ậ ư   ẻ Bi n pháp này luôn gây s  chú ý, tò mò cho tr . Vì v y giáo viên nên đ a ả ạ ế ể   i k t qu  cao. Đ n gi n là các công ngh  thông tin vào gi ng d y đ  mang l ợ   hình  nh đ a lên máy s  d ng các hi u  ng, màu s c phù h p cũng đã gây ẻ ự s  chú ý c a tr .

ả ạ ử ụ ọ

ư ủ ữ ể ơ ứ ủ ơ ạ

ớ ộ ệ ợ ẵ

ể ạ ế ấ ể ư ư ẵ ạ ơ

ự ệ ớ ố

ề ộ ớ ạ ớ ộ ẻ ễ

ạ ậ ế ợ ấ ượ ạ ệ ư ặ ệ ậ Nh ng giáo viên có kh  năng s  d ng máy tính thành th o h n h  có th  chuy n các b c tranh có s n c a bài th , câu chuy n thành đo n phim   ư  ho t hình, hay ta có th  đ a đo n phim quay s n phù h p v i n i dung nh ẻ th  r t thu hút và gây h ng thú h n cho tr . Ví d :ụ  V i câu chuy n “Cáo, Th  và Gà Tr ng” tôi đã xây d ng đo n ạ   ỏ ề  ệ phim ho t hình v  n i dung câu chuy n, ngoài ra tôi còn làm đo n phim v ấ ứ các con v t k t h p v i nh c đ m r t h ng thú làm cho tr  d  nh  n i dung   ủ c nét đ c tr ng c a các nhân v t. truy n và th y đ

Ả ệ ọ ỏ ố nh minh h a truy n: Cáo, Th  và Gà tr ng

9

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ị ọ ư Trong t

ẩ ẩ ọ ấ ả ị t c  các tác ph m văn h c mà tôi đ nh đ a ra cho tr ọ

ệ ể ể ờ ướ ơ ả ừ ư ẻ  nghe hay khi đã h ớ ượ ắ

ậ ậ ẻ

ề ẩ ữ

ầ ế ừ

ự ạ ề ỏ

ụ ụ ể ỏ ấ ượ ố ề ỗ

ữ ư ỏ

ữ ệ ọ ẹ ọ ỏ

ậ ể ệ ớ ủ ọ i, h n nhiên khi hát :

ồ ạ

ư ằ ở ỏ ứ ố ỏ ủ

ấ ợ ẻ ả    c m ể ọ ậ ơ ệ nh n tôi luôn xác đ nh chu n gi ng đ c, gi ng k  cho câu chuy n,bài th  đó,   ố ể   ậ ừ ọ ệ gi ng d c tr ng cho t ng nhân v t, t ng tình hu ng trong truy n.Và khi k , ẻ  ẻ ọ ẫ ọ ố ắ ng d n tr đ c cho tr  đ c, k  tôi c  g ng giúp tr ữ  ậ ậ ọ c s c thái c  b n trong gi ng k , l nh n ra, nh  đ t ng i thu t, phân bi ườ ẫ   ữ ờ ạ ệ ờ ng (kh u i nói các lo i nhân v t, giúp tr  nh n ra ngôn ng  đ i th đi u l ầ   ẻ ọ ạ ữ ơ ữ  quen d n ng ) và ngôn ng  th  giàu nh c tính. Qua tác ph n văn h c, tr ầ ế ớ   ệ ủ tính ch t nhi u ý nghĩa và tinh luy n c a ngôn ng  văn hoá, d n d n ti n t i ưở ả ế ể    nghĩa văn c nh đ n ý t hi u đ c nghĩa th c đ n nghĩa bóng, t ng nhà ệ   văn mu n truy n đ t. Ví d  c  th : Trong câu chuy n Chú Th  Buri nê có ấ   r t nhi u các nhân v t nh  Th  Burine, Ong vàng và con chó Sói, m i nhân ố ắ ọ   ậ v t tôi c  g ng th  hi n b ng nh ng ng  đi u khác nhau nh  Th  thì gi ng ữ  ị tinh ngh ch, đùa vui h n h , Ong vàng gi ng nh  nh  còn chó Sói gi ng d ươ ợ ồ ồ “Ta là Burine t n,  m  m. gi ng c a Th  còn vui t                                            S c kh e trên lo i B ế                                  Đ i th  nào cũng th                                 Trông th y ta s  ghê”

ử ụ ố ậ ệ * S  d ng ngh  thu t múa r i:

ế ọ ủ

ề t h c gây đ ậ ệ ệ ậ ộ ố ẻ ạ   ượ ự c s  chú ý, tò mò c a tr  t o ậ    ti p c n v i ngh  thu t múa r i, m t môn ngh  thu t

ề ộ ố ệ ử ụ ố Vi c s  d ng r i trong ti ớ ẻ ế ệ đi u ki n cho tr ủ truy n th ng c a dân t c.

ả Hình  nh r i tay

ớ ỏ ệ Chú th  thông minh

V i câu truy n “ ỏ ầ ầ ộ ử ụ ậ ượ ệ ỏ m t khu đ m l y nh , có hoa, c , cây….. nhân v t trong truy n đ ố ấ   ” tôi s  d ng mô hình sân kh u là   c cách

10

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ạ ằ ầ ệ

ể ề ỏ ặ ố ữ ỏ

ữ ớ ờ ệ

ệ ả

ố ẻ ạ c n i dung câu truy n, l

ườ ấ ệ đi u hoá, th  m c qu n áo, đi b ng 2 chân… Khi tôi d y, tôi dùng cánh tay ố ằ ồ l ng vào con r i, đi u khi n con r i b ng ba ngón tay: ngón cái, tr , gi a sao   ờ ệ ử ụ   ạ ợ ỉ ử cho nh ng c  ch  phù h p v i l i tho i trong truy n… Nh  vi c s  d ng ụ ả ẩ ố ẻ ế ọ ậ ố   t h c mà s  tr  có kh  năng c m th  tác ph m văn ngh  thu t r i trong  ti ớ ượ ộ ạ ủ ờ ệ ọ i tho i c a các nhân h c đ t cao, đa s  tr  nh  đ   ậ   ủ ẻ ế ệ ậ t nh n xét đánh giá tính cách c a nhân v t v t trong truy n và qua đó tr  bi ư trong truy n nh  ai là ng i x u? Ai là ng ườ ố i t t.

ả ố Hình  nh r i ngón tay

ơ ị * Trò ch i đóng k ch:

ể ụ

ẻ ớ ạ ạ ộ

ạ ẻ ị ộ

ồ ể ệ

ắ ủ

ẩ ắ ề ầ ẩ

ả ộ

ượ ể ư ướ ả

ạ ớ ẻ ề ộ ạ ủ ệ ệ ờ

ắ ệ ọ ệ ượ t đ

ể ẻ ị ệ

ắ ạ ờ ể ẻ ạ ủ ậ i tho i c a các nhân v t trong truy n đ  đóng k ch thì tr i tho i c a nhân v t sau đó cho tr  đóng vai theo t i l

ầ ậ   ẻ ạ ộ Là ho t đ ng giúp tr  phát tri n trí nh  và giáo d c tr  tinh th n t p ệ ề ạ ộ ể    truy n đ t l i n i dung câu truy n, làm th . Qua ho t đ ng đóng k ch tr ậ ạ ủ ữ ộ ạ ố   i tâm tr ng, hành đ ng ngôn ng  h i tho i c a các nhân v t trong s ng l ậ ả ờ ẻ ế ệ   t th  hi n tình c m và đánh giá các nhân v t trong truy n, đ ng th i tr  bi ộ ượ ẻ ễ ị ệ c n i dung,  ý nghĩa c a tác  d  dàng n m  đ   truy n. Khi  đóng k ch tr ụ ủ ạ   ệ c tính liên t c c a câu truy n, đi u này góp ph n đ y m nh ph m, n m đ ắ ở ẻ ể ạ ượ   ẩ ụ ự c  tr . Đ  đ t đ  duy, c m th  tác ph m m t cách sâu s c  s  phát tri n t ạ ộ ẻ ị ẻ ề i n i dung đi u đó thì tr   c khi cho tr  đóng k ch giáo viên ph i cho tr  ôn l ề ộ   ơ ẻ ể ệ câu truy n và đàm tho i v i tr  v  n i dung. Giúp tr  hi u sâu h n v  n i ể  ẻ ế ể ừ ậ  đó tr  bi i tho i c a các nhân v t trong truy n. Đ  t dung truy n và l t th ạ ủ ề ữ ệ ữ ệ hi n nh ng s c thái khác nhau v  ng  đi u, tính cách tâm tr ng c a các nhân   ủ ệ ờ ẻ ằ ậ   i nói c a các c gi ng đi u l v t trong truy n. Nh m giúp tr  phân bi ớ ượ   ạ ượ ậ ẻ ậ nhân v t. Qua đó tr c  nh   đ c tính cách nhân v t.Đ  tr  kh c ho  đ ướ ế   ậ ạ ủ ữ ờ c h t ngôn ng , l ặ   ổ ẻ cho tr  nh c l  ho c nhóm.

11

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ổ ổ ộ ộ ể ẻ ự ể ệ

ba làm chó sói đ  tr  t ạ ắ  m t làm dê tr ng, t ộ ủ ệ ủ ẻ

ừ ạ ủ ắ ạ ờ ẻ ệ ệ

i l ườ ẫ s  đóng. Lúc này cô giáo là ng

ệ ậ

ộ ủ ượ ừ ạ ị  xác đ nh đ đó tr

ệ ệ          Ví dụ: trong truy n  “ Chú dê đen” cho t    hai làm ậ   dê đen, t  th  hi n hành đ ng, đi u b  c a nhân v t   cho quen và thành th o. Sau đó phân vai cho t ng tr  theo vai c a các nhân ậ ậ i tho i c a nhân v t trong truy n mà v t trong truy n và cho tr  nh c l   ộ   ẻ ự ễ ệ ẻ ẽ  di n theo n i i d n truy n và tr tr  t ễ ủ   ề ẻ ự ẻ ễ  nh n xét v  vai di n c a dung câu truy n. Khi tr  di n xong lên cho tr  t ậ   ẻ ố ớ ẻ ủ mình, c a b n, t  đ i v i nhân v t c thái đ  c a tr trong truy n là yêu hay ghét.

ị ẻ Ả nh: Tr  đóng k ch truy n “Chú dê đen”

ẩ ọ

ắ ị ể ạ ượ ấ

ệ ấ ợ

ợ ớ ệ ộ   ẻ ả ự ự ậ ơ Trò ch i đóng k ch th c s  giúp tr  c m nh n tác ph m văn h c m t ệ ề   cách sâu s c và đ  đ t đ c đi u đó thì vi c trang trí sân kh u và hoá trang ớ   cho tr  r t quan trong, v i câu truy n “ Ba chú L n” tôi làm sân kh u có màn che, r i trang trí c nh phù h p v i câu truy n.

ẻ ệ

ẻ ặ ế ậ ớ

ợ t. V i nhân v t “ Ba chú L n” tôi cho tr  m c m t n ợ ắ ầ

ầ ủ ừ ậ ớ ẻ ấ ệ ồ ả ấ ạ ệ   Bên c nh vi c làm mô hình sân kh u thì vi c hoá trang cho tr  đóng ặ ạ  ấ ầ ị k ch cũng r t c n thi ợ hình con l n, bao tay và gi y hình chân con l n và áo qu n màu s c khác   ợ nhau phù h p v i tính cách c a t ng nhân v t.

ố ấ ệ ẹ ẽ ụ  đ p s  giúp tr ẻ

ạ ậ ợ ớ ừ ơ ự t

Vi c hoá trang và b  trí sân kh u phù h p, trang ph c ở ễ ờ ạ ộ ẻ ứ  tin khi nh p vai t o cho tr  h ng thú h n v i t ng v  di n. ụ ệ ẻ ả ọ Bi n pháp 3: ho t đ ng góc

ể ư ả ẩ ủ ả

ế ọ ẻ ơ Giúp tr  c m th  văn h c thông qua gi ị  ế ượ ạ ộ ậ c các giá tr Trong ho t đ ng chung tr  có th  ch a c m nh n h t đ ộ ờ ọ ề ặ ữ    h at đ ng góc cô v  m t ngôn ng , tình c m c a các tác ph m thì đ n gi ơ ạ   giáo cho tr  tham gia vào góc ch i “ Bé yêu văn h c”. T i góc ch i này cô

12

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ọ ằ

ữ ạ ế ụ ể ơ ơ ẻ ừ ượ   c xem, đ c hay l ng nghe các câu chuy n bài th  tr  v a đ c ượ   ớ c  có th  ghi nh  sâu h n, đ  tr i ti p t c đ

ệ ể ẻ ộ ầ  m t l n n a l ẩ ữ ẹ

ẻ ượ cho tr  đ ể ẻ ọ h c đ  tr ậ ả c m nh n nh ng cái hay cái đ p trong tác ph m. ệ ồ ể ả ả   ọ Bi n pháp 4. L ng ghép các môn h c khác đ  nâng cao kh  năng c m

ọ ụ

ộ ớ ẫ ờ ể ấ

ệ ế ẻ ự ữ ả

ọ ọ ể ụ ả

i ca, l ơ ữ ộ ố ồ th  văn h c  ố ả ữ   i k  h p d n đã lôi cu n thu            V i nh ng hình  nh sinh đ ng, nh ng l ợ ế ạ ủ   i hi u qu , tuy nhiên n u  bi hút s  chú ý c a tr  và mang l t tích h p các ế ả ả   môn h c khác đ  nâng cao kh  năng c m th  văn h c thì k t qu  mang lai ổ ơ ề còn nhanh chóng và chính xác h n nhi u.Vì nó làm thay đ i không khí, làm   ờ ố ữ   ạ ằ ệ ể i đ i tho i, nh ng thay đ i tr ng thái khi k  chuy n. B ng nh ng l ẫ câu đ , nh ng bài đ ng dao, ca dao hay m t s  trò ch i xen l n.

ổ ợ ẻ ạ ẩ ớ ọ

ườ ẻ i xem, vì th  tôi cho tr  hát thu c các bài hát: “ Th

ư ộ ờ ị

ộ ờ ắ ậ ệ ể ể ậ ộ ợ

ổ ạ ữ ố ễ Âm nh c là môn b  tr  cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c, d  gây   ươ   ế ấ ượ ng ng cho ng n t ẻ  ố ế t con gì”, “Tr i n ng tr i m a”…giúp tr con mèo”, “M t con v t”, “đ  bi ớ ộ   ẻ ề khi k  chuy n v  con v t nào tr  có th  hát và v n đ ng phù h p v i n i dung câu chuy n.ệ

ơ ể ứ

ơ ệ ầ ụ ể ế ạ ế t d y th

ơ ộ ẻ ẻ ị ầ   ữ Trò ch i là hình th c chuy n ti p gi a các l n k  hay thay cho ph n ộ   ườ ố ng áp d ng. Tôi cho tr  ch i m t ờ    d ng đ ng nh  trò ch i: Mèo và chim s , gà gáy v t kêu, tr i

ờ ỏ ơ ở ạ ư

ợ ệ ẻ ể

ơ ứ ổ ợ ệ ấ

ủ ệ  l a tu i này tâm lý c a tr ẻ ườ  th

ớ ể ướ ổ ả ẻ ư ọ ẻ  đón tr  tr  tôi đ a tr  vào góc văn h c đ  h

ố ế ủ ớ

ứ ẻ ả ẵ ấ ạ cô và b n, tr  c m th y tho i mái và t

ủ c ng c  câu chuy n mà các ti ư ố s  trò ch i  ắ n ng tr i m a, cáo và th … ệ   ọ            Vi c tích h p các môn h c khác, các trò ch i vào cho tr  k  chuy n ộ ố ế ạ sáng t o là vi c cung c p thêm m t s  ki n th c b  tr  cho câu chuy n sinh   ơ Ở ứ ộ   ng mau nh  chóng quên. Vì đ ng h n.  ẫ ậ ẻ ế   ờ ng d n tr  ki n v y vào gi ệ   ẻ ả ứ ứ th c m i và c ng c  ki n th c cũ. Đây là hình th c cho tr  tr i nghi m ự  ả ọ ậ ở ữ nh ng gì mình có s n và h c t p  ơ tin h n.

13

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ẻ ể ẻ ể ệ ệ Tr  k  chuy n theo tranh                    Tr  k  chuy n theo nhóm

ọ ọ ợ ả ệ ạ ự

ợ ẻ ệ

ộ ạ ự ữ ủ ẻ ượ ể c phát tri n m nh m

ẻ ả ộ   Vi c tích h p các môn h c khác cô giáo ph i linh ho t, l a ch n n i ạ   ớ ộ dung sao cho phù h p v i n i dung câu chuy n, giúp tr  tham gia vào ho t ẽ  ấ ộ đ ng m t cách tích c c nh t và ngôn ng  c a tr  đ nh tấ ệ ờ ạ ộ ư ệ ụ ọ

ế ớ

ờ ọ ở ơ ẻ ượ ồ ệ ạ

ồ ẻ ọ ề ơ ơ

ư ệ ế ơ

ơ ằ ầ ư ở ng đ u t ẫ ẻ ế ớ ư ệ ề

ồ ả ơ ụ ụ ộ ủ ể ủ ề

ầ ho t đ ng th  vi n Giúp tr  c m th  văn h c thông qua gi Bi n pháp 5: ư  ạ ộ ữ c luân phiên đ n th  h c, ho t đ ng trên l p, tr  đ         Ngoài nh ng gi ơ ậ ề vi n ch i, t p… b i n i đây có nhi u lo i sách, đ  dùng, đ  ch i phong   ơ   ạ phú, đa d ng. Th  vi n đ  ch i có nhi u góc ch i giúp tr  h c b ng ch i, ườ ữ ọ ấ    góc ch i mà h c r t có k t qu . Trong nh ng năm qua, nhà tr ừ ạ ồ    đ n l p m u giáo sách trong th  vi n đ  ch i nhi u lo i sách t  nhà tr ụ ủ ươ theo ch  đ , ch  đi m ph c v  n i dung ch   ng trình giáo d c c a ngành m m non.

ườ ẻ ệ ọ ng phong phú giúp tr  làm quen v i vi c “đ c sách” t

Đây là môi tr ầ ớ ộ ố ỹ ổ ọ ừ  ế   t”

ướ ệ ẩ ọ ẻ ầ tu i m m non. B c đ u hình thành cho tr  có m t s  k  năng “đ c vi ổ ể ẻ chu n b  đi u ki n đ  tr  vào h c ph  thông.

ị ề ữ ộ ệ ữ ơ ữ

Nh ng b  tranh nhà tr , truy n tranh ch  to, th  ch  to, t p chí, ho ệ ề ệ ổ ạ ể

ệ ệ ữ ạ ơ

ể ọ ự ệ ợ

ươ ẻ

ầ ồ

ặ ẻ ớ ườ ớ ẻ ạ  ạ ề ả   báo đ u có hình  nh minh ho . V  truy n thì có truy n c  tích k  theo tranh, ệ ồ   t Nam, truy n k  sáng t o. Nh ng bài th , ca dao, đ ng truy n dân gian Vi ứ   ậ ớ ượ ồ c ch n l a phù h p v i kh  năng nh n th c dao cùng các ngu n tài li u đ ộ ủ   c a tr  và các n i dung sách có liên quan đ c thù văn hoá đ a ph ng. Sách ồ ộ ơ là m t ph n trong  đ  dùng đ  ch i cho tr : sách giúp tr    làm quen môi ớ ạ ng chung quanh, làm quen v i t o hình, v i toán, v i ch  vi tr t…

làm sách truy n t ả ị ẻ ữ ế ẻ ự ẽ  t

ẩ ể ự ệ ệ ừ ề ả  tranh  nh do tr ự có th  t  k  chuy n theo tranh v  các lo i th c ph m, món ăn cách ch

ạ ữ ẻ ể

ừ ẻ ể ề

ệ ử

ừ ồ ơ ố ệ ơ

ặ ư   ẻ  v  ho c s u Tr ế  ẻ ể ầ t m . Tr ậ ệ ộ ế   bi n. B  tranh lô tô giúp tr  k  chuy n nh ng v t nuôi trong gia đình, con ề ộ ứ ậ ố v t s ng trong r ng… trên cùng m t b c tranh, nhi u tr  k  theo nhi u cách   ơ ơ ừ ọ khác nhau.  v a ch i v a đ c th , ca dao, đ ng dao… ề ủ ạ ồ ậ ạ ủ ệ t ti ng kêu c a nhân v t, phân bi ừ t các ph

ồ ơ ằ ả ươ ậ ụ ệ ế ể ừ ệ ư ả ẫ ộ ạ Đ  ch i v n có nhi u ch ng lo i trong đó đ  ch i b ng đi n t tính giáo d c hi n đ i. Lo i đ  ch i này v a hình  nh v a có âm thanh, tr ng ti n giao thông. Tr phân bi ấ ơ ch i chuy n đ ng các hình  nh trên màn hình th t say s a h p d n. Tr mang   ẻ  ẻ  ẻ

14

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ố ế ượ

Ở ư ệ ả ượ c “nâng niu”. phòng th  vi n đ

ị ầ ế ư ờ ệ

ẻ ể

ệ ể ạ ẹ i cho ông bà cha m  và b n bè nghe.

ể T i phong th  vi n giáo viên có th  tranh th    h

ế ề

ế   ể ng thanh nh  “ su i ch y róc rách”, “chim hót líu lo” ti ng hi u ti ng t ồ  ượ ữ ng hình “mây trôi l ng l ”, em bé đ t ủ ớ ươ ơ   ng ti n nghe, nhìn đ y đ  v i băng ti ng, băng hình ch i còn trang b  ph nh  ư Tích Chu, Cô bé quàng khăn đỏ… tr  nghe mãi, thích xem phim, hi u rõ   ộ n i dung câu chuy n, k  l ư ệ ộ ề  thu c nhi u th , bi ấ ư

ướ ầ

ậ ừ ả c đ u c m nh n t ả ộ ố

ờ ố ừ ủ

ạ ẫ ẻ  ủ ướ ạ ng d n giúp tr ố ừ ẻ ắ ệ ơ ẩ  phong   t nhi u truy n, n m v n t phát âm chu n, tr ơ ư  ể ừ ệ ừ  chính xác h n nh  láy nh  “lung linh, l p lánh…” hi u t phú phân bi t t ư ẹ ọ ầ ậ ầ    văn h c “đ p nh  trăng “run c m c p, kêu  m ĩ”… b ạ ễ ẻ ư ơ ẹ ằ  nói trôi ch y khi di n đ t ý mu n và r m, đ p nh  t    nhu m”… giúp tr ủ   ể ử ả ả  này vào đ i s ng c a c m xúc tình c m c a mình; và có th  s  dùng các t tr .ẻ

ẻ ọ ạ

ệ ạ ườ ẻ ẩ Bi n pháp6 : T o môi tr ư ệ i th  vi n Tr  đ c sách t ọ ớ ng cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c

ẻ ể ệ ạ ả ọ

ừ ầ ẩ ọ ng xuyên. Ngay t

ể ệ ạ ị

ư ệ ậ ọ ị ơ ộ   ụ ả Đ  giúp tr  nâng cao kh  năng c m th  văn h c thì vi c t o c  h i ườ ả ớ ẻ   cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c ph i th  đ u năm ớ ề ườ ọ   h c BGH nhà tr ng đã trang b  cho l p nhi u quy n truy n, t p chí. Ngoài ạ   ra tôi còn s u các sách văn h c, các ho  báo, t p chí, l ch cũ, nguyên li u cho

15

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ẻ ự ọ ộ Góc th  vi n ạ   i

ể  làm sách đ  xây d ng m t “ ẻ ượ ộ ư ệ ” mang n i dung văn h c, t ạ ạ tr  t “Góc th  vi n ự ệ c xem các tranh truy n, t p chí, ho  báo ư ệ ” tr  đ

nh: Sách  ẻ ệ ữ ệ

ẻ ở ư ệ  th  vi n ề ộ ẫ ng d n tr

Sau đó cô k  truy n cho tr  nghe v  n i dung nh ng câu truy n nh ướ ấ ể ự ọ

ẻ ọ ớ ộ ể ồ ự ể ầ ớ ệ ư     cách tri giác các tranh ể    đ c. T t nhiên có th  lúc đ u tr  đ c theo    k  kh p v i n i dung

ớ ẻ ệ ể ậ ỗ ế t nh n l “dê con bi i, gà cánh tiên” h ẻ ầ ầ ệ truy n đó d n d n tr  có th  t ớ ề ộ trí nh , tr  nh  v  n i dung câu truy n cô đã k  r i t ẻ câu truy n mà tr  tri giác.

ạ ộ ẻ nh: Tr  LQTP VH trong ho t đ ng góc

Ả ơ ớ ề ẩ

ư ầ ễ ậ ệ ẻ ể ọ ố ­ Trong góc ch i v i các tác ph m văn h c đó, tôi có chú ý s u t m nhi u  ẻ nguyên v t li u khác nhau cho tr  làm r i cho chính tr  bi u di n.

16

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ọ ụ ữ ư

ễ ạ ể ẩ c các tr  trong l p bi u di n t

ừ ị ớ ả ự ẻ  tr  đã c m nh n đ ơ ệ c nh p đi u, câu t

Các tác ph m văn h c dân gian nh  ca dao, t c ng , vè...cũng luôn  ẻ ể ượ ẻ i góc ch i này. Trong quá trình tr  bi u  đ ễ ậ ượ ể ệ di n, th  hi n đó t  trong các tác  ẩ ph m đó.

ề ế ợ ớ ụ ể ệ ằ Bi n pháp 5. Tuyên truy n k t h p v i ph  huynh nh m phát tri n ngôn

ẻ ệ ứ ứ ể

ủ ế

ư ườ ườ ệ ế ợ ườ ữ ẻ ủ ế ng. Chính vì v y vi c k t h p gi a gia đình và nhà tr ng ti p xúc c a tr  ch  y u là gia đình   ộ   ng là m t

ệ ế ể

ố ắ ụ ờ ng trao đ i đ ng viên ph  huynh c  g ng dành th i gian đ

ổ ộ ẻ ớ ẻ ệ ắ ả ạ ng  cho tr  thông qua hình th c k  chuy n sáng t o ấ            Nh  chúng ta đã th y môi tr ậ và nhà tr bi n pháp không th  thi u.   ể  ườ            Tôi th ự ớ ẻ   tâm s  v i tr  và l ng nghe tr  nói. Khi trò chuy n v i tr  ph i nói rõ ràng

17

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ố ạ ạ ẹ ườ ộ ừ ố ắ   i thân c  g ng

ấ ặ ế

ố ầ ệ ẻ ắ ề ế

ọ ọ ủ ữ ộ

ẻ ệ ẻ ặ

ề ệ t là thông qua vi c giúp tr  có kh ớ

ụ ệ ả ể ủ ể

ữ ủ

ệ ẻ c ngôn ng  c a tr  phát tri n nh ữ ể

ư ệ

ỉ ụ ầ

ề ạ ổ ớ ụ ữ ệ ề ạ

ụ ề ể ầ ặ ẻ ể ạ  k  l

ẻ ể ữ ủ

ệ ạ ả ộ

ụ ộ

ọ ượ ộ ạ ư ữ

ậ ệ ố ẵ ế ợ ờ ạ  đón tr

ỏ ộ ụ

ụ ể

ộ ệ ậ ế ớ ả ụ ẻ ạ ọ

ả ể ẻ m ch l c, t c đ  v a ph i đ  tr  nghe cho rõ. Cha m , ng ướ c.  phát âm đúng không phát âm sai vì tr  hay b t ch ụ ớ                      Khuy n khích ho c tuyên truy n v i ph  huynh cung c p kinh ươ ị nghi m s ng cho tr . Tránh không nói ti ng đ a ph ng, c n tránh không ữ cho tr  nghe nh ng hình thái ngôn ng  không chính xác ầ ầ ụ              Trong cu c h p ph  huynh đ u năm tôi nêu t m quan tr ng c a lĩnh ả  ể ữ ự v c phát tri n ngôn ng  cho tr , đ c bi ọ ố ơ ụ   t h n. Hàng tháng tuyên truy n v i ph  huynh qua năng c m th  văn h c t ộ ả ạ   ề ề các bi u b ng nêu lên n i dung v  ch  đi m, v  các câu chuy n sáng t o ủ ư  ấ ượ ụ ẻ ể c a cô và tr . Qua đó ph  huynh th y đ ẻ ạ ự ế   i gia  t th  nào và có bi n pháp kích thích s  phát tri n ngôn ng  cho tr ờ ể  ữ ậ đình. Không ch  có v y tôi còn phô tô nh ng tranh try n hay ch a có l i k ể ậ và yêu c u ph  huynh v  d y con t p k .            Ví dụ: Cô trao đ i v i ph  huynh v  nh ng câu chuy n sáng t o tr ẻ  ệ i câu chuy n đó ho c kích đã k , yêu c u ph  huynh v  nhà cho tr   ể   ẻ ượ ư ậ ệ thích tr  k  các câu chuy n khác. Nh  v y ngôn ng  c a tr  đ c phát tri n ụ c nâng lên rõ r t. m t cách phong phú và đa d ng, c m th  văn h c đ ặ ề ủ ọ            Huy đ ng ph  huynh đóng góp ti n  ng h  t o góc văn h c ho c thu ả ụ ễ ậ nh p nh ng nguyên v t li u s n có, d  tìm nh  báo ho  mi, v i v n, len ả ẻ ể ụ  đ  trao  tr v n, các v  h p, mút x p…k t h p trong và ngoài gi ổ ớ đ i v i ph  huynh. ấ   ề            Có th  nói công tác tuyên truy n v i ph  huynh là m t vi c làm r t ộ ả quan tr ng trong vi c d y tr  có kh  năng c m th  âm nh c th t ti n b . ệ ệ ạ ế ệ ả

ướ ầ ượ ế ả ự ệ ệ c đ u tôi đã thu đ c k t qu  nh ư

4. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m: Sau khi th c hi n các bi n pháp trên b sau:

ả ề

ề ấ

ủ ệ ậ

ớ ế ọ a. V  phía b n thân ộ            Tôi th y mình ngày càng nâng cao v  trình đ  chuyên môn, phong cách ẻ ự ngh  thu t lên l p ngày càng thu hút s  chú ý c a tr . ứ            Các ti ấ t h c cô và tr  đ u th y tho i mái và h ng thú

ề ả ả ả ẻ ề ế ẻ B ng k t qu  đánh giá b. V  phía tr  :

ả ố

ầ Môn Kh o sát đ u năm ứ Thơ H ng thú: 75% ể ộ Kh o sát cu i năm ứ ể Hi u n i dung: 65% ả H ng thú: 95% ộ Hi u n i dung: 90% So sánh Tăng 20% Tăng 25%

18

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ộ ộ ẩ ẩ

Truyệ n

Thu c tác ph m: 70% ễ ả ọ Đ c di n c m: 62% ứ H ng thú: 75% ể ộ Hi u n i dung: 60% ể ễ ả K  di n c m: 35% ụ Tăng 25% Tăng 16% Tăng 20% Tăng 30% Tăng 10% ọ ộ ố ệ ụ Thu c tác ph m: 95% ễ ả ọ Đ c di n c m: 78% ứ H ng thú: 95% ể ộ Hi u n i dung: 90% ể ễ ả K  di n c m: 45% ẻ ả Sau khi áp d ng m t s  bi n pháp cho tr  c m th  văn h c trong năm

ấ ọ h c đã cho th y:

ơ ọ ế ọ t văn h c.

ạ ị

ơ

ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ậ ộ + Tr  thông minh sáng t o h n khi h c các ti ượ c đóng k ch. + Tr  thích đ ơ ể ọ ệ + Tr  thích đ c th  k  truy n. ơ ệ ộ ớ + Tr  ghi nh  thu c th  truy n lâu h n. ể ệ ạ ự ả + Tr  có kh  năng t sáng t o và th  hi n tính cách nh p vai m t cách

ộ ạ ể ệ ưở ượ ng t ng m t cách phong t k  truy n sáng t o, k  theo trí t

ủ ậ ọ

ẻ ọ

ệ ồ ủ ề ư ầ ệ ợ

ả ả ể ẻ ẻ ứ ữ ạ ớ ơ ạ

ệ linh ho t.ạ ế ể + Bi phú và đa d ng.ạ ụ c. V  phía ph  huynh      ứ ượ ầ ụ c t m quan tr ng c a vi c nâng cap               100% ph  huynh nh n th c đ ả ồ  ộ ẻ ủ ụ kh  năng c m th  văn h c cho tr ,  ng h  cho tr  mang thêm đ  dùng, đ ơ   ch i, tranh  nh, sách báo s u t m, truy n tranh phù h p v i ch  đ , góp ầ ph n phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr , tr  h ng thú h n khi tham gia   ể k  chuy n.

19

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

Ế Ế Ị Ậ III.  K T LU N, KI N NGH

ụ ẻ ọ

ộ ấ ủ ể

ẻ ọ ớ

ế 1. K t lu n ả Nâng cao kh  năng c m th  văn h c cho tr ọ ứ ổ ẽ ả ệ  ch c cho tr ệ ứ ẻ ề ọ ẩ ứ ữ ả ậ

ề ế ứ    là m t v n đ  h t s c ẻ    sau này. quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a tr    làm quen v i tác ph m văn h c phong phú, đa Hình th c t ặ ạ d ng s  giúp tr  toàn di n v  m i m t: Nh n th c, ngôn ng  ­ tình c m xã   h i.ộ

ệ ẻ ế t yêu cái đ p c a t

ệ i, bi

ờ ồ ẹ ạ i cho tr ẻ ế ớ ủ ự    nhiên và con ế   ể ữ ẻ t  nh ng hi u bi ữ   ậ t nh p vai v i nh ng

ệ ậ

ọ ạ ng t ng sáng t o ngh

ơ ữ Qua nh ng bài th  câu chuy n tr  bi ệ ườ ế t phân bi ng t cái thi n và cái ác, đem l ộ ố ề ầ đ u tiên v  cu c s ng xung quanh. Đ ng th i tr  bi ơ nhân v t trong câu chuy n, bài th . ẻ ạ ộ Ngoài ra văn h c còn giúp tr  phát tri n trí t ế ữ ậ ể ầ ộ ượ ệ ệ  ưở   t trong vi c hình thành nhân

thu t, và là m t trong nh ng ho t đ ng c n thi cách cho tr .ẻ

ả ả ự ữ ớ ệ   2. Bài h c kinh nghi m ế ệ V i nh ng bi n pháp và k t qu  nêu trên b n thân tôi t rút ra nh ng bài

ữ ệ ọ h c kinh nghi m sau:  ừ ầ ọ ườ ả ắ ượ ặ ể c đ c đi m tâm sinh đ u năm h c ng i giáo viên ph i n m đ

ể ệ ả ọ ượ c nét

ễ ọ ệ m t, c  ch , đi u b  c a các nhân v t trong truy n.

ặ ử ỉ Ứ ụ ả

ố ố ẹ ố t mô hình r i, r i d t, r i tay…..

ộ ố ị ạ ẵ ượ ả ậ Ngay t ẻ ủ lý c a tr  .  ọ ệ ậ ể + Luy n t p gi ng đ c, gi ng k  sao cho di n c m, th  hi n đ ậ ộ ủ ệ ạ +  ng d ng CNTT vào gi ng d y. ố ử ụ + S  d ng t ả + Tham kh o thêm m t s  k ch b n đã đ c biên so n s n và t p cho tr ẻ

ị đóng k ch.

20

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

ự ủ ề ồ ồ ồ ơ

ả ử ụ ấ ẫ ạ ọ ọ

ạ ầ   + Tích c c làm đ  dùng, đ  ch i theo ch  đ , đ  dùng minh ho  c n phong phú, đa d ng h p d n. Giáo viên ph i s  d ng khoa h c g n gàng   đúng lúc.

ư ố ớ ộ ố ỗ ơ ụ ệ + Tham m u t t v i ph  huynh h  tr n thêm m t s  tranh truy n sách

ọ ộ ố ệ ả ạ báo, t p chí. ườ + Th

ệ ệ ẻ ẩ ớ ỏ ồ ọ li n quan đ n vi c cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c

ộ ố ệ ả ổ ệ   ng xuyên h c h i đ ng nghi p tham kh o thêm m t s  tài li u ế ị ế 3. Ki n ngh ệ ể ự Đ  th c hi n m t s  bi n giúp tr ả    4­5 tu i nâng vào kh  năng c m

ẻ ộ ố ế ị ề ể ụ ấ ớ ấ

ố ớ :

ẻ ườ và i tâm huy t nhi ự ự t tình, th c s  yêu tr

ẫ ạ

ả c môi tr

ộ ấ ẻ ứ ự ng t ẻ ế ả ể ạ ế ạ t cho   ể ố  khi k ho t đ ng m t cách tích c c nh t, bi ườ t t o c m xúc cho tr

ả ữ ủ ạ ầ

ệ ụ ươ ng ti n giáo d c ch  đ o.

ộ ừ ơ ợ ẻ ặ ng xuyên trò chuy n v i tr , kh i g i tr  đ t tên cho n i dung v a trò

ắ ủ ạ ệ ắ ệ

ề ừ ẫ t ng n g n nh ng đi u v a trò chuy n. ẻ ẻ ng d n tr  quan sát s  v t, hi n t ệ ượ   ng

ớ ẻ ữ ọ ướ ng cho tr  tham quan, h ẻ ế ợ ể ố t cho tr , k t h p đàm tho i đ  tr  hi u sâu

ự ậ ạ ể ẻ ể ủ ế ệ ượ ậ ng và nói lên nh n xét c a mình

ố ớ ườ ng:

ườ ề ệ ầ ầ ổ ng M m non c n quan tâm t o đi u ki n cho giáo

ề ồ

ườ ế ng xuyên t

ớ ậ ệ ệ ổ ặ ấ ạ ệ

ứ ữ ở ớ ậ ấ ạ ự ơ ể ậ ổ ế ậ t ki n t p, các bu i trao  ch c các l p t p hu n, các ti   ệ   ạ ẻ ể ề ệ t ố ử ụ ố ử ụ    M  l p t p hu n làm r i, s  d ng r i, s  d ng máy tính

ỗ ợ ộ ố ươ ạ ớ ị

ng h  tr ấ ượ ệ ọ ơ ằ t b  d y h c hi n đ i, nh m nâng cao h n n a ch t l m t s  trang ng chăm sóc giáo

ờ ạ ự ề ể ẫ d y m u v  lĩnh v c phát tri n ngôn ng  k t k  các gi ữ ể ng thi

ườ ệ ổ ế ế ẻ ệ ả ụ ể th  văn tôi xin đ  xu t v i c p tr n m t s  ki n ngh  sau: a. Đ i v i giáo viên ệ ữ ả   ­ Giáo viên ph i là nh ng ng ớ ẻ ồ ế ắ t l ng nghe, đ ng c m v i tr   nh n n i, kiên trì và bi ượ ­ Giáo viên ph i đi sâu nghiên c u tìm tòi đ  t o ra đ ả ạ ộ tr chuy n sáng t o.  ữ    ­ Giáo viên c n nâng cao ngôn ng  c a chính b n thân mình, coi ngôn ng  là ph ườ ­ Th ặ ệ chuy n ho c tóm t ườ  ­ Tăng c ở ộ ằ nh m m  r ng v n hi u bi ấ ủ ự ậ ả b n ch t c a s  v t, hi n t b, Đ i v i nhà tr ­ T  chuyên môn các tr ệ viên v  đ  dùng tr c quan và các tài li u liên quan (tuy n t p th  truy n…) ­ Th ổ đ i kinh nghi m v  nh ng bi n pháp d y tr  k  chuy n sáng t o, đ c bi ổ ệ là truy n c  tích. cho giáo viên. ấ ư ­ Tham m u v i các c p ngành, lãnh đ o đ a ph ế ị ạ ữ ạ thi ẻ ụ d c tr . ­ Tăng c ọ ế chuy n c  tích cho tr  trên máy chi u đ  nâng cao vi c c m th  văn h c

21

ộ ố ệ

ọ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 nâng cao kh  năng c m th  văn h c

22