ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ọ ề
ế ụ ộ ị ờ ạ
ọ ế ụ
ỳ ề ớ ỗ
ỳ ứ ờ ố ụ ẽ ổ ỗ ỗ ộ ổ
ụ ộ ộ ủ ể ặ
ơ ượ ụ ạ ể c ti n hành theo ph
ệ ẫ ụ ươ ộ
ọ ệ ế ộ ẻ
ỹ ẫ ạ ả ẻ ượ đ ứ ố ẹ
ả ư ượ ng t
ươ ẻ ư ỡ ữ ở ườ ng nh : Lòng yêu thiên nhiên ng g n gũi và giúp đ nh ng ng
ọ ậ ế ẻ ế t vi t lòng m đ n lúc ch p ch ng t p đi, t p nói, đ n lúc tr bi
ẫ ươ ữ ố ị ẹ ế ọ
ậ t đ c thì văn h c là chi c c u n i, là ph ướ ữ
ự ẫ
ữ ấ ữ
ươ ế ườ ế ớ
ẹ ệ
ữ ệ ươ
ọ
ệ ẻ ứ ố ẹ ả tr nh ng tình c m đ o đ c t
ả ả ư ỹ
ệ
1. Lý do ch n đ tài. ọ ư t, trong m i th i đ i, giáo d c chi m m t v trí Nh chúng ta đã bi ộ ố ầ quan tr ng trong xã h i. Cùng v i m t s ngành khác, giáo d c góp ph n ờ ạ ườ nâng cao đ i s ng xã h i c a m i con ng i, có đi u tu theo m i th i đ i ể ch c ki u này hay ki u khác. Tu theo m i đ tu i mà mà giáo d c s t ọ ệ ổ ủ ứ giáo d c khác nhau. Do đ c đi m c a l a tu i nên vi c giáo d c h c sinh ẻ ả ọ ng châm "Ch i mà h c".Và d y tr c m m u giáo đ ể ọ ữ ọ th văn h c là m t trong nh ng n i dung quan tr ng trong vi c phát tri n ở ẻ ụ c c m th văn h c chính là hình thành toàn di n cho tr . Tr tr ể ả ữ ả ữ nh ng tình c m đ o đ c t t đ p, nh ng c m xúc th m m , phát tri n trí ọ ưở qu , cây hoa lá, lòng kính tr ng t ầ i thân xung quanh tr nh ông bà, yêu th ố ẹ b m , cô giáo, anh ch em. ừ ậ ế T khi l t, ế ọ ữ ắ ẻ ệ ế ầ bi ng ti n d n d t tr . Nói nh ng ế ẻ ố ủ ầ ti ng nói, đi nh ng b c đi đ u tiên, ngôn ng trau chu t c a tr , ca dao ươ ể ệ ẻ ọ ậ ế ề ờ h c t p là ng m u m c v l chuy n k là t m g i ăn ti ng nói cho tr ươ ụ ệ ệ ệ ươ ẻ ph ng, ng ti n h u hi u tróng vi c giáo d c tr lòng yêu th ng quê h ấ ướ ợ ệ ữ ạ t đuc vi c làm c, tình yêu m n b n bè, v i nh ng ng đ t n i thân, bi ấ ệ ộ ế ố t yêu cái đ p, cái thi n, ghét cái ác đ c, phê phán nh ng vi c x u, t, bi t ậ ồ kính yêu Bác H , th t thà ngoan ngoãn... và còn là ph ng ti n hình thành ứ ẩ ấ ạ các ph m ch t đ o đ c trong sáng qua vi c cho tr làm quen văn h c chính ữ ữ ẩ ạ ở ẻ t đ p, nh ng c m xúc th m là hình thành ể ở ưở ng nh : lòng yêu thiên nhiên ng t qu , cây hoa lá, m , phát tri n trí t ườ ầ ươ ọ i xung quanh lòng kính tr ng yêu th ẩ ự ệ ỡ ữ ẻ ề
ề ự ự ẻ
ọ ệ ệ ả ạ ọ
ầ ư ẩ ẻ ể ạ k l ạ ứ ể ễ ạ ứ
ả ậ ẩ ạ ơ
ẫ ệ ọ ọ ộ
ư ợ
ả ố ợ ố ả ự ự ẫ ế ứ
ệ ồ ẻ ư ẫ ấ ạ ồ ờ ọ ế ẻ ạ ậ ọ ọ ượ ng g n gũi và giúp đ nh ng ng ọ Chúng ta đã th c hi n chuyên đ cho tr làm quen tác ph m văn h c ề ấ vào vi c nâng cao r t nhi u năm qua, giáo viên đã th c s có nhi u đ u t ọ ươ ng pháp, hình th c cho tr làm quen tác ph m văn h c đã chú tr ng các ph ế ạ ể ề i chuy n, k sáng t o nhi u đ n vi c đ c, k di n c m và d y tr ộ ố ề ướ i nhi u hình th c đa d ng và phong phú. Bên c nh đó v n còn m t s d ế giáo viên kh năng còn c m nh n các tác ph m văn th chuy n còn h n ch ư ộ ộ ắ ử ỉ ọ gi ng đ c và cách ph i h p ánh m t, c ch , đi u b , minh h a ch a b c l ươ ẻ ả ng pháp l ng ghép tích h p ch a linh c m xúc h p d n cu n hút tr , ph ẻ ư ạ ho t sáng t o k t qu trên tr ch a cao, tr ch a th c s say mê, hào h ng, ư ử ụ h c tr ít t p trung s d ng đ dùng d y h c ch a có khoa h c, d n đ n gi
1
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ế ọ ủ ộ ư ư
ủ ế ứ ẻ ị
ế ạ ầ ờ ơ ổ ạ ả t h c ch a cao. Giáo viên ch a ch đ ng linh ho t ch c các ho t đ ng đóng k ch cho tr n u có thì ch y u là ư ư ch i, các bu i sinh ho t thì h u nh ch a
ệ chú ý hi u qu trên ti ệ ổ ạ ộ trong vi c t ế ọ t h c. Còn trong các gi trong ti có
ọ ố ớ Đ i v i nghành giáo d c yêu c u tr
ụ ọ
ơ ộ ế ẻ
ọ ưỡ
ệ ượ
ộ ế ậ ầ ọ ừ ơ
ể ừ
c ti p xúc v i tác ph m văn h c ph i t ẻ ộ ộ ể kh năng c m th văn h c c a mình. Kh ự ế ủ ụ ậ
ậ ọ ẩ đó tr b c l ự ả ẻ ẩ ộ
ườ ữ ạ
ữ ổ ụ ợ
ả ớ ứ ệ ằ ợ ự ọ ẻ ể ừ đ t phát tri n t
ươ ng pháp, bi n pháp thích h p nh m giúp tr ụ ả ẩ ọ
ụ ọ ơ ẻ “h c mà ch i, ch i mà h c” ơ ầ ổ ứ ủ ậ ẻ ế ẩ thông qua các tác ph m văn h c tr ti p nh n các ki n th c c a tu i mình ế ầ ể ẹ ữ ạ ầ t đ u m t cách nh nhàng, g n gũi h n. Nó đem l i cho tr nh ng hi u bi ề ể ở ẻ ộ ố tr ng và phát tri n trí tiên v cu c s ng xung quanh. Văn h c nuôi d ế ạ ọ ẩ ệ ưở ng t ng, sáng t o ngh thu t. Vì v y vi c đem tác ph m văn h c đ n t ế ẻ ệ ấ ố ớ ẻ ẫ t. Đ i v i tr m u giáo, quá cho tr là m t vi c r t quan tr ng và c n thi ả ả ừ ễ ế ớ ượ đ n gi n trình đ d đ n khó, t ả ọ ủ ụ ứ ạ ả ả ế đ n ph c t p, đ t ự ẻ ề ứ ả năng c m th đó là s phát tri n tr c ti p c a tr v các lĩnh v c: nh n th c ế ư ữ – ngôn ng tình c m xã h i. Tuy nhiên khi đ a tác ph m đ n cho tr đòi ỏ i giáo viên ph i có nh ng suy nghĩ sáng t o và l a ch n nh ng tác h i ng ư ẩ đó đ a ra ph m hay phù h p v i l a tu i, có ý nghĩa giáo d c tr ả ể ố ẻ ữ nh ng ph t kh năng c m th tác ph m văn h c. ề 2. M c đích đ tài.
ệ ự ả ả
ổ ị ệ ộ ố ế ề ề ể ấ ụ ẻ
ậ ố ơ t h n.
ẻ Xây d ng các bi n pháp giúp tr 45 tu i nâng cao kh năng c m th ọ âm văn h c và đ đ xu t m t s ki n ngh bi n pháp có ý nghĩa đ giúp tr ả c m nh n t ố ượ ứ ạ ng và ph m vi nghiên c u. 3. Đ i t
ố ượ ộ ổ ổ ườ Tr ẻ trong đ tu i 45 tu i trong tr ầ ng m m non Đ i t ng:
ờ ự ừ ế ệ : T tháng 9 /2018 đ n tháng 3 /2019
ạ Th i gian và ph m vi th c hi n ươ ứ ng pháp nghiên c u. 4. Ph
ứ
ệ
ươ ươ ươ ươ ươ ổ ợ Ph Ph Ph Ph Ph ậ ng pháp nghiên c u lý lu n ả ề ng pháp đi u tra kh o sát. ng pháp trò chuy n. ng pháp quan sát ng pháp phân tích t ng h p
2
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ
ơ ở 1. C s lí lu n.
ậ ể ả ẻ ữ Phát tri n ngôn ng cho tr
ả ữ ự ể ả
ọ ọ ấ ị
ẻ ư ủ ố ừ ể
ọ ế ữ t s d ng t
ậ ẻ ệ ữ ể ế ữ ụ ớ ng ti n phát tri n ngôn ng cho tr có đ v n t ạ ỗ ạ
ả ể ượ ng, óc quan sát, kh năng t
ụ
ế ơ ị ạ ẩ ố ẹ i hi n lành, bi
ị ế
ừ ấ ộ
ữ ủ ư ặ
ạ ổ ự ẻ ể
ộ ị ả ở ộ ố ừ ự ữ ủ , ngôn ng c a tr đã đ
ư ệ ặ ả
ả ả
ể ữ ừ ấ
ớ ọ ọ
ẻ ạ ộ ươ ụ ệ ậ ả ẻ Vì v y vi c nâng cao kh năng c m th
ờ ạ ề ấ ọ ớ
ầ ể là phát tri n kh năng nghe, hi u ngôn ộ , chính xác và có hình nh m t ng , kh năng trình bày có lôgic, có trình t ố ớ ẻ ầ ấ ộ n i dung nh t đ nh. Văn h c là môn r t quan tr ng đ i v i tr m m non, là ệ ươ đ nói năng l u loát, ph ễ ữ ừ đúng lúc, đúng ch , không nh ng th mà di n đ t gãy g n bi ừ ư ừ ượ ừ ệ ữ t ng hình, t vi c d y tr làm quen v i nh ng t ng ngh thu t nh t ư ưở ượ ẻ duy t ng thanh giúp tr phát tri n trí t ng t ẻ ế ộ ộ ậ đ c l p trong suy nghĩ. Thông qua n i dung các tác ph m giáo d c tr bi t ề ườ t n và kính yêu ông bà, b m , anh ch , b n bè, yêu quý ng ỏ ườ ng nh n em nh . bi t nh ớ ế ẻ ể ự th p đ n cao v i S phát tri n ngôn ng c a tr là m t quá trình t ộ ổ ủ ẻ các giai đo n mang tính đ c tr ng khác nhau tùy thu c vào đ tu i c a tr . ưở ạ ữ ạ ệ ớ ủ Tr 4 5 tu i s phát tri n ngôn ng m ch l c ch u nh h ng l n c a vi c ậ ự ơ ơ ượ ẻ h n, c m r ng h n, có tr t t tích c c hoá v n t ẻ ạ ấ m c dù c u trúc còn ch a hoàn thi n. Giai đo n này tr đã có kh năng trình ủ ữ ệ ượ ủ ự ậ ng, kh năng hi u ngôn ng hoàn c nh c a bày ý nghĩa c a s v t hi n t ụ ể ắ ầ ể tr cũng đã b t đ u phát tri n. Xu t phát t nh ng vai trò c th đó cho nên ể ẻ ạ ế ho t đ ng d y tr làm quen v i văn h c là môn h c không th thi u trong ụ ả ch ứ ổ ứ tác ph m văn h c là v n đ quan tr ng trong th i đ i m i hình th c t ch c giáo d c m m non.
ứ ộ ỉ i h n, yêu c u c a
ọ ẩ ậ ọ ẻ ế ệ ọ
ng trình chăm sóc giáo d c tr . ẩ ọ ụ ớ ạ Làm quen tác ph m văn h c ch ra m c đ , gi ệ ắ ẻ ả ẫ ằ
ẩ ớ ạ ộ ậ ệ ủ ị ộ ệ ẩ ầ ủ ể vi c cho tr ti p xúc v i tác ph m văn h c qua ngh thu t đ c và k ữ ậ chuy n c a cô giáo. Ho t đ ng này nh m d n d t tr c m nh n nh ng cái ơ ợ ở ẻ ự tr s giá tr n i dung, ngh thu t phong phú trong tác ph m, kh i g i
3
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ọ ộ ứ ố ớ ệ ng ngh
ượ ề ấ ượ ng v hình t ậ ể ệ ự ả
ệ ẩ ọ ậ ạ ộ
ỉ ậ ẩ ẻ ậ ấ ế t
ố ệ ể rung đ ng, h ng thú đ i v i văn h c, có n t ẹ ủ thu t, cái hay cái đ p c a tác ph m và th hi n s c m nh n đó qua các ậ ấ ho t đ ng mang tính ch t văn h c ngh thu t. ệ ọ ạ
ậ ữ i thu t, l ộ ữ i b ch tr tình và ngôn ng nhân v t; Gi a
ẩ i k , l ắ ệ ậ ờ ạ ệ
ố ả ư ọ ầ
ằ ệ ẻ ệ ữ ộ ư ẻ
ố ậ ệ ụ ủ ố ọ ệ ứ ạ ỉ ế
ấ
ể ụ ̉ l p MGB chuyên lên đ u
ẩ
ẹ
ố ẻ ừ ớ ọ ỗ ộ ế
ế ố ả ẻ ẩ ọ ơ ọ ẹ ệ ắ ử ỉ ữ ư ư ộ phi ngôn ng nh ánh m t, c ch , đi u b , ch a
ườ ớ ư , ng
ự ự ư ư ầ ậ ả
ể Tác ph m văn h c là m t ch nh th ngh thu t, c n giúp tr nh n bi ố ả các m i quan h bi u hi n gi a hoàn c nh, tr ng thái, tình hu ng và nhân ữ ữ ờ ể ờ ậ v t; gi a l ủ không khí, âm s c, gi ng đi u chung c a tác ph m văn h c và hành đ ng ớ ế ọ văn h c. Ch a yêu c u tr ph i nh h t m i quan h ph c t p và ch a đòi ậ ệ ụ ỏ ẻ h i tr phân bi t quan h chính ph trong truy n mà ch nh m giúp tr nh n ra tính liên t c c a c t truy n trong các m i liên quan đ n nhân v t trung tâm ẩ ủ c a tác ph m ề ạ ự 2. Th c tr ng v n đ . ề ặ ẻ ớ Đ c đi m tr l p tôi ph trách đa s tr t ộ ố ượ ớ c làm quen v i m t s tác ph m văn h c, song không ph i tr nào đã đ ẻ ọ ả ậ ượ cũng c m nh n đ c cái hay cái đ p trong m i tác ph m văn h c. Tr đ c ơ ọ ỉ ọ th đôi khi ch đ c theo quán tính, đ c thu c h t bài th , đ c v t làu làu ố ợ ư ch a ph i h p các y u t ộ ộ ả c m xúc. b c l ự ế Trên th c t ả ả ứ ọ ủ ả
ẻ ể ả ủ ộ ư ủ ế
ế ạ ộ ả ẩ
ế ạ
ả ế ự ả ươ
ọ
i l n – giáo viên m m non ch a th c s quan tâm ự ự ế ả đ n c m xúc, kh năng chú ý, kh năng nh n th c cũng nh ch a th c s ụ ỉ ẩ quan tâm đ n kh năng c m th tác ph m văn h c c a tr . Giáo viên ch chú ủ ế i đ n i dung ý đ n ho t đ ng c a mình là ch y u nh tìm cách chuy n t ế ớ ự giáo án, đ th i gian lên l p…Chính vì th tác ph m, đ m b o đúng trình t ụ ủ ọ ẩ ẻ đã làm h n ch s c m th c a tr khi đ n v i tác ph m văn h c. ồ ư ọ ể ư ứ ạ ẻ ẻ ư ấ ẫ
ờ ọ ạ ẫ ậ ồ ọ
ẻ ủ ộ ư ả ạ
ủ ế ị
ế ạ ổ ạ ộ h c. Còn trong các gi
ờ ơ ư ượ ư ầ c chú ý, giáo viên ch a th môi tr
ng cũng ch a đ ơ ệ
ườ ệ ư ạ ơ ộ ế ố ổ ụ ơ ớ ữ ẻ
ậ ệ ể ọ ơ ừ ệ ọ ủ ờ ớ ạ ợ ủ Ngoài ra ph ng pháp l ng ghép tích h p c a giáo viên ch a linh ho t ậ ộ ố ạ sáng t o, còn mang tính hình th c, m t s giáo viên gi ng đ c k ch a th t ứ ệ ử ự ố s cu n hút h p d n tr , tr ch a say mê, hào h ng. Bên c nh đó vi c s ế ư ọ ụ d ng đ dùng d y h c ch a có khoa h c, d n đ n gi h c tr ít t p trung ệ ư ờ ọ h c ch a cao. Giáo viên ch a ch đ ng linh ho t chú ý, hi u qu trên gi ẻ ệ ổ ứ trong vi c t ch c các ho t đ ng đóng k ch cho tr n u có thì ch y u là ư ư ờ ọ ch i, các bu i sinh ho t thì h u nh ch a trong gi ườ có. Y u t ng xuyên ạ ủ ề ộ thay đ i câu chuy n, bài th , các lo i sách tranh truy n theo ch đ n i dung ậ ẻ giáo d c; ch a t o c h i cho tr làm ra và ch i v i nh ng nhân v t tr ở các nguyên v t li u m . thích sau khi nghe cô k , đ c truy n, đ c th t
4
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ộ ố ệ ẻ
ứ ề ề T kh o sát và phân tích trên tôi đ ra m t s bi n pháp giúp tr 4 5 ư t tác ph m văn h c. Nh ng sau khi nghiên c u đ tài này tôi
ọ i và khó khăn sau:
i.
ừ ả ẩ ụ ố ổ ả tu i c m th t ậ ợ ữ ả ặ g p ph i nh ng thu n l ậ ợ a. Thu n l ệ ỡ ạ ề ệ ẻ
ụ ụ ụ ề ế
có đ d ng c ph c v cho các ho t đ ng. ng có n n p trong mo ho t đ ng. ượ ạ ộ ạ ộ ấ ủ ủ
Ban Giám Hi u luôn quan tâm sau sát, giúp đ t o đi u ki n cho cô và tr ủ ụ ườ Tr ớ L p đ ố c trang b c s v t ch t đày đ , có đ các góc cho tr ồ ậ ợ ễ ấ ề ạ l y đ dùng, t o nhi u thu n l ẻ i cho tr ạ ho t ẻ
ị ị ơ ở ậ ợ ộ đ ng. B trí các góc phù h p, l ch i.ơ
ữ ươ ắ Giáo viên n m v ng ph ng pháp t
ổ ứ ch c các ho t đ ng. ệ ọ ộ ạ ạ ộ ề ủ ỗ ợ ề ồ v đ
ụ Ph huynh luôn quan tâm, ng h t o m i đi u ki n h tr ồ ơ dùng đ ch i
b. Khó khăn.
ế ộ ố ẻ ả ộ quá hi u đ ng nên nh
ự ủ ế ẻ ưở ớ ố ẻ Sĩ s tr trong l p đông: 54cháu ẻ ạ nhút nhát còn có m t s tr Bên c nh các tr ả ng đ n quá trình c m th tích c c c a tr h
ệ ệ ụ ự
3. Các bi n pháp th c hi n. ụ ệ ọ ở ọ Bi n pháp 1:
ọ ệ ọ ơ m i lúc m i n i: ọ
ọ ể
ớ ậ ̉
ế ọ
ệ ẩ ạ ộ
ờ
ụ
ụ ể
ọ
Giáo d c văn h c ấ ớ ẻ ầ ẩ Vi c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c là r t quan tr ng và c n ấ ẻ ượ ố ữ ế c phát tri n ngôn ng , cung c p thêm v n t. Thông qua văn h c, tr đ thi ẩ ọ ẻ ạ ữ ừ cho tre. Vì v y, không nh ng d y tr làm quen v i các tác ph m văn h c t ở ọ ở ọ ẻ m i lúc trên ti t h c mà còn cho tr làm quen v i các tác ph m văn h c ạ ờ ư đón tr tr , trò chuy n bu i sáng, ho t đ ng ngoài tr i, ho t ọ ơ m i n i : nh ướ ộ đ ng góc, tr ự ế Và th c t ọ ủ ọ ọ ơ ọ ớ ọ
ẻ ượ ơ
c “đ c”, xem các câu chuy n mà tr c nghe các câu chuy n bài th c ch i v i các con r i tr yêu, đ
ổ ệ ệ ệ ẻ ẽ ầ ượ ẻ ả ọ ượ ế
ẽ
ề ầ ẩ ạ ộ ơ ớ ờ
ẻ ượ ẻ ạ ớ ọ ớ ổ ả ẻ ề ạ ộ c gi ăn và ho t đ ng chi u ự ả ấ ằ ọ ở ẫ m u giáo cho ta th y r ng năng l c c m giáo d c văn h c ộ ả ượ ể ự ẻ c, mà ph i qua m t nó mà phát tri n đ th văn h c c a tr không th t ọ ơ ơ quá trình: H c ch i và m i lúc m i n i. ẻ ờ ầ M i lúc m i n i cũng c n cho tr làm quen v i văn h c. Vào bu i sáng gi ẻ ố đón tr tôi cho tr đ c ch i theo ý thích trong đ góc sách truy n tôi luôn ẻ ẽ ượ ẻ ế ẻ khuy n khích tr tham gia. Tr s đ ố ẻ ơ ớ ơ thích, đ ầ ấ ẻ ượ ứ mà tr c m th y h ng thú…Khi tr đ c ti p xúc nhi u l n tr s d n d n ẹ ậ ượ ả c nhũng cái hay cái đ p trong các tác ph m đó và s càng ngày c m nh n đ ọ ạ ộ càng thích thú h n v i các ho t đ ng văn h c. Ho t đ ng ngoài tr i cũng ơ ọ ọ ầ c cùng cô và các b n đ c th , đ c c n cho tr làm quen v i văn h c: Tr đ
5
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ộ ậ ư ễ ả
ẩ ể
ữ ậ ụ ở trong tr ng
ạ ệ ữ ằ ộ ố ườ ẻ ẽ ở
ớ ơ
ẻ ơ
ể ẻ ả ề ọ ụ
ậ ộ ế ể ạ ế ạ
ữ ề ả ẻ ấ
ố ướ ị ẻ ọ ồ ng tr đ c th t di n c m theo n i dung và nh p đ ng dao (Cô giáo l u ý h ệ ẻ ượ ồ ướ ệ ủ i tán cây nghe cô k các câu chuy n c ng i d đi u c a tác ph m), tr đ ủ ớ ắ ệ ổ c tích, nh ng câu chuy n g n v i cu c s ng hàng ngày c a các con ngoài ra ẻ ể ể ạ ườ ứ ng đ d y tr k tôi đã t n d ng nh ng b c tranh v trên t ữ ề ệ ể ợ chuy n sáng t o b ng cách g i m cho tr cùng nhau k chuy n v nh ng ợ ạ ồ ậ ứ ườ b c tranh đó. V i các con v t các lo i đ ch i trong sân tr ng tôi cũng g i ở ệ ạ ồ m cho tr thi nhau k chuy n v các con v t các lo i đ ch i đó…hình ứ ề ộ th c này đã giúp tr c m th văn h c ngày m t ti n b va các con có nhi u ạ ộ ả ố ứ ưở t. Qua ho t đ ng ng sáng t o hay có ý th c thi đua đ đ t k t qu t ý t ậ ề ừ ể ơ ạ d o ch i này cô giáo còn có th cung c p cho tr nhi u t ng v c nh v t cây c i xung quanh.
ự ấ
Ví d :ụ Trong câu chuy n S tích cây d a h u cho tr ư ấ ẻ ế bi ẻ ừ
ư ỗ ầ ờ ả ư ấ ư ế ệ ố ồ t ngu n g c ể ả ư ấ ở đâu. T đó m i l n ăn d a h u tr có th c m c qu d a h u này ra đ i nh th nào, thân cây ra làm sao
ượ ấ ứ ủ xu t x c a cây d a h u ế ượ ậ t đ nh n và bi ẻ trong khi đó tr không đ c nhìn cây d a d a h u.
ơ ở ứ ẻ ẩ ọ Đây là hình th c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c, là c s cho
ọ ả ẻ ế ứ ữ
ư ư ấ ớ ụ ộ ế ẩ ị ờ ẻ t văn h c. ơ khi tr chu n b ăn c m, khi tr chu n b ng
ệ ể ể ẻ ẻ ặ ẩ ạ
ứ
ờ
ộ
ẻ ư ậ ạ ộ
ự ạ
ế ệ
ệ ề
ữ ứ ẻ ớ
́ ế c k
́ ̀ ề ế ữ ạ ặ ớ
tr có ki n th c v ng vàng khi c m th m t ti ủ ị Ngoài ra trong các gi tôi có th cho tr xem băng hình ho c nghe cô k chuy n, đàm tho i cùng cô ả ư ố ừ ể ẻ ấ ể ả ế đ tr nâng cao kh năng c m đ cung c p thêm ki n th c cũng nh v n t ữ ẻ ể ạ ố ậ ờ ạ ụ i nh ng bình c , nh n xét cu i ngày tôi cho tr k l th âm nh c. Trong gi ệ ứ ướ ệ ố t mà tr đã làm trong ngày d vi c t i hình th c m t câu chuy n.… ứ ấ ọ ơ ẻ ọ ệ Nh v y vi c d y tr m i lúc, m i n i là m t hình th c cung c p ư ứ ẻ ộ ư ỹ i vô cùng nhiên nh ng l ki n th c cũng nh k năng cho tr m t cách t ả ượ ổ ứ ả Hình th c này ph i đ ụ ườ ệ ự ứ hi u qu . ng xuyên, liên t c ch c th c hi n th c t ẻ ở ụ ậ ợ ể ụ ể ố ữ i đ giáo d c tr . B i trong nh ng đi u ki n, tình hu ng c th và thu n l ẩ làm quen v i tác ph m văn thông qua hình th c này, không nh ng giúp tr ể ượ ọ ứ h c mà qua đó còn giúp nâng cao ki n th c cũ va co ham muôn đ ạ ệ ẻ nh ng câu chuy n m i sáng t o , đ c bi t tr có n n p tham gia các ho t ộ đ ng h c ệ ọ ở ườ ng tr
ạ ệ ẻ ả ọ
ế ọ t h c ọ c m th t
Bi n pháp 2: ố Mu n tr ắ ượ ụ D y tr c m th văn h c trên ti ẻ ả ả ẩ t các tác ph m văn h c tr ả ụ ố ủ ư ẻ ướ c h t ế ủ ắ n m b t đ c kh năng c a tr nh kh năng chú ý, ti p thu bài c a tr ế cô giáo c nầ ẻ
6
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ớ ứ ạ ộ
ả ọ ả
ệ ệ ẻ ả ặ
ệ ừ ạ ộ
ứ ẻ ộ ế
ệ
ộ
ậ ầ ể ỏ ẻ ữ ệ ớ ẻ ư
ớ ổ ẩ trong ho t đ ng làm quen v i tác ph m văn h c giáo viên đ ng cùng l p t ọ ủ ụ ả ch c. Qua quá trình gi ng day tôi kh o sát kh năng c m th văn h c c a ẻ ọ ộ ể tr thông qua vi c k cho tr nghe m t câu truy n, ho c đ c cho tr nghe ơ ơ ẻ ắ m t bài th ng n. Sau đó cho t ng tr nói l i n i dung câu chuy n, bài th . ả ạ ư K t qu đ t nh sau: ơ ượ ộ ớ ẻ c n i dung câu truy n , bài th . + 60% tr nh và nói đ ơ ầ ớ ộ ẻ ỉ + 40% tr ch nh m t ph n n i dung câu truy n, bài th . ỏ ậ
ơ
ầ ế ừ ấ nào mà con th y t nào, ph n nào, hay câu t
ấ
ẻ ể ắ ắ ượ ự ả ủ i c a tr tôi có th n m b t đ ẻ ớ ậ c s c m nh n c a tr v i
ả ờ ủ ẩ
ư ế ả ọ ệ ụ ề ọ
ủ ườ ậ ả ư ớ ố ị
Hay tôi có th h i tr nh ng câu h i th t g n v i tr nh : Con thích nhân v t nào? Vì sao? Con thích nhât câu th nào? Vì sao? Con thây tình ti ấ ượ n t ng( thích ) nh t? Vì sao? Qua câu tr l các tác ph m văn h c nh th nào ẻ ả Và tôi đã phát hi n ra kh năng c m th văn h c còn ch m c a nhi u tr trong l p tôi nh : cháu Văn Minh, Trung Dũng, Qu c B o, C ng Th nh, ệ Linh Chi, Di p Nh ….
ệ ợ T đó tôi s có các bi n pháp phù h p h n trong gi
ơ ề ả ọ ị t l a ch n các tác ph m có nhi u giá tr ngh thu t cho tr
ẩ ự ế ệ ầ hi n nay giáo viên m m non đang đ
ơ ể ạ ẻ ề ế
ề ể ố ỉ
ướ ậ ộ ọ
ể ẻ ả ượ ọ
ề
ướ ừ ề ẩ ạ ẳ ọ ẻ ề ữ ng tr v nh ng t
ư ủ ờ ạ ẽ ừ d y c a mình. ẻ ế ự ậ ệ Sau đó ph i bi ượ ấ ậ ả c c m nh n. Tôi th y trên th c t ệ khuy n khích sáng tác ra các câu chuy n bài th đ d y tr , đi u này cũng ả ố t t tôi không h ph n đ i tuy nhiên không pha ai cũng có th sáng tác ẻ ế ạ ả ự ố c khi d y tr .N u là m t tác t.Chính vì vây ph i l a ch n th t kĩ tr t ẩ ậ ẩ c chuyên môn đánh ph m đ tr c m nh n ta nên ch n các tác ph m đã đ ị ề ẩ ớ ự giá cao. Ta có nhi u cách l a ch n. Ch ng h n v i tác ph m có nhi u giá tr ẹ ừ ả ta h c m th cao v ngôn t hay ý đ p trong tác ph m ế ụ ơ
ụ Ví d : Bài th Hoa k t trái, Mèo đi câu cá, Rong và cá… ề ặ ữ ẻ ả ề ệ ẩ ậ ơ ị
Có nh ng tác ph m ta cho tr c m nh n nhi u h n v m t nh p đi u, âm v nầ
ằ ề ạ Ví dụ: Th ng B m có cái qu t mo, R nh r nh ràng ràng…
ữ ờ ẩ Hay có nh ng tác ph m ta cho tr th y đ ề c n i dung r t hay
ấ ự
ư ấ ứ ệ ọ ẩ ớ
ượ c tác ph m hay lúc đó ta m i có các hình th c giúp ợ ẻ ả ậ ẻ ấ ượ ộ Ví dụ: Truy n Ông lão đánh cá và con cá vàng, S tích cây d a h u… Khi đã ch n đ tr c m nh n cho phù h p
7
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ả ả ướ ạ ế ể ế ọ
Đ ti ụ
ộ ụ ớ ố ừ ổ ủ ẩ ớ ứ
ạ ệ ọ ườ ế c h t ng ộ ả ợ ể ủ t h c đ t k t qu cao thì tr ầ ủ ợ ả
ậ ệ ể ệ
ệ ự ế ủ ữ ệ ợ
ị ọ ớ ị ế ọ ủ ừ ễ ể ủ
ơ ả ệ ẽ ả ụ
c nâng cao.
ẻ ộ ọ i giáo viên ph i xác ư ẩ ị đ nh rõ m c đích – yêu c u c a tác ph m và ph i thu c tác ph m. T đó đ a ẻ ra n i dung giáo d c phù h p v i c t truy n, phù h p v i l a tu i c a tr . ả ể ễ ế Bên c nh đó giáo viên ph i chú ý đ n gi ng k c a mình, k di n c m, ặ ử ỉ ư đúng ng đi u c a t ng nhân v t trong truy n, th hi n nét m t c ch , t ẻ ủ ớ th phù h p v i di n bi n c a câu truy n thì m i thu hút s chú ý c a tr . ẻ ể ọ Gi ng đ c, gi ng k c a cô nh p nhàng, đúng nh p đi u s giúp tr hi u sâu ắ ọ ủ ệ ơ ề ộ s c h n v n i dung bài th , câu truy n và kh năng c m th văn h c c a ượ ẻ tr cũng đ ố Mu n cho tr
ơ ờ
ệ ẩ ậ ằ
ề ả ọ ủ ầ ả
ề ặ
ạ ộ ẻ
ả ố
ẹ ạ ẩ
ẻ
ử ụ ớ ạ ộ ẻ
ớ ộ ẩ làm quen v i m t tác ph m văn h c ( dù là m t câu ể ọ ả ườ ộ chuy n hay m t bài th ) thì ng i giáo viên ph i luôn dành th i gian đ đ c ề ầ ọ ạ tác ph m nhi u l n. Vì v y khi tôi d y v văn h c, tôi tin r ng mình cũng đã ẻ ầ ụ ẩ ph n nào góp ph n nâng cao kh năng c m th tác ph m văn h c c a tr . ề ả ư ệ ế ọ * Đi u mà tôi đ c bi t h c là ph i đ a ra nhi u t chú ý trong các ti ẻ ứ ọ đ ho t đ ng cho tr làm ể ẩ ớ hình th c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c, ẩ ớ ạ ế ệ ơ ọ quen v i tác ph m văn h c, dù là th hay truy n, mu n đ t k t qu cao thì ấ ả ồ ọ ị ố ồ ệ ầ t đ dùng d y h c, đ dùng đ p h p vi c đ u tiên giáo viên ph i chu n b t ự ườ ướ ủ ẫ ẽ ng s d ng tranh d n s thu hút s chú ý c a tr . Tr c đây giáo viên th ẩ ồ ạ minh ho làm đ dùng chính trong ho t đ ng cho tr làm quen v i tác ph m văn h c.ọ
8
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
Ả ệ ọ ỏ nh: Minh h a truy n chú Th thông minh
ớ ớ ệ
ụ ứ ổ ệ ệ ạ ế ờ ạ ả ả ấ
ệ ứ ệ
ệ ạ ả ơ
ự ả ử ụ ệ ứ ả ắ
Song v i hình th c đ i m i hi n nay, th i đ i công ngh thông tin nên i k t qu r t cao. vi c ng d ng công ngh thông tin vào bài gi ng mang l ậ ư ẻ Bi n pháp này luôn gây s chú ý, tò mò cho tr . Vì v y giáo viên nên đ a ả ạ ế ể i k t qu cao. Đ n gi n là các công ngh thông tin vào gi ng d y đ mang l ợ hình nh đ a lên máy s d ng các hi u ng, màu s c phù h p cũng đã gây ẻ ự s chú ý c a tr .
ả ạ ử ụ ọ
ư ủ ữ ể ơ ứ ủ ơ ạ
ớ ộ ệ ợ ẵ
ể ạ ế ấ ể ư ư ẵ ạ ơ
ự ệ ớ ố
ề ộ ớ ạ ớ ộ ẻ ễ
ạ ậ ế ợ ấ ượ ạ ệ ư ặ ệ ậ Nh ng giáo viên có kh năng s d ng máy tính thành th o h n h có th chuy n các b c tranh có s n c a bài th , câu chuy n thành đo n phim ư ho t hình, hay ta có th đ a đo n phim quay s n phù h p v i n i dung nh ẻ th r t thu hút và gây h ng thú h n cho tr . Ví d :ụ V i câu chuy n “Cáo, Th và Gà Tr ng” tôi đã xây d ng đo n ạ ỏ ề ệ phim ho t hình v n i dung câu chuy n, ngoài ra tôi còn làm đo n phim v ấ ứ các con v t k t h p v i nh c đ m r t h ng thú làm cho tr d nh n i dung ủ c nét đ c tr ng c a các nhân v t. truy n và th y đ
Ả ệ ọ ỏ ố nh minh h a truy n: Cáo, Th và Gà tr ng
9
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ị ọ ư Trong t
ẩ ẩ ọ ấ ả ị t c các tác ph m văn h c mà tôi đ nh đ a ra cho tr ọ
ặ
ệ ể ể ờ ướ ơ ả ừ ư ẻ nghe hay khi đã h ớ ượ ắ
ậ ậ ẻ
ề ẩ ữ
ầ ế ừ
ự ạ ề ỏ
ụ ụ ể ỏ ấ ượ ố ề ỗ
ữ ư ỏ
ữ ệ ọ ẹ ọ ỏ
ậ ể ệ ớ ủ ọ i, h n nhiên khi hát :
ồ ạ
ư ằ ở ỏ ứ ố ỏ ủ
ấ ợ ẻ ả c m ể ọ ậ ơ ệ nh n tôi luôn xác đ nh chu n gi ng đ c, gi ng k cho câu chuy n,bài th đó, ố ể ậ ừ ọ ệ gi ng d c tr ng cho t ng nhân v t, t ng tình hu ng trong truy n.Và khi k , ẻ ẻ ọ ẫ ọ ố ắ ng d n tr đ c cho tr đ c, k tôi c g ng giúp tr ữ ậ ậ ọ c s c thái c b n trong gi ng k , l nh n ra, nh đ t ng i thu t, phân bi ườ ẫ ữ ờ ạ ệ ờ ng (kh u i nói các lo i nhân v t, giúp tr nh n ra ngôn ng đ i th đi u l ầ ẻ ọ ạ ữ ơ ữ quen d n ng ) và ngôn ng th giàu nh c tính. Qua tác ph n văn h c, tr ầ ế ớ ệ ủ tính ch t nhi u ý nghĩa và tinh luy n c a ngôn ng văn hoá, d n d n ti n t i ưở ả ế ể nghĩa văn c nh đ n ý t hi u đ c nghĩa th c đ n nghĩa bóng, t ng nhà ệ văn mu n truy n đ t. Ví d c th : Trong câu chuy n Chú Th Buri nê có ấ r t nhi u các nhân v t nh Th Burine, Ong vàng và con chó Sói, m i nhân ố ắ ọ ậ v t tôi c g ng th hi n b ng nh ng ng đi u khác nhau nh Th thì gi ng ữ ị tinh ngh ch, đùa vui h n h , Ong vàng gi ng nh nh còn chó Sói gi ng d ươ ợ ồ ồ “Ta là Burine t n, m m. gi ng c a Th còn vui t S c kh e trên lo i B ế Đ i th nào cũng th Trông th y ta s ghê”
ử ụ ố ậ ệ * S d ng ngh thu t múa r i:
ế ọ ủ
ề t h c gây đ ậ ệ ệ ậ ộ ố ẻ ạ ượ ự c s chú ý, tò mò c a tr t o ậ ti p c n v i ngh thu t múa r i, m t môn ngh thu t
ề ộ ố ệ ử ụ ố Vi c s d ng r i trong ti ớ ẻ ế ệ đi u ki n cho tr ủ truy n th ng c a dân t c.
ả Hình nh r i tay
ớ ỏ ệ Chú th thông minh
V i câu truy n “ ỏ ầ ầ ộ ử ụ ậ ượ ệ ỏ m t khu đ m l y nh , có hoa, c , cây….. nhân v t trong truy n đ ố ấ ” tôi s d ng mô hình sân kh u là c cách
10
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ạ ằ ầ ệ
ể ề ỏ ặ ố ữ ỏ
ữ ớ ờ ệ
ệ ả
ố ẻ ạ c n i dung câu truy n, l
ậ
ườ ấ ệ đi u hoá, th m c qu n áo, đi b ng 2 chân… Khi tôi d y, tôi dùng cánh tay ố ằ ồ l ng vào con r i, đi u khi n con r i b ng ba ngón tay: ngón cái, tr , gi a sao ờ ệ ử ụ ạ ợ ỉ ử cho nh ng c ch phù h p v i l i tho i trong truy n… Nh vi c s d ng ụ ả ẩ ố ẻ ế ọ ậ ố t h c mà s tr có kh năng c m th tác ph m văn ngh thu t r i trong ti ớ ượ ộ ạ ủ ờ ệ ọ i tho i c a các nhân h c đ t cao, đa s tr nh đ ậ ủ ẻ ế ệ ậ t nh n xét đánh giá tính cách c a nhân v t v t trong truy n và qua đó tr bi ư trong truy n nh ai là ng i x u? Ai là ng ườ ố i t t.
ả ố Hình nh r i ngón tay
ơ ị * Trò ch i đóng k ch:
ể ụ
ẻ ớ ạ ạ ộ
ạ ẻ ị ộ
ồ ể ệ
ắ ủ
ẩ ắ ề ầ ẩ
ả ộ
ượ ể ư ướ ả
ạ ớ ẻ ề ộ ạ ủ ệ ệ ờ
ắ ệ ọ ệ ượ t đ
ắ
ể ẻ ị ệ
ắ ạ ờ ể ẻ ạ ủ ậ i tho i c a các nhân v t trong truy n đ đóng k ch thì tr i tho i c a nhân v t sau đó cho tr đóng vai theo t i l
ầ ậ ẻ ạ ộ Là ho t đ ng giúp tr phát tri n trí nh và giáo d c tr tinh th n t p ệ ề ạ ộ ể truy n đ t l i n i dung câu truy n, làm th . Qua ho t đ ng đóng k ch tr ậ ạ ủ ữ ộ ạ ố i tâm tr ng, hành đ ng ngôn ng h i tho i c a các nhân v t trong s ng l ậ ả ờ ẻ ế ệ t th hi n tình c m và đánh giá các nhân v t trong truy n, đ ng th i tr bi ộ ượ ẻ ễ ị ệ c n i dung, ý nghĩa c a tác d dàng n m đ truy n. Khi đóng k ch tr ụ ủ ạ ệ c tính liên t c c a câu truy n, đi u này góp ph n đ y m nh ph m, n m đ ắ ở ẻ ể ạ ượ ẩ ụ ự c tr . Đ đ t đ duy, c m th tác ph m m t cách sâu s c s phát tri n t ạ ộ ẻ ị ẻ ề i n i dung đi u đó thì tr c khi cho tr đóng k ch giáo viên ph i cho tr ôn l ề ộ ơ ẻ ể ệ câu truy n và đàm tho i v i tr v n i dung. Giúp tr hi u sâu h n v n i ể ẻ ế ể ừ ậ đó tr bi i tho i c a các nhân v t trong truy n. Đ t dung truy n và l t th ạ ủ ề ữ ệ ữ ệ hi n nh ng s c thái khác nhau v ng đi u, tính cách tâm tr ng c a các nhân ủ ệ ờ ẻ ằ ậ i nói c a các c gi ng đi u l v t trong truy n. Nh m giúp tr phân bi ớ ượ ạ ượ ậ ẻ ậ nhân v t. Qua đó tr c nh đ c tính cách nhân v t.Đ tr kh c ho đ ướ ế ậ ạ ủ ữ ờ c h t ngôn ng , l ặ ổ ẻ cho tr nh c l ho c nhóm.
11
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ổ
ổ ổ ộ ộ ể ẻ ự ể ệ
ba làm chó sói đ tr t ạ ắ m t làm dê tr ng, t ộ ủ ệ ủ ẻ
ừ ạ ủ ắ ạ ờ ẻ ệ ệ
i l ườ ẫ s đóng. Lúc này cô giáo là ng
ệ ậ
ộ ủ ượ ừ ạ ị xác đ nh đ đó tr
ệ ệ Ví dụ: trong truy n “ Chú dê đen” cho t hai làm ậ dê đen, t th hi n hành đ ng, đi u b c a nhân v t cho quen và thành th o. Sau đó phân vai cho t ng tr theo vai c a các nhân ậ ậ i tho i c a nhân v t trong truy n mà v t trong truy n và cho tr nh c l ộ ẻ ự ễ ệ ẻ ẽ di n theo n i i d n truy n và tr tr t ễ ủ ề ẻ ự ẻ ễ nh n xét v vai di n c a dung câu truy n. Khi tr di n xong lên cho tr t ậ ẻ ố ớ ẻ ủ mình, c a b n, t đ i v i nhân v t c thái đ c a tr trong truy n là yêu hay ghét.
ị ẻ Ả nh: Tr đóng k ch truy n “Chú dê đen”
ẩ ọ
ắ ị ể ạ ượ ấ
ệ ấ ợ
ợ ớ ệ ộ ẻ ả ự ự ậ ơ Trò ch i đóng k ch th c s giúp tr c m nh n tác ph m văn h c m t ệ ề cách sâu s c và đ đ t đ c đi u đó thì vi c trang trí sân kh u và hoá trang ớ cho tr r t quan trong, v i câu truy n “ Ba chú L n” tôi làm sân kh u có màn che, r i trang trí c nh phù h p v i câu truy n.
ẻ ệ
ẻ ặ ế ậ ớ
ợ t. V i nhân v t “ Ba chú L n” tôi cho tr m c m t n ợ ắ ầ
ầ ủ ừ ậ ớ ẻ ấ ệ ồ ả ấ ạ ệ Bên c nh vi c làm mô hình sân kh u thì vi c hoá trang cho tr đóng ặ ạ ấ ầ ị k ch cũng r t c n thi ợ hình con l n, bao tay và gi y hình chân con l n và áo qu n màu s c khác ợ nhau phù h p v i tính cách c a t ng nhân v t.
ố ấ ệ ẹ ẽ ụ đ p s giúp tr ẻ
ạ ậ ợ ớ ừ ơ ự t
Vi c hoá trang và b trí sân kh u phù h p, trang ph c ở ễ ờ ạ ộ ẻ ứ tin khi nh p vai t o cho tr h ng thú h n v i t ng v di n. ụ ệ ẻ ả ọ Bi n pháp 3: ho t đ ng góc
ẻ
ể ư ả ẩ ủ ả
ế ọ ẻ ơ Giúp tr c m th văn h c thông qua gi ị ế ượ ạ ộ ậ c các giá tr Trong ho t đ ng chung tr có th ch a c m nh n h t đ ộ ờ ọ ề ặ ữ h at đ ng góc cô v m t ngôn ng , tình c m c a các tác ph m thì đ n gi ơ ạ giáo cho tr tham gia vào góc ch i “ Bé yêu văn h c”. T i góc ch i này cô
12
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ọ ằ
ữ ạ ế ụ ể ơ ơ ẻ ừ ượ c xem, đ c hay l ng nghe các câu chuy n bài th tr v a đ c ượ ớ c có th ghi nh sâu h n, đ tr i ti p t c đ
ệ ể ẻ ộ ầ m t l n n a l ẩ ữ ẹ
ẻ ượ cho tr đ ể ẻ ọ h c đ tr ậ ả c m nh n nh ng cái hay cái đ p trong tác ph m. ệ ồ ể ả ả ọ Bi n pháp 4. L ng ghép các môn h c khác đ nâng cao kh năng c m
ọ ụ
ộ ớ ẫ ờ ể ấ
ệ ế ẻ ự ữ ả
ọ ọ ể ụ ả
ờ
i ca, l ơ ữ ộ ố ồ th văn h c ố ả ữ i k h p d n đã lôi cu n thu V i nh ng hình nh sinh đ ng, nh ng l ợ ế ạ ủ i hi u qu , tuy nhiên n u bi hút s chú ý c a tr và mang l t tích h p các ế ả ả môn h c khác đ nâng cao kh năng c m th văn h c thì k t qu mang lai ổ ơ ề còn nhanh chóng và chính xác h n nhi u.Vì nó làm thay đ i không khí, làm ờ ố ữ ạ ằ ệ ể i đ i tho i, nh ng thay đ i tr ng thái khi k chuy n. B ng nh ng l ẫ câu đ , nh ng bài đ ng dao, ca dao hay m t s trò ch i xen l n.
ổ ợ ẻ ạ ẩ ớ ọ
ườ ẻ i xem, vì th tôi cho tr hát thu c các bài hát: “ Th
ư ộ ờ ị
ộ ờ ắ ậ ệ ể ể ậ ộ ợ
ổ ạ ữ ố ễ Âm nh c là môn b tr cho tr làm quen v i tác ph m văn h c, d gây ươ ế ấ ượ ng ng cho ng n t ẻ ố ế t con gì”, “Tr i n ng tr i m a”…giúp tr con mèo”, “M t con v t”, “đ bi ớ ộ ẻ ề khi k chuy n v con v t nào tr có th hát và v n đ ng phù h p v i n i dung câu chuy n.ệ
ơ ể ứ
ơ ệ ầ ụ ể ế ạ ế t d y th
ơ ộ ẻ ẻ ị ầ ữ Trò ch i là hình th c chuy n ti p gi a các l n k hay thay cho ph n ộ ườ ố ng áp d ng. Tôi cho tr ch i m t ờ d ng đ ng nh trò ch i: Mèo và chim s , gà gáy v t kêu, tr i
ờ ỏ ơ ở ạ ư
ợ ệ ẻ ể
ơ ứ ổ ợ ệ ấ
ủ ệ l a tu i này tâm lý c a tr ẻ ườ th
ớ ể ướ ổ ả ẻ ư ọ ẻ đón tr tr tôi đ a tr vào góc văn h c đ h
ố ế ủ ớ
ứ ẻ ả ẵ ấ ạ cô và b n, tr c m th y tho i mái và t
ủ c ng c câu chuy n mà các ti ư ố s trò ch i ắ n ng tr i m a, cáo và th … ệ ọ Vi c tích h p các môn h c khác, các trò ch i vào cho tr k chuy n ộ ố ế ạ sáng t o là vi c cung c p thêm m t s ki n th c b tr cho câu chuy n sinh ơ Ở ứ ộ ng mau nh chóng quên. Vì đ ng h n. ẫ ậ ẻ ế ờ ng d n tr ki n v y vào gi ệ ẻ ả ứ ứ th c m i và c ng c ki n th c cũ. Đây là hình th c cho tr tr i nghi m ự ả ọ ậ ở ữ nh ng gì mình có s n và h c t p ơ tin h n.
13
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ẻ ể ẻ ể ệ ệ Tr k chuy n theo tranh Tr k chuy n theo nhóm
ọ ọ ợ ả ệ ạ ự
ợ ẻ ệ
ộ ạ ự ữ ủ ẻ ượ ể c phát tri n m nh m
ẻ ả ộ Vi c tích h p các môn h c khác cô giáo ph i linh ho t, l a ch n n i ạ ớ ộ dung sao cho phù h p v i n i dung câu chuy n, giúp tr tham gia vào ho t ẽ ấ ộ đ ng m t cách tích c c nh t và ngôn ng c a tr đ nh tấ ệ ờ ạ ộ ư ệ ụ ọ
ế ớ
ờ ọ ở ơ ẻ ượ ồ ệ ạ
ồ ẻ ọ ề ơ ơ
ư ệ ế ơ
ơ ằ ầ ư ở ng đ u t ẫ ẻ ế ớ ư ệ ề
ồ ả ơ ụ ụ ộ ủ ể ủ ề
ầ ho t đ ng th vi n Giúp tr c m th văn h c thông qua gi Bi n pháp 5: ư ạ ộ ữ c luân phiên đ n th h c, ho t đ ng trên l p, tr đ Ngoài nh ng gi ơ ậ ề vi n ch i, t p… b i n i đây có nhi u lo i sách, đ dùng, đ ch i phong ơ ạ phú, đa d ng. Th vi n đ ch i có nhi u góc ch i giúp tr h c b ng ch i, ườ ữ ọ ấ góc ch i mà h c r t có k t qu . Trong nh ng năm qua, nhà tr ừ ạ ồ đ n l p m u giáo sách trong th vi n đ ch i nhi u lo i sách t nhà tr ụ ủ ươ theo ch đ , ch đi m ph c v n i dung ch ng trình giáo d c c a ngành m m non.
ườ ẻ ệ ọ ng phong phú giúp tr làm quen v i vi c “đ c sách” t
Đây là môi tr ầ ớ ộ ố ỹ ổ ọ ừ ế t”
ướ ệ ẩ ọ ẻ ầ tu i m m non. B c đ u hình thành cho tr có m t s k năng “đ c vi ổ ể ẻ chu n b đi u ki n đ tr vào h c ph thông.
ị ề ữ ộ ệ ữ ơ ữ
Nh ng b tranh nhà tr , truy n tranh ch to, th ch to, t p chí, ho ệ ề ệ ổ ạ ể
ệ ệ ữ ạ ơ
ể ọ ự ệ ợ
ươ ẻ
ầ ồ
ặ ẻ ớ ườ ớ ẻ ạ ạ ề ả báo đ u có hình nh minh ho . V truy n thì có truy n c tích k theo tranh, ệ ồ t Nam, truy n k sáng t o. Nh ng bài th , ca dao, đ ng truy n dân gian Vi ứ ậ ớ ượ ồ c ch n l a phù h p v i kh năng nh n th c dao cùng các ngu n tài li u đ ộ ủ c a tr và các n i dung sách có liên quan đ c thù văn hoá đ a ph ng. Sách ồ ộ ơ là m t ph n trong đ dùng đ ch i cho tr : sách giúp tr làm quen môi ớ ạ ng chung quanh, làm quen v i t o hình, v i toán, v i ch vi tr t…
làm sách truy n t ả ị ẻ ữ ế ẻ ự ẽ t
ẩ ể ự ệ ệ ừ ề ả tranh nh do tr ự có th t k chuy n theo tranh v các lo i th c ph m, món ăn cách ch
ạ ữ ẻ ể
ừ ẻ ể ề
ồ
ệ ử
ừ ồ ơ ố ệ ơ
ặ ư ẻ v ho c s u Tr ế ẻ ể ầ t m . Tr ậ ệ ộ ế bi n. B tranh lô tô giúp tr k chuy n nh ng v t nuôi trong gia đình, con ề ộ ứ ậ ố v t s ng trong r ng… trên cùng m t b c tranh, nhi u tr k theo nhi u cách ơ ơ ừ ọ khác nhau. v a ch i v a đ c th , ca dao, đ ng dao… ề ủ ạ ồ ậ ạ ủ ệ t ti ng kêu c a nhân v t, phân bi ừ t các ph
ồ ơ ằ ả ươ ậ ụ ệ ế ể ừ ệ ư ả ẫ ộ ạ Đ ch i v n có nhi u ch ng lo i trong đó đ ch i b ng đi n t tính giáo d c hi n đ i. Lo i đ ch i này v a hình nh v a có âm thanh, tr ng ti n giao thông. Tr phân bi ấ ơ ch i chuy n đ ng các hình nh trên màn hình th t say s a h p d n. Tr mang ẻ ẻ ẻ
14
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ố ế ượ
Ở ư ệ ả ượ c “nâng niu”. phòng th vi n đ
ị ầ ế ư ờ ệ
ẻ ể
ệ ể ạ ẹ i cho ông bà cha m và b n bè nghe.
ể T i phong th vi n giáo viên có th tranh th h
ế ề
ế ể ng thanh nh “ su i ch y róc rách”, “chim hót líu lo” ti ng hi u ti ng t ồ ượ ữ ng hình “mây trôi l ng l ”, em bé đ t ủ ớ ươ ơ ng ti n nghe, nhìn đ y đ v i băng ti ng, băng hình ch i còn trang b ph nh ư Tích Chu, Cô bé quàng khăn đỏ… tr nghe mãi, thích xem phim, hi u rõ ộ n i dung câu chuy n, k l ư ệ ộ ề thu c nhi u th , bi ấ ư
ướ ầ
ậ ừ ả c đ u c m nh n t ả ộ ố
ờ ố ừ ủ
ạ ẫ ẻ ủ ướ ạ ng d n giúp tr ố ừ ẻ ắ ệ ơ ẩ phong t nhi u truy n, n m v n t phát âm chu n, tr ơ ư ể ừ ệ ừ chính xác h n nh láy nh “lung linh, l p lánh…” hi u t phú phân bi t t ư ẹ ọ ầ ậ ầ văn h c “đ p nh trăng “run c m c p, kêu m ĩ”… b ạ ễ ẻ ư ơ ẹ ằ nói trôi ch y khi di n đ t ý mu n và r m, đ p nh t nhu m”… giúp tr ủ ể ử ả ả này vào đ i s ng c a c m xúc tình c m c a mình; và có th s dùng các t tr .ẻ
ẻ ọ ạ
ệ ạ ườ ẻ ẩ Bi n pháp6 : T o môi tr ư ệ i th vi n Tr đ c sách t ọ ớ ng cho tr làm quen v i tác ph m văn h c
ẻ ể ệ ạ ả ọ
ừ ầ ẩ ọ ng xuyên. Ngay t
ể ệ ạ ị
ư ệ ậ ọ ị ơ ộ ụ ả Đ giúp tr nâng cao kh năng c m th văn h c thì vi c t o c h i ườ ả ớ ẻ cho tr làm quen v i tác ph m văn h c ph i th đ u năm ớ ề ườ ọ h c BGH nhà tr ng đã trang b cho l p nhi u quy n truy n, t p chí. Ngoài ạ ra tôi còn s u các sách văn h c, các ho báo, t p chí, l ch cũ, nguyên li u cho
15
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ẻ ự ọ ộ Góc th vi n ạ i
ể làm sách đ xây d ng m t “ ẻ ượ ộ ư ệ ” mang n i dung văn h c, t ạ ạ tr t “Góc th vi n ự ệ c xem các tranh truy n, t p chí, ho báo ư ệ ” tr đ
Ả
nh: Sách ẻ ệ ữ ệ
ẻ ở ư ệ th vi n ề ộ ẫ ng d n tr
Sau đó cô k truy n cho tr nghe v n i dung nh ng câu truy n nh ướ ấ ể ự ọ
ẻ ọ ớ ộ ể ồ ự ể ầ ớ ệ ư cách tri giác các tranh ể đ c. T t nhiên có th lúc đ u tr đ c theo k kh p v i n i dung
ớ ẻ ệ ể ậ ỗ ế t nh n l “dê con bi i, gà cánh tiên” h ẻ ầ ầ ệ truy n đó d n d n tr có th t ớ ề ộ trí nh , tr nh v n i dung câu truy n cô đã k r i t ẻ câu truy n mà tr tri giác.
ạ ộ ẻ nh: Tr LQTP VH trong ho t đ ng góc
Ả ơ ớ ề ẩ
ư ầ ễ ậ ệ ẻ ể ọ ố Trong góc ch i v i các tác ph m văn h c đó, tôi có chú ý s u t m nhi u ẻ nguyên v t li u khác nhau cho tr làm r i cho chính tr bi u di n.
16
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ọ ụ ữ ư
ễ ạ ể ẩ c các tr trong l p bi u di n t
ừ ị ớ ả ự ẻ tr đã c m nh n đ ơ ệ c nh p đi u, câu t
Các tác ph m văn h c dân gian nh ca dao, t c ng , vè...cũng luôn ẻ ể ượ ẻ i góc ch i này. Trong quá trình tr bi u đ ễ ậ ượ ể ệ di n, th hi n đó t trong các tác ẩ ph m đó.
ề ế ợ ớ ụ ể ệ ằ Bi n pháp 5. Tuyên truy n k t h p v i ph huynh nh m phát tri n ngôn
ẻ ệ ứ ứ ể
ủ ế
ư ườ ườ ệ ế ợ ườ ữ ẻ ủ ế ng. Chính vì v y vi c k t h p gi a gia đình và nhà tr ng ti p xúc c a tr ch y u là gia đình ộ ng là m t
ệ ế ể
ố ắ ụ ờ ng trao đ i đ ng viên ph huynh c g ng dành th i gian đ
ổ ộ ẻ ớ ẻ ệ ắ ả ạ ng cho tr thông qua hình th c k chuy n sáng t o ấ Nh chúng ta đã th y môi tr ậ và nhà tr bi n pháp không th thi u. ể ườ Tôi th ự ớ ẻ tâm s v i tr và l ng nghe tr nói. Khi trò chuy n v i tr ph i nói rõ ràng
17
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ố ạ ạ ẹ ườ ộ ừ ố ắ i thân c g ng
ẻ
ấ ặ ế
ố ầ ệ ẻ ắ ề ế
ẻ
ọ ọ ủ ữ ộ
ẻ ệ ẻ ặ
ề ệ t là thông qua vi c giúp tr có kh ớ
ụ ệ ả ể ủ ể
ữ ủ
ệ ẻ c ngôn ng c a tr phát tri n nh ữ ể
ư ệ
ỉ ụ ầ
ề ạ ổ ớ ụ ữ ệ ề ạ
ụ ề ể ầ ặ ẻ ể ạ k l
ẻ ể ữ ủ
ệ ạ ả ộ
ụ ộ
ọ ượ ộ ạ ư ữ
ậ ệ ố ẵ ế ợ ờ ạ đón tr
ỏ ộ ụ
ụ ể
ộ ệ ậ ế ớ ả ụ ẻ ạ ọ
ả ể ẻ m ch l c, t c đ v a ph i đ tr nghe cho rõ. Cha m , ng ướ c. phát âm đúng không phát âm sai vì tr hay b t ch ụ ớ Khuy n khích ho c tuyên truy n v i ph huynh cung c p kinh ươ ị nghi m s ng cho tr . Tránh không nói ti ng đ a ph ng, c n tránh không ữ cho tr nghe nh ng hình thái ngôn ng không chính xác ầ ầ ụ Trong cu c h p ph huynh đ u năm tôi nêu t m quan tr ng c a lĩnh ả ể ữ ự v c phát tri n ngôn ng cho tr , đ c bi ọ ố ơ ụ t h n. Hàng tháng tuyên truy n v i ph huynh qua năng c m th văn h c t ộ ả ạ ề ề các bi u b ng nêu lên n i dung v ch đi m, v các câu chuy n sáng t o ủ ư ấ ượ ụ ẻ ể c a cô và tr . Qua đó ph huynh th y đ ẻ ạ ự ế i gia t th nào và có bi n pháp kích thích s phát tri n ngôn ng cho tr ờ ể ữ ậ đình. Không ch có v y tôi còn phô tô nh ng tranh try n hay ch a có l i k ể ậ và yêu c u ph huynh v d y con t p k . Ví dụ: Cô trao đ i v i ph huynh v nh ng câu chuy n sáng t o tr ẻ ệ i câu chuy n đó ho c kích đã k , yêu c u ph huynh v nhà cho tr ể ẻ ượ ư ậ ệ thích tr k các câu chuy n khác. Nh v y ngôn ng c a tr đ c phát tri n ụ c nâng lên rõ r t. m t cách phong phú và đa d ng, c m th văn h c đ ặ ề ủ ọ Huy đ ng ph huynh đóng góp ti n ng h t o góc văn h c ho c thu ả ụ ễ ậ nh p nh ng nguyên v t li u s n có, d tìm nh báo ho mi, v i v n, len ả ẻ ể ụ đ trao tr v n, các v h p, mút x p…k t h p trong và ngoài gi ổ ớ đ i v i ph huynh. ấ ề Có th nói công tác tuyên truy n v i ph huynh là m t vi c làm r t ộ ả quan tr ng trong vi c d y tr có kh năng c m th âm nh c th t ti n b . ệ ệ ạ ế ệ ả
ướ ầ ượ ế ả ự ệ ệ c đ u tôi đã thu đ c k t qu nh ư
4. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m: Sau khi th c hi n các bi n pháp trên b sau:
ả ề
ề ấ
ủ ệ ậ
ớ ế ọ a. V phía b n thân ộ Tôi th y mình ngày càng nâng cao v trình đ chuyên môn, phong cách ẻ ự ngh thu t lên l p ngày càng thu hút s chú ý c a tr . ứ Các ti ấ t h c cô và tr đ u th y tho i mái và h ng thú
ề ả ả ả ẻ ề ế ẻ B ng k t qu đánh giá b. V phía tr :
ả ố
ầ Môn Kh o sát đ u năm ứ Thơ H ng thú: 75% ể ộ Kh o sát cu i năm ứ ể Hi u n i dung: 65% ả H ng thú: 95% ộ Hi u n i dung: 90% So sánh Tăng 20% Tăng 25%
18
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ộ ộ ẩ ẩ
Truyệ n
Thu c tác ph m: 70% ễ ả ọ Đ c di n c m: 62% ứ H ng thú: 75% ể ộ Hi u n i dung: 60% ể ễ ả K di n c m: 35% ụ Tăng 25% Tăng 16% Tăng 20% Tăng 30% Tăng 10% ọ ộ ố ệ ụ Thu c tác ph m: 95% ễ ả ọ Đ c di n c m: 78% ứ H ng thú: 95% ể ộ Hi u n i dung: 90% ể ễ ả K di n c m: 45% ẻ ả Sau khi áp d ng m t s bi n pháp cho tr c m th văn h c trong năm
ấ ọ h c đã cho th y:
ơ ọ ế ọ t văn h c.
ạ ị
ơ
ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ậ ộ + Tr thông minh sáng t o h n khi h c các ti ượ c đóng k ch. + Tr thích đ ơ ể ọ ệ + Tr thích đ c th k truy n. ơ ệ ộ ớ + Tr ghi nh thu c th truy n lâu h n. ể ệ ạ ự ả + Tr có kh năng t sáng t o và th hi n tính cách nh p vai m t cách
ộ ạ ể ệ ưở ượ ng t ng m t cách phong t k truy n sáng t o, k theo trí t
ề
ủ ậ ọ
ẻ ọ
ệ ồ ủ ề ư ầ ệ ợ
ả ả ể ẻ ẻ ứ ữ ạ ớ ơ ạ
ệ linh ho t.ạ ế ể + Bi phú và đa d ng.ạ ụ c. V phía ph huynh ứ ượ ầ ụ c t m quan tr ng c a vi c nâng cap 100% ph huynh nh n th c đ ả ồ ộ ẻ ủ ụ kh năng c m th văn h c cho tr , ng h cho tr mang thêm đ dùng, đ ơ ch i, tranh nh, sách báo s u t m, truy n tranh phù h p v i ch đ , góp ầ ph n phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr , tr h ng thú h n khi tham gia ể k chuy n.
19
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
Ế Ế Ị Ậ III. K T LU N, KI N NGH
ậ
ụ ẻ ọ
ộ ấ ủ ể
ẻ ọ ớ
ế 1. K t lu n ả Nâng cao kh năng c m th văn h c cho tr ọ ứ ổ ẽ ả ệ ch c cho tr ệ ứ ẻ ề ọ ẩ ứ ữ ả ậ
ề ế ứ là m t v n đ h t s c ẻ sau này. quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a tr làm quen v i tác ph m văn h c phong phú, đa Hình th c t ặ ạ d ng s giúp tr toàn di n v m i m t: Nh n th c, ngôn ng tình c m xã h i.ộ
ệ ẻ ế t yêu cái đ p c a t
ệ i, bi
ờ ồ ẹ ạ i cho tr ẻ ế ớ ủ ự nhiên và con ế ể ữ ẻ t nh ng hi u bi ữ ậ t nh p vai v i nh ng
ệ ậ
ọ ạ ng t ng sáng t o ngh
ơ ữ Qua nh ng bài th câu chuy n tr bi ệ ườ ế t phân bi ng t cái thi n và cái ác, đem l ộ ố ề ầ đ u tiên v cu c s ng xung quanh. Đ ng th i tr bi ơ nhân v t trong câu chuy n, bài th . ẻ ạ ộ Ngoài ra văn h c còn giúp tr phát tri n trí t ế ữ ậ ể ầ ộ ượ ệ ệ ưở t trong vi c hình thành nhân
thu t, và là m t trong nh ng ho t đ ng c n thi cách cho tr .ẻ
ọ
ả ả ự ữ ớ ệ 2. Bài h c kinh nghi m ế ệ V i nh ng bi n pháp và k t qu nêu trên b n thân tôi t rút ra nh ng bài
ữ ệ ọ h c kinh nghi m sau: ừ ầ ọ ườ ả ắ ượ ặ ể c đ c đi m tâm sinh đ u năm h c ng i giáo viên ph i n m đ
ể ệ ả ọ ượ c nét
ễ ọ ệ m t, c ch , đi u b c a các nhân v t trong truy n.
ặ ử ỉ Ứ ụ ả
ố ố ẹ ố t mô hình r i, r i d t, r i tay…..
ộ ố ị ạ ẵ ượ ả ậ Ngay t ẻ ủ lý c a tr . ọ ệ ậ ể + Luy n t p gi ng đ c, gi ng k sao cho di n c m, th hi n đ ậ ộ ủ ệ ạ + ng d ng CNTT vào gi ng d y. ố ử ụ + S d ng t ả + Tham kh o thêm m t s k ch b n đã đ c biên so n s n và t p cho tr ẻ
ị đóng k ch.
20
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
ự ủ ề ồ ồ ồ ơ
ả ử ụ ấ ẫ ạ ọ ọ
ạ ầ + Tích c c làm đ dùng, đ ch i theo ch đ , đ dùng minh ho c n phong phú, đa d ng h p d n. Giáo viên ph i s d ng khoa h c g n gàng đúng lúc.
ư ố ớ ộ ố ỗ ơ ụ ệ + Tham m u t t v i ph huynh h tr n thêm m t s tranh truy n sách
ọ ộ ố ệ ả ạ báo, t p chí. ườ + Th
ệ ệ ẻ ẩ ớ ỏ ồ ọ li n quan đ n vi c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c
ộ ố ệ ả ổ ệ ng xuyên h c h i đ ng nghi p tham kh o thêm m t s tài li u ế ị ế 3. Ki n ngh ệ ể ự Đ th c hi n m t s bi n giúp tr ả 45 tu i nâng vào kh năng c m
ẻ ộ ố ế ị ề ể ụ ấ ớ ấ
ố ớ :
ẻ ườ và i tâm huy t nhi ự ự t tình, th c s yêu tr
ẫ ạ
ả c môi tr
ộ ấ ẻ ứ ự ng t ẻ ế ả ể ạ ế ạ t cho ể ố khi k ho t đ ng m t cách tích c c nh t, bi ườ t t o c m xúc cho tr
ệ
ả ữ ủ ạ ầ
ệ ụ ươ ng ti n giáo d c ch đ o.
ộ ừ ơ ợ ẻ ặ ng xuyên trò chuy n v i tr , kh i g i tr đ t tên cho n i dung v a trò
ắ ủ ạ ệ ắ ệ
ề ừ ẫ t ng n g n nh ng đi u v a trò chuy n. ẻ ẻ ng d n tr quan sát s v t, hi n t ệ ượ ng
ớ ẻ ữ ọ ướ ng cho tr tham quan, h ẻ ế ợ ể ố t cho tr , k t h p đàm tho i đ tr hi u sâu
ự ậ ạ ể ẻ ể ủ ế ệ ượ ậ ng và nói lên nh n xét c a mình
ố ớ ườ ng:
ườ ề ệ ầ ầ ổ ng M m non c n quan tâm t o đi u ki n cho giáo
ề ồ
ườ ế ng xuyên t
ớ ậ ệ ệ ổ ặ ấ ạ ệ
ứ ữ ở ớ ậ ấ ạ ự ơ ể ậ ổ ế ậ t ki n t p, các bu i trao ch c các l p t p hu n, các ti ệ ạ ẻ ể ề ệ t ố ử ụ ố ử ụ M l p t p hu n làm r i, s d ng r i, s d ng máy tính
ỗ ợ ộ ố ươ ạ ớ ị
ng h tr ấ ượ ệ ọ ơ ằ t b d y h c hi n đ i, nh m nâng cao h n n a ch t l m t s trang ng chăm sóc giáo
ờ ạ ự ề ể ẫ d y m u v lĩnh v c phát tri n ngôn ng k t k các gi ữ ể ng thi
ườ ệ ổ ế ế ẻ ệ ả ụ ể th văn tôi xin đ xu t v i c p tr n m t s ki n ngh sau: a. Đ i v i giáo viên ệ ữ ả Giáo viên ph i là nh ng ng ớ ẻ ồ ế ắ t l ng nghe, đ ng c m v i tr nh n n i, kiên trì và bi ượ Giáo viên ph i đi sâu nghiên c u tìm tòi đ t o ra đ ả ạ ộ tr chuy n sáng t o. ữ Giáo viên c n nâng cao ngôn ng c a chính b n thân mình, coi ngôn ng là ph ườ Th ặ ệ chuy n ho c tóm t ườ Tăng c ở ộ ằ nh m m r ng v n hi u bi ấ ủ ự ậ ả b n ch t c a s v t, hi n t b, Đ i v i nhà tr T chuyên môn các tr ệ viên v đ dùng tr c quan và các tài li u liên quan (tuy n t p th truy n…) Th ổ đ i kinh nghi m v nh ng bi n pháp d y tr k chuy n sáng t o, đ c bi ổ ệ là truy n c tích. cho giáo viên. ấ ư Tham m u v i các c p ngành, lãnh đ o đ a ph ế ị ạ ữ ạ thi ẻ ụ d c tr . Tăng c ọ ế chuy n c tích cho tr trên máy chi u đ nâng cao vi c c m th văn h c
21
ộ ố ệ
ụ
ẻ
ả
ả
ọ M t s bi n pháp giúp tr 45 nâng cao kh năng c m th văn h c
22