Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non
1 / 15
keKiểm
MC LỤC
TT
Ni dung
Số
trang
I
ĐT VN Đ
2
II
GIẢI QUYT VN Đ
3
1
sở lý luận
3
2
Thc trạng nghiên cứu
3
3
Các bin pháp tiến hành
4
3.1
Bin pháp 1: Tuyên truyền giáo dc, nâng cao nhận thc ca giáo
viên v yêu cầu và tính cấp thiết của chun nghnghip giáo viên
mm non
4
3.2
Bin pháp 2: Bi dưng vnhận thc và chuyên môn cho đi ngũ
giáo viên đáp ng chun nghnghip giáo viên mm non
5
3.3
Bip pháp 3: Kiểm tra đánh giá đi ngũ giáo viên theo chuẩn
nghnghiệp
8
3.4
Bin pháp 4: T chc tốt ng c thi đua khen thưng
11
4
Kết quđạt được
13
III
KT LUN KIẾN NGH
14
1
Kết luận
14
4
Kiến ngh
15
UBND QUẬN HOÀN KIẾM
TRƯỜNG MẦM NON LÝ THƯỜNG KIỆT
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên sáng kiến:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO VIỆC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
GIÁO VIÊN THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN MẦM NON
Lĩnh vực/môn: Quản lý
Họ và tên tác giả: Nguyễn Minh Hường
Chức vụ: Phó hiệu trưởng
ĐT liên hệ: 0913537657
Email: huong.mnltk@gmail.com
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm
Hoàn Kiếm, tháng 4/2023
Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non
2 / 15
keKiểm
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục và đào tạo có một vị trí vai trò vô cùng quan trọng, được coi là nền
móng quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Giáo dục mầm non
bậc học nền tảng, bậc học nhậy cảm nhất của giáo dục toàn hội. Giáo viên
mầm non người góp phần quyết định trong việc thực hiện chất lượng hoạt
động dạy và học, thực hiện phổ cập giáo dục mầm non. Lời nói, cử chỉ, cuộc sống
lao động sư phạm của giáo viên ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển nhân cách mỗi
học sinh.
Giáo viên mầm non khác với giáo viên các cấp học khác là phải tổ chức cho
trẻ làm quen đủ các hoạt động học thông qua việc tổ chức các hoạt động chăm sóc
giáo dục trẻ ở trường mầm non. Trong trường mầm non, giáo viên vừa dạy, vừa dỗ
học sinh cho nên mỗi giáo viên không chỉ đóng vai cô giáo mà còn vai trò là người
mẹ thứ hai của trẻ. vậy đòi hỏi người giáo viên mầm non phải am hiểu sâu,
rộng về các lĩnh vực tự nhiên, xã hội cũng như tâm lý giáo dục.
Để chuẩn hóa đội ngũ giáo viên Bộ Giáo dục Đào tạo đã ban hành chuẩn
nghề nghiệp giáo viên các cấp học. Chuẩn nghề nghiệp gáo viên mầm non là cơ s
để chuẩn hóa đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hin
nay.
Thực tế trong những năm qua, đội ngũ giáo viên Trường mầm non phần lớn
phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày
càng được nâng cao. Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo
dục trong thời mới của đất nước, đội ngũ giáo viên Trường mầm non còn
những hạn chế, bất cập về chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ năng lực... Đội ngũ
giáo viên mầm non phần lớn trình độ đào tạo ban đầu rất thấp, đa dạng về
nguồn đào tạo, tỷ lđạt chuẩn chưa cao. Một bộ phận giáo viên chưa ý thức được
vai trò trách nhiệm của mình đối với snghiệp trồng người. Trước tình hình trên
đòi hỏi phải tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo một cách toàn diện hơn. đây là
nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài.
Xuất phát tnhận thức trên, năm học 2023-2024 thực hiện đánh giá chuẩn
nghề nghiệp giáo viên mầm non theo quy trình, cũng như qua tìm hiểu thực trạng
đội ngũ giáo viên hiện nay nói chung và thực trạng đội ngũ giáo viên trường mầm
non, tiếp tục thực hiện tốt việc đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. Tôi đã
chọn nội dung: “Một sbiện pháp nâng cao kết quả kiểm tra đánh giá giáo viên
theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non” làm sáng kiến kinh nghiệm.
Nhằm đề ra một số biện pháp bồi dưỡng để đánh giá giáo viên theo chuẩn
nghề nghiệp giáo viên tiểu học nâng cao chất lượng dạy học ở nhà trường, đáp ứng
yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non
3 / 15
keKiểm
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Giáo dục mầm non quyết định sự phát triển nhân cách con người. Để quá
trình giáo dục mầm non đạt hiệu quả đòi hỏi phải đội ngũ giáo viên đầy đủ
phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng với yêu cầu đổi mới hiện nay
của ngành học thực hiện theo tinh thần Nghị Quyết TWII khóa XIII đội ngũ
giáo viên nhân tố quyết định chất lượng giáo dục”. Muốn được đội ngũ giáo
viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, người cán bộ quản lý phải luôn luôn
kế hoạch bồi dưỡng, kiểm tra, đánh giá đội ngũ.
Việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ý nghĩa quan
trọng:
Làm căn cứ đgiáo viên mầm non tđánh giá phẩm chất, năng lực; xây
dựng thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Làm căn cứ để các quan quản nhà nước nghiên cứu, xây dựng thực
hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ giáo viên mầm non; lựa chọn và sử dụng
đội ngũ giáo viên mầm non cốt cán.
Làm căn cứ để sở giáo dục mầm non đánh giá phẩm chất, năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên mầm non; xây dựng triển khai kế hoạch
bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên đáp ứng mục tiêu giáo
dục của cơ sở giáo dục mầm non, địa phương và của ngành Giáo dục.
Làm căn cứ để các sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên xây dựng, phát triển
chương trình tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực nghề
nghiệp của giáo viên mầm non.
II. THỰC TRANG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Thuận lợi
Nhà trường được sự quan tâm, chỉ đạo, bồi dưỡng trong việc đánh giá giáo
viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức các buổi bồi dưỡng chuyên môn, nâng
cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.
Giáo viên ý thức học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện
nghiêm túc quy chế chuyên môn.
2. Khó khăn
Giáo viên chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của việc đánh giá giáo viên
theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non
4 / 15
keKiểm
Một số giáo viên chưa phát huy hết khả năng, còn rập khuôn, máy móc,
chưa đổi mới phương pháp hình thức dạy học. Giáo viên lưu giữ minh chứng còn
hạn chế.
Việc đánh giá theo quy trình, một sgiáo viên còn e ngại trong việc đánh
giá đồng nghiệp. Việc đánh gia xếp loại mang tính hình thức, động viên.
3. Các giải pháp, biện pháp tiến hành
3.1. Biện pháp 1: Tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của giáo
viên về yêu cầu và tính cấp thiết của chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
Việc hướng dẫn ràng cụ thể về chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên ý
nghĩa quan trọng. Nắm vững về chuẩn sẽ giúp cho giáo viên tự đánh giá về phẩm
chất đạo đức, kiến thức, kỹ năng phạm của mình một cách cụ thể, chính xác,
giúp mọi cán bộ, giáo viên nhà trường nhận thức đầy đủ về chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non, có ý thức rèn luyện theo chuẩn.
Tổ chức cho cán bộ, giáo viên nhân viên trong toàn trường học tập
nghiên cứu về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non hướng dẫn ràng cụ thể
cách đánh giá giáo viên theo chuẩn về chuẩn nghề nghiệp bằng nhiều hình thức
như; phô tài liệu về chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên tự nghiên cứu, tổ chức
sinh hoạt chuyên môn giới thiệu về chuẩn nghề nghiệp, tổ chức thảo luận về chuẩn
nghề nghiệp tổ chuyên môn, khối lớp...giúp cho cán bộ, giáo viên: Hiểu được
bản chất của chuẩn; biết được quy trình đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
theo 3 bước: giúp giáo viên hiểu được tác dụng của chuẩn và xác định được mục
tiêu để học tập, rèn luyện, bồi dưỡng đphát triển theo chuẩn xây dựng kế
hoạch để phấn đấu theo chuẩn cho chính bản thân. Nội dung này tôi làm như sau:
Xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện đánh g chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non cho giáo viên trong trường.
Để xác định mức đạt được của tiêu chí theo các dấu hiệu tả mức (các
chỉ báo của từng tiêu chí) cần phải dựa vào số liệu (các minh chứng) từ các hoạt
động trong năm học của giáo viên làm n cứ để đánh giá. Từng lĩnh vực trong
chuẩn được Ban giám hiệu nghiên cứu, phân chia vào các hoạt động trong năm
học, ghi chép cẩn thận kết quả hoạt động của từng giáo viên, tổng hợp lại làm căn
cứ đánh giá cuối m. Tutheo từng tiêu chuẩn các căn cứ nhất định.
dụ:
+ Lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống: sổ ghi chép các buổi
GV tham gia học tập bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, sinh hoạt
chuyên môn; tham gia các phong trào của các tchức đoàn thể trong ngoài
trường; việc thực hiện chính sách pháp luật của nhà nước, các qui định nội qui của
nhà trường; ý thức tổ chức kỷ luật chấp hành sự phân công; tinh thần đoàn kết
Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non
5 / 15
keKiểm
tương trợ đồng nghiệp; đạo đức lối sống được thể hiện qua sinh hoạt hàng ngày
+ Lĩnh vực kiến thức: ghi chép kết quả trao đổi thảo luận với giáo viên về
kiến thức giáo viên mầm non các buổi sinh hoạt chuyên môn, giao tiếp với giáo
viên hàng ngày
+ Lĩnh vực kỹ năng sư phạm: Ghi chép lưu giữ kết quả qui chế chuyên môn
phần thực hành; Xếp loại của phiếu dự giờ chuẩn; thi giáo viên giỏi cấp trường,
cấp thành phố; trang trí sắp xếp lớp, ứng dụng CNTT vào tổ chức các hoạt động
giáo dục; kết quả kiểm tra dgiờ thăm lớp; kết quả xây dựng kế hoạch giáo dục
năm học, kế hoạch giáo dục chủ đcủa giáo viên; kết quả quản lý sử dụng hồ sơ,
sổ sách ở nhóm lớp; sự sáng tạo, linh hoạt thông minh của giáo viên qua thực hiện
chương trình chăm sóc giáo dục trẻ và xử lý các tình huống sư phạm...
Ngoài ra, các ý kiến phản hồi từ giáo viên, phụ huynh, cộng đồng cũng được
nhà trương ghi chép lại làm căn cứ đánh giá giáo viên cuối năm.
Kết quả của giáo viên cả một qua trình sđược tập hợp thể hiện bằng
nguồn minh chứng được thể hiện trong hồ của giáo viên bao gồm: Các loại
kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ; sổ công tác; các loại giấy tờ, chứng chỉ, bằng
cấp....minh chứng cho trình độ, thành tích của giáo viên; bản kiểm điểm nhân;
các tư liệu phục vụ cho chăm sóc giáo dục trẻ ..v.v
Sau khi tập hợp đầy đủ minh chứng, giáo viên đưa các dliệu lên phần
mềm đánh giá để các cấp đánh giá giáo viên theo đúng quy trình.
Khi giáo viên nắm vững chuẩn nghề nghiệp, nhà trường khuyến khích giáo
viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng bản thân phù hợp nhằm đáp ứng được các
yêu cầu trong chuẩn.
Thông qua phong trào thi đua của các đoàn thể để giáo dục việc chấp hành
chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phấn đấu không ngừng
nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn
kết, khả năng hợp tác để thực hiện nhiệm vgiáo dục được phân công. Xây dựng
tập thể phạm đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm. Phát huy tinh thần làm
chủ tập thể của các thành viên trong cơ quan.
Phối kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động chuyên môn với công đoàn, tổ chức
các hoạt động tập thể để gắn kết các thành viên. Bồi dưỡng cho đoàn viên công
đoàn tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đạo đức lối sống lành
mạnh, có tinh thần hợp tác.
3.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng về nhận thức chuyên môn cho đội ngũ
giáo viên đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
- Bồi dưỡng về công tác chính trị, nhận thức cho đội ngũ: