
Một số biện pháp nâng cao kết quả kiểm tra, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non
keKiểm
Một số giáo viên chưa phát huy hết khả năng, còn rập khuôn, máy móc,
chưa đổi mới phương pháp hình thức dạy học. Giáo viên lưu giữ minh chứng còn
hạn chế.
Việc đánh giá theo quy trình, một số giáo viên còn e ngại trong việc đánh
giá đồng nghiệp. Việc đánh gia xếp loại mang tính hình thức, động viên.
3. Các giải pháp, biện pháp tiến hành
3.1. Biện pháp 1: Tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của giáo
viên về yêu cầu và tính cấp thiết của chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
Việc hướng dẫn rõ ràng cụ thể về chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên có ý
nghĩa quan trọng. Nắm vững về chuẩn sẽ giúp cho giáo viên tự đánh giá về phẩm
chất đạo đức, kiến thức, kỹ năng sư phạm của mình một cách cụ thể, chính xác,
giúp mọi cán bộ, giáo viên nhà trường nhận thức đầy đủ về chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non, có ý thức rèn luyện theo chuẩn.
Tổ chức cho cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn trường học tập
nghiên cứu về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non và hướng dẫn rõ ràng cụ thể
cách đánh giá giáo viên theo chuẩn về chuẩn nghề nghiệp bằng nhiều hình thức
như; phô tô tài liệu về chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên tự nghiên cứu, tổ chức
sinh hoạt chuyên môn giới thiệu về chuẩn nghề nghiệp, tổ chức thảo luận về chuẩn
nghề nghiệp ở tổ chuyên môn, khối lớp...giúp cho cán bộ, giáo viên: Hiểu được
bản chất của chuẩn; biết được quy trình đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
theo 3 bước: giúp giáo viên hiểu được tác dụng của chuẩn và xác định được mục
tiêu để học tập, rèn luyện, bồi dưỡng để phát triển theo chuẩn và xây dựng kế
hoạch để phấn đấu theo chuẩn cho chính bản thân. Nội dung này tôi làm như sau:
Xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện đánh giá chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non cho giáo viên trong trường.
Để xác định mức đạt được của tiêu chí theo các dấu hiệu mô tả mức (các
chỉ báo của từng tiêu chí) cần phải dựa vào số liệu (các minh chứng) từ các hoạt
động trong năm học của giáo viên làm căn cứ để đánh giá. Từng lĩnh vực trong
chuẩn được Ban giám hiệu nghiên cứu, phân chia vào các hoạt động trong năm
học, ghi chép cẩn thận kết quả hoạt động của từng giáo viên, tổng hợp lại làm căn
cứ đánh giá cuối năm. Tuỳ theo từng tiêu chuẩn mà có các căn cứ nhất định. Ví
dụ:
+ Lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống: có sổ ghi chép các buổi
GV tham gia học tập bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, sinh hoạt
chuyên môn; tham gia các phong trào của các tổ chức đoàn thể trong và ngoài
trường; việc thực hiện chính sách pháp luật của nhà nước, các qui định nội qui của
nhà trường; ý thức tổ chức kỷ luật chấp hành sự phân công; tinh thần đoàn kết