1
A.PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận:
Kiểm tra nội bộ trường Mầm non chức năng đặc biệt quan trọng, không
thể thiếu được của người Hiệu trưởng. Chức năng này xuyên suốt quá trình quản lý.
Kiểm tra vừa là điều tra, xem xét kết quả của một qtrình, một sự việc đã được
kết thúc, vừa chuẩn bị các điều kiện cho một chu trình quản tiếp theo. Quản
mà không có kiểm tra thì quản lý sẽ kém hiệu quả và trở thành quan liêu.
Kiểm tra trong nhà trường không phải chỗ phát hiện những nhân hay
tập thể sai phạn mà vì sự tiến bộ của nhà trường và sự hoàn thiện công việc của mỗi
cá nhân trong tập thể sư phạm. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi một cán bộ,
giáo viên, nhân viên, phát hiện kịp thời những nhân tố điển hình. Động viên, tư vấn
thúc đẩy cho những người còn mắc sai t, lệch lạc, những việc làm chưa tốt của
giáo viên từ đó động viên, khen ngợi, phê bình, nhắc nhở, uốn nắn, điều chỉnh, kịp
thời giúp đỡ họ hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ kiểm tra thì Hiệu trưởng mới có nh
thông tin ngược lại. Đồng thời qua kiểm tra giúp Hiệu trưởng thấy được sự hợp
bất hợp trong công tác quản chỉ đạo, trên sở đó đánh giá được những
lệch lạc hở trong quá trình quản từ đó tìm ra những biện pháp tốt để Hiệu
trưởng điều chỉnh lại chu trình quản của mình cho phù hợp hơn, hiệu quả hơn.
Góp phần ng cao chất lượng mọi mặt đưa nhà trường tiếp cận với mục tiêu giáo
dục mới trong giai đoạn hiện nay.
2. Cơ sở thực tiễn.
Thực tế cho thấy trong những năm gần đây công tác kiểm tra nội bộ trường
học nói chung và công tác kiểm tra nội bộ trường Mầm non i riêng đã đang
cải tiến, những đổi mới tích cực, kết quả đạt được là chất lượng giáo dục được nâng
lên rệt. Nhà quản lý đã biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, đánh
giá của mỗi thành viên, mỗi bộ phận trong nhà trường, tạo ra được môi trường
phạm lành mạnh, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Bên cạnh đó vẫn còn không
ít trường, các nhà quản lý do làm công tác kiểm tra nội btrường học không đúng,
không khoa học, dẫn đến nhiều tình huống tiêu cực trong các nhà trường như: Đánh
giá xếp loại không công bằng, chưa công khai, thiên về cảm tính, những động
cơ, mối quan hệ cá nhân xen lẫn vào công việc. Tình trạng đó xảy ra gây nhiều mâu
thuẫn trong nội bộ nhà trường. Gây mất đoàn kết, ganh đua không lành mạnh, sát
phạt lẫn nhau. Để khắc phục được những tồn tại đã nêu ở trên thì công tác kiểm tra
nội bộ trường mầm non không ngừng phải đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung
cho phù hợp với sự phát triển của giáo dục hiện nay.
Xuất phát ttình hình thực tế công tác kiểm tra nội bộ trường học nói chung
công tác kiểm tra nội btrường Mầm non của Hiệu trưởng nói riêng. Cộng với
sự tâm đắc, ham muốn học hỏi của bản thân về vấn đề này nên Tôi quyết định chọn
2
đề tài: "Một sbiện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội trong trường
mầm non".
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
- Giúp hiệu trưởng các trường mầm non thấy được vai trò quan trọng của
công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường.
- Giúp Ban kiểm tra nội bộ nhà trường nắm được nội dung, hình thức các
biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường.
- Giúp CBGVNV trong trường nắm được nguyên tắc của công tác kiểm tra nội
bộ để đánh gđược thực trạng về đối tượng kiểm tra một cách chính xác, khách
quan.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ trương
trường mầm non.
IV.ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ THỰC NGHIỆM
CBGVNV trường mầm non Tản Viên
IV.PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
Đề tài được nghiên cứu trong hai năn học 2021-2022 và năm học 2022-2023
V.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Phương pháp nghiên cứu lý luận.
2. Phương pháp điều tra.
3. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Kiểm tra một trong những chức năng cơ bản của quản lý. Kiểm tra vừa
xem xét kết quả của một quá trình, một sự việc đã kết thúc, vừa chuẩn bị c điều
kiện cần thiết cho chu trình quản chỉ đạo tiếp theo. Quản không kiểm
tra thì quản sẽ kém hiệu quả trở thành quan liêu. Chúng ta cũng biết rằng:
Kiểm tra đảm bảo được thực thi quyền lực quản của những người lãnh đạo. Nhờ
kiểm tra, nhà quản thể kiểm soát được những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự
thành công của tổ chức. Điều này rất quan trọng mất quyền kiểm soát, đồng
nghĩa với nhà quản bị hiệu hóa. Tổ chức thể lái theo hướng không mong
muốn. Kiểm tra nhằm tác động thích hợp để nhà trường thực hiện đúng nhiệm
vụ chính trị. Kiểm tra nội bộ trường học là một công cụ góp phần tăng ờng hiệu
lực, hiệu quả của công tác quản lý, mở rộng dân chủ và chế độ ủy quyền trong quản
nhà trường. Nếu kiểm tra, đánh giá chính xác, chân thực sẽ tác dụng giúp
Hiệu trưởng xác định mức độ, giá trị, các yếu tố ảnh hưởng ... từ đó m ra được
những nguyên nhân và đề ra những giải pháp điều chỉnh có hiệu quả. Qua kiểm tra,
tác động tới ý thức, hành vi hoạt động của con người, nâng cao tinh thần
3
trách nhiệm, động viên thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ, uốn nắn, giúp đỡ, sửa
chữa những sai sót, khuyết điểm tuyền truyền kinh nghiệm giáo dục tiên tiến.
Kiểm tra, đánh giá tốt sẽ dẫn tới cán bộ giáo viên tự kiểm tra đánh giá, tự giác phấn
đấu theo chuẩn nghề nghệp.
Công tác kiểm tra cũng một biện pháp ngăn ngừa và xử lý những hành vi,
vi phạm pháp luật của cá nhân và tập thể. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “công tác
lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản mà thiếu sự kiểm tra, thanh tra thì sẽ dẫn đến
bệnh quan liêu, tham ô, lãng phí chỉ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thì mới
chống được các tệ nạn này”.
Hiệu trưởng phải hiểu được mục đích, hình thức, nội dung, phương pháp của
công tác kiểm tra nội bộ trường học. Đặc biệt đổi mới hình thức nội dung
kiểm tra. Khi kiểm tra phải hiểu được nội dung, đối tượng, tiến hành phải theo
nguyên tắc, phương pháp, quy trình của kiểm tra. Mặt khác trong khi kiểm tra phải
linh hoạt, trách rập khuôn, máy móc. Làm việc phải giữ được lý, nhưng phải giữ
được tình. Có như vậy thì quá trình kiểm tra mới thật sự đem lại hiệu quả, thúc đẩy
được sự phát triển mọi hoạt động trong ntrường, làm cho nhà trường phát triển
một cách bền vững. Đáp ứng yêu cầu của Ngành giáo dục trong giai đoạn mới.
II.THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Thuận lợi:
Phòng GD&ĐT Ba đã triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn
thực hiện công tác kiểm tra nội bộ các năm học.
Hiệu trưởng đã nhận thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc kiểm
tra nội bộ trường mầm non.
Hiệu trưởng không ngừng tự học, tự rèn luyện, tự nghiên cứu các tài liệu
hưỡng dẫn về nghiệp vụ thanh, kiểm tra. Các đồng c trong Ban giám hiệu đã
tham gia học lớp nghiệp v thanh tra và tập huấn công tác kiểm tra nội bộ do Phòng
giáo dục tổ chức.
Các thành viên trong ban kiểm tra nội bộ của nhà trường đều vững vàng về
chuyên môn, nghiệp v phạm tốt, làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, luôn hoàn
thành tốt nhiệm vụ được giao
2. Khó khăn:
Chỉ chú trọng vào việc kiểm tra hoạt động chuyên môn của giáo viên, còn các
hoạt động khác còn xem nhẹ.
Thiếu sự chú ý theo dõi việc sửa chữa, thay đổi bsung những thiếu sót, sai
lầm của giáo viên khi được Hiệu trưởng kiểm tra nhắc nhở.
Đánh giá, nhận xét của ban kiểm tra nội bộ còn sài, chưa đúng thực chất.
Ban kiểm tra nội bộ chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình
Hồ kiểm tra mỗi tháng còn chưa đầy đủ theo quy định. Đa số chỉ biên
bản kiểm tra, chưa có thông báo, báo cáo và kết luận của trưởng ban kiểm tra.
4
Nhận thức của CBGVNV về công tác kiểm tra nội bộ nhà trường còn hạn chế,
đôi khi còn xem nhẹ việc kiểm tra.
Việc xây dựng kế hoạch chưa cụ thể, chi tiết, chưa xây dựng kế hoạch tháng,
đôi khi việc thực hiện công tác kiểm tra chưa đúng tiến độ kế hoạch đề ra.
Thực hiện việc kiểm tra chưa đảm bảo các nguyên tắc về kiểm tra nội bộ.
Từ những khó khăn, hạn chế trên cho thấy kết qucủa công tác kiểm tra nội
bộ của trường không cao, nếu cứ để hiện tượng này diễn ra sẽ tạo điều kiện cho một
số giáo viên, nhân viên tưởng làm việc hình thức, chống đối ngầm, không tự
giác. Đặc biệt năm học 2021-2022 một năm nghỉ dịch Covid kéo dài nên chất
lượng công tác kiểm tra nội bộ còn nhiều hạn chế. Cụ thể được thể hiện bảng
khảo sát sau:
*Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ nhà giáo theo kế hoạch
Số GV
dự kiến
KT
theo
KH
Số GV
đã KT
theo
KH
Tỉ lệ
Kết quả XL
Ghi
chú
Tốt
Khá
TB
Cộng
6
6
100%
2
4
0
* Kết quả kiểm tra chuyên đề
Tên chuyên đề
Số
GV
đã
KT
theo
KH
Tỉ lệ
Kết quả XL
Ghi chú
Tốt
Khá
TB
Thăm lớp dự giờ
20
100%
7
13
0
0
Kiểm tra h
giáo viên
23
100%
8
15
0
0
Thi giáo viên
giỏi cấp trường
23
100%
12
11
0
0
Kiểm tra công
tác xây dựng
môi trường
nhóm lớp
12
100%
4
7
0
0
*Kiểm tra hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn và các bộ phận
5
Tên số tổ, nhóm
chuyên môn, bộ phận
Nội dung kiểm tra
Kết quả
Ghi
chú
Ban tuyển sinh
Hồ sơ công tác tuyển sinh
Tôt
Ban giám hiệu
Công tác tổ chức đội ngũ
CBGVNV
Tốt
Nhân viên y tế
Công tác y tế học đường
Khá
Ban phổ cập
Hồ sơ phổ cập giáo dục
Khá
Quản lý cơ sở vật chất
sở vật chất, trang thiết
bị dạy và học
Khá
Kế toán , thủ quỹ
Kiểm tra công tác thu chi
Tốt
Nhân viên phuc vụ
Hồ sơ quản lý hành chính
Khá
Nguyễn Thị Lanh
Công tác chủ nhiệm lớp
Khá
Nhân viên nuôi dưỡng
Công tác VSATTP
Tốt
Tổ bếp
Quy trình bếp 1 chiều
Tốt
Tổ mẫu giáo
Hồ sơ tổ chuyên môn
Khá
Tổ nhà trẻ
Hồ sơ tổ chuyên môn
Khá
Với những số liệu trên của nhà trường nhận thấy kết quả công tác kiểm tra
nội bộ của nhà trường chưa cao. Tôi mạnh dạn đưa "Một số biện pháp nâng cao
chất lượng công tác kiểm tra nội btrong trường Mầm non"
III. Các biện pháp thực hiện.
1. Biện pháp 1: Chú trọng việc xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ
Kế hoạch kiểm tra của trường một bộ phận hữu của kế hoạch năm học,
đồng thời mắt xích trọng yếu của chu trình quản lý. Hiệu trưởng xây dựng kế
hoạch kiểm tra phải phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của trường tính
khả thi.
Để xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ có tính khả thi, tHiệu trưởng phải
biết căn cứ o đặc điểm tình hình nhà trường thực trạng công tác kiểm tra nội
bộ năm học trước. Khi xây dựng kế hoạch kiểm tra, Hiệu trưởng cần tập trung đội
ngũ kiểm tra viên để cùng bàn bạc thảo luận, góp ý cho bản kế hoạch. Xây dựng kế
hoạch dựa trên kế hoạch kiểm tra của Phòng giáo dục. Bởi vậy kế hoạch phải được
xây dựng một cách tỷ mỉ cho từng đối tượng, khối lớp, thời gian thực hiện. Kế
hoạch kiểm tra nội bộ năm học một cách cthể. Kế hoạch kiểm tra cần được công
bố công khai ngay từ đầu năm học.
- Kế hoạch kiểm tra năm: Kế hoạch kiểm tra trong năm được ghi nhận toàn
bộ các “đầu việc” theo trình tự thời gian từ tháng 9 năm trước đến tháng 8 năm sau.
Chẳng hạn, thể trình bày kế hoạch kiểm tra toàn năm như sau: