
1
A.PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận:
Kiểm tra nội bộ trường Mầm non là chức năng đặc biệt quan trọng, không
thể thiếu được của người Hiệu trưởng. Chức năng này xuyên suốt quá trình quản lý.
Kiểm tra vừa là điều tra, xem xét kết quả của một quá trình, một sự việc đã được
kết thúc, vừa chuẩn bị các điều kiện cho một chu trình quản lý tiếp theo. Quản lý
mà không có kiểm tra thì quản lý sẽ kém hiệu quả và trở thành quan liêu.
Kiểm tra trong nhà trường không phải là ở chỗ phát hiện những cá nhân hay
tập thể sai phạn mà vì sự tiến bộ của nhà trường và sự hoàn thiện công việc của mỗi
cá nhân trong tập thể sư phạm. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi một cán bộ,
giáo viên, nhân viên, phát hiện kịp thời những nhân tố điển hình. Động viên, tư vấn
thúc đẩy cho những người còn mắc sai sót, lệch lạc, những việc làm chưa tốt của
giáo viên từ đó động viên, khen ngợi, phê bình, nhắc nhở, uốn nắn, điều chỉnh, kịp
thời giúp đỡ họ hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ có kiểm tra thì Hiệu trưởng mới có kênh
thông tin ngược lại. Đồng thời qua kiểm tra giúp Hiệu trưởng thấy được sự hợp lý
và bất hợp lý trong công tác quản lý chỉ đạo, trên cơ sở đó đánh giá được những
lệch lạc sơ hở trong quá trình quản lý từ đó tìm ra những biện pháp tốt để Hiệu
trưởng điều chỉnh lại chu trình quản lý của mình cho phù hợp hơn, hiệu quả hơn.
Góp phần nâng cao chất lượng mọi mặt đưa nhà trường tiếp cận với mục tiêu giáo
dục mới trong giai đoạn hiện nay.
2. Cơ sở thực tiễn.
Thực tế cho thấy trong những năm gần đây công tác kiểm tra nội bộ trường
học nói chung và công tác kiểm tra nội bộ trường Mầm non nói riêng đã và đang
cải tiến, những đổi mới tích cực, kết quả đạt được là chất lượng giáo dục được nâng
lên rõ rệt. Nhà quản lý đã biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, đánh
giá của mỗi thành viên, mỗi bộ phận trong nhà trường, tạo ra được môi trường sư
phạm lành mạnh, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Bên cạnh đó vẫn còn không
ít trường, các nhà quản lý do làm công tác kiểm tra nội bộ trường học không đúng,
không khoa học, dẫn đến nhiều tình huống tiêu cực trong các nhà trường như: Đánh
giá xếp loại không công bằng, chưa công khai, thiên về cảm tính, có những động
cơ, mối quan hệ cá nhân xen lẫn vào công việc. Tình trạng đó xảy ra gây nhiều mâu
thuẫn trong nội bộ nhà trường. Gây mất đoàn kết, ganh đua không lành mạnh, sát
phạt lẫn nhau. Để khắc phục được những tồn tại đã nêu ở trên thì công tác kiểm tra
nội bộ trường mầm non không ngừng phải đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung
cho phù hợp với sự phát triển của giáo dục hiện nay.
Xuất phát từ tình hình thực tế công tác kiểm tra nội bộ trường học nói chung
và công tác kiểm tra nội bộ trường Mầm non của Hiệu trưởng nói riêng. Cộng với
sự tâm đắc, ham muốn học hỏi của bản thân về vấn đề này nên Tôi quyết định chọn