1. Tên biện pháp: Một số biện pháp giúp trẻ nhận biết tập nói cho trẻ
24-36 tháng tuổi tại trường mầm non
2. Lý do hình thành biện pháp
Như chúng ta biết việc hướng dẫn dạy cho trẻ ở lứa tuổi (24 36 tháng)
làm quen học tốt môn nhận biết tập nói, nói chung lứa tuổi nhà trẻ i
riêng việc cùng quan trong cần thiết lứa tuổi nhà trẻ, trẻ con non
nớt, vụng về, trẻ cần được chăm sóc về mọi mặt: cả về tinh thần lẫn thể chất.
Nhất là trong giai đoạn trẻ đang còn tập nói và nói chưa đủ câu.
giáo một trọng trách rất quan trọng đối với trẻ người chịu trách
nhiệm hướng dẫn bảo ban trẻ, chỉ bảo cho trẻ mọi điều việc quan trọng hơn
cả giáo phải chú ý quan tâm đến tr hơn về mặt câu từ trẻ nói đúng
ngữ pháp không? có đủ câu chưa? đã tròn âm chữ khi phát âm ra chưa.
Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi để tìm ra các
hình thức, biện pháp giúp trẻ những giờ học sao cho chất lượng nhất bổ
ích nhất giúp trẻ phát triển duy cũng n vốn hiểu biết của trẻ một cách tự
nhiên và thoải mái.
giáo viên mầm non trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ
tôi hiểu được tầm quan trọng của bộ môn này chính vậy trong bản sáng kiến
kinh nghiệm này tôi đã chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp trẻ nhận biết tập
nói cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại trường mầm non".
3. Thời gian, đối tượng áp dụng
- Thời gian: Từ tháng 10/2021 – tháng 5 năm 2022
- Đối tượng áp dụng: 19 trẻ lớp mẫu giáo 2 tuổi B, trường Mầm non xã ..
4. Mục đích hình thành biện pháp
- Dựa trên những kinh nghiệm của bản thân và học hỏi từ đồng nghiệp, tôi
đưa ra các biện pháp nhằm giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tập nói, qua đó
giúp cho trẻ nhận biết tập nói nhanh hơn đồng thời giúp cho giáo viên nhứng
biện pháp phù hợp trong dạy trẻ nhận biết tập nói.
5. Nội dung của biện pháp
Biện pháp 1:Tạo môi trường cho trẻ hoạt động:
* Trẻ bước vào năm học đầu tiên của độ tuổi nhà trẻ, trẻ tàm thời rời gia
đình (Những người thân bên trẻ) đến với vòng tay giáo với các bạn cùng lứa
tuổi với đầy bỡ ngỡ. Trẻ chủ yếu quấy khóc, nhớ nrất cần tình thương của
từ giáo vỗ về,các cũng rất vất vả trong giai đoạn đầu tr đến lớp. Nhất
tạo lòng tin cho phụ huynh cũng như khích lệ trẻ thích đến lớp.
Tôi luôn suy nghĩ để tạo ra quanh trmộti trường với nhiều hình ảnh
bắt mắt nhất các góc chơi của trẻ (Ví dụ : trang trí phù hợp với từng chủ
điểm) gợi mở đối với trẻ. Đối với bộ môn Nhận biết tập nói tôi tận dụng hầu
hết các không gian trong góc chơi bởi trẻ hoàn toàn thể lĩnh hội được kiến
thức của bộ môn thông qua các hoạt động khác tại các góc hoạt động.
Biện pháp 2: Sáng tạo một số hình thức phục vụ tiết học
+ Tạo môi trường không khí lớp phù hợp gần gũi với tiết học
Việc thay đổi đồ dùng thường xuyên trang trí lớp cũng như các góc
không cần chờ để sáng chủ điểm mới cần trang trí thường xuyên theo từng
chủ đề nhánh để cung cấp thêm hình ảnh phong phú cũng như khung cảnh lớp
luôn mới với tr được nói đúng, nói đ câu nhất việc phát triển ngôn ngữ
cho trẻ được tốt nhât.
Ví dụ trong tiết Nhận biết và tập nói
Đề tài : con gà, con vịt, con chim
Bước 1:
Gây hứng thú cho trẻ giới thiệu bài : (Cô đã sử dụng hình thức xem phim)
- một đoạn video phim kết hợp với bài hát liên quan liên quan về các
con vật s định học đ trẻ củng cố lại kiến thức về các con vật, dẫn dắt trẻ vào
chủ điểm “ Động vật ” cũng như vào nội dung bài dạy chính.
Bước 2:
Giúp trẻ cảm nhận và nắm được nội dung thông qua câu đố, tiếng kêu, hình
ảnh bằng cách thức :
+ Với con gà cô dùng câu đố :
Đầu đội chiếc mũ đỏ
Chân đi đôi giày vàng
Cất cao giọng gáy vang
Giục trời mau mau sáng
Là con gì?
Trẻ trả lời xong cô cho trẻ xem hình ảnh
+ Với con vịt cô dùng câu đố :
Con gì chân ngắn
Má lại có màng
Mỏ bẹt màu vàng
Hay kêu cạp cạp.
Đố bé là con gì?
Trẻ trả lời xong cô cho trẻ xem hình ảnh
+ Với con chim cô cho trẻ nghe tiếng hót của con chim để trẻ đoán xem đó
là con gì ? Trẻ trả lời xong cô cho trẻ xem hình ảnh
- Thông qua mỗi hình thức làm quen với một số con vật gần gũi trẻ thì trẻ
được củng cố, nói nhiều lần sao cho chính xác từ tên các con vật cần làm
quen và tìm hiểu thêm về một số bộ phận đơn giản của con vật đang tìm hiểu
- (mỏ, chân, cánh … món ăn yêu thích.)
- Lúc đầu trẻ nói tên con vật to, rõ ràng cùng cả lớp 2 – 3 lần
- Sau đó cá nhân trẻ phát âm to, chuẩn, đúng : 5 – 6 trẻ phát âm
Bước 3 : Củng cố kiến thức :
- Để giúp trẻ ghi nhớ được trong tâm trí trẻ về c con vật cũng như
tên gọi đúng chính c về con vật vừa học thì người giáo viên phải tìm i
sáng tạo, đổi mới về hình thức diễn đạt ở mỗi lần truyền đạt tới trẻ thông qua
các hình thức củng cố bằng các trò chơi, ôn luyện để trẻ nắm được tốt hơn về
kiến thức cô cung cấp cho trẻ.
- Cụ thể trong tiết học này giáo viên đã đổi mới thực sự về hình thức.
Giáo viên đã sử dụng tranh dẹt về các con vật để trẻ được cầm nắm theo
yêu cầu của cô và nói to tên con vật đó.
- Qua đó cho trẻ chơi một số trò chơi để củng cố lại kiến thức một lần
nữa.
- Trước khi vào trò chơi phổ biến cho trẻ biết ch chơi luật chơi để
trẻ nắm được và chơi theo yêu cầu của cô.
Trò chơi 1 : Tìm nhà cho các con vật
Trò chơi 2 : Bắt chước dáng đi của các con vật.
Biện pháp 3: Làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo
- Bằng các nguyên vật liệu đã tìm được tôi cùng các đồng nghiệp tại lớp
tranh thủ vào các buổi trưa để làm đồ dùng, với mỗi đồ dùng tôi thường tính đến
tính khoa học và hiệu quả sử dụng của đồ dùng đó.
- Sao cho đồ dùng dạy học kích thích được sự mò, hứng thú hoạt động
của trẻ, đồng thời giúp trẻ khả năng khám phá của việc học tập của trẻ lứa tuổi
Biện pháp 4: Tiếp cận các phương tiện hiện đại
Với điều kiện phát triển khoa học kỹ thuật hiện đại như ngày nay việc ứng
dụng c phương tiện hiện đại trong giảng dạy cũng được tôi sử dụng thường
xuyên nhằm gây hứng thú lĩnh hội kiến thức cho trẻ.
Bên cạnh đó trong quá trình dạy trẻ tôi tìm ra một cách mới và vô cùng hấp
dẫn đối với trẻ đó việc xây dựng những giáo án điện tử nhằm tiến hành các
tiết học hấp dẫn hiệu quả giáo dục cao đối với trẻ. Hiện nay, giáo án điện tử
trên power point được sử dụng rộng rãi hơn, hay hơn trong các tiết dạy giáo
viên thể thêm giọng nói, giọng kể kết hợp nhac, hình ảnh động phong phú đa
dạng không còn nhàm chán với trẻ mầm non cũng như lứa tuổi nhà trẻ nữa.
Biện pháp 5 : Kết hợp với phụ huynh
Trước cửa lớp tôi bảng : Những điều phụ huynh cần biết”, trên đó
ghi nội dung i học của từng tuần, tranh ảnh phụ huynh thể đóng góp…để
phục vụ cho chủ điểm. Bên cạnh đó vào giờ đón trả trẻ tôi cùng giáo lớp
thường xuyên trao đổi với phụ huynh để thống nhất cách dạy trẻ kế hoạch
bồi dưỡng kiến thức cho trẻ yếu kém và có kế hoạch dài hơn vơi từng phụ huynh
để làm sao trẻ được những lĩnh hội cần thiết duy tốt nhất khi học
trường mầm non.
6. Kết luận
Qua việc áp dụng một số biện pháp của bản thân vào việc tổ chức cho trẻ
tháng tuổi nhận biết tập nói, tôi nhận thấy trẻ nhiều thay đổi tích cực về việc
làm quen với nhận biết tập i. Trẻ mạnh dạn tự tin tham gia các hoạt động
hơn, hứng thú tham gia vào hoạt động nhận biết tập nói.
Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của trẻ phong phú, đa dạng
hơn. Môi trường lớp học đẹp, sạch sẽ, khoa học.
Qua việc tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh để phụ huynh dạy trẻ khi
trẻ nhà thì phụ huynh đã quan tâm hơn tới các hoạt động của trẻ tại trường.
Cha mẹ trẻ cũng rất yên tâm khi đưa con em mình đến lớp, vì thấy được sự khác
biệt khi cho con đến trường.
Trên đây một số biện pháp giúp trẻ nhận biết tập nói cho tr 24-36
tháng tuổi tại trường mầm non, rất mong nhận được sự đóng góp BGK các
đồng nghiệp nhằm góp phần cho biện pháp của cá nhân tôi ngày càng hoàn thiện
hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI THỰC HIỆN