
1. Tên biện pháp: Một số biện pháp giúp trẻ nhận biết tập nói cho trẻ
24-36 tháng tuổi tại trường mầm non
2. Lý do hình thành biện pháp
Như chúng ta biết việc hướng dẫn và dạy cho trẻ ở lứa tuổi (24 – 36 tháng)
làm quen và học tốt môn nhận biết tập nói, nói chung và ở lứa tuổi nhà trẻ nói
riêng là việc vô cùng quan trong và cần thiết vì ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ con non
nớt, vụng về, trẻ cần được chăm sóc về mọi mặt: cả về tinh thần lẫn thể chất.
Nhất là trong giai đoạn trẻ đang còn tập nói và nói chưa đủ câu.
Cô giáo có một trọng trách rất quan trọng đối với trẻ là người chịu trách
nhiệm hướng dẫn bảo ban trẻ, chỉ bảo cho trẻ mọi điều và việc quan trọng hơn
cả là cô giáo phải chú ý và quan tâm đến trẻ hơn về mặt câu từ trẻ có nói đúng
ngữ pháp không? có đủ câu chưa? đã tròn âm chữ khi phát âm ra chưa.
Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi để tìm ra các
hình thức, biện pháp giúp trẻ có những giờ học sao cho có chất lượng nhất bổ
ích nhất giúp trẻ phát triển tư duy cũng như vốn hiểu biết của trẻ một cách tự
nhiên và thoải mái.
Là giáo viên mầm non trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ
tôi hiểu được tầm quan trọng của bộ môn này chính vì vậy trong bản sáng kiến
kinh nghiệm này tôi đã chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp trẻ nhận biết tập
nói cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại trường mầm non".
3. Thời gian, đối tượng áp dụng
- Thời gian: Từ tháng 10/2021 – tháng 5 năm 2022
- Đối tượng áp dụng: 19 trẻ lớp mẫu giáo 2 tuổi B, trường Mầm non xã ..
4. Mục đích hình thành biện pháp
- Dựa trên những kinh nghiệm của bản thân và học hỏi từ đồng nghiệp, tôi
đưa ra các biện pháp nhằm giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tập nói, qua đó
giúp cho trẻ nhận biết tập nói nhanh hơn đồng thời giúp cho giáo viên có nhứng
biện pháp phù hợp trong dạy trẻ nhận biết tập nói.
5. Nội dung của biện pháp
Biện pháp 1:Tạo môi trường cho trẻ hoạt động:
* Trẻ bước vào năm học đầu tiên của độ tuổi nhà trẻ, trẻ tàm thời rời gia
đình (Những người thân bên trẻ) đến với vòng tay cô giáo với các bạn cùng lứa
tuổi với đầy bỡ ngỡ. Trẻ chủ yếu quấy khóc, nhớ nhà và rất cần tình thương của
từ cô giáo vỗ về,các cô cũng rất vất vả trong giai đoạn đầu trẻ đến lớp. Nhất là
tạo lòng tin cho phụ huynh cũng như khích lệ trẻ thích đến lớp.
Tôi luôn suy nghĩ để tạo ra ở quanh trẻ một môi trường với nhiều hình ảnh