
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề Tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học
tốt môn tạo hình”
PHẦN THỨ NHẤT A- ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1.1- Cơ sở lý luận
Giáo dục Mầm Non là ngành học đầu tiên trong hệ
thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng
trong ngành giáo dục, Giáo dục Mầm non có nhiệm
vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho
việc hình thành nhân cách con người mới xã hội chũ
nghĩa. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương
lai của đất nước, việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ
không phải chỉ là trách nhiệm mỗi gia đình mà còn là
trách nhiệm của toàn xã hội.
Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát
triển toàn diện theo 5 lĩnh vực về thể chất, tình cảm,
nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, hình thành những yếu
tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tiền đề vững chắc
cho trẻ vào lớp một. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục
trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự
nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân
cách toàn diện cho trẻ sau này.
1.2- Cơ sở thực tiễn
Hoạt động tạo hình trong trường mầm non là
một hoạt động nghệ thuật, đóng một vai trò quan
trọng, nó là một hoạt động nhận thức đặc biệt mang
tính sáng tạo, nó phản ánh hiện thực đời sống bằng
những hình tượng nghệ thuật. Trong trường mầm non
cùng với các hoạt động khác, hoạt động tạo hình phát
triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo,
khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số
kỹ năng cơ bản : Vẽ, cắt, xé, dán, nặn, phối màu,... Tư
duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan
nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say
mê thực hiện ý tưởng của mình. Ngoài ra, giờ vẽ còn
1