SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề Tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học
tốt môn tạo hình”
PHẦN THỨ NHẤT A- ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1.1- Cơ sở lý luận
Giáo dục Mầm Non ngành học đầu tiên trong hệ
thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng
trong ngành giáo dục, Giáo dục Mầm non nhiệm
vụ y dựng những sở ban đầu, đặt nền móng cho
việc hình thành nhân cách con người mới hội chũ
nghĩa. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương
lai của đất nước, việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ
không phải chỉ trách nhiệm mỗi gia đình còn
trách nhiệm của toàn xã hội.
Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát
triển toàn diện theo 5 lĩnh vực về thể chất, tình cảm,
nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, hình thành những yếu
tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tiền đề vững chắc
cho trẻ vào lớp một. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục
trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự
nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân
cách toàn diện cho trẻ sau này.
1.2- Cơ sở thực tiễn
Hoạt động tạo hình trong trường mầm non
một hoạt động nghệ thuật, đóng một vai trò quan
trọng, một hoạt động nhận thức đặc biệt mang
tính sáng tạo, phản ánh hiện thực đời sống bằng
những hình tượng nghệ thuật. Trong trường mầm non
cùng với các hoạt động khác, hoạt động tạo hình phát
triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo,
khả năng phối hợp giữa mắt tay, hoàn thiện một số
kỹ năng cơ bản : Vẽ, cắt, xé, dán, nặn, phối màu,...
duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan
nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say
thực hiện ý tưởng của mình. Ngoài ra, giờ vẽ còn
1
hình thành ở trẻ những kỹ năng như: Tư thế ngồi ngay
ngắn, kỹ năng cầm bút, sử dụng màu sắc... những kỹ
năng đó rất cần thiết và quan trọng cho trẻ sau này.
Từ những do trên bản thân tôi đã quyết
định chọn đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 5 -6 tuổi
học tốt môn tạo hình” làm đề tài nghiên cứu trong
năm học 2019 – 2020.
2- Mục đích nghiên cứu.
Trẻ mẫu giáo "Chơi học, học chơi".
Trẻ rất hiếu động, mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu
thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học
để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức
tiền khoa học. Biết được tầm quan trọng đó, một
người giáo viên tôi cần phải coi trọng việc tạo ra i
trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực,
nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh
vực: Trí tuệ - Đạo đức - Thẩm m - Thể lực. Từ đó,
giúp trẻ hoàn thiện nhân ch, ngôn ngữ, duy, phát
triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xử.
Đề tài này giúp đánh giá thực trạng, tìm ra các biện
pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
đối với hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi Trường
mầm non Ba Trại A
3- Đối tượng nghiên cứu.
Đề tài sẽ nghiên cứu: “Một số biện pháp giúp trẻ 5 -6
tuổi học tốt hoạt động tạo hình”.
4- Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Lớp mẫu giáo lớn 5 tuổi A3 Trường Mầm Non Ba
Trại A- Huyện Ba Vì- TP Hà Nội
Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 9/2019- 5/2020.
5- Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Phương pháp điều tra khảo sát thực tế trên trẻ
Phương pháp quan sát hoạt động trên trẻ
Phương pháp trao đổi với đồng nghiệp
Phương pháp thực hành sư phạm.
2
PHẦN THỨ HAI B- NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI
MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận
Con người sinh ra không phải ai cũng đã sẵn
trong mình những năng
khiếu thẩm mỹ, cũng không ai cũng có những tài năng
bên mình, phải đòi hỏi thông qua giáo dục hoạt
động thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới bộc
lộ phát triển. Nhất đối với trẻ nhỏ, việc học của
trẻ không chỉ đơn thuần đưa đứa trẻ vào khuôn
phép chặt chẽ, học của trẻ đây thông qua chơi
Trẻ chơi mà học, học mà chơi”.
Hoạt động tạo hình một trong những hoạt động hấp
dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, giúp trẻ tìm hiểu,
khám phá thể hiện một cách sinh động những
chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những
làm trẻ rung động mạnh mẽ gây cho chúng những
rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Thông qua
hoạt động tạo nh trẻ được thử sức nh trong
việc thể hiện sáng tạo thế giới riêng theo duy
của trẻ. Chính thế một giáo viên mầm non i
muốn được nâng cao nhận thức của bản thân đồng
thời góp phần nhỏ của mình về việc nâng cao chất
lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện.
2. Thực trạng
* Thuận lợi:
- Năm học 2019 2020 trường Mầm Non Ba Trại
A được công nhận trường đạt chuẩn Quốc Gia mức độ
I nên luôn nhận được sự quan tâm, giúp đ của c
cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương được sự chỉ
đạo sát sao của phòng GD & ĐT nên sở vật chất
tương đối đầy đủ để phục vụ cho việc dạy học.
Cảnh quan nhà trường thoáng mát, sân chơi rộng
cùng với nhiều loại hoa, góp phần rất lớn cho trẻ quan
sát trong giờ hoạt động ngoài trời, từ đó cung cấp cho
trẻ những biểu tượng về thế giới xung quanh.
3
- Được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm giúp
đỡ về mọi mặt, đi sâu, đi sát uốn nắn về nội dung,
phương pháp chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà
trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong công tác
giảng dạy. Tài liệu về giáo dục mầm non luôn được
cập nhập kịp thời, được tham gia đầy đủ các lớp học
bồi dưỡng do phòng GD&ĐT, trường tổ chức, đồng
thời bản thân cũng được đến các trường bạn như:
Trường MN Nông Trường Bò, Trường MN Chu
Minh... để học hỏi đồng nghiệp.
Tôi luôn tự tìm tòi, học hỏi đ nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ tự làm đồ dùng đồ chơi đ
phục vụ cho tiết dạy của mình thêm phong p đa
dạng.
- Sự quan tâm giúp đỡ của phụ huynh trong việc
phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ nên đưa trẻ đi học
đều đặn ( trung bình 95% học sinh đi học chuyên
cần).
* Khó khăn
- Cơ sở vật chất của nhà trường như: những vật
mẫu, con vật thật, đồ vật thật còn hạn chế.
- Các bậc phụ huynh chưa thật sự hiểu quan
tâm đến việc học tập của con, em mình, hơn nữa trẻ
nông thôn khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa
tốt.
- S trẻ trong lớp chưa đồng đều về chất lượng,
nhiều cháu còn nhút nhát trẻ vẫn chưa tích cực và chủ
động trong học tập, một số trẻ không học qua lớp
Mẫu giáo nên các năng vẽ, nặn, dán vẫn còn
hạn chế. Nhiều trẻ thiếu tự tin khi tự mình chọn màu
để vẽ và tô, khi trên lớp tổ chức hoạt động tạo hình trẻ
rất hay tâm chờ đợi hướng dẫn, chưa được
mạnh dạn trong thực hiện tạo hình theo khả năng và ý
thích của mình.
Trước khi thực hiện đề tài, đầu năm học 2019 -
2020 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng trên trẻ
4
lớp 5 tuổi A3 do tôi phụ trách với 33 trẻ/lớp trong đó:
Trẻ nam 18 trẻ, Trẻ nữ 15 trẻ, ( không trẻ khuyết
tật) để nắm bắt được kỹ tạo hình của trẻ từ đó
biện pháp hướng dẫn trẻ. Qua khảo sát đầu năm học
kết quả như sau:
3. Số liệu điều tra ban đầu:
Đầu m học 2019- 2020 tôi đã tiến hành khảo
sát chất lượng, để nắm bắt được khả năng tạo hình của
trẻ.
Nội dung
khảo sát
Tốt Khá Trung bình Yếu
Số trẻ Tỷ lệ
%
Số trẻ Tỷ lệ
%
Số trẻ Tỷ lệ
%
Số trẻ Tỷ lệ
%
1.Khả năng
chú ý 4 12,1 5 15,2 13 39,4 11 33,3
2.Kỹ năng
vẽ
3 9,1 5 15,1
16
48,5 9 27,3
3.Khả năng
phối hợp
màu
4 12,1
5 15,1
12
36,4 12 36,4
4.Bố cục
tranh 4 12,1 7 21,2
12 36,4 10 30,3
5.Nhận xét
sản phẩm 2 6,1 4 12,1 13 39,4 14 42,4
Dựa vào số liệu trên tôi đã đưa ra các biện pháp
giúp trẻ học tốt môn tạo hình như sau:
1. Biện pháp 1: Tạo môi trường kích thích trẻ hứng
thú hoạt động tạo hình tích lũy kiến thức cho
trẻ ở mọi lúc mọi nơi.
2. Biện pháp 2: Xây dựng các hình thức tổ chức tạo
hình theo hướng tích hợp ứng dụng công nghệ
thông tin trong giảng dạy.
3. Biện pháp 3: Sưu tầm làm đồ dùng để gây
hứng thú cho trẻ hoạt động tạo hình.
5