ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ  tài: M t s  bi n pháp cho tr  làm quen và h c t t môn NBTN tr  24­36 tháng.

ế

Sáng ki n kinh nghi m

Đ  tàiề :

“M T S  BI N PHÁP CHO TR  LÀM QUEN

VÀ H CỌ

Ở Ứ

Ộ Ố Ệ T T MÔN NBTN

L A TU I

Ẻ Ổ 24­36 THÁNG”

Ở Ầ : A. M  Đ U

ề:

ả ả ớ ể ả ế . i quy t

ọ ỏ ọ i pháp m i đ  gi ở

ọ ộ ẻ ể ụ

ậ ầ ậ ụ

ẫ ậ ầ ệ

ẻ ứ ọ ổ

ổ ổ

ế ề ọ l a  tu i Nhà tr  , tr ả ng v  m i m t : c  tinh th n l n th

ấ ẻ ẹ ẻ ớ ấ

ướ ọ ỹ ưỡ c chăm sóc k  l ậ ệ ỉ ả i ch u trách nhi m h

ọ ệ ế

ề ề ặ ạ ị ơ ả ữ c ba m  và m i ng ả ng d n b o ban ch  b o cho tr i giáo viên ph i chú ý và quan tâm đ n tr ư ủ

ọ ủ ứ ề ộ ố ọ ẻ ổ

ẻ ớ ng

ượ ữ ả ệ ượ ự ậ ự ậ ố ừ ề  v  các s  v t hi n t c làm quen và  hình thành nh ng kh  năng t xung quanh tr ở ng   duy, t

ườ ấ

ẻ  xung quanh tr   ưở ng t ơ ủ ớ ự ậ ẹ ẫ ả ệ ượ ẻ ượ ế

ở ệ ượ ằ ư ng mà h ng ngày ờ ọ ẻ ng cho tr   th y qua các góc ch i c a l p, qua các gi  h c ,  ữ ng đó  .  c  ti p xúc v i nh ng s  v t hi n t ộ ẻ

ườ ủ ố ạ ấ ấ ớ ố ố ừ t   khi tr  phát âm sao cho  m t cách t ố ừ ư i cách phát âm cũng nh  cung c p thêm v n t

i c ng c  l ủ ế

ẻ ắ ứ c ki n th c cũng nh  tr  l

ẩ ư ả ờ ả ế ạ ạ

ư ạ

ố ủ ộ ộ ư ể ọ m t ộ  suy nghĩ đ  ch n “

1

ọ ố ặ ấ    I. Đ t v n đ ủ ấ ề ự ạ    1, Th c tr ng c a v n đ  đòi h i ph i có gi ọ ọ                           “ H c ăn, h c nói, h c gói, h c m ”. ữ ấ   ữ        Đúng v y, phát tri n ngôn ng  cho tr  là m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng nh t ụ ể ẻ ế ứ ữ ủ c a giáo d c m m non. Ngôn ng  chính là công c  đ  tr  nh n th c và giao ti p góp   ạ   ệ ướ ẻ ng d n và d y ph n quan tr ng vào vi c hình thành nhân cách cho tr .Vì v y vi c h ẻ ứ   ọ ố t môn NBTN nói chung và tr  l a cho tr  l a tu i  ( 24 – 36 tháng ) làm quen và h c t ở ứ ẻ  ẻ ầ ệ t vì  tu i nhà tr   nói riêng là vi c vô cùng quan tr ng và c n thi ặ ể  ầ ẫ ề ầ ượ ụ còn non n t , v ng v  , c n đ ườ   ọ ẻ ượ i ch t .  Nh t là tr  đang trong giai đo n bi bô t p nói  . Tr  đ ẻ  ậ ẫ ườ t p nói, trong đó cô giáo là ng ẻ  ả ườ ọ m i đi u , và vi c quan tr ng h n c  là ng ẻ ơ   h n v  m t xem tr  có nói đúng ng  pháp không , có đ  câu ch a , có nói ng ng hay ẻ ượ c làm quen thêm v  m t s  môn h c c a l a tu i nhà tr  trong không... Qua đó tr  đ   ể ộ đó có b  môn NBTN là đi n hình .                                   ẻ ượ  + Tr  đ c làm quen v i các s  v t hi n t ẻ  + Tr  phát âm chu n các v n t ẻ ượ  + Tr  đ cô giáo và cha m  v n th ả và qua c  các tranh  nh mà tr  đ ụ ể ệ ả            Đ  vi c c m th  và nói chính xác v n t ả nh t thì cô giáo ph i là ng ứ ọ ế ể ẻ ư ể t đ  tr  có đ  ki n th c h c và phát âm cho chu n , cho đúng  . cũng nh  hi u bi ế ượ ệ ố ể   i chính xác các t công vi c giúp tr  n m đ            Đ  làm t ứ ồ ả ộ ỏ ủ câu h i c a cô m t cách m ch l c to , rõ ràng là c  quá trình cô ph i trao d i ki n th c  ứ ẻ ể   ẻ ớ ứ cũng nh  t o tình hu ng gây h ng thú cho tr  t i các hình th c  ,cũng nh  giúp tr  hi u, ầ ư ậ ữ ắ n m v ng n i dung c a  b  môn NBTN . Vì v y tôi đã đ u t ở ẻ ẻ ố ệ s  bi n pháp cho tr  làm quen và h c t  tr  24­36 tháng”. t môn NBTN

ị ề ễ ế ệ Nguy n Th  Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m

ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ  tài: M t s  bi n pháp cho tr  làm quen và h c t t môn NBTN tr  24­36 tháng.

ủ ụ ớ . i pháp m i

ể ẻ ệ ả ẻ ọ ố t môn NBTN s  giúp tr  phát tri n v n t 2, Ý nghĩa và tác d ng c a gi ạ ­ Ý nghĩa: vi c d y tr  nhà tr  h c t

ờ ụ

ẻ ố ừ   ẽ ẻ , ườ ả i nói c a cô giáo và nh ng ng   i xung quanh c m th  và nói ấ t nh t .

ộ ẻ ế

ư ự ộ ố ộ ầ ơ ệ ượ ữ ủ  khi tr  phát âm sao cho  m t cách t ậ ự ậ ố ớ ộ ng có trong t ể ẻ ể  ­ Tác d ng: giúp tr  ti p c n g n h n v i b  môn NBTN đ  tr  hi u n i dung  nhiên , trong cu c s ng hàng

ẻ . ạ ứ ề

ấ ậ ề ụ ủ ế   t 3, Ph m vi nghiên c u đ  tài: Trong ph m vi kh  năng và trách nhi m c a mình. Tôi v n d ng v n đ  bài vi

ả ầ

: ng pháp ti n hành

ộ ậ ẻ ụ ng trình giáo d c tr  nhà tr , nôn NBTN là m t môn h c giúp tr  nh n bi

ầ ế   ọ ẻ t   ng g n gũi cung quanh

ể ọ ố ừ ố ượ i xung quanh.

ọ ậ ổ ậ ủ ế ề ế ớ t v  th  gi ề ủ ấ ự ế , tìm

ệ ạ ữ ẻ ẻ ể ạ ố

ạ ằ

c t m quan tr ng c a v n đ  trên tôi dã suy nghĩ trình bày th c t ệ ơ ở ự ễ : * C  s  th c ti n ủ ự ễ ệ ế ợ ự ữ ệ ẻ ẻ ể

ọ ế t tên g i:

ố ượ ẻ ậ ế ứ   ề ầ ng. Cho tr  t p nói nhi u l n theo các hình th c: t và nói đúng đ i t

ả ờ

ế

: rõ l t các đ c đi m công d ng c a đ i t ậ ế ợ ẻ ậ ạ ng sau đó k t h p cho tr  t p nói

i, rõ ý. ủ ố ượ ặ ụ ng: ổ ậ ủ ố ượ ế t các đ c đi m n i b t c a đ i t ng đó.

ặ ể ủ ố ượ ứ

ố ừ ư ưở ượ ữ ẻ ng cho tr  liên duy t ng t , t

ạ ả .

i nói.

2

ớ ồ ậ ươ ươ ể nói rõ ý, hi u và làm theo l ố ừ chính xác v n t ụ   cũng nh  hoà mình vào các  s  v t hi n t ngày c a trủ    ạ ệ     ẻ ườ vào Nhóm tr , tr ng M m Non Phú Phong. ế ươ  II, Ph ậ ơ ở ự ễ . ơ ở  1, C  s  lí lu n, c  s  th c ti n ơ ở ậ :   * C  s  lí lu n ươ ẻ ­ Trong ch ể ộ ố ặ ề ậ và t p nói v  tên g i và m t s  đ c đi m n i b t c a các đ i t ở ộ ể đ  tăng thêm v n t  và m  r ng hi u bi ứ ượ ầ  ­ Nh n th c đ ự bi n pháp th c hi n.    ẻ ­  Môn NBTN c a tr  nhà tr  là vi c d y tr  phát tri n ngôn ng  thông qua  đ i tho i và ả vi c k t h p tr c quan minh ho  b ng hình  nh. ạ ­ Trong th c ti n vi c d y tr  nhà tr  24­36 tháng phát tri n ngôn ng  qua môn NBTN ư nh  sau: ậ ề * V  nh n bi ậ ẻ ạ ­ D y tr  nh n bi ả ớ c  l p, cá nhân. ẻ ạ ­ D y tr  nói đúng chính t ể ậ * Nh n bi ẻ ­ D y tr  nh n bi ụ ề và nói v  công d ng c a đ i t ế ề ở ộ * V  m  r ng ki n th c: ở ộ ẻ ệ ể ạ ­ D y tr  phát tri n ngôn ng  qua vi c m  r ng v n t ấ ẻ ố ượ ự ế ể ề ữ ệ ớ ng mà tr  đã th y.  k  v  nh ng đ i t h  v i th c t ế ệ ờ   2, Các bi n pháp ti n hành, th i gian t o ra gi i pháp ế ệ     * Các bi n pháp ti n hành: ờ ng pháp dùng l + Ph ạ ộ ng pháp ho t đ ng v i đ  v t. + Ph

ị ề ễ ế ệ Nguy n Th  Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m

ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ  tài: M t s  bi n pháp cho tr  làm quen và h c t t môn NBTN tr  24­36 tháng.

ự ộ

ươ ươ

ắ ầ ừ ạ ế tháng 9/2012 đ n tháng 5 năm 2013. Năm ả ả i pháp:

ng pháp tr c quan hành đ ng. + Ph ạ ng pháp dùng hình  nh minh ho . + Ph ờ     * Th i gian t o ra gi B t đ u t ọ h c 2012­2013.

Ộ B. N I DUNG

ạ ụ ủ ề ậ

ẻ ế ọ t h c

ẻ ạ ễ ụ ụ ể ẻ ạ ể ươ ng pháp d y đ  thu hút tr . ạ ng ti n hi n đ i.

:

ể ủ ẩ ạ

ế ả

ướ ư ạ ữ ồ ư ẻ ớ ủ ứ ắ ộ ộ ả ắ   ạ c tiên cô giáo ph i n m  phát âm chu n, rõ ràng, đ  câu m ch l c tr ứ   ố ứ ng pháp.Cô ph i trao d i ki n th c cũng nh  t o tình hu ng gây h ng ẻ ể   i các hình th c  ,cũng nh  giúp tr  hi u, n m v ng n i dung c a  b  môn

ẻ ế ự ti p thu

ụ  mà giáo d c, đ i v i tr ơ ố ớ ữ ộ ế ạ ẻ ở ọ ầ ậ ủ ừ ẻ ọ ơ ể ẻ ắ  m i lúc m i n i đ  tr  n m v ng h n.

ẻ ạ

ừ ề

ạ t t p nói là môn h c r t đa d ng và phong phú v  ngôn t ử ụ . Tôi đã s ể ọ ấ ư

ẻ ắ ướ ế ặ

ộ ổ ậ ủ ể ợ ẻ ậ ể ạ ẻ ậ ượ ạ c l  đoán tên và ng

ng đ  tr  đoán tên. Qua quá trình đó tôi th y tr  hào h ng h c bài h n và thích đ ướ ẻ ứ ẹ ầ ộ ứ ơ ế ọ t h c m t cách nh  nhàng, t ẻ ấ ẻ ng tr  vào ti

ế ụ   I. M c tiêu    Nhi m v  c a đ  tài: ủ ­ Dùng th  thu t khi d y tr  NBTN. ả ườ ng kh  năng di n đ t cho tr ­ Tăng c ồ ơ ồ ­ Làm đ  dùng, đ  ch i ph c v  cho ti ữ ể ­ Xem tranh  nh, sách báo đ  phát tri n ngôn ng . ­ Nghiên c u ph ệ ế ậ ệ ươ ­ Ti p c n ph ạ ọ ơ ẻ ọ ­ D y tr  m i lúc m i n i. ớ ủ ề ả ả II. Mô t  gi i pháp m i c a đ  tài ớ : ế   1, Thuy t minh tính m i ẻ   ­ Đ  giúp tr ươ ữ v ng các ph thú cho tr  t NBTN    ­ Ngoài ra d a vào trình đ  ti p thu c a t ng tr ư ch m, phát âm ch a rõ cô c n d y tr   ậ ủ a) Dùng th  thu t khi d y tr  NBTN: ử  ế ậ ậ      Môn nh n bi ộ ố ủ ụ d ng m t s  th  thu t đ  d y tr  nh : Tôi s  d ng máy ti vi hay máy vi tính đ  phát   ủ ủ   ế ti ng kêu c a các con v t cho tr  đón ho c cho tr  b t ch c ti ng kêu, đ ng tác c a ố   ộ ố ặ ể ẻ ố ượ i  hay g i ý m t s  đ c đi m n i b t c a đ i ng đ  tr đ i t ượ   ọ ể ẻ ượ c t ự  ơ nói h n. Trong khi tr  h ng thú tôi d n h nhiên.      Ví dụ: trong ti t NBTN

ề ị Đ  Tài : Con gà , v t – chim

c 1ướ  ứ ớ :   B    Gây h ng thú gi ệ i thi u bài:

3

ứ ử (Cô đã s  dùng hình th c xem phim )

ị ề ễ ế ệ Nguy n Th  Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m

ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ  tài: M t s  bi n pháp cho tr  làm quen và h c t t môn NBTN tr  24­36 tháng.

ậ ụ ẻ

ố ạ ề ủ ể ậ ẫ ắ i ki n th c v  các con v t d n r t vào ch  đi m “ đ ng v t

ư ế ạ ứ ề

c 2ướ   : ẻ ả ượ ộ ắ ậ ằ ả ố c n i dung thông qua câu đ  , hình  nh b ng các hình

ậ ẽ ạ ủ ủ ­ T n d ng nh c c a c a bài “ chim bay ” cô và tr  cùng xem phim v  các con v t s   ọ ể ẻ ủ ậ ộ ị đ nh h c đ  tr  c ng c  l ộ ” cũng nh  vào n i dung bài d y chính . B     Giúp tr  c m nh n và n m đ th c:ứ

ụ ụ ớ ố + V i con gà :  Cô đ  : Con gì kêu c c ta c c tác

Con Gµ

ị ố ớ

ế ơ i bi ố

ề ẻ ứ

+ V i con v t : Cô dùng câu đ  : Con gì có cánh                                       Mà l t b i  ơ                                      Ngày xu ng ao ch i                                       Đêm v  đ  tr ng ?  C o n vÞt

ớ ể ẻ ế

4

ẻ ả ủ    + V i con chim : Cho tr  nghe ti ng hót c a con chim đ  tr  đoán xem đó là con gì ?  ẻ Sau đó cho tr  xem hình  nh

ị ề ễ ế ệ Nguy n Th  Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m

ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ  tài: M t s  bi n pháp cho tr  làm quen và h c t t môn NBTN tr  24­36 tháng.

ậ ầ ộ ố ứ ẻ - Thông qua m i hình th c  làm quen v i m t s  con v t g n gũi tr  thì tr  đ

ỗ ề ầ ẻ ượ ủ   c c ng ể    và tên các con v t c n làm quen và tìm hi u

ề ộ ố ộ ậ ậ ơ ớ ậ ầ ừ ố c  , nói nhi u l n sao cho chính xác t ể ả ủ thêm v  m t s  b  ph n đ n gi n c a con v t đang tìm hi u

ỏ …món ăn yêu thích…   )

- Lúc đ u tr  nói tên con v t to , rõ ràng cùng c  l p 2­3 l n . Sau đó cá nhân tr  đ

ả ớ ậ ầ ( m  , chân , cánh  ầ ẻ ẻ ượ   c

ẻ nói chu n : 5­6 tr

ẩ ườ ễ ạ ả b) Tăng c ẻ ng kh  năng di n đ t cho tr .

ậ ậ

ờ ả ậ ự ớ ế ướ ứ ạ m i đ u tôi h ế  đ n gi n, đ n ph c t p , ẻ ng d n tr  “T  gi

ậ ớ ầ ẻ ử ụ ẻ ề i thi u v  mình, v ế ạ

ẻ ạ ạ ỗ ả  thành ph n x  nói t

i l n tu i..., t p cho tr ơ ườ ớ ả ữ ừ ạ

ẻ ậ ữ ế ạ ạ ơ

ẻ ữ   ­ Tr  trong th i gian này t p nói và t p giao ti p là chính vì v y nên t p tr  nói nh ng ề  ẫ ừ ơ ệ câu t ư   ừ  trong giao ti p hàng ngày nh : gia đình mình”... Sau đó tôi d y tr  s  d ng các ngôn t ự  ổ ậ ả ơ c m  n, xin l i, chào cô, các b n, ng ọ ể ể ệ ư  đó tr  có th  th  hi n b n thân nh : hát, đ c th  nh ng bài cô đã d y.... nhiên. Và t   ữ   ự ấ  tin h n trong giao ti p gi a Qua nh ng cách t p nói đó tôi th y các cháu m nh d n, t ớ ẻ ẻ ớ ẻ cô v i tr , tr  v i tr .

ụ ụ ồ ế ọ ồ ơ c) Làm đ  dùng đ  ch i ph c v  cho ti t h c:

ố ắ ữ ả ộ ồ

ạ ượ c hi u qu  cao tôi luôn c  g ng làm nh ng đ  ch i sinh đ ng, thu  h c đ t đ ả ẫ ể ờ ọ ẻ ư ơ ử ụ ứ ộ ệ ả ẩ ỹ Đ  gi hút tr  nh ng v n đ m b o tính th m m  và m c đ  an toàn trong khi s  d ng.

ữ ể ấ ồ ữ ậ Tôi t n d ng nh ng thùng cát tôn, gi y bìa, sách báo cũ đ  làm nh ng đ  dùng

ự ụ ạ ụ ư tr c quan áp d ng vào bài d y nh :

ế ộ

ư ẻ ọ ể ẻ ế ậ ả ậ

ố ượ ố ượ ể ự ằ

ẻ ể ỏ ướ ẻ ể đó tr  có th  nh n bi

ấ ớ

ẽ ề  VD: Tôi dùng 1 thùng cát tôn xung quanh chi c h p này tôi dùng bút màu v  v t t p nói ng mà tr  h c nh : Qu  cam, con rùa, con voi... đ  tr  nh n bi   ể ế   ộ ậ ng trên và k t h p phát tri n v n đ ng th  l c b ng  cách phía trên chi c ơ   ủ ộ i góc c a h p tôi khoét 1 hình vuông đ  cho tr  ch i ế ượ ậ   t đ  trên là đ  b  bóng, c hình tròn  ạ ộ i đ  nh t bóng. V i ho t đ ng này tôi th y tr  r t h ng thú tham gia,   ộ ể ữ nh ng đ i t ế ợ ề v  các đ i t ộ h p tôi khoét 1 hình tròn, phía d ừ ỏ ơ trò ch i “ Thi b  bóng”, t ặ ở ướ ể hình vuông   d ầ ủ ố ừ ạ ừ ấ ừ v a cung c p đ y đ  v n t ở ẻ ấ ứ ẻ ậ i v a phát tri n v n đ ng cho tr . l

ộ ố ồ ự

5

ể ử ụ ả ể ắ ấ ạ ả ư   ữ ế ạ t d y n a nh :       Ngoài ra tôi còn làm m t s  đ  dùng tr c quan đ  s  d ng trong ti ả dùng gi y báo, keo đ  c t và tô màu lên thành các lo i qu  (qu  cam, qu  xoài…)

ị ề ễ ế ệ Nguy n Th  Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m

ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ  tài: M t s  bi n pháp cho tr  làm quen và h c t t môn NBTN tr  24­36 tháng.

ể ể ả ữ   d) Xem tranh  nh, sách báo đ  phát tri n ngôn ng .

ượ ấ

ấ ủ ư ể ậ c r t nhi u v  s  hi u bi ượ ề ẻ ể ạ ề ự ể  đây tôi đã d y tr  phát tri n đ ế ủ   t c a   c ngôn

ữ ể ả     Thông qua xem tranh  nh, tôi th y các cháu nói đ Ở ặ mình nh : tên con v t, đ c đi m c a chúng.  ậ ẻ ỹ t sách. ng  và phát tri n cho tr  k  năng xem sách, l

ứ ươ ạ ể e) Nghiên c u ph ẻ ng pháp d y đ  thu hút tr .

ể ượ c t c bài m t cách c  b n và đ y đ

ể ẻ ườ ắ t và n m đ ỹ ứ ầ ộ ủ ướ ươ ữ ượ ố ả i giáo viên c n ph i nghiên c u k  ph ơ ả ọ ng pháp c a môn h c tr ủ  ầ   c khi lên

Đ  tr  phát tri n ngôn ng  đ ấ nh t, ng l p.ớ

ộ ế ả ầ ủ ế ướ ệ ậ ơ ­ M t ti t NBTN ti n hành ph i đ y đ  3 b c: Quan sát­ luy n t p­ trò ch i.

ủ ể ặ ậ ọ

ự ủ ắ ỏ ọ

ẻ ẻ ế ặ ạ ẻ ẻ ể ướ ả ờ ượ i đ c, cô nói cho tr  bi i câu h i đ t và đ t l

ẻ ặ   ậ    ­ Khi quan sát v t, cô không nên nói ra ngay tên g i, đ c đi m c a v t, mà nên đ t ủ ộ   ng s  chú ý c a tr  và phát huy tính ch  đ ng thành câu h i ng n g n, chính xác đ   h ỏ ể  ế tích c c c a tr . N u tr  không tr  l tr  nh c l ự ủ ắ ạ i.

ướ ỏ ố ớ ạ ư c luy n t p, cô nên đ a ra nhi u d ng câu h i đ i v i tr

ẻ ể ặ ướ ệ ậ ể ề ộ ộ ề nh : Con gì   ạ   i nhi u d ng

ụ ụ ỏ ư    ­ Trong b ớ đây?, Cái gì đây?; Đ  làm gì?. V i cùng m t n i dung cô có th  đ t d ế câu h i khác nhau ( Gà mái kêu th  nào?; Con gì kêu c c ta c c tác).

ầ ơ ự ể ẻ ậ ơ ơ ọ ọ

­ Ph n trò ch i có th  cho tr  ch i trò ch i l a ch n các con v t, ch n tranh lô tô hay thi  xem ai nói nhanh...

ươ ơ ả ấ ố ề ữ ấ ữ ng pháp c  b n đó tôi th y tr ẻ tiÕp thu r t t ế   t v  ngôn ng  và ki n

ứ ủ Tõ nh ng ph ạ . th c c a bài d y

ươ ệ ạ ệ ế ậ f) . Ti p c n ph ng ti n hi n đ i

ệ ệ ứ ụ ể ậ ạ

ệ ượ ườ ệ ả ằ ư ử ụ c tôi s  d ng th

ề ng ti n hi n đ i trong gi ng d y cũng đ ứ ạ ế ọ ỹ ớ       V i đi u ki n phát tri n khoa h c k  thu t hi n đ i nh  ngày nay vi c  ng d ng  ạ ệ ươ ng xuyên nh m  các ph ẻ ộ ứ gây h ng thú lĩnh h i ki n th c cho tr .

ẻ ệ ấ

ọ ừ

ữ ữ ố ớ ọ ỏ ẫ ấ ế ọ ế ẻ

ẫ . Trong năm h c v a qua tôi đã h c h i, tìm tòi và xây d ng đ ằ  nh m ti n hành các ti ẻ ọ ự ườ t h c h p d n đ i v i tr . Th ả ố ớ ộ ữ ế ự    đó là vi c xây d ng ượ   c ng thì   ẵ   ử ụ t cho tr  h c NBTN và NBPB tôi s  d ng Hình  nh đ ng trong slide s n

ộ ớ ạ          Bên c nh đó, m t cách m i và vô cùng h p d n đ i v i tr ệ ử nh ng giáo án đi n t ệ ử nh ng giáo án đi n t trong nh ng ti có.

ọ ơ ẻ ọ ạ g) D y tr  m i lúc m i n i.

ữ ượ ố ạ ộ ậ c t

ể ẻ ẻ ở ế ậ ể ữ ở ọ ả ạ ẻ ể  ho t đ ng chung mà c n ph i d y tr  phát tri n ngôn ng

6

t qua ho t đ ng nh n bi ầ ạ ộ các gi ư ạ ộ ờ ả ẻ ụ ậ ờ Đ  tr  phát tri n ngôn ng  đ ờ ạ d y tr   ọ ơ m i n i nh  trong gi ỉ  t t p nói thì không ch  m i lúc,   ệ    tr , ho t đ ng góc tôi t n d ng th i gian trò chuy n đón, tr

ị ề ễ ế ệ Nguy n Th  Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m

ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ  tài: M t s  bi n pháp cho tr  làm quen và h c t t môn NBTN tr  24­36 tháng.

ơ ộ ượ ữ ẻ ề ẻ ể ẻ  đ  tr có c  h i đ c giao l u, th  hi n nh ng đi u mà tr

ệ ể ệ ậ ố ế ợ ượ ế ụ

ữ ệ ờ

ẻ ở ệ ượ ỏ ủ ả ờ ể ế ư ả   c tr i cùng tr ệ   ớ nghi m. Ngoài ra tôi còn ph i k t h p v i các b c ph  huynh quan tâm h n đ n vi c ẻ  ư phát tri n ngôn ng  cho tr   ớ ượ c ti p xúc v i các hi n t đ đã đ ơ ớ ẻ  gia đình nh : dành th i gian trò chuy n v i tr , cho tr ẻ ắ ng xung quanh, l ng nghe và tr  l i các câu h i c a tr .

ấ ể ệ ữ ủ

ọ ơ ẻ ấ ứ ả ờ ượ i đ t, tr  r t h ng thú h c bài và tr  l ẻ ẻ ở ọ  m i lúc, m i n i tôi th y vi c phát tri n ngôn ng  c a tr  qua   ỏ ủ   ấ ố c các câu h i c a t t p nói r t t

ọ ầ ượ ọ c nâng lên.

ấ ế ự ứ

ệ ượ ệ ẻ ắ ự ế ế

ậ ế ễ ậ ứ ơ ả ủ ạ ẻ ế ệ ộ

ơ ấ ọ ậ ọ ộ tin h n r t nhi u khi tham gia h c t p và h at đ ng nh ư : Nói

ố ẻ ơ ế ọ ơ ở t h c , các trò ch i

ẻ ớ ạ ồ ơ ạ ơ ẻ  các góc c a l p , tr   ư ướ ữ   c n a

ữ ộ ả ả ộ ệ ạ t h c đã đ t hi u qu  cao

ệ Qua vi c rèn tr   ế ậ ậ môn nh n bi ủ ấ ượ ng c a môn h c đã d n đ cô do đó ch t l ụ : ả   2, Kh  năng áp d ng ả ể ệ          Qua th c t   mà tôi th c hi n các hình th c trên, tôi nh n th y k t qu  th  hi n ẻ ụ ề ộ c các ki n th c c  b n mà tôi truy n th  cho trên tr  có ti n b  rõ r t , tr  n m đ   ớ   ậ ả ớ l n kh  năng t p chung chú ý , nh n xét và di n đ t ý c a tr  ti n b  rõ r t so v i ầ đ u năm. ề ạ ự ẻ ạ        ­ Tr  m nh d n t ọ ả ủ đ  câu , to rõ ràng , gi m s  tr  nói ng ng .  ủ ớ     ­ Tr  yêu thích các trò ch i trong các ti ế ch i  v i b n đoàn k t không còn tranh dành nhau đ  ch i và đánh b n nh  tr . ạ    ­ B ng nh ng t m mi ca trong  cô đã t o ra trong c  b  môn NBTN  tranh lô tô và  ế ọ hình  nh ng  nghĩnh d  s  d ng trong ti ớ ầ ễ ử ụ ả ằ ả ố ẻ

ế ọ ề ạ ạ t h c NBTN .

ọ ữ ễ ể ế ấ ả ớ

­ S  tr  nói ng ng đã gi m nhi u so v i đ u năm ạ ơ ụ ể        ­ Ngôn ng  di n đ t rõ ràng m nh l c h n c  th  trong các ti ế ợ ư ả   Cho đ n th i đi m này, tôi th y các gi i pháp tôi đ a ra phù h p và k t qu  mà l p tôi ạ ượ đã đ t đ ờ c.

ộ N i dung

ẻ ẻ ẻ ủ Tr  nói đ  câu ư ủ Tr  nói ch a đ  câu ọ Tr  nói ng ng ướ c khi Tr ệ ự th c hi n 50% 30% 20% Sau khi th cự   hi nệ 90% 80% 70%

ợ 3, L i ích kinh t

ế ẻ ớ ệ ầ ộ ố ờ ự ế ệ i pháp trên m t cách có h n th ng, h u h t tr  l p tôi

ờ ọ

ẻ ở ớ ệ l p tôi tăng lên rõ r t.

m t cách chính xác và có nghĩa.

ụ ự ế

ừ ộ ả ọ ế . ỏ ủ ờ i các câu h i c a cô trong các gi ạ ộ  ho t đ ng

7

ộ :  xã h i    ả ­ Qua th i gian th c hi n các gi ứ  h c. h ng thú tham gia trong gi ữ ủ ­ Ngôn ng  c a tr   ẻ ế ử ụ ­ Tr  bi t s  d ng ngôn t ệ ứ ả ­ Có kh  năng  ng d ng và tr i nghi m vào th c t ả ờ ẻ ứ ­ Tr  h ng thú ti p thu bài h c và tr  l chính.

ị ề ễ ế ệ Nguy n Th  Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m

ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ  tài: M t s  bi n pháp cho tr  làm quen và h c t t môn NBTN tr  24­36 tháng.

ả ố ừ ể ể c các bi n pháp đ  giúp tr  phát tri n v n t

ẻ ẻ ọ ố ượ ớ ủ ể ể

ệ ư ụ . t môn NBTN, tôi th y nó th ộ ấ ệ ủ ự ủ ệ ợ ờ ­ B n thân tôi đã tìm ra đ ệ  ­ Qua các bi n pháp m i c a tôi đ a ra đ  giúp tr  h c t hi n rõ l i ích c a quá trình giáo d c, công tác c a tôi sau m t th i gian th c hi n.

ọ ệ

ỗ ậ ậ ế ệ ả ụ ả ơ Ậ : C. K T LU N ẻ ẫ ườ ứ

ồ ố ậ

ả ầ ả ệ ự ề ự ừ ố

ạ ả ậ ồ

ị ỏ ọ ẫ ệ ự ế ẻ i m u m c, ch u khó kiên trì tìm tòi h c h i, luôn có bi n pháp

ớ ầ ụ

ế ữ ệ

ợ ả ộ ử ằ ờ ị ệ ể   t đ  có bi n pháp ẻ   ng, s a sai k p th i cho tr  nh m kích thích

ẻ ứ

ư ố

ẹ ứ ượ ng các cháu, gi ng nh  ng ế ủ c nh ng di n bi n c a các cháu, hi u đ ủ ườ i m  th  2 c a các   ể   c tâm sinh lý

ả ế + Cô giáo ph i h t lòng yêu th ả ạ ể ượ ươ ữ ố c hoàn c nh s ng c a t ng gia đình.

ễ ủ ừ ươ ướ ả ấ ẻ ố ẹ ươ ủ ả ấ + Gia đình th t s  là mái  m tình th

ươ ụ ẻ ng c a tr , b  m  ph i là t m g ệ ẻ ng tr , có trách nhi m giáo d c tr  ngay t ng sáng ừ  khi

ụ ụ ề ớ ớ

ẻ ế ợ ớ ụ ủ ẻ ng v i ph  huynh c ng c  l

ề ắ ặ ẻ ệ ắ ứ ủ ự ố ụ

ẻ ạ ế ớ ụ ả ự ụ ủ ặ ng pháp giáo d c c a 2 cô giáo trong l p, cũng nh  ph i có s  ph i h p ch t ch

ườ ộ

ộ ơ ữ ế ẻ ệ ng, gia đình và xã h i. ­ Tôi tin v i nh ng bi n pháp này tr

ẻ ớ  l p tôi s  ngày càng ti n b  h n, tr  nói ạ ớ ơ ượ ự ề ẩ ạ ơ Ế ng cho tr  m u giáo là vô cùng quan tr ng, song  ­ Vi c giáo d c b o v  môi tr   ủ ộ ệ công vi c th t không đ n gi n. Trình đ  nh n th c ti p thu c a m i cháu khác nhau, ề ỗ ệ đi u ki n hoàn c nh s ng t ng gia đình m i cháu không đ ng đ u, vì v y qua quá trình ỗ ệ ố ấ ệ th c hi n tôi nh n th y mu n th c hi n t t vi c này, b n thân m i giáo viên c n ph i: ứ ề ươ  + Trau d i thêm ki n th c v  ph   ng pháp d y tr  NBTN. ườ + Cô giáo là ng    ệ ạ sáng t o m i trong vi c mình c n giáo d c. ơ ề ờ + Cô dành th i gian, chú ý nhi u h n đ n nh ng cháu cá bi    ưở ụ giáo d c phù h p, ph i đ ng viên khen th tr  h ng thú    cháu, cô giáo ph i nh y bén tr ủ c a các cháu, hi u đ ậ ự    ả ể ẻ đ  tr  noi theo, ph i quan tâm yêu th còn nh .ỏ ạ    + Tuyên truy n v i ph  huynh v  công tác nuôi d y tr .K t h p v i ph  huynh   ố ạ   ướ ể ngoài vi c n m b t đ c đi m c a tr  còn có tác d ng h i ấ   ả ố ố ế ki n th c cho tr   Do đó mu n giáo d c tr  đ t k t qu  t t thì ph i có s  th ng nh t ẽ  ố ợ ả ư ươ ph ữ gi a nhà tr    đ c nhi u câu h n, nói đúng, chu n, m nh d n, t ẽ  tin h n.

Ề Ế Ấ Ị  ­  Đ  XU T KI N NGH :

ườ ữ ụ

ả ệ ố ề ấ ự ệ ố

t đ  tài này chúng tôi là nh ng ng ấ ạ ọ ể ẻ ượ ế ị ạ t b  d y h c đ  tr  đ

ườ ườ ụ ữ i trong

ế   i làm công tác giáo d c tr c ti p ổ  ữ ơ ề ố ấ t nh t.  m t cách t ữ t là nh ng ng ẻ ụ ầ

ố ừ ộ ể c phát tri n v n t ệ ặ i làm công tác giáo d c, đ c bi ộ ổ ổ ớ ậ ề ằ ẻ ổ ứ  ch c các bu i chuyên đ , các l p t p

8

ể ồ ưỡ ề ấ + Đ  ể th c hi n t ự ạ gi ng d y. r t mong mu n lãnh đ o c p trên quan tâm nhi u h n n a trong vi c b sung thêm các thi ằ    + Tôi mong r ng nh ng ng ngành m m non quan tâm h n n a đ  giáo d c tr  trong đ  tu i nhà tr  24­35 tháng. ­ Tôi mong r ng Phòng GD& ĐT th ng xuyên t hu n… đ  b i d ơ ử ể ườ ng v  chuyên môn cho giáo viên.

ị ề ễ ế ệ Nguy n Th  Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m

ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ  tài: M t s  bi n pháp cho tr  làm quen và h c t t môn NBTN tr  24­36 tháng.

ầ ủ ụ ụ ệ

ậ ẻ ự ứ ề ệ ớ

ộ ố ệ ẻ ề ề ệ ế ậ ể ố ữ ẻ ậ ở ậ ­ Ngoài ra còn c n có s  quan tâm c a các b c ph  huynh đ n vi c chăm sóc, giáo d c  tr  và nh n th c v  vi c cho con em ra l p đ u, đúng đ  tu i. ệ     Trên đây là m t vài kinh nghi m c a tôi v  vi c xây d ng “ M t s  bi n pháp giúp  tr  phát tri n t ế ộ ổ ự  nhóm tr  24 – 36 tháng. ộ t ngôn ng  qua môn nh n bi t t p nói

Phú Phong, ngày 2 tháng 1 năm 2013

ườ Ng i vi ế t

9

ị ề ễ Nguy n Th  Ki u Nhung

ị ề ễ ế ệ Nguy n Th  Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m