ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ tài: M t s bi n pháp cho tr làm quen và h c t t môn NBTN tr 2436 tháng.
ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
Đ tàiề :
“M T S BI N PHÁP CHO TR LÀM QUEN
VÀ H CỌ
Ố
Ở Ứ
Ộ Ố Ệ T T MÔN NBTN
L A TU I
Ẻ Ổ 2436 THÁNG”
Ở Ầ : A. M Đ U
ề:
ả ả ớ ể ả ế . i quy t
ọ ỏ ọ i pháp m i đ gi ở
ọ ộ ẻ ể ụ
ậ ầ ậ ụ
ẫ ậ ầ ệ
ẻ ứ ọ ổ
ổ ổ
ế ề ọ l a tu i Nhà tr , tr ả ng v m i m t : c tinh th n l n th
ấ ẻ ẹ ẻ ớ ấ
ướ ọ ỹ ưỡ c chăm sóc k l ậ ệ ỉ ả i ch u trách nhi m h
ọ ệ ế
ề ề ặ ạ ị ơ ả ữ c ba m và m i ng ả ng d n b o ban ch b o cho tr i giáo viên ph i chú ý và quan tâm đ n tr ư ủ
ọ ủ ứ ề ộ ố ọ ẻ ổ
ẻ ớ ng
ẩ
ượ ữ ả ệ ượ ự ậ ự ậ ố ừ ề v các s v t hi n t c làm quen và hình thành nh ng kh năng t xung quanh tr ở ng duy, t
ườ ấ
ẻ xung quanh tr ưở ng t ơ ủ ớ ự ậ ẹ ẫ ả ệ ượ ẻ ượ ế
ở ệ ượ ằ ư ng mà h ng ngày ờ ọ ẻ ng cho tr th y qua các góc ch i c a l p, qua các gi h c , ữ ng đó . c ti p xúc v i nh ng s v t hi n t ộ ẻ
ườ ủ ố ạ ấ ấ ớ ố ố ừ t khi tr phát âm sao cho m t cách t ố ừ ư i cách phát âm cũng nh cung c p thêm v n t
i c ng c l ủ ế
ẻ ắ ứ c ki n th c cũng nh tr l
ẩ ư ả ờ ả ế ạ ạ
ư ạ
ố ủ ộ ộ ư ể ọ m t ộ suy nghĩ đ ch n “
1
ọ ố ặ ấ I. Đ t v n đ ủ ấ ề ự ạ 1, Th c tr ng c a v n đ đòi h i ph i có gi ọ ọ “ H c ăn, h c nói, h c gói, h c m ”. ữ ấ ữ Đúng v y, phát tri n ngôn ng cho tr là m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng nh t ụ ể ẻ ế ứ ữ ủ c a giáo d c m m non. Ngôn ng chính là công c đ tr nh n th c và giao ti p góp ạ ệ ướ ẻ ng d n và d y ph n quan tr ng vào vi c hình thành nhân cách cho tr .Vì v y vi c h ẻ ứ ọ ố t môn NBTN nói chung và tr l a cho tr l a tu i ( 24 – 36 tháng ) làm quen và h c t ở ứ ẻ ẻ ầ ệ t vì tu i nhà tr nói riêng là vi c vô cùng quan tr ng và c n thi ặ ể ầ ẫ ề ầ ượ ụ còn non n t , v ng v , c n đ ườ ọ ẻ ượ i ch t . Nh t là tr đang trong giai đo n bi bô t p nói . Tr đ ẻ ậ ẫ ườ t p nói, trong đó cô giáo là ng ẻ ả ườ ọ m i đi u , và vi c quan tr ng h n c là ng ẻ ơ h n v m t xem tr có nói đúng ng pháp không , có đ câu ch a , có nói ng ng hay ẻ ượ c làm quen thêm v m t s môn h c c a l a tu i nhà tr trong không... Qua đó tr đ ể ộ đó có b môn NBTN là đi n hình . ẻ ượ + Tr đ c làm quen v i các s v t hi n t ẻ + Tr phát âm chu n các v n t ẻ ượ + Tr đ cô giáo và cha m v n th ả và qua c các tranh nh mà tr đ ụ ể ệ ả Đ vi c c m th và nói chính xác v n t ả nh t thì cô giáo ph i là ng ứ ọ ế ể ẻ ư ể t đ tr có đ ki n th c h c và phát âm cho chu n , cho đúng . cũng nh hi u bi ế ượ ệ ố ể i chính xác các t công vi c giúp tr n m đ Đ làm t ứ ồ ả ộ ỏ ủ câu h i c a cô m t cách m ch l c to , rõ ràng là c quá trình cô ph i trao d i ki n th c ứ ẻ ể ẻ ớ ứ cũng nh t o tình hu ng gây h ng thú cho tr t i các hình th c ,cũng nh giúp tr hi u, ầ ư ậ ữ ắ n m v ng n i dung c a b môn NBTN . Vì v y tôi đã đ u t ở ẻ ẻ ố ệ s bi n pháp cho tr làm quen và h c t tr 2436 tháng”. t môn NBTN
ị ề ễ ế ệ Nguy n Th Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m
ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ tài: M t s bi n pháp cho tr làm quen và h c t t môn NBTN tr 2436 tháng.
ủ ụ ớ . i pháp m i
ể ẻ ệ ả ẻ ọ ố t môn NBTN s giúp tr phát tri n v n t 2, Ý nghĩa và tác d ng c a gi ạ Ý nghĩa: vi c d y tr nhà tr h c t
ờ ụ
ẻ ố ừ ẽ ẻ , ườ ả i nói c a cô giáo và nh ng ng i xung quanh c m th và nói ấ t nh t .
ộ ẻ ế
ư ự ộ ố ộ ầ ơ ệ ượ ữ ủ khi tr phát âm sao cho m t cách t ậ ự ậ ố ớ ộ ng có trong t ể ẻ ể Tác d ng: giúp tr ti p c n g n h n v i b môn NBTN đ tr hi u n i dung nhiên , trong cu c s ng hàng
ẻ . ạ ứ ề
ấ ậ ề ụ ủ ế t 3, Ph m vi nghiên c u đ tài: Trong ph m vi kh năng và trách nhi m c a mình. Tôi v n d ng v n đ bài vi
ả ầ
: ng pháp ti n hành
ộ ậ ẻ ụ ng trình giáo d c tr nhà tr , nôn NBTN là m t môn h c giúp tr nh n bi
ầ ế ọ ẻ t ng g n gũi cung quanh
ể ọ ố ừ ố ượ i xung quanh.
ọ ậ ổ ậ ủ ế ề ế ớ t v th gi ề ủ ấ ự ế , tìm
ệ
ệ ạ ữ ẻ ẻ ể ạ ố
ạ ằ
c t m quan tr ng c a v n đ trên tôi dã suy nghĩ trình bày th c t ệ ơ ở ự ễ : * C s th c ti n ủ ự ễ ệ ế ợ ự ữ ệ ẻ ẻ ể
ọ ế t tên g i:
ố ượ ẻ ậ ế ứ ề ầ ng. Cho tr t p nói nhi u l n theo các hình th c: t và nói đúng đ i t
ả ờ
ế
: rõ l t các đ c đi m công d ng c a đ i t ậ ế ợ ẻ ậ ạ ng sau đó k t h p cho tr t p nói
i, rõ ý. ủ ố ượ ặ ụ ng: ổ ậ ủ ố ượ ế t các đ c đi m n i b t c a đ i t ng đó.
ặ ể ủ ố ượ ứ
ố ừ ư ưở ượ ữ ẻ ng cho tr liên duy t ng t , t
ạ ả .
i nói.
2
ớ ồ ậ ươ ươ ể nói rõ ý, hi u và làm theo l ố ừ chính xác v n t ụ cũng nh hoà mình vào các s v t hi n t ngày c a trủ ạ ệ ẻ ườ vào Nhóm tr , tr ng M m Non Phú Phong. ế ươ II, Ph ậ ơ ở ự ễ . ơ ở 1, C s lí lu n, c s th c ti n ơ ở ậ : * C s lí lu n ươ ẻ Trong ch ể ộ ố ặ ề ậ và t p nói v tên g i và m t s đ c đi m n i b t c a các đ i t ở ộ ể đ tăng thêm v n t và m r ng hi u bi ứ ượ ầ Nh n th c đ ự bi n pháp th c hi n. ẻ Môn NBTN c a tr nhà tr là vi c d y tr phát tri n ngôn ng thông qua đ i tho i và ả vi c k t h p tr c quan minh ho b ng hình nh. ạ Trong th c ti n vi c d y tr nhà tr 2436 tháng phát tri n ngôn ng qua môn NBTN ư nh sau: ậ ề * V nh n bi ậ ẻ ạ D y tr nh n bi ả ớ c l p, cá nhân. ẻ ạ D y tr nói đúng chính t ể ậ * Nh n bi ẻ D y tr nh n bi ụ ề và nói v công d ng c a đ i t ế ề ở ộ * V m r ng ki n th c: ở ộ ẻ ệ ể ạ D y tr phát tri n ngôn ng qua vi c m r ng v n t ấ ẻ ố ượ ự ế ể ề ữ ệ ớ ng mà tr đã th y. k v nh ng đ i t h v i th c t ế ệ ờ 2, Các bi n pháp ti n hành, th i gian t o ra gi i pháp ế ệ * Các bi n pháp ti n hành: ờ ng pháp dùng l + Ph ạ ộ ng pháp ho t đ ng v i đ v t. + Ph
ị ề ễ ế ệ Nguy n Th Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m
ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ tài: M t s bi n pháp cho tr làm quen và h c t t môn NBTN tr 2436 tháng.
ự ộ
ươ ươ
ắ ầ ừ ạ ế tháng 9/2012 đ n tháng 5 năm 2013. Năm ả ả i pháp:
ng pháp tr c quan hành đ ng. + Ph ạ ng pháp dùng hình nh minh ho . + Ph ờ * Th i gian t o ra gi B t đ u t ọ h c 20122013.
Ộ B. N I DUNG
ệ
ạ ụ ủ ề ậ
ẻ ế ọ t h c
ả
ứ
ẻ ạ ễ ụ ụ ể ẻ ạ ể ươ ng pháp d y đ thu hút tr . ạ ng ti n hi n đ i.
:
ể ủ ẩ ạ
ế ả
ướ ư ạ ữ ồ ư ẻ ớ ủ ứ ắ ộ ộ ả ắ ạ c tiên cô giáo ph i n m phát âm chu n, rõ ràng, đ câu m ch l c tr ứ ố ứ ng pháp.Cô ph i trao d i ki n th c cũng nh t o tình hu ng gây h ng ẻ ể i các hình th c ,cũng nh giúp tr hi u, n m v ng n i dung c a b môn
ẻ ế ự ti p thu
ụ mà giáo d c, đ i v i tr ơ ố ớ ữ ộ ế ạ ẻ ở ọ ầ ậ ủ ừ ẻ ọ ơ ể ẻ ắ m i lúc m i n i đ tr n m v ng h n.
ẻ ạ
ừ ề
ạ t t p nói là môn h c r t đa d ng và phong phú v ngôn t ử ụ . Tôi đã s ể ọ ấ ư
ẻ ắ ướ ế ặ
ộ ổ ậ ủ ể ợ ẻ ậ ể ạ ẻ ậ ượ ạ c l đoán tên và ng
ng đ tr đoán tên. Qua quá trình đó tôi th y tr hào h ng h c bài h n và thích đ ướ ẻ ứ ẹ ầ ộ ứ ơ ế ọ t h c m t cách nh nhàng, t ẻ ấ ẻ ng tr vào ti
ế ụ I. M c tiêu Nhi m v c a đ tài: ủ Dùng th thu t khi d y tr NBTN. ả ườ ng kh năng di n đ t cho tr Tăng c ồ ơ ồ Làm đ dùng, đ ch i ph c v cho ti ữ ể Xem tranh nh, sách báo đ phát tri n ngôn ng . Nghiên c u ph ệ ế ậ ệ ươ Ti p c n ph ạ ọ ơ ẻ ọ D y tr m i lúc m i n i. ớ ủ ề ả ả II. Mô t gi i pháp m i c a đ tài ớ : ế 1, Thuy t minh tính m i ẻ Đ giúp tr ươ ữ v ng các ph thú cho tr t NBTN Ngoài ra d a vào trình đ ti p thu c a t ng tr ư ch m, phát âm ch a rõ cô c n d y tr ậ ủ a) Dùng th thu t khi d y tr NBTN: ử ế ậ ậ Môn nh n bi ộ ố ủ ụ d ng m t s th thu t đ d y tr nh : Tôi s d ng máy ti vi hay máy vi tính đ phát ủ ủ ế ti ng kêu c a các con v t cho tr đón ho c cho tr b t ch c ti ng kêu, đ ng tác c a ố ộ ố ặ ể ẻ ố ượ i hay g i ý m t s đ c đi m n i b t c a đ i ng đ tr đ i t ượ ọ ể ẻ ượ c t ự ơ nói h n. Trong khi tr h ng thú tôi d n h nhiên. Ví dụ: trong ti t NBTN
ề ị Đ Tài : Con gà , v t – chim
c 1ướ ứ ớ : B Gây h ng thú gi ệ i thi u bài:
3
ứ ử (Cô đã s dùng hình th c xem phim )
ị ề ễ ế ệ Nguy n Th Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m
ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ tài: M t s bi n pháp cho tr làm quen và h c t t môn NBTN tr 2436 tháng.
ậ ụ ẻ
ố ạ ề ủ ể ậ ẫ ắ i ki n th c v các con v t d n r t vào ch đi m “ đ ng v t
ư ế ạ ứ ề
c 2ướ : ẻ ả ượ ộ ắ ậ ằ ả ố c n i dung thông qua câu đ , hình nh b ng các hình
ậ ẽ ạ ủ ủ T n d ng nh c c a c a bài “ chim bay ” cô và tr cùng xem phim v các con v t s ọ ể ẻ ủ ậ ộ ị đ nh h c đ tr c ng c l ộ ” cũng nh vào n i dung bài d y chính . B Giúp tr c m nh n và n m đ th c:ứ
ụ ụ ớ ố + V i con gà : Cô đ : Con gì kêu c c ta c c tác
Con Gµ
ị ố ớ
ạ
ế ơ i bi ố
ề ẻ ứ
+ V i con v t : Cô dùng câu đ : Con gì có cánh Mà l t b i ơ Ngày xu ng ao ch i Đêm v đ tr ng ? C o n vÞt
ớ ể ẻ ế
4
ẻ ả ủ + V i con chim : Cho tr nghe ti ng hót c a con chim đ tr đoán xem đó là con gì ? ẻ Sau đó cho tr xem hình nh
ị ề ễ ế ệ Nguy n Th Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m
ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ tài: M t s bi n pháp cho tr làm quen và h c t t môn NBTN tr 2436 tháng.
ậ ầ ộ ố ứ ẻ - Thông qua m i hình th c làm quen v i m t s con v t g n gũi tr thì tr đ
ỗ ề ầ ẻ ượ ủ c c ng ể và tên các con v t c n làm quen và tìm hi u
ề ộ ố ộ ậ ậ ơ ớ ậ ầ ừ ố c , nói nhi u l n sao cho chính xác t ể ả ủ thêm v m t s b ph n đ n gi n c a con v t đang tìm hi u
ỏ …món ăn yêu thích… )
- Lúc đ u tr nói tên con v t to , rõ ràng cùng c l p 23 l n . Sau đó cá nhân tr đ
ả ớ ậ ầ ( m , chân , cánh ầ ẻ ẻ ượ c
ẻ nói chu n : 56 tr
ẩ ườ ễ ạ ả b) Tăng c ẻ ng kh năng di n đ t cho tr .
ậ ậ
ờ ả ậ ự ớ ế ướ ứ ạ m i đ u tôi h ế đ n gi n, đ n ph c t p , ẻ ng d n tr “T gi
ậ ớ ầ ẻ ử ụ ẻ ề i thi u v mình, v ế ạ
ẻ ạ ạ ỗ ả thành ph n x nói t
i l n tu i..., t p cho tr ơ ườ ớ ả ữ ừ ạ
ẻ ậ ữ ế ạ ạ ơ
ẻ ữ Tr trong th i gian này t p nói và t p giao ti p là chính vì v y nên t p tr nói nh ng ề ẫ ừ ơ ệ câu t ư ừ trong giao ti p hàng ngày nh : gia đình mình”... Sau đó tôi d y tr s d ng các ngôn t ự ổ ậ ả ơ c m n, xin l i, chào cô, các b n, ng ọ ể ể ệ ư đó tr có th th hi n b n thân nh : hát, đ c th nh ng bài cô đã d y.... nhiên. Và t ữ ự ấ tin h n trong giao ti p gi a Qua nh ng cách t p nói đó tôi th y các cháu m nh d n, t ớ ẻ ẻ ớ ẻ cô v i tr , tr v i tr .
ụ ụ ồ ế ọ ồ ơ c) Làm đ dùng đ ch i ph c v cho ti t h c:
ố ắ ữ ả ộ ồ
ạ ượ c hi u qu cao tôi luôn c g ng làm nh ng đ ch i sinh đ ng, thu h c đ t đ ả ẫ ể ờ ọ ẻ ư ơ ử ụ ứ ộ ệ ả ẩ ỹ Đ gi hút tr nh ng v n đ m b o tính th m m và m c đ an toàn trong khi s d ng.
ữ ể ấ ồ ữ ậ Tôi t n d ng nh ng thùng cát tôn, gi y bìa, sách báo cũ đ làm nh ng đ dùng
ự ụ ạ ụ ư tr c quan áp d ng vào bài d y nh :
ế ộ
ư ẻ ọ ể ẻ ế ậ ả ậ
ố ượ ố ượ ể ự ằ
ể
ẻ ể ỏ ướ ẻ ể đó tr có th nh n bi
ấ ớ
ẽ ề VD: Tôi dùng 1 thùng cát tôn xung quanh chi c h p này tôi dùng bút màu v v t t p nói ng mà tr h c nh : Qu cam, con rùa, con voi... đ tr nh n bi ể ế ộ ậ ng trên và k t h p phát tri n v n đ ng th l c b ng cách phía trên chi c ơ ủ ộ i góc c a h p tôi khoét 1 hình vuông đ cho tr ch i ế ượ ậ t đ trên là đ b bóng, c hình tròn ạ ộ i đ nh t bóng. V i ho t đ ng này tôi th y tr r t h ng thú tham gia, ộ ể ữ nh ng đ i t ế ợ ề v các đ i t ộ h p tôi khoét 1 hình tròn, phía d ừ ỏ ơ trò ch i “ Thi b bóng”, t ặ ở ướ ể hình vuông d ầ ủ ố ừ ạ ừ ấ ừ v a cung c p đ y đ v n t ở ẻ ấ ứ ẻ ậ i v a phát tri n v n đ ng cho tr . l
ộ ố ồ ự
5
ể ử ụ ả ể ắ ấ ạ ả ư ữ ế ạ t d y n a nh : Ngoài ra tôi còn làm m t s đ dùng tr c quan đ s d ng trong ti ả dùng gi y báo, keo đ c t và tô màu lên thành các lo i qu (qu cam, qu xoài…)
ị ề ễ ế ệ Nguy n Th Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m
ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ tài: M t s bi n pháp cho tr làm quen và h c t t môn NBTN tr 2436 tháng.
ể ể ả ữ d) Xem tranh nh, sách báo đ phát tri n ngôn ng .
ượ ấ
ấ ủ ư ể ậ c r t nhi u v s hi u bi ượ ề ẻ ể ạ ề ự ể đây tôi đã d y tr phát tri n đ ế ủ t c a c ngôn
ữ ể ả Thông qua xem tranh nh, tôi th y các cháu nói đ Ở ặ mình nh : tên con v t, đ c đi m c a chúng. ậ ẻ ỹ t sách. ng và phát tri n cho tr k năng xem sách, l
ứ ươ ạ ể e) Nghiên c u ph ẻ ng pháp d y đ thu hút tr .
ể ượ c t c bài m t cách c b n và đ y đ
ể ẻ ườ ắ t và n m đ ỹ ứ ầ ộ ủ ướ ươ ữ ượ ố ả i giáo viên c n ph i nghiên c u k ph ơ ả ọ ng pháp c a môn h c tr ủ ầ c khi lên
Đ tr phát tri n ngôn ng đ ấ nh t, ng l p.ớ
ộ ế ả ầ ủ ế ướ ệ ậ ơ M t ti t NBTN ti n hành ph i đ y đ 3 b c: Quan sát luy n t p trò ch i.
ủ ể ặ ậ ọ
ự ủ ắ ỏ ọ
ẻ ẻ ế ặ ạ ẻ ẻ ể ướ ả ờ ượ i đ c, cô nói cho tr bi i câu h i đ t và đ t l
ẻ ặ ậ Khi quan sát v t, cô không nên nói ra ngay tên g i, đ c đi m c a v t, mà nên đ t ủ ộ ng s chú ý c a tr và phát huy tính ch đ ng thành câu h i ng n g n, chính xác đ h ỏ ể ế tích c c c a tr . N u tr không tr l tr nh c l ự ủ ắ ạ i.
ướ ỏ ố ớ ạ ư c luy n t p, cô nên đ a ra nhi u d ng câu h i đ i v i tr
ẻ ể ặ ướ ệ ậ ể ề ộ ộ ề nh : Con gì ạ i nhi u d ng
ụ ụ ỏ ư Trong b ớ đây?, Cái gì đây?; Đ làm gì?. V i cùng m t n i dung cô có th đ t d ế câu h i khác nhau ( Gà mái kêu th nào?; Con gì kêu c c ta c c tác).
ầ ơ ự ể ẻ ậ ơ ơ ọ ọ
Ph n trò ch i có th cho tr ch i trò ch i l a ch n các con v t, ch n tranh lô tô hay thi xem ai nói nhanh...
ươ ơ ả ấ ố ề ữ ấ ữ ng pháp c b n đó tôi th y tr ẻ tiÕp thu r t t ế t v ngôn ng và ki n
ứ ủ Tõ nh ng ph ạ . th c c a bài d y
ươ ệ ạ ệ ế ậ f) . Ti p c n ph ng ti n hi n đ i
ệ ệ ứ ụ ể ậ ạ
ệ ượ ườ ệ ả ằ ư ử ụ c tôi s d ng th
ề ng ti n hi n đ i trong gi ng d y cũng đ ứ ạ ế ọ ỹ ớ V i đi u ki n phát tri n khoa h c k thu t hi n đ i nh ngày nay vi c ng d ng ạ ệ ươ ng xuyên nh m các ph ẻ ộ ứ gây h ng thú lĩnh h i ki n th c cho tr .
ẻ ệ ấ
ọ ừ
ữ ữ ố ớ ọ ỏ ẫ ấ ế ọ ế ẻ
ẫ . Trong năm h c v a qua tôi đã h c h i, tìm tòi và xây d ng đ ằ nh m ti n hành các ti ẻ ọ ự ườ t h c h p d n đ i v i tr . Th ả ố ớ ộ ữ ế ự đó là vi c xây d ng ượ c ng thì ẵ ử ụ t cho tr h c NBTN và NBPB tôi s d ng Hình nh đ ng trong slide s n
ộ ớ ạ Bên c nh đó, m t cách m i và vô cùng h p d n đ i v i tr ệ ử nh ng giáo án đi n t ệ ử nh ng giáo án đi n t trong nh ng ti có.
ọ ơ ẻ ọ ạ g) D y tr m i lúc m i n i.
ữ ượ ố ạ ộ ậ c t
ể ẻ ẻ ở ế ậ ể ữ ở ọ ả ạ ẻ ể ho t đ ng chung mà c n ph i d y tr phát tri n ngôn ng
6
t qua ho t đ ng nh n bi ầ ạ ộ các gi ư ạ ộ ờ ả ẻ ụ ậ ờ Đ tr phát tri n ngôn ng đ ờ ạ d y tr ọ ơ m i n i nh trong gi ỉ t t p nói thì không ch m i lúc, ệ tr , ho t đ ng góc tôi t n d ng th i gian trò chuy n đón, tr
ị ề ễ ế ệ Nguy n Th Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m
ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ tài: M t s bi n pháp cho tr làm quen và h c t t môn NBTN tr 2436 tháng.
ơ ộ ượ ữ ẻ ề ẻ ể ẻ đ tr có c h i đ c giao l u, th hi n nh ng đi u mà tr
ệ ể ệ ậ ố ế ợ ượ ế ụ
ữ ệ ờ
ẻ ở ệ ượ ỏ ủ ả ờ ể ế ư ả c tr i cùng tr ệ ớ nghi m. Ngoài ra tôi còn ph i k t h p v i các b c ph huynh quan tâm h n đ n vi c ẻ ư phát tri n ngôn ng cho tr ớ ượ c ti p xúc v i các hi n t đ đã đ ơ ớ ẻ gia đình nh : dành th i gian trò chuy n v i tr , cho tr ẻ ắ ng xung quanh, l ng nghe và tr l i các câu h i c a tr .
ấ ể ệ ữ ủ
ọ ơ ẻ ấ ứ ả ờ ượ i đ t, tr r t h ng thú h c bài và tr l ẻ ẻ ở ọ m i lúc, m i n i tôi th y vi c phát tri n ngôn ng c a tr qua ỏ ủ ấ ố c các câu h i c a t t p nói r t t
ọ ầ ượ ọ c nâng lên.
ấ ế ự ứ
ệ ượ ệ ẻ ắ ự ế ế
ậ ế ễ ậ ứ ơ ả ủ ạ ẻ ế ệ ộ
ơ ấ ọ ậ ọ ộ tin h n r t nhi u khi tham gia h c t p và h at đ ng nh ư : Nói
ố ẻ ơ ế ọ ơ ở t h c , các trò ch i
ẻ ớ ạ ồ ơ ạ ơ ẻ các góc c a l p , tr ư ướ ữ c n a
ấ
ữ ộ ả ả ộ ệ ạ t h c đã đ t hi u qu cao
ệ Qua vi c rèn tr ế ậ ậ môn nh n bi ủ ấ ượ ng c a môn h c đã d n đ cô do đó ch t l ụ : ả 2, Kh năng áp d ng ả ể ệ Qua th c t mà tôi th c hi n các hình th c trên, tôi nh n th y k t qu th hi n ẻ ụ ề ộ c các ki n th c c b n mà tôi truy n th cho trên tr có ti n b rõ r t , tr n m đ ớ ậ ả ớ l n kh năng t p chung chú ý , nh n xét và di n đ t ý c a tr ti n b rõ r t so v i ầ đ u năm. ề ạ ự ẻ ạ Tr m nh d n t ọ ả ủ đ câu , to rõ ràng , gi m s tr nói ng ng . ủ ớ Tr yêu thích các trò ch i trong các ti ế ch i v i b n đoàn k t không còn tranh dành nhau đ ch i và đánh b n nh tr . ạ B ng nh ng t m mi ca trong cô đã t o ra trong c b môn NBTN tranh lô tô và ế ọ hình nh ng nghĩnh d s d ng trong ti ớ ầ ễ ử ụ ả ằ ả ố ẻ
ế ọ ề ạ ạ t h c NBTN .
ọ ữ ễ ể ế ấ ả ớ
S tr nói ng ng đã gi m nhi u so v i đ u năm ạ ơ ụ ể Ngôn ng di n đ t rõ ràng m nh l c h n c th trong các ti ế ợ ư ả Cho đ n th i đi m này, tôi th y các gi i pháp tôi đ a ra phù h p và k t qu mà l p tôi ạ ượ đã đ t đ ờ c.
ộ N i dung
ẻ ẻ ẻ ủ Tr nói đ câu ư ủ Tr nói ch a đ câu ọ Tr nói ng ng ướ c khi Tr ệ ự th c hi n 50% 30% 20% Sau khi th cự hi nệ 90% 80% 70%
ợ 3, L i ích kinh t
ế ẻ ớ ệ ầ ộ ố ờ ự ế ệ i pháp trên m t cách có h n th ng, h u h t tr l p tôi
ờ ọ
ẻ ở ớ ệ l p tôi tăng lên rõ r t.
m t cách chính xác và có nghĩa.
ụ ự ế
ừ ộ ả ọ ế . ỏ ủ ờ i các câu h i c a cô trong các gi ạ ộ ho t đ ng
7
ộ : xã h i ả Qua th i gian th c hi n các gi ứ h c. h ng thú tham gia trong gi ữ ủ Ngôn ng c a tr ẻ ế ử ụ Tr bi t s d ng ngôn t ệ ứ ả Có kh năng ng d ng và tr i nghi m vào th c t ả ờ ẻ ứ Tr h ng thú ti p thu bài h c và tr l chính.
ị ề ễ ế ệ Nguy n Th Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m
ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ tài: M t s bi n pháp cho tr làm quen và h c t t môn NBTN tr 2436 tháng.
ả ố ừ ể ể c các bi n pháp đ giúp tr phát tri n v n t
ẻ ẻ ọ ố ượ ớ ủ ể ể
ệ ư ụ . t môn NBTN, tôi th y nó th ộ ấ ệ ủ ự ủ ệ ợ ờ B n thân tôi đã tìm ra đ ệ Qua các bi n pháp m i c a tôi đ a ra đ giúp tr h c t hi n rõ l i ích c a quá trình giáo d c, công tác c a tôi sau m t th i gian th c hi n.
ọ ệ
ỗ ậ ậ ế ệ ả ụ ả ơ Ậ : C. K T LU N ẻ ẫ ườ ứ
ồ ố ậ
ả ầ ả ệ ự ề ự ừ ố
ạ ả ậ ồ
ị ỏ ọ ẫ ệ ự ế ẻ i m u m c, ch u khó kiên trì tìm tòi h c h i, luôn có bi n pháp
ớ ầ ụ
ế ữ ệ
ợ ả ộ ử ằ ờ ị ệ ể t đ có bi n pháp ẻ ng, s a sai k p th i cho tr nh m kích thích
ẻ ứ
ư ố
ẹ ứ ượ ng các cháu, gi ng nh ng ế ủ c nh ng di n bi n c a các cháu, hi u đ ủ ườ i m th 2 c a các ể c tâm sinh lý
ả ế + Cô giáo ph i h t lòng yêu th ả ạ ể ượ ươ ữ ố c hoàn c nh s ng c a t ng gia đình.
ễ ủ ừ ươ ướ ả ấ ẻ ố ẹ ươ ủ ả ấ + Gia đình th t s là mái m tình th
ươ ụ ẻ ng c a tr , b m ph i là t m g ệ ẻ ng tr , có trách nhi m giáo d c tr ngay t ng sáng ừ khi
ụ ụ ề ớ ớ
ẻ ế ợ ớ ụ ủ ẻ ng v i ph huynh c ng c l
ề ắ ặ ẻ ệ ắ ứ ủ ự ố ụ
ẻ ạ ế ớ ụ ả ự ụ ủ ặ ng pháp giáo d c c a 2 cô giáo trong l p, cũng nh ph i có s ph i h p ch t ch
ườ ộ
ộ ơ ữ ế ẻ ệ ng, gia đình và xã h i. Tôi tin v i nh ng bi n pháp này tr
ẻ ớ l p tôi s ngày càng ti n b h n, tr nói ạ ớ ơ ượ ự ề ẩ ạ ơ Ế ng cho tr m u giáo là vô cùng quan tr ng, song Vi c giáo d c b o v môi tr ủ ộ ệ công vi c th t không đ n gi n. Trình đ nh n th c ti p thu c a m i cháu khác nhau, ề ỗ ệ đi u ki n hoàn c nh s ng t ng gia đình m i cháu không đ ng đ u, vì v y qua quá trình ỗ ệ ố ấ ệ th c hi n tôi nh n th y mu n th c hi n t t vi c này, b n thân m i giáo viên c n ph i: ứ ề ươ + Trau d i thêm ki n th c v ph ng pháp d y tr NBTN. ườ + Cô giáo là ng ệ ạ sáng t o m i trong vi c mình c n giáo d c. ơ ề ờ + Cô dành th i gian, chú ý nhi u h n đ n nh ng cháu cá bi ưở ụ giáo d c phù h p, ph i đ ng viên khen th tr h ng thú cháu, cô giáo ph i nh y bén tr ủ c a các cháu, hi u đ ậ ự ả ể ẻ đ tr noi theo, ph i quan tâm yêu th còn nh .ỏ ạ + Tuyên truy n v i ph huynh v công tác nuôi d y tr .K t h p v i ph huynh ố ạ ướ ể ngoài vi c n m b t đ c đi m c a tr còn có tác d ng h i ấ ả ố ố ế ki n th c cho tr Do đó mu n giáo d c tr đ t k t qu t t thì ph i có s th ng nh t ẽ ố ợ ả ư ươ ph ữ gi a nhà tr đ c nhi u câu h n, nói đúng, chu n, m nh d n, t ẽ tin h n.
Ề Ế Ấ Ị Đ XU T KI N NGH :
ườ ữ ụ
ả ệ ố ề ấ ự ệ ố
t đ tài này chúng tôi là nh ng ng ấ ạ ọ ể ẻ ượ ế ị ạ t b d y h c đ tr đ
ườ ườ ụ ữ i trong
ế i làm công tác giáo d c tr c ti p ổ ữ ơ ề ố ấ t nh t. m t cách t ữ t là nh ng ng ẻ ụ ầ
ố ừ ộ ể c phát tri n v n t ệ ặ i làm công tác giáo d c, đ c bi ộ ổ ổ ớ ậ ề ằ ẻ ổ ứ ch c các bu i chuyên đ , các l p t p
8
ể ồ ưỡ ề ấ + Đ ể th c hi n t ự ạ gi ng d y. r t mong mu n lãnh đ o c p trên quan tâm nhi u h n n a trong vi c b sung thêm các thi ằ + Tôi mong r ng nh ng ng ngành m m non quan tâm h n n a đ giáo d c tr trong đ tu i nhà tr 2435 tháng. Tôi mong r ng Phòng GD& ĐT th ng xuyên t hu n… đ b i d ơ ử ể ườ ng v chuyên môn cho giáo viên.
ị ề ễ ế ệ Nguy n Th Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m
ộ ố ệ ọ ố ẻ ề ở ẻ Đ tài: M t s bi n pháp cho tr làm quen và h c t t môn NBTN tr 2436 tháng.
ầ ủ ụ ụ ệ
ậ ẻ ự ứ ề ệ ớ
ủ
ộ ố ệ ẻ ề ề ệ ế ậ ể ố ữ ẻ ậ ở ậ Ngoài ra còn c n có s quan tâm c a các b c ph huynh đ n vi c chăm sóc, giáo d c tr và nh n th c v vi c cho con em ra l p đ u, đúng đ tu i. ệ Trên đây là m t vài kinh nghi m c a tôi v vi c xây d ng “ M t s bi n pháp giúp tr phát tri n t ế ộ ổ ự nhóm tr 24 – 36 tháng. ộ t ngôn ng qua môn nh n bi t t p nói
Phú Phong, ngày 2 tháng 1 năm 2013
ườ Ng i vi ế t
9
ị ề ễ Nguy n Th Ki u Nhung
ị ề ễ ế ệ Nguy n Th Ki u Nhung Sáng ki n kinh nghi m