Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u

ồ ườ ấ

ừ ữ ố ọ ế ấ ồ ế ấ   i, nh t ộ ủ   ủ  b a ăn, gi c ng  và s  ti n b  c a

ọ ủ        Bác H  kính yêu c a chúng ta khi còn s ng Bác r t quan tâm đ n m i ng ự ế là các cháu thi u niên nhi đ ng. Bác chú tr ng t các cháu.

ồ Bác h  nói: ẻ ơ ư                “Tr  th  nh  búp trên cành

ế ế ế ọ Bi t ăn, bi ủ t ng , bi t h c hành ngoan”

ầ ồ ồ

ậ ạ ộ ề ẻ ơ ơ ề ẻ ữ ỳ ạ ụ ạ ầ ầ ư ậ Đúng nh  v y, tr   trong sáng nh  t sóc giáo d c tr ẻ ở ổ  tu i m m non th t đáng yêu, tâm h n tr  th  ngây, h n nhiên, ắ ư ờ ấ  gi y tr ng. M i ho t đ ng h c t p và vui ch i trong quá trình trăm ẻ ở ườ  tr ọ ậ i cho tr  nh ng đi u k  l ng m m non đ u đem l , th n tiên.

ạ ộ

ẽ ứ ể

ọ ượ ế ộ

ườ i “Làm quen văn h c” là m t ho t đ ng không th  thi u đ ầ ư ạ ệ ể ớ

ừ ế

ệ ấ ầ ẻ ậ ệ ặ ườ i. Đ c bi

ể  không th  thi u đ ổ ầ ủ

ầ ơ ầ ậ ử ở ạ ộ ớ ồ ậ   ọ ướ ạ i hình th c nh  t o hình, ho t đ ng v i đ  v t, Thông qua ho t đ ng d y và h c d ạ ẻ    phát tri n trí tu , óc sáng t o, nhân cách con ng xung quanh… s  giúp tr môi tr ố ớ ẻ ở ứ   ạ ộ ườ c đ i v i tr    l a ng ạ ộ ẩ ạ   ọ ổ tu i m m non, vì thông qua các ho t đ ng làm quen v i các tác ph m văn h c là lo i ậ ặ ắ ờ ố   ượ c trong đ i s ng hình ngh  thu t, đ c s c, ngh  thu t nghành t ơ ấ ớ ẻ ơ ừ ố ệ   t nó r t g n gũi v i tr  th , t con ng  bu i đ u th   u tr  đã s ng tran ẹ ậ ươ ờ i ru “ u  ” đ y yêu th hòa trong không khí l   ng t n tình c a m , bà… và đó cũng là ẻ ứ ờ cánh c a m  ra chân tr i nh n th c cho tr .

ọ ậ ế ế ữ ừ ẹ ế t vi

ọ ố ẫ ế ầ ậ ắ ẻ ữ

ữ ươ ể ấ

ẻ ế t lòng m  đ n lúc ch p ch ng t p đi, t p nói, đ n lúc tr  bi ệ ế ố ủ c đi đ u tiên, ngôn ng  trau chu t c a tr , ca dao, chuy n k  là t m g ệ ữ ệ

ệ ế ớ

ệ ệ c vi c làm t

ố ồ

ấ ạ ặ t

ẻ ệ ở ẻ  tr  nhà tr  thì v n t ễ ạ ẽ ẻ ữ ủ ả ầ

ạ ữ ừ ọ ậ t, đ c thì   T  khi l ữ   ươ ng ti n d n d t tr . Nói nh ng ti ng nói, đi nh ng văn h c là chi c c u n i, là ph ẫ   ệ ẻ ầ ướ ng m u b ẻ ọ ậ ụ   ươ ự ề ờ ế ng ti n h u hi u trong vi c giáo d c m c v  l i ăn ti ng nói cho tr  h c t p là ph ữ   ấ ướ ẻ ươ ạ ng, đ t n tr  lòng yêu thiên nhiên, yêu quê h c, tình yêu m n b n bè, v i nh ng ộ ẹ ế ế ượ ườ i thân, bi   t yêu cái đ p, cái thi n, gét cái ác đ c, phê phán t, bi t đ ng ươ ệ ấ ệ ậ ữ   ng ti n hình nh ng vi c x u, kính yêu Bác H , th t thà, ngoan ngoãn… và còn là ph ẩ ố ừ ứ  và ngôn thành các ph m ch t đ o đ c trong sáng, mà đ c bi   ủ   ạ ể ẻ ượ ng  c a tr  đ c phát tri n m nh m , tr  nói m ch l c, nói di n c m, nói đ y đ , nói đúng câu, đúng t và đúng ng  pháp.

ọ ẻ ệ ữ ạ

ỹ ữ ư

ở ẻ ượ ng t ứ ầ ể ừ ườ ộ ớ t Nam. Yêu t

ả c con ng ả ươ ầ nh ng th  g n gũi quen thu c v i tr ng g n gũi và giúp đ

ữ ư ng và sáng t o thêm nh ng tình ti

ẻ ẻ ế t yêu th ợ ươ ớ ộ ủ ế ẩ ứ   ả  tr  nh ng tình c m đ o đ c  Qua vi c cho tr  làm quen văn h c chính là hình thành  ưở ẫ ố ẹ   ng nh : Lòng yêu thiên t đ p, nh ng c m xúc th m m , phát tri n trí t t ẻ  ữ ệ ấ ướ nhiên đ t n i Vi ỡ  ọ ố ư nh  cây c i, hoa qu  các loài hoa, lòng kính tr ng yêu th ị ố ẹ ườ ữ   i thân xung quanh tr  nh  ông bà, b  m , cô giáo, anh ch  em. Thông qua nh ng ng ẩ   ạ ộ ế ủ ạ t c a tác ph m ho t đ ng này giúp tr  bi ự ể ồ ộ   t, trí m t cách h n nhiên phù h p v i n i dung c a tác ph m. Thông qua s  hi u bi

ồ ượ ơ ể ạ

ộ ấ ệ

ng t ế ọ ẩ ọ ủ ớ

ả ế ử ụ ươ ế

ữ ẻ ộ ụ ộ ệ ư ượ  Vi c đ a văn ệ ờ ẻ ọ ẻ ủ ưở   c. i chuy n đ ng c a tr . Đ ng th i tr  đ c thu c th , k  l t ế ớ ẻ ầ ư   ậ ầ ọ ộ ọ t, vì v y mà đ a h c đ n v i tr  m m non là m t vi c làm r t quan tr ng và c n thi ứ ự ớ ẻ ữ   ọ ầ ậ ấ ế văn h c đ n v i tr  em nh t là b c h c m m non ta ph i nghiên c u l a ch n nh ng ệ   ươ ẻ ợ ng pháp, bi n tác ph m hay phù h p v i tâm sinh lý c a tr . Cô giáo bi t s  d ng ph ọ ự   ệ ạ ng pháp bi n pháp tích c c pháp khoa h c, bi t tìm tòi khám phá sáng t o nh ng ph ẹ ế ớ ể ư đ  đ a th  gi i ông b t, bà tiên đi vào lòng tr  m t cách nh  nhàng sinh đ ng.

ẻ ườ ậ ng 100% tr  là con em vùng nông thôn, vì v y vi c giúp tr

ề ặ ị

ọ ụ ọ

ế ớ ạ ứ

ể ẻ ễ ạ ư ể ẻ ể

ệ ẻ  ẻ ữ ơ H n n a tr  em trong tr ề   ươ ớ ọ ậ ng nhi u. h c t p, làm quen v i văn h c g p nhi u khó khăn, còn nói ti ng đ a ph ủ ả ọ ể ạ ượ ậ c m c đích c a môn h c: Làm quen v i văn h c b n thân tôi Chính vì v y đ  đ t đ   ẻ ọ ố   ể ả ộ ố ệ t  h c t đã nghiên c u suy nghĩ, tìm ra m t s  bi n pháp đ  gi ng d y đ  giúp tr môn: Làm quen văn h c.ọ  Đ  giúp tr  phát tri n ngôn ng , giúp tr  di n đ t l u loát ý ữ   ủ c a mình.

2. Tên sáng ki nế

ổ ọ ố ố ệ ẻ ớ ọ t môn làm quen v i văn h c M tộ  s  bi n pháp giúp tr  4 – 5 tu i h c t

ủ ầ ư ạ ế 3. Ch  đ u t t o ra sáng ki n

ị ồ ọ ạ ­ H  và tên: Ph m Th  H ng Linh

ị ỉ ườ ươ ầ ­ Đ a ch : Tr ng M m non Hoàng Đan­Hoàng Đan­Tam D ng­Vĩnh Phúc

­ SĐT: 035977577

­ Email: Phamthihonglinh.c0hoangdan@vinhphuc.edu.vn

ủ ầ ư ạ ế 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n

ị ồ ạ ­ Ph m Th  H ng Linh

ổ ọ ố ố ệ ẻ ớ ­ M tộ  s  bi n pháp giúp tr  4 – 5 tu i h c t ọ t môn làm quen v i văn h c

ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n

ự ể ữ ­ Lĩnh v c: Phát tri n ngôn ng

ổ ọ ố ố ệ ẻ ớ ­ M tộ  s  bi n pháp giúp tr  4 – 5 tu i h c t ọ t môn làm quen v i văn h c

ế ượ ụ ầ 6. Ngày sáng ki n đ ầ   c áp d ng l n đ u

­ Ngày 16 tháng 2 năm 2018

ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n

ề ộ ế 7.1. V  n i dung sáng ki n

ơ ở ậ 7.1.1. C  s  lý lu n

ẫ ệ ế ớ ấ

ớ ườ ữ ầ ầ ọ c đi ch p ch ng đ u tiên vào th

ị ớ ủ ậ ọ ệ

ể ọ ự ở ử ứ ự ạ ứ ộ

ư ế ố ứ ấ ủ ả ư ườ ấ

ể ạ i Vi

ạ ứ ư ờ ườ ả ượ ệ ể

ự ế ừ ừ ườ ưở

ạ  v a là đ o đ c lý t ừ ầ ế ể

ệ ứ ố ẻ ầ ụ ắ ẻ   ng m m non nh t là i văn h c là nhi m v  quan tr ng c a tr D n d t tr  vào th  gi ế  ữ ướ ẫ các l p m u giáo: Đó là s  m  c a cho nh ng b ẩ   i các giá tr  phong phú ch a đ ng trong tác ph m văn h c đóng góp trong vi c hình gi ẻ ả   thành và phát tri n tình c m đ o đ c cho tr . Tuy nhiên không ph i dân t c nào cũng ộ ề ẩ ệ i nh  dân t c Vi  th  nh t c a ph m ch t con ng đ  cao đ o đ c nh  y u t t Nam.   ố ủ ự ố   ư ứ ệ ủ ườ D ng nh  quan đi m c a con ng t t Nam đ o đ c nh  là cái g c c a s  t ắ ọ ổ ấ   c   ph n   ánh   trong   truy n   c   tích,   v a   ch t   l c   kinh s u   trên   đ i.   Quan   đi m   đ ộ ứ ử i lao đ ng mong ng mà con ng nghi m  ng s  trong th c t   ế ủ   ư ộ ừ ự mu n xây d ng. Vì th  nó v a g n gũi, v a quen thu c, nh  cái không th  thi u c a tr  m m non.

ả ẻ ế ư ư

ể ữ ẻ ư ế

ố ư

ọ ẩ ạ ủ i xung quanh c a tr  còn h n ch . T  duy c a tr  là t ẻ  không hi u qua nh ng l ả ấ ọ ộ ờ ư ế ễ ắ ộ

ậ ượ

ộ ố ớ ụ ớ ộ ủ    duy   i cô nói, làm nh  th  này có ữ   t, nh  th  kia là x u, hay còn ph i làm nh  th  nào?...Nh ng qua nh ng tác ậ ầ   ớ ễ ng có n i dung ng n g n, rõ ràng, d  nh  d  thu c, nhân v t g n ấ ề ộ ệ ườ i trong các m i quan h  xã h i. Đi u qu n hút các em chính là   ầ   ồ ậ ữ ỳ ế ố ầ  th n k , nh ng đ  v t quen thu c g n ẫ ấ ở ỗ ườ  nên h p d n đ i v i trí ng b ng tr   ủ   ệ ẻ ng c a tr  th  mà giáo d c tình c m cho tr  là m t trong năm nhi m v  l n c a

c nhân cách hóa, các y u t ổ ế ố ữ  ly k , hoang đ c th i nh ng y u t ẻ ơ ả ụ ủ ụ ẻ ẫ ế ớ Kh  năng khám phá th  gi ộ ổ t ng quát hành đ ng nên tr ư ế nghĩa là t ườ ph m văn h c th gũi, chính là con ng các nhân v t đ ượ gũi đ ượ t công tác giáo d c cho tr  m u giáo.

ữ ượ ệ ọ

ẻ ạ ệ ơ ộ ề ữ ạ ậ ầ ng ngh  thu t đ u tiên đ ng l ạ ạ ầ ị ử ố

ữ ế ặ ộ

ữ ọ ờ ị

ẻ ả ị ề ẹ ẻ

ồ   i trong tâm h n Hát ru là nh c, là th , là nh ng hình t ể   tr . Giai đi u ru thu c v  nh ng nét nh c đ u tiên trong l c s  âm nh c, v n phát tri n ủ ẹ ẻ   trên dòng âm thanh c a ngôn ng  ti ng m  đ . Trong hát ru, ta g p thái đ  nâng niu ườ ấ ế ề i hát ru đó mãi trong lòng  nh , sâu kín, hi n d u, nh ng l trân tr ng con ng   i r t t ậ   ủ ầ ẻ ể ẻ tâm trí tr , giúp tr  hi u d n v  tình yêu c a m  dành cho tr , qua đó tr  c m nh n ạ ứ ượ ẻ ẹ c v  đ p, ý nghĩa đ o đ c trong đó. đ

ờ ẻ ằ ư ỉ ụ

ữ ả ố

ả ố

ễ ậ ầ ụ ế

ộ ớ ễ

ớ ẻ ệ ự ụ ả ạ ẻ ệ   ụ ế ư ủ ể i nói không thì ch a đ , đ  giáo d c tr  hi u Rõ ràng, n u nh  ch  giáo d c tr  b ng l ư ụ ể ờ ả ắ i nói đó vào hoàn c nh, tình hu ng c  th . Nh ng tình qu , ta ph i g n nh ng l   ộ   ọ ẩ ộ ể ẻ ế ả hu ng và hoàn c nh nào đ  tr  ti p thu m t cách d  dàng. Và tác ph m văn h c là m t ộ   ẻ ữ ổ ệ t bay b ng, n i cách giáo d c tr  h u hi u. Thông qua các nhân v t g n gũi, tình ti ẻ ễ ụ ớ dung truy n d  nh , quen thu c v i cu c s ng c a tr , đ  t    đó giáo d c tr  d  dàng, không áp l c, gò bó v i tr  và mang l ộ ố ẻ ể ừ ủ ệ i hi u qu  giáo d c cao.

ứ ứ ự ủ ụ ế ả ạ

ệ ằ ế   ứ Vi c nghiên c u th c tr ng c a báo cáo k t qu  nghiên c u,  ng d ng sáng ki n ụ nh m m c đích:

ị ủ ẻ ế ạ ữ c a trủ

ườ ổ ớ ố ổ ể t phát tri n ngôn ng ầ ng m m non  nói riêng và kh i 4­5 tu i nói chung trong tr ẻ 4­5   Hoàng

ự ­ Xác đ nh rõ th c tr ng c a tr  khi tham gia các ti tu iổ  l p 4 tu i A3 Đan.

ứ ủ ự ế ể ạ

ự ự ể ề ụ ứ ­ Phân tích k t qu  nghiên c u th c tr ng đ  tìm hi u nguyên nhân c a th c tr ng, ơ ở ầ làm c  s  c n thi ả ạ ệ ế ể t đ  áp d ng th c nghi m đ  tài nghiên c u.

ố ệ ẻ ớ v i văn

" M tộ  s  bi n pháp giúp tr  4 – 5 tu i h c t ế ế t môn làm quen ư ổ ọ ố ế ứ ứ ụ ớ ề V i đ  tài h cọ ” khi ti n hành nghiên c u,  ng d ng sáng ki n tôi ti n hành nh  sau:

ệ ệ ế ạ ậ

ơ ở ẻ ọ ệ ể ể   ả ủ t phát tri n ự   ổ  nh mằ  giúp tr  phát tri n m t cách toàn di n, tr  tích c c, ẻ ộ

ễ ẻ ạ ộ ủ ộ ạ ơ ớ ọ ự ứ   ­ Nghiên c u c  s  lý lu n và th c ti n hi u qu  c a vi c d y h c ti ữ ủ ngôn ng  c a tr  4­5 tu i ch  đ ng và sáng t o h n trong các ho t đ ng làm quen v i văn h c.

ự ứ ạ ầ ­ Nghiên c u th c tr ng: Tr ẻ l pớ  4­5 tu iổ  A3 ở ườ  tr ng m m non Hoàng Đan .

ệ ộ ấ ề ấ ế ọ

ạ ạ ự ự ẽ ấ

ượ ứ

ầ ề ầ ụ ể ữ ấ ể ớ

ả ế ự ế ệ c nh ng v n đ  c n làm đ  có bi n pháp c  th , phù h p v i th c t ề ể ự ệ ề ế ậ

ọ ủ ả ọ ẩ ả ệ   ầ ề t cho vi c           + Vi c đi u tra th c tr ng là m t v n đ  r t quan tr ng và c n thi ể ữ   uư  đi m và ứ ề   c nh ng nghiên c u. Đi u tra th c tr ng s  giúp b n thân tôi th y đ ị ề ừ ề ồ ạ ủ ữ   i c a nh ng v n đ  liên quan đ n đ  tài nghiên c u. T  đó giúp tôi đ nh nh ng t n t ượ ướ ợ ữ   h  và ng đ ể ự ệ đ  th c hi n có hi u qu . Chính vì v y đ  th c thi đ  tài này tôi đã ti n hành đi u tra   ạ ự th c tr ng v ẻ ề qu  trình h c làm quen v i tác ph m văn h c c a tr . ớ

ọ ầ ượ ẫ

ươ ổ

ạ ớ ng phân công d y l p m u giáo 4  ệ ậ ớ ng trình đ i m i hi n hành, tr ớ c nhà tr ướ ể ư ạ ữ ấ ườ c khi đ a ra các bi n pháp nghiên  ự  nhóm l p tôi đã tìm hi u th c tr ng và nh n th y nh ng

ậ ợ ư + Đ u năm h c 2018­ 2019, tôi đ ệ ổ tu i A3 theo ch ư ứ c u và đ a vào áp d ng  ệ ề đi u ki n thu n l ụ ở i và khó khăn nh  sau:

ủ ườ ớ ậ ợ ễ ề i và khó khăn c a tr ng, l p và giáo viên

ườ ề ơ ở ự   * V  c  s  th c ti n v  thu n l ầ ng m m non trong tr

a) Thu n l ậ ợ i

ổ ứ  ch c. Các c p lãnh đ o và nhà tr ẹ

ạ ấ ầ ư ườ ng luôn đ u t ạ ộ ứ ệ ơ ể ẻ ọ ướ ề ệ ẫ ườ ượ ọ ậ ng quan tân ­ Đ c h c t p chuyên đ  do phòng t   ư  ế ị ề ơ ở ạ ầ  trang thi v  c  s  h  t ng khang trang s ch đ p. Nhà tr t b , nh ệ  ụ ể ạ ế màn hình ti vi, máy chi u, tivi đ u đĩa đ  d y các ho t đ ng  ng d ng công ngh ế ố ả ồ ơ ồ    giúp cho tôi thông tin. Đ  dùng đ  ch i các lo i tranh,  nh, tranh truy n. Đây là y u t ệ ố ể ổ ứ t đ  t có đi u ki n t ạ ầ ạ ng d n cho tr  đ c th , k  chuy n ch c, h

ụ ữ ề ổ ổ ưở  tr ng chuyên môn th

ng xuyên trao đ i truy n th  cho tôi nh ng kinh ạ ườ ữ ả ơ ­   Cô t ệ nghi m trong công tác, giúp tôi v ng vàng h n trong gi ng d y.

ế ệ ệ

ộ ắ ớ ượ ề ị ữ ệ ồ ộ ỡ

ư ả ạ ộ ạ   ­ Là m t giáo viên tâm huy n v i ngh , có trách nhi n trong công vi c, có trình đ  đ i ộ   ọ h c n m v ng chuyên môn. Đ c ch  em đ ng nghi p đ ng viên giúp đ  trong cu c ố s ng cũng nh  trong gi ng d y.

b) Khó khăn

ậ ằ

ộ ắ ư ẩ

ọ ộ ố ẻ ộ ạ ộ ư ệ ạ ạ

ồ ề ư ự ớ ệ ẩ ố ẻ  ố ẻ ­ Xã Hoàng Đan là m t xã đ ng b ng, đa s  tr  là con em là vùng nông thôn vì v y, tr ộ ố ẻ ế ư   còn nói ng ng, nói l p nhi u, phát âm ch a chu n, m t s  tr  hi u đ ng ch a chú ý. ự ệ    tin m nh d n nên vi c th c hi n ho t đ ng ch a thu M t s  tr  còn nhút nhát ch a t hút t ọ i đa trong vi c làm quen v i tác ph m văn h c

ụ ề ờ ở ườ  tr

ẫ ọ

ủ ộ ổ ộ ọ ở ộ ổ ọ ể  đ  tu i này. Th

ạ ộ ế ng tôi ngh  chính là làm nông và đi công ty nên không có th i gian ­ Ph  huynh  ế ế ầ quan tâm đ n con em mình và không hi u h t t m quan tr ng c a đ  tu i m u giáo.   ả   ườ ẹ ệ Còn xem nh  vi c h c  ng xuyên cho con đi h c mu n, gây  nh ưở ng đ n ho t đ ng h

ụ ụ ạ ộ ư ệ ế ồ ể ­ Đ  dùng ph c v  cho ho t đ ng k  chuy n còn thi u, ch a phong phú

ứ ủ ậ ẻ c) Nh n th c c a tr

ườ ầ * Tr ng m m non Hoàng Đan

ớ ữ ẻ

ẻ ể ớ ố t môn làm quen v i văn h c. ể ẻ ọ ố  h c t ấ ể  ả t nh t đ ọ  K t quế

ầ ả ạ  là d y tr ư ấ ề ­ V i tình hình đó tôi nghĩ c n ph i phát tri n ngôn ng  cho tr  mà cách t ữ phát tri n ngôn ng  cho tr đi u tra tháng 02/2018 cho th y nh  sau:

ể ả ớ ườ ố ầ ẻ Bi u 1: Kh o sát ổ  L p 4 tu i A3 ­ Tr ng m m non Hoàng Đan; Sĩ s  31tr

M c đứ ộ

Đ tạ ư ạ Ch a đ t ộ ố TT T ng sổ N i dung ả kh o sát yêu c uầ yêu c uầ

% % Số  ngượ l Số  ngượ l

ẻ ọ ể ể ả 1 Tr  đ c k  di n c m 46% 17 54% 14 31

ẻ ố ớ ẩ 2 45% 17 55% 14 31 ả ỹ ủ Xúc c m th m m  c a tr  đ i v i  ệ ơ ể ọ đ c th  k  chuy n

ữ ể ạ ố ể Phát tri n ngôn ng  di n đ t t t 3 51% 15 49% 16 31

ẻ ứ ớ ộ 4 Tr  h ng thú v i hoat đ ng 45% 17 55% 14 31

ớ ườ ố ầ ẻ ổ L p 4 tu i A5 ­ Tr ng m m non Hoàng Đan; Sĩ s  27tr

ộ ố TT T ng sổ M c đứ ộ

N i dung ả kh o sát Đ tạ ư ạ Ch a đ t

yêu c uầ yêu c uầ

% % Số  ngượ l Số  ngượ l

ẻ ọ ể ể ả 48% 51% 14 13 27 1 Tr  đ c k  di n c m

ẻ ố ớ ẩ 40% 59% 16 11 27 2 ỹ ủ ả Xúc c m th m m  c a tr  đ i v i  ệ ơ ể ọ đ c th  k  chuy n

ữ ể ạ ố ể 66% 33% 9 18 27 Phát tri n ngôn ng  di n đ t t t 3

ẻ ứ ộ ớ 74% 25% 7 20 27 4 Tr  h ng thú v i hoat đ ng

ớ ườ ố ầ ẻ ổ L p 4 tu i A4 ­ Tr ng m m non Hoàng Đan; Sĩ s  24 tr

M c đứ ộ

Đ tạ ư ạ Ch a đ t ộ TT yêu c uầ yêu c uầ ố T ng sổ N i dung ả kh o sát

% % Số  ngượ l Số  ngượ l

ẻ ọ ể ể ả 45% 54% 13 11 24 1 Tr  đ c k  di n c m

ẻ ố ớ ẩ 41% 58% 14 10 24 2 ả ỹ ủ Xúc c m th m m  c a tr  đ i v i  ệ ơ ể ọ đ c th  k  chuy n

ữ ể ạ ố ể 45% 54% 13 11 24 Phát tri n ngôn ng  di n đ t t t 3

ẻ ứ ộ ớ 41% 58% 14 10 24 4 Tr  h ng thú v i hoat đ ng

ề ả ụ ủ ế 7.2 V  kh  năng áp d ng c a sáng ki n

ừ ẻ ẩ ả

ẫ ớ ụ ằ ẻ ẩ ọ ủ ng

ể ả ộ ố ệ ố ộ ổ Tìm hi u kh  năng c m th  tác ph m văn h c c a tr  trong đ  tu i m u giáo. T  đó  ấ ượ  cho tr  làm quen v i tác ph m văn  ề đ  ra m t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ộ ọ h c m t cách t ấ t nh t.

ệ ớ            7.2.2 V i các bi n pháp

ư ầ ự ọ ẩ ợ ớ ẻ

ệ ủ ề ừ ọ             a, Bi n pháp 1: S u t m l a ch n các tác ph m văn h c phù h p v i tr theo t ng ch  đ

ộ ướ ế ể ự ế ạ

ớ ọ ừ ủ ề ầ ủ ề ứ

ệ ổ ợ ồ

ụ ế ẻ

ẻ ạ ộ ơ ặ ề ẻ ộ ạ ừ ẻ ợ ị

ệ ạ ớ ợ   c h t đ  cho n i dung lôgic và phù h p v i ch  đ , tôi xây d ng k  ho ch làm Tr ớ   ớ ừ quen v i văn h c theo t ng ch  đ ,  ng v i t ng tu n, qua đó cho tr  làm quen v i ề   ủ ề các câu chuy n c  tích phù h p theo ch  đ  đó, l ng ghép vào các ho t đ ng chi u, ệ ở  bên c nh đó tuyên truy n đ n ph  huynh cho tr  nghe thêm các bài th , câu truy n  ừ  ẹ nhà, t  đó giáo d c tr  m t cách phù h p, nh  nhàng, tr  không b  áp đ t hay gò bó, t đó mang l ụ ả i hi u qu .

Ví dụ

ủ ề ườ ầ ỏ ắ ọ * Ch  đ  tr ng m m non: Bé t ớ ườ i tr ng, Th  tr ng đi h c.

ủ ề ả ề ả ộ

ắ ủ ệ ị ố ế ị ấ ỏ * Ch  đ  b n thân + T t trung thu: Câu chuy n v  tay trái và tay ph i, Chú Cu i, Đôi m t c a em, G u con b  đau răng, Th  bông b   m

ấ ấ

ủ ề ụ ờ * Ch  đ  gia đình: Ba cô gái, T m Cám, Vì con, G u con chia quà, Thăm nhà bà, Bàn tay có n  hôn, Nghe l i cô giáo.

ủ ề ơ ủ ế ấ ở * Ch  đ  ngành ngh : ớ ơ ề Ướ   m  c a tý, Bác sĩ chim, Chi c  m sành n  hoa, Nh   n c

ệ ậ ờ

ủ ề ộ ạ ộ ầ ươ ổ * Ch  đ  đ ng v t: Cóc ki n tr i; chú dê đen, Đàn Gà con, Nàng tiên  c, Rong và cá, Chú bò tìm b n, Đàn gà con, Không nên phá t chim, Có m t b y h ố u.

ự ế ế * T t và mùa xuân: S  tích mùa xuân, T t đang vào nhà

ủ ề ự ậ ạ ỗ ả ầ ế ố

* Ch  đ  th c v t: Cây tre trăm đ t, Cây kh , Qu  b u tiên, Hoa cúc vàng, H t đ  sót, Chú đ  conỗ

ủ ề ườ * Ch  đ  giao thông: Qua đ ng, Xe lu và xe ca

ủ ề ệ ượ ự ấ * Ch  đ  hi n t ng t nhiên: Đám mây đen x u xí, Gi ọ ướ t n c tí xíu, Bóng mây.

ươ ồ ươ Ả ự ủ ề * Ch  đ  quê h ng: S  tích h  G m,  nh Bác

ệ ồ ơ ể ẩ ị ướ ổ ứ c khi t ch c cho tr ẻ

ạ ộ ị ồ b, Bi n pháp 2: Chu n b  đ  dùng đ  ch i, đ a đi m tr tham gia ho t đ ng

ồ ạ ả ấ ọ ạ ế ng ti n d y h c đ t k t qu  cao nh t. Đ

ữ ẻ ứ ế

ẻ ượ ộ ẫ ẽ ế ẻ ả ự

ủ ắ ậ

ậ ớ

ệ ữ ạ ộ ộ ị ồ ợ ẻ ạ ề ậ ệ ợ ể ể ể ẻ ố ạ ọ ồ  ươ Đ  dùng d y h c là m t trong nh ng ph ọ ấ ấ ớ ấ ấ ạ   dùng d y h c h p d n s  giúp tr  nh  r t lâu nh ng ki n th c mà cô cung c p nh t là ự ậ ế ượ c tr c ti p quan sát, tr c ti p ho t đ ng, qua đó tr  c m nh n đ   c tình khi tr  đ ổ  ả ướ ệ c khi t c m, tích cách c a các nhân v t trong truy n m t cách sâu s c. Vì v y tr ấ   ả ẩ ứ ch c cho tr  làm quen v i truy n tôi chu n b  đ  dùng th t chu đáo. Tranh  nh h p ẫ d n, r i nh c n n khi k  phù h p, sa bàn phù h p khi k , có th  cho tr  xem đĩa.

Ví d :ụ

ở ủ ề ể ẻ ẩ ị ch  đ  gia đình, k  xong cho tr  đóng k ch và chu n b ị

ị ệ  “Ba cô gái”  ể + Khi k  truy n ẻ ồ đ  dùng cho tr  đóng k ch.

ị ố ẻ ẩ ả

ậ ể ẻ ộ ậ

ắ ơ ệ ộ ể + Hay câu truy nệ  “Chú dê đen”, cô chu n b  r i, tranh  nh khi k , khi tr  tham gia cho   ộ   ẻ ể tr  đ i mũ các nhân v t đ  hóa tranh thành nhân v t, qua đó tr  hi u tính cách, n i dung truy n m t cách sâu s c h n.

ử ụ ệ ươ ả ạ c, Bi n pháp 3: S  d ng ph ng pháp gi ng d y

ươ ệ ả

ố ợ ự ủ ế ẩ

ế ợ ọ ự ươ ề ộ ng pháp đ  t

ụ ẽ ủ  ợ ử ụ ng pháp giáo d c s  phát huy tính ch S  d ng ph i h p và h p lý, hi u qu  các ph ớ ẻ ẻ ộ   đ ng tích c c c a tr  vì th  cho nên khi cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c tôi ạ ộ ể ấ ả ẻ ượ dùng k t h p nhi u ph   t c  tr  đ c ho t đ ng m t cách tích c c và ụ ể c  th  là:

ậ ẩ ệ ẻ ẫ ư

ể ồ ọ ớ ư ọ ầ

ươ ợ ướ c, đ n l p v i tâm h n đón đ i h ả ố ẻ ớ ầ ễ ẩ ọ

ẩ ưở ờ ượ ễ

ộ ượ ế ế c n i dung, d  đi vào t ả ng, các khung c nh, các tình ti ệ ệ t và bi c nh ng hình t

ế   ng pháp đ c và k  tác ph m có ngh  thu t: Tr  m u giáo ch a đ c, ch a vi t + Ph ế ớ ề ượ   đ ng v  cô giáo. Cô giáo là c u n i tr  v i tác ộ ế ẩ   ph m, vì th , cách trình bày di n c m và xúc đ ng tác ph m văn h c có t m quan ậ ộ ệ ọ   t. Nh  có cách trình bày tác ph m m t cách ngh  thu t, cô giáo giúp các tr ng đ c bi ể ậ ượ ễ ng ngh  thu t, giúp các em nhìn em d  dàng hi u đ   ng t ộ   ữ ượ ấ th y đ t đánh giá chúng m t cách đúng đ n.ắ

ợ ươ ệ ẻ ớ

ọ ồ ể ẻ

ỉ ạ ộ ữ ạ ộ ọ ờ

ẩ   ng pháp tích h p: Vi c cho tr  làm quen v i các tác ph m văn h c, giáo viên + Ph ờ ọ  h c phát tri n ngôn ng , mà l ng ghép vào không ch  cho tr  làm quen thông qua gi   ọ   ạ ộ các ho t đ ng khác, các môn h c khác: Ho t đ ng ngoài tr i; ho t đ ng góc; môn h c khám phá khoa h c…ọ

ộ ự

ớ ả ặ ươ ẽ ạ ế

ấ ả ế ạ ộ ệ

ộ ơ ạ ộ ề

ộ ớ ộ ồ ẽ ẩ

ẻ ơ ứ ồ ờ ợ ượ ạ ộ ượ ạ ế c l

i n u cô giáo l ng ghép, tích h p đ ẳ ệ ơ ị

ệ ừ ự

ộ ố ơ ồ ợ

ớ ớ ộ ợ

ạ ộ ả ả ộ ư ả ế ợ ủ ề ừ ẫ ng d n tr

ạ ộ ủ ể ọ ờ ợ   ỗ ợ ớ ng pháp đan xen v i nhau, h  tr  cho nhau m t cách phù h p, ­ L a chon nhóm ph ẻ   thì ho t đ ng s  đ t k t qu  cao. Cho nên khi cho tr  làm quen v i bài th  ho c câu ả ồ ằ   chuy n , tôi cho r ng ph i nh t thi t ph i l ng ghép đan xen vào các ho t đ ng giáo ợ ạ ụ ạ ộ d c khác m t cách khéo léo, sáng t o phù h p v i n i dung ho t đ ng, đi u đó s  giúp   ẻ ọ   cho tr  tham gia ho t đ ng m t cách h ng thú, đ ng th i cho tr  h c các tác ph m sâu ộ   ẽ ề ắ c nhi u quá s  làm n i s c h n, và ng ạ ẽ ạ ự ả ố ớ ẻ ở   i đ i v i tr . B i dung bài th , câu chuy n b  phai nh t, s  t o s  căng th ng, Qúa t ữ   ệ ồ ề ọ ậ ứ v y tôi đã nghiên c u h c h i nhi u đ ng nghi p có kinh nghi m ghi chép nh ng ể   ề ấ ạ ủ  đó tôi l a chon m t s  quan đi m thành công và th t b i c a khá nhi u giáo viên, t ẻ ệ   ổ ứ  ch c cho tr  làm quen v i bài th , câu chuy n tích h p và l ng ghép vào ho t đ ng t ẩ   ắ ả ộ m t cách khéo léo, nh ng ph i đ m b o nguyên t c phù h p v i n i dung tác ph m ướ ẻ  ớ v i ch  đ  v a ph i k t h p đ ng và tĩnh đan xen nhau trong quá trình h ẻ ợ tham gia ho t đ ng chung và tích h p m i th i đi m khác trong ngày c a tr .

ạ ụ ả ư ể

ỵ ườ ạ ả ấ ”  qu  d a h u ng xung quanh, bi ự ậ ở ủ ề ế ớ  ch  đ  th  gi i th c v t. Cô giáo có th  tích ầ ả ư ấ ế ề t v  qu  d a h u g n gũi và là lo i qu  ngon,

Ví d : Khi d y tru ên “ ộ ợ h p b  môn môi tr ổ ưỡ ng… b  d

ổ ợ ọ

ớ ẻ ề ắ ơ ẩ ệ ả ở ỏ ợ ệ ố ở ẽ ụ ẩ ổ   ệ ươ ng pháp trao đ i g i m  ­ trò chuy n v i tr  v  tác ph m văn h c: Trao đ i + Ph ớ ẻ ằ   v i tr  b ng h  th ng câu h i g i m  s  làm sâu s c h n vi c c m th  tác ph m văn

ổ ượ ữ

ị ữ

ị ẻ ố ớ ệ ễ ọ

ả ệ ậ ạ

ẩ ệ ờ ẽ ọ ng ngh  thu t tuy t v i s  đ ng l ờ ố ồ ộ ụ ủ ọ ủ ẻ   c xác đ nh, còn là nâng cao h c c a tr . Giá tr  giáo d c c a nh ng cu c trao đ i đ ẻ   ứ ậ ứ ủ ẩ ế ệ ủ h ng thú c a tr  đ i v i vi c ti p xúc tác ph m, làm th c d y nh ng suy nghĩ c a tr . ọ ớ ế ợ ệ ẻ ề ổ ớ ớ   K t h p v i vi c đ c di n c m tác ph m văn h c v i vi c trao đ i v i tr  v  tác ượ ữ ẩ   i trong tâm trí, trái tim, làm ph m, nh ng hình t phong phú tâm h n và đ i s ng tinh th n ầ ở ẻ  tr .

ệ ẻ ể ụ ỏ

ạ ỏ ộ

ầ ậ

ể ỏ ạ ấ

ể ậ ấ ậ

ư ế ắ ặ ỏ

ẻ ể ệ ẻ ề ả ể ặ Tích Chu”, cô giáo có th  đ t câu h i: Cháu có yêu Ví d : Khi k  cho tr  nghe truy n “   ậ   Tích Chu không? T o sao? Trong câu h i này có hai cách đánh giá hành đ ng nhân v t, ế   ả ờ ớ ẻ ể ả i khác nhau: yêu và không yêu. Cô giáo c n th o lu n v i tr  đ  đi đ n hai cách tr  l ậ ể ạ ạ   nh t trí. Đ  t o ra tranh lu n cô giáo có th  h i: T i sao cháu l i không yêu Tích Chu? ố ế ạ ạ   i yêu nhân v t này? Đ  đi đ n th ng nh t là nhân v t Tích Còn cháu? T i sao cháu l ẩ Chu nh  th  nào? Qua đó giúp tr  hi u sâu s c tác ph m. Trong khi đ t ra câu h i cô   cho tr  quan sát tranh  nh v  câu chuy n

ươ ể ể

ng pháp cá th  hóa: M i tr  em tuy  ả ề ể ỗ ẻ ệ ộ ổ ặ

ự ể ủ ừ ụ ồ ể ả ệ ố ở    cùng đ  tu i song có s  phát tri n khác + Ph ả ự ệ   nhau c  v  th  ch t và trí tu , nên cô ph i d a vào đ c đi m này đ  có nh ng bi n ể ạ pháp riêng bi ữ ẻ i giáo d c đ ng lo t, đ  phát huy kh  năng c a t ng tr . ấ t, tránh l

ờ ẻ ờ ả ẻ ể ệ ụ ả ấ Gi đón tr , gi ệ  tr  tr  là lúc cô áp d ng bi n pháp cá th  hi u qu  nh t.

ẻ ể ẻ ự ộ ộ ả ở ự ở nhiên g n gũi tr  đ  tr  t

ẻ ớ ồ

ầ ỏ    b n thân: cô h i  b c l ơ ủ   ế ng làm gì v i em bé n u em đòi đ  ch i c a ẻ ể ể ừ ề ệ Ví d :ụ  cô trò chuy n c i m , t ệ ườ tr : Nhà con có em bé không? Con th ộ con? T  đó cô có th  k  chuy n có n i dung v  gia đình cho tr  nghe.

ồ ự

ả ạ ạ ọ ọ ấ ẻ ấ

ế ử ụ ồ ọ ạ ế ứ ươ ng ti n d y h c đ t k t qu  cao nh t. Đ  dùng d y h c h p d n s  giúp tr  nh ấ ộ ẫ ẽ ế ạ ẻ ượ

ẻ ả ả

ệ ữ ạ ộ ộ ậ ướ ậ ẩ ệ ắ ậ ớ

ổ ứ ả ẻ ẫ ề ể ấ ạ ẩ ậ ố

ẻ ể ữ   ng pháp s  d ng đ  dùng tr c quan: Đ  dùng d y h c là m t trong nh ng + Ph ớ  ồ ươ ph ự   ự ấ ấ c tr c ti p quan sát, tr c r t lâu nh ng ki n th c mà cô cung c p nh t là khi tr  đ ủ ượ ế   c tình c m, tích cách c a các nhân v t trong ti p ho t đ ng, qua đó tr  c m nh n đ    ch c cho tr  làm quen v i tác ph m văn c khi t truy n m t cách sâu s c. Vì v y tr ị ồ ọ h c tôi chu n b  đ  dùng th t chu đáo. Tranh  nh h p d n, r i nh c n n khi k  phù   ể ợ ợ h p, sa bàn phù h p khi k , có th  cho tr  xem đĩa.

ở ủ ề ể ẻ ị

ẩ   ệ Ba cô gái”  ch  đ  gia đình, k  xong cho tr  đóng k ch và chu n ể ẻ ị ụ Ví d  khi k  truy n “ ị ồ b  đ  dùng cho tr  đóng k ch.

ổ ẻ ẩ ậ ớ ng pháp đ i m i cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c: V n d ng ph

ụ ạ ọ ạ

ọ ầ ươ ủ ự ả ẩ ng pháp, đ u tiên tôi ph i th c hành kh  năng c a tr

ứ ộ ẻ ể ẩ

ươ ọ ớ ươ   ươ + Ph ng ẻ ớ ế ầ ự ạ pháp d y tr  làm quen v i tác ph m văn h c thi t c n s  sáng t o, linh ho t, trong quá   ẻ  ụ ả ậ trinh v n d ng các nhóm ph ộ   ế ế ề ớ t v  tác ph m đó đ n m c đ  nào? Tác ph m đó tr  đã thu c trong l p mình hi u bi ự   ở ứ ộ ặ ượ ư  m c đ  nào. T  đó giáo viên giáo viên l a hay ch a làm quen? Ho c đ ợ ạ ch n nhóm ph ẩ c làm quen  ẻ ng pháp d y tr  cho phù h p

ạ ụ ướ ộ

ơ

ươ ạ ộ ọ ế ợ ơ ể ệ ơ ể ả ấ ả ẩ

ơ ứ ướ ạ ể ặ ử ỉ ệ ẻ ỹ ộ ẻ ẻ   ng pháp Ví d : D y tr  bài th  “Ong và b m” Tôi th y tr  đã thu c, thì dùng ph ẻ i d ng trò ch i, giúp tr  tho  mái h n khi tham gia ho t đ ng. Tôi theo hình th c d   ớ   ọ chú ý hát tri n cho tr  k  năng th  hi n tác ph m, đ c th  bi u c m, đ c k t h p v i nét m t, c  ch  đi u b

ả Hình  nh tr  đ ẻ ượ ọ ạ ớ c h c t i l p

ộ ố ệ ẻ ẩ i tr

ớ ệ ủ ướ ự ẻ ầ   ng m m ả    xen các hình  nh ể ả ờ   i ng tr  suy nghĩ đ  tr  l

ọ ạ ườ ổ ­ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 tu i làm quen v i tác ph m văn h c t ứ ẻ ụ non Hoàng Đan dùng trong  ng d ng công ngh  thông tin. Cho tr ẻ ể video, mô hình quay phim, đ  thu hút s  chú ý c a tr  và h ỏ ủ câu h i c a cô

ẻ ể ệ ả ủ ệ ậ ả ỏ ố ỏ ­ Hình  nh tr  th  hi n c m xúc c a nhân v t th  “Truy n: Cáo, th , gà tr ng”

ẻ ệ ơ

ạ ầ ự ừ ơ ể ướ ả ế ứ    làm quen v i các bài th  câu chuy n cô giáo ph i h t s c ệ   c, mà đ c th , k  chuy n theo tu n t t ng b

ạ ế ậ ủ ả ẻ ớ ­ Trong quá trình cho tr ẻ ọ ậ sáng t o, không d p khuôn d y tr ả ph i chú ý vào kh  năng ti p c n c a tr

ớ ẩ ư ể ẫ

ả ắ ơ ạ ở ầ

c n i dung tác ph m sâu s c h n, đ y đ  h n, ph n đàm tho i  ữ ứ ộ ừ ở ớ ư ỏ ẻ ọ ế ­ V i ph m tr  hoàn toàn ch a bi t thì tôi ph i đi sâu vào đ c (k ), trích d n làm rõ ý ẻ ể ượ ộ ầ ủ ơ ẩ giúp tr  hi u đ  đây ả ấ ợ ủ ế giáo viên đ a ra nh ng câu h i ch  y u mang tính ch t g i m ,v i m c đ  v a ph i

ổ ẻ ứ ọ ch c cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c, tôi luôn h ng tr

ộ ạ ộ ầ ự ậ ẩ ự

ự ứ ộ ớ ả ế t ph i th c hi n tu n t ẻ ề ệ ệ ố

ể ọ

ộ ạ ộ ạ ẻ ẫ ệ ầ ặ

ệ ẻ  ướ ­ Trong quá trình t ấ    d p khuôn, mà ho t đ ng m t cách tích c c, không nh t thi ỏ ứ ủ ậ ỳ   tôi luôn chú ý tu  vào m c đ  nh n th c c a tr  đ  ra h  th ng câu h i m t cách phù ạ ộ ọ ễ ướ ợ   ng tr ng tâm vào ho t đ ng vào ho t đ ng phù h p không quá khó hay quá d , h ọ ể ọ ợ   h p. Có th  tr ng tâm là k , đ c, trích d n làm rõ ý hay tr ng tâm đàm tho i, cũng có ể ọ ể ẻ ể ạ ậ i chuy n, ho c phát tri n d n lên cho tr  tham gia th  tr ng tâm là t p cho tr  k  l   ơ ị đóng k ch các câu chuy n hay bài th

ệ ụ ạ ứ ổ ứ ẻ ẩ ọ ở

ọ ơ ọ d, Bi n pháp 4: T  ch c giáo d c đ o đ c cho tr  thông qua tác ph m văn h c  m i lúc m i n i.

ươ ạ ỉ ộ ẻ ầ ỗ ọ ớ ng trình cho tr  làm quen v i văn h c m i tu n ch  m t gi ờ

ị ạ ộ Theo l ch sinh ho t ch ho t đ ng chung (20­25 phút).

ổ ứ ụ ề ẻ ớ ẩ    ch c cho tr  làm quen v i tác ph m

c m c đích đ  ra tôi đã t ể ể ạ ượ ọ ơ ọ ờ ọ ậ Chính vì v y đ  đ t đ ọ văn h c m i lúc m i n i m i th i đi m khác nhau trong ngày:

ờ ẻ + Gi đón tr

ờ ạ ộ + Gi ờ  ho t đ ng ngoài tr i

ờ + Gi HĐ góc

ờ + Gi HĐ chung

+ Gi ờ ả ẻ  tr  tr

ấ ộ

ị ự ệ ặ

ượ ng do c m xúc khi đ ế ố ủ ố ườ

ẻ ệ ề ữ ề ố c đi u t phân bi

ượ  ch  th c hi n đ ầ ử ẻ ư ế

ờ ẻ ắ ồ ộ ơ ả ố ủ ọ ẻ ẫ ề   Tr  m u giáo r t giàu tình c m, trong m i hành đ ng đ u ch u s  chi ph i c a tình ẻ ườ ợ ả ộ ả t c a tr  th  khen ng i ho c do c khích l c m. M t hành vi t   ỡ ẻ ạ   ẩ i mà tr  yêu m n thúc đ y. Nh ng hành vi đ o tình yêu lòng mong mu n giúp đ  ng ấ   ệ ượ ỳ ị ỉ ự ứ ủ t đ t, đi u x u, c đ nh k  khi tr đ c c a tr ứ ữ ữ nh ng hành vi  ng x  nào c n làm và làm nh  th  nào? Nh ng hành vi nào không nên   ữ ượ làm và không đ c làm, đ ng th i tr  có nh ng hành vi đ ng c  đúng đ n.

ậ ệ ố

ụ ạ ộ ụ ứ ụ ự ầ ơ ắ ự ườ ệ c th c hi n liên t c, th

ạ ứ ệ ố ẩ Chính vì v y vi c giáo d c các chu n m c, quy t c và đ ng c  hành vi coi là c t lõi ượ ủ c a công tác giáo d c đ o đ c và đ ng xuyên, c n luôn ẻ luôn làm giàu v n kinh nghi m đ o đ c cho tr .

ờ ọ ữ ự ọ

ạ ộ ọ ể ẻ ớ   ợ ẩ  h c phát tri n ngôn ng : Giáo viên l a ch n các tác ph m văn h c phù h p v i ẻ ể   ố ế  h c này là ho t đ ng c t y u đ  giúp tr  hi u

ủ ề ớ ứ ẹ ọ ờ ọ ư ệ ố ộ ể ­ Gi ổ ể ạ ch  đ , v i l a tu i đ  d y tr . Gi ch n v n có h  th ng n i dung mà cô đ a ra.

ờ ệ ể ệ

ạ ộ ặ ho t đ ng góc: Góc là khu v c riêng bi ỏ ầ

ơ ẻ ể ẻ ợ ả ỏ

ể ự ủ ề ả ộ   ự ­ Gi t trong nhóm n i tr  có th  làm vi c m t ứ mình ho c theo nhóm nh  theo h ng thú và nhu c u riêng đ  tr  xem xét và khám phá.   ệ ế ự ạ   ưở ớ ừ Cô giáo có th  làm vi c riêng v i t ng nhóm nh  mà không s   nh h ng đ n s  ho t ờ ẻ ượ ẻ ở ộ đ ng tích c c c a tr , c tho i mái v  không gian và th i gian. đây tr  đ

ạ ề ẻ

ờ ọ ộ ớ ổ ứ ươ ạ ưở ­ Sinh ho t chi u: Đây là th i gian lý t ẩ ẹ v n v i m t tác ph m văn h c đúng các b ể ng đ  cô giáo t ướ c và các ph ọ    ch c cho tr  làm quen ch n ọ ng pháp d y h c.

ố ợ ớ ụ ệ e, Bi n pháp 5: Ph i h p v i ph  huynh

ắ ả ậ

ể ộ

ở ườ ộ

ự ườ ể t h n. Tr ng đ

ấ ả

ẹ ớ ầ ỏ ệ ạ ồ ườ ờ           Sinh th i Bác H  th ọ  Gia đình, nhà tr đình h c trò: ụ B i vì giáo d c nhà tr và trong gia đình đ  giúp cho vi c giáo d c trong nhà tr ẹ ẻ ơ m m non là n i cha m  tr  tin t ưở kh e m nh cha m  m i tin t ở ệ ớ ế ng nh c nh  các nhà giáo ph i m t thi   t liên h  v i gia ườ ờ ế ế ố  không th  thi u và tách r i nhau ng, xã h i là 3 y u t .  ụ ủ ầ ộ   ầ ỉ ng ch  là m t ph n, còn c n có s  giáo d c c a ngoài xã h i ườ   ệ ượ ố ơ ụ c t ng ẻ ử ắ ưở   t c  vào cô giáo, tr  có chăm ngoan ng và g i g m t ớ ng và yên tâm v i công vi c.

ệ ạ ấ ẽ ớ ụ

t nh t tôi dã ph i h p ch t ch  v i ph  huynh, t ươ ố ợ ọ ủ ả ộ ụ ừ  ặ ắ   ng trình h c c a c  m t năm cho ph  huynh n m

ả ố ụ ể ệ Đ  vi c giáo d c đ t hi u qu  t ầ đ u năm giáo viên đã thông báo ch cượ đ

ề ợ ẩ

ụ ủ ề ọ ữ ề ế ụ ẻ ệ ể ợ i ích c a các tác ph m văn h c trong quá trình giáo ụ

ể ủ ớ Tuyên truy n v i ph  huynh v  l ầ ụ d c tr . Đ n đ u ch  đ , tôi cho ph  huynh mu n phô tô nh ng câu truy n đ  ph huynh k  cho con em mình nghe.

ứ ụ ẻ ể ỏ

ụ ạ ơ ả ủ ộ   ờ Giáo d c đ o đ c cho tr  không th  tách r i kh i gia đình vì giáo d c tình yêu là n i ẻ ụ dung c  b n c a giáo d c lòng nhân ái cho tr .

ụ ệ ộ

ề ớ ẻ ể ụ ề ố ợ ạ ứ ẻ ạ ợ

ụ ạ   ớ Giáo viên luôn trò chuy n tuyên truy n v i ph  huynh v  các n i dung giáo d c đ o ẻ ạ ứ đ c, hành vi đ o đ c phù h p v i tr  đ  ph  huynh ph i h p rèn tr  và d y tr  t   i gia đình.

ề ẻ ắ nh  quan sát, th c m c, cho tr

ư ẻ ắ ộ ự

ế ạ ộ ng cho tr  ho t đ ng m t cách t ậ ả ả ữ ề ế

ụ ạ c tho i mái sáng t o, xây d ng môi tr ả ạ ộ ộ ệ ể ể ẻ ẻ  Tuyên truy n cho ph  huynh hãy quan tâm đ n tr ấ   ố ườ ượ t nh t đ ệ ề ụ không nh ng th  ph i t o đi u ki n tham kh o các tài li u, t p sách v  giáo d c con   ơ     ả tr , tham gia các cu c h i th o đ  hi u con em mình h n.

ầ ượ ả ữ 8.  Nh ng thông tin c n đ c b o m t ậ

­ Không có

ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n

ượ ự ồ ủ ệ ậ ấ ị ụ

ộ ủ ẻ ồ ọ ủ ớ ự ậ ụ ủ ọ * Nhân l c:ự  Đ c s  đ ng thu n, nh t trí,  ng h  c a ch  em  đ ng nghi p, ph ứ huynh h c sinh c a l p và s  t p trung, h ng thú c a tr , ph  huynh h c sinh.

ụ ể ầ

ẻ ộ

ẩ ụ ỹ ụ ượ ế ọ ể   ế ề ươ ộ ng trình giáo d c m m non, hi u ­ Giáo viên có trình đ  trên chu n, hi u bi t v  ch ể ẻ ố ế ề ượ ự ầ   t v  giáo d c k  năng s ng cho tr , giúp tr  phát tri n m t cách toàn c s  c n thi đ ề ệ di n v  nhân cách, đ ệ c ph  huynh tín nhi m, h c sinh quý m n.

ớ ượ ọ ộ ổ ị ễ i nhóm l p đ c h c đúng đ  tu i theo quy đ nh, ngoan ngoãn, l ớ  phép v i ông

ẻ ạ ố ẹ ­ Tr  t bà, b  m , cô giáo.

ụ ẻ ủ ề ơ

ố ớ ọ ụ ọ ụ

ổ ọ ộ ườ ­ Ph  huynh quan tâm h n v  công tác chăm sóc – giáo d c tr  c a cô giáo đ i v i con   ủ   ệ t tình tham gia các bu i h p ph  huynh h c sinh trong năm h c và  ng em mình, nhi ộ h  các phong trào do nhà tr ng phát đ ng.

ủ ế ị ạ t b  t ợ   c trang b  đ y đ  phù h p

ậ ự  C  s  v t ch t, trang thi ủ ồ ơ ở ậ ổ ượ i nhóm l p đ ể ố ọ ậ ầ ấ * V t l c: ớ ẻ ứ v i tr  l a tu i m m non, có đ  đ  dùng h c t p, t ị ầ ớ ị i thi u theo quy đ nh.

ự ờ ừ * Th i gian th c hi n: ế ệ  T  02/2018 đ n tháng 02/2019

ườ ầ ổ ớ ng m m non Hoàng Đan và l p 4­5 tu i A4, 4­5

ể  L p 4­5 tu i A3, Tr ầ ị ổ * Đ a đi m: ườ Tu i A5 Tr ổ ớ ng M m non Hoàng Đan

ượ

ợ ế ủ ặ ự ế c ho c d  ki n có th  thu đ  và theo ý ki n c a t ụ ể c do áp d ng sáng  ch c, cá nhân đã tham gia áp

ế ủ ổ ứ ộ ượ ả ể ả ế ầ ế ụ ụ ử ầ i ích thu đ 10. Đánh giá l ki n theo ý ki n c a tác gi d ng sáng ki n l n đ u, k  c  áp d ng th  theo các n i dung sau

ượ ặ ự ế ể ượ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ c do áp d ng sáng

i ích thu đ ả ợ ế ủ ế 10.1. Đánh giá l ki n theo ý ki n c a tác gi

ổ ọ ố ố ệ

ẻ ệ ụ

ỉ ạ ủ ự ủ ệ ệ ồ ế  " M tộ  s  bi n pháp giúp tr  4 – 5 tu i h c t ụ Qua quá trình áp d ng sáng ki n t môn  ớ ự ọ ”. Qua m t th i gian áp d ng nh ng bi n pháp trên, cùng v i s   ữ ộ ớ làm quen v i văn h c ch  đ o c a Ban giám hi u nhà tr ờ ạ ườ ng, s  góp ý c a các b n đ ng nghi p trong

ổ ự ờ ớ ọ ủ ạ ượ ữ ng qua các bu i d  gi . L p h c c a tôi đã thu ho ch đ ả ư ế c nh ng k t qu  nh

ườ tr sau:

ố ớ           * Đ i v i giáo viên

ể ụ ướ ẻ ẫ ổ ườ ướ i h

ng đ i m i giáo viên là ng ạ ộ ẻ ẻ ị

ơ ượ ẻ ở ượ ậ ộ ổ ạ ơ ộ   ớ Quan đi m giáo d c tr  theo h ng d n, t o c  h i ặ ể ạ ộ cho tr  ho t đ ng vui ch i tìm tòi khám phá. Tr  ho t đ ng không b  áp đ t đ  phát   ơ ự ả huy năng l c b n thân, đ c nh n xét nên tr  tr  nên năng đ ng h n. c trao đ i, đ

ự ề ấ ấ ả

ẻ ấ ứ ệ ệ ồ

ọ ỏ ạ ộ ớ ướ ạ ơ ọ ậ ẻ ở ữ ủ ọ   ừ            Sau khi th c hi n chuyên đ  LQVH b n thân tôi không ng ng ph n đ u h c ế ọ ệ ậ t p, h c h i kinh nghi m đ ng nghi p. Qua các ti   t h c tr  r t h ng thú tham gia vào ạ các ho t đ ng h c t p, ngôn ng  c a tr  tr  nên m ch l c h n so v i tr c đây.

ố ớ ẻ               * Đ i v i tr :

ộ ẻ ấ ờ

ậ ữ ạ ệ ử ụ ạ ơ ự ụ ạ ế ạ ơ

ữ             + Qua m t th i gian áp d ng nh ng bi n pháp trên tôi nh n th y tr  tôi đang ả ạ d y có kh  năng giao ti p m nh d n h n, s  d ng ngôn ngôn ng  m ch l c h n t  tin khi tham gia giao ti p.ế

ế ể ệ ữ ạ ữ ư ẻ

ủ ệ ơ c ý nghĩa c a câu chuy n, bài th  qua đó tr ọ ẻ ế  bi

ơ ươ ườ ầ + Bi   t th  hi n tình c m giao l u gi a b n bè, gi a tr  và cô, thích h c các bài ệ th , câu chuy n và hi u đ   t yêu ng g n gũi v i t th ả ể ượ ớ ấ ả ọ t c  m i ng i.

ượ ặ ự ế ể ượ i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ   c do áp d ng

ế ả ợ                10.2. Đánh giá l ế ủ sáng ki n theo ý ki n c a tác gi

ượ ệ ạ ả ả ả ọ

ứ   c đánh giá đ m b o tính khoa h c, tính sáng t o, có hi u qu  và  ng ễ ế ­ Sáng ki n đ ự ễ ụ d ng th c ti n d  dàng.

ổ ớ ườ ố ầ ẻ L p 4 tu i A3­ Tr ng m m non Hoàng Đan; Sĩ s  31 tr

M c đứ ộ

Đ tạ ư ạ Ch a đ t ộ ố T ng sổ N i dung ả kh o sát yêu c uầ yêu c uầ

% % Số  ngượ l Số  ngượ l

ẻ ọ ể ể ả Tr  đ c k  di n c m 31 27 87% 4 13%

ẻ ố ớ ọ 25 80% 20% 31 6 ẩ ỹ ủ ả Xúc c m th m m  c a tr  đ i v i đ c  ệ ơ ể th  k  chuy n

ữ ể ạ ố ể Phát tri n ngôn ng  di n đ t t t 29 93% 0,7% 31 2

ẻ ứ ớ ộ Tr  h ng thú v i hoat đ ng 27 28 90% 10% 3

ớ ườ ố ầ ẻ ổ L p 4 tu i A5 ­ Tr ng m m non Hoàng Đan; Sĩ s  27 tr

M c đứ ộ

ư ạ Ch a đ t Đ tạ ộ ố T ng sổ N i dung ả kh o sát yêu c uầ yêu c uầ

% % Số  ngượ l Số  ngượ l

27 7 74% 20 25% ẻ ọ ể ể ả Tr  đ c k  di n c m

ẻ ố ớ ọ 27 6 77% 21 22% ẩ ỹ ủ ả Xúc c m th m m  c a tr  đ i v i đ c  ệ ơ ể th  k  chuy n

ữ ể ạ ố ể 27 2 92% 25 0,8% Phát tri n ngôn ng  di n đ t t t

ẻ ứ ớ ộ 27 2 92% 25 0,8% Tr  h ng thú v i hoat đ ng

ớ ườ ố ầ ẻ ổ L p 4 tu i A4 ­ Tr ng m m non Hoàng Đan; Sĩ s  24 tr

ộ TT M c đứ ộ

N i dung ả kh o sát ố Đ tạ ư ạ Ch a đ t T ng sổ

yêu c uầ yêu c uầ

Số % Số  %

ngượ l ngượ l

ẻ ọ ể ể ả 1 Tr  đ c k  di n c m 24 20 83% 4 17%

ẻ ố ớ ẩ 2 24 19 79% 5 21% ỹ ủ ả Xúc c m th m m  c a tr  đ i v i  ệ ơ ể ọ đ c th  k  chuy n

ữ ể ạ ố ể Phát tri n ngôn ng  di n đ t t t 3 24 22 91% 2 9%

ẻ ứ ộ ớ 4 Tr  h ng thú v i hoat đ ng 24 23 95% 1 5%

ấ ụ ữ ầ ố ơ t h n, tr  bi

ẻ ế ử ụ ợ ế t đ a ra các câu h i thích h p, bi

ế ạ ể ệ ỏ ạ ẽ ể ế ư  đ

ể ưở ượ . Qua đó đã giúp tr  phát tri n toàn di n cho tr  nh t trí t ng t

ưở ề ụ ố ừ ượ ẹ c câu ch n v n có nhi u t ứ ng t

ẩ ệ ứ ủ ng và nh n th c c a tr  v  th  gi ẹ ậ ở ộ ẻ ế ạ ẻ ế   t ừ t s  d ng các ngôn t    chính ẻ   c phát tri n m nh m  phong phú th  hi n rõ là tr  đã nói ư  ệ ề ừ ỹ   ẩ ỹ ặ ng và th m m , ộ ẻ ề ế ớ   i thiên nhiên và xã h i không ẹ   t yêu cái đ p và sáng t o ra cái đ p trong

c phát tri n và m  r ng. Tr  bi ằ ả ­ Nhìn vào b ng đi u tra ta th y áp d ng nh ng sáng ki n tr  đã d n t ầ giao ti p thu n th c, bi ạ xác, m ch l c, v n t ẻ ọ ượ đ ạ ả tình c m đ o đ c, lòng nhân ái tính th m m  đ c bi ượ ệ ặ t trí t đ c bi ể ượ ừ ng ng đ ộ ố cu c s ng h ng ngày

ệ ể ỹ ượ c kinh nghi m quý báu trong quá trình tìm hi u và phát

ưở ả ­ B n thân tôi đã tích lu  đ huy ý t ng.

ả ừ ậ ẹ ế 10.3. K t qu  t phía các b c cha m

ụ ế ề ầ ủ ệ ể ọ

ể ặ

ả ờ ớ ế ợ t v  t m quan tr ng c a vi c k t h p v i cô giáo. Trong quá ­ Ph  huynh có hi u bi ề ọ ồ ề ụ trình giáo d c con em mình giúp chúng ta phát tri n đ ng đ u v  m i m t hay không, ớ ự ế ứ ề ủ đó là nh  vào kh  năng tuyên truy n c a các cô giáo tr c ti p đ ng l p

ạ ộ ự ụ ẻ ọ ẻ ở nhà

ườ ­ Cha m  luôn coi tr ng tr  và tích c c tham gia vào các ho t đ ng giáo d c tr   tr ẹ ớ ng, l p.

ậ ẹ ế ặ

ố ợ ạ ẽ ớ ườ ườ ế ơ ị t nh

ị ng nh n các b n khi ch i và nh ổ ớ phép, bi ườ ớ ằ ẻ ế ễ t l ờ i ng

ẻ ở ớ ẹ ả ề ẹ ớ

ẽ ể ụ ệ   ­ Các b c cha m  đã có thói quen liên k t ph i h p ch t ch  v i cô giáo trong vi c ạ ỏ   ng nh n các em nh , d y tr  bi ả   ế ứ i l n…, trao đ i v i giáo viên b ng nhi u hình th c thông qua b ng t nghe l bi ặ   ố ơ thông tin dành cho cha m , b ng đánh giá tr    l p; cha m  ph i h p v i cô giáo ch t ơ ch  đ  giáo d c con h n.

ế ữ ẻ ẹ ọ ộ

ẻ ấ ễ ấ ị ế ặ ạ t h n, h  không áp đ t d y tr  theo m t khuôn ệ t noi

r t d  nh , bi ậ ấ ậ ố ươ ữ ẩ ố ơ ­ Giao ti p gi a cha m  và con cái t ằ ụ nh t đ nh, mà thay vào đó là giáo d c b ng các câu chuy n tr theo nh ng g ớ t trong các tác ph m và phê bình nhân v t x u. ng nhân v t t

ẹ ả ủ ẻ ớ ả

ườ ớ ỉ ẹ ấ ng, l p, không chê bai ch  trích cô giáo, ng ưở ượ ạ c l ế   ng vào k t qu  giáo ả   i cha m  thông c m,

ẻ ữ ủ ệ ­ Cha m  c m th y mãn nguy n v i thành công c a tr , tin t ụ ủ d c c a nhà tr chia s  nh ng khó khăn c a cô giáo.

ề ườ ấ 9.4. V  phía giáo viên và nhà tr ng và các c p

ẻ ớ ng xuyên trò chuy n v i tr , tr

ặ ủ ả ệ ế ợ ả ờ  l ằ ả ọ ỏ ụ ữ ẻ   i nh ng câu h i v n v t c a tr , ữ   ố ớ i quy t h p lý, công b ng v i m i tình hu ng x y ra gi a

ẻ ớ ườ ­ Cô giáo th ắ không la m ng, và luôn gi các tr  trong l p.

ạ ộ ạ ộ ế ề ả ạ ơ ­ Trong gi ng d y, chú ý đ n ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm nhi u h n.

ụ ề ạ ộ ọ ế ự t t ị   ẩ  chu n b ,

ạ ố ợ ặ ổ ể ự ­ M nh d n, t ườ ph i h p ch t ch , trao đ i th ọ  tin đi u khi n các cu c h p ph  huynh h c sinh, bi ẹ ẻ ớ ẽ ng xuyên v i cha m  tr .

ả ế ứ ườ ậ

ch c, phát đ ng các phong trào, nhà tr ệ ng đã nh n đ ệ ủ ̣ ̉

ườ ủ ̣ ̉ c s  tham gia c a cha me tre em, c a các t

ộ ệ ề ố ̣

ượ   c ả ớ   t tình c a cha me tre em. Hi u qu  l n ổ ứ    ch c, ờ   ng xa hôi trong vi c giáo d c văn hóa, truy n th ng cho tr , đ ng th i đây ơ ộ ự ượ ữ ể ạ ườ ẻ ế ỏ ộ ầ ổ ­ K t qu  qua các l n t ủ ả ộ tham gia đông đ o trên 70% và  ng h  nhi ủ ượ ự ấ ng đã huy đ ng đ nh t là nhà tr ̃ ẻ ồ ụ các l c l ọ ư ử là nh ng c  h i vàng đ  d y tr  cách c  x , chào h i, quan tâm đ n m i ng i.

ệ ệ ự ệ

ặ ệ ư ạ ượ ế ẻ ậ

ự ể ơ ỹ

ạ ế ị ự ẻ ạ

ộ ố ệ ẻ ổ

ầ ng m m non Hoàng Đan ơ ữ ồ ơ ạ ố ắ ề ệ ồ

ế ả   ấ c hi u qu  rõ ­ Qua quá trình th c hi n theo các kinh nghi m đó tôi th y đã đ t đ ừ  ấ ữ ớ ụ ứ r t.ệ   Đ c bi t, v i nh ng hình th c cô đ a ra, tr  v n d ng và ti p thu r t nhanh. T ượ ẻ ự ạ ẻ ạ    tin h n. Tr  phát tri n đ đó, t o cho tr  s  m nh d n, t c các k  năng phán đoán, ế ư ở ủ ậ  các lĩnh v c khác tr  cũng suy lu n, bi   t đ a ra quy t đ nh c a mình. Bên c nh đó,  ớ   ệ  Trên đây là: “M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 tu i làm quen v i ộ ế ữ có nh ng ti n b  rõ r t. ẽ  ẩ ọ ạ ườ ” B n thân giáo viên chúng tôi s tác ph m văn h c t i tr ể ẻ  ọ ố ắ luôn c  g ng và c  g ng h n n a làm thêm đ  dùng đ  ch i, t o m i đi u ki n đ  tr ti p thu bài đ ượ ố ơ c t t h n.

ế ệ ặ

ể ị ư ữ ệ

ồ ế ủ ấ ể ệ ạ ạ ấ ồ

ỡ ủ ượ ự c s  quan tâm giúp đ  c a các Đ  hoàn thành sáng ki n kinh nghi m này, m c dù đ ượ ự ế ỏ ch  em đ ng nghi p. Nh ng không tránh kh i nh ng thi u sót r t mong đ c s  đóng ế góp ý ki n c a ban lãnh đ o c p trên và các b n đ ng nghi p đ  sáng ki n ngày càng ố ơ t t h n.

ổ ứ ụ ử ặ ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th  ho c áp

ụ ầ ữ           11. Danh sách nh ng t ế ầ d ng sáng ki n l n đ u

ị ạ TT Tên t ch c/ cá ỉ Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c

ổ ứ nhân ụ ế áp d ng sáng ki n

ị ồ ớ ổ 1 Tr ầ ng m m non

ầ ng m m non  ể ườ ự ạ Ph m Th  H ng  Linh ườ Hoàng Đan L p 4­5 tu i A3, tr Hoàng Đan/ Lĩnh v c phát tri n

ngôn ngữ

ươ ổ ớ 2 Tr ị ng Th  Lan Tr ầ ng m m non

ầ ng m m non  ể ườ ự ườ Hoàng Đan

L p 4­5 tu i A5, tr Hoàng Đan/ Lĩnh v c phát tri n  ngôn ngữ

ươ ượ ổ ớ 3 Tr ị ng th  Ph ng Tr ầ ng m m non

ầ ng m m non  ể ườ ự ườ Hoàng Đan

L p 4­5 tu i A4, tr Hoàng Đan /Lĩnh v c phát tri n  ngôn ngữ

Hoàng Đan, ngày.....tháng......năm 2019 Hoàng Đan, ngày.....tháng......năm 2019

Ủ ƯỞ Ả Ế TH  TR Ơ Ị NG Đ N V TÁC GI SÁNG KI N

(Đã ký) (Đã ký)

ầ ạ ị Tr n Th  Kim Ký ị ồ Ph m Th  H ng Linh