Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u
ồ ườ ấ
ừ ữ ố ọ ế ấ ồ ế ấ i, nh t ộ ủ ủ b a ăn, gi c ng và s ti n b c a
ọ ủ Bác H kính yêu c a chúng ta khi còn s ng Bác r t quan tâm đ n m i ng ự ế là các cháu thi u niên nhi đ ng. Bác chú tr ng t các cháu.
ồ Bác h nói: ẻ ơ ư “Tr th nh búp trên cành
ế ế ế ọ Bi t ăn, bi ủ t ng , bi t h c hành ngoan”
ầ ồ ồ
ọ
ậ ạ ộ ề ẻ ơ ơ ề ẻ ữ ỳ ạ ụ ạ ầ ầ ư ậ Đúng nh v y, tr trong sáng nh t sóc giáo d c tr ẻ ở ổ tu i m m non th t đáng yêu, tâm h n tr th ngây, h n nhiên, ắ ư ờ ấ gi y tr ng. M i ho t đ ng h c t p và vui ch i trong quá trình trăm ẻ ở ườ tr ọ ậ i cho tr nh ng đi u k l ng m m non đ u đem l , th n tiên.
ạ ộ
ẽ ứ ể
ọ ượ ế ộ
ườ i “Làm quen văn h c” là m t ho t đ ng không th thi u đ ầ ư ạ ệ ể ớ
ừ ế
ệ ấ ầ ẻ ậ ệ ặ ườ i. Đ c bi
ể không th thi u đ ổ ầ ủ
ầ ơ ầ ậ ử ở ạ ộ ớ ồ ậ ọ ướ ạ i hình th c nh t o hình, ho t đ ng v i đ v t, Thông qua ho t đ ng d y và h c d ạ ẻ phát tri n trí tu , óc sáng t o, nhân cách con ng xung quanh… s giúp tr môi tr ố ớ ẻ ở ứ ạ ộ ườ c đ i v i tr l a ng ạ ộ ẩ ạ ọ ổ tu i m m non, vì thông qua các ho t đ ng làm quen v i các tác ph m văn h c là lo i ậ ặ ắ ờ ố ượ c trong đ i s ng hình ngh thu t, đ c s c, ngh thu t nghành t ơ ấ ớ ẻ ơ ừ ố ệ t nó r t g n gũi v i tr th , t con ng bu i đ u th u tr đã s ng tran ẹ ậ ươ ờ i ru “ u ” đ y yêu th hòa trong không khí l ng t n tình c a m , bà… và đó cũng là ẻ ứ ờ cánh c a m ra chân tr i nh n th c cho tr .
ọ ậ ế ế ữ ừ ẹ ế t vi
ọ ố ẫ ế ầ ậ ắ ẻ ữ
ữ ươ ể ấ
ẻ ế t lòng m đ n lúc ch p ch ng t p đi, t p nói, đ n lúc tr bi ệ ế ố ủ c đi đ u tiên, ngôn ng trau chu t c a tr , ca dao, chuy n k là t m g ệ ữ ệ
ệ ế ớ
ệ ệ c vi c làm t
ố ồ
ấ ạ ặ t
ẻ ệ ở ẻ tr nhà tr thì v n t ễ ạ ẽ ẻ ữ ủ ả ầ
ạ ữ ừ ọ ậ t, đ c thì T khi l ữ ươ ng ti n d n d t tr . Nói nh ng ti ng nói, đi nh ng văn h c là chi c c u n i, là ph ẫ ệ ẻ ầ ướ ng m u b ẻ ọ ậ ụ ươ ự ề ờ ế ng ti n h u hi u trong vi c giáo d c m c v l i ăn ti ng nói cho tr h c t p là ph ữ ấ ướ ẻ ươ ạ ng, đ t n tr lòng yêu thiên nhiên, yêu quê h c, tình yêu m n b n bè, v i nh ng ộ ẹ ế ế ượ ườ i thân, bi t yêu cái đ p, cái thi n, gét cái ác đ c, phê phán t, bi t đ ng ươ ệ ấ ệ ậ ữ ng ti n hình nh ng vi c x u, kính yêu Bác H , th t thà, ngoan ngoãn… và còn là ph ẩ ố ừ ứ và ngôn thành các ph m ch t đ o đ c trong sáng, mà đ c bi ủ ạ ể ẻ ượ ng c a tr đ c phát tri n m nh m , tr nói m ch l c, nói di n c m, nói đ y đ , nói đúng câu, đúng t và đúng ng pháp.
ọ ẻ ệ ữ ạ
ỹ ữ ư
ở ẻ ượ ng t ứ ầ ể ừ ườ ộ ớ t Nam. Yêu t
ả c con ng ả ươ ầ nh ng th g n gũi quen thu c v i tr ng g n gũi và giúp đ
ữ ư ng và sáng t o thêm nh ng tình ti
ẻ ẻ ế t yêu th ợ ươ ớ ộ ủ ế ẩ ứ ả tr nh ng tình c m đ o đ c Qua vi c cho tr làm quen văn h c chính là hình thành ưở ẫ ố ẹ ng nh : Lòng yêu thiên t đ p, nh ng c m xúc th m m , phát tri n trí t t ẻ ữ ệ ấ ướ nhiên đ t n i Vi ỡ ọ ố ư nh cây c i, hoa qu các loài hoa, lòng kính tr ng yêu th ị ố ẹ ườ ữ i thân xung quanh tr nh ông bà, b m , cô giáo, anh ch em. Thông qua nh ng ng ẩ ạ ộ ế ủ ạ t c a tác ph m ho t đ ng này giúp tr bi ự ể ồ ộ t, trí m t cách h n nhiên phù h p v i n i dung c a tác ph m. Thông qua s hi u bi
ồ ượ ơ ể ạ
ộ ấ ệ
ng t ế ọ ẩ ọ ủ ớ
ả ế ử ụ ươ ế
ữ ẻ ộ ụ ộ ệ ư ượ Vi c đ a văn ệ ờ ẻ ọ ẻ ủ ưở c. i chuy n đ ng c a tr . Đ ng th i tr đ c thu c th , k l t ế ớ ẻ ầ ư ậ ầ ọ ộ ọ t, vì v y mà đ a h c đ n v i tr m m non là m t vi c làm r t quan tr ng và c n thi ứ ự ớ ẻ ữ ọ ầ ậ ấ ế văn h c đ n v i tr em nh t là b c h c m m non ta ph i nghiên c u l a ch n nh ng ệ ươ ẻ ợ ng pháp, bi n tác ph m hay phù h p v i tâm sinh lý c a tr . Cô giáo bi t s d ng ph ọ ự ệ ạ ng pháp bi n pháp tích c c pháp khoa h c, bi t tìm tòi khám phá sáng t o nh ng ph ẹ ế ớ ể ư đ đ a th gi i ông b t, bà tiên đi vào lòng tr m t cách nh nhàng sinh đ ng.
ẻ ườ ậ ng 100% tr là con em vùng nông thôn, vì v y vi c giúp tr
ề ặ ị
ọ ụ ọ
ế ớ ạ ứ
ể ẻ ễ ạ ư ể ẻ ể
ệ ẻ ẻ ữ ơ H n n a tr em trong tr ề ươ ớ ọ ậ ng nhi u. h c t p, làm quen v i văn h c g p nhi u khó khăn, còn nói ti ng đ a ph ủ ả ọ ể ạ ượ ậ c m c đích c a môn h c: Làm quen v i văn h c b n thân tôi Chính vì v y đ đ t đ ẻ ọ ố ể ả ộ ố ệ t h c t đã nghiên c u suy nghĩ, tìm ra m t s bi n pháp đ gi ng d y đ giúp tr môn: Làm quen văn h c.ọ Đ giúp tr phát tri n ngôn ng , giúp tr di n đ t l u loát ý ữ ủ c a mình.
2. Tên sáng ki nế
ổ ọ ố ố ệ ẻ ớ ọ t môn làm quen v i văn h c M tộ s bi n pháp giúp tr 4 – 5 tu i h c t
ủ ầ ư ạ ế 3. Ch đ u t t o ra sáng ki n
ị ồ ọ ạ H và tên: Ph m Th H ng Linh
ị ỉ ườ ươ ầ Đ a ch : Tr ng M m non Hoàng ĐanHoàng ĐanTam D ngVĩnh Phúc
SĐT: 035977577
Email: Phamthihonglinh.c0hoangdan@vinhphuc.edu.vn
ủ ầ ư ạ ế 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n
ị ồ ạ Ph m Th H ng Linh
ổ ọ ố ố ệ ẻ ớ M tộ s bi n pháp giúp tr 4 – 5 tu i h c t ọ t môn làm quen v i văn h c
ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n
ự ể ữ Lĩnh v c: Phát tri n ngôn ng
ổ ọ ố ố ệ ẻ ớ M tộ s bi n pháp giúp tr 4 – 5 tu i h c t ọ t môn làm quen v i văn h c
ế ượ ụ ầ 6. Ngày sáng ki n đ ầ c áp d ng l n đ u
Ngày 16 tháng 2 năm 2018
ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n
ề ộ ế 7.1. V n i dung sáng ki n
ơ ở ậ 7.1.1. C s lý lu n
ẫ ệ ế ớ ấ
ớ ườ ữ ầ ầ ọ c đi ch p ch ng đ u tiên vào th
ị ớ ủ ậ ọ ệ
ể ọ ự ở ử ứ ự ạ ứ ộ
ư ế ố ứ ấ ủ ả ư ườ ấ
ể ạ i Vi
ạ ứ ư ờ ườ ả ượ ệ ể
ự ế ừ ừ ườ ưở
ạ v a là đ o đ c lý t ừ ầ ế ể
ệ ứ ố ẻ ầ ụ ắ ẻ ng m m non nh t là i văn h c là nhi m v quan tr ng c a tr D n d t tr vào th gi ế ữ ướ ẫ các l p m u giáo: Đó là s m c a cho nh ng b ẩ i các giá tr phong phú ch a đ ng trong tác ph m văn h c đóng góp trong vi c hình gi ẻ ả thành và phát tri n tình c m đ o đ c cho tr . Tuy nhiên không ph i dân t c nào cũng ộ ề ẩ ệ i nh dân t c Vi th nh t c a ph m ch t con ng đ cao đ o đ c nh y u t t Nam. ố ủ ự ố ư ứ ệ ủ ườ D ng nh quan đi m c a con ng t t Nam đ o đ c nh là cái g c c a s t ắ ọ ổ ấ c ph n ánh trong truy n c tích, v a ch t l c kinh s u trên đ i. Quan đi m đ ộ ứ ử i lao đ ng mong ng mà con ng nghi m ng s trong th c t ế ủ ư ộ ừ ự mu n xây d ng. Vì th nó v a g n gũi, v a quen thu c, nh cái không th thi u c a tr m m non.
ả ẻ ế ư ư
ể ữ ẻ ư ế
ố ư
ọ ẩ ạ ủ i xung quanh c a tr còn h n ch . T duy c a tr là t ẻ không hi u qua nh ng l ả ấ ọ ộ ờ ư ế ễ ắ ộ
ố
ậ ượ
ỳ
ộ ố ớ ụ ớ ộ ủ duy i cô nói, làm nh th này có ữ t, nh th kia là x u, hay còn ph i làm nh th nào?...Nh ng qua nh ng tác ậ ầ ớ ễ ng có n i dung ng n g n, rõ ràng, d nh d thu c, nhân v t g n ấ ề ộ ệ ườ i trong các m i quan h xã h i. Đi u qu n hút các em chính là ầ ồ ậ ữ ỳ ế ố ầ th n k , nh ng đ v t quen thu c g n ẫ ấ ở ỗ ườ nên h p d n đ i v i trí ng b ng tr ủ ệ ẻ ng c a tr th mà giáo d c tình c m cho tr là m t trong năm nhi m v l n c a
c nhân cách hóa, các y u t ổ ế ố ữ ly k , hoang đ c th i nh ng y u t ẻ ơ ả ụ ủ ụ ẻ ẫ ế ớ Kh năng khám phá th gi ộ ổ t ng quát hành đ ng nên tr ư ế nghĩa là t ườ ph m văn h c th gũi, chính là con ng các nhân v t đ ượ gũi đ ượ t công tác giáo d c cho tr m u giáo.
ữ ượ ệ ọ
ẻ ạ ệ ơ ộ ề ữ ạ ậ ầ ng ngh thu t đ u tiên đ ng l ạ ạ ầ ị ử ố
ữ ế ặ ộ
ữ ọ ờ ị
ẻ ả ị ề ẹ ẻ
ồ i trong tâm h n Hát ru là nh c, là th , là nh ng hình t ể tr . Giai đi u ru thu c v nh ng nét nh c đ u tiên trong l c s âm nh c, v n phát tri n ủ ẹ ẻ trên dòng âm thanh c a ngôn ng ti ng m đ . Trong hát ru, ta g p thái đ nâng niu ườ ấ ế ề i hát ru đó mãi trong lòng nh , sâu kín, hi n d u, nh ng l trân tr ng con ng i r t t ậ ủ ầ ẻ ể ẻ tâm trí tr , giúp tr hi u d n v tình yêu c a m dành cho tr , qua đó tr c m nh n ạ ứ ượ ẻ ẹ c v đ p, ý nghĩa đ o đ c trong đó. đ
ờ ẻ ằ ư ỉ ụ
ữ ả ố
ả ố
ễ ậ ầ ụ ế
ộ ớ ễ
ớ ẻ ệ ự ụ ả ạ ẻ ệ ụ ế ư ủ ể i nói không thì ch a đ , đ giáo d c tr hi u Rõ ràng, n u nh ch giáo d c tr b ng l ư ụ ể ờ ả ắ i nói đó vào hoàn c nh, tình hu ng c th . Nh ng tình qu , ta ph i g n nh ng l ộ ọ ẩ ộ ể ẻ ế ả hu ng và hoàn c nh nào đ tr ti p thu m t cách d dàng. Và tác ph m văn h c là m t ộ ẻ ữ ổ ệ t bay b ng, n i cách giáo d c tr h u hi u. Thông qua các nhân v t g n gũi, tình ti ẻ ễ ụ ớ dung truy n d nh , quen thu c v i cu c s ng c a tr , đ t đó giáo d c tr d dàng, không áp l c, gò bó v i tr và mang l ộ ố ẻ ể ừ ủ ệ i hi u qu giáo d c cao.
ứ ứ ự ủ ụ ế ả ạ
ệ ằ ế ứ Vi c nghiên c u th c tr ng c a báo cáo k t qu nghiên c u, ng d ng sáng ki n ụ nh m m c đích:
ị ủ ẻ ế ạ ữ c a trủ
ườ ổ ớ ố ổ ể t phát tri n ngôn ng ầ ng m m non nói riêng và kh i 45 tu i nói chung trong tr ẻ 45 Hoàng
ự Xác đ nh rõ th c tr ng c a tr khi tham gia các ti tu iổ l p 4 tu i A3 Đan.
ứ ủ ự ế ể ạ
ự ự ể ề ụ ứ Phân tích k t qu nghiên c u th c tr ng đ tìm hi u nguyên nhân c a th c tr ng, ơ ở ầ làm c s c n thi ả ạ ệ ế ể t đ áp d ng th c nghi m đ tài nghiên c u.
ố ệ ẻ ớ v i văn
" M tộ s bi n pháp giúp tr 4 – 5 tu i h c t ế ế t môn làm quen ư ổ ọ ố ế ứ ứ ụ ớ ề V i đ tài h cọ ” khi ti n hành nghiên c u, ng d ng sáng ki n tôi ti n hành nh sau:
ệ ệ ế ạ ậ
ơ ở ẻ ọ ệ ể ể ả ủ t phát tri n ự ổ nh mằ giúp tr phát tri n m t cách toàn di n, tr tích c c, ẻ ộ
ễ ẻ ạ ộ ủ ộ ạ ơ ớ ọ ự ứ Nghiên c u c s lý lu n và th c ti n hi u qu c a vi c d y h c ti ữ ủ ngôn ng c a tr 45 tu i ch đ ng và sáng t o h n trong các ho t đ ng làm quen v i văn h c.
ự ứ ạ ầ Nghiên c u th c tr ng: Tr ẻ l pớ 45 tu iổ A3 ở ườ tr ng m m non Hoàng Đan .
ệ ộ ấ ề ấ ế ọ
ạ ạ ự ự ẽ ấ
ượ ứ
ầ ề ầ ụ ể ữ ấ ể ớ
ả ế ự ế ệ c nh ng v n đ c n làm đ có bi n pháp c th , phù h p v i th c t ề ể ự ệ ề ế ậ
ọ ủ ả ọ ẩ ả ệ ầ ề t cho vi c + Vi c đi u tra th c tr ng là m t v n đ r t quan tr ng và c n thi ể ữ uư đi m và ứ ề c nh ng nghiên c u. Đi u tra th c tr ng s giúp b n thân tôi th y đ ị ề ừ ề ồ ạ ủ ữ i c a nh ng v n đ liên quan đ n đ tài nghiên c u. T đó giúp tôi đ nh nh ng t n t ượ ướ ợ ữ h và ng đ ể ự ệ đ th c hi n có hi u qu . Chính vì v y đ th c thi đ tài này tôi đã ti n hành đi u tra ạ ự th c tr ng v ẻ ề qu trình h c làm quen v i tác ph m văn h c c a tr . ớ
ọ ầ ượ ẫ
ươ ổ
ạ ớ ng phân công d y l p m u giáo 4 ệ ậ ớ ng trình đ i m i hi n hành, tr ớ c nhà tr ướ ể ư ạ ữ ấ ườ c khi đ a ra các bi n pháp nghiên ự nhóm l p tôi đã tìm hi u th c tr ng và nh n th y nh ng
ậ ợ ư + Đ u năm h c 2018 2019, tôi đ ệ ổ tu i A3 theo ch ư ứ c u và đ a vào áp d ng ệ ề đi u ki n thu n l ụ ở i và khó khăn nh sau:
ủ ườ ớ ậ ợ ễ ề i và khó khăn c a tr ng, l p và giáo viên
ườ ề ơ ở ự * V c s th c ti n v thu n l ầ ng m m non trong tr
a) Thu n l ậ ợ i
ề
ổ ứ ch c. Các c p lãnh đ o và nhà tr ẹ
ạ ấ ầ ư ườ ng luôn đ u t ạ ộ ứ ệ ơ ể ẻ ọ ướ ề ệ ẫ ườ ượ ọ ậ ng quan tân Đ c h c t p chuyên đ do phòng t ư ế ị ề ơ ở ạ ầ trang thi v c s h t ng khang trang s ch đ p. Nhà tr t b , nh ệ ụ ể ạ ế màn hình ti vi, máy chi u, tivi đ u đĩa đ d y các ho t đ ng ng d ng công ngh ế ố ả ồ ơ ồ giúp cho tôi thông tin. Đ dùng đ ch i các lo i tranh, nh, tranh truy n. Đây là y u t ệ ố ể ổ ứ t đ t có đi u ki n t ạ ầ ạ ng d n cho tr đ c th , k chuy n ch c, h
ụ ữ ề ổ ổ ưở tr ng chuyên môn th
ng xuyên trao đ i truy n th cho tôi nh ng kinh ạ ườ ữ ả ơ Cô t ệ nghi m trong công tác, giúp tôi v ng vàng h n trong gi ng d y.
ế ệ ệ
ộ ắ ớ ượ ề ị ữ ệ ồ ộ ỡ
ư ả ạ ộ ạ Là m t giáo viên tâm huy n v i ngh , có trách nhi n trong công vi c, có trình đ đ i ộ ọ h c n m v ng chuyên môn. Đ c ch em đ ng nghi p đ ng viên giúp đ trong cu c ố s ng cũng nh trong gi ng d y.
b) Khó khăn
ậ ằ
ộ ắ ư ẩ
ọ ộ ố ẻ ộ ạ ộ ư ệ ạ ạ
ồ ề ư ự ớ ệ ẩ ố ẻ ố ẻ Xã Hoàng Đan là m t xã đ ng b ng, đa s tr là con em là vùng nông thôn vì v y, tr ộ ố ẻ ế ư còn nói ng ng, nói l p nhi u, phát âm ch a chu n, m t s tr hi u đ ng ch a chú ý. ự ệ tin m nh d n nên vi c th c hi n ho t đ ng ch a thu M t s tr còn nhút nhát ch a t hút t ọ i đa trong vi c làm quen v i tác ph m văn h c
ụ ề ờ ở ườ tr
ẫ ọ
ủ ộ ổ ộ ọ ở ộ ổ ọ ể đ tu i này. Th
ạ ộ ế ng tôi ngh chính là làm nông và đi công ty nên không có th i gian Ph huynh ế ế ầ quan tâm đ n con em mình và không hi u h t t m quan tr ng c a đ tu i m u giáo. ả ườ ẹ ệ Còn xem nh vi c h c ng xuyên cho con đi h c mu n, gây nh ưở ng đ n ho t đ ng h
ụ ụ ạ ộ ư ệ ế ồ ể Đ dùng ph c v cho ho t đ ng k chuy n còn thi u, ch a phong phú
ứ ủ ậ ẻ c) Nh n th c c a tr
ườ ầ * Tr ng m m non Hoàng Đan
ớ ữ ẻ
ẻ ể ớ ố t môn làm quen v i văn h c. ể ẻ ọ ố h c t ấ ể ả t nh t đ ọ K t quế
ầ ả ạ là d y tr ư ấ ề V i tình hình đó tôi nghĩ c n ph i phát tri n ngôn ng cho tr mà cách t ữ phát tri n ngôn ng cho tr đi u tra tháng 02/2018 cho th y nh sau:
ể ả ớ ườ ố ầ ẻ Bi u 1: Kh o sát ổ L p 4 tu i A3 Tr ng m m non Hoàng Đan; Sĩ s 31tr
M c đứ ộ
Đ tạ ư ạ Ch a đ t ộ ố TT T ng sổ N i dung ả kh o sát yêu c uầ yêu c uầ
% % Số ngượ l Số ngượ l
ẻ ọ ể ể ả 1 Tr đ c k di n c m 46% 17 54% 14 31
ẻ ố ớ ẩ 2 45% 17 55% 14 31 ả ỹ ủ Xúc c m th m m c a tr đ i v i ệ ơ ể ọ đ c th k chuy n
ữ ể ạ ố ể Phát tri n ngôn ng di n đ t t t 3 51% 15 49% 16 31
ẻ ứ ớ ộ 4 Tr h ng thú v i hoat đ ng 45% 17 55% 14 31
ớ ườ ố ầ ẻ ổ L p 4 tu i A5 Tr ng m m non Hoàng Đan; Sĩ s 27tr
ộ ố TT T ng sổ M c đứ ộ
N i dung ả kh o sát Đ tạ ư ạ Ch a đ t
yêu c uầ yêu c uầ
% % Số ngượ l Số ngượ l
ẻ ọ ể ể ả 48% 51% 14 13 27 1 Tr đ c k di n c m
ẻ ố ớ ẩ 40% 59% 16 11 27 2 ỹ ủ ả Xúc c m th m m c a tr đ i v i ệ ơ ể ọ đ c th k chuy n
ữ ể ạ ố ể 66% 33% 9 18 27 Phát tri n ngôn ng di n đ t t t 3
ẻ ứ ộ ớ 74% 25% 7 20 27 4 Tr h ng thú v i hoat đ ng
ớ ườ ố ầ ẻ ổ L p 4 tu i A4 Tr ng m m non Hoàng Đan; Sĩ s 24 tr
M c đứ ộ
Đ tạ ư ạ Ch a đ t ộ TT yêu c uầ yêu c uầ ố T ng sổ N i dung ả kh o sát
% % Số ngượ l Số ngượ l
ẻ ọ ể ể ả 45% 54% 13 11 24 1 Tr đ c k di n c m
ẻ ố ớ ẩ 41% 58% 14 10 24 2 ả ỹ ủ Xúc c m th m m c a tr đ i v i ệ ơ ể ọ đ c th k chuy n
ữ ể ạ ố ể 45% 54% 13 11 24 Phát tri n ngôn ng di n đ t t t 3
ẻ ứ ộ ớ 41% 58% 14 10 24 4 Tr h ng thú v i hoat đ ng
ề ả ụ ủ ế 7.2 V kh năng áp d ng c a sáng ki n
ừ ẻ ẩ ả
ẫ ớ ụ ằ ẻ ẩ ọ ủ ng
ể ả ộ ố ệ ố ộ ổ Tìm hi u kh năng c m th tác ph m văn h c c a tr trong đ tu i m u giáo. T đó ấ ượ cho tr làm quen v i tác ph m văn ề đ ra m t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ộ ọ h c m t cách t ấ t nh t.
ệ ớ 7.2.2 V i các bi n pháp
ư ầ ự ọ ẩ ợ ớ ẻ
ệ ủ ề ừ ọ a, Bi n pháp 1: S u t m l a ch n các tác ph m văn h c phù h p v i tr theo t ng ch đ
ộ ướ ế ể ự ế ạ
ớ ọ ừ ủ ề ầ ủ ề ứ
ệ ổ ợ ồ
ụ ế ẻ
ẻ ạ ộ ơ ặ ề ẻ ộ ạ ừ ẻ ợ ị
ệ ạ ớ ợ c h t đ cho n i dung lôgic và phù h p v i ch đ , tôi xây d ng k ho ch làm Tr ớ ớ ừ quen v i văn h c theo t ng ch đ , ng v i t ng tu n, qua đó cho tr làm quen v i ề ủ ề các câu chuy n c tích phù h p theo ch đ đó, l ng ghép vào các ho t đ ng chi u, ệ ở bên c nh đó tuyên truy n đ n ph huynh cho tr nghe thêm các bài th , câu truy n ừ ẹ nhà, t đó giáo d c tr m t cách phù h p, nh nhàng, tr không b áp đ t hay gò bó, t đó mang l ụ ả i hi u qu .
Ví dụ
ủ ề ườ ầ ỏ ắ ọ * Ch đ tr ng m m non: Bé t ớ ườ i tr ng, Th tr ng đi h c.
ủ ề ả ề ả ộ
ắ ủ ệ ị ố ế ị ấ ỏ * Ch đ b n thân + T t trung thu: Câu chuy n v tay trái và tay ph i, Chú Cu i, Đôi m t c a em, G u con b đau răng, Th bông b m
ấ ấ
ủ ề ụ ờ * Ch đ gia đình: Ba cô gái, T m Cám, Vì con, G u con chia quà, Thăm nhà bà, Bàn tay có n hôn, Nghe l i cô giáo.
ủ ề ơ ủ ế ấ ở * Ch đ ngành ngh : ớ ơ ề Ướ m c a tý, Bác sĩ chim, Chi c m sành n hoa, Nh n c
ệ ậ ờ
ủ ề ộ ạ ộ ầ ươ ổ * Ch đ đ ng v t: Cóc ki n tr i; chú dê đen, Đàn Gà con, Nàng tiên c, Rong và cá, Chú bò tìm b n, Đàn gà con, Không nên phá t chim, Có m t b y h ố u.
ự ế ế * T t và mùa xuân: S tích mùa xuân, T t đang vào nhà
ủ ề ự ậ ạ ỗ ả ầ ế ố
* Ch đ th c v t: Cây tre trăm đ t, Cây kh , Qu b u tiên, Hoa cúc vàng, H t đ sót, Chú đ conỗ
ủ ề ườ * Ch đ giao thông: Qua đ ng, Xe lu và xe ca
ủ ề ệ ượ ự ấ * Ch đ hi n t ng t nhiên: Đám mây đen x u xí, Gi ọ ướ t n c tí xíu, Bóng mây.
ươ ồ ươ Ả ự ủ ề * Ch đ quê h ng: S tích h G m, nh Bác
ệ ồ ơ ể ẩ ị ướ ổ ứ c khi t ch c cho tr ẻ
ạ ộ ị ồ b, Bi n pháp 2: Chu n b đ dùng đ ch i, đ a đi m tr tham gia ho t đ ng
ồ ạ ả ấ ọ ạ ế ng ti n d y h c đ t k t qu cao nh t. Đ
ữ ẻ ứ ế
ẻ ượ ộ ẫ ẽ ế ẻ ả ự
ủ ắ ậ
ậ ớ
ệ ữ ạ ộ ộ ị ồ ợ ẻ ạ ề ậ ệ ợ ể ể ể ẻ ố ạ ọ ồ ươ Đ dùng d y h c là m t trong nh ng ph ọ ấ ấ ớ ấ ấ ạ dùng d y h c h p d n s giúp tr nh r t lâu nh ng ki n th c mà cô cung c p nh t là ự ậ ế ượ c tr c ti p quan sát, tr c ti p ho t đ ng, qua đó tr c m nh n đ c tình khi tr đ ổ ả ướ ệ c khi t c m, tích cách c a các nhân v t trong truy n m t cách sâu s c. Vì v y tr ấ ả ẩ ứ ch c cho tr làm quen v i truy n tôi chu n b đ dùng th t chu đáo. Tranh nh h p ẫ d n, r i nh c n n khi k phù h p, sa bàn phù h p khi k , có th cho tr xem đĩa.
Ví d :ụ
ở ủ ề ể ẻ ẩ ị ch đ gia đình, k xong cho tr đóng k ch và chu n b ị
ị ệ “Ba cô gái” ể + Khi k truy n ẻ ồ đ dùng cho tr đóng k ch.
ị ố ẻ ẩ ả
ậ ể ẻ ộ ậ
ắ ơ ệ ộ ể + Hay câu truy nệ “Chú dê đen”, cô chu n b r i, tranh nh khi k , khi tr tham gia cho ộ ẻ ể tr đ i mũ các nhân v t đ hóa tranh thành nhân v t, qua đó tr hi u tính cách, n i dung truy n m t cách sâu s c h n.
ử ụ ệ ươ ả ạ c, Bi n pháp 3: S d ng ph ng pháp gi ng d y
ươ ệ ả
ố ợ ự ủ ế ẩ
ế ợ ọ ự ươ ề ộ ng pháp đ t
ụ ẽ ủ ợ ử ụ ng pháp giáo d c s phát huy tính ch S d ng ph i h p và h p lý, hi u qu các ph ớ ẻ ẻ ộ đ ng tích c c c a tr vì th cho nên khi cho tr làm quen v i tác ph m văn h c tôi ạ ộ ể ấ ả ẻ ượ dùng k t h p nhi u ph t c tr đ c ho t đ ng m t cách tích c c và ụ ể c th là:
ậ ẩ ệ ẻ ẫ ư
ể ồ ọ ớ ư ọ ầ
ươ ợ ướ c, đ n l p v i tâm h n đón đ i h ả ố ẻ ớ ầ ễ ẩ ọ
ặ
ẩ ưở ờ ượ ễ
ộ ượ ế ế c n i dung, d đi vào t ả ng, các khung c nh, các tình ti ệ ệ t và bi c nh ng hình t
ế ng pháp đ c và k tác ph m có ngh thu t: Tr m u giáo ch a đ c, ch a vi t + Ph ế ớ ề ượ đ ng v cô giáo. Cô giáo là c u n i tr v i tác ộ ế ẩ ph m, vì th , cách trình bày di n c m và xúc đ ng tác ph m văn h c có t m quan ậ ộ ệ ọ t. Nh có cách trình bày tác ph m m t cách ngh thu t, cô giáo giúp các tr ng đ c bi ể ậ ượ ễ ng ngh thu t, giúp các em nhìn em d dàng hi u đ ng t ộ ữ ượ ấ th y đ t đánh giá chúng m t cách đúng đ n.ắ
ợ ươ ệ ẻ ớ
ọ ồ ể ẻ
ỉ ạ ộ ữ ạ ộ ọ ờ
ẩ ng pháp tích h p: Vi c cho tr làm quen v i các tác ph m văn h c, giáo viên + Ph ờ ọ h c phát tri n ngôn ng , mà l ng ghép vào không ch cho tr làm quen thông qua gi ọ ạ ộ các ho t đ ng khác, các môn h c khác: Ho t đ ng ngoài tr i; ho t đ ng góc; môn h c khám phá khoa h c…ọ
ộ ự
ớ ả ặ ươ ẽ ạ ế
ấ ả ế ạ ộ ệ
ộ ơ ạ ộ ề
ộ ớ ộ ồ ẽ ẩ
ẻ ơ ứ ồ ờ ợ ượ ạ ộ ượ ạ ế c l
i n u cô giáo l ng ghép, tích h p đ ẳ ệ ơ ị
ỏ
ệ ừ ự
ộ ố ơ ồ ợ
ớ ớ ộ ợ
ạ ộ ả ả ộ ư ả ế ợ ủ ề ừ ẫ ng d n tr
ạ ộ ủ ể ọ ờ ợ ỗ ợ ớ ng pháp đan xen v i nhau, h tr cho nhau m t cách phù h p, L a chon nhóm ph ẻ thì ho t đ ng s đ t k t qu cao. Cho nên khi cho tr làm quen v i bài th ho c câu ả ồ ằ chuy n , tôi cho r ng ph i nh t thi t ph i l ng ghép đan xen vào các ho t đ ng giáo ợ ạ ụ ạ ộ d c khác m t cách khéo léo, sáng t o phù h p v i n i dung ho t đ ng, đi u đó s giúp ẻ ọ cho tr tham gia ho t đ ng m t cách h ng thú, đ ng th i cho tr h c các tác ph m sâu ộ ẽ ề ắ c nhi u quá s làm n i s c h n, và ng ạ ẽ ạ ự ả ố ớ ẻ ở i đ i v i tr . B i dung bài th , câu chuy n b phai nh t, s t o s căng th ng, Qúa t ữ ệ ồ ề ọ ậ ứ v y tôi đã nghiên c u h c h i nhi u đ ng nghi p có kinh nghi m ghi chép nh ng ể ề ấ ạ ủ đó tôi l a chon m t s quan đi m thành công và th t b i c a khá nhi u giáo viên, t ẻ ệ ổ ứ ch c cho tr làm quen v i bài th , câu chuy n tích h p và l ng ghép vào ho t đ ng t ẩ ắ ả ộ m t cách khéo léo, nh ng ph i đ m b o nguyên t c phù h p v i n i dung tác ph m ướ ẻ ớ v i ch đ v a ph i k t h p đ ng và tĩnh đan xen nhau trong quá trình h ẻ ợ tham gia ho t đ ng chung và tích h p m i th i đi m khác trong ngày c a tr .
ạ ụ ả ư ể
ỵ ườ ạ ả ấ ” qu d a h u ng xung quanh, bi ự ậ ở ủ ề ế ớ ch đ th gi i th c v t. Cô giáo có th tích ầ ả ư ấ ế ề t v qu d a h u g n gũi và là lo i qu ngon,
Ví d : Khi d y tru ên “ ộ ợ h p b môn môi tr ổ ưỡ ng… b d
ổ ợ ọ
ớ ẻ ề ắ ơ ẩ ệ ả ở ỏ ợ ệ ố ở ẽ ụ ẩ ổ ệ ươ ng pháp trao đ i g i m trò chuy n v i tr v tác ph m văn h c: Trao đ i + Ph ớ ẻ ằ v i tr b ng h th ng câu h i g i m s làm sâu s c h n vi c c m th tác ph m văn
ổ ượ ữ
ị ữ
ị ẻ ố ớ ệ ễ ọ
ả ệ ậ ạ
ẩ ệ ờ ẽ ọ ng ngh thu t tuy t v i s đ ng l ờ ố ồ ộ ụ ủ ọ ủ ẻ c xác đ nh, còn là nâng cao h c c a tr . Giá tr giáo d c c a nh ng cu c trao đ i đ ẻ ứ ậ ứ ủ ẩ ế ệ ủ h ng thú c a tr đ i v i vi c ti p xúc tác ph m, làm th c d y nh ng suy nghĩ c a tr . ọ ớ ế ợ ệ ẻ ề ổ ớ ớ K t h p v i vi c đ c di n c m tác ph m văn h c v i vi c trao đ i v i tr v tác ượ ữ ẩ i trong tâm trí, trái tim, làm ph m, nh ng hình t phong phú tâm h n và đ i s ng tinh th n ầ ở ẻ tr .
ệ ẻ ể ụ ỏ
ạ ỏ ộ
ầ ậ
ể ỏ ạ ấ
ể ậ ấ ậ
ư ế ắ ặ ỏ
ẻ ể ệ ẻ ề ả ể ặ Tích Chu”, cô giáo có th đ t câu h i: Cháu có yêu Ví d : Khi k cho tr nghe truy n “ ậ Tích Chu không? T o sao? Trong câu h i này có hai cách đánh giá hành đ ng nhân v t, ế ả ờ ớ ẻ ể ả i khác nhau: yêu và không yêu. Cô giáo c n th o lu n v i tr đ đi đ n hai cách tr l ậ ể ạ ạ nh t trí. Đ t o ra tranh lu n cô giáo có th h i: T i sao cháu l i không yêu Tích Chu? ố ế ạ ạ i yêu nhân v t này? Đ đi đ n th ng nh t là nhân v t Tích Còn cháu? T i sao cháu l ẩ Chu nh th nào? Qua đó giúp tr hi u sâu s c tác ph m. Trong khi đ t ra câu h i cô cho tr quan sát tranh nh v câu chuy n
ươ ể ể
ng pháp cá th hóa: M i tr em tuy ả ề ể ỗ ẻ ệ ộ ổ ặ
ự ể ủ ừ ụ ồ ể ả ệ ố ở cùng đ tu i song có s phát tri n khác + Ph ả ự ệ nhau c v th ch t và trí tu , nên cô ph i d a vào đ c đi m này đ có nh ng bi n ể ạ pháp riêng bi ữ ẻ i giáo d c đ ng lo t, đ phát huy kh năng c a t ng tr . ấ t, tránh l
ờ ẻ ờ ả ẻ ể ệ ụ ả ấ Gi đón tr , gi ệ tr tr là lúc cô áp d ng bi n pháp cá th hi u qu nh t.
ẻ ể ẻ ự ộ ộ ả ở ự ở nhiên g n gũi tr đ tr t
ẻ ớ ồ
ầ ỏ b n thân: cô h i b c l ơ ủ ế ng làm gì v i em bé n u em đòi đ ch i c a ẻ ể ể ừ ề ệ Ví d :ụ cô trò chuy n c i m , t ệ ườ tr : Nhà con có em bé không? Con th ộ con? T đó cô có th k chuy n có n i dung v gia đình cho tr nghe.
ồ ự
ả ạ ạ ọ ọ ấ ẻ ấ
ế ử ụ ồ ọ ạ ế ứ ươ ng ti n d y h c đ t k t qu cao nh t. Đ dùng d y h c h p d n s giúp tr nh ấ ộ ẫ ẽ ế ạ ẻ ượ
ẻ ả ả
ệ ữ ạ ộ ộ ậ ướ ậ ẩ ệ ắ ậ ớ
ổ ứ ả ẻ ẫ ề ể ấ ạ ẩ ậ ố
ẻ ể ữ ng pháp s d ng đ dùng tr c quan: Đ dùng d y h c là m t trong nh ng + Ph ớ ồ ươ ph ự ự ấ ấ c tr c ti p quan sát, tr c r t lâu nh ng ki n th c mà cô cung c p nh t là khi tr đ ủ ượ ế c tình c m, tích cách c a các nhân v t trong ti p ho t đ ng, qua đó tr c m nh n đ ch c cho tr làm quen v i tác ph m văn c khi t truy n m t cách sâu s c. Vì v y tr ị ồ ọ h c tôi chu n b đ dùng th t chu đáo. Tranh nh h p d n, r i nh c n n khi k phù ể ợ ợ h p, sa bàn phù h p khi k , có th cho tr xem đĩa.
ở ủ ề ể ẻ ị
ẩ ệ Ba cô gái” ch đ gia đình, k xong cho tr đóng k ch và chu n ể ẻ ị ụ Ví d khi k truy n “ ị ồ b đ dùng cho tr đóng k ch.
ổ ẻ ẩ ậ ớ ng pháp đ i m i cho tr làm quen v i tác ph m văn h c: V n d ng ph
ụ ạ ọ ạ
ọ ầ ươ ủ ự ả ẩ ng pháp, đ u tiên tôi ph i th c hành kh năng c a tr
ứ ộ ẻ ể ẩ
ừ
ươ ọ ớ ươ ươ + Ph ng ẻ ớ ế ầ ự ạ pháp d y tr làm quen v i tác ph m văn h c thi t c n s sáng t o, linh ho t, trong quá ẻ ụ ả ậ trinh v n d ng các nhóm ph ộ ế ế ề ớ t v tác ph m đó đ n m c đ nào? Tác ph m đó tr đã thu c trong l p mình hi u bi ự ở ứ ộ ặ ượ ư m c đ nào. T đó giáo viên giáo viên l a hay ch a làm quen? Ho c đ ợ ạ ch n nhóm ph ẩ c làm quen ẻ ng pháp d y tr cho phù h p
ạ ụ ướ ộ
ơ
ươ ạ ộ ọ ế ợ ơ ể ệ ơ ể ả ấ ả ẩ
ơ ứ ướ ạ ể ặ ử ỉ ệ ẻ ỹ ộ ẻ ẻ ng pháp Ví d : D y tr bài th “Ong và b m” Tôi th y tr đã thu c, thì dùng ph ẻ i d ng trò ch i, giúp tr tho mái h n khi tham gia ho t đ ng. Tôi theo hình th c d ớ ọ chú ý hát tri n cho tr k năng th hi n tác ph m, đ c th bi u c m, đ c k t h p v i nét m t, c ch đi u b
ả Hình nh tr đ ẻ ượ ọ ạ ớ c h c t i l p
ộ ố ệ ẻ ẩ i tr
ớ ệ ủ ướ ự ẻ ầ ng m m ả xen các hình nh ể ả ờ i ng tr suy nghĩ đ tr l
ọ ạ ườ ổ M t s bi n pháp giúp tr 45 tu i làm quen v i tác ph m văn h c t ứ ẻ ụ non Hoàng Đan dùng trong ng d ng công ngh thông tin. Cho tr ẻ ể video, mô hình quay phim, đ thu hút s chú ý c a tr và h ỏ ủ câu h i c a cô
ẻ ể ệ ả ủ ệ ậ ả ỏ ố ỏ Hình nh tr th hi n c m xúc c a nhân v t th “Truy n: Cáo, th , gà tr ng”
ẻ ệ ơ
ạ ầ ự ừ ơ ể ướ ả ế ứ làm quen v i các bài th câu chuy n cô giáo ph i h t s c ệ c, mà đ c th , k chuy n theo tu n t t ng b
ạ ế ậ ủ ả ẻ ớ Trong quá trình cho tr ẻ ọ ậ sáng t o, không d p khuôn d y tr ả ph i chú ý vào kh năng ti p c n c a tr
ớ ẩ ư ể ẫ
ả ắ ơ ạ ở ầ
c n i dung tác ph m sâu s c h n, đ y đ h n, ph n đàm tho i ữ ứ ộ ừ ở ớ ư ỏ ẻ ọ ế V i ph m tr hoàn toàn ch a bi t thì tôi ph i đi sâu vào đ c (k ), trích d n làm rõ ý ẻ ể ượ ộ ầ ủ ơ ẩ giúp tr hi u đ đây ả ấ ợ ủ ế giáo viên đ a ra nh ng câu h i ch y u mang tính ch t g i m ,v i m c đ v a ph i
ổ ẻ ứ ọ ch c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c, tôi luôn h ng tr
ộ ạ ộ ầ ự ậ ẩ ự
ự ứ ộ ớ ả ế t ph i th c hi n tu n t ẻ ề ệ ệ ố
ể ọ
ộ ạ ộ ạ ẻ ẫ ệ ầ ặ
ệ ẻ ướ Trong quá trình t ấ d p khuôn, mà ho t đ ng m t cách tích c c, không nh t thi ỏ ứ ủ ậ ỳ tôi luôn chú ý tu vào m c đ nh n th c c a tr đ ra h th ng câu h i m t cách phù ạ ộ ọ ễ ướ ợ ng tr ng tâm vào ho t đ ng vào ho t đ ng phù h p không quá khó hay quá d , h ọ ể ọ ợ h p. Có th tr ng tâm là k , đ c, trích d n làm rõ ý hay tr ng tâm đàm tho i, cũng có ể ọ ể ẻ ể ạ ậ i chuy n, ho c phát tri n d n lên cho tr tham gia th tr ng tâm là t p cho tr k l ơ ị đóng k ch các câu chuy n hay bài th
ệ ụ ạ ứ ổ ứ ẻ ẩ ọ ở
ọ ơ ọ d, Bi n pháp 4: T ch c giáo d c đ o đ c cho tr thông qua tác ph m văn h c m i lúc m i n i.
ươ ạ ỉ ộ ẻ ầ ỗ ọ ớ ng trình cho tr làm quen v i văn h c m i tu n ch m t gi ờ
ị ạ ộ Theo l ch sinh ho t ch ho t đ ng chung (2025 phút).
ổ ứ ụ ề ẻ ớ ẩ ch c cho tr làm quen v i tác ph m
c m c đích đ ra tôi đã t ể ể ạ ượ ọ ơ ọ ờ ọ ậ Chính vì v y đ đ t đ ọ văn h c m i lúc m i n i m i th i đi m khác nhau trong ngày:
ờ ẻ + Gi đón tr
ờ ạ ộ + Gi ờ ho t đ ng ngoài tr i
ờ + Gi HĐ góc
ờ + Gi HĐ chung
+ Gi ờ ả ẻ tr tr
ấ ộ
ị ự ệ ặ
ượ ng do c m xúc khi đ ế ố ủ ố ườ
ẻ ệ ề ữ ề ố c đi u t phân bi
ượ ch th c hi n đ ầ ử ẻ ư ế
ờ ẻ ắ ồ ộ ơ ả ố ủ ọ ẻ ẫ ề Tr m u giáo r t giàu tình c m, trong m i hành đ ng đ u ch u s chi ph i c a tình ẻ ườ ợ ả ộ ả t c a tr th khen ng i ho c do c khích l c m. M t hành vi t ỡ ẻ ạ ẩ i mà tr yêu m n thúc đ y. Nh ng hành vi đ o tình yêu lòng mong mu n giúp đ ng ấ ệ ượ ỳ ị ỉ ự ứ ủ t đ t, đi u x u, c đ nh k khi tr đ c c a tr ứ ữ ữ nh ng hành vi ng x nào c n làm và làm nh th nào? Nh ng hành vi nào không nên ữ ượ làm và không đ c làm, đ ng th i tr có nh ng hành vi đ ng c đúng đ n.
ậ ệ ố
ụ ạ ộ ụ ứ ụ ự ầ ơ ắ ự ườ ệ c th c hi n liên t c, th
ạ ứ ệ ố ẩ Chính vì v y vi c giáo d c các chu n m c, quy t c và đ ng c hành vi coi là c t lõi ượ ủ c a công tác giáo d c đ o đ c và đ ng xuyên, c n luôn ẻ luôn làm giàu v n kinh nghi m đ o đ c cho tr .
ờ ọ ữ ự ọ
ạ ộ ọ ể ẻ ớ ợ ẩ h c phát tri n ngôn ng : Giáo viên l a ch n các tác ph m văn h c phù h p v i ẻ ể ố ế h c này là ho t đ ng c t y u đ giúp tr hi u
ủ ề ớ ứ ẹ ọ ờ ọ ư ệ ố ộ ể Gi ổ ể ạ ch đ , v i l a tu i đ d y tr . Gi ch n v n có h th ng n i dung mà cô đ a ra.
ờ ệ ể ệ
ạ ộ ặ ho t đ ng góc: Góc là khu v c riêng bi ỏ ầ
ơ ẻ ể ẻ ợ ả ỏ
ể ự ủ ề ả ộ ự Gi t trong nhóm n i tr có th làm vi c m t ứ mình ho c theo nhóm nh theo h ng thú và nhu c u riêng đ tr xem xét và khám phá. ệ ế ự ạ ưở ớ ừ Cô giáo có th làm vi c riêng v i t ng nhóm nh mà không s nh h ng đ n s ho t ờ ẻ ượ ẻ ở ộ đ ng tích c c c a tr , c tho i mái v không gian và th i gian. đây tr đ
ạ ề ẻ
ờ ọ ộ ớ ổ ứ ươ ạ ưở Sinh ho t chi u: Đây là th i gian lý t ẩ ẹ v n v i m t tác ph m văn h c đúng các b ể ng đ cô giáo t ướ c và các ph ọ ch c cho tr làm quen ch n ọ ng pháp d y h c.
ố ợ ớ ụ ệ e, Bi n pháp 5: Ph i h p v i ph huynh
ắ ả ậ
ể ộ
ở ườ ộ
ự ườ ể t h n. Tr ng đ
ấ ả
ẹ ớ ầ ỏ ệ ạ ồ ườ ờ Sinh th i Bác H th ọ Gia đình, nhà tr đình h c trò: ụ B i vì giáo d c nhà tr và trong gia đình đ giúp cho vi c giáo d c trong nhà tr ẹ ẻ ơ m m non là n i cha m tr tin t ưở kh e m nh cha m m i tin t ở ệ ớ ế ng nh c nh các nhà giáo ph i m t thi t liên h v i gia ườ ờ ế ế ố không th thi u và tách r i nhau ng, xã h i là 3 y u t . ụ ủ ầ ộ ầ ỉ ng ch là m t ph n, còn c n có s giáo d c c a ngoài xã h i ườ ệ ượ ố ơ ụ c t ng ẻ ử ắ ưở t c vào cô giáo, tr có chăm ngoan ng và g i g m t ớ ng và yên tâm v i công vi c.
ệ ạ ấ ẽ ớ ụ
t nh t tôi dã ph i h p ch t ch v i ph huynh, t ươ ố ợ ọ ủ ả ộ ụ ừ ặ ắ ng trình h c c a c m t năm cho ph huynh n m
ả ố ụ ể ệ Đ vi c giáo d c đ t hi u qu t ầ đ u năm giáo viên đã thông báo ch cượ đ
ề ợ ẩ
ụ ủ ề ọ ữ ề ế ụ ẻ ệ ể ợ i ích c a các tác ph m văn h c trong quá trình giáo ụ
ể ủ ớ Tuyên truy n v i ph huynh v l ầ ụ d c tr . Đ n đ u ch đ , tôi cho ph huynh mu n phô tô nh ng câu truy n đ ph huynh k cho con em mình nghe.
ứ ụ ẻ ể ỏ
ụ ạ ơ ả ủ ộ ờ Giáo d c đ o đ c cho tr không th tách r i kh i gia đình vì giáo d c tình yêu là n i ẻ ụ dung c b n c a giáo d c lòng nhân ái cho tr .
ụ ệ ộ
ề ớ ẻ ể ụ ề ố ợ ạ ứ ẻ ạ ợ
ụ ạ ớ Giáo viên luôn trò chuy n tuyên truy n v i ph huynh v các n i dung giáo d c đ o ẻ ạ ứ đ c, hành vi đ o đ c phù h p v i tr đ ph huynh ph i h p rèn tr và d y tr t i gia đình.
ề ẻ ắ nh quan sát, th c m c, cho tr
ư ẻ ắ ộ ự
ế ạ ộ ng cho tr ho t đ ng m t cách t ậ ả ả ữ ề ế
ụ ạ c tho i mái sáng t o, xây d ng môi tr ả ạ ộ ộ ệ ể ể ẻ ẻ Tuyên truy n cho ph huynh hãy quan tâm đ n tr ấ ố ườ ượ t nh t đ ệ ề ụ không nh ng th ph i t o đi u ki n tham kh o các tài li u, t p sách v giáo d c con ơ ả tr , tham gia các cu c h i th o đ hi u con em mình h n.
ầ ượ ả ữ 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t ậ
Không có
ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n
ượ ự ồ ủ ệ ậ ấ ị ụ
ộ ủ ẻ ồ ọ ủ ớ ự ậ ụ ủ ọ * Nhân l c:ự Đ c s đ ng thu n, nh t trí, ng h c a ch em đ ng nghi p, ph ứ huynh h c sinh c a l p và s t p trung, h ng thú c a tr , ph huynh h c sinh.
ụ ể ầ
ẻ ộ
ẩ ụ ỹ ụ ượ ế ọ ể ế ề ươ ộ ng trình giáo d c m m non, hi u Giáo viên có trình đ trên chu n, hi u bi t v ch ể ẻ ố ế ề ượ ự ầ t v giáo d c k năng s ng cho tr , giúp tr phát tri n m t cách toàn c s c n thi đ ề ệ di n v nhân cách, đ ệ c ph huynh tín nhi m, h c sinh quý m n.
ớ ượ ọ ộ ổ ị ễ i nhóm l p đ c h c đúng đ tu i theo quy đ nh, ngoan ngoãn, l ớ phép v i ông
ẻ ạ ố ẹ Tr t bà, b m , cô giáo.
ụ ẻ ủ ề ơ
ố ớ ọ ụ ọ ụ
ổ ọ ộ ườ Ph huynh quan tâm h n v công tác chăm sóc – giáo d c tr c a cô giáo đ i v i con ủ ệ t tình tham gia các bu i h p ph huynh h c sinh trong năm h c và ng em mình, nhi ộ h các phong trào do nhà tr ng phát đ ng.
ủ ế ị ạ t b t ợ c trang b đ y đ phù h p
ậ ự C s v t ch t, trang thi ủ ồ ơ ở ậ ổ ượ i nhóm l p đ ể ố ọ ậ ầ ấ * V t l c: ớ ẻ ứ v i tr l a tu i m m non, có đ đ dùng h c t p, t ị ầ ớ ị i thi u theo quy đ nh.
ự ờ ừ * Th i gian th c hi n: ế ệ T 02/2018 đ n tháng 02/2019
ườ ầ ổ ớ ng m m non Hoàng Đan và l p 45 tu i A4, 45
ể L p 45 tu i A3, Tr ầ ị ổ * Đ a đi m: ườ Tu i A5 Tr ổ ớ ng M m non Hoàng Đan
ượ
ợ ế ủ ặ ự ế c ho c d ki n có th thu đ và theo ý ki n c a t ụ ể c do áp d ng sáng ch c, cá nhân đã tham gia áp
ế ủ ổ ứ ộ ượ ả ể ả ế ầ ế ụ ụ ử ầ i ích thu đ 10. Đánh giá l ki n theo ý ki n c a tác gi d ng sáng ki n l n đ u, k c áp d ng th theo các n i dung sau
ượ ặ ự ế ể ượ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng sáng
i ích thu đ ả ợ ế ủ ế 10.1. Đánh giá l ki n theo ý ki n c a tác gi
ổ ọ ố ố ệ
ẻ ệ ụ
ỉ ạ ủ ự ủ ệ ệ ồ ế " M tộ s bi n pháp giúp tr 4 – 5 tu i h c t ụ Qua quá trình áp d ng sáng ki n t môn ớ ự ọ ”. Qua m t th i gian áp d ng nh ng bi n pháp trên, cùng v i s ữ ộ ớ làm quen v i văn h c ch đ o c a Ban giám hi u nhà tr ờ ạ ườ ng, s góp ý c a các b n đ ng nghi p trong
ổ ự ờ ớ ọ ủ ạ ượ ữ ng qua các bu i d gi . L p h c c a tôi đã thu ho ch đ ả ư ế c nh ng k t qu nh
ườ tr sau:
ố ớ * Đ i v i giáo viên
ể ụ ướ ẻ ẫ ổ ườ ướ i h
ng đ i m i giáo viên là ng ạ ộ ẻ ẻ ị
ơ ượ ẻ ở ượ ậ ộ ổ ạ ơ ộ ớ Quan đi m giáo d c tr theo h ng d n, t o c h i ặ ể ạ ộ cho tr ho t đ ng vui ch i tìm tòi khám phá. Tr ho t đ ng không b áp đ t đ phát ơ ự ả huy năng l c b n thân, đ c nh n xét nên tr tr nên năng đ ng h n. c trao đ i, đ
ự ề ấ ấ ả
ẻ ấ ứ ệ ệ ồ
ọ ỏ ạ ộ ớ ướ ạ ơ ọ ậ ẻ ở ữ ủ ọ ừ Sau khi th c hi n chuyên đ LQVH b n thân tôi không ng ng ph n đ u h c ế ọ ệ ậ t p, h c h i kinh nghi m đ ng nghi p. Qua các ti t h c tr r t h ng thú tham gia vào ạ các ho t đ ng h c t p, ngôn ng c a tr tr nên m ch l c h n so v i tr c đây.
ố ớ ẻ * Đ i v i tr :
ộ ẻ ấ ờ
ậ ữ ạ ệ ử ụ ạ ơ ự ụ ạ ế ạ ơ
ữ + Qua m t th i gian áp d ng nh ng bi n pháp trên tôi nh n th y tr tôi đang ả ạ d y có kh năng giao ti p m nh d n h n, s d ng ngôn ngôn ng m ch l c h n t tin khi tham gia giao ti p.ế
ế ể ệ ữ ạ ữ ư ẻ
ủ ệ ơ c ý nghĩa c a câu chuy n, bài th qua đó tr ọ ẻ ế bi
ơ ươ ườ ầ + Bi t th hi n tình c m giao l u gi a b n bè, gi a tr và cô, thích h c các bài ệ th , câu chuy n và hi u đ t yêu ng g n gũi v i t th ả ể ượ ớ ấ ả ọ t c m i ng i.
ượ ặ ự ế ể ượ i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng
ế ả ợ 10.2. Đánh giá l ế ủ sáng ki n theo ý ki n c a tác gi
ượ ệ ạ ả ả ả ọ
ứ c đánh giá đ m b o tính khoa h c, tính sáng t o, có hi u qu và ng ễ ế Sáng ki n đ ự ễ ụ d ng th c ti n d dàng.
ổ ớ ườ ố ầ ẻ L p 4 tu i A3 Tr ng m m non Hoàng Đan; Sĩ s 31 tr
M c đứ ộ
Đ tạ ư ạ Ch a đ t ộ ố T ng sổ N i dung ả kh o sát yêu c uầ yêu c uầ
% % Số ngượ l Số ngượ l
ẻ ọ ể ể ả Tr đ c k di n c m 31 27 87% 4 13%
ẻ ố ớ ọ 25 80% 20% 31 6 ẩ ỹ ủ ả Xúc c m th m m c a tr đ i v i đ c ệ ơ ể th k chuy n
ữ ể ạ ố ể Phát tri n ngôn ng di n đ t t t 29 93% 0,7% 31 2
ẻ ứ ớ ộ Tr h ng thú v i hoat đ ng 27 28 90% 10% 3
ớ ườ ố ầ ẻ ổ L p 4 tu i A5 Tr ng m m non Hoàng Đan; Sĩ s 27 tr
M c đứ ộ
ư ạ Ch a đ t Đ tạ ộ ố T ng sổ N i dung ả kh o sát yêu c uầ yêu c uầ
% % Số ngượ l Số ngượ l
27 7 74% 20 25% ẻ ọ ể ể ả Tr đ c k di n c m
ẻ ố ớ ọ 27 6 77% 21 22% ẩ ỹ ủ ả Xúc c m th m m c a tr đ i v i đ c ệ ơ ể th k chuy n
ữ ể ạ ố ể 27 2 92% 25 0,8% Phát tri n ngôn ng di n đ t t t
ẻ ứ ớ ộ 27 2 92% 25 0,8% Tr h ng thú v i hoat đ ng
ớ ườ ố ầ ẻ ổ L p 4 tu i A4 Tr ng m m non Hoàng Đan; Sĩ s 24 tr
ộ TT M c đứ ộ
N i dung ả kh o sát ố Đ tạ ư ạ Ch a đ t T ng sổ
yêu c uầ yêu c uầ
Số % Số %
ngượ l ngượ l
ẻ ọ ể ể ả 1 Tr đ c k di n c m 24 20 83% 4 17%
ẻ ố ớ ẩ 2 24 19 79% 5 21% ỹ ủ ả Xúc c m th m m c a tr đ i v i ệ ơ ể ọ đ c th k chuy n
ữ ể ạ ố ể Phát tri n ngôn ng di n đ t t t 3 24 22 91% 2 9%
ẻ ứ ộ ớ 4 Tr h ng thú v i hoat đ ng 24 23 95% 1 5%
ấ ụ ữ ầ ố ơ t h n, tr bi
ẻ ế ử ụ ợ ế t đ a ra các câu h i thích h p, bi
ế ạ ể ệ ỏ ạ ẽ ể ế ư đ
ẻ
ể ưở ượ . Qua đó đã giúp tr phát tri n toàn di n cho tr nh t trí t ng t
ưở ề ụ ố ừ ượ ẹ c câu ch n v n có nhi u t ứ ng t
ẩ ệ ứ ủ ng và nh n th c c a tr v th gi ẹ ậ ở ộ ẻ ế ạ ẻ ế t ừ t s d ng các ngôn t chính ẻ c phát tri n m nh m phong phú th hi n rõ là tr đã nói ư ệ ề ừ ỹ ẩ ỹ ặ ng và th m m , ộ ẻ ề ế ớ i thiên nhiên và xã h i không ẹ t yêu cái đ p và sáng t o ra cái đ p trong
c phát tri n và m r ng. Tr bi ằ ả Nhìn vào b ng đi u tra ta th y áp d ng nh ng sáng ki n tr đã d n t ầ giao ti p thu n th c, bi ạ xác, m ch l c, v n t ẻ ọ ượ đ ạ ả tình c m đ o đ c, lòng nhân ái tính th m m đ c bi ượ ệ ặ t trí t đ c bi ể ượ ừ ng ng đ ộ ố cu c s ng h ng ngày
ệ ể ỹ ượ c kinh nghi m quý báu trong quá trình tìm hi u và phát
ưở ả B n thân tôi đã tích lu đ huy ý t ng.
ả ừ ậ ẹ ế 10.3. K t qu t phía các b c cha m
ụ ế ề ầ ủ ệ ể ọ
ể ặ
ả ờ ớ ế ợ t v t m quan tr ng c a vi c k t h p v i cô giáo. Trong quá Ph huynh có hi u bi ề ọ ồ ề ụ trình giáo d c con em mình giúp chúng ta phát tri n đ ng đ u v m i m t hay không, ớ ự ế ứ ề ủ đó là nh vào kh năng tuyên truy n c a các cô giáo tr c ti p đ ng l p
ạ ộ ự ụ ẻ ọ ẻ ở nhà
ườ Cha m luôn coi tr ng tr và tích c c tham gia vào các ho t đ ng giáo d c tr tr ẹ ớ ng, l p.
ậ ẹ ế ặ
ố ợ ạ ẽ ớ ườ ườ ế ơ ị t nh
ị ng nh n các b n khi ch i và nh ổ ớ phép, bi ườ ớ ằ ẻ ế ễ t l ờ i ng
ẻ ở ớ ẹ ả ề ẹ ớ
ẽ ể ụ ệ Các b c cha m đã có thói quen liên k t ph i h p ch t ch v i cô giáo trong vi c ạ ỏ ng nh n các em nh , d y tr bi ả ế ứ i l n…, trao đ i v i giáo viên b ng nhi u hình th c thông qua b ng t nghe l bi ặ ố ơ thông tin dành cho cha m , b ng đánh giá tr l p; cha m ph i h p v i cô giáo ch t ơ ch đ giáo d c con h n.
ế ữ ẻ ẹ ọ ộ
ẻ ấ ễ ấ ị ế ặ ạ t h n, h không áp đ t d y tr theo m t khuôn ệ t noi
r t d nh , bi ậ ấ ậ ố ươ ữ ẩ ố ơ Giao ti p gi a cha m và con cái t ằ ụ nh t đ nh, mà thay vào đó là giáo d c b ng các câu chuy n tr theo nh ng g ớ t trong các tác ph m và phê bình nhân v t x u. ng nhân v t t
ẹ ả ủ ẻ ớ ả
ườ ớ ỉ ẹ ấ ng, l p, không chê bai ch trích cô giáo, ng ưở ượ ạ c l ế ng vào k t qu giáo ả i cha m thông c m,
ẻ ữ ủ ệ Cha m c m th y mãn nguy n v i thành công c a tr , tin t ụ ủ d c c a nhà tr chia s nh ng khó khăn c a cô giáo.
ề ườ ấ 9.4. V phía giáo viên và nhà tr ng và các c p
ẻ ớ ng xuyên trò chuy n v i tr , tr
ặ ủ ả ệ ế ợ ả ờ l ằ ả ọ ỏ ụ ữ ẻ i nh ng câu h i v n v t c a tr , ữ ố ớ i quy t h p lý, công b ng v i m i tình hu ng x y ra gi a
ẻ ớ ườ Cô giáo th ắ không la m ng, và luôn gi các tr trong l p.
ạ ộ ạ ộ ế ề ả ạ ơ Trong gi ng d y, chú ý đ n ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm nhi u h n.
ụ ề ạ ộ ọ ế ự t t ị ẩ chu n b ,
ạ ố ợ ặ ổ ể ự M nh d n, t ườ ph i h p ch t ch , trao đ i th ọ tin đi u khi n các cu c h p ph huynh h c sinh, bi ẹ ẻ ớ ẽ ng xuyên v i cha m tr .
ả ế ứ ườ ậ
ch c, phát đ ng các phong trào, nhà tr ệ ng đã nh n đ ệ ủ ̣ ̉
ườ ủ ̣ ̉ c s tham gia c a cha me tre em, c a các t
ộ ệ ề ố ̣
ượ c ả ớ t tình c a cha me tre em. Hi u qu l n ổ ứ ch c, ờ ng xa hôi trong vi c giáo d c văn hóa, truy n th ng cho tr , đ ng th i đây ơ ộ ự ượ ữ ể ạ ườ ẻ ế ỏ ộ ầ ổ K t qu qua các l n t ủ ả ộ tham gia đông đ o trên 70% và ng h nhi ủ ượ ự ấ ng đã huy đ ng đ nh t là nhà tr ̃ ẻ ồ ụ các l c l ọ ư ử là nh ng c h i vàng đ d y tr cách c x , chào h i, quan tâm đ n m i ng i.
ệ ệ ự ệ
ặ ệ ư ạ ượ ế ẻ ậ
ự ể ơ ỹ
ạ ế ị ự ẻ ạ
ộ ố ệ ẻ ổ
ả
ầ ng m m non Hoàng Đan ơ ữ ồ ơ ạ ố ắ ề ệ ồ
ế ả ấ c hi u qu rõ Qua quá trình th c hi n theo các kinh nghi m đó tôi th y đã đ t đ ừ ấ ữ ớ ụ ứ r t.ệ Đ c bi t, v i nh ng hình th c cô đ a ra, tr v n d ng và ti p thu r t nhanh. T ượ ẻ ự ạ ẻ ạ tin h n. Tr phát tri n đ đó, t o cho tr s m nh d n, t c các k năng phán đoán, ế ư ở ủ ậ các lĩnh v c khác tr cũng suy lu n, bi t đ a ra quy t đ nh c a mình. Bên c nh đó, ớ ệ Trên đây là: “M t s bi n pháp giúp tr 45 tu i làm quen v i ộ ế ữ có nh ng ti n b rõ r t. ẽ ẩ ọ ạ ườ ” B n thân giáo viên chúng tôi s tác ph m văn h c t i tr ể ẻ ọ ố ắ luôn c g ng và c g ng h n n a làm thêm đ dùng đ ch i, t o m i đi u ki n đ tr ti p thu bài đ ượ ố ơ c t t h n.
ế ệ ặ
ể ị ư ữ ệ
ồ ế ủ ấ ể ệ ạ ạ ấ ồ
ỡ ủ ượ ự c s quan tâm giúp đ c a các Đ hoàn thành sáng ki n kinh nghi m này, m c dù đ ượ ự ế ỏ ch em đ ng nghi p. Nh ng không tránh kh i nh ng thi u sót r t mong đ c s đóng ế góp ý ki n c a ban lãnh đ o c p trên và các b n đ ng nghi p đ sáng ki n ngày càng ố ơ t t h n.
ổ ứ ụ ử ặ ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp
ụ ầ ữ 11. Danh sách nh ng t ế ầ d ng sáng ki n l n đ u
ị ạ TT Tên t ch c/ cá ỉ Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c
ổ ứ nhân ụ ế áp d ng sáng ki n
ị ồ ớ ổ 1 Tr ầ ng m m non
ầ ng m m non ể ườ ự ạ Ph m Th H ng Linh ườ Hoàng Đan L p 45 tu i A3, tr Hoàng Đan/ Lĩnh v c phát tri n
ngôn ngữ
ươ ổ ớ 2 Tr ị ng Th Lan Tr ầ ng m m non
ầ ng m m non ể ườ ự ườ Hoàng Đan
L p 45 tu i A5, tr Hoàng Đan/ Lĩnh v c phát tri n ngôn ngữ
ươ ượ ổ ớ 3 Tr ị ng th Ph ng Tr ầ ng m m non
ầ ng m m non ể ườ ự ườ Hoàng Đan
L p 45 tu i A4, tr Hoàng Đan /Lĩnh v c phát tri n ngôn ngữ
Hoàng Đan, ngày.....tháng......năm 2019 Hoàng Đan, ngày.....tháng......năm 2019
Ủ ƯỞ Ả Ế TH TR Ơ Ị NG Đ N V TÁC GI SÁNG KI N
(Đã ký) (Đã ký)
ầ ạ ị Tr n Th Kim Ký ị ồ Ph m Th H ng Linh