Ủ
Ệ
Ộ ự
ậ
ạ
Ộ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Độc l p T do H nh phú
c
Ộ Ộ Ủ Ệ
ự ậ ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Độc l p T do H nh phú c
Ộ Ố Ệ Ộ Ố Ệ
Ổ Ổ
M T S BI N PHÁP M T S BI N PHÁP
Ề Đ TÀI: Ề Đ TÀI: Ự Ẻ GIÚP TR 45 TU I TÍCH C C Ự Ẻ GIÚP TR 45 TU I TÍCH C C Ạ Ộ THAM GIA HO T Đ NG CA HÁT Ạ Ộ THAM GIA HO T Đ NG CA HÁT
Ộ Ủ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ậ
Ộ ự Đ c ộ l p T do H nh Ệ ạ phúc
ươ
H và tên: Tr
ọ ị ng Th Ng c
ọ ứ ụ
ơ ị
ườ
ầ
ỹ
Ch c v : Giáo viên Đ n v công tác: Tr
ủ ng M m Non M Th y
Ề
Ộ Ố Ệ Ổ Ự
1
Ẻ Ạ Ộ Đ TÀI: M T S BI N PHÁP GIÚP TR 45 TU I TÍCH C C THAM GIA HO T Đ NG CA HÁT
Ầ Ở Ầ
ả ế i pháp.
ọ ụ ệ ố
ố ụ ụ ấ ượ ế ủ ng m m non t ạ ấ ớ t có tác d ng r t l n đ n ch t l
ọ ằ ụ
ỹ ấ ệ ụ ứ
ẩ i m i XHCN Vi
ề ẻ ướ
ệ ể ng ti u h c đ ụ
ầ ệ ụ ưỡ
ườ ộ ề ụ
ố ệ ướ ế c h t ng
ế ẻ ứ ệ
ả ị ề ụ ụ ầ ộ
ầ
ụ
ụ ượ ẻ
ươ ậ ế ứ ứ ầ ẽ ể ẻ ả ạ ộ ệ ệ ả ụ ồ
ệ ậ ụ ở ườ tr ộ ng.
ươ ổ ứ lòng yêu thiên nhiên, T qu c, tình yêu th
ụ ấ ạ ẻ ượ ệ ể ệ ng t
ỉ ậ ể ọ ậ
ể ẻ ế ơ ứ ẻ ư ọ ế ạ ạ
ng ti n nâng cao kh ủ ưở ng, c ng c ạ ộ ạ ệ ữ ở ẻ tr
ơ ộ ậ ế ố ủ nh ng y u t ể ơ ể ể ự ề ẩ ự
ứ ộ ệ ạ ọ
ụ ớ ệ ệ ẫ ớ
ủ ể ụ ng chăm sóc, giáo d c tr
ệ ụ ủ ấ ượ ả ầ ụ ệ ọ
ầ ả
ụ ẻ
2
ấ ượ ườ ụ ứ 1. PH N M Đ U ọ ề 1.1. Lý do ch n đ tài, sáng ki n, gi ố ầ ậ ụ ầ Giáo d c m m non là b c h c đ u tiên trong h th ng giáo d c qu c ề ả ầ ng chăm sóc, dân, là n n t ng đ u tiên c a ngành Giáo d c đào t o. Ch t l ụ ấ ượ ầ ẻ ở ườ tr giáo d c tr ng giáo ế ụ ở ậ ọ b c h c ti p theo. d c ụ ụ ệ ầ Giáo d c m m non là m c tiêu, nhi m v quan tr ng nh m giáo d c toàn ơ ở ể ạ ẻ ề ể ệ ả di n cho tr v th ch t, tình c m, đ o đ c, th m m , trí tu là c s đ ữ ị ẩ ớ ườ t Nam và chu n b nh ng hình thành nên nhân cách con ng ọ ượ ố ề ầ ườ ế t. t cho tr b ti n đ c n thi c t c vào tr ố ẽ ở ầ ầ ồ ư t s m đ u cho Nh Bác H kính yêu đã nói: “Giáo d c m m non t ườ ụ ố t”. Tr m t n n giáo d c t ng, ng m m non có nhi m v chăm sóc, nuôi d ồ ưỡ ở i công dân có ích. giáo d c các cháu, b i d ng cho các cháu tr thành ng ộ ề ả ườ ề ượ ự Mu n th c hi n đ i giáo viên ph i có trình đ v c đi u đó, tr ụ ể ệ ề ữ chuyên môn, nghi p v đ trang b cho tr nh ng ki n th c toàn di n v các ọ ệ ứ ậ môn h c ph i nh n th c đúng v nhi m v , m c đích yêu c u, n i dung ớ ụ ươ ủ c a ch ng trình giáo d c m m non m i. ộ ạ ầ ng trình giáo d c m m non, môn giáo d c âm nh c là m t Trong ch ớ ẻ c tr yêu thích, là môn ngh thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ ệ ươ ạ ng ti n ngu n c m h ng m nh m đ tr c m th ngh thu t, là m t ph Giáo d c âmụ ạ ộ ệ ổ ữ ch c các ho t đ ng giáo d c h u hi u cho vi c t ố ẻ ạ ng con nh c hình thành cho tr ả ươ ườ i. Không ch v y, giáo d c âm nh c còn là ph ng ố năng trí tu , phát tri n th ch t, giúp tr phát tri n trí t ki n th c tr qua h c t p, vui ch i. Quá trình tr ti p xúc và ho t đ ng âm ẽ nh c nh h c hát, nghe hát, v n đ ng theo nh c, ch i trò ch i âm nh c… s ộ c a m t nhân cách phát tri n toàn di n, hài hình thành ậ ỹ ạ hoà, là s phát tri n v th m m , đ o đ c, trí tu và th l c. Chính vì v y, ẻ ầ giáo d c âm nh c cho tr m m non là m t nhi m v vô cùng quan tr ng. ớ ỡ ộ V i trách nhi m l n lao c a m t giáo viên ch nhi m l p m u giáo nh , ẻ ế tôi luôn suy nghĩ làm th nào đ nâng cao ch t l ấ ự ỗ ự ấ ượ ố c t t. Đây là nhi m v quan tr ng và c n ph i có s n l c ph n đ u, đ ố ọ ế quy t tâm cao. C n ph i chú tr ng công tác chuyên môn, làm t t công tác xã ụ ằ ộ ng giáo d c tr nh m duy trì và h i hóa giáo d c, công tác nâng cao ch t l ớ ấ ượ ể phát tri n ch t l ng ngày càng đi lên đáp ng v i ng giáo d c trong nhà tr
ầ ệ ầ ự ả
ờ ạ ẻ ụ ề ạ ệ ế ớ ấ
ợ ề ề ế ạ ậ
ữ ề ẻ ế ả ố
ứ ể ạ
ữ ọ ủ ươ ẻ ấ ả ả
yêu c u s nghi p giáo d c m m non trong th i đ i hi n nay. B n thân tôi ờ ấ ậ ẻ ấ r t thông minh r t tâm huy t v i ngh d y tr . Tôi nh n th y tr em bây gi ẻ ứ ố i. Tôi luôn mong mu n truy n đ t th t nhi u ki n th c cho tr , giúp và lanh l ở ể tr phát tri n h t nh ng kh năng v n có. Chính vì đi u đó, tôi đó trăn tr , tìm ấ ố ữ t nh t ng pháp t tòi và sáng t o, đ tìm ra nh ng cách th c hay, nh ng ph ệ ặ ủ cho bài gi ng c a mình. Trong t t yêu tôi đ c bi t c các môn h c c a tr ề ộ ố ệ ế ạ ộ ọ thích b môn âm nh c. Vì th mà tôi ch n đ tài: “M t s bi n pháp giúp
ẻ ổ ự ạ ộ
ể ớ ủ ề
ộ ề ẽ ể ế ườ ự ọ i l a ch n đ vi ỗ ộ ổ t song m i đ tu i,
ả ẽ ư ỗ ườ ế t i pháp riêng không ai vi ộ ặ ng s có m t đ c tr ng, gi
ả ả ể ư ớ ề ớ ủ ề i pháp song đi m m i c a đ tài mà
ọ ể ạ ộ
ỹ ọ ạ ạ ộ
ể ở ườ tr ệ ầ ng m m non; ồ ưỡ ổ ợ
ẻ ạ ụ ệ ẻ ổ
ẻ
ươ ậ ế ứ ầ ẽ ể ươ ụ ạ
ạ ộ ụ ự ế
ờ ớ ụ ể ậ
ạ ẽ ể ẩ ạ ậ ỹ
ạ ộ ứ ạ ủ ế ấ ự ủ
ả ợ ả ẻ ự ạ ầ ổ ố
ể ệ ầ
ư ự ừ ặ ể ề ấ ẩ ọ đ c đi m trên đã th c s thúc đ y tôi ch n đ tài: Xu t phát t tr 45 tu i tích c c tham gia ho t đ ng ca hát ”. * Đi m m i c a đ tài: ề N i dung đ tài s có nhi u ng m iỗ ề vùng mi n, m i tr gi ngố nhau c . V i đ tài này tôi đ a ra 7 gi tôi ạ ộ ờ chú tr ng là ho t đ ng d y k năng ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng Quan tâm đánh giá trong ngày và các ho t đ ng h c khác ứ ạ ạ ộ ẻ tr trong ho t đ ng âm nh c đ có bi n pháp b i d ng phù h p; T ch c ả. Vì nó có m t vai trò h t s c quan tr ng trong ộ ệ ạ ọ ế ứ d y ca hát cho tr đ t hi u qu ổ ặ ầ ở ứ ẻ ươ 45 tu i. t là tr l a tu i m m non đ c bi em ch ng trình giáo d c tr ộ ạ ụ ộ ầ ụ ng trình giáo d c M m non b môn giáo d c âm nh c là b môn Trong ch ạ ộ ớ ẻ ồ ượ ệ c tr yêu thích là ngu n ngh thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ ệ ậ ệ ẻ ả ứ ng ti n h ng thú m nh m đ giúp tr c m th ngh thu t và nó còn là ph ể ạ thi t th c cho các ho t đ ng giáo d c. Nói cách khác có th coi âm nh c là ẻ ộ b ph n không th tách r i v i công tác chăm sóc giáo d c tr . ẻ Tham gia vào các ho t đ ng âm nh c s d dàng giúp tr tích lũy thêm ể ệ ề v các k năng tri giác cách th c th hi n tác ph m âm nh c. C m nh n và ạ làm quen s đa d ng linh ho t c a ti t t u s phong phú g i c m c a giai ệ đi u âm nh c, lúc lên b ng, lúc xu ng tr m, hình thành cho tr các thói quen ẻ ề ỹ v k năng ca hát góp ph n hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách tr . “M t sộ ố
ạ ộ ự ổ ệ ẻ bi n pháp giúp tr 45 tu i tích c c tham gia ho t đ ng ca hát”.
ủ ề ̣ ̣
ự
3
ượ ạ ỹ ự ớ ́ 1.2. Pham vi ap dung c a đ tài. ộ ố ệ M t s bi n pháp giúp tr ộ đ ng d y k năng ca hát đ ổ c b n thân tôi th c hi n ạ ẻ 45 tu i tích c c tham gia thông qua ho t ữ ệ ở ớ ả l p tôi. V i nh ng
ự ề ể ợ
ế i pháp thi ấ ả ẻ ộ ổ ườ ầ ệ ở t c tr trong đ tu i M u giáo ụ t th c, phù h p và có hi u q a cao, đ tài này có th áp d ng ố ng M m non trên toàn qu c
4
ủ các tr ệ ẻ ẫ ẫ ị ả gi cho t nói chung và tr M u giáo trên đ a bàn huy n nói riêng.
ả ế ự ủ ộ ạ ầ
i quy t: ạ ớ ượ ọ ẫ ỡ ớ
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n gi Năm h c 20192020 tôi đ ẻ ộ ạ ẻ
ế ề ư ớ ẻ ượ ứ
ố ả
ẻ ạ ế ư a bi ộ ố ờ ờ ộ ố ẻ ể ệ ình c m c a m ủ t th hi n t i khó và hát không rõ l
ợ ỏ
ổ ứ ạ ộ ậ ợ ượ ữ ạ ch c ho t đ ng âm nh c tôi rút ra đ c nh ng thu n l
ề ạ
ả ườ ể
ng tri n khai t p hu n r ng rãi v các tr ớ ụ ế ừ ề ể ự ườ ệ ự ề ả ng v chuyên môn do Phòng ầ ng M m ệ ổ ượ ồ ưỡ c b i d ấ ộ ậ ế i pháp thi t th c đ th c hi n vi c t
ệ ả ố c phân công d y l p M u giáo Nh v i sĩ s ự ế ẹ 30 tr . Nhìn chung tr khá nhanh nh n, yêu thích b môn âm nh c. Th c t ạ ẫ ả b n thân tôi v n ch a gây đ c h ng thú v i tr . Năng khi u v âm nh c còn ạ ề ế nhi u h n ch . Bên c nh đó, m t s tr còn nhút nhát khi tham gia vào các ạ ộ ớ ình đ i v i bài hát ho t đ ng ca hát, ch . ẻ ư ạ ề Nhi u tr hát còn sai m t s l i bài hát. Tr ch a t o ẻ ượ c âm thanh h p lý khi hát (khi thì tr hát to, khi thì hát nh , khi thì la hét). đ Quá trình t i và khó khăn sau: ậ ợ a. Thu n l i ề Qua nhi u năm gi ng d y, tôi đ Giáo d c, BGH nhà tr non, đ n t ng giáo viên v i nhi u gi ứ ch c các ụ ạ ộ ho t đ ng giáo d c có hi u qu .
ạ ệ ạ ỹ
ụ ị ấ ự ư ẩ ồ
ố ợ Bên c nh đó ph huynh luôn ph i h p trong vi c d y k năng ca hát cho ề ẻ tr , tôi luôn chu n b r t chu đáo v giáo án, đ dùng tr c quan nh : Đàn, băng ụ đĩa, trang ph c, mũ múa...
ỏ ể
ổ ề ụ ạ
ằ ọ ẻ ả B n thân tôi luôn yêu ngh , m n tr . Ham tìm tòi h c h i đ nâng cao ộ ch c ho t đ ng tôi luôn sáng t o và ạ ạ ộ ạ ộ
ệ ẻ ậ ộ ủ
ạ ho t đ ng âm nh c. ấ ầ ơ ở ậ ạ ế ị ề ộ ọ ề ườ ư ệ ạ
ắ ạ ạ
ạ ạ ế ứ trình đ chuyên môn nghi p v . Khi t ờ ố linh ho t nh m lôi cu n tr t p trung vào gi ệ Phòng h c có di n tích r ng rãi, thoáng mát, c s v t ch t đ y đ , nhà t b v b môn âm nh c nh : ti vi, ng t o đi u ki n mua s m trang thi tr ụ đàn ooc gan, trang ph c qu t múa, phách gõ và tôi làm thêm các lo i mũ âm ồ nh c theo ch đ và đ dùng âm nh c.
ấ ự ủ ề ố ẻ ấ
Đa s tr ụ ẻ ẫ ạ ộ ứ r t thích hát, r t tích c c, h ng thú tham gia vào ho t đ ng ượ ả ạ c c
ự ữ ề ậ ặ ắ giáo d c âm nh c. Tr chăm chú l ng nghe cô hát m u và hát theo cô đ bài. ệ Tuy v y, trong quá trình th c hi n đ tài tôi g p nh ng khó khăn sau:
ắ ớ
5
ư ế ộ b. Khó khăn: Trong l p có m t s tr còn nói l p, m t s tr hát còn sai m t s l ẫ khó và hát không rõ l ộ ố ờ ộ ố ẻ ộ ố ẻ i ộ ố ờ i bài hát. Nên d n đ n m t s cháu hát ch a thu c, hát
ư ộ ố ẻ ạ ộ
ọ ư ố ớ ả t th hi n t ể ệ ình c m c a m ình đ i v i bài hát ẻ ư ạ . Tr ch a t o đ
ả ế ợ ỏ
ủ ẻ ủ ư ệ ể ậ ọ ỡ ị
ch a tr n c câu, m t s tr còn nhút nhát khi tham gia vào các ho t đ ng ca ượ c hát, ch a bi ẻ âm thanh h p lý khi hát, khi thì tr hát to, khi thì hát nh , khi thì la hét. Khi tr ư nh p, ch a đúng hát ch a hòa quy n gi ng hát c a mình vào t p th , hát l giai đi u.ệ
ổ ứ ả Trong th c t
ấ ạ ư
ạ ộ ượ ứ ạ ố ệ ế ạ ớ ỹ
ế ả ệ ạ
ệ ộ ủ ụ ự ế ch c ho t đ ng giáo d c âm nh c b n thân tôi khi t ẻ ẻ ư ề ậ nh n th y mình nhi u lúc ch a gây đ c h ng thú cho tr , ch a lôi cu n tr ưở ạ ế ng đ n vi c rèn đ n v i âm nh c. K năng âm nh c còn h n ch nh h ể ẻ ẻ ẻ ỹ luy n k năng ca hát cho tr , tr còn gò bó trong vi c d y tr ca hát theo ki u thu c lòng các l
ư ậ ự
ế ọ ộ ố ở ọ ệ ọ ủ ộ ộ ủ ờ i ca c a các bài hát. ụ ư ụ
ữ ệ ả
ể ả ệ ấ ể ự ạ
ạ ạ ộ ẻ
M t s ph huynh ch a th t s quan tâm đ n vi c h c c a b môn âm ớ ạ ầ nh c, b i h ch a hi u tác d ng và t m quan tr ng c a b môn này. V i ữ i pháp nh ng khó khăn trên, b n thân tôi luôn suy tìm tòi nh ng bi n pháp, gi ề ọ ố ư i u nh t đ th c hi n. Chính vì th b n thân tôi m nh d n ch n đ tài: t ộ ố ệ “M t s bi n pháp giúp tr 45 tu i tích c c tham gia ho t đ ng ca hát”. ề ổ ả ể ắ ả ắ ề h năng âm
ế ả ự ầ ự ễ Kh o sát đ u năm đ n m b t v k ả ư ạ ủ c. Đi u tra th c ti n: nh c c a tr , k t qu nh sau:
Ộ
Ạ
Ẻ
TR HÁT THU C BÀI HÁT
TR HÁT ĐÚNG NH C, ĐÚNG GIAI
ẻ ế Ẻ
Ế
Ạ X P LO I
Ớ ng
S l ng T l
ố ượ 5/30 5/30 15/30 5/30 %ỉ ệ 16,7 16,7 50 16,7
D a trên nh ng ả ữ s li u kh o sát, tôi th y đ
Ệ ĐI U, NH TÊN TÁC GI ố ượ T l S l 5/30 5/30 14/30 6/30 ượ ả
Ả %ỉ ệ 16,7 16,7 46,7 20 ế ủ ị
ữ ệ ẻ ờ ể
T tố Khá TB Y uế ự ạ ộ ế ộ ấ ế ầ ượ ế ố ệ ạ ề ạ ộ ẻ ơ ạ c nh ng h n ch c a tr trong ho t đ ng âm nh c v ca hát. Vì th c n ph i có bi n pháp k p th i đ tác đ ng đ n tr qua ho t đ ng ca hát có đ ả c k t qu cao h n.
ự ệ ệ 2.2. Các bi n pháp th c hi n:
ạ ả ả
ệ ụ ẻ ổ
ổ ứ ạ ộ ế ạ
Quá trình gi ng d y và tìm tòi suy nghĩ, b n thân tôi đã tìm ra m t s ộ ố ể ự ộ ố ệ M t s bi n pháp giúp tr 45 tu i tích c c bi n pháp sau đ áp d ng vào “ ạ ộ tham gia ho t đ ng ca hát ”. ạ ậ 2.2.1. L p k ho ch t
ch c các ho t đ ng âm nh c, tăng c ườ ng
ẩ ủ
ừ ự ế ớ ế ọ
ạ
6
ủ ề ẻ ắ ắ ọ ờ ị công tác chu n b bài c a giáo viên: ư ậ T th c t ạ ủ ố ế ự t cho ch đ , t v c âm nh c đ s ti ạ các bài s p h c, s p d y cho tr ả l p nh v y, tôi b t đ u làm k ho ch cho c năm h c, lĩnh ế áng, tu n, ngày, k ho ch ghi rõ ự ạ ộ ướ ho t đ ng chung. L a ắ ầ ừ ng th làm quen tr ạ ầ c gi
ợ ọ ủ ề ủ ề ả
ả ươ ụ ạ ớ ủ ề
ạ
ộ ẻ ỹ
ế ớ ừ 23 ti
ơ ạ ừ ề ờ ệ ạ ộ ẻ
ự
ọ ạ ế ự ả ẻ ờ ể ạ ộ ể ệ ọ ỹ ế ạ ọ ơ
ọ ọ ắ ừ ễ ế d đ n khó. Đ u năm tôi ch n các bài hát ng n, l
ầ
ộ ọ ầ ừ ẹ ầ ừ ch n các bài hát phù h p v i ch đ : Ví d ; ch đ b n thân: bài hát “M ng ậ sinh nh t”, “Cái mũi”, ch đ gia đình d y hát bài “C nhà th ng nhau”, ủ “Nhà c a tôi”… ọ ụ ự ự Khi xây d ng k ho ch tháng tôi chú ý l a ch n các n i dung giáo d c ạ ế ạ ớ ạ ợ t d y tr k năng ca hát tôi âm nh c phù h p v i t ng th i đi m. V i lo i ti ế ọ ế ỗ t ho t đ ng ngoài tr i, 34 dành m i tháng t t ho t đ ng h c, 34 ti ả ủ ế t sinh ho t chi u. Đ vi c h c k năng ca hát c a tr nhanh h n, hi u qu ti ẻ ơ h n tôi chú ý xây d ng k ho ch cho tr nghe hát các bài hát trong tháng vào ờ đón tr tr , m i lúc m i n i… Tuy nhiên khi xây d ng k ho ch tôi chú ý gi ờ ễ ầ ự l a ch n các bài hát t i d ớ ẻ ệ hát, giai đi u nh nhàng g n gũi v i tr . ụ
ườ
ơ ọ ố ữ ư ế Ví d : Đ u năm tôi ch n bài hát: “M m non m ng h i”,“Bé đ n ng” ơ ư
ạ ồ ố ớ ế tr “Tay th m tay ngoan”… Nh ng cu i năm tôi ch n nh ng bài hát dài h n nh bài “Ai yêu nhi đ ng”, “Cô giáo em”… ọ
Đ i v i k ho ch tu n, tôi ch n các bài hát đã xây d ng t ướ ẻ ế ớ
ạ ộ ự ể ọ ờ
ẻ
ễ ơ ờ ả ẻ ớ tr . V i bài hát khó h n tôi cho tr đón tr
ẻ ẫ ư ế
ẻ ạ ộ ệ ẽ
ế ạ ạ
ẻ ẻ
ạ ng tr
ề ế ẻ ổ
ọ ả ẻ ể ọ ờ
ọ ơ ờ ọ ạ ộ ờ ọ h c khác.
ạ ừ ế ầ ự k ho ch ạ ổ chúc c khi t năm, sau đó xây d ng k ho ch cho tr làm quen v i bài hát tr ớ ẻ ượ ệ ớ ho t đ ng h c đ giúp tr đ i bài hát. V i bài c làm quen v i giai đi u, l ờ ắ ạ ộ hát d h n tôi cho tr làm quen khi ho t đ ng ngoài tr i, l ng nghe bài hát vào ơ ạ làm quen vào sinh ho t các gi ư ọ ổ ứ ề ch c ho t đ ng h c mà tr v n ch a chi u….Tuy nhiên n u nh quá trình t ổ ẻ ề ộ thu c thì bu i chi u ngày sau tôi s cho tr ôn luy n bài hát. ơ ở ế ể ầ Trên c s k ho ch tu n tôi tri n khai k ho ch ngày, trong quá trình ạ ế ẻ ố ể t, tr nào tri n khai k ho ch ngày tôi chú ý quan sát tr xem tr nào làm t ẻ ư ố ẻ ế ẽ ổ ứ ồ ưỡ ữ ư ố ng cho tr y u vào sinh ch c b i d t tôi s t ch a t t. Nh ng tr ch a t ồ ưỡ ẻ ộ ọ ơ ọ ạ ề i bài chi u ngày sau, ho ch b i d ng m i lúc m i n i. Đ ng viên tr nghe l ẻ ề ầ ẻ ế ồ ưỡ ữ ế hát và hát theo bài hát nhi u l n. Cô chú ý đ n nh ng tr y u, b i d ạ làm quen các bài hát có năng khi u v âm nh c. Chú tr ng b sung cho tr ạ ộ ắ s p h c vào các th i đi m đón, tr tr , ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc, sinh ho t chi u, m i lúc, m i n i và các gi ể ạ ầ ệ ả ỹ
ề ơ ả ộ ạ ộ ẩ ẻ ụ ạ ỗ ị
ạ ị ị ủ ề ế ả ầ ạ
ọ ư ế ầ ọ
7
ế ụ ủ ộ ằ ệ ạ Ph n c b n đ ho t đ ng d y k năng ca hát cho tr có hi u qu cao ộ ỏ đòi h i m i m t giáo viên chu n b giáo án, xác đ nh rõ m c tiêu bài d y, n i ẻ ứ dung tr ng tâm c a bài, ph i xác đ nh c n truy n đ t ki n th c cho các tr ra ẫ ế ả t kiên trì, c n m n h c thu c giáo sao? nh th nào? Chính vì th tôi ph i bi ạ ọ ẻ án, môn âm nh c, trang ph c c a cô và tr , luy n đàn, gi ng hát nh m t o
ọ ố ể ẻ ụ ẻ ả ạ ộ
ứ h ng thú, thu hút và lôi cu n tr vào ho t đ ng h c đ giúp tr c m th âm ạ nh c m t cách chính xác.
ạ ư
ế ệ ệ ụ
ủ
ị ủ
ơ ỗ ậ ể ắ ề ầ ị ậ ỷ ạ ở
ạ ư ư ừ ắ ử ẩ
ị ẻ c cùng chung tay ch ng d ch Covid 19. Tr
ả ụ ỉ ọ ỏ ế ẻ ả ố ng không nh đ n công tác giáo d c tr . B n
ệ ố ơ ể ự ề ạ ế t h n v d y tr ẻ
ự ế ậ ạ ọ ộ
ể ả ổ
ế ố ớ ớ ể ể ể ụ ể ậ
ữ ể ng trình, ôn l
ự
ế ầ ộ ể ụ ơ ẻ ề ắ ả ơ ễ ả
ự ỉ ạ ủ ế
ọ ị
ự ẻ ể ạ ơ ả ủ ả ợ ớ
ụ ủ ớ ờ ớ ợ ặ ặ ẻ ộ
ớ ơ
ủ ề ẻ ả ồ ậ ố ớ ủ
ờ
ụ ể ồ ế i ca ti ng hát. ủ ề ụ ế ọ ộ ả ề ế ả ố V n dĩ b n thân không có năng khi u v âm nh c, hát ch a hay, c m ơ ớ ồ ậ ế ấ ị t t u ch m h n so v i đ ng nghi p. Song không vì th mà th nh p đi u, ti ế ạ ạ ướ ướ c h n ch đó c a mình, tôi đã kiên trì c, tôi không ng i tr làm tôi chùn b ắ ạ ả ệ ậ t p luy n, tôi hát nhi u l n theo b n nh c, tôi l ng nghe th t k nh p c a bài ể ắ hát, t p v tay đ b t nh p bài hát. Đ ch c ch n h n tôi m nh c beat sau đó ộ ế ể ạ hát theo nh c, tôi ghi âm đ nghe và xem th mình đã hát đúng cao đ , ti t ế ủ ị ấ i, hát cho đ n khi t u, nh p c a bài hát ch a. T nào ch a chu n tôi hát l đúng thì thôi. ả ướ ọ Năm h c 20192020, c n ưỡ ề ngh h c, đi u đó đã nh h thân ả tôi đã băn khoăn suy nghĩ ph i làm th nào đ th c hi n t kỹ ơ ổ năng ca hát. Tôi đã l p k ho ch b sung đó là l a ch n các n i dung đ n ụ ộ gi n, d hi u đ trao đ i trên trang h i nhóm MESSENGER k t n i v i ph ẻ ở huynh đ ph huynh có th cho tr nhà t p hát nh ng bài hát m i có trong ự ự ọ ạ ươ i các bài hát đã h c. Tuy nhiêu đ cách làm này th c s có ch ọ ậ ọ ệ hi u qu tôi chú tr ng đ n ph n ôn t p các bài hát nhi u h n. L a ch n các ễ bài hát đ n gi n, quen thu c đ ph huynh d hát, d nh c tr hát theo. ự ườ ng, tôi đã ti n hành xây d ng Theo s ch đ o c a chuyên môn nhà tr ộ ầ ạ ế l i k ho ch giáo d c c a l p 10 tu n sau khi nghĩ d ch. Tôi l a ch n n i ể dung c b n, phù h p v i th i đi m, phù h p v i kh năng c a tr đ không ề gò bó, áp đ t tr m t cách n ng n . ơ ặ Ví d : Ch đ Bác H Kính yêu bài hát “Nh n Bác”, “Em m g p ả Bác H ”, đ cho tr c m nh n tình c m yêu kính quý c a mình đ i v i Bác qua l Ví d : Ch đ Mùa hè : ch n bài hát “Mùa hè đ n”….
ọ ơ ẻ ỹ ọ ạ ờ 2.2.2. D y tr k năng ca hát m i lúc m i n i thông qua các th i
ể ạ ộ
ự ế ạ ấ
ượ
8
ỹ ề ộ ẩ ả ơ ọ đi m ho t đ ng trong ngày. ẻ ẫ Trong th c t ẻ th m m v âm nh c c a tr không th t ằ tr i qua m t quá trình: h c b ng ch i ch i mà h c và ế ự d y ca hát cho tr m u giáo cho ta th y năng l c ti p thu ả ể ạ ủ ể ự c, mà ph i nó mà phát tri n đ ọ ơ ở ọ ơ ọ m i lúc m i n i.
ớ ầ ẻ ọ ơ ế ở ọ ạ ộ m i lúc m i n i chúng ta c n cho tr làm quen v i ho t đ ng
ờ ầ ạ đón tr : đón tr là lúc c n t o không khí vui v , lôi cu n tr
ố ờ ướ
ả
ầ ệ ố ẹ ế ằ ờ ẻ ẻ Gi ư ự ng,vì các cháu ch a t ế ấ ớ ạ ể ế t r ng bi n pháp này r t bình th
ệ ườ ườ ộ ố
ợ ế ế ở ầ h u h t các tr ữ
ố ẫ ẻ
ờ ả ẻ ư ị nh : ca khúc ừ “Em đi M u giáo” ắ
ắ ừ
ạ ẫ ườ ườ ẫ c a Ph m Thanh H ng, bài
ầ ư ớ ủ ạ
ẻ
ớ ườ ấ ộ
ế
ự ờ ể ạ ổ “L i chào bu i sáng”
tin qua bài ố ẹ
ượ ữ ẻ c nh
ẻ ạ
ả ọ ả
ố ầ ủ ườ ẻ
ủ ẻ ầ ậ ỉ
ữ ấ trên. Ngoài tác ẻ ươ ng trình tr ạ ượ ẻ c cũng t o ả “Bài ca đi “Đi h c”ọ c a Bùi Đình Th o, ộ ố ế t cu c s ng ẹ ủ “Cô giáo nh mư
ọ
ệ ẻ ạ
ể ụ ộ ậ ậ th d c sáng: Khi ti ng nh c vang lên tr ra t p th d c ngoài sân ồ ng, tôi luôn rèn cho tr cách dãn hàng, d n hàng và t p các đ ng tác theo
ộ ờ ẻ ẻ ể ệ Chính vì th ca hát. ẻ ẻ * Gi ườ ế ẻ ạ giác. Giai đo n này tr đ n tr c ra t m th i b ườ ữ ạ nh ng tình c m âu y m mà b m dành cho đ đ n tr ng, lúc này âm nh c ấ ộ ố ớ góp ph n tác đ ng r t l n. Bi ng đ i v i ấ ả ư t c giáo viên t ng trong huy n nh ng m t s giáo viên ọ ư ộ ư ch a bi t ch n nh ng ca khúc nào cho phù h p và tôi đó suy nghĩ, đ a ra m t ấ ố sáng tác D ngươ s bài hát r t lôi cu n tr ệ ở : Minh Viên b i vì bài hát có nh p đi u v a ph i, s c thái vui v trong l i ca ừ ữ ồ “N ng v a lên em đi M u giáo... m ng vui đón em vào tr ng...” R i nh ng “Tr bài“Cháu đi M u giáo” ng chúng cháu là ả ề ủ ng M m non” tr c a Ph m Tuyên. Hòa v i khung c nh thiên nhiên, ni m “Con chim hót trên cành cây”. R iồ ủ ườ ế ấ ph n ch n đ n tr ng c a tr qua bài hát ắ ộ ớ ạ ắ ầ i b t đ u sôi đ ng v i âm thanh và màu s c thiên nhiên qua m t ngày m i l ướ ế ẻ ề ồ ắ ủ ườ bài “Vui đ n tr ng” c c a H B c. Ngoài ra, đ t o cho tr n n n p tr ớ ị ễ ủ ả ễ phép, t khi vào l p ph i l c a Nguy n Th ả ở ắ Nhung nh c nh cháu ph i chào b m ... ư ở ể Cho tr nghe nh ng bài tr có th hát theo đ ẻ ủ ộ đ ng âm nh c còn giúp tr làm quen, c ng c các bài trong ch ề ph i hát đ ph i h c hát. Còn có nhi u bài hát không c n tr ế không khí vui v khi đ n tr ng: h c”ọ c a Phan Tr n B ng không ch giúp tr làm quen, nh n bi ả ừ xung quanh mà còn chăm t ng b a ăn gi c ng : ủ hi n”ề ,“Ngày đ u tiên đi h c” ễ ọ c a Nguy n Ng c Thi n. ầ ế ờ ể ụ * Gi ườ tr ị nh p, l i bài hát đ giúp tr hát đúng giai đi u, thu c l
i bài hát. ườ ng chúng cháu là tr
ạ ộ
ng M m non”. ạ ạ ờ ờ ụ ậ ị Ví d : T p theo nh p bài hát “Tr ờ ọ ho t đ ng h c: Ngoài gi ạ ộ ho t đ ng khác. Đây là ph
ẻ ề ơ
ự ở ườ ầ ờ ổ ứ ạ ch c nghe nh c trong âm nh c, còn t * Gi ệ ợ ụ ổ ươ ng pháp giáo d c t ng h p đ t hi u các gi ự ế ệ ờ ạ ả qu cao. Qua th c t d y tr v th , truy n, LQCV, KPKH,... ủ có s tham gia c a GDÂN s làm cho ti
ế ọ t h c tr nên phong phú h n. ổ ạ ộ ở , trong các gi ẽ * Ho t đ ng góc: Tôi luôn thay đ i trang trí
ậ ơ ẻ ứ ể ẻ
9
ủ ể ể ể ệ ố ủ ạ ể ẻ ệ ơ ạ góc âm nh c th t sinh ộ đ ng theo ch đi m đ gây h ng thú lôi cu n tr . Góc âm nh c là n i tr có ả ề đi u ki n đ th hi n kh năng ca hát c a mình, tr có th làm quen, ôn
ệ ủ ụ ậ ả ạ ố
ố ẻ ẻ ạ ờ ạ luy n, cũng c và v n d ng phát tri n kh năng âm nh c v n có c a mình. T i đây tr tr hát hay nghe nh c, l
ể i bài hát qua băng, đĩa... ạ ướ ạ ủ ề ự ậ Ví dụ: Ch đ th c v t tôi làm mũ âm nh c d i d ng hoa, lá. Ch đ ủ ề
i đ ng v t là làm mũ các con v t ng nghĩnh, đáng yêu.
ờ ờ ẹ ẻ ậ ộ ầ ủ
ư ẹ ở ị ữ ngũ tôi cho tr nghe nh nh ng bên
ề ữ ẻ
ộ ờ ẻ ể ả ượ ọ c h c , hát đúng giai
ườ thu c l ạ ệ
ườ ờ ở ng m băng đĩa, ti vi nh c không l
ạ ớ ả
ế ườ l p, t
ạ i, nh c dân ca, ụ ạ ố ơ t h n ả ẻ ng đ n khi tr tr , ẻ i làm cho tr thêm linh
ươ ế ủ ườ ạ ẽ ạ ạ
th ế ậ ớ ộ gi ờ ư ngũ tr a: Th i gian đ u c a gi * Gi ể ẻ ượ c hòa mình vào không khí êm d u nh có m đang bài hát ru, đ tr đ ơ ễ ơ ẻ ẽ ư ậ ạ c nh mình. Nh v y tr s ngũ d h n, sâu h n. ạ ạ ộ ng cho tr ôn l * Ho t đ ng chi u: Tôi th i nh ng bài hát đó đ ớ ủ ể i bài hát, nh tên tác gi trong ch đi m đ giúp tr ộ ơ đi u, yêu thích b môn âm nh c này h n. ờ ả ẻ * Gi tr tr : Tôi th ằ ẻ ế ạ ẻ nh c thi u nhi cho tr nghe nh m giúp tr ghi nh , c m th âm nh c t ẻ ế ở ớ ư ậ ề Nh v y ể ờ ố ẹ ừ đ ch b m đón v . lúc tr đ n tr ẻ ạ ệ ấ ạ âm nh c luôn xu t hi n bên tr t o không khí vui t i b n thân thi ho t, vui v . Âm nh c th c s là ng ụ ỹ ẻ t c a tr . ồ ự ự ạ ộ ổ ứ 2.2.3. T ch c ho t đ ng giáo d c k năng ca hát l ng ghép vào các
ạ ộ ụ
ho t đ ng giáo d c khác. ụ ẽ
ẹ ứ ấ ấ ạ ộ
ệ ể ư ạ
ớ ạ ộ ẻ ổ ạ ẽ ẻ ẽ ễ ạ Giáo d c âm nh c, nh t là ho t đ ng ca hát s giúp tr thêm yêu thích ạ ẻ ả ch c các ho t c m th y tho i mái, nh nhàng, khi t ẻ ớ b t ho t đ ng b t nhàm chám. Thay vào đó tr s d nh , thích
ẩ
ỹ ạ ở
ề ờ ạ ộ
ể ẻ ự t o hình ngoài vi c tr th c hành, cô m máy cho tr ợ ế ươ ổ ề ả ộ
ẻ
ạ ướ ướ ớ ề ả t thao gi ng ớ ề ợ c khi tr th c hành. Sau đó t ng d n, đàm tho i tr
ẫ ế ợ ặ ờ ư ẻ ạ
ẻ ự ẽ ừ ặ ờ
ắ
ặ ờ ạ ưở ẻ ỏ ng trong quá trình v đ
10
ạ ả ạ ộ ả ho t đ ng, giúp tr ụ ộ đ ng giáo d c khác nh t o hình, k chuy n, toán âm nh c s giúp tr ớ ờ ẳ căng th ng, gi ơ ạ ộ ho t đ ng h n. ự ệ ồ ự * Th c hi n l ng ghép vào lĩnh v c phát tri n th m m (t o hình): Giáo ệ ẻ ạ ụ d c âm nh c trong gi ố ở ng đ i phù h p v i đ tài đó, thì đây nghe nhi u bài hát có n i dung t ớ ứ ở ườ ng v i ngoài n i dung trên b n thân đó t tr ch c nhi u ti ạ ộ ộ n i dung là cho tr nghe bài hát có n i dung phù h p v i đ tài và d y vào ừ ộ ầ n i dung bài ph n h “Cháu vẽ hát giáo viên k t h p đàm tho i nh : V ông m t tr i, tr hát bài ờ Trong bài hát các con v a nghe ông m t tr i đó có màu gì? ặ ông m t tr i”. ữ ữ ẽ ẽ Ngoài v ông m t tr i ra các con còn v gì n a (đám mây, tia n ng ...). Nh ng ẽ ể ộ ố câu h i đàm tho i đó giúp tr có thêm m t s ý t ẩ có s n ph m sáng t o.
ể
ờ ứ ư
ậ ề ứ ằ ự ể ờ ắ ậ
ị ố ộ ố
ậ ể ự ứ ề ấ ơ
ế
ạ ộ ờ
ơ ế ậ ng bài “T p đ m” ạ ộ ờ ế ủ ề ề ớ
ượ ọ ạ ố c h c.
ỏ ệ ọ * LVPTNN (Văn h c): K chuy n “Chú th tinh khôn” cô có th vào bài gây h ng thú b ng bài hát “Tr i n ng Tr i m a”. ể * Lĩnh v c phát tri n nh n th c (MTXQ): Đ tài “Đ ng v t nuôi trong ộ gia đình các bài hát “M t con v t”,“Con gà tr ng”,“Gà tr ng, mèo con, cún con”… * Lĩnh v c phát tri n nh n th c (Toán) Đ tài: “Cao h n th p h n” có ố ượ bài hát “Năm ngón tay ngoan” Đ m s l ạ ộ ầ * Ho t đ ng ngoài tr i: Ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc cũng c n ắ ữ cho tr làm quen v i ca hát, hát nh ng bài có liên quan đ n ch đ , đ tài s p ữ ọ h c, s p d y, cũng c ôn luy n nh ng bài đó đ ẻ ệ ạ ộ ờ
ẻ ơ
ụ ờ c làm quen v i bài hát m i, đ ng th i cô giáo d c tr bi
ở ướ ướ ẻ ồ ả ẻ ế t chăm sóc b o ẻ c. Cô giáo hình thành cho tr tình yêu thiên ớ i n d
ẻ ắ Ví d :ụ Khi cho tr ho t đ ng ngoài tr i “Quan sát con cá”. Sau khi quan sát con cá xong cô cho tr làm quen bài hát “Cá vàng b i”. Thông qua đó tr ượ ớ đ ệ ậ ố v các con v t s ng ộ ố . nhiên cu c s ng
ạ ộ ư ứ ụ ệ 2.2.4. Đ a ng d ng công ngh thông tin vào trong ho t đ ng giáo
ụ ỹ
ằ ả ướ ệ ứ ụ
ơ ỉ đ
ệ ệ ử ượ c thi ề ồ ầ ng trình PowerPoin mà đó còn bao g m nhi u các ph
ư ầ ọ
ươ ế ệ ự ạ ạ ệ ệ ứ ươ ụ ả c tiên ta ph i làm rõ r ng vi c ng d ng công ngh thông tin vào ế ế ở ả t k b i ệ ng ti n công ề ng ti n ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y cũng vô
ẻ d c k năng ca hát cho tr : Tr trong bài gi ng không đ n thu n ch là giáo án đi n t ươ ch ệ ngh thông tin khác nh tivi, đ u đĩa, m ng internet…Vì th vi c l a ch n đ tài và ph cùng phong phú đa d ng.ạ
ả ươ ủ ề Ví dụ : Ch đ “Gia đình”. Tôi ch n bài hát “C nhà th
ạ ề ụ ả ọ ng nhau”. Tr c khi vào d y thì tôi ch p nh v gia đình đông con, ít con, gia đình ba th
ế ư
ẻ ề ạ
a vào trình chi u cho tr quan sát v ệ ằ ẻ ứ ứ ng nhau”, nh m giúp tr h ng thú, kh c sâu ki n th c và nh
ắ ụ i ca c a bài hát đó. Thông qua đó tôi giáo d c tr
ủ
ượ ự ệ ề ọ
ả
11
ế ướ ề gia đình trên màn hình ti vi, từ ệ h và đ ẻ ỹ đó cô và tr cùng trò chuy n v gia đình và vào bài d y k năng ca hát bài ươ ớ ả ế “C nhà th ờ ả ẻ ế ủ mãi l t tình c m yêu bi ươ ọ ng nhau c a m i th ườ i trong gia đình. ng Tuy nhiên l a ch n đ tài ng d ng đ ả ề ứ ộ ố ọ ấ ị ạ ệ ả ợ ọ ụ c công ngh thông tin vào trong ệ ự ể ữ bài gi ng cũng ph i theo m t s nh ng tiêu chí nh t đ nh đ tránh vi c l a ộ i hi u qu . ch n đ tài không phù h p và h at đ ng không mang l
ị ờ ệ ệ ể ự
ậ ụ
ỏ ắ ủ ờ ấ ả ứ
ờ ẻ
ề ụ ươ ề ộ ố ộ ẻ
ơ ờ
ố ề ừ ế ộ ử ớ ố ớ ộ ư ụ ắ , ti ng và nh p câu cho tr . Sau đó, nh c ph và ph
ấ ệ ẻ ạ ộ ấ ẻ t tình.
ờ ọ ng ng theo r t nhi ạ h c âm nh c:
ặ ế ụ
ọ ẻ ầ ươ
ơ ạ
ọ ộ ộ
ộ ự ủ ế ẻ
ạ ị
h c h i, t
ươ ớ ộ
ậ ế ứ ự ọ ụ ự ụ ể
ẻ ng pháp s ắ ỗ ế ạ ố ơ t h n. Tr
ệ ướ c m i ti ể ươ ằ
ầ ủ ạ ả ọ ả ề Đ th c hi n đ tài này có hi u qu , trong tháng 2,3,4 th i gian nghĩ d ch t c các ph huynh trong l p tham Covid19 tôi l p nhóm Messenger m i t ụ ẻ ắ gia. Qua nhóm tôi n m b t tình hình s c kh e c a tr . Trao đ i v i ph ở nhà. Qua h i nhóm huynh v m t s n i dung giáo d c tr trong th i gian tôi chia s các bài hát có trong ch ng trình do nhi u ca sĩ nhí hát nh bài Em ỏ ư ườ ng ph , Cá vàng b i, Đèn đ , đèn xanh… nh ph huynh đ đi qua ngã t ụ ỗ ị ỉ ắ i sai v t l ng nghe ch nh l ụ ẻ hát g i lên h i nhóm. Chính ho t đ ng này tr huynh ghi hình tr ưở ứ ọ huynh đã r t thích thú h c theo nhau và h ạ ộ ca hát trong gi ổ ứ 2.2.5. T ch c ho t đ ng ủ ứ ẫ ổ ể Do đ c đi m c a l a tu i M u giáo nên giáo d c tr c n ti n hành theo ụ ằ ọ ơ ươ ph ng trình giáo d c ng châm “H c b ng ch i ch i mà h c” theo ch ờ ọ ộ ớ ầ m m non m i. M t gi h c âm nh c cô giáo xây d ng theo các cách khác ạ ầ ọ ộ ế ọ ỗ t h c ch n m t ph n tr ng tâm ch y u trong m t ho t nhau, m i m t ti ộ ọ ộ đ ng. Tr ng tâm là ca hát thì n i dung chính là t p cho tr hát thu c bài hát, ươ ứ ẩ ờ ng i, đúng nh c Sau khi đã chu n b , tôi ti n hành nghiên c u ph hát rõ l ệ ỏ ự ỹ ạ pháp d y k năng ca hát cho tr , tôi luôn có ý th c t rèn luy n. ụ ử d ng giáo c tr c quan sinh đ ng, linh ẹ Lên l p nh nhàng, ph ụ ự ủ ọ ạ ho t, cách trò chuy n vào bài ng n g n đ áp d ng giáo c tr c quan c a ờ ề ề t d y tôi luôn giành nhi u nhi u th i gian cho mình t ớ ớ ợ ạ ệ vi c nghiên c u bài d y đ nh m tìm ra ph ng pháp hay phù h p v i l p ả mình d y, chu n b đ y đ đ dùng, đ m b o yêu c u c a bài h c .
ẩ
ạ ệ
ậ ố ẻ ị
ố ỹ
ụ , nh c c , trang ph c đ tr ử d ng đàn, băng đĩa
ạ
c làm quen v i nh c, cô hát càng hay càng thu hút tr vào gi ể ệ ỏ ụ ờ ọ ộ ả ụ ẻ ắ ắ ẫ ớ i thi u d n d t hay có n i dung đ
ệ ạ ụ ẻ ẩ ị
ẻ ớ ạ ữ ố
ậ ạ k năng v n đ ng theo nh c đ giúp tr
ằ ẻ ỹ ẻ ượ ồ
ộ
12
ơ c h n nhiên h n. Thông th aữ sai cho tr ẻ ỹ ế ậ ứ ị ầ ủ ồ ẩ ơ ạ Ví d :ụ Tr ướ c khi d y bài hát "Cá vàng b i". Tôi chu n bi 1 đo n băng ẫ ướ ướ ề ẻ ả c sau đó trò chuy n d n i n cho tr xem v hình nh các con v t s ng d ẩ ờ ọ ắ ứ ể h c. Ngoài ra tôi chu n b mũ âm d t vào bài đ gây h ng thú cho tr vào gi ẻ ạ ế ờ ạ ạ d y k năng ca hát cho tr đ t k t qu cao đòi h i cô giáo nh c. Mu n gi ể ẻ ạ ạ ả ph i hát đúng nh c, cô s ớ ượ h c. Khi hát đ ể ả cô th hi n tình c m sâu s c bài hát, cô gi ữ ụ ả tr hát cùng cô c bài. Cô chu n b thêm nh c c cho tr . L p tôi s d ng ẻ ỹ ộ ữ ắ phách gõ, tr ng l c b ng long bia, h p s a không nh ng d y tr k năng ca ẻ ả ể ậ ộ ạ c m nh n hát mà tôi còn d y tr ạ ế ườ ượ ạ ng khi ti n hành d y c âm nh c, giúp tr đ đ ự ế ủ ẻ theo d ki n c a mình m t cách ca hát cho tr , cô giáo hay s ử ậ ẻ ư máy móc, r p khuôn mà ch a nghĩ đ n k năng cho tr . Vì v y, giáo viên s a
ẻ ắ ượ ề ộ ử c khái quát bài nên chú ý s a sai khi tr hát sai v m t
t t u, giai đi u c a bài hát. ủ
ộ ỏ ng đ có khi hát quá to khi hát nh quá, phong
ể ệ ư ề ẻ sai cho tr đã n m đ ố ỗ s l i sai. ệ ủ ề ế ấ + Sai v ti ế ề ệ ẻ + Tr hát sai v âm đi u, luy n láy c a bài hát. ề ộ ố ờ ẻ i ca. + Tr hát sai v m t s l ườ ề ẻ + Tr hát sai v âm thanh, c ạ cách th hi n ch a m m m i.
ẻ ườ ề ế ấ ng sai v ti
ớ
ể ừ này th sai cho tr , tôi v a hát v a v tay theo phách đ giúp tr hát theo cho đúng.
ẫ ạ ẻ ươ i: D ng Minh Viên.
ỗ ế ư ượ ở Ví d :ụ Bài hát “Cái mũi”. Khi tr hát th ở t t u, b i bài hát ữ ạ ơ ườ ng hát nhanh h n so v i các bài hát khác. Nên khi d y tôi chú ý s a ừ ổ ẻ Ví dụ: Bài hát: ‘‘Em đi m u giáo’’ Nh c và l ẻ c ẫ ạ i ờ các ch luy n ‘‘hát ca’’ trong bài hát tôi hát m u l
ở ẻ ẻ ả ề ầ
ẻ
ầ ườ ng m m non’’.
ạ ẹ ẻ Khi tr hát ch a đ cho ậ ẻ tr nghe nhi u l n và cô m băng bài hát đó cho tr nghe giúp tr c m nh n ạ ả ằ và hát theo băng nh m giúp tr hát l i c câu sao cho đúng. ườ ạ Ví dụ: Khi d y hát bài: ‘‘Tr ng chúng cháu đây là tr ừ ở ầ ẻ Khi d y tr hát tr hay hát nh m các t
ẻ
ẻ ừ ư ậ ầ
ọ ạ i câu đó tôi đ c l ẻ ể ơ
các câu hát ‘‘Cô là m và các ẻ ẹ cháu là con’’ thì tr hay hát: ‘‘Cô và m và các cháu là con’’. Khi nghe tr hát ạ i cho tr nghe câu hát đó 3 4 l n sau đó nh v y tôi d ng l ế ợ ẻ cô cho tr hát k t h p đàn đ giúp tr hát đúng h n... ệ ự ồ ưỡ ẻ ỹ
2.2.6. Th c hi n công tác đánh giá, b i d ặ ươ ế ọ ụ ng pháp giáo d c tr , tôi đ c bi
Trong các ph ẻ ế
ạ ẻ ố ơ ẻ ể ể ẻ ng tr k năng ca hát: ệ t chú tr ng đ n ph ự ế ng tr t
ẻ
ẻ ư ẻ ế ẽ ạ
ẻ ệ
ượ ư ệ ẻ
ự ể ả ạ ẻ ố ượ ự c ế ng tr y u. Sau khi k t thúc ệ ượ ự c gì, tr nào đã th c hi n ổ ạ ế c. Sau đó tôi lên k ho ch t ư ứ ộ ẻ ạ ượ c hay ch a ế c là bao nhiêu đ xây d ng k ho ch phù
ẽ ơ
ổ ứ ạ ộ ạ ọ ơ
13
ệ ạ ẻ ươ ng ở ở ố pháp đáng giá tr . Đánh giá tr đ có c s xây d ng k ho ch ti p n i, đánh ể ồ ưỡ ệ ự t h n. Tôi th c hi n giá tr chính xác khách quan đ có th b i d ủ ề ẻ ố đánh giá tr hàng ngày, đánh giá tr cu i ch đ , đánh giá tr cu i năm. ậ ệ ẻ Hàng ngày tôi quan sát theo dõi tr , ghi nh t ký xem tr ch a th c hi n đ ầ ế ồ ưỡ yêu c u gì? Ngày sau tôi s lên k ho ch b i d ụ ủ ề ủ ề ch đ tôi th c hi n đánh giá ch đ này đã làm đ ủ ề ự ố ở t t ch đ này, tr nào ch a th c hi n đ ạ ộ ủ ề ớ ụ ứ ch c ho t đ ng giáo d c ch đ t i. Tùy vào m c đ tr đ t đ ẻ ạ ượ ạ ượ đ t đ c, Kh năng tr đ t đ h p.ợ ụ Ví d : Bài hát “Tay th m, tay ngoan” t ạ ế i k ho ch t l ỷ ệ ẻ ư ạ ở ứ tr ch a đ t l t ự ỷ ệ ẻ ư ạ tr ch a đ t 70%. Tôi s xây d ng l ạ ế ch c ho t đ ng h c d y hát bài “Tay th m, tay ngoan”. N u ề ẽ ổ ứ ch c ôn luy n vào sinh ho t chi u. m c 50% thì tôi s t
ạ ở ứ ổ ứ ệ ch a đ t m c 30% thì tôi t ạ ộ ch c ôn luy n vào ho t đ ng tr
ư ế ỷ ệ ẻ l N u t ọ ờ ngoài tr i, m i lúc m i n i…ọ ơ
ớ ẻ
ạ ạ ế ế ế ơ ố ượ ng: Nhóm tr ạ Thông qua đánh giá tôi chia l p thành 2 nhóm đ i t ẻ
ẻ
ạ ẻ
ậ ụ
ự ả ạ ệ ạ ộ ẻ ạ ộ
ạ ộ ụ đ
ồ ưỡ ệ ủ ng.
ạ ế ẻ ườ có năng khi u âm nh c và nhóm tr năng khi u âm nh c còn h n ch h n. Trên ồ ưỡ ơ ở ng tr theo cách sau: c s phân nhóm, tôi b i d ơ ộ ọ ạ ộ ố ớ ế * Đ i v i ho t đ ng h c: Nhóm tr có năng khi u: tôi luôn t o c h i ượ ưở ể cho tr phát tri n chí t ng và tăng thêm s c m th ngh thu t trong ng t ể ẻ ậ ạ v n d ng linh ho t vào các ho t đ ng khác. các ho t đ ng âm nh c đ tr ể ẻ ượ ế B i d c tham gia vào các ho t đ ng văn ng thêm năng khi u đ tr ngh c a nhà tr ẻ Nhóm tr
ế ữ ẻ
ế ữ ớ ể ẽ ớ này th ằ ả ườ năng khi u h n ch h n: Nh ng tr ạ ộ ẻ
ạ ủ
ư ọ ẻ ặ ữ ẻ ẻ ế ợ ờ ở ẻ ọ
ứ ạ ộ ư ẻ ầ
ằ ữ ẻ ơ ở ặ
ầ ơ các bài hát ho c trò ch i. ạ ộ ạ ộ ẻ
ố ớ ạ ộ ể ẻ ữ ẻ
ạ ộ ệ
ế ậ ỗ ầ ạ ộ tin h n trong m i l n ho t đ ng.
ẫ ỗ ầ
ườ ể ượ ữ ạ ệ ở ệ ho t đ ng góc tôi không th b qua vi c đánh giá ạ ộ ậ i quá trình ho t đ ng ở ẻ ắ
ể ỏ ỏ ng xuyên theo gi ể ủ ạ ộ ỗ ẻ ạ ữ ế ơ ng thì ít nhút ồ ẻ nhát, e dè khi ho t đ ng. Tôi luôn chú ý đ n tr này b ng cách: Cho tr ng i ư xen k v i nh ng tr có năng khi u. Đ a nh ng hình nh g i nh đ thu hút ị ợ ẻ ự s chú ý c a tr . Luôn g i tr hát cùng cô và các b n. K p th i khen ng i tr , ế ở ắ ộ ộ đ ng viên tr , n u sai ho c ch a thu c thì khéo léo nh c nh tr h c ti p ự ầ l n sau. B ng nh ng hình th c trên d n d n tôi đ a tr vào ho t đ ng t nhiên, vui v h n ế * Đ i v i ho t đ ng góc: Trong ho t đ ng góc tôi cho tr có năng khi u ể ự ướ ng h cùng ho t đ ng kèm nh ng tr không có năng khi u đ tr có th t ở ợ ẫ d n và ho t đ ng cùng nhau trong góc ngh thu t. Tôi luôn chú ý g i m ự ể ẻ ạ ơ ướ ng d n đ tr m nh d n, t h ạ ộ ự M i l n th c hi n ằ b ng cách ghi chép nh t ký. Tôi th ớ v i âm nh c, ghi chép nh ng u đi m, nh hay s a nh ng l ẻ ể c đi m c a tr đ nh c nh tr ố ơ ẻ đ l n sau tr ho t đ ng t ư i tr hay m c
ắ ở ể ầ ụ ể
ệ ỉ ạ ậ ớ
t h n. ị ể ề ạ ơ ạ ộ ổ ậ ự ệ
ệ ỹ
ổ ẻ ự ơ ệ ạ ệ ụ ề ử Ví d :ụ Theo dõi và ghi c th tên cháu hát to, không có nh p đi u, hát ẻ ho t đ ng sau.Vi c th c hi n ghi chép vào s nh t ký và phân lo i đánh giá ộ ệ ẻ ng cho tr th c hi n k năng âm nh c m t ậ ề ự ả hoàn thi n h n v s c m th ngh thu t
ạ ộ
nhanh h n so v i các b n trong nhóm, tôi ghi vào s nh t ký đ đi u ch nh tr ệ ở ồ ưỡ tr giúp tôi có bi n pháp b i d ẻ cách chính xác. Đi u đó giúp tr ạ ỹ qua ho t đ ng d y k năng ca hát. ố ợ ớ ệ ố ụ ự t công tác giáo d c k th c hi n t ụ ỹ
14
2.2.7. Ph i h p v i ph huynh năng ca hát cho tr .ẻ
ế ượ ể ấ ượ t y u t Đ ch t l
ự ạ ỡ ủ ộ
ả ề ể ề ể ể ả ố ế ố không th thi u đ ả ạ ụ ể
ọ ậ ệ ư ả ọ ậ ừ ố ợ
ọ ậ ắ ồ ạ ủ đó các em thích thú h c t p. ớ ụ ụ
ấ ượ ớ ệ ọ ng ph c v cho vi c h c âm nh c c a các em đ ả ẻ ờ
ớ
ẻ ả ế ợ ụ ố ẹ ể ươ ng trình ể ẻ ầ
ẻ ạ ơ ể ế ố
ờ ụ ủ ẻ ệ
ạ ẻ ệ ẻ ả
ủ
ẻ ề ặ
ẻ ự ụ
ồ i ghi âm l ẻ ẻ ạ ệ ệ ặ
ề ờ ớ
ượ ụ ệ ổ
ắ
ỏ
ẻ ọ ẻ ự ể i các bài tr t
hát, tôi cũng đăng bài tr h c hát ẻ ớ ộ ở ớ ẻ ầ ạ ạ
ả ể ở ơ ơ ọ ạ ế c đó ng d y h c đ t k t qu t ầ ẹ ọ là s quan tâm giúp đ c a h i cha m h c sinh. Ph huynh ph i t o nhu c u, ọ ậ ấ ả đi u ki n h c t p cho các cháu đ m b o đ các cháu phát tri n v th ch t ệ cũng nh trí tu trong h c t p t ầ ụ B n thân tôi đã ph i h p v i ph huynh mua s m đ dùng h c t p đ y ượ ố ủ ả t. c t đ , đ m b o ch t l ẻ ụ tr . Tuyên Tôi luôn k t h p v i ph huynh qua các th i đi m đón tr , tr ở ẻ ở ề truy n v i ph huynh m các bài hát có trong ch nhà cho tr nghe ạ ấ ả ể ệ ể ừ đó b m và tr cùng th hi n bài hát đ tr d n c m th u âm nh c. đ t ẻ Thông qua đó làm cho tr ham thích âm nh c h n, tăng v n hi u bi t cho tr . ọ Ngoài ra tôi nh ph huynh ghi âm gi ng hát hay c a tr qua đi n tho i, máy ở ỉ ậ ủ ớ ậ ể ở góc ngh thu t c a l p, th nh tho ng m cho tr nghe tr nh n tính, tôi đ ắ ờ ơ ọ ẻ ẽ ủ ạ ế t ra gi ng hát c a mình c a b n, tr s thích hát h n, đ ng th i tôi nh c bi ị ư ạ ạ ẻ ỗ ừ i, nh vây , câu, nh p mà tr hát sai, d n tr v nhà hát l i t tr l ạ ề ả ượ ự c s tích c c trong giáo d c âm nh c cho tr trên n n t ng yêu tôi đã t o đ ả ệ ự nguy n mà không gò bó, ho c ra m nh l nh cho tr . Thông qua b ng thích, t ả ẻ ộ đón tr tr . Thông qua h i nhóm l p messenger, giáo viên và tuyên truy n, gi ề ậ ọ ủ ể ễ ph nhuynh d dàng nh n đ c thông tin hai chi u đ trao đ i vi c h c c a ọ ậ ễ ắ ụ ườ ộ ng xuyên. Ph huynh d n m b t tình hình h c t p các cháu m t cách th ụ ộ ủ ư ứ cũng nh s c kh e c a các cháu. Thông qua h i nhóm, tôi đ ng viên ph ụ l p đ ph huynh đăng t ự ự huynh có th m xem chia s v i các b n trong nhóm. Tr d n t o ra s t tin, thích hát h n, thích th hi n mình h n.
ể ệ ả ạ ượ : c
ự ự
ạ ự ộ ẻ . Tr hát t ẻ c tên bài hát, tên tác gi tr k năng ca hát và tr hát thu c bài hát, hát đúng ờ ả i, nhiên, rõ l
ệ ỹ ở ẻ ỹ ớ ượ ộ ủ ớ ể ệ ọ
ẩ ng đ c a tác ph m. ủ ị ạ ữ ẻ
ể năng ghi nh có ch đ nh và th hi n gi ng hát. Phát tri n ẻ ỹ ệ ẻ ế
ẻ ồ ộ
i, nhí nhãnh... ố ươ ễ ể ầ
ươ h i, nêu g ề ẻ ể ệ
ệ
15
ụ ể ư ậ ỹ ế 2.3. K t qu đ t đ ố ớ ẻ: * Đ i v i tr Đó th c s hình thành ệ nh c, đúng giai đi u, nh đ ộ ườ hát đúng cao đ , tr Rèn luy n l ngôn ng , trí tu cho tr qua quá trình d y tr k năng ca hát. ạ ọ ẻ ả Phát huy h t kh năng ca hát cho tr giúp tr ham thích h c môn âm nh c. ự tin, h n nhiên vui t Tr hát m t cách t ư ễ ộ ạ ộ ng cu i tu n, bi u di n liên Thông qua các ho t đ ng nh l ệ ủ ớ ạ hoan văn ngh c a l p. Tr th hi n nhi u bài hát hay, phong phú và đa d ng ư ề ộ v n i dung cũng nh giai đi u. ả ạ ượ ế Vì v y, k t qu đ t đ c khá m mãn, c th nh sau :
Ẻ
Ẻ
Ạ
TR HÁT Ộ
Ệ
THU C BÀI HÁT
TR HÁT ĐÚNG NH C, ĐÚNG Ả Ớ GIAI ĐI U, NH TÊN TÁC GI
Ế
Ạ X P LO I
ố ượ ố ượ S l ng S l ng T l T l
%ỉ ệ 66% 24% 10% 20/30 7/30 3/30 %ỉ ệ 66% 24% 10%
20/30 7/30 3/30 *Đ i v i giáo viên:
T tố Khá Trung bình ố ớ ữ ắ ụ ự
ầ ự ạ ầ ủ
ư ề ự ế ệ ủ ớ ủ ộ ớ ợ ạ ổ ứ
ẻ
ạ ự ứ ạ ộ ho t đ ng. ượ ỹ
ệ
ị ạ ộ ỹ ế ạ ứ ế ạ ố ẻ ắ ề ắ ạ ạ t d y âm nh c x p lo i t
ộ N m v ng m c đích, yêu c u, n i dung c a b môn âm nh c. D a trên ề ệ ạ ơ ở c s đó xây d ng k ho ch th c hi n phù h p v i yêu c u c a chuyên đ ạ ộ ch c ho t đ ng đúng cũng nh đi u ki n c a l p mình. Giáo viên linh ho t t ố ự ằ ươ ph ng pháp t o s h ng thú cho tr nh m phát huy tính tích c c, lôi cu n ẻ ờ tr vào gi ả c nâng cao k năng hát, yêu thích hát. Hát đúng nh p, giai B n thân đ ẻ ủ đi u c a bài hát. Luôn luôn t o h ng thú cho tr khi tham gia ho t đ ng ca t. 100% tr n m ch c k năng ca hát. Có nhi u ti hát.
ạ ỏ ấ ườ ự ả Đã tham gia thao gi ng và giáo viên d y gi i c p tr ng lĩnh v c âm
ạ ạ
ỏ i. ụ
ạ ứ Ph huynh có nhi u hi u bi
ự
ế ổ ứ ế ẻ ỹ ế ẻ t vi c d y tr k năng ca hát cho tr . Th ệ ủ ớ ụ ng t ế ề ố ệ ạ ch c các ti ế ợ t v v n ki n th c âm nh c. Đã k t h p ườ ng ủ t m c văn ngh c a l p, c a
ườ ng.
̀ ̣ ̣
ế ị ạ ả
ể ộ
ổ ứ ậ ch c các ho t đ ng ca hát các ph
ấ ể ả
ế ị ự ạ ộ ch c các ho t đ ng ca hát
ủ ươ ủ ươ ế ự ệ ổ ứ ấ ậ trên tôi nh n th y tr
ẻ ở tr ệ ế ễ
ng pháp đã nêu ự ệ ơ ượ ự ệ ưở ng quy t đ nh ẻ. Qua m t năm cho cháu ho t ạ ạ ng pháp trên tôi nh n th y: ho t ng quy t đ nh đ n s hình thành và phát tri n nhân ộ theo ở nên thông minh nhanh ẻ ự tin ữ c nh ng au quá trình th c hi n tôi còn rút ra đ
16
ư ệ ả ạ nh c đ t lo i gi ố ớ *Đ i v i ph huynh: ể ề ụ ệ ố ớ v i giáo viên cùng th c hi n t ấ ượ xuyên quan tâm đ n ch t l tr * Bai hoc kinh nghiêm: ỹ Âm nh c nói chung và k năng ca hát nói riêng có nh h ế ự đ n s hình thành và phát tri n nhân cách c a tr ạ ộ ộ đ ng t ưở ộ đ ng ca hát có nh h ẻ cách c a tr . Cũng sau m t năm th c hi n t các ph ể ẹ nh n rõ r t, cháu tích c c ca hát bi u di n văn ngh và giao ti p thì tr t ả ồ h n nhiên nhí nh nh h n. S kinh nghi m cho b n thân nh sau:
ả ả ệ
ỏ ế t tìm tòi, h c h i kinh nghi m t ồ ệ ấ ộ
ạ ừ ọ sách báo, m ng B n thân ph i bi ế ạ internet, chuyên môn và đ ng nghi p nh t là b môn âm nh c và năng khi u ca hát.
ạ ớ ộ ổ
ỹ ợ ạ ạ ộ ư ấ ạ ự Ph i có k ho ch c th , phù h p v i đ tu i cũng nh tình hình th c ng, l p và tr . C n sáng t o, các ho t đ ng nh t d y k năng ca
ộ ườ ạ ộ ng và s ng h , quan tâm
ộ ậ ạ ậ ự ụ ệ ố
ắ ắ ệ ọ ơ ầ ủ
ượ ạ ộ t các ho t đ ng d y hát, v n đ ng, nghe hát. ẻ ọ ạ ng xuyên ôn luy n cho tr m i lúc m i n i. N m ch c yêu c u c a ho t ự ế ớ c tình hình th c t
ẻ ủ ạ ệ ấ
ụ t.
ế Ế ầ Ầ
ỏ ả ậ ự
ổ ệ ẻ ẻ ạ ạ
ạ ữ ề ế ụ
ẫ ề
ọ ự ư ỏ ồ ơ ạ ế ắ ậ
ị ạ ị ủ ẩ
ẻ
ự ệ ầ ở ườ tr
ạ
ộ ố ồ ạ ớ ẻ ẻ ỹ ể ấ ờ ạ ộ ậ ứ ng m m non. Luôn có ý th c xây d ng góc ngh thu t ạ ụ ờ
ả
ứ ạ ộ t s d ng ng d ng c ng ngh thông tin m t cách thành th o đ t ể ổ
ứ ệ ả ẻ ể ấ ệ ạ i hi u qu . ụ ệ ộ ạ i hi u qu cao.
ạ ắ ẹ ắ
ử ụ ế
ụ ươ ạ t linh ho t sáng t o khi s d ng ph ẩ t h c mang l ạ ộ ọ ạ ộ ạ ạ ạ ế t gi
ng pháp đ t ị ẻ ề ỹ ử
ư ầ ệ ậ
ẻ ề
ệ ể ẻ ế ả ụ ể ớ ẻ ầ ườ ế ủ c a tr t ẻ ự ứ ẫ ấ ạ hát t o cho tr s h ng thú, h p d n khi tham gia ho t đ ng. ầ ự ủ ỉ ạ ủ ự C n có s quan tâm ch đ o c a BGH nhà tr ố ợ ừ và ph i h p t các b c ph huynh. Giáo viên th c hi n t ườ th ộ l p mình. đ ng ca hát đ ẻ Tr luôn là m c tiêu, đóng vai trò ch đ o và vi c l y tr làm trung tâm là vô cùng c n thi Ậ 3. PH N K T LU N: ụ Trong công tác chăm sóc và giáo d c tr đòi h i cô giáo ph i th t s yêu ế ngh , m n tr , nhi t tình, năng n , sáng t o, có năng l c s ph m, có năng ệ ầ ắ ề khi u v âm nh c, n m v ng chuyên môn, nghi p v , đòi h i cô giáo m m ậ ự ầ ụ ụ ạ ồ non th t s c n m n ch u khó v công tác làm đ dùng, đ ch i ph c v d y ư ạ ộ ố và h c nh : mũ âm nh c, phách gõ, tr ng l c… L p k ho ch ho t đ ng âm ạ ụ ể nh c c th và chu n b bài c a giáo viên. ể ờ ạ D y tr ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày và các gi ạ ộ ho t đ ng khác phong phú có máy vi tính, đàn ooc gan và m t s đ dùng âm nh c, nh c c ể ừ ầ đ v a t m v i tr giúp tr d l y, d c t. D y tr k năng ca hát các gi ộ ạ ho t đ ng chung mang l ế ử ụ Bi ế ọ ch c các ti ầ ổ ứ T ch c ho t đ ng nh nhàng, linh ho t n m ch c m c đích, yêu c u, ể ổ ủ ộ n i dung c a bài h c, bi ẻ ờ ứ ố ch c t ho t đ ng âm nh c d y tr ca hát. Cô giáo chu n b tâm th , đàn oocgan, băng đĩa, máy tính. Giáo viên luôn chú ý s a sai cho tr v k năng ca ẻ ể ệ th hi n đúng phong cách ngh thu t. S u t m và sáng tác hát và giúp tr ể ạ nhi u ca khúc đ d y tr ca hát. Quan tâm đánh giá tr
ể ẻ ế ợ ồ ạ ạ ộ trong ho t đ ng âm nh c đ có bi n pháp b i ễ ạ ng phù h p. Đ ng viên khuy n khích tr sáng t o phong cách bi u di n
17
ể ệ ộ ẩ ạ ưỡ d khi th hi n tác ph m âm nh c.
ỹ ớ ụ Ph i h p v i ph huynh cùng b i d
ộ ẻ ư ầ ố ợ ế
ẩ ạ ớ ụ ạ ủ ớ
ơ ấ ụ
ế ệ ừ ễ ớ ể ụ t m c văn ngh chào m ng các ngày l
ả ộ ố ệ ự ổ ẻ
ệ ầ ờ
ế ề ệ t đ tài không tránh kh i nh ng khi m khuy t, h n ch
ộ ồ ế ể ấ c s góp ý h i đ ng khoa h c các c p đ sáng ki n c a tôi đ
ế ụ ậ ạ ủ ộ
ươ ự ệ ng trình GDMN có k t qu cao h n.
ng nâng cao ch t l ế ả ơ
18
ồ ưỡ ẻ ng thêm k năng ca hát cho tr , ố ế ợ luôn khuy n khích đ ng viên tr , ph i k t h p v i ph huynh s u t m các tác ư ệ ph m âm nh c đ trang trí thêm th vi n âm nh c c a l p ngày càng phong phú h n. Có tác d ng d y lên phong trào ph huynh cùng cô giáo con em mình ư ụ tham gia các ti l n trong năm nh : 20/11; 8/3; trung thu, khai gi ng, 1/6…… Trên đây là “M t s bi n pháp giúp tr 45 tu i tích c c tham gia ả ạ ộ ự mà b n thân đã th c hi n trong th i gian qua, ph n nào đã ho t đ ng ca hát”. ẻ Trong quá trình tích lũy kinh ụ ấ ượ ầ ng giáo d c tr . góp ph n nâng cao ch t l ế r tấ ế ỏ ữ nghi m và vi ượ ế ượ ự ọ mong đ c ấ ượ ồ ưỡ ụ ng đ i ngũ giáo ti p t c v n d ng trong công tác b i d ơ ả viên thông qua th c hi n ch Tôi xin chân thành c m n./.
Ủ Ậ ƯỜ XÁC NH N C A HĐKH NHÀ TR NG
19
Ậ Ủ Ủ Ệ XÁC NH N C A PHÒNG GD&ĐT L TH Y