Ộ ự

Ộ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Độc l p ­ T  do ­ H nh phú

c

Ộ Ộ Ủ Ệ

ự ậ ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Độc l p ­ T  do ­ H nh phú c

Ộ Ố Ệ Ộ Ố Ệ

Ổ Ổ

M T S  BI N PHÁP M T S  BI N PHÁP

Ề Đ  TÀI: Ề Đ  TÀI: Ự Ẻ  GIÚP TR  4­5 TU I TÍCH C C Ự Ẻ  GIÚP TR  4­5 TU I TÍCH C C Ạ Ộ  THAM GIA HO T Đ NG CA HÁT  Ạ Ộ  THAM GIA HO T Đ NG CA HÁT

Ộ Ủ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

Ộ ự Đ c ộ l p ­ T  do ­ H nh Ệ ạ  phúc

ươ

H  và tên: Tr

ọ ị ng Th  Ng c

ọ ứ ụ

ơ ị

ườ

Ch c v : Giáo viên    Đ n v  công tác: Tr

ủ ng M m Non M  Th y

Ộ Ố Ệ Ổ Ự

1

Ẻ Ạ Ộ Đ  TÀI: M T S  BI N PHÁP GIÚP TR  4­5 TU I TÍCH C C THAM GIA HO T Đ NG CA HÁT

Ầ Ở Ầ

ả ế i pháp.

ọ ụ ệ ố

ố ụ ụ ấ ượ ế ủ ng m m non t ạ ấ ớ t có tác d ng r t l n đ n ch t l

ọ ằ ụ

ỹ ấ ệ ụ ứ

ẩ i m i XHCN Vi

ề ẻ ướ

ệ ể ng ti u h c đ ụ

ầ ệ ụ ưỡ

ườ ộ ề ụ

ố ệ ướ ế c h t ng

ế ẻ ứ ệ

ả ị ề ụ ụ ầ ộ

ụ ượ ẻ

ươ ậ ế ứ ứ ầ ẽ ể ẻ ả ạ ộ ệ ệ ả ụ ồ

ệ ậ ụ ở ườ  tr ộ ng.

ươ ổ ứ  lòng yêu thiên nhiên, T  qu c, tình yêu th

ụ ấ ạ ẻ ượ ệ ể ệ ng t

ỉ ậ ể ọ ậ

ể ẻ ế ơ ứ ẻ ư ọ ế ạ ạ

ng ti n nâng cao kh ủ ưở ng, c ng c ạ ộ ạ ệ ữ ở ẻ  tr

ơ ộ ậ ế ố ủ  nh ng y u t ể ơ ể ể ự ề ẩ ự

ứ ộ ệ ạ ọ

ụ ớ ệ ệ ẫ ớ

ủ ể ụ ng chăm sóc, giáo d c tr

ệ ụ ủ ấ ượ ả ầ ụ ệ ọ

ầ ả

ụ ẻ

2

ấ ượ ườ ụ ứ 1. PH N M  Đ U ọ ề        1.1. Lý do ch n đ  tài, sáng ki n, gi ố   ầ ậ ụ ầ          Giáo d c m m non là b c h c đ u tiên trong h  th ng giáo d c qu c ề ả ầ   ng chăm sóc, dân, là n n t ng đ u tiên c a ngành Giáo d c đào t o. Ch t l ụ ấ ượ ầ ẻ ở ườ  tr giáo d c tr     ng giáo ế ụ ở ậ ọ  b c h c ti p theo.  d c  ụ ụ ệ ầ        Giáo d c m m non là m c tiêu, nhi m v  quan tr ng nh m giáo d c toàn   ơ ở ể  ạ ẻ ề ể ệ ả di n cho tr  v  th  ch t, tình c m, đ o đ c, th m m , trí tu  là c  s  đ ữ   ị ẩ ớ ườ t Nam và chu n b  nh ng hình thành nên nhân cách con ng ọ ượ ố ề ầ ườ ế t. t cho tr  b ti n đ  c n thi c t c vào tr ố ẽ ở ầ ầ ồ ư   t s  m  đ u cho Nh  Bác H  kính yêu đã nói: “Giáo d c m m non t ườ ụ ố   t”. Tr m t n n giáo d c t ng, ng m m non có nhi m v  chăm sóc, nuôi d ồ ưỡ ở i công dân có ích. giáo d c các cháu, b i d   ng cho các cháu tr  thành ng ộ ề  ả ườ ề ượ ự Mu n th c hi n đ i giáo viên ph i có trình đ  v c đi u đó, tr ụ ể ệ ề ữ   chuyên môn, nghi p v  đ   trang b  cho tr  nh ng ki n th c toàn di n v  các ọ ệ ứ ậ   môn h c  ph i nh n th c đúng v  nhi m v , m c đích ­ yêu c u, n i dung ớ ụ ươ ủ c a ch ng trình giáo d c m m non m i. ộ   ạ ầ ng trình giáo d c m m non, môn giáo d c âm nh c là m t         Trong ch ớ ẻ   c tr  yêu thích, là môn ngh  thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ ệ   ươ ạ ng ti n ngu n c m h ng m nh m  đ  tr  c m th  ngh  thu t, là m t ph Giáo d c âmụ ạ ộ ệ ổ ữ    ch c các ho t đ ng giáo d c  h u hi u cho vi c t ố ẻ ạ ng con   nh c hình thành cho tr ả  ươ ườ i. Không ch  v y, giáo d c âm nh c còn là ph ng ố  năng trí tu , phát tri n th  ch t, giúp tr  phát tri n trí t ki n th c tr  qua h c t p, vui ch i. Quá trình tr  ti p xúc và ho t đ ng âm   ẽ  nh c nh  h c hát, nghe hát, v n đ ng theo nh c, ch i trò ch i âm nh c… s ộ  c a m t nhân cách phát tri n toàn di n, hài hình thành    ậ   ỹ ạ hoà, là s  phát tri n v  th m m , đ o đ c, trí tu  và th  l c. Chính vì v y, ẻ ầ giáo d c âm nh c cho tr  m m non là m t nhi m v  vô cùng quan tr ng. ớ ỡ   ộ         V i trách nhi m l n lao c a m t giáo viên ch  nhi m l p m u giáo nh , ẻ  ế tôi luôn suy nghĩ làm th  nào đ  nâng cao ch t l ấ   ự ỗ ự ấ ượ ố c t t. Đây là nhi m v  quan tr ng và c n ph i có s  n  l c ph n đ u, đ ố ọ ế   quy t tâm cao. C n ph i chú tr ng công tác chuyên môn, làm t t công tác xã ụ ằ ộ ng giáo d c tr  nh m duy trì và h i hóa giáo d c, công tác nâng cao ch t l   ớ   ấ ượ ể phát tri n ch t l ng ngày càng đi lên đáp  ng v i ng giáo d c trong nhà tr

ầ ệ ầ ự ả

ờ ạ ẻ ụ ề ạ ệ ế ớ ấ

ợ ề ề ế ạ ậ

ữ ề ẻ ế ả ố

ứ ể ạ

ữ ọ ủ ươ ẻ ấ ả ả

yêu c u s  nghi p giáo d c m m non trong th i đ i hi n nay. B n thân tôi ờ ấ ậ ẻ ấ    r t thông minh r t tâm huy t v i ngh  d y tr . Tôi nh n th y tr  em bây gi ẻ ứ ố   i. Tôi luôn mong mu n truy n đ t th t nhi u ki n th c cho tr , giúp và lanh l ở ể   tr  phát tri n h t nh ng kh  năng v n có. Chính vì đi u đó, tôi đó trăn tr , tìm ấ   ố ữ t nh t ng pháp t tòi và sáng t o, đ  tìm ra nh ng cách th c hay, nh ng ph ệ ặ ủ   cho bài gi ng c a mình. Trong t t yêu  tôi đ c bi t c  các môn h c c a tr ề ộ ố ệ ế ạ ộ ọ thích b  môn âm nh c. Vì th  mà tôi ch n đ  tài: “M t s  bi n pháp giúp

ẻ ổ ự ạ ộ

ể ớ ủ ề

ộ ề ẽ ể ế ườ ự ọ i l a ch n đ  vi ỗ ộ ổ   t song m i đ  tu i,

ả ẽ ư ỗ ườ ế   t i pháp riêng không ai vi ộ ặ ng s  có m t đ c tr ng, gi

ả ả ể ư ớ ề ớ ủ ề i pháp song đi m m i c a đ  tài mà

ọ ể ạ ộ

ỹ ọ ạ ạ ộ

ể ở ườ  tr ệ ầ ng m m non; ồ ưỡ ổ ợ

ẻ ạ ụ ệ ẻ ổ

ươ ậ ế ứ ầ ẽ ể ươ ụ ạ

ạ ộ ụ ự ế

ờ ớ ụ ể ậ

ạ ẽ ể ẩ ạ ậ ỹ

ạ ộ ứ ạ ủ ế ấ ự ủ

ả ợ ả ẻ ự ạ ầ ổ ố

ể ệ ầ

ư ự ừ ặ ể ề ấ ẩ ọ đ c đi m trên đã th c s  thúc đ y tôi ch n đ  tài: Xu t phát t tr  4­5 tu i tích c c tham gia ho t đ ng ca hát ”.          * Đi m m i c a đ  tài:  ề          N i dung đ  tài s  có nhi u ng m iỗ ề  vùng mi n, m i tr gi ngố  nhau c . V i đ  tài này tôi đ a ra 7 gi tôi ạ ộ   ờ chú tr ng là ho t đ ng d y k  năng ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng  Quan tâm đánh giá  trong ngày và các ho t đ ng h c khác  ứ   ạ ạ ộ ẻ tr  trong ho t đ ng âm nh c đ  có bi n pháp b i d ng phù h p; T  ch c ả. Vì nó có m t vai trò h t s c quan tr ng trong ộ ệ ạ ọ ế ứ d y ca hát cho tr  đ t hi u qu   ổ   ặ ầ ở ứ ẻ ươ  4­5 tu i. t là tr  l a tu i m m non đ c bi  em  ch ng trình giáo d c tr ộ ạ ụ ộ ầ ụ   ng trình giáo d c M m non b  môn giáo d c âm nh c là b  môn Trong ch ạ ộ ớ ẻ ồ   ượ ệ c tr  yêu thích là ngu n ngh  thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ ệ   ậ ệ ẻ ả ứ ng ti n h ng thú m nh m  đ  giúp tr  c m th  ngh  thu t và nó còn là ph ể ạ thi   t th c cho các ho t đ ng  giáo d c. Nói cách khác có th  coi âm nh c là ẻ ộ b  ph n không th  tách r i v i công tác chăm sóc  giáo d c tr . ẻ           Tham gia vào các ho t đ ng âm nh c s  d  dàng giúp tr  tích lũy thêm ể ệ ề   v  các k  năng tri giác cách th c th  hi n tác ph m âm nh c. C m nh n và ạ   làm quen s  đa d ng linh ho t c a ti t t u s  phong phú g i c m c a giai ệ đi u âm nh c, lúc lên b ng, lúc xu ng tr m, hình thành cho tr  các thói quen   ẻ   ề ỹ v  k  năng ca hát góp ph n hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách tr .   “M t sộ ố

ạ ộ ự ổ ệ ẻ bi n pháp giúp tr  4­5 tu i tích c c tham gia ho t đ ng ca hát”.

ủ ề ̣ ̣

3

ượ ạ ỹ ự ớ ́          1.2. Pham vi ap dung c a đ  tài. ộ ố ệ            M t s  bi n pháp giúp tr ộ đ ng d y k  năng ca hát đ ổ c b n thân tôi th c hi n ạ   ẻ  4­5 tu i tích c c tham gia thông qua ho t ữ   ệ ở ớ ả  l p tôi. V i nh ng

ự ề ể ợ

ế i pháp thi ấ ả ẻ ộ ổ ườ ầ ệ ở t c  tr  trong đ  tu i M u giáo ụ   t th c, phù h p và có hi u q a cao, đ  tài này có th  áp d ng ố   ng M m non trên toàn qu c

4

ủ  các tr ệ ẻ ẫ ẫ ị ả gi cho t nói chung và tr  M u giáo trên đ a bàn huy n nói riêng.

ả ế ự ủ ộ ạ ầ

i quy t: ạ ớ ượ ọ ẫ ỡ ớ

Ầ Ộ  2. PH N N I DUNG 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n gi  Năm h c 2019­2020 tôi đ ẻ ộ ạ ẻ

ế ề ư ớ ẻ ượ ứ

ố ả

ẻ ạ ế ư a bi ộ ố ờ ờ ộ ố ẻ ể ệ ình c m c a m ủ t th  hi n t i khó và hát không rõ l

ợ ỏ

ổ ứ ạ ộ ậ ợ ượ ữ ạ ch c ho t đ ng âm nh c tôi rút ra đ c nh ng thu n l

ề ạ

ả ườ ể

ng tri n khai t p hu n r ng rãi v  các tr ớ ụ ế ừ ề ể ự ườ ệ ự ề ả ng v  chuyên môn do Phòng   ầ   ng M m ệ ổ ượ ồ ưỡ c b i d ấ ộ ậ ế i pháp thi t th c đ  th c hi n vi c t

ệ ả ố  c phân công d y l p M u giáo Nh  v i sĩ s ự ế  ẹ 30 tr . Nhìn chung tr  khá nhanh nh n, yêu thích b  môn âm nh c. Th c t ạ ẫ ả   b n thân tôi v n ch a gây đ c h ng thú v i tr . Năng khi u v  âm nh c còn ạ ề ế   nhi u h n ch . Bên c nh đó, m t s  tr  còn nhút nhát khi tham gia vào các ạ ộ ớ ình  đ i v i bài hát ho t đ ng ca hát, ch .  ẻ ư ạ   ề Nhi u tr  hát còn sai m t s  l i bài hát. Tr  ch a t o ẻ ượ   c âm thanh  h p lý khi hát (khi thì tr  hát to, khi thì hát nh , khi thì la hét). đ Quá trình t   i và khó khăn sau: ậ ợ         a. Thu n l i ề         Qua nhi u năm gi ng d y, tôi đ Giáo d c, BGH nhà tr non, đ n t ng giáo viên v i nhi u gi ứ ch c các ụ ạ ộ ho t đ ng giáo d c có hi u qu .

ạ ệ ạ ỹ

ụ ị ấ ự ư ẩ ồ

ố ợ Bên c nh đó ph  huynh luôn ph i h p trong vi c d y k  năng ca hát cho ề ẻ  tr , tôi luôn chu n b  r t chu đáo v  giáo án, đ  dùng tr c quan nh : Đàn, băng ụ đĩa, trang ph c, mũ múa...

ỏ ể

ổ ề ụ ạ

ằ ọ ẻ ả B n thân tôi luôn yêu ngh , m n tr . Ham tìm tòi h c h i đ  nâng cao ộ  ch c ho t đ ng tôi luôn sáng t o và ạ ạ ộ ạ ộ

ệ ẻ ậ ộ ủ

ạ    ho t đ ng âm nh c. ấ ầ ơ ở ậ ạ ế ị ề ộ ọ ề ườ ư ệ ạ

ắ ạ ạ

ạ ạ ế ứ trình đ  chuyên môn nghi p v . Khi t ờ ố linh ho t nh m lôi cu n tr  t p trung vào gi ệ Phòng h c có di n tích r ng rãi, thoáng mát, c  s  v t ch t đ y đ , nhà   t b  v  b  môn âm nh c nh : ti vi, ng t o đi u ki n mua s m trang thi tr ụ đàn ooc gan, trang ph c qu t múa, phách gõ và tôi làm thêm các lo i mũ âm ồ nh c theo ch  đ  và đ  dùng âm nh c.

ấ ự ủ ề ố ẻ ấ

Đa s  tr ụ ẻ ẫ ạ ộ   ứ  r t thích hát, r t tích c c, h ng thú tham gia vào ho t đ ng ượ ả  ạ c c

ự ữ ề ậ ặ ắ giáo d c âm nh c. Tr  chăm chú l ng nghe cô hát m u và hát theo cô đ bài.  ệ          Tuy v y, trong quá trình th c hi n đ  tài tôi g p nh ng khó khăn sau:

ắ ớ

5

ư ế ộ b. Khó khăn:          Trong l p có m t s  tr  còn nói l p, m t s  tr  hát còn sai m t s  l ẫ khó và hát không rõ l ộ ố ờ   ộ ố ẻ ộ ố ẻ i ộ ố ờ   i bài hát. Nên d n đ n m t s  cháu hát ch a thu c, hát

ư ộ ố ẻ ạ ộ

ọ ư ố ớ ả t th  hi n t ể ệ ình c m c a m ình đ i v i bài hát ẻ ư ạ . Tr  ch a t o đ

ả ế ợ ỏ

ủ ẻ ủ ư ệ ể ậ ọ ỡ ị

ch a tr n c  câu, m t s  tr  còn nhút nhát khi tham gia vào các ho t đ ng ca ượ   c hát, ch a bi ẻ  âm thanh  h p lý khi hát, khi thì tr  hát to, khi thì hát nh , khi thì la hét. Khi tr ư    nh p, ch a đúng hát ch a hòa quy n gi ng hát c a mình vào t p th , hát l giai đi u.ệ

ổ ứ ả Trong th c t

ấ ạ ư

ạ ộ ượ ứ ạ ố ệ ế ạ ớ ỹ

ế ả ệ ạ

ệ ộ ủ ụ ự ế    ch c ho t đ ng giáo d c âm nh c b n thân tôi  khi t ẻ  ẻ ư ề ậ nh n th y mình nhi u lúc ch a gây đ c h ng thú cho tr , ch a lôi cu n tr ưở ạ ế ng đ n vi c rèn đ n v i âm nh c. K  năng âm nh c còn h n ch   nh h   ể   ẻ ẻ ẻ ỹ luy n k  năng ca hát cho tr , tr  còn gò bó trong vi c d y tr  ca hát theo ki u thu c lòng các l

ư ậ ự

ế ọ ộ ố ở ọ ệ ọ ủ ộ ộ ủ ờ i ca c a các bài hát. ụ ư ụ

ữ ệ ả

ể ả ệ ấ ể ự ạ

ạ ạ ộ ẻ

M t s  ph  huynh ch a th t s  quan tâm đ n vi c h c c a b  môn âm ớ   ạ ầ nh c, b i h  ch a hi u tác d ng và t m quan tr ng c a b  môn này. V i ữ   i pháp nh ng khó khăn trên, b n thân tôi luôn suy tìm tòi nh ng bi n pháp, gi ề ọ ố ư   i  u nh t đ  th c hi n. Chính vì th  b n thân tôi m nh d n ch n đ  tài: t ộ ố ệ “M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 tu i tích c c tham gia ho t đ ng ca hát”. ề ổ ả ể ắ ả ắ ề h  năng âm

ế ả ự ầ ự ễ Kh o sát đ u năm đ  n m b t v  k ả ư ạ ủ c. Đi u tra th c ti n:  nh c c a tr , k t qu  nh  sau:

TR  HÁT THU C BÀI HÁT

TR  HÁT ĐÚNG NH C, ĐÚNG GIAI

ẻ ế Ẻ

Ạ X P LO I

Ớ ng

S  l ng T  l

ố ượ 5/30 5/30 15/30 5/30 %ỉ ệ 16,7 16,7 50 16,7

D a trên nh ng ả ữ  s  li u kh o sát, tôi th y đ

Ệ ĐI U, NH  TÊN TÁC GI ố ượ T  l S  l 5/30 5/30 14/30 6/30 ượ ả

Ả  %ỉ ệ 16,7 16,7 46,7 20 ế ủ ị

ữ ệ ẻ  ờ ể

T tố Khá TB Y uế ự ạ ộ ế ộ ấ ế ầ ượ ế ố ệ ạ ề ạ ộ ẻ ơ ạ c nh ng h n ch  c a tr trong ho t đ ng âm nh c v  ca hát. Vì th  c n ph i có bi n pháp k p th i đ tác đ ng đ n tr  qua ho t đ ng ca hát có đ ả c k t qu  cao h n.

ự ệ ệ 2.2. Các bi n pháp th c hi n:

ạ ả ả

ệ ụ ẻ ổ

ổ ứ ạ ộ ế ạ

Quá trình gi ng d y và tìm tòi suy nghĩ, b n thân tôi đã tìm ra m t s ộ ố  ể ự   ộ ố ệ M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 tu i tích c c bi n pháp sau đ  áp d ng vào “ ạ ộ tham gia ho t đ ng ca hát ”.  ạ ậ           2.2.1. L p k  ho ch t

ch c các ho t đ ng âm nh c, tăng c ườ   ng

ẩ ủ

ừ ự ế ớ ế ọ

6

ủ ề ẻ ắ ắ ọ ờ ị công tác chu n b  bài c a giáo viên: ư ậ         T  th c t ạ ủ ố ế ự t cho ch  đ , t v c âm nh c đ  s  ti ạ các bài s p h c, s p d y cho tr ả    l p nh  v y, tôi b t đ u làm k  ho ch cho c  năm h c, lĩnh ế áng, tu n, ngày, k  ho ch ghi rõ   ự   ạ ộ ướ  ho t đ ng chung. L a ắ ầ ừ ng th  làm quen tr ạ ầ c gi

ợ ọ ủ ề ủ ề ả

ả ươ ụ ạ ớ ủ ề

ộ ẻ ỹ

ế ớ ừ  2­3 ti

ơ ạ ừ ề ờ ệ ạ ộ ẻ

ọ ạ ế ự ả ẻ ờ ể ạ ộ ể ệ ọ ỹ ế ạ ọ ơ

ọ ọ ắ ừ ễ ế d  đ n khó. Đ u năm tôi ch n các bài hát ng n, l

ộ ọ ầ ừ ẹ ầ ừ   ch n các bài hát phù h p v i ch  đ : Ví d ; ch  đ  b n thân: bài hát “M ng ậ sinh nh t”, “Cái mũi”, ch  đ  gia đình d y hát bài “C  nhà th   ng nhau”, ủ “Nhà c a tôi”…  ọ ụ   ự ự Khi xây d ng k  ho ch tháng tôi chú ý l a ch n các n i dung giáo d c ạ ế ạ ớ ạ ợ   t d y tr  k  năng ca hát tôi âm nh c phù h p v i t ng th i đi m. V i lo i ti ế ọ ế ỗ   t ho t đ ng ngoài tr i, 3­4 dành m i tháng t t ho t đ ng h c, 3­4 ti ả  ủ ế t sinh ho t chi u. Đ  vi c h c k  năng ca hát c a tr  nhanh h n, hi u qu ti ẻ ơ h n tôi chú ý xây d ng k  ho ch cho tr  nghe hát các bài hát trong tháng vào   ờ    đón tr  tr , m i lúc m i n i… Tuy nhiên khi xây d ng k  ho ch tôi chú ý gi ờ ễ  ầ ự l a ch n các bài hát t i d ớ ẻ ệ hát, giai đi u nh  nhàng g n gũi v i tr . ụ

ườ

ơ ọ ố ữ ư ế   Ví   d :   Đ u   năm   tôi   ch n   bài   hát:   “M m   non   m ng   h i”,“Bé   đ n ng”  ơ ư

ạ ồ ố ớ ế tr “Tay th m tay ngoan”… Nh ng cu i năm tôi ch n nh ng bài hát dài h n nh bài “Ai yêu nhi đ ng”, “Cô giáo em”… ọ

Đ i v i k  ho ch tu n, tôi ch n các bài hát đã xây d ng t ướ ẻ ế ớ

ạ ộ ự ể ọ ờ

ễ ơ ờ ả ẻ ớ tr . V i bài hát khó h n tôi cho tr đón tr

ẻ ẫ ư ế

ẻ ạ ộ ệ ẽ

ế ạ ạ

ẻ ẻ

ạ ng tr

ề ế ẻ ổ

ọ ả ẻ ể ọ ờ

ọ ơ ờ ọ ạ ộ ờ ọ   h c khác.

ạ   ừ ế ầ ự  k  ho ch ạ ổ    chúc c khi t năm, sau đó xây d ng k  ho ch cho tr  làm quen v i bài hát tr ớ ẻ ượ ệ ớ ho t đ ng h c đ  giúp tr  đ   i bài hát. V i bài c làm quen v i giai đi u, l ờ ắ ạ ộ   hát d  h n tôi cho tr  làm quen khi ho t đ ng ngoài tr i, l ng nghe bài hát vào ơ ạ    làm quen vào sinh ho t các gi ư   ọ ổ ứ ề  ch c ho t đ ng  h c mà tr  v n ch a chi u….Tuy nhiên n u nh  quá trình t ổ ẻ ề ộ thu c thì bu i chi u ngày sau tôi s  cho tr  ôn luy n bài hát. ơ ở ế ể ầ            Trên c  s  k  ho ch tu n tôi tri n khai k  ho ch ngày, trong quá trình ạ ế ẻ ố ể   t, tr  nào tri n khai k  ho ch ngày tôi chú ý quan sát tr  xem tr  nào làm t ẻ ư ố ẻ ế ẽ ổ ứ ồ ưỡ ữ ư ố   ng cho tr  y u vào sinh  ch c b i d t tôi s  t ch a t t. Nh ng tr  ch a t ồ ưỡ ẻ ộ ọ ơ ọ ạ ề   i bài chi u ngày sau, ho ch b i d ng m i lúc m i n i. Đ ng viên tr  nghe l ẻ  ề ầ ẻ ế ồ ưỡ ữ ế hát và hát theo bài hát nhi u l n. Cô chú ý đ n nh ng tr  y u, b i d ạ    làm quen các bài hát có năng khi u v  âm nh c. Chú tr ng b  sung cho tr ạ ộ ắ   s p h c vào các th i đi m đón, tr  tr , ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc, sinh ho t chi u, m i lúc, m i n i và các gi ể ạ ầ ệ ả ỹ

ề ơ ả ộ ạ ộ ẩ ẻ ụ ạ ỗ ị

ạ ị ị ủ ề ế ả ầ ạ

ọ ư ế ầ ọ

7

ế ụ ủ ộ ằ ệ ạ Ph n c  b n đ  ho t đ ng d y k  năng ca hát cho tr  có hi u qu  cao ộ   ỏ đòi h i m i m t giáo viên chu n b  giáo án, xác đ nh rõ m c tiêu bài d y, n i ẻ   ứ dung tr ng tâm c a bài, ph i xác đ nh c n truy n đ t ki n th c cho các tr  ra ẫ ế ả t kiên trì, c n m n h c thu c giáo sao? nh  th  nào? Chính vì th  tôi ph i bi   ạ   ọ ẻ án, môn âm nh c, trang ph c c a cô và tr , luy n đàn, gi ng hát nh m t o

ọ ố ể ẻ ụ ẻ ả ạ ộ

ứ h ng thú, thu hút và lôi cu n tr  vào ho t đ ng h c đ  giúp tr  c m th  âm ạ nh c m t cách chính xác.

ạ ư

ế ệ ệ ụ

ị ủ

ơ ỗ ậ ể ắ ề ầ ị ậ ỷ ạ ở

ạ ư ư ừ ắ ử ẩ

ị ẻ c cùng chung tay ch ng d ch Covid ­19. Tr

ả ụ ỉ ọ ỏ ế ẻ ả ố ng không nh  đ n công tác giáo d c tr . B n

ệ ố ơ ể ự ề ạ ế t h n v  d y tr ẻ

ự ế ậ ạ ọ ộ

ể ả ổ

ế ố ớ ớ ể ể ể ụ ể ậ

ữ ể ng trình, ôn l

ế ầ ộ ể ụ ơ ẻ ề ắ ả ơ ễ ả

ự ỉ ạ ủ ế

ọ ị

ự ẻ ể ạ ơ ả ủ ả ợ ớ

ụ ủ ớ ờ ớ ợ ặ ặ ẻ ộ

ớ ơ

ủ ề ẻ ả ồ ậ ố ớ ủ

ụ ể ồ ế i ca ti ng hát. ủ ề ụ ế ọ ộ ả   ề ế ả ố V n dĩ b n thân không có năng khi u v  âm nh c, hát ch a hay, c m ơ ớ ồ ậ ế ấ ị   t t u ch m h n so v i đ ng nghi p. Song không vì th  mà th  nh p đi u, ti ế ạ ạ ướ ướ   c h n ch  đó c a mình, tôi đã kiên trì c, tôi không ng i tr làm tôi chùn b ắ ạ ả ệ ậ   t p luy n, tôi hát nhi u l n theo b n nh c, tôi l ng nghe th t k  nh p c a bài ể ắ hát, t p v  tay đ  b t nh p bài hát. Đ  ch c ch n h n tôi m  nh c beat sau đó   ộ ế   ể ạ hát theo nh c, tôi ghi âm đ  nghe và xem th  mình đã hát đúng cao đ , ti t ế ủ ị ấ   i, hát cho đ n khi t u, nh p c a bài hát ch a. T  nào ch a chu n tôi hát l đúng thì thôi. ả ướ ọ         Năm h c 2019­2020, c  n ưỡ ề ngh  h c, đi u đó đã  nh h thân  ả tôi đã băn khoăn suy nghĩ ph i làm th  nào đ  th c hi n t kỹ ơ   ổ  năng ca hát. Tôi đã l p k  ho ch b  sung đó là l a ch n các n i dung đ n ụ  ộ gi n, d  hi u đ  trao đ i trên trang h i nhóm MESSENGER  k t n i v i ph ẻ ở huynh đ  ph  huynh có th  cho tr      nhà t p hát nh ng  bài hát m i có trong ự ự   ọ ạ ươ i các bài hát đã h c. Tuy nhiêu đ  cách làm này th c s  có ch ọ ậ ọ ệ hi u qu  tôi chú tr ng đ n ph n ôn t p các bài hát nhi u h n. L a ch n các   ễ bài hát đ n gi n, quen thu c đ  ph  huynh d  hát, d  nh c tr  hát theo.  ự   ườ ng, tôi đã ti n hành xây d ng       Theo s  ch  đ o c a chuyên môn nhà tr ộ   ầ ạ ế l i k  ho ch giáo d c c a l p 10 tu n sau khi nghĩ d ch. Tôi l a ch n n i ể   dung c  b n, phù h p v i th i đi m, phù h p v i kh  năng c a tr  đ  không ề gò bó, áp đ t tr  m t cách n ng n . ơ ặ              Ví d : Ch  đ  Bác H  Kính yêu bài hát “Nh   n Bác”, “Em m  g p ả Bác H ”, đ  cho tr  c m nh n tình c m yêu kính quý  c a mình đ i v i Bác   qua l           Ví d : Ch  đ  Mùa hè : ch n bài hát “Mùa hè đ n”….

ọ ơ ẻ ỹ ọ ạ ờ              2.2.2. D y tr  k  năng ca hát m i lúc m i n i thông qua các th i

ể ạ ộ

ự ế ạ ấ

ượ

8

ỹ ề ộ ẩ ả ơ ọ đi m ho t đ ng trong ngày.   ẻ ẫ         Trong th c t ẻ th m m  v  âm nh c c a tr  không th  t ằ tr i qua m t quá trình: h c b ng ch i ­ ch i mà h c và ế ự  d y ca hát cho tr  m u giáo cho ta th y năng l c ti p thu   ả   ể ạ ủ ể ự c, mà ph i  nó mà phát tri n đ ọ ơ   ở ọ ơ ọ  m i lúc m i n i.

ớ ầ ẻ ọ ơ ế ở ọ ạ ộ    m i lúc m i n i chúng ta c n cho tr  làm quen v i ho t đ ng

ờ ầ ạ đón tr : đón tr  là lúc c n t o không khí vui v , lôi cu n tr

ố ờ ướ

ầ ệ ố ẹ ế ằ ờ ẻ ẻ  Gi ư ự ng,vì các cháu ch a t ế ấ ớ ạ ể ế t r ng bi n pháp này r t bình th

ệ ườ ườ ộ ố

ợ ế ế ở ầ  h u h t các tr ữ

ố ẫ ẻ

ờ ả ẻ ư ị nh : ca khúc ừ “Em đi  M u giáo” ắ

ắ ừ

ạ ẫ ườ ườ ẫ  c a Ph m Thanh H ng, bài

ầ ư ớ ủ ạ

ớ ườ ấ ộ

ế

ự ờ ể ạ ổ “L i chào bu i sáng”

tin qua bài  ố ẹ

ượ ữ ẻ c nh

ẻ ạ

ả ọ ả

ố ầ ủ ườ ẻ

ủ ẻ ầ ậ ỉ

ữ ấ trên. Ngoài tác ẻ  ươ ng trình tr ạ   ượ ẻ c cũng t o ả “Bài ca đi   “Đi h c”ọ   c a Bùi Đình Th o,   ộ ố   ế t cu c s ng ẹ  ủ “Cô   giáo   nh   mư

ệ ẻ ạ

ể ụ ộ ậ ậ th  d c sáng: Khi ti ng nh c vang lên tr  ra t p th  d c ngoài sân ồ ng, tôi luôn rèn cho tr  cách dãn hàng, d n hàng và t p các đ ng tác theo

ộ ờ ẻ ẻ ể ệ Chính vì th   ca hát. ẻ  ẻ         * Gi ườ ế ẻ ạ  giác. Giai đo n này tr đ n tr   c ra  t m th i b ườ ữ ạ   nh ng tình c m âu y m mà b  m  dành cho đ  đ n tr ng, lúc này âm nh c ấ ộ ố ớ   góp ph n tác đ ng r t l n. Bi ng đ i v i ấ ả ư t c  giáo viên  t ng trong huy n nh ng m t s  giáo viên   ọ ư ộ   ư ch a bi t ch n nh ng ca khúc nào cho phù h p và tôi đó suy nghĩ, đ a ra m t ấ ố   sáng tác D ngươ   s  bài hát r t lôi cu n tr ệ ở :  Minh Viên b i vì bài hát có nh p đi u v a ph i, s c thái vui v  trong l i ca ừ ữ   ồ “N ng v a lên em đi M u giáo... m ng vui đón em vào tr ng...” R i nh ng “Tr bài“Cháu đi M u giáo” ng chúng cháu là   ả ề   ủ ng M m non”  tr c a Ph m Tuyên. Hòa v i khung c nh thiên nhiên, ni m “Con chim hót trên cành cây”. R iồ   ủ ườ ế ấ ph n ch n đ n tr ng c a tr  qua bài hát  ắ ộ ớ ạ ắ ầ i b t đ u sôi đ ng v i âm thanh và màu s c thiên nhiên qua m t ngày m i l   ướ   ế ẻ ề ồ ắ ủ ườ bài “Vui đ n tr ng” c  c a H  B c. Ngoài ra, đ  t o cho tr  n n n p tr ớ ị  ễ ủ ả ễ  phép, t khi vào l p ph i l c a Nguy n Th ả ở ắ Nhung nh c nh  cháu ph i chào b  m ... ư ở ể         Cho tr  nghe nh ng bài tr  có th  hát theo đ ẻ ủ ộ đ ng âm nh c còn giúp tr  làm quen, c ng c  các bài trong ch ề  ph i hát đ ph i h c hát. Còn có nhi u bài hát không c n tr ế không khí vui v  khi đ n tr ng: h c”ọ  c a Phan Tr n B ng không ch  giúp tr  làm quen, nh n bi ả ừ xung   quanh   mà   còn   chăm   t ng   b a   ăn   gi c   ng : ủ hi n”ề ,“Ngày đ u tiên đi h c” ễ ọ  c a Nguy n Ng c Thi n. ầ ế ờ ể ụ         * Gi ườ tr ị nh p, l i bài hát đ  giúp tr  hát đúng giai đi u, thu c l

i bài hát. ườ ng chúng cháu là tr

ạ ộ

ng M m non”.  ạ ạ ờ ờ ụ ậ ị Ví d : T p theo nh p bài hát “Tr ờ ọ  ho t đ ng h c: Ngoài gi ạ ộ  ho t đ ng   khác. Đây là ph

ẻ ề ơ

ự ở ườ ầ ờ ổ ứ ạ  ch c nghe nh c trong  âm nh c, còn t           * Gi ệ   ợ ụ ổ ươ ng pháp   giáo d c t ng h p đ t hi u các gi ự ế ệ ờ ạ ả qu  cao. Qua th c t    d y tr  v  th , truy n, LQCV, KPKH,... ủ có s  tham gia c a GDÂN s  làm cho ti

ế ọ t h c tr  nên phong phú h n. ổ ạ ộ ở , trong các gi ẽ * Ho t đ ng góc: Tôi luôn thay đ i trang trí

ậ ơ ẻ ứ ể ẻ

9

ủ ể ể ể ệ ố ủ ạ ể ẻ ệ ơ ạ  góc âm nh c th t sinh ộ đ ng theo ch  đi m đ  gây h ng thú lôi cu n tr . Góc âm nh c là n i tr  có ả ề đi u ki n đ  th  hi n kh  năng ca hát c a mình, tr  có th  làm quen, ôn

ệ ủ ụ ậ ả ạ ố

ố ẻ ẻ ạ ờ ạ luy n, cũng c  và v n d ng phát tri n kh  năng âm nh c v n có c a mình. T i đây tr  tr  hát hay nghe nh c, l

ể i bài hát qua băng, đĩa... ạ ướ ạ ủ ề ự ậ Ví dụ: Ch  đ  th c v t tôi làm mũ âm nh c d i d ng hoa, lá. Ch  đ ủ ề

i đ ng v t là làm mũ các con v t ng  nghĩnh, đáng yêu.

ờ ờ ẹ ẻ ậ ộ ầ ủ

ư ẹ ở ị ữ    ngũ tôi cho tr  nghe nh  nh ng    bên

ề ữ ẻ

ộ ờ ẻ ể ả ượ ọ   c h c   , hát đúng giai

ườ  thu c l ạ ệ

ườ ờ ở ng m  băng đĩa, ti vi nh c không l

ạ ớ ả

ế ườ l p, t

ạ i, nh c dân ca,   ụ ạ ố ơ   t h n ả ẻ   ng đ n khi tr  tr , ẻ   i làm cho tr  thêm linh

ươ ế ủ ườ ạ ẽ ạ ạ

th  ế ậ ớ ộ gi ờ ư  ngũ tr a: Th i gian đ u c a gi         * Gi ể ẻ ượ c hòa mình vào không khí êm d u nh  có m  đang  bài hát ru, đ  tr  đ ơ ễ ơ ẻ ẽ ư ậ ạ c nh mình. Nh  v y tr  s  ngũ d  h n, sâu h n. ạ ạ ộ ng cho tr  ôn l         * Ho t đ ng chi u: Tôi th i nh ng bài hát đó đ ớ ủ ể i bài hát, nh  tên tác gi trong ch  đi m đ  giúp tr ộ ơ đi u, yêu thích b  môn âm nh c này h n. ờ ả ẻ         * Gi  tr  tr : Tôi th ằ ẻ ế ạ ẻ nh c thi u nhi cho tr  nghe nh m giúp tr  ghi nh , c m th  âm nh c t ẻ ế ở ớ ư ậ   ề Nh  v y ể ờ ố ẹ ừ đ  ch  b  m  đón v .   lúc tr  đ n tr ẻ ạ ệ ấ ạ âm nh c luôn xu t hi n bên tr  t o không khí vui t i b n thân thi ho t, vui v . Âm nh c th c s  là ng ụ ỹ ẻ t c a tr . ồ ự ự ạ ộ ổ ứ 2.2.3. T  ch c ho t đ ng giáo d c k  năng ca hát l ng ghép vào các

ạ ộ ụ

ho t đ ng giáo d c khác.  ụ ẽ

ẹ ứ ấ ấ ạ ộ

ệ ể ư ạ

ớ ạ ộ ẻ ổ ạ ẽ ẻ ẽ ễ ạ   Giáo d c âm nh c, nh t là ho t đ ng ca hát s  giúp tr  thêm yêu thích ạ   ẻ ả  ch c các ho t  c m th y tho i mái, nh  nhàng, khi t ẻ ớ    b t    ho t đ ng b t nhàm chám. Thay vào đó tr  s  d  nh , thích

ỹ ạ ở

ề ờ ạ ộ

ể ẻ ự  t o hình ngoài vi c tr  th c hành, cô m  máy cho tr ợ ế ươ ổ ề ả ộ

ạ ướ ướ ớ ề ả t thao gi ng  ớ ề ợ c khi tr  th c hành. Sau đó t ng d n, đàm tho i tr

ẫ ế ợ ặ ờ ư ẻ ạ

ẻ ự ẽ ừ ặ ờ

ặ ờ ạ ưở ẻ ỏ ng trong quá trình v  đ

10

ạ ả ạ ộ ả ho t đ ng, giúp tr ụ ộ đ ng giáo d c khác nh  t o hình, k  chuy n, toán âm nh c s  giúp tr ớ ờ ẳ căng th ng, gi ơ ạ ộ ho t đ ng h n.  ự ệ ồ ự         * Th c hi n l ng ghép vào lĩnh v c phát tri n th m m  (t o hình): Giáo   ệ ẻ  ạ ụ d c âm nh c trong gi ố ở ng đ i phù h p v i đ  tài đó, thì     đây nghe nhi u bài hát có n i dung t ớ   ứ ở ườ ng v i ngoài n i dung trên b n thân đó t  tr  ch c nhi u ti ạ ộ ộ   n i dung là cho tr  nghe bài hát có n i dung phù h p v i đ  tài và d y vào ừ ộ ầ  n i dung bài ph n h   “Cháu vẽ  hát giáo viên  k t h p đàm tho i nh : V  ông m t tr i, tr  hát bài  ờ   Trong bài hát các con v a nghe ông m t tr i   đó có màu gì? ặ ông m t tr i”.   ữ ữ   ẽ ẽ Ngoài v  ông m t tr i ra các con còn v  gì n a (đám mây, tia n ng ...). Nh ng ẽ ể  ộ ố câu h i đàm tho i đó giúp tr  có thêm m t s  ý t ẩ có s n ph m sáng t o.

ờ ứ ư

ậ ề ứ ằ ự ể ờ ắ ậ

ị ố ộ ố

ậ ể ự ứ ề ấ ơ

ế

ạ ộ ờ

ơ ế ậ ng bài “T p đ m” ạ ộ ờ ế ủ ề ề ớ

ượ ọ ạ ố c h c.

ỏ ệ ọ          * LVPTNN (Văn h c): K  chuy n “Chú th  tinh khôn” cô có th  vào bài gây h ng thú b ng bài hát “Tr i n ng ­ Tr i m a”. ể          * Lĩnh v c phát tri n nh n th c (MTXQ): Đ  tài “Đ ng v t nuôi trong ộ gia đình các bài hát “M t con v t”,“Con gà tr ng”,“Gà tr ng, mèo con, cún con”…          * Lĩnh v c phát tri n nh n th c (Toán) Đ  tài: “Cao h n ­ th p h n” có ố ượ bài hát “Năm ngón tay ngoan” Đ m s  l ạ ộ ầ            * Ho t đ ng ngoài tr i: Ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc cũng c n ắ   ữ cho tr  làm quen v i ca hát, hát nh ng bài có liên quan đ n ch  đ , đ  tài s p ữ ọ h c, s p d y, cũng c  ôn luy n nh ng bài đó đ ẻ ệ ạ ộ ờ

ẻ ơ

ụ ờ c làm quen v i bài hát m i, đ ng th i cô giáo d c tr  bi

ở ướ ướ ẻ  ồ ả   ẻ ế t chăm sóc b o ẻ   c. Cô giáo hình thành cho tr  tình yêu thiên ớ i n d

ẻ ắ Ví d :ụ  Khi cho tr  ho t đ ng ngoài tr i “Quan sát con cá”. Sau khi quan sát con cá xong cô cho tr  làm quen bài hát “Cá vàng b i”. Thông qua đó tr ượ ớ đ ệ ậ ố v  các con v t s ng  ộ ố  . nhiên cu c s ng

ạ ộ ư ứ ụ ệ         2.2.4. Đ a  ng d ng công ngh  thông tin vào trong ho t đ ng giáo

ụ ỹ

ằ ả ướ ệ ứ ụ

ơ ỉ đ

ệ ệ ử ượ c thi ề ồ ầ ng trình PowerPoin mà đó còn bao g m  nhi u các ph

ư ầ ọ

ươ ế ệ ự ạ ạ ệ ệ ứ ươ ụ ả c tiên ta ph i làm rõ r ng vi c  ng d ng công ngh  thông tin vào   ế ế ở   ả t k  b i ệ ng ti n công   ề    ng ti n  ng d ng công ngh  thông tin trong gi ng d y cũng vô

ẻ   d c k  năng ca hát cho tr :          Tr trong bài gi ng không đ n thu n ch  là giáo án đi n t ươ ch ệ ngh  thông tin khác nh  tivi, đ u đĩa, m ng internet…Vì th  vi c l a ch n đ tài và ph cùng phong phú đa d ng.ạ

ả ươ ủ ề Ví dụ : Ch  đ  “Gia đình”. Tôi ch n bài hát “C  nhà th

ạ ề ụ ả ọ ng nhau”. Tr c khi vào d y thì tôi ch p  nh v  gia đình đông con, ít con, gia đình ba th

ế ư

ẻ ề ạ

a vào trình chi u cho tr  quan sát v ệ ằ ẻ ứ ứ ng nhau”, nh m giúp tr h ng thú, kh c sâu ki n th c và nh

ắ ụ i ca c a bài hát đó. Thông qua đó tôi giáo d c tr

ượ ự ệ ề ọ

11

­ ế  ướ ề gia đình trên màn hình ti vi, từ  ệ h  và đ ẻ ỹ đó cô và tr  cùng trò chuy n v  gia đình và vào bài d y k  năng ca hát bài   ươ ớ  ả ế “C  nhà th ờ ả ẻ ế ủ mãi l   t tình c m yêu  bi ươ ọ ng nhau c a m i  th ườ i trong gia đình. ng Tuy nhiên l a ch n đ  tài  ng d ng đ ả ề ứ ộ ố ọ ấ ị ạ ệ ả ợ ọ ụ c công ngh  thông tin vào trong   ệ ự   ể ữ bài gi ng cũng ph i theo m t s  nh ng tiêu chí nh t đ nh đ  tránh vi c l a ộ i hi u qu  . ch n đ  tài không phù h p và h at đ ng không mang l

ị ờ ệ ệ ể ự

ậ ụ

ỏ ắ ủ ờ ấ ả ứ

ờ ẻ

ề ụ ươ ề ộ ố ộ ẻ

ơ ờ

ố ề ừ ế ộ ử ớ ố ớ ộ ư ụ ắ , ti ng và nh p câu cho tr . Sau đó, nh c ph  và ph

ấ ệ ẻ ạ ộ ấ ẻ t tình.

ờ ọ ng  ng theo r t nhi ạ h c âm nh c:

ặ ế ụ

ọ ẻ ầ ươ

ơ ạ

ọ ộ ộ

ộ ự ủ ế ẻ

ạ ị

h c h i, t

ươ ớ ộ

ậ ế ứ ự ọ ụ ự ụ ể

ẻ ng pháp s ắ ỗ ế ạ ố ơ t h n. Tr

ệ ướ c m i ti ể ươ ằ

ầ ủ ạ ả ọ ả ề           Đ  th c hi n đ  tài này có hi u qu , trong tháng 2,3,4 th i gian nghĩ d ch t c  các ph  huynh trong l p tham Covid­19 tôi l p nhóm Messenger m i t   ụ  ẻ ắ gia. Qua nhóm tôi n m b t tình hình s c kh e c a tr . Trao  đ i v i ph ở    nhà. Qua h i nhóm huynh v  m t s  n i dung giáo d c tr  trong th i gian    tôi chia s  các bài hát  có trong ch ng trình do nhi u ca sĩ nhí hát nh  bài Em ỏ ư ườ   ng ph , Cá vàng b i, Đèn đ , đèn xanh… nh  ph  huynh  đ đi qua  ngã t ụ  ỗ ị ỉ ắ i sai v  t l ng nghe ch nh l ụ  ẻ  hát g i lên h i nhóm. Chính ho t đ ng này tr huynh ghi hình tr ưở ứ ọ huynh đã r t thích thú h c theo nhau và h ạ ộ  ca hát trong gi ổ ứ         2.2.5. T  ch c ho t đ ng ủ ứ ẫ ổ ể            Do đ c đi m c a l a tu i M u giáo nên giáo d c tr  c n ti n hành theo ụ   ằ ọ ơ ươ ph ng trình giáo d c ng châm “H c b ng ch i ­ ch i mà h c” theo ch ờ ọ ộ ớ ầ m m non m i. M t gi    h c âm nh c cô giáo xây d ng theo các cách khác ạ   ầ ọ ộ ế ọ ỗ t h c ch n m t ph n tr ng tâm ch  y u trong m t ho t nhau, m i m t ti ộ ọ ộ đ ng. Tr ng tâm là ca hát thì n i dung chính là t p cho tr  hát thu c bài hát,   ươ   ứ ẩ ờ ng i, đúng nh c Sau khi  đã  chu n b , tôi ti n hành nghiên c u ph hát rõ l ệ   ỏ ự ỹ ạ pháp d y k  năng ca hát cho tr , tôi luôn có ý th c t  rèn luy n. ụ ử d ng giáo c  tr c quan sinh đ ng, linh ẹ Lên l p nh  nhàng, ph   ụ ự ủ   ọ ạ ho t, cách trò chuy n vào bài ng n g n đ  áp d ng giáo c  tr c quan c a ờ ề ề t d y tôi luôn giành nhi u nhi u th i gian cho mình t   ớ ớ   ợ ạ ệ vi c nghiên c u bài d y đ  nh m tìm ra ph ng pháp  hay phù h p v i l p ả mình d y, chu n b  đ y đ  đ  dùng, đ m b o yêu c u c a bài h c .

ạ ệ

ậ ố ẻ ị

ố ỹ

ụ ,  nh c c , trang ph c đ  tr ử  d ng đàn, băng đĩa

c làm quen v i nh c, cô hát càng hay càng thu hút tr  vào gi ể ệ ỏ ụ ờ ọ ộ ả ụ ẻ ắ ắ ẫ ớ i thi u d n d t hay có n i dung đ

ệ ạ ụ ẻ ẩ ị

ẻ ớ ạ ữ ố

ậ ạ k  năng v n đ ng theo nh c đ  giúp tr

ằ ẻ ỹ ẻ ượ ồ

12

ơ c h n nhiên h n. Thông th aữ   sai cho tr ẻ ỹ ế ậ ứ ị ầ ủ ồ ẩ ơ ạ Ví d :ụ  Tr ướ c khi d y bài hát "Cá vàng b i". Tôi chu n bi 1 đo n băng   ẫ   ướ ướ ề ẻ ả c sau đó trò chuy n d n i n cho tr  xem v  hình  nh các con v t s ng d ẩ ờ ọ ắ ứ ể    h c. Ngoài ra tôi chu n b  mũ âm d t vào bài đ  gây h ng thú cho tr  vào gi ẻ ạ ế ờ ạ ạ    d y k  năng ca hát cho tr  đ t k t qu  cao đòi h i cô giáo nh c. Mu n gi ể ẻ  ạ ạ ả ph i hát đúng nh c, cô s ớ ượ    h c. Khi hát đ ể  ả cô th  hi n tình c m sâu s c bài hát, cô gi ữ ụ   ả tr  hát cùng cô c  bài. Cô chu n b  thêm nh c c  cho tr . L p tôi s  d ng ẻ ỹ ộ ữ ắ   phách gõ, tr ng l c b ng long bia, h p s a không nh ng d y tr  k  năng ca ẻ ả ể ậ   ộ ạ  c m nh n hát mà tôi còn d y tr ạ   ế ườ ượ ạ ng khi ti n hành d y c âm nh c, giúp tr  đ đ ự ế ủ ẻ  theo d  ki n c a mình m t cách ca hát cho tr , cô giáo hay s   ử   ậ ẻ ư máy móc, r p khuôn mà ch a nghĩ đ n k  năng cho tr . Vì v y, giáo viên s a

ẻ ắ ượ ề ộ   ử c khái quát bài nên chú ý s a sai khi tr  hát sai v  m t

t t u, giai đi u c a bài hát. ủ

ộ ỏ ng đ  có khi hát quá to khi hát nh  quá, phong

ể ệ ư ề ẻ sai cho tr  đã n m đ ố ỗ s  l i sai. ệ ủ ề ế ấ + Sai v  ti ế ề ệ ẻ + Tr  hát sai v  âm đi u, luy n láy c a bài hát. ề ộ ố ờ ẻ i ca. + Tr  hát sai v  m t s  l ườ ề ẻ + Tr  hát sai v  âm thanh, c ạ cách th  hi n ch a m m m i.

ẻ ườ ề ế ấ ng sai v  ti

ể ừ này th sai cho tr , tôi v a hát v a v  tay theo phách đ  giúp tr  hát theo cho đúng.

ẫ ạ ẻ ươ i: D ng Minh Viên.

ỗ ế ư ượ ở Ví d :ụ  Bài hát “Cái mũi”. Khi tr  hát th ở t t u, b i bài hát   ữ   ạ ơ ườ ng hát nhanh h n so v i các bài hát khác. Nên khi d y tôi chú ý s a ừ ổ ẻ Ví dụ: Bài hát: ‘‘Em đi m u giáo’’ Nh c và l ẻ c ẫ ạ   i ờ  các ch  luy n ‘‘hát ca’’ trong bài hát tôi hát m u l

ở ẻ ẻ ả ề ầ

ầ ườ ng m m non’’.

ạ ẹ ẻ Khi tr  hát ch a đ cho ậ   ẻ tr  nghe nhi u l n và cô m  băng bài hát đó cho tr  nghe giúp tr  c m nh n ạ ả ằ và hát theo băng nh m giúp tr  hát l i c  câu sao cho đúng. ườ ạ Ví dụ: Khi d y hát bài: ‘‘Tr ng chúng cháu đây là tr ừ ở ầ ẻ Khi d y tr  hát tr  hay hát nh m các t

ẻ ừ ư ậ ầ

ọ ạ i câu đó tôi đ c l ẻ ể ơ

các câu hát ‘‘Cô là m  và các     ẻ ẹ   cháu là con’’ thì tr  hay hát: ‘‘Cô và m  và các cháu là con’’. Khi nghe tr  hát ạ   i cho tr  nghe câu hát đó 3­ 4 l n sau đó nh  v y tôi d ng l ế ợ ẻ cô cho tr  hát k t h p đàn đ  giúp tr  hát đúng h n... ệ ự ồ ưỡ ẻ ỹ

2.2.6. Th c hi n công tác đánh giá, b i d ặ ươ ế ọ ụ ng pháp giáo d c tr , tôi đ c bi

Trong các ph ẻ ế

ạ ẻ ố ơ ẻ ể ể ẻ ng tr  k  năng ca hát: ệ t chú tr ng đ n ph ự ế ng tr  t

ẻ ư ẻ ế ẽ ạ

ẻ ệ

ượ ư ệ ẻ

ự ể ả ạ ẻ ố ượ   ự c ế ng tr  y u. Sau khi k t thúc   ệ   ượ ự c gì, tr  nào đã th c hi n ổ  ạ ế c. Sau đó tôi lên k  ho ch t ư   ứ ộ ẻ ạ ượ c hay ch a ế   c là bao nhiêu đ  xây d ng k  ho ch phù

ẽ ơ

ổ ứ ạ ộ ạ ọ ơ

13

ệ ạ ẻ ươ   ng ở ở ố pháp đáng giá tr . Đánh giá tr  đ  có c  s  xây d ng k  ho ch ti p n i, đánh   ể ồ ưỡ ệ   ự t h n. Tôi th c hi n giá tr  chính xác khách quan đ  có th  b i d ủ ề ẻ ố đánh giá tr  hàng ngày, đánh giá tr  cu i ch  đ , đánh giá tr  cu i năm. ậ ệ ẻ Hàng ngày tôi quan sát theo dõi tr , ghi nh t ký xem tr  ch a th c hi n đ ầ ế ồ ưỡ yêu c u gì? Ngày sau tôi s  lên k  ho ch b i d ụ ủ ề ủ ề ch  đ  tôi th c hi n đánh giá ch  đ  này đã làm đ ủ ề ự ố ở t  t  ch  đ  này, tr  nào ch a th c hi n đ ạ ộ ủ ề ớ ụ ứ ch c ho t đ ng giáo d c ch  đ  t i. Tùy vào m c đ  tr  đ t đ ẻ ạ ượ ạ ượ  đ t đ c, Kh  năng tr đ t đ h p.ợ ụ Ví d : Bài hát “Tay th m, tay ngoan” t ạ ế i k  ho ch t l ỷ ệ ẻ ư ạ ở ứ  tr  ch a đ t   l t ự   ỷ ệ ẻ ư ạ  tr  ch a đ t 70%. Tôi s  xây d ng  l ạ ế    ch c ho t đ ng h c d y hát bài “Tay th m, tay ngoan”. N u ề   ẽ ổ ứ  ch c ôn luy n vào sinh ho t chi u.  m c 50% thì tôi s  t

ạ ở ứ ổ ứ ệ ch a đ t m c 30% thì tôi t ạ ộ    ch c ôn luy n vào ho t đ ng tr

ư ế ỷ ệ ẻ  l N u t ọ ờ ngoài tr i, m i lúc m i n i…ọ ơ

ớ ẻ

ạ ạ ế ế ế ơ ố ượ ng: Nhóm tr ạ Thông qua đánh giá tôi chia l p thành 2 nhóm đ i t ẻ

ạ ẻ

ậ ụ

ự ả ạ ệ ạ ộ ẻ ạ ộ

ạ ộ ụ  đ

ồ ưỡ ệ ủ ng.

ạ ế ẻ ườ có năng khi u âm nh c và nhóm tr  năng khi u âm nh c còn h n ch  h n. Trên ồ ưỡ ơ ở ng tr  theo cách sau: c  s  phân nhóm, tôi b i d ơ ộ   ọ ạ ộ ố ớ ế         * Đ i v i ho t đ ng h c: Nhóm tr  có năng khi u: tôi luôn t o c  h i ượ ưở ể   cho tr  phát tri n chí t ng và tăng thêm s  c m th  ngh  thu t trong ng t ể ẻ ậ ạ    v n d ng linh ho t vào các ho t đ ng khác. các ho t đ ng âm nh c đ  tr ể ẻ ượ ế B i d   c tham gia vào các ho t đ ng văn ng thêm năng khi u đ  tr ngh  c a nhà tr ẻ Nhóm tr

ế ữ ẻ

ế ữ ớ ể ẽ ớ này th ằ ả ườ  năng khi u h n ch  h n: Nh ng tr ạ ộ ẻ

ạ ủ

ư ọ ẻ ặ ữ ẻ ẻ ế ợ ờ ở ẻ ọ

ứ ạ ộ ư ẻ ầ

ằ ữ ẻ ơ ở ặ

ầ ơ  các bài hát ho c trò ch i. ạ ộ ạ ộ ẻ

ố ớ ạ ộ ể ẻ ữ ẻ

ạ ộ ệ

ế ậ ỗ ầ ạ ộ tin h n trong m i l n ho t đ ng.

ẫ ỗ ầ

ườ ể ượ ữ ạ ệ ở ệ  ho t đ ng góc tôi không th  b  qua vi c đánh giá   ạ ộ   ậ i quá trình ho t đ ng ở ẻ  ắ

ể ỏ ỏ ng xuyên theo gi ể ủ ạ ộ ỗ ẻ ạ ữ ế ơ ng thì ít nhút   ồ   ẻ nhát, e dè khi ho t đ ng. Tôi luôn chú ý đ n tr  này b ng cách: Cho tr  ng i ư   xen k  v i nh ng tr  có năng khi u. Đ a nh ng hình  nh g i nh  đ  thu hút ị ợ ẻ   ự s  chú ý c a tr . Luôn g i tr  hát cùng cô và các b n. K p th i khen ng i tr , ế ở  ắ ộ ộ đ ng viên tr , n u sai ho c ch a thu c thì khéo léo nh c nh  tr  h c ti p  ự  ầ l n sau. B ng nh ng hình th c trên d n d n tôi đ a tr  vào ho t đ ng t nhiên, vui v  h n  ế           * Đ i v i ho t đ ng góc: Trong ho t đ ng góc tôi cho tr  có năng khi u ể ự ướ   ng  h cùng ho t đ ng kèm nh ng tr  không có năng khi u đ  tr  có th  t ở  ợ ẫ d n và ho t đ ng cùng nhau trong góc ngh  thu t. Tôi luôn chú ý g i m ự ể ẻ ạ ơ ướ ng d n đ  tr  m nh d n, t h ạ ộ ự          M i l n th c hi n  ằ b ng cách ghi chép nh t ký. Tôi th ớ v i âm nh c, ghi chép nh ng  u đi m, nh hay s a nh ng l ẻ ể c đi m c a tr  đ  nh c nh  tr ố ơ ẻ  đ  l n sau tr  ho t đ ng t ư i tr  hay m c

ắ ở ể ầ ụ ể

ệ ỉ ạ ậ ớ

t h n. ị ể ề ạ ơ ạ ộ ổ ậ ự ệ

ệ ỹ

ổ ẻ ự ơ ệ ạ ệ ụ ề ử Ví d :ụ   Theo dõi và ghi c  th  tên cháu hát to, không có nh p đi u, hát   ẻ     ho t đ ng sau.Vi c th c hi n ghi chép vào s  nh t ký và phân lo i đánh giá ộ   ệ ẻ ng cho tr  th c hi n k  năng âm nh c m t ậ   ề ự ả  hoàn thi n h n v  s  c m th  ngh  thu t

ạ ộ

nhanh h n so v i các b n trong nhóm, tôi ghi vào s  nh t ký đ  đi u ch nh tr ệ ở ồ ưỡ tr  giúp tôi có bi n pháp b i d ẻ cách chính xác. Đi u đó giúp tr ạ ỹ qua ho t đ ng d y k  năng ca hát. ố ợ ớ ệ ố ụ ự t công tác giáo d c k th c hi n t ụ ỹ

14

2.2.7. Ph i h p v i ph  huynh năng ca hát cho tr .ẻ

ế ượ ể ấ ượ t y u t Đ  ch t l

ự ạ ỡ ủ ộ

ả ề ể ề ể ể ả ố ế ố  không th  thi u đ ả ạ ụ ể

ọ ậ ệ ư ả ọ ậ ừ ố ợ

ọ ậ ắ ồ ạ ủ đó các em thích thú h c t p. ớ ụ ụ

ấ ượ ớ ệ ọ ng ph c v  cho vi c h c âm nh c c a các em đ ả ẻ ờ

ẻ ả ế ợ ụ ố ẹ ể ươ ng trình  ể ẻ ầ

ẻ ạ ơ ể ế ố

ờ ụ ủ ẻ ệ

ạ ẻ ệ ẻ ả

ẻ ề ặ

ẻ ự ụ

ồ i ghi âm l ẻ ẻ ạ ệ ệ ặ

ề ờ ớ

ượ ụ ệ ổ

ẻ ọ ẻ ự ể i các bài tr  t

hát, tôi cũng đăng bài tr  h c hát  ẻ ớ ộ ở ớ ẻ ầ ạ ạ

ả ể ở ơ ơ ọ ạ ế   c đó ng d y h c đ t k t qu  t ầ   ẹ ọ là s  quan tâm giúp đ  c a h i cha m  h c sinh. Ph  huynh ph i t o nhu c u, ọ ậ ấ   ả đi u ki n h c t p cho các cháu đ m b o đ  các cháu phát tri n v  th  ch t ệ cũng nh  trí tu  trong h c t p t ầ   ụ          B n thân tôi đã ph i h p v i ph  huynh mua s m đ  dùng h c t p đ y ượ ố   ủ ả t. c t đ , đ m b o ch t l ẻ ụ    tr . Tuyên Tôi luôn k t h p v i ph  huynh qua các th i đi m đón tr , tr ở ẻ ở ề truy n v i ph  huynh m  các bài hát có trong ch    nhà cho tr  nghe ạ   ấ ả ể ệ ể ừ  đó b  m  và tr  cùng th  hi n bài hát đ  tr  d n c m th u âm nh c. đ  t ẻ   Thông qua đó làm cho tr  ham thích âm nh c h n, tăng v n hi u bi t cho tr . ọ   Ngoài ra tôi nh  ph  huynh ghi âm gi ng hát hay c a tr  qua đi n tho i, máy ở ỉ ậ ủ ớ ậ   ể ở  góc ngh  thu t c a l p, th nh tho ng m  cho tr  nghe tr  nh n tính, tôi đ   ắ   ờ ơ ọ ẻ ẽ ủ ạ ế t ra gi ng hát c a mình c a b n, tr  s  thích hát h n, đ ng th i tôi nh c bi ị ư ạ ạ ẻ ỗ ừ   i, nh  vây , câu, nh p mà tr  hát sai, d n tr  v  nhà hát l i t tr  l ạ ề ả ượ ự c s  tích c c trong giáo d c âm nh c cho tr  trên n n t ng yêu tôi đã t o đ   ả   ệ ự  nguy n mà không gò bó, ho c ra m nh l nh cho tr . Thông qua b ng thích, t ả ẻ ộ  đón tr  tr . Thông qua h i nhóm l p messenger, giáo viên và tuyên truy n, gi   ề ậ ọ ủ   ể ễ ph  nhuynh d  dàng nh n đ c thông tin hai chi u đ  trao đ i vi c h c c a ọ ậ   ễ ắ ụ ườ ộ ng xuyên.  Ph  huynh d  n m b t tình hình h c t p các cháu m t cách th ụ  ộ ủ ư ứ cũng nh  s c kh e c a các cháu. Thông qua h i nhóm, tôi đ ng viên ph ụ   l p đ  ph huynh đăng t ự ự  huynh có th  m  xem chia s  v i các b n trong nhóm. Tr  d n t o ra s  t tin, thích hát h n, thích th  hi n mình h n.

ể ệ ả ạ ượ : c

ự ự

ạ ự ộ ẻ . Tr  hát t ẻ c tên bài hát, tên tác gi tr  k  năng ca hát và tr  hát thu c bài hát, hát đúng ờ   ả i, nhiên, rõ l

ệ ỹ ở ẻ ỹ ớ ượ ộ ủ ớ ể ệ ọ

ẩ ng đ  c a tác ph m. ủ ị ạ ữ ẻ

ể    năng ghi nh  có ch  đ nh và th  hi n gi ng hát. Phát tri n ẻ ỹ ệ ẻ ế

ẻ ồ ộ

i, nhí nhãnh... ố ươ ễ ể ầ

ươ  h i, nêu g ề ẻ ể ệ

15

ụ ể ư ậ ỹ ế          2.3. K t qu  đ t đ ố ớ ẻ:         * Đ i v i tr ­ Đó th c s  hình thành  ệ nh c, đúng giai đi u, nh  đ ộ ườ hát đúng cao đ , tr ­ Rèn luy n l ngôn ng , trí  tu  cho tr  qua quá trình d y tr  k  năng ca hát. ạ   ọ ẻ ả ­ Phát huy h t kh  năng ca hát cho tr  giúp tr  ham thích h c môn âm nh c. ự  tin, h n nhiên vui t Tr  hát m t cách t ư ễ ộ ạ ộ   ng cu i tu n, bi u di n liên ­ Thông qua các ho t đ ng nh  l ệ ủ ớ ạ   hoan văn ngh  c a l p. Tr  th  hi n nhi u bài hát hay, phong phú và đa d ng ư ề ộ v  n i dung cũng nh  giai đi u. ả ạ ượ ế    Vì v y, k t qu  đ t đ c khá m  mãn, c  th  nh  sau :

TR  HÁT  Ộ

THU C BÀI HÁT

TR  HÁT ĐÚNG NH C, ĐÚNG Ả Ớ GIAI ĐI U, NH  TÊN TÁC GI

Ạ X P LO I

ố ượ ố ượ S  l ng S  l ng T  l T  l

%ỉ ệ 66% 24% 10% 20/30 7/30 3/30 %ỉ ệ 66% 24% 10%

20/30 7/30 3/30 *Đ i v i giáo viên:

T tố Khá Trung bình ố ớ ữ ắ ụ ự

ầ ự ạ ầ ủ

ư ề ự ế ệ ủ ớ ủ ộ ớ ợ ạ ổ ứ

ạ ự ứ ạ ộ  ho t đ ng. ượ ỹ

ị ạ ộ ỹ ế ạ ứ ế ạ ố ẻ ắ ề ắ ạ ạ t d y âm nh c x p lo i t

ộ          N m v ng m c đích, yêu c u, n i dung c a b  môn âm nh c. D a trên   ề  ệ ạ ơ ở c   s  đó xây d ng k  ho ch th c hi n phù h p v i yêu c u c a chuyên đ ạ ộ    ch c ho t đ ng đúng cũng nh  đi u ki n c a l p mình. Giáo viên linh ho t t ố   ự ằ ươ ph ng pháp t o s  h ng thú cho tr  nh m phát huy tính tích c c, lôi cu n ẻ ờ tr  vào gi ả c nâng cao k  năng hát, yêu thích hát. Hát đúng nh p, giai B n thân đ ẻ ủ đi u c a bài hát. Luôn luôn t o h ng thú cho tr  khi tham gia ho t đ ng ca t. 100% tr  n m ch c k  năng ca hát. Có nhi u ti hát.

ạ ỏ ấ ườ ự ả Đã  tham gia thao gi ng và giáo viên d y gi i c p tr ng lĩnh v c âm

ạ ạ

ỏ i. ụ

ạ ứ Ph  huynh có nhi u hi u bi

ế ổ ứ ế ẻ ỹ ế ẻ t vi c d y tr  k  năng ca hát cho tr . Th ệ ủ ớ ụ ng t ế ề ố ệ ạ  ch c  các ti ế ợ   t v  v n ki n th c âm nh c. Đã k t h p ườ   ng ủ   t m c văn ngh  c a l p, c a

ườ ng.

̀ ̣ ̣

ế ị ạ ả

ể ộ

ổ ứ ậ ch c các ho t đ ng ca hát các ph

ấ ể ả

ế ị ự ạ ộ ch c các ho t đ ng ca hát

ủ ươ ủ ươ ế ự ệ ổ ứ ấ ậ  trên tôi nh n th y tr

ẻ ở  tr ệ ế ễ

ng pháp đã nêu  ự ệ ơ ượ ự ệ ưở   ng quy t đ nh ẻ. Qua m t năm cho cháu ho t ạ   ạ   ng pháp trên tôi nh n th y: ho t ng quy t đ nh đ n s  hình thành và phát tri n nhân   ộ  theo  ở    nên thông minh nhanh ẻ ự  tin   ữ   c nh ng au quá trình th c hi n tôi còn rút ra đ

16

ư ệ ả ạ nh c đ t lo i gi ố ớ         *Đ i v i ph  huynh: ể ề ụ   ệ ố ớ v i giáo viên cùng th c hi n t ấ ượ xuyên quan tâm đ n ch t l tr         * Bai hoc kinh nghiêm: ỹ          Âm nh c nói chung và k  năng ca hát nói riêng có  nh h ế ự đ n s  hình thành và phát tri n nhân cách c a tr ạ ộ ộ đ ng t ưở ộ đ ng ca hát có  nh h ẻ cách c a tr . Cũng sau m t năm th c hi n t các ph ể ẹ nh n rõ r t, cháu tích c c ca hát bi u di n văn ngh  và giao ti p thì tr  t ả ồ h n nhiên nhí nh nh h n. S kinh nghi m cho b n thân nh  sau:

ả ả ệ

ỏ ế t tìm tòi, h c h i kinh nghi m t ồ ệ ấ ộ

ạ   ừ ọ  sách báo, m ng                  B n thân ph i bi ế   ạ internet, chuyên môn và đ ng nghi p nh t là b  môn âm nh c và năng khi u ca hát.

ạ ớ ộ ổ

ỹ ợ ạ ạ ộ ư ấ ạ ự   Ph i có k  ho ch c  th , phù h p v i đ  tu i cũng nh  tình hình th c   ng, l p và tr . C n sáng t o, các ho t đ ng nh t d y k  năng ca

ộ ườ ạ ộ ng và s   ng h , quan tâm

ộ ậ ạ ậ ự ụ ệ ố

ắ ắ ệ ọ ơ ầ ủ

ượ ạ ộ   t các ho t đ ng   d y hát, v n đ ng, nghe hát. ẻ ọ ạ   ng xuyên ôn luy n cho tr  m i lúc m i n i. N m ch c yêu c u c a ho t ự ế ớ c  tình hình th c t

ẻ ủ ạ ệ ấ

ụ t.

ế Ế ầ Ầ

ỏ ả ậ ự

ổ ệ ẻ ẻ ạ ạ

ạ ữ ề ế ụ

ẫ ề

ọ ự ư ỏ ồ ơ ạ ế ắ ậ

ị ạ ị ủ ẩ

ự ệ ầ ở ườ  tr

ộ ố ồ ạ ớ ẻ ẻ ỹ ể ấ ờ  ạ ộ ậ   ứ ng m m non. Luôn có ý th c xây d ng góc ngh  thu t ạ ụ  ờ

ứ ạ ộ t s  d ng  ng d ng c ng ngh  thông tin m t cách thành th o đ  t ể ổ

ứ ệ ả ẻ ể ấ ệ ạ i hi u qu .  ụ ệ ộ ạ i hi u qu  cao.

ạ ắ ẹ ắ

ử ụ ế

ụ ươ ạ t linh ho t sáng t o khi s  d ng ph ẩ t h c mang l ạ ộ ọ ạ ộ ạ ạ ạ ế t gi

ng pháp đ  t ị ẻ ề ỹ ử

ư ầ ệ ậ

ẻ ề

ệ ể ẻ ế ả ụ ể ớ ẻ ầ ườ ế ủ  c a tr t ẻ ự ứ ẫ ấ ạ hát t o cho tr  s  h ng thú, h p d n khi tham gia ho t đ ng.  ầ ự ủ ỉ ạ ủ ự        C n có s  quan tâm ch  đ o c a BGH nhà tr ố ợ ừ và ph i h p t  các b c ph  huynh.                Giáo viên th c hi n t ườ th ộ  l p mình. đ ng ca hát đ ẻ         Tr  luôn là m c tiêu, đóng vai trò ch  đ o và vi c l y tr  làm trung tâm là vô cùng c n thi Ậ            3. PH N K T LU N: ụ            Trong công tác chăm sóc và giáo d c tr  đòi h i cô giáo ph i th t s  yêu ế   ngh , m n tr , nhi t tình, năng n , sáng t o, có năng l c s  ph m, có năng ệ ầ   ắ ề khi u v  âm nh c, n m v ng chuyên môn, nghi p v , đòi h i cô giáo m m ậ ự ầ ụ ụ ạ   ồ non th t s  c n m n ch u khó v  công tác làm đ  dùng, đ  ch i ph c v  d y ư ạ ộ ố   và  h c nh : mũ âm nh c, phách gõ, tr ng l c… L p k  ho ch ho t đ ng âm ạ ụ ể nh c c  th  và chu n b  bài c a giáo viên. ể ờ ạ         D y tr  ca hát thông qua các th i đi m ho t đ ng trong ngày và các gi ạ ộ ho t đ ng khác  phong phú có máy vi tính, đàn ooc gan và m t s  đ  dùng âm nh c, nh c c ể ừ ầ đ  v a t m v i tr  giúp tr  d  l y, d  c t. D y tr  k  năng ca hát  các gi ộ ạ ho t  đ ng chung  mang l ế ử ụ   Bi ế ọ ch c  các ti ầ   ổ ứ T  ch c ho t đ ng nh  nhàng, linh ho t n m ch c m c đích, yêu c u,   ể ổ  ủ ộ n i dung c a bài h c, bi ẻ ờ ứ ố   ch c t  ho t đ ng âm nh c d y tr  ca hát. Cô giáo chu n b  tâm th , đàn   oocgan, băng đĩa, máy tính. Giáo viên luôn chú ý s a sai cho tr  v  k  năng ca ẻ ể ệ    th  hi n đúng phong cách ngh  thu t. S u t m và sáng tác hát và giúp tr ể ạ nhi u ca khúc đ  d y tr  ca hát.  Quan tâm đánh giá tr

ể ẻ ế ợ ồ   ạ ạ ộ  trong ho t đ ng âm nh c đ  có bi n pháp b i ễ   ạ ng phù h p. Đ ng viên khuy n khích tr  sáng t o phong cách bi u di n

17

ể ệ ộ ẩ ạ ưỡ d khi th  hi n tác ph m âm nh c.

ỹ ớ ụ Ph i h p v i  ph  huynh cùng b i d

ộ ẻ ư ầ ố ợ ế

ẩ ạ ớ ụ ạ ủ ớ

ơ ấ ụ

ế ệ ừ ễ ớ ể ụ t m c văn ngh  chào m ng các ngày l

ả ộ ố ệ ự ổ ẻ

ệ ầ ờ

ế ề ệ t đ  tài không tránh kh i nh ng khi m khuy t, h n ch

ộ ồ ế ể ấ c s  góp ý h i đ ng khoa h c các c p đ  sáng ki n c a tôi đ

ế ụ ậ ạ ủ ộ

ươ ự ệ ng trình GDMN có k t qu  cao h n.

ng nâng cao ch t l ế ả ơ

18

ồ ưỡ ẻ   ng thêm k  năng ca hát cho tr ,   ố ế ợ luôn khuy n khích đ ng viên tr , ph i k t h p v i ph  huynh s u t m các tác   ư ệ   ph m âm nh c đ  trang trí thêm th  vi n âm nh c c a l p ngày càng phong   phú h n. Có tác d ng d y lên phong trào ph  huynh cùng cô giáo con em mình ư   ụ tham gia các ti  l n trong năm nh : 20/11; 8/3; trung thu, khai gi ng, 1/6……           Trên đây là “M t s  bi n pháp giúp tr  4­5 tu i tích c c tham gia   ả ạ ộ ự mà b n thân đã th c hi n trong th i gian qua, ph n nào đã   ho t đ ng ca hát”.  ẻ Trong quá trình tích lũy kinh  ụ ấ ượ ầ ng giáo d c tr .   góp ph n nâng cao ch t l ế  r tấ   ế ỏ ữ nghi m và vi ượ   ế ượ ự ọ mong đ c ấ ượ ồ ưỡ ụ   ng đ i ngũ giáo ti p t c v n d ng trong công tác b i d ơ ả viên thông qua th c hi n ch                                              Tôi xin chân thành c m  n./.

Ủ Ậ ƯỜ XÁC NH N C A HĐKH NHÀ TR NG

19

Ậ Ủ Ủ Ệ XÁC NH N C A PHÒNG GD&ĐT L  TH Y