ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG MẦM NON TẢ THANH OAI B
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN PHỐI HỢP
VỚI PHỤ HUYNH CHĂM SÓC TRẺ TRONG THỜI GIAN NGHỈ DỊCH
Lĩnh vực/môn : Chăm sóc nuôi dưỡng
Cấp học : Mầm non
Tên Tác giả : Bùi Thị Huyền Phương
Đơn vị công tác : Trường Mầm non Tả Thanh Oai B
Chức vụ : Nhân viên nuôi dưỡng
NĂM HỌC: 2021 – 2022
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng xét duyệt SKKN trường Mầm non Tả Than Oai B
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Nơi công tác
Chức danh
Trình độ
chuyên môn
Bùi Thị
Huyền
Phương
05/12/1974
Trường Mầm
non Tả Thanh
Oai B
Nhân
viên nuôi
dưỡng
Trung cấp
nấu ăn
1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chăm sóc nuôi dưỡng
2. Ngày ng kiến được áp dụng ln đầu hoặc áp dụng thử: Ngày 14/9/2021
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
Bin pháp 1: Tbồi dưỡng, tìm tòi học hỏi kinh nghim để nâng cao
chất lượng chế biến món ăn cho trẻ mầm non.
Cách làm cũ:
Trước kia mng xã hi chưa phát triển tôi chth hc nấu ăn tại trường
trung cp ngh và áp dng theo thực đơn của nhà trường, n nhiu khi ng lực
chuyên môn còn hn chế ca tự tin để thay đổi cách chế biến c món ăn cho trẻ.
Cách làm mi:
Muốn trẻ những bữa ăn ngon, tăng sức đkháng, phòng chống dịch
bệnh chúng ta phải luôn tìm tòi học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn của
mình được tốt hơn, đặc biệt là các cô nuôi là người trực tiếp chế biến ra các món
ăn để chăm sóc sức khoẻ cho trẻ.
Học hỏi đồng nghiệp các kênh thông tin liên quan đến vấn đề chế biến
món ăn, sưu tầm các món ăn phợp với trẻ nhỏ để chế biến, sau đó lưu
thành bộ sưu tập các món ăn, điều đó giúp tôi tự tin hơn trong công tác chămc
nuôi dưỡng, quay video hướng dẫn phụ huynh chế biến nấu ăn tại nhà cho trẻ.
Kết qu: Sau khi áp dng bin pháp trên bản thân tôi đã được chn
gi 01 bài video v chế biến món ăn: tôm lp, tht lợn xào ngũ sc gi vào kho
hc liu ca huyện và 04 bài video đăng lên Website của nhà trường. Tôi đã tích
lũy cho mình rt nhiu nhng kinh nghim trong quá trình chế biến món ăn ngon
phù hp vi tr nh.
Bin pháp 2: Tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của vic
chăm sóc trẻ khi nghỉ dịch ở nhà.
Cách làm cũ:
Để thực hiện tốt công tác này, cần phối hợp với các bậc phụ huynh ngay
từ đầu, thông qua những buổi họp phụ huynh đầu năm học.
Tuyên truyền với phụ huynh qua bảng biểu được gắn cửa lớp, tháp dinh
dưỡng, thực đơn, bảng định lượng để phụ huynh tiện theo dõi thông tin.
Cách làm mới:
Tôi đã thực hiện công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về thực
hiện một số biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, hướng dẫn các bậc phụ
huynh chế biến món ăn tại nhà. Thông qua các video tôi đã quay đăng lên
trang web của nhà trường.
Tổ chức họp zoom, để tuyên truyền với phụ huynh về cách nuôi dạy trẻ
khoa học và các món ăn, dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ.
Việc phối kết hợp với các bậc phụ huynh không chỉ giúp cha mẹ giáo
viên thêm kiến thức nuôi dạy trẻ một cách khoa học mà còn giúp cho cha mẹ
hiểu thêm được công việc của nhân viên nhà bếp.
sphối hợp chặt chẽ với phụ huynh, tôi nhận thấy việc này sẽ thu lại
kết quả tốt, các con khỏe mạnh, phát triển toàn diện, phụ huynh luôn sự gần
gũi cởi mở khi trao đổi về tình hình con em mình.
* Kết quả:
Dinh dưỡng đối với trẻ đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều các bậc phụ
huynh. Các giáo cũng rất ủng hộ quan tâm phối hợp tuyên truyền tới các
bậc phụ huynh. Tạo được mối liên hệ mật thiết giữa gia đình và nhà trường.
Các đồng chí nhân viên nuôi dưỡng đã xây dựng được 21 bài tuyên truyền
về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và đăng tải lên trang Website của nhà trường và gửi
vào Zalo nhóm lớp được các bậc phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình.
Các món ăn trong ngày khi trẻ nhà cũng được phụ huynh chế biến như
trường tạo hứng thú, trẻ ăn ngon miệng, 100% trẻ tăng cân rõ rệt.
Bin pháp 3: Tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh tăng cường sức đề
kháng nâng cao sức khỏe phòng chống dịch bnh.
Cách làm cũ:
Để một thể phát triển tốt tránh được bệnh tật trẻ cần chế độ ăn
uống sinh hoạt khoa học hợp lý. Khi các con đến trường các đồng chí giáo
viên chính cầu nối trao đổi trực tiếp với phụ huynh về chế độ sinh hoạt, ăn
uống ngủ nghỉ của trẻ khi ở trường.
Cách làm mới:
Ngay từ đầu năm học dù các con không được đến trường ban giám hiệu nhà
trường luôn chỉ đạo các đồng chí giáo viên, nhân viên chúng tôi sát sao trong
công tác duy trì mối liên hệ với gia đình trẻ đnắm được tình hình chăm sóc
nuôi dưỡng trẻ, để hướng dẫn cha mtrẻ thực hiện chế độ dinh dưỡng, chế độ
sinh hoạt khoa học. Tôi đã hướng dẫn phụ huynh một số gợi ý rất cần thiết thông
qua các buổi học zoom như sau:
- Đảm bảo chế độ ăn cho trẻ
- Cho trẻ uống đủ nước
- Đảm bảo giấc ngủ
- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ
- Đảm bảo nhu cầu vui chơi và giáo duc kỹ năng cho trẻ
* Kết quả:
Dinh dưỡng đối với trẻ trở thành mối quan tâm của rất nhiều phụ huynh
qua những gợi ý giải pháp mà tôi gửi đến đã tạo được mối liên hệ mật thiết giữa
gia đình và nhà trường. Phụ huynh đã tạo được cho trẻ những thói quen ăn uống
khoa học, giờ giấc sinh hoạt có nề nếp như khi các con đi học ở trường.
Bin pháp 4: Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về cách phòng chống
bnh về mùa hè.
Cách làm cũ:
Con người rất dễ nhiễm bệnh do hệ miễn dịch kém, điều kiện vệ sinh môi
trường kém, ý thức trong vệ sinh nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt
với đối tượng là trẻ nhỏ.
Vậy để hạn chế các dịch bệnh mùa hè, chúng ta cần tiến hành các biện pháp
phòng tránh như: Nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
Việc giữ gìn vệ sinh nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay với phòng
để loại trừ mầm bệnh. Ăn đủ chất, chú ý bổ sung thêm các loại rau, củ, quả vào
bữa ăn. Uống đủ nước, thường xuyên bổ sung thêm vitamin qua các loại đồ
uống như nước cam hoặc nước chanh,…
Cách làm mới:
Ngay từ đầu năm 2021 Sở thông tin truyển thông liên tục ban hành
văn bản, định hướng nội dung tuyên truyền truyền tài liệu tuyên truyền về
phòng chống dịch bệnh Covid-19 do bộ thông tin truyền thông, bộ Y Tế biên
soạn phục vụ cho công tác thông tin tuyên truyền kiến thức về dịch, biện pháp
phòng chống dịch.
Một năm học đặc biệt dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh khiến cho trẻ
phải nhà, không được đến trường. Nhưng không dừng lại đó, ngoài dịch
bệnh Covid-19 ra nếu các bậc phụ huynh không để ý đến các con thì trẻ khả
năng phải đối mặt với các dịch bệnh khác như: tiêu chảy, dịch tả, sốt xuất huyết,
quai bị, thủy đậu, viêm đường hô hấp…
* Kết quả:
Các con đều khỏe mạnh, không có trẻ nào mắc bệnh, đảm bảo trẻ được phát
triển khỏe mạnh và toàn diện.
Bin pháp 5: Phối hợp với phụ huynh học sinh để cho trẻ quay trở lại
trường học
Cách làm cũ:
Năm học 2021-2022 một năm học đặc biệt do dịch Covid-19 diễn biến
phức tạp nên trẻ phải nghỉ học ở nhà. Nhà trường duy trì thường xuyên việc tổng
vệ sinh dọn dẹp để đảm bảo môi trường lớp học xung quanh như phun khử
khuẩn, rửa đồ chơi…Sau khi công văn cho trẻ đi học trở lại, nhà trường đã
gửi thông báo vào zalo các lớp và trang wedside của trường về kế hoạch đi học
trở lại để phụ huynh nắm được.
Cách làm mới:
Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, học sinh các cấp của
Nội đã quay trở lại trường học. Tại trường trẻ học tập, vui đùa và tiếp xúc với rất
nhiều bạn trang lứa. Nếu chẳng may một trẻ nhiễm Covid-19 thì trẻ đó s
nguồn lây cho nhng trkhác. thế, c bậc phụ huynh cần trang bị cho trẻ đầy
đủ những kiến thức, ng để bảo vsức khỏe, nhất trẻlứa tuổi mu giáo.
Hơn nữa đây cũng sđể hình thành cho trẻ thói quen tốt, thể tự
bảo vệ bản thân và có kỹ năng sống ngay từ nhỏ để thích nghi an toàn.
Để chuẩn bị cho học sinh quay lại trường học thì công tác bảo đảm an toàn
phòng, chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu.
Tiến nh tổng vệ sinh định kì, sch sẽ tc khi học sinh quay trlại trường.
Nhà trường đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên về
phương án phân 4 luồng đón trẻ để đảm bảo mật độ dãn cách phòng chống dịch
được an toàn.
Hướng dẫn các con duy trì thói quen giữ gìn vệ sinh nhân hàng ngày.
Tuân thủ các khuyến cáo 5K do Bộ y tế đề ra đó là: Khẩu trang - Khử khuẩn -
Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế.
* Kết quả:
Trẻ rất thích được đến trường, và số trẻ đến lớp ngày một đông, tỷ lệ trẻ đi
học chuyên cần đạt từ 90-95%. Cho đến nay không trẻ nào bị mắc covid-19 khi
ở trường.
Phụ huynh tin tưởng vào sự chỉ đạo của BGH nhà trường vmôi trường
học tập: Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện.
4. Những thông tin cần được bảo mật: Không