
SKKN: Một số biện pháp tuyên truyền đến phụ huynh để phối hợp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ 24-36 tháng
I. TÊN SÁNG KIẾN: “Một số biện pháp tuyên truyền đến phụ huynh để phối hợp
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ 24-36 tháng”
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ MÔ TẢ NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN:
1- Lý do chọn đề tài:
Giáo dục mầm non là nền tảng cơ bản đảm bảo quyền trẻ em. Sự phát triển trong
những năm đầu đời quyết định tương lai cả cuộc đời, đặc biệt giai đoạn từ 0-3 tuổi là giai
đoạn bộ não phát triển và hoàn thiện. Cung cấp các dịch vụ chăm sóc và giáo dục có chất
lượng cho trẻ mầm non là nhiệm vụ cấp thiết để thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em, đảm
bảo công bằng xã hội, nâng cao chất lượng dân số, nguồn nhân lực tương lai của đất nước.
Giáo dục mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng đối với xã hội nói chung và trong
toàn bộ sự nghiệp giáo dục con người nói riêng, vì nếu làm tốt công tác này thì trẻ em sẽ
nhận được sự nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục một cách khoa học sẽ tạo điều kiện cho trẻ
phát triển một cách toàn diện.
Nhưng không thể coi trường Mầm non là nơi duy nhất đảm bảo hoàn toàn quá trình
nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục cho trẻ, bởi vì hàng ngày trẻ chỉ ở trường Mầm non với
một thời gian nhất định, còn lại trẻ sống ở gia đình và chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của môi
trường nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục của gia đình. Vì vậy công tác phối hợp giữa gia
đình và nhà trường là một nhiệm vụ thiết thực và quan trọng. tạo sự thống nhất và liên kết
giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp cách thức tổ chức nuôi
dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ ở trường cũng như ở gia đình.
Năm học 2021 – 2022, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở rất nhiều
tỉnh, thành trên thế giới, các cơ sở giáo dục khác nói chung và cơ sở giáo dục mầm non nói
riêng thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, nên các trường mầm non, mẫu giáo trên
địa bàn tỉnh vẫn chưa thể mở cửa đón học sinh trở lại trường. Đối với các cấp học khác thì
có thể dạy và học trực tuyến, nhưng đối với trẻ mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến.
Tuy không thể triển khai các hoạt động giáo dục trực tiếp cho trẻ nhưng thay vào đó, nhà
trường – giáo viên đã tận dụng các phương tiện, nền tảng mạng xã hội để truyền tải kiến
thức nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ tốt nhất với nhiều hình thức khác nhau và phù
hợp với tình hình hiện tại cho phụ huynh. Bản thân là một giáo viên được nhà trường phân
công phụ trách nhóm trẻ 24-36 tháng, tôi cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc kết
hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Tăng
cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học,
hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà cũng như chuẩn bị tâm thế sẵn sàng
đón trẻ trở lại trường.
Xuất phát từ những vấn đề trên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp tuyên truyền đến
phụ huynh để phối hợp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ 24-36 tháng”
2- Mô tả nội dung:
2.1 Khảo sát thực trạng:
Bản thân được phân công phụ trách nhóm trẻ 24 - 36 tháng, là giáo viên tôi luôn
nhận thức được tầm quan trọng của việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc nuôi
dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Trước khi thực hiện đề tài một số biện pháp tuyên truyền đến
GV: Tống Thị Bích Duyền – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành Phố Vĩnh Long
1