SKKN: Mt s bin pháp tuyên truyn đến phhuynh đ phi hp nuôi ng, cm sóc, giáo dục tr24-36 tháng
I. TÊN SÁNG KIẾN: “Một sbiện pháp tun truyền đến phụ huynh đ phối hợp
nuôi ỡng, chăm c, go dục tr 24-36 tng
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ MÔ TẢ NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN:
1- Lý do chọn đề tài:
Giáo dục mầm non nền tảng bản đảm bảo quyền trẻ em. Sự phát triển trong
những năm đầu đời quyết định tương lai cả cuộc đời, đặc biệt giai đoạn từ 0-3 tuổi giai
đoạn bộ o phát triển hoàn thiện. Cung cấp các dịch vụ chăm sóc giáo dục chất
lượng cho trẻ mầm non là nhiệm vụ cấp thiết để thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em, đảm
bảo công bằng xã hội, nâng cao chất lượng dân số, nguồn nhân lực tương lai của đất nước.
Giáo dục mầm non vai trò đặc biệt quan trọng đối với hội nói chung trong
toàn bộ sự nghiệp giáo dục con người nói riêng, nếu m tốt công tác này thì trẻ em sẽ
nhận được sự nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục một cách khoa học sẽ tạo điều kiện cho trẻ
phát triển một cách toàn diện.
Nhưng không thể coi trường Mầm non nơi duy nhất đảm bảo hoàn toàn quá trình
nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục cho trẻ, bởi hàng ngày trẻ chỉ trường Mầm non với
một thời gian nhất định, còn lại trẻ sống gia đình chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của môi
trường nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục của gia đình. vậy công tác phối hợp giữa gia
đình nhà trường một nhiệm vụ thiết thực quan trọng. tạo sự thống nhất liên kết
giữa trường mầm non cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp cách thức tổ chức nuôi
dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ ở trường cũng như ở gia đình.
Năm học 2021 2022, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp rất nhiều
tỉnh, thành trên thế giới, các sở giáo dục khác nói chung sở giáo dục mầm non nói
riêng thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, nên các trường mầm non, mẫu giáo trên
địa bàn tỉnh vẫn chưa thể mở cửa đón học sinh trở lại trường. Đối với các cấp học khác thì
có thể dạy và học trực tuyến, nhưng đối với trẻ mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến.
Tuy không thể triển khai các hoạt động giáo dục trực tiếp cho trẻ nhưng thay vào đó, n
trường giáo viên đã tận dụng các phương tiện, nền tảng mạng hội để truyền tải kiến
thức nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ tốt nhất với nhiều hình thức khác nhau phù
hợp với tình hình hiện tại cho phụ huynh. Bản thân một giáo viên được nhà trường phân
công phụ trách nhóm trẻ 24-36 tháng, tôi cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc kết
hợp giữa gia đình nhà trường trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng
cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học,
hợp lýtổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà cũng như chuẩn bị tâm thế sẵn sàng
đón trẻ trở lại trường.
Xuất phát từ những vấn đề trên tôi đã chọn đề tài “Một số bin pháp tuyên truyền đến
phhuynh để phi hợp nuôi dưỡng, cm c, giáo dục tr24-36 tháng”
2- Mô tả nội dung:
2.1 Khảo sát thực trạng:
Bản thân được phân công phụ trách nhóm trẻ 24 - 36 tháng, giáo viên tôi luôn
nhận thức được tầm quan trọng của việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc nuôi
dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Trước khi thực hiện đề tài một số biện pháp tuyên truyền đến
GV: Tống Thị Bích Duyền – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành Phố Vĩnh Long
1
SKKN: Mt số biện pháp tuyên truyền đến phụ huynh đphi hợp ni dưỡng, cm sóc, giáo dục trẻ 24-36 tháng
phhuynh để phi hợp ni dưỡng, chăm sóc, go dục tr 24-36 tháng tôi nhận thấy kết quả
khảo sát như sau:
STT Nội dung khảo sát
Kết quả
Số lượng đạt Tỷ lệ (%)
1 Liên lạc với phụ huynh 10/23 43,48
2 Tương tác với trẻ 9/23 39,13
3 Phản hồi từ phụ huynh và trẻ 12/23 52,17
Khả năng nhận thức của trẻ 12/23 52,17
2.2 Nguyên nhân thực trạng có những thuận lợi và khó khăn như sau:
Trong năm học này, Ban Giám hiệu nhà trường phân công cho tôi giảng dạy nhóm trẻ
24 - 36 tháng. Trong quak trilnh chăm sokc val giako dumc tren tôi gămp mômt sôk thuâmn lơmi val khok
khăn như sau:
a/ Thuận lợi:
Tuy tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp nhưng được sự chỉ đạo, quan tâm
của phòng Giáo dục và Ban giám hiệu nhà trường luôn góp ý, xây dựng, thường xuyên quan
tâm giúp đỡ tôi khi gặp khó khăn vướng mắc về chuyên môn, cũng như các nhiệm vụ khác
trong nhà trường.
Tôi đã thực hiện soạn giảng đầy đủ đúng thời gian trên phần mềm Gokids. Phối
hợp với giáo viên cùng nhóm kế hoạch lựa chọn các đường link phù hợp, các clip trên
youtube cũng như xây dựng ghi hình được các clip hoạt động phù hợp với độ tuổi mình
đang phụ trách để tuyên truyền đến phụ huynh (cho trẻ xem) đầy đủ và kịp thời.
Bản thân luôn tâm huyết với nghề, làm tốt mọi nhiệm vụ được phân công.
Luôn được sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng nghiệp.
Được phụ huynh phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời góp phần quan trọng trong việc
nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn.
b/ Khó khăn:
Vẫn còn một vài phụ huynh chưa quan tâm trao đổi thông tin với giáo viên vì nghĩ trẻ
còn quá nhỏ nên không quan trọng các hoạt động khi trẻ đến trường.
Do một số ít phụ huynh đi làm về trể, khi về đã ngủ nên chưa cho các cháu xem
các clip kịp thời.
Trẻ nhà trẻ lần đầu tiên đến trường lớp, nhưng ảnh hưởng dịch bệnh chưa đến
trường nên cũng không biết các cô, các bạn và không biết gì về trường - lớp mầm non.
Tôi thì số điện thoại nhân của cha, mẹ, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng trẻ
thông qua hồ nhân trẻ phụ huynh đã nộp vào trường, nhưng phụ huynh thì chưa
biết số điện thoại của tôi. Do tình hình hội hiện nay nhiều người cũng rất ngại nghe điện
thoại từ số lạ gọi đến, vậy tôi cũng mất khá nhiều thời gian mới liên lạc được hết tất cả
GV: Tống Thị Bích Duyền – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành Phố Vĩnh Long
2
SKKN: Mt số biện pháp tuyên truyền đến phụ huynh đphi hợp ni dưỡng, cm sóc, giáo dục trẻ 24-36 tháng
các phụ huynh trong nhóm trẻ mình phụ trách đề nghị phụ huynh đồng ý kết bạn zalo
cùng tôi, để thành lập nhóm phụ huynh n trẻ tiện cho việc trao đổi thông tin với phụ
huynh trong thời gian trẻ chưa trực tiếp đến trường.
3- Đề ra biện pháp:
Tuyên truyền đến phụ huynh để phụ huynh kết nối liên lạc tương tác hiệu quả.
Ghi hình, quay clip làm thế nào đạt chất lượng để truyền tải đến phụ huynh cho trẻ
xem và có thể thực hiện theo.
Chuẩn bị tốt môi trường trong ngoài lớp học để phụ huynh yên tâm sẵn sàng
cho trẻ trở lại trường.
Phối hợp tốt với phụ huynh để trẻ đạt các mục tiêu của độ tuổi khi trẻ trở lại trường.
4- Xác định kết quả cần đạt:
Liên lạc với phụ huynh qua zalo nhóm đạt 23/23, tỷ lệ 100%
Tương tác với trẻ đạt 20/23, tỷ lệ 86,96%
Phản hồi từ phụ huynh và trẻ đạt 20/23, tỷ lệ 86,96%
Khả năng nhận thức của trẻ đạt 20/23, tỷ lệ 86,96%
III. CÁC GIAUI PHAWP CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
Từ việc khảo sát tình hình thực tế, tôi xác định được mục đích, ý nghĩa, tầm quan
trọng của một sbiện pp tuyên truyền đến phhuynh đphối hợp nuôi dưỡng, cm c, go
dục tr 24-36 tng trong trời gian nghỉ trách dịch nhà tìm ra các biện pháp hữu hiệu
nhất. Trước những suy nghĩ như vậy với những kiến thức cũng như kinh nghiệm của bản
thân, tôi đã tìm ra một số biện pháp như sau:
1/ Biện pháp 1: Tuyên truyền đến phụ huynh để phụ huynh kết nối liên lạc tương tác
hiệu quả.
Thời gian chuẩn bị khai giảng năm học mới đã đến nhưng do tình hình dịch bệnh
Covid-19 diễn biến rất phức tạp nên tất cả các trường trên đại bàn Tỉnh Vĩnh Long nói
chung trẻ của Trường Mầm non 3 nói riêng đều chưa được đến trường như những năm
học trước đây. Bản thân tôi là một giáo viên mầm non tôi tự xây dựng kế hoạch cho mình
là phải tuyên truyền đến phụ huynh đ phối hợp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tr 24-36 tng
để phụ huynh kết nối liên lạc tương tác hiệu quả khi trẻ không đến trường trực tiếp.
Vì tôi đã nhận được sự phân công phụ trách nhóm trẻ 24 – 36 tháng từ Ban giám hiệu
nhà trường nên tôi đã thực hiện danh ch với đầy đủ thông tin các trẻ nhóm mình phụ
trách, đồng thời cũng nắm được thông tin của phụ huynh chẳng hạn như nghề nghiệp và tuổi
tác,…
Để thuận tiện trong việc tuyên truyền, trao đổi thông tin đến phụ huynh cũng như đến
trẻ thì tôi đã liên hệ đến từng số điện thoại của cha hoặc mẹ hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng
trẻ để giới thiệu với phụ huynh tôigiáo viên phụ trách nhóm – lớp có trẻ nhà mình đã gởi
hồ đăng học tại trường, xem phụ huynh xác nhận chính xác chưa? Đồng thời yêu
cầu phụ huynh đồng ý kết bạn zalo với tôi để tôi sẽ tạo thành nhóm “Phụ huynh nhà trẻ” để
dễ dàng trao đổi thông tin từ giáo viên đến phụ huynh, đến trẻ cũng như sự phản hồi thông
tin từ phụ huynh về trẻ đến giáo viên.
GV: Tống Thị Bích Duyền – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành Phố Vĩnh Long
3
SKKN: Mt số biện pháp tuyên truyền đến phụ huynh đphi hợp ni dưỡng, cm sóc, giáo dục trẻ 24-36 tháng
Tuy mất rất nhiều thời gian do phụ huynh bận đi làm không nghe máy, phụ huynh
không muốn nghe số máy lạ…lúc đầu tôi chỉ có 10/23 phụ huynh nghe điện thoại tôi gọi lần
đầu và đồng ý kết bạn zalo để vào nhóm, nhưng tôi cũng không bỏ cuộc mà kiên trì gọi điện
thoại cho phụ huynh nhiều lần, cuối cùng tôi cũng đã thành công liên lạc được 100% các
phụ huynh của nhóm mình phụ trách may mắn hơn do công nghệ thông tin phát triển
nên 100% phụ huynh đều sử dụng điện thoại thông minh và đều đồng ý kết bạn zalo với tôi.
Kết quả là 23/23 phụ huynh đã được kết nối vào nhóm zalo của lớp đạt 100%.
2/ Biện pháp 2: Ghi hình, quay clip làm thế nào đạt chất lượng để truyền tải đến phụ
huynh cho trẻ xem và có thể thực hiện theo.
Hướng dẫn năm học của ngành giáo dục mầm non yêu cầu không tổ chức dạy học
trực tuyến đối với trẻ mầm non, cần duy trì hoạt động kết nối với gia đình, trẻ em bằng kênh
liên lạc phù hợp. Tổ chức phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh
dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà.
Các nhóm zalo, youtube... giữa giáo viên các phụ huynh sẽ giúp chia sẻ, vấn
việc nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ em nhà. sự phân công giáo viên phụ trách
nhóm, lớp nắm bắt cụ thể về tình hình sức khỏe của trẻ em trong thời gian trẻ em chuẩn bị
tới trường, lớp. Giáo viên lựa chọn hướng dẫn phụ huynh tổ chức những hoạt động giáo
dục phù hợp với điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại n để ớng tới đạt
được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình giáo dục mầm non.
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với phụ huynh, cộng đồng để nuôi
dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ em tốt nhất. Tổ chức xây dựng kho tài liệu, học liệu trực
tuyến dùng chung, các công c htrợ (Phần mềm tương tác, tài liệu trực tuyến, ngân hàng
video,…) phù hợp với điều kiện của từng trường lớp hướng dẫn, giới thiệu các nguồn,
kênh thông tin, tài liệu để hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non, phụ huynh thực hiện tốt công
tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Trong thời gian trẻ mầm non nghỉ học do dịch bệnh COVID-19, được sự quan tâm
của Ban giám hiệu nhà trường, tôi đã phối hợp với giáo viên trong nhóm lựa chọn các
đường link, c hoạt động phù hợp đã xây dựng các video ngắn, trực quan, sinh động
nhằm hỗ trợ trẻ vừa học, vừa chơi tại nhà. Nhưng ghi hình, quay clip làm thế nào đạt chất
lượng để truyền tải đến phụ huynh cho trẻ xem thể thực hiện theo, đó cũng sự lo
lắng và suy nghĩ không ngừng của tôi.
Thời buổi công nghệ thông tin như hiện nay, trên các trang mạng thông tin, báo chí,
các trang youtube, …rất nhiều cách hướng dẫn phụ huynh chăm sóc các cháu tại nhà, vì
vậy tôi vận động phụ huynh nên tìm hiểu cách chăm sóc trẻ tại nhà trong tình hình dịch
bệnh; dinh dưỡng cần thiết cho trẻ 24-36 tháng; đặc diểm tâm, sinh lý của trẻ 24-36 tháng;...
không đến lớp giảng dạy, nhưng tôi - giáo viên lớp nhà trẻ 24-36 tháng tuổi,
trường mầm non 3 luôn bận rộn với công việc chuyên môn. Để thực hiện video dạy học cho
trẻ theo chương trình, hôm nay, tôi quay video bài giảng giúp trẻ nhận biết phân biệt quả to
quả nhỏ. Do không thiết bị quay phim chuyên dụng nên tôi nhóm đồng nghiệp sử
dụng điện thoại nhân để quay bài học. Từ cách đặt điện thoại, góc máy đến điều chỉnh
giọng nói, hướng nhìn tôi đều phải tìm hiểu từ mạng Internet đồng nghiệp. giáo Ngô
Thị Ngọc Hiền - Giáo viên lớp nhà trẻ 24-36 tháng tuổi, chia sẻ: Trong quá trình đến
trường làm video cũng rất khó khăn về kỹ thuật và vì tiếng ồn bên ngoài do trường sát lộ lớn
cho nên các hỗ trợ nhau và cũng được sự hợp tác của các bậc phụ huynh, khi cô giáo gửi
GV: Tống Thị Bích Duyền – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành Phố Vĩnh Long
4
SKKN: Mt số biện pháp tuyên truyền đến phụ huynh đphi hợp ni dưỡng, cm sóc, giáo dục trẻ 24-36 tháng
video thì các bậc phụ huynh cho con xem cùng học theo con. Đối với 1 giáo viên đứng
lớp cũng rất mong có trẻ đến trường nhưng do dịch cô phải làm video nên cũng khó hơn dạy
trực tiếp”.
Với thời lượng khoảng 5-7 phút tùy vào nhóm lớp nhưng để hoàn thành được một
video gửi cho trẻ, các cô phải mất rất nhiều thời gian, có khi cả buổi loay hoay mãi cũng chỉ
quay được một clip.
Trước tiên lựa chọn hoạt động phù hợp với nhóm tuổi, xây dựng kịch bản, viết lời
dẫn, quay hình, tiếp đến xử hậu kỳ để thành một bài giảng hoàn chỉnh, bảo đảm 4 yếu
tố: theo chương trình khung của Bộ giáo dục đào tạo, có tính khoa học, tính thực tiễn và tính
giáo dục cao. Đó những kỹ năng mới các đã phải tập huấn, học tập, nghiên cứu
nhiều mới được video đảm bảo chất lượng để gửi cho trẻ. giáo Tăng Thị Cẩm Vân
chia sẻ: “Mặc đã được tập huấn về cách tạo video, cắt, ghép video hoàn thiện cần làm
15-20 phút là xong, nhưng có những video gặp nhiều khó khăn ví dụ như người quay không
biết lấy hình thế nào cho đẹp và người thực hiện cũng thế cho nên chỉ cần vấp một câu hoặc
một động tác không đẹp phải quay lại cảnh đấy, chon khi thực hiện rất nhiều kỷ
niệm. hôm làm một video mất cả một buổi sáng, khi đến 12 giờ mới xong, mới được
về”.
Mỗi tuần nhóm tôi quay hai video theo kế hoạch giảng dạy trong năm về các lĩnh
vực, các hoạt động thể dục, đồ vật, nhận biết, thơ, truyện, âm nhạc, …. Các video sau khi
dựng hoàn chỉnh được giáo viên gửi lên nhóm Zalo tổ chuyên môn của trường xem, nếu
chưa thống nhất thì trao đổi để giáo viên chỉnh lại cho phù hợp, sau khi được tổ thẩm định
duyệt thì giáo viên mới gởi lên nhóm zalo của lớp. Sau đó, phụ huynh tải về cho trẻ xem,
hướng dẫn làm theogiáo và gửi hình ảnh các cháu thực hiện cho giáo viên. Đây chính
sự gắn kết giữa nhà trường với phụ huynh, học sinh vừa giúp trẻ có những hoạt động bổ ích
khi nhà. ơng Phượng Khánh - Phó Hiệu trưởng trường MN3 cho biết: “Trường
mầm non 3 thực hiện linh hoạt thích ứng với tình hình dịch bệnh theo điều kiện thực tế của
trường và chỉ đạo của cấp trên, nên nhà trường đã triển khai tới toàn thể cán bộ giáo viên và
thực hiện các lớp quay video gửi tới các bậc phụ huynh. Video được quay trong ngày với
các hoạt động chính gửi đến các bậc phụ huynh, sau đó phụ huynh cho con học chụp
ảnh, quay video lại cho gửi cho giáo viên. Các cũng đã rất cố gắng tìm hiểu bạn bè, trên
mạng để cắt, ghép, dựng video đảm bảo chất ng gửi cho phụ huynh để cho các bậc phụ
huynh cho con học ở nhà cho tốt hơn”.
Tôi đã phối hợp tốt với giáo viên cùng nhóm nhiệt tình để duy trì tốt sự tương tác với
phụ huỳnh trẻ. Con đã nhận thức bản về sự vật, hiện tượng được nêu trong video
để làm theo nhữnghướng dẫn nên rất vui. Về kỹ năng, con đã phản xạ tốt hơn. Tôi
mong muốn các con sớm được trở lại trường học, được giao tiếp với cô giáo, bạn bè để phát
triển toàn diện tất cả kỹ năng và có môi trường hòa nhập.
Tóm lại: Không chỉ Trường Mầm non 3, cách làm hay này cũng đã được các
trường mầm non trong Thành phố vĩnh long triển khai rộng rãi, góp phần tích cực trong việc
giáo dục lối sống lành mạnh, kỹ năng cần thiết cho trẻ tại nhà khi trẻ chưa thể đến trường.
Đó cũng minh chứng cho những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo nói chung, các giáo viên
mầm non nói riêng trong việc quan tâm, chăm lo thế hệ tương lai.
3/ Biện pháp 3: Chuẩn bị tốt môi trường trong ngoài lớp học để phụ huynh yên
tâm và sẵn sàng cho trẻ trở lại trường.
GV: Tống Thị Bích Duyền – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành Phố Vĩnh Long
5