1/20
PHẦN I. ĐT VẤN Đ
1. Lý do chn đ i:
Ny nay với sự pt trin nhy vọt của khoa học ng ngh i chung của
ngành tin học i riêng, với nhng nh ng ưu vit, sự tiện dụng và ng dụng rộng
i, tin học ngày nay một phần không th thiếu đưc của nhiu ngành trong ng
cuc xây dựng và pt triển xã hội. Những công cụ sự kết nối của thời đại kỹ thuật
số cho phép cng ta dễ ng thu thập, chia sẻ thông tin nh động trên cơ sở
những thông tin này theo phương thức hoàn toàn mới, o theo ng loạt sự thay đổi
về c quan niệm, c tập tục, các thói quen truyền thống, thậm chí cả ch nn
c giá trị trong cuộc sống. Công nghệ thông tin một trong các động lực quan trọng
nhất của sự phát triển…
Đối với ngành Giáo dục - Đào tạo đặc bit Go dục mầm non, Công nghệ
thông tin (CNTT) phương tin hữu ích p phn đổi mi phương pháp ng cao
cht lưng dạy hc. Việc ng dng CNTT trong cm sóc giáo dục trẻ được xem là ưu
tiên ng đầu ca ngành Go dục mầm non. ng nghệ thông tin pt triển đã mra
nhng ng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đi mới phương pháp hình thức
dạy hc. Công ngh thông tin phát triển mạnh o theo sự phát triển của hàng loạt c
phn mềm go dục và có rt nhiều những phần mềm hu ích cho người giáo viên mầm
non như BOffice, Flash, Photoshop, Ispring, camtasia, Converter, Kidspix, Kidsmart,
Nutrikids, Happykids…Các phn mềm y rất tiện ích và trthành mt công cđắc lc
h trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử, i ging elearning và giảng dạy trên máy tính,
máy chiếu, bng tương tác cũng n tn các thiết b h tr khác như Tivi, đu
Video…vừa tiết kiệm đưc thời gian cho người go vn mầm non, va tiết kiệm được
chi p cho nhà trường mà vn nâng cao được tính sinh động, hấp dẫn của gidạy.
Hiện nayc tờng mầm non đã có điều kiện về sở vt chất, được đầu tư và
trang bị khá đầy đủ về c thiết bị như: Ti vi, đầu đĩa, máy tính, máy chiếu, máy ảnh,
máy tính nối mạng internet...tạo điều kiện cho giáo vn mầm non thể ứng dụng
CNTT vào trong giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy
tối đa khng làm việc của mình, mà còn trở thành một người giáo viên năng động,
ng tạo hiện đại.
Việc ng dng CNTT trong giáo dục mm non đã to ra một biến đổi v cht
trong hiu qu giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra mt môi trưng giáo dc
mang tính tương tác cao gia giáo viên và tr. Hiu đưc tm quan trng mà CNTT đt
đưc, nhng m gần đây Sở go dục và đào to đã t chc các cuộc thi thiết kết i
giảng E-learning, phn mềm giáo dục đ nhm đẩy mạnh phong trào ng dụng công nghệ
2/20
thông tin trong đổi mi phương pp dạy học mt cách sáng to, hiện đi, tăng cường
tính tính cực tự học. Tuy nhn thc tế các trường mm non nói chung tng tôi
công tác nói riêng vic ng dụng CNTT vào trong thiết kế bài giảng E-learning ca giáo
vn mới ch là những tiếp cn bưc đu, còn nhiều hạn chế. Đa sgo vn mới ch xây
dng i ging trên Powerpoint, chưa biết thiết kế i ging Elearning. Chính vì vy s
bài ging Elearning hàng năm còn rt ít, chấtng bài ging chưa tt c về giao diện ln
nội dung, ca y dng đưc kho bài ging Elearning ca n trưng.
Từ nhng thực tế trên tôi quyết định chọn đề i Mt số biện pháp chđạo giáo
viên thiết kế, y dựng kho bài ging E-learning ti trường mầm non Ninh Hiệp - Gia
Lâm - Hà Ni. Tôi hy vọng rng với tâm huyết của mình sp phn nhỏ bé nâng cao
cht lưng ng dụng ng ngh tng tin và kỹ năng thiết kế i ging Elearning cho
giáo viên trường mầm non Ninh Hiệp i riêng giáo viên mầm non i chung.
2. Mục đích nghiên cứu
Tn sở nghn cứu luận và thc tin đề ài, đề xuất một số bin pháp ch
đạo giáo viên viên thiết kế, xây dựng kho bài giảng E-learning, nhằm ng cao chất
ợng ứng dụng công ngh thông tin và kỹ năng thiết kế i ging Elearning cho giáo
viên mầm non đồng thời giúp trtiếp cận vi CNTT một cách tích cc.
3. Đối tượng và phạm vi nghn cứu của đ i
Đối ng: c phn mềm ứng dụng ứng dụng xây dng thiết kế i giảng
Elearng: Ispring suite 9.0, Camtasia, Movie maker...
Thực hiện tn 41 giáo viên trường mầm non Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội.
Thời gian từ tháng 8 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021.
4. Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghn cu đtài tôi đã lựa chn, s dụng các phương pháp sau:
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và sử dụngc tài liệu, sách báo, tạp chí
GD mầm non, mạng internet, tham gia c lớp học online ln quan đến đề i.
Phương pháp quan sát: Quan sát các hoạt động của cô và trẻ trong trường mầm
non đnhận biết về khngng dụng ng nghthông tin của giáo viên mầm non.
Phương pháp đàm thoi: Đàm thoại với giáo viên trđể m hiểu về công
nghệ thông tin vic ứng dụng ng nghthông tin trong tổ chức c hoạt động
chăm c giáo dục trẻ.
Pơng pháp kiểm tra kiến thức, k năng ca tr những giờ có s dụng bài son
giảng giáo án điện tvà nhng giờ sử dng theo pơng pháp soạn giảng truyn thống.
Pơng pháp tổng kết, đúc kết kinh nghiệm thông qua hoạt động của bản thân
đồng nghiệp
3/20
PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN Đ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
S bùng ncủa khoa học công nghi chung và công nghệ tng tini riêng
đã đangc động rất mạnh mẽ tới sự phát triển của tất cả các ngành trong đời sống
hội. Thực hiện chủ trương của Đng, trong nhngm qua, ngành giáo dục đào tạo
đã đặc biệt quan tâm đến việc ng dụng công nghthông tin vào c hoạt động của
ngành. Việc ứng dụngng nghệ thông tin o các cp học nhằmng cao chấtng
dạy học, nâng cao cht ng quản lý của tờng ngày càng được coi trọng, là một
ớc ngot trong nhn thức, duy đổi mới giáo dục. Những ng dụng từ ng
nghệ tng tin giúp giáo viên có thể sử dụng các phần mềm để soạn thảo giáo án, thiết
kế bài giảng điện tử… m cho gihọc trn thú vị.
Hiện nay, vic áp dụng ng nghệ thông tin o giảng dạy thể hiện t nhất
qua các go án đin tử,i giảng elearning. Điều đầu tn ta nhận thấy việc ứng dụng
ng nghệ thông tin o trong ging dạy trong ngành mầm non hoàn tn có ích và
mang lại rất nhiều nhng hiệu quả thiết thực trong việc pt triển tư duy, kỹng sống
giúp trẻ phát triển toàn din về mọi mặt. Một giáo án tích hợp công nghệ thông tin
mang đến cho trẻ cái nhìn trực quan sinh động, gần gũi n về i học. Phương pháp
dạy học bằng công nghệ tng tin trong go dục mầm non to ra một môi trường dạy
học ơng c cao, sống động, hứng thú đạt hiệu quả cao của quá trình dạy học đa
giác quan cho trẻ. Nội dung, liệu bài giảng giới thiệu cho trmang nh chân thực,
phong p. Trong i giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện ợng t nhiên,
hội mà trẻ kthể tự bắt gặp trong thc tế. Thông qua nhng giờ học áp dụng
ng nghthông tin sử dụng các i ging điện t, những hình ảnh đẹp, nh vi
đẹp, những kỹ năng sống được chuyển tới các con nhẹ nhàng và sống động,p phn
nh thành ở trẻ em nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp
trong cuộc sống những kỹ ng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non.
Với ngành học mầm non, c trường đã trang bị đầu trang bị máy nh, nối
mạng internet, đầu phần mềm dạy học đtổ chc dạy học theo ớng đổi mới
phương pháp, ng cao chất lượng dạy học. Qua một khong thời gian thực hiện cho
thấy, vic thiết kế c bài ging Elearning tham gia các cuộc thi hoặc tham gia ngày
hội CNTT do ngành tổ chức đều tập trung vào một sốn bộ, giáo viên do n trường
phân công nhiệm vụ. Phn nhiều các giáo viên mầm non chưa có kỹ ng thiết kế bài
giảng Elearning hoc không nắm bắt được ch sắp xếp hệ thống một bài giảng E
learning ra sao cho hợp lý dễ sử dụng. Mặt khác giáo viên không biết lựa chọn đề
4/20
i hợp cho một go án điện tử. Một số đề i giáo viên la chọn ứng dụng ng
nghệ thông tin chưa đạt hiệu quả.
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng đin tử E learning là giúp tr
hiểu bài dễ hơn, cnh xácn, gp ngưi trẻ có thể tự học ở mọii, mi lúc. Ngi
ra, tr thể xem hình vẽ, đoạn phim tả hiện tượng, hay thể xem c hình ảnh,
video clip i về chủ đề đang học... kèm theo một hệ thống câu hỏi được thu trực
tiếp từ giáo viên, trẻ suy nghĩ và trả lời theo ý trẻ, sau đó nghe cô chốt lại những nhận
t đúng, ý chính ngay trong i ging (điều này một giáo án thông thường muốn
được phải rất k khăn và vt vả n nhiu). Qua đó ta thấy được sự cần thiết của việc
cho trtiếp cận với công nghệ và xây dựng bài giảng E learning vào trong giảng dạy,
lựa chọnnh thức cho trẻ làm quen với CNTT là yếu tố tạo tiền đề cho sự tnh công
sau y.
II. THỰC TRẠNG VẤN Đ
Tờng mầm non i tôi đang công tác trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia,
quang cảnh phạm khang trang, sch đẹp, nằm cửa ngõ phía Bc của Thđô
Hà Nội. Vi sở vật trang thiết bị hiện đại với 20 phòng học đầy đc phòng
chức ng theo qui định. Tng gồm 583 học sinh, chia làm 19 nhóm lớp. Tổng số có
64 cán bộ, giáo vn, nhân viên. Trong đó 100% cán bộ - giáo vn - nhân viên trình
độ trên chuẩn. 1/3 n bộ quản lý (CBQL) bằng trung cấp tin học; 2/3 CBQL
chứng chỉ tin học cơ bản; 12/41 giáo viên có bằng trung cấp tin học; 29/41 giáo viên
chứng chtin học cơ bản. Bản thân là phó hiu trưởng được pn công phtrách
ng tác chăm c giáo dục tr nhận thấy rằng nhận thấy được việc giáo viên biết ứng
dụng ng nghệ thông tin để ng cao trình độ chuyên môn kiến thức tin học cho
bản thân c dụng to lớn trong go dục đtổ chức c hot động nhm gp trẻ
phát triển toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, tình cảm năng hộiMặt
khác, ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kếc bài giảng Elearning sẽ ng cao chất
ợng học tập của trẻ, trẻ được học qua máy nh một ch tích cực, đáp ứng yêu cầu
ng cao chất lượng dạy học phù hợp với chương trình giáo dục mầm non hiện nay,
i đã tiến nh nghn cứu một số biện pháp chỉ đo go viên thiết kế, xây dựng kho
i giảng E-learning trong trường mầm non. Trong quá trình thực hiện, tôi gặp những
thuận lợi k khăn sau:
1. Thuận lợi
Tờng đạt chuẩn quốc gia, được trang bị cơ sở vật chất , các thiết bị hiện đại hệ
thống máynh, mạng internet giúp cho go vn có th tiếp cận nhanh với công nghệ
thông tin từ đó ứng dụng o quá trình giảng dạy.
5/20
Mỗi lớp học đều được trang bị: máy nh nối mạng, tivi kết nối Internet
cổng HDMI, đầu DVD....
Tờng đầy đủ các phòng chức năng được trang bị y chiếu, phòng đa
ng cho trẻ hoạt động.
Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo vn về chuyên môn, thường xuyên dự
giờ thăm lớp đểng cao chất ợng giảng dạy. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia
c lớp học ngoại khóa nâng cao chuyên môn các phần mềm tin học: Phần mềm
Power Point, phần mềm Photoshop, Adobe presenter...
Đội ngũ giáo viên tinh thần trách nhiệm cao, u nghề, ham học hỏi. 100%
giáo viên chứng chỉ tin học cơ bản trn, 12/41 giáo viên bằng trung cp tin.
Bản thân bằng trung cp tin học, luôn ham học hỏi, tự ng cao trình đ
bằng việc tự học qua mạng internet, tham gia nhiều lớp học nâng cao trình độ tin học
các phần mềm tin học.
2. Khó kn
N trường đang trong quá trình đầu ng cấp c thiết bị sử dụng cho việc
giảng dạy, cho n một số thiết bị như máy chiếu, n chiếu chưa được trang bị đầy
đủ đến từng lớp dẫn đến khó khăn cho giáo viên cho viêc giảng dạy.
N tờng chưa có phòng máy nh rng cho giáo viên trẻ s dụng.
Tờng có nhiu giáo viên trẻ ca có nhiều kinh nghim chămc giáo dục
thiết kế các i giảng điện tử. Một số go viên lớn tuổi kỹ năng CNTT còn hạn chế.
Nhiều giáo viên chưa biết ch thiết kế bài giảng hợp lý, chưa thành tho
ng, thao c trên máy tính, trên các phần mềm hỗ tr soạn giảng nên các bài
giảng điện tử ca thực sự sinh động, chưa thu t trẻ và ca đem lại hiệu qucao.
Thời gian go viên nh để chăm c go dục tr chiếm rất nhiu thời gian
trong ngày, n việc thiết kế i giảng E-learning còn hạn chế.