CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến .........
Chúng tôi:
STT Họ tên Năm
sinh Nơi
công tác Chức danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỉ lệ %
đóng
góp tạo
ra sáng
kiến
1 40%
215%
315%
415%
515%
nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Cải tạo cầu trượt
thành bộ đồ chơi CÁT – NƯỚC – SỎI sử dụng cho trẻ mẫu giáo”
LĨNH VC ÁP DỤNG NG KIN: Giáo dục mầm non
THỜI GIAN ÁP DỤNG: 01 năm học, từ tháng 8/2022.
MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
1. Nội dung của giải pháp
Hoạt động vui chơi hoạt động chủ đạo thông qua hoạt động vui chơi
trẻ được học bằng chơi, chơi bằng học. Đó một phần không thể thiếu đối
với trẻ mẫu giáo. Chơi là phương tiện học tập, là con đường để trẻ tăng trưởng
phát triển. Chơi tạo hội cho trẻ thử nghiệm những hoạt động trẻ mong
muốn, tìm hiểu qua đó giúp trẻ phát triển đầy đtoàn diện về nhận thức, tình
cảm, ý trí cũng như các nét tính cách và năng lực xã hội.
Trẻ mầm non rất cần nhiều hội để học khám phá thông qua các
hoạt động chơi hàng ngày. Chơi cách học phợp nhất khi chúng ta muốn
1
trẻ tìm tòi khám phá, qua chơi trẻ được phát triển hiểu biết, kỹ ng trong rất
nhiều tình huống khác nhau. Đồ chơi yếu tố thúc đẩy trẻ thực hiện nhiều
hành động thao tác khác nhau tác dụng rèn luyện thể lực cho trẻ, đồ
chơi giúp trẻ tìm hiểu, khám phá xung quanh. thế để thu hút sự chú ý của
trẻ giúp trẻ tham gia các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội trải nghiệm
và giao tiếp một cách tích cực, tự nhiên.
Với tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động
trải nghiệm. Chúng tôi đã tận dụng triệt để mọi không gian để tạo cho trẻ 12
khu vực chơi ngoài trời, trong đó khu vực chơi chơi với cát, nước, sỏi một
trò chơi không chỉ giúp trẻ được giải trí thư giãn mà còn giúp trẻ cảm nhận và
khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên, thuận lợi, nhanh chóng.
Chơi với cát, nước, sỏi giúp trẻ phát triển các cơ ngón tay, cơ bàn tay khi nặn,
đúc cát ướt, chọn xếp sỏi xây lâu đài, đong múc nước... trẻ sẽ học cách
chia sẻ, hợp tác hay thỏa thuận bàn bạc thương lượng đ lựa chọn, lên kế
hoạch cùng nhau thực hiện ý tưởng.
Để hoạt động trải nghiệm với cát, nước, sỏi thật sự lôi cuốn, kích thích
trẻ thì việc tạo đồ dùng, đồ chơi cũng vô cùng quan trọng và cần thiết bởi một
bộ đdùng với nhiều công dụng, hình dáng đẹp, màu sắc hài hòa, bắt mắt
nhiều trẻ cùng được tham gia hoạt động sẽ giúp trẻ trải nghiệm đa dạng về
các giác quan; đồng thời thúc đẩy sự phát triển của trẻ nhiều lĩnh vực khác
nhau.
1.1 Giải pháp cũ thường làm
Thông thường trước đây khi cho trẻ chơi với cát, nước, sỏi giáo viên
thường sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ sẵn để đựng t, nước, sỏi như:
Máng con sò, khay nhựa,......
Đối với giải pháp này có những ưu và nhược điểm sau:
* Ưu điểm:
- Có thể tận dụng được đồ dùng đồ chơi mà các nhóm lớp đều có sẵn.
- Là đồ dùng, dụng cụ có sẵn nên không đòi hỏi sự sáng tạo và khéo léo
của giáo viên.
* Hạn chế:
2
- Các đồ dùng, dụng cụ này sử dụng đơn điệu, độc lập, thiết kế đơn giản
nên không tạo được hứng thú, không kích thích được sự sáng tạo của trẻ.
- Bộ đ chơi nhỏ, không tính liên hoàn, ít trẻ được tham gia hoạt
động.
Xuất phát từ thực tế trên chúng tôi đã suy nghĩ, tìm tòi viết đ tài:
“Cải tạo cầu trượt thành bộ đồ chơi CÁT NƯỚC SỎI sử dụng cho trẻ
mẫu giáo”
1.2. Giải pháp mới
* Giải pháp 1: Cải tạo cầu trượt thành bộ đồ chơi CÁT NƯỚC
SỎI liên hoàn
Từ các trò chơi với cát, nước, sỏi riêng lẻ theo nhóm nhỏ, chúng tôi đã
thiết kế một bộ đồ chơi bao gồm cả cát, nước, sỏi tính liên hoàn, nhiều trẻ
được tham gia hoạt động. Bộ đồ chơi này được ứng dụng cao trong việc tổ
chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ nhằm phát triển các giác quan, phát triển
duy logic, óc sáng tạo của trẻ, đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh
lứa tuổi mẫu giáo, tính sáng tạo, khoa học, tính thẩm mỹ đảm bảo an
toàn tuyệt đối cho trẻ đồng thời giúp nhà trường hạn chế kinh phí đầu thiết
bị, đồ chơi khi tổ chức hoạt động này.
Cách thiết kế bộ chơi cát, nước, sỏi có tính liên hoàn như sau:
Bước 1: Tạo bàn đựng cát, sỏi.
Từ bộ đồ chơi cầu trượt
hỏng bằng sắt chúng tôi tận
dụng khung cầu trượt làm chân
bàn, mặt bàn làm từ mặt sàn
cầu trượt đường bao quanh
bằng gỗ được chia thành 5
ô. Ô giữa đựng các dụng cụ
chơi với cát, nước, sỏi, 4 ô
xung quanh đựng cát sỏi.
Mỗi ô thể đựng được 18-20
kg sỏi, cát với 5-6 trẻ chơi.
3
Bước 2: Tạo 2 bàn chơi với nước
Tạo hai n nhỏ hai n kích thước
bằng nhau, 1 n thiết kế 2 guồng quay nước
bằng gỗ nh tròn đối diện nhau và trục
quay giữa, xung quanh guồng dụng cụ
đựng ớc bằng tre bằng ống nha. Hai
n guồng quay thiết kế hình phễu được cắt t
l nha ớng o dụng cụ đựng ớc
guồng quay. ớc từ guồng quay theo quy
luật chuyển động đổ xuống chậu nhựa phía
ới. Bàn n lại được thiết kế nh hai chú
thn nga bằng gỗ phía trên bông hoa sen
với đài hoa rỗng thông với đường dẫn nước t
tn xuống đưc chia thành 2 đường nước
chảy xuống 2 ng nhđược m từ vỏ chai
nhựa tận dụng. ớc từ hai máng đó cùng
chảy xuống chậu nhựa pa dưới.
Bước 3: Tạo máng nước
Từ hai chậu
nhựa hai bên bắt
mỗi chậu hai cút
nước chảy xuống
hai máng nước
được tận dụng bằng
máng cầu trượt
hỏng bằng nhựa sau
đó sơn màu, trang
trí đẹp mắt, tạo
dòng chảy theo bậc
từ cao xuống thấp
như một con suối nhỏ sau đó nước được chảy xuống hai máng hình con sò.
4
Bước 4: Tạo bàn chơi với
cát và sỏi
Được thiết kế từ những thanh
gỗ tận dụng ghép lại với nhau tạo
thành bàn thành cao 10cm, xung
quanh được vẽ, trang trí đẹp mắt.
Mặt bàn được bọc lót tạo độ phẳng,
khít an toàn khi trẻ chơi với các
trò chơi với cát và sỏi.
Hình ảnh bộ đồ chơi với cát, nước, sỏi trước và sau khi cải tiến:
5