
I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn sáng kiến
Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình
giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ việc
quan tâm học sinh học cái gì đến việc quan tâm học sinh làm được cái gì qua
việc học. Để làm được điều đó nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển
từ phương pháp dạy học nặng về truyền thụ kiến thức sang tổ chức các hoạt
động dạy học nhằm giúp học sinh lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình
thành năng lực và phẩm chất.
Trong dạy học môn Khoa học tự nhiên không những giúp học sinh mở rộng
vốn tri thức khoa học mà còn giúp các em hình thành năng lực tư duy, khả năng
phán đoán và giải quyết vấn đề. Vì thế để có giờ dạy tốt giáo viên phải đầu tư
trong việc thiết kế và tổ chức các hoạt động dạy học. Mỗi thầy giáo, cô giáo phải
thực sự chủ động, sáng tạo thì mới có thể khơi dậy được sự hoạt động tích cực,
sáng tạo của học sinh trong lớp. Hoạt động dạy học môn Khoa học tự nhiên
không chỉ là hoạt động lĩnh hội kiến thức mà còn rèn luyện kĩ năng, vận dụng
kiến thức vào thực tế sinh động, phát huy được năng lực của học sinh. Những
năng lực này được hình thành và phát triển không chỉ thông qua nội dung dạy
học mà còn thông qua phương pháp và hình thức tổ chức dạy học mới theo 4
bước: khởi động, hình thành kiến thức mới, luyện tập và vận dụng. Trong đó
hoạt động khởi động đóng vai trò quan trọng trong giờ học. Nó là hoạt động
khởi đầu nên có tác động đến cảm xúc, trí tuệ của người học trong toàn tiết học.
Nếu tổ chức tốt hoạt động này s tạo ra một tâm l hưng phấn, tự nhiên để lôi
ko học sinh vào giờ học. Hơn nữa, nếu càng đa dạng thì s luôn tạo nên những
bất ngờ thú vị cho học sinh. Vì thế người học s không còn cảm giác mệt mi,
nhàm chán, nặng nề, lo lng như khi giáo viên kiểm tra bài c. Các em s được
thoải mái tham gia vào hoạt động học tập mà không hề hay biết. Nhưng thực tế
dạy học lại cho thấy nhiều giáo viên chưa thực sự quan tâm đến hoạt động khởi
động hoặc có quan tâm tổ chức thực hiện nhưng hình thức chưa phong phú và đa
dạng.
Bởi thế tôi rất trăn trở để tìm ra những hình thức tổ chức hoạt động này có
hiệu quả, thiết thực, gần gi với nội dung bài học và mạnh dạn nghiên cứu sáng
kiến: “Đa dạng hóa hoạt động khởi động trong dạy học môn Khoa học tự
nhiên lớp 6” để nâng cao chất lượng giảng dạy.
2. Tính cấp thiết của vấn đề
Năm học 2021-2022 là một năm học đáng nhớ, đánh dấu sự thay đổi lớn
trong giáo dục trung học cơ sở với việc thay sách giáo khoa lớp 6 theo chương
trình giáo dục phổ thông 2018. Song song với việc thay sách giáo khoa thì kế
hoạch bài dạy cng thay đổi theo hướng dẫn tại công văn số 5512/BGDĐT-
GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT cho phù hợp với kế hoạch
giáo dục của giáo viên. Theo công văn thì hoạt động dạy học gồm bốn bước
trong đó hoạt động khởi động có vai trò xóa đi sự ngại ngùng, e dè của người
học và thu hẹp khoảng cách giữa người dạy - người học, người học - người học,
làm “ấm lên” bầu không khí trong lớp học. Hoạt động khởi động bài học thường