I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn sáng kiến
Giáo dục ph thông nước ta đang thực hiện bước chuyn t chương trình
giáo dục tiếp cn ni dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ vic
quan tâm hc sinh học cái đến vic quan tâm học sinh làm được cái qua
vic học. Để làm được điều đó nhất định phi thc hiện thành công việc chuyn
t phương pháp dạy hc nng v truyn th kiến thc sang t chức các hot
động dy hc nhm giúp học sinh lĩnh hội kiến thc, rèn luyện k năng, hình
thành năng lực và phẩm cht.
Trong dy học môn Khoa học t nhiên không những giúp học sinh m rng
vn tri thc khoa học còn giúp các em hình thành năng lực tư duy, khả năng
phán đoán giải quyết vấn đề. thế để giờ dy tốt giáo viên phải đầu
trong vic thiết kế và tổ chc các hoạt động dy hc. Mi thầy giáo, cô giáo phải
thc s ch động, sáng tạo thì mới thể khơi dậy được s hoạt động tích cực,
sáng to ca hc sinh trong lp. Hoạt động dy học môn Khoa hc t nhiên
không chỉ hoạt động lĩnh hội kiến thc mà còn rèn luyện năng, vn dng
kiến thức vào thực tế sinh động, phát huy được năng lực ca hc sinh. Nhng
năng lực này được hình thành phát triển không chỉ thông qua nội dung dy
học còn thông qua phương pháp hình thc t chc dy hc mi theo 4
c: khởi động, hình thành kiến thc mi, luyn tp vn dụng. Trong đó
hoạt động khởi động đóng vai trò quan trng trong gi hc. Nó là hoạt động
khởi đầu nên có tác động đến cm xúc, trí tu của người hc trong toàn tiết hc.
Nếu t chc tt hoạt động này s to ra một tâm l hưng phấn, t nhiên để lôi
ko hc sinh vào gi học. Hơn na, nếu càng đa dạng thì s luôn tạo nên những
bt ng thú v cho hc sinh. Vì thế người hc s không còn cm giác mt mi,
nhàm chán, nng n, lo lng như khi giáo viên kiểm tra bài c. Các em s đưc
thoi mái tham gia vào hoạt đng hc tp mà không hề hay biết. Nhưng thc tế
dy hc li cho thy nhiu giáo viên chưa thc s quan tâm đến hoạt động khi
động hoặc có quan tâm tổ chc thc hiện nhưng hình thức chưa phong phú và đa
dng.
Bi thế tôi rất trăn trở để tìm ra những hình thức t chc hoạt động này
hiu qu, thiết thc, gần gi với nội dung bài học mnh dn nghiên cứu sáng
kiến: “Đa dạng hóa hoạt động khởi động trong dy hc môn Khoa học t
nhiên lớp 6” để nâng cao chất lượng ging dy.
2. Tính cấp thiết của vấn đề
Năm học 2021-2022 là một năm học đáng nhớ, đánh du s thay đi ln
trong giáo dc trung học sở vi vic thay sách giáo khoa lớp 6 theo chương
trình giáo dục ph thông 2018. Song song vi việc thay sách giáo khoa thì kế
hoạch bài dạy cng thay đổi theo hướng dn tại công văn s 5512/BGDĐT-
GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 ca B GDĐT cho phù hợp vi kế hoch
giáo dục của giáo viên. Theo công văn thì hoạt đng dy hc gm bốn bước
trong đó hoạt đng khởi động vai trò xóa đi s ngại ngùng, e dè của người
học và thu hẹp khoảng cách giữa người dy - người học, người hc - người hc,
làm “ấm lên” bầu không khí trong lp hc. Hoạt động khởi động bài học thường
2
ch chiếm một vài phút đầu gi nhưng nghĩa rt quan trng trong việc kích
hot s tích cực của người hc.
Tuy nhiên hin nay phn lớn các thầy giáo đều hướng đến việc đổi mi
trong hoạt động hình thành kiến thc mi chủ yếu, chưa quan tâm đúng mc
ti hoạt động khởi động cng như vai trò ca hoạt động này trong việc định
ng tiết dy. Thc tế cho thy hu hết giáo viên khi thiết kế hoạt động khi
động thường ch làm theo hình thc gii thiu qua một chút để vào bài, như vậy
s tiết kiệm được nhiu thời gian dành cho hoạt động khai thác kiến thc mi,
không lo lng nhiu v vấn đề thiếu thời gian, cháy giáo án… do đó tiết hc
tương đối khô khan thiếu đi s hợp tác tích cực ca hc sinh; ngay t khi
ớc vào bài học sinh đã tâm l thụ động ch giáo viên dn dt ni dung t
đó s khó tạo tâm l đ các em sẵn sàng thực hin các hoạt động tiếp theo mt
cách tích cực.
Bên cạnh đó, hu hết hc sinh trường TH&THCS Ba Tầng người dân
tc Pa Cô, Bru Vân Kiều, đời sống còn nhiều khó khăn nên sự quan tâm của
phụ huynh đến việc học hành của con em còn hạn chế. Nhiều em ngoài gihọc
còn phụ giúp gia đình trong nhiều việc như: làm rẫy, hái đót, giữ em.... Các em
ít đưc tiếp cn với công ngh thông tin, ít được giao lưu với bạn các địa
bàn khác nên các em còn rụt rè, nhút nhát, giao tiếp, ng x chưa tự tin trong
hc tập cng như hoạt động giáo dục.
Hình 1: Học sinh tham gia hái đót nh 2: Một gia đình người Bru-Vân Kiu
Đối với học sinh lớp 6 lớp đầu cấp nên các em còn bỡ ng v môi
trường hc tập đc bit lượng kiến thức tăng lên nhiều ln so vi lp 5. Chính vì
vậy giáo viên cần áp dụng các phương pháp dy học phù hợp đ không gây áp
lực cho các em va mang li hiu qu cao. Trong hai năm giảng dạy chương
trình giáo dục ph thông mới với môn Khoa học t nhiên 6 tôi nhận thy rng để
tạo tâm thế cho học sinh, phát huy tính tích cực chủ động, rèn luyện năng lực
phẩm chất cho học sinh, thì cần đổi mới và đa dng các hoạt động dạy học trong
đó có hoạt động khởi động.
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng của vấn đề
1.1. Thuận lợi
Trong công tác giáo dục luôn được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp lãnh
đạo, ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương phụ huynh học sinh.
3
Chính vì vậy ngay trong thời gian ngh từ đầu năm học, Sở Giáo dục
Đào tạo Quảng Trị, phòng Giáo dục Đào tạo Hướng Hóa đã tổ chức các lớp
tập huấn cho toàn thể giáo viên để giới thiệu tổng thể về chương trình giáo dục
phổ thông 2018; giới thiệu chương trình n Khoa học tự nhiên lớp 6; tập huấn
về phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh....Ban giám hiệu nhà trường cng hướng dẫn tổ Khoa học t nhiên xây
dựng khung kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.
Giáo viên trong tổ đều đt chun và trên chuẩn, nhiệt tình, năng động, tâm
huyết với nghề, trình độ chuyên môn vững vàng, thành tho v k năng công
ngh thông tin, luôn học hi để từng bước hoàn thiện bản thân nhằm thực hiện
tốt nhiệm vụ được giao.
Phần lớn học sinh nh kỷ luật cao, ngoan ngoãn, tích cực tham gia các
hoạt động học tập và phong trào do đoàn, đội, trường t chức.
1.2. Khó khăn
Trường TH&THCS Ba Tầng một trường nằm trong vùng đặc biệt khó
khăn, cơ sở vt chất và trang thiết b dy học còn thiếu. Đặc bit hin nay trường
chưa các phòng học b môn, phòng thực hành - thí nghiệm, cho nên một s
bài học trong chương trình giáo dục cng như một s hoạt động không thể thc
hiện được mt cách hiệu qu nht.
Hu hết hc sinh đây người dân tộc thiu s, các em thường hay e dè,
thiếu mnh dạn trước tp thể, chưa t tin trong hc tập nên phần nào ảnh hưởng
đến vic hình thành kiến thức, rèn luyện k năng và phẩm chất cho các em.
1.3. Thực trạng của việc áp dụng hoạt động khởi động trong môn Khoa
học tự nhiên lớp 6 tại trường TH&THCS Ba Tầng
Tt c giáo viên trong trường đều tinh thn t đổi mới phương pháp dy
học theo hướng phát huy tính tích cực ca học sinh; tuy nhiên phần lớn các thầy
giáo đều hướng đến việc đổi mi trong hoạt động hình thành kiến thức là chủ
yếu, chưa quan tâm đúng mức ti hoạt động khi động.
Để khách quan tôi đã tiến hành khảo sát việc t chc hoạt động khởi động
của 5 giáo viên ging dạy môn Khoa học t nhiên tại trường TH&THCS Ba
Tầng và thu đưc kết qu như sau:
Nội dung
Số lượng
Tỷ lệ %
1. Thực hiện hoạt động khởi động
-
- Không
5
0
100
0
2. Cơ sở tiến hành khởi động
- Xuất phát từ nội dung bài học
- Từ vấn đề liên quan đến bài học
- Từ nguồn khác
2
2
1
40
40
20
3. Mục đích khởi động
- Kiểm tra và thống kê kiến thức của học sinh
- Tạo hứng thú cho học sinh
- Tạo tình huống có vấn đề để vào bài
3
1
1
60
20
20
4
4. Cách thức tiến hành hoạt động khởi động thường dùng
- Tổ chức thành hoạt động
- Dẫn dt
- Khác
3
2
0
60
40
0
5. Người thực hiện hoạt động khởi động
- Giáo viên
- Học sinh
- Giáo viên và học sinh
4
0
1
80
0
20
6. Mức độ thu hút và hiệu quả
- Cao
- Trung bình
- Thấp
1
3
1
20
60
20
Như vậy, tt c giáo viên dạy môn Khoa học t nhiên tại trường
TH&THCS Ba Tầng đều thc hin hoạt động khởi động. Hoạt động này chủ yếu
xuất phát từ nội dung bài học nhưng nhm mục đích kiểm tra và hệ thng li
kiến thức là chủ yếu. Hoạt đng khởi động được thầy tổ chức dưới dng hot
động đơn gin hoc dn dt vào bài, đó người thc hin ch yếu giáo viên
cho nên mức độ thu hút hiệu qu chưa cao, rt c gng nhưng nhiều giáo
viên không thể lôi ko sự tp trung ca học sinh to cho hc sinh cảm giác
mt mi, th động.
Năm học 2022 - 2023 tôi được phân công giảng dạy bộ môn Khoa học t
nhiên 6, qua kho sát đối vi 99 hc sinh lớp 6 tôi thu đưc kết qu nsau:
Nội dung
Số
lượng
Tỷ lệ %
1. Em có chuẩn bị bài trước khi đến lớp không?
- Thường xuyên
- Thỉnh thoảng
- Không
80
10
9
80,8
10,1
9,1
2. Em thích thú với cách tổ chức hoạt động khởi động nào
của thầy (cô)?
- Kiểm tra bài c, vào ngay bài mới
- Giáo viên giới thiệu ngn gọn nội dung bài mới
- Thiết kế hoạt động khởi động khác: trò chơi, xem video…
13
10
76
13,1
10,1
76,8
3. Em có hứng thú khi được tham gia vào hoạt động khởi
động không?
-
- Không
94
5
94,9
5,1
4. Khởi động có giúp em định hướng được kiến thức mới cần
tìm hiểu không?
- Định hướng tt
- Chưa rõ ràng
- Không định hướng được
75
5
19
75,7
5,1
19,2
5
5. Sau hoạt động khởi động em có hứng thú tham gia vào các
hoạt động học tập tiếp theo không?
-
- Không
93
6
93,9
6,1
Qua khảo sát cho thấy, mt s học sinh chưa chuẩn b bài trước khi đến
lớp. Điều này s làm cho hc sinh lo lng, thiếu t tin, ntránh những câu hi,
bài tập khi giáo viên đưa ra, như vy s hn chế s tương tác giữa giáo viên vi
học sinh, làm giảm chất lượng gi hc. Phn ln hc sinh thích giáo viên tổ
chức các hoạt động khởi động khác nhau hứng thú khi tham gia vào các hot
động ấy. Cho nên sau mi hoạt động khởi động thì học sinh định hướng tốt
hng thú tham gia vào các hoạt động tiếp theo. Tuy nhiên do thầy người
trc tiếp t chức dưới dng hoạt động đơn gin hoc dn dt vào bài, hình thc
chưa phong phú, ni dung chưa phù hợp nên không thu hút được hc sinh.
Chính l đó bản thân tôi trong quá trình ging dy b môn Khoa học t nhiên
lớp 6 luôn trăn trở để tìm ra giải pháp t chc hoạt đng khởi động một cách
hiu qu nhm to hứng thú cho các em khi học b môn này.
Hình 3: Phiếu kho sát giáo viên và học sinh trường TH&THCS Ba Tng
2. Mô tả, phân tích các giải pháp áp dụng sáng kiến
2.1. Mô tả quy trình/quá trình thực hiện
Để khc phc nhng hn chế và thc trng trên i đã thc hin đa dạng hóa
c hoạt động khởi động t mục tiêu cho đến nh thức t chc nhm to hng t
hc tp cho hc sinh trongn Khoa hc t nhiên 6. Vậyn tôi dự kiến thi gian
thc hin trong c năm học thực nghim trên đối ợng hc sinh lp 6 ti
trường TH&THCS Ba Tng.
Sau đây tôi xin đưa ra mt s gii pháp như sau:
2.1.1. Đa dạng trong việc xác định mục tiêu cho hoạt động khởi động
Hoạt động khởi động thường chỉ chiếm một vài phút đầu giờ nhưng
nghĩa rất quan trọng trong việc kích hoạt sự tích cực của người học. Việc lựa
chọn mục tiêu để tổ chức hoạt động khởi động bước đầu tiên quyết định s
thành công của tiết học. vậy, giáo viên cần phải nm chc mục tiêu và linh
hoạt lựa chọn mục tiêu khởi động phù hợp với mỗi bài học để không gây sự
nhàm chán cho hc sinh. Vậy hoạt động khởi động nhằm những mục tiêu nào?