M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG D Y H C TRONG TI T ƯỢ
H C THÍ NGHI M V T LÍ 6
PH N I: LÝ DO L A CH N GI I PHÁP
V t lí là môn khoa h c th c nghi m g n v i nguyên t c d y h c là t tr c
quan sinh đng đn t duy tr u t ng “h c đi đôi v i hành”. ế ư ượ
Vì v y, khi gi ng d y V t lí, giáo viên m t m t ph i t n d ng nh ng kinh
nghi m s ng c a h c sinh, nh ng m t khác ph i ch nh lí, b sung, h th ng hoá ư
nh ng kinh nghi m đó và nâng cao lên m c chính xác, đy đ b ng các thí nghi m
V t lí, nh đó mà tránh đc tính ch t giáo đi u, hình th c trong gi ng d y. ượ
Làm các thí nghi m V t lí có tác d ng to l n trong vi c phát tri n nh n th c
c a h c sinh, giúp các em quen d n v i ph ng pháp nghiên c u khoa h c, vì qua đó ươ
các em đc t p quan sát, đo đc, đc rèn luy n tính c n th n, kiên trì, đi u đó r tượ ượ
c n cho vi c giáo d c k thu t t ng h p, chu n b cho h c sinh tham gia ho t đng
th c t . Do đc t n m t, t tay tháo l p các d ng c , thi t b và đo l ng các đi ế ượ ế ườ
l ng,..., các em có th nhanh chóng làm quen v i nh ng d ng c và thi t b dùngượ ế
trong đi s ng và s n xu t sau này.
Đc bi t, vi c th c hi n các thí nghi m V t lí là r t phù h p v i đc đi m
tâm, sinh lí và kh năng nh n th c c a h c sinh, đng th i t o đi u ki n rèn luy n
cho h c sinh các k năng th c hành và thái đ ng x trong th c hành, c n thi t cho ế
vi c h c t p V t lí các c p h c trên.
Ph ng pháp nghiên c u quan tr ng nh t c a b môn V t lí là ph ng pháp th c ươ ươ
nghi m. Chính vì v y mà vi c s d ng đ dùng tr c quan có vai trò h t s c quan ế
tr ng trong vi c năng cao ch t l ng d y và h c. ượ
Ngoài ra th c hành thí nghi m V t lí còn góp ph n hình thành khái ni m m i,
c ng c ki n th c cũ ho c rèn luy n các kĩ năng cho h c sinh. ế
Nh ng hi n t ng V t lí đc h c sinh ti p xúc r t nhi u, th ng xuyên, có nh ng ượ ượ ế ườ
hi n t ng h c sinh đã bi t nh ng ch a gi i thích đc…. Đc bi t là đi v i h c ượ ế ư ư ượ
sinh l p 6, khi mà các em l n đu tiên đc ti p xúc v i b môn V t lí. ượ ế
V i nh ng lý do trên nên tôi đã l a ch n đa ra m t s gi i pháp nh m nâng ư
cao ch t l ng d y h c trong ti t h c thí nghi m V t lý l p 6. ượ ế
PH N II: M C ĐÍCH
- Rèn luy n kĩ năng th c hành thí nghi m cho h c sinh
- C ng c , kh c sâu và ki m tra l i ki n th c các em đã đc h c. ế ượ
- Phát huy kh năng sáng t o, năng l c t duy cho h c sinh. ư
Võ Th G m 1
- Tăng kh năng th c hành, s d ng đ dùng sáng t o c a h c sinh, tính linh ho t
trong ho t đng th c hành c a ng i d y và ng i h c phù h p v i đi u ki n, c s ườ ườ ơ
v t ch t c a nhà tr ng. ườ
- Tăng c ng tính h p d n cho bài gi ng, tăng s chú ý, kích thích trí tò mò và lòng ườ
ham mu n tìm hi u, h c t p c a h c sinh.
T o đi u ki n cho h c sinh đc l p, t quan sát, b c đu hình thành kĩ năng mô t ướ
và phân tích các hi n t ng v t lí t đó rút ra đc k t lu n càn ghi nh ho c ki m ượ ượ ế
ch ng l i m t s k t lu n trên c s c a th c ti n. ế ơ
- Gi i pháp góp ph n vào vi c đi m i ph ng pháp d y h c và nâng cao ch t l ng ươ ượ
d y h c theo sgk m i hi n nay.
- Làm tăng kh năng ng d ng th c t c a b môn t đó kích thích s tò mò, gây ế
h ng thú h c t p và lòng yêu thích b môn V t lí.
PH N III: N I DUNG.
A/ PHÂN LO I CÁC THÍ NGHI M V T LÍ
Trong d y h c V t lí, m i thí nghi m ti n hành trong ti t h c đu đc quy ế ế ượ
v m t trong hai d ng thí nghi m sau:
I. THÍ NGHI M BI U DI N
Thí nghi m bi u di n là thí nghi m do giáo viên trình bày trên l p.
Căn c vào m c đích, có th chia thí nghi m bi u di n thành 3 lo i:
1. Thí nghi m nêu v n đ
Thí nghi m này nh m nêu lên v n đ c n nghiên c u t o ra tình hu ng có v n
đ làm tăng hi u qu c a d y h c.
2. Thí nghi m gi i quy t v n đ: ế
Thí nghi m thu c bài này đc th c hi n gi i quy t v n đ đt ra sau ph n ượ ế
nêu v n đ. Bao g m hai lo i thí nghi m:
a. Thí nghi m kh o sát
Là thí nghi m ti n hành nghiên c u v n đ đt ra thông qua đó giáo viên ế
h ng d n h c sinh đi đn khái ni m c n thi t.ướ ế ế
Ví d : Thí nghi m v s sinh ra l c c a ch t r n khi dãn n g p v t c n.
b. Thí nghi m ki m ch ng
Là thí nghi m dùng đ ki m tra l i nh ng k t lu n đc suy ra t lí thuy t. ế ượ ế
3. Thí nghi m c ng c :
Thí nghi m thu c lo i này dùng đ c ng c ki n th c đã nghiên c u bao g m ế
c nh ng thí nghi m nói lên ng d ng c a ki n th c V t lí trong đi s ng và trong ế
k thu t.
II. THÍ NGHI M TH C HÀNH V T LÍ:
Võ Th G m 2
Thí nghi m th c hành V t lí là thí nghi m do t tay h c sinh ti n hành đi s ế ướ
h ng d n c a giáo viên.ướ
*Phân lo i:
V i d ng thí nghi m này có nhi u cách phân lo i, tu theo căn c đ phân
lo i:
1. Căn c vào n i dung:
Có th chia thí nghi m th c hành làm hai lo i:
a. Thí nghi m th c hành đnh tính.
Lo i thí nghi m này có u đi m nêu b t b n ch t c a hi n t ng. ư ượ
Ví d : Thí nghi m nghiên c u tính d n nhi t c a các ch t; nghiên c u s nóng
ch y, đông đc c a các ch t.
b. Thí nghi m th c hành đnh l ng. ượ
Lo i thí nghi m này có u đi m giúp h c sinh n m đc quan h gi a các đi ư ượ
l ng v t lí m t cách chính xác rõ ràng.ượ
Ví d : Thí nghi m nghiên c u s cân b ng c a đòn b y đ tìm ra công th c
F1/F2 = l2/ l1, thí nghi m xác đnh đi n tr ,...
2. Căn c vào tính ch t
Có th chia thí nghi m th c hành làm hai lo i:
a. Thí nghi m th c hành kh o sát.
Lo i thí nghi m này h c sinh ch a bi t k t qu thí nghi m, ph i thông qua thí ư ế ế
nghi m m i tìm ra đc các k t lu n c n thi t. Lo i thí nghi m này đc ti n hành ượ ế ế ượ ế
trong khi nghiên c u ki n th c m i. ế
b. Thí nghi m ki m nghi m
Lo i thí nghi m này đc ti n hành ki m nghi m l i nh ng k t lu n đã đc ượ ế ế ượ
kh ng đnh c v lí thuy t và th c nghi m nh m đào sâu v n đ h n. ế ơ
3. Căn c vào hình th c t ch c thí nghi m:
Có th chia thí nghi m th c hành thành 3 lo i:
a. Thí nghi m th c hành đng lo t.
Lo i thí nghi m này t t c các nhóm h c sinh đu cùng làm m t thí nghi m,
cùng th i gian và cùng m t k t qu . Đây là thí nghi m đc s d ng nhi u nh t ế ượ
hi n nay vì có nhi u u đi m. Đó là: ư
+ Trong khi làm thí nghi m các nhóm trao đi giúp đ nhau và k t qu trung ế
bình đáng tin c y h n. ơ
+ Vi c ch đo c a giáo viên t ng đi đn gi n vì m i vi c u n n n h ng ươ ơ ướ
d n, sai sót, t ng k t thí nghi m đu đc h ng d n đn t t c h c sinh. ế ư ướ ế
Bên c nh nh ng u đi m, còn m t s h n ch : ư ế
+ Do trình đ các nhóm không đng đu nên có nhóm v i vàng trong khi thao
tác d n đn h n ch k t qu . ế ế ế
+ Đòi h i nhi u b thí nghi m gi ng nhau gây khó khăn v thi t b . ế
Võ Th G m 3
b. Thí nghi m th c hành lo i ph i h p:
Trong hình th c t ch c này h c sinh đc chia thành nhi u nhóm khác nhau, ượ
m i nhóm ch làm thí nghi m m t ph n trong th i gian nh nhau, sau đó ph i h p các ư
k t qu c a các nhóm l i s đc k t qu cu i cùng. ế ượ ế
c. Thí nghi m th c hành cá th :
B/ M T S BI N PHÁP TH C HI N.
I. Đi v i thí nghi m bi u di n:
Đ nâng cao ch t l ng và hi u qu c a các thí nghi m bi u di n, b n thân ượ
tôi luôn có g ng th c hi n t t các n i dung sau:
1. Thí nghi m ph i đm b o thành công : N u thí nghi m th t b i h c sinhế
s m t tin t ng vào bài h c và nh h ng x u đn uy tín c a giáo viên. Mu n làm ưở ưở ế
t t đc đi u này, giáo viên ph i: ượ
- Am hi u b n ch t c a các hi n t ng v t lí x y ra trong thí nghi m. ượ
- N m v ng c u t o, tính năng, đc đi m c a t ng d ng c thí nghi m cùng
v i nh ng tr c tr c có th x y ra đ bi t cách k p th i khi ph i s a ch a. Mu n v y, ế
giáo viên ph i làm tr c nhi u l n trong khi chu n b bài. ướ
2. Thí nghi m ph i ng n g n m t cách h p lí. N u thí nghi m kéo dài sế
khó t p trung s chú ý c a h c sinh và d cháy giáo án. Mu n v y giáo viên ph i h n
ch t i đa th i gian l p ráp thí nghi m, ph i làm tr c khi lên l p. Thí nghi m đmế ướ
b o thành công ngay không ph i làm l i. N u thí nghi m kéo dài có th chia ra nhi u ế
b c, m i b c coi nh m t thí nghi m nh .ướ ướ ư
3. Thí nghi m ph i đm b o cho c l p quan sát.
Đ làm t t đi u này, giáo viên c n ph i:
- Chu n b d ng c thích h p, có kích th c đ l n, có c u t o đn gi n th ướ ơ
hi n rõ đc b n ch t c a hi n t ng c n nghiên c u. D ng c ph i có hình dáng, ượ ượ
màu s c đp, h p d n h c sinh, có đ chính xác thích h p.
- S p x p d ng c m t cách h p lí. Đi u này bi u hi n: ế
+ Ch bày nh ng d ng c c n thi t cho thí nghi m, không bày la li t nh ng ế
d ng c ch a dùng đn ho c ch a dùng xong. ư ế ư
+ B trí sao cho c l p đêu nhìn rõ. Mu n nh v y nên s p x p d ng c trên ư ế
m t ph ng th ng đng. N u không đc ph i đem đn t n bàn cho h c sinh xem. ế ượ ế
Giáo viên cũng c n chú ý không che l p thí nghi m khi thao tác.
4. Thí nghi m ph i đm b o cho ng i và d ng c thí nghi m. ườ Đi v i các
ch t d cháy, n ph i đ xa ng n l a và n u nó b c cháy thì ph i dùng cát ho c bao ế
t i t ph lên. V i nh ng ch t đc h i nh thu ngân thì ph i h t s c th n tr ng . ướ ư ế
Ph i n m v ng tính năng, cách b o qu n d ng c đ không làm h ng d ng c .
5. Ph i phát huy đc tác d ng c a thí nghi m bi u di n. ư Đi u đó đòi h i:
-Thí nghi m ph i đc ti n hành h u c v i bài h c, tu vào m c đích c a bài ượ ế ơ
h c mà đa thí nghi m đúng lúc. ư
Võ Th G m 4
-Thí nghi m ph i ti n hành k t h p v i ph ng pháp gi ng d y khác nh t là ế ế ươ
ph ng pháp đàm tho i và v hình.ươ
-Thí nghi m ch có hi u qu t t khi có s tham gia tích c c, có ý th c c a h c
sinh. Vì v y giáo viên ph i làm cho h c sinh hi u rõ m c đích c a thí nghi m, cách
b trí thí nghi m và các d ng c c a thí nghi m. H c sinh tr c ti p quan sát và rút ra ế
k t lu n c n thi t.ế ế
II. Đi v i thí nghi m th c hành:
Đ nâng cao ch t l ng và hi u qu c a thí nghi m th c hành, b n thân tôi ượ
luôn c g ng th c hi n t t các n i dung sau:
1. Chu n b t t d ng c thí nghi m th c hành, đm b o đ v s l ng, ượ
ch t l ng. ượ Đi u này đòi h i giáo viên c n nghiên c u kĩ ch ng trình th c hành ươ
ngay t đu năm h c, xác đnh c n d ng c gì, s l ng bao nhiêu, còn thi u nh ng ượ ế
gì đ có k ho ch gi i quy t trong năm b ng cách mua thêm ho c t làm ho c ế ế
h ng d n h c sinh t làm.ướ
2. Trình t t ch c m t thí nghi m th c hành.
Tôi th ng ti n hành theo các b c sau:ườ ế ướ
a. Chu n b
- Giáo viên c n đt v n đ vào bài, g i ý đ h c sinh phát hi n đc n i dung ượ
ki n th c c n nghiên c , t đó ti p t c g i ý đê h c sinh nêu rõ m c đích c a thíế ứư ế
nghi m là gì.
- Giáo viên có th dùng ph ng pháp đàm tho i k t h p v hình đ h c sinh ươ ế
l p k ho ch ti n hành thí nghi m. ế ế
- Giáo viên gi i thi u d ng c thí nghi m và các thao tác m u.
b. Ti n hành thí nghi mế
- Nhóm tr ng nh n d ng c , ưở (GV h ng d n thí nghi m m u)ướ . Các nhóm
h c sinh ti n hành thí nghi m. Giáo viên theo dõi chung và giúp đ nhóm g p khó ế
khăn, n u c n thì giáo viên yêu c u c l p ng ng thí nghi m đ h ng d n, b sung.ế ướ
C n tránh tr ng h p m t s em chuyên làm thí nghi m, m t s em chuyên ghi chép. ườ
c. X lí k t qu thí nghi m ế
- V i thí nghi m th c hành kh o sát: C nhóm cùng d a vào k t qu thí ế
nghi m đ th o lu n tìm ra ki n th c m i. V i thí nghi m th c hành ki m nghi m, ế
nhóm (ho c cá nhân) làm báo cáo k t qu thí nghi m ế ghi rõ nh n xét và so sánh k t ế
qu thí nghi m ghi rõ nh n xét và so sánh k t qu thí nghi m v i lí thuy t đã h c. ế ế
- Chú ý: V i nh ng thí nghi m có tính toán: M i h c sinh tính toán đc l p
theo s li u đã thu đc và so sánh trong nhóm đ ki m tra l i. ượ
d. T ng k t thí nghi m: ế
- Giáo viên phân tích k t qu c a h c sinh ế (nhóm) và gi i đáp th c m c.
- Giáo viên rút kinh nghi m và cách làm thí nghi m c a c l p.
=> Xem l i c m t gi i pháp v i bi n pháp, s l ng gi i pháp còn ít, n i ượ
dung ch a sâu.ư
Võ Th G m 5