Ộ Ố Ệ Ọ Ạ M T S  BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L Ế   NG D Y H C TRONG TI T

Ọ Ấ ƯỢ Ậ Ệ H C THÍ NGHI M V T LÍ 6

Ọ Ự Ầ Ả PH N I: LÝ DO  L A CH N GI I PHÁP

ậ ắ ạ ọ ừ ự    tr c

ệ V t lí là môn khoa h c th c nghi m g n v i nguyên t c d y h c là t ọ ớ ớ ắ ng “h c đi đôi v i hành”.

ộ quan sinh đ ng đ n t ậ ụ

ự ọ ừ ượ  duy tr u t ậ ạ ư ế ư ả ọ ố ặ ệ ặ ỉ ộ ả ữ ệ ố

ủ ệ ầ

ờ ượ ữ ậ ả ậ ổ ủ ằ ả ứ ấ

Vì v y, khi gi ng d y V t lí, giáo viên m t m t ph i t n d ng nh ng kinh     nghi m s ng c a h c sinh, nh ng m t khác ph i ch nh lí, b  sung, h  th ng hoá ệ   ứ nh ng kinh nghi m đó và nâng cao lên m c chính xác, đ y đ  b ng các thí nghi m V t lí, nh  đó mà tránh đ ệ c tính ch t giáo đi u, hình th c trong gi ng d y. ậ ệ ậ ớ

ạ ể ọ ầ

ớ ượ ệ ề

ẩ ị

ượ ậ ắ ự ạ ẩ ọ ậ ổ  tay tháo l p các d ng c , thi

ượ ậ c t p quan sát, đo đ c, đ ụ ỹ ệ c t n m t, t . Do đ ể ế ị t b  và đo l ụ ụ ụ ớ ụ ữ ườ ng,..., các em có th  nhanh chóng làm quen v i nh ng d ng c  và thi

ề ứ   ụ Làm các thí nghi m V t lí có tác d ng to l n trong vi c phát tri n nh n th c ứ ươ ủ ọ ng pháp nghiên c u khoa h c, vì qua đó   c a h c sinh, giúp các em quen d n v i ph ấ   ậ c rèn luy n tính c n th n, kiên trì, đi u đó r t các em đ ạ ộ   ợ ầ c n cho vi c giáo d c k  thu t t ng h p, chu n b  cho h c sinh tham gia ho t đ ng ạ   ắ ự ế ng các đ i th c t ế ị ượ l   t b  dùng trong đ i s ng và s n xu t sau này.

ả ệ ấ ự ệ ệ ệ ờ ố ặ Đ c bi

ợ ề ậ ồ ứ ủ ọ

ử ộ ứ ớ ặ ệ ầ ấ ờ ạ ự ế

ở ậ ậ ự ấ

ấ ủ ộ các c p h c trên. ứ ươ ự ậ ng pháp nghiên c u quan tr ng nh t c a b  môn V t lí là ph

ậ ọ ệ ọ ậ ươ ệ ự

ọ ệ ọ

ể   t, vi c th c hi n các thí nghi m V t lí là r t phù h p v i đ c đi m ệ   ả tâm, sinh lí và kh  năng nh n th c c a h c sinh, đ ng th i t o đi u ki n rèn luy n ỹ   t cho cho h c sinh các k  năng th c hành và thái đ   ng x  trong th c hành, c n thi vi c h c t p V t lí  ng pháp th c  Ph ế ứ ồ nghi m. Chính vì v y mà vi c s  d ng đ  dùng tr c quan có vai trò h t s c quan  ạ ng d y và h c. tr ng trong vi c năng cao ch t l ậ ọ ọ ệ ử ụ ấ ượ ệ ự ệ ớ

ầ ọ ệ ặ

ữ ố ớ ọ ượ ng xuyên, có nh ng  t là đ i v i h c ấ i thích đ

ệ ậ

ộ ố ả ằ i pháp nh m nâng

ạ ậ ớ Ngoài ra th c hành thí nghi m V t lí còn góp ph n hình thành khái ni m m i,  ứ ố ế ủ c ng c  ki n th c cũ ho c rèn luy n các kĩ năng cho h c sinh. ế ữ ượ ọ ệ ượ ườ ậ ề c h c sinh ti p xúc r t nhi u, th ng V t lí đ Nh ng hi n t ư ả ặ ư ế ọ ệ ượ c…. Đ c bi t nh ng ch a gi hi n t ng h c sinh đã bi ế ớ ộ ượ ầ ầ ớ c ti p xúc v i b  môn V t lí. sinh l p 6, khi mà các em l n đ u tiên đ ọ ư ự ớ V i nh ng lý do trên nên tôi đã l a ch n đ a ra m t s  gi ệ ế ọ ấ ượ t h c thí nghi m V t lý l p 6. cao ch t l ữ ọ ng d y h c trong ti

Ụ Ầ PH N II: M C ĐÍCH

ự ọ

ệ ố ứ ủ ạ ượ ọ c h c.

ắ ả ọ ệ ­ Rèn luy n kĩ năng th c hành thí nghi m cho h c sinh ể ế i ki n th c các em đã đ ­ C ng c , kh c sâu và ki m tra l ự ư ạ ­ Phát huy kh  năng sáng t o, năng l c t duy cho h c sinh.

ị ấ Võ Th  G m 1

ợ ệ ề ườ ạ ườ ọ ả ạ ộ ạ ủ ọ ớ i h c phù h p v i đi u ki n, c  s ơ ở

ả ng. ẫ ự ng tính h p d n cho bài gi ng, tăng s  chú ý, kích thích trí tò mò và lòng

ể ọ ậ ủ ọ

ạ ự ệ quan sát, b

ượ ế ặ ớ ả ướ ầ   c đ u hình thành kĩ năng mô t ể ậ c k t lu n càn ghi nh  ho c ki m đó rút ra đ

ự ễ ạ

ộ ậ ậ ng v t lí t i m t s  k t lu n trên c  s  c a th c ti n. ệ ổ ừ ơ ở ủ ớ ươ ạ ọ ng pháp d y h c và nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ộ ố ế ầ ớ

ừ ự ứ ụ đó kích thích s  tò mò, gây

ự ế ủ ộ  c a b  môn t ậ ả ọ ậ ử ụ ự ồ ­ Tăng kh  năng th c hành, s  d ng đ  dùng sáng t o c a h c sinh, tính linh ho t  ự ủ trong ho t đ ng th c hành c a ng i d y và ng ườ ấ ủ ậ v t ch t c a nhà tr ườ ấ ­ Tăng c ố ham mu n tìm hi u, h c t p c a h c sinh. ọ ề T o đi u ki n cho h c sinh đ c l p, t ệ ượ và phân tích các hi n t ậ ứ ch ng l ả i pháp góp ph n vào vi c đ i m i ph ­ Gi ệ ọ ạ d y h c theo sgk m i hi n nay. ­ Làm tăng kh  năng  ng d ng th c t ộ ứ h ng thú h c t p và lòng yêu thích b  môn V t lí.

Ộ Ầ PH N III:  N I DUNG.

A/ PHÂN LO I CÁC THÍ NGHI M V T LÍ ậ Ậ ệ Ạ ạ ế ế ọ ề ượ Ệ Trong d y h c V t lí, m i thí nghi m ti n hành trong ti t h c đ u đ c quy

ở ọ ỗ ệ ạ ề ộ v  m t trong hai d ng thí nghi m sau: Ệ I. THÍ NGHI M BI U DI N ệ ễ

ớ ạ ể ệ ể ễ Ể ể ụ ệ Thí nghi m bi u di n là thí nghi m do giáo viên trình bày   trên l p. Căn c  vào m c đích, có th  chia thí nghi m bi u di n thành 3 lo i:

ấ ề

ứ ạ ấ ố ứ ệ 1. Thí nghi m nêu v n đ ằ ấ   ề ầ Thí nghi m này nh m nêu lên v n đ  c n nghiên c u t o ra tình hu ng có v n

ệ ệ ọ

ượ ộ ự ệ ả ế ấ ầ   ề ặ i quy t v n đ  đ t ra sau ph n

ề ạ c th c hi n gi ệ

ả ủ ạ ề đ  làm tăng hi u qu  c a d y h c. ề ế ấ ả 2. Thí nghi m gi i quy t v n đ : ệ  Thí nghi m thu c bài này đ ấ nêu v n đ . Bao g m hai lo i thí nghi m: ệ a. Thí nghi m kh o sát

ồ ả ệ ề ặ ứ

ướ ệ ẫ ọ h ấ t.

ậ ả ấ ắ ở ặ ề ự ệ ế   Là thí nghi m ti n hành nghiên c u v n đ  đ t ra thông qua đó giáo viên ế ầ ế ng d n h c sinh đi đ n khái ni m c n thi ự ủ  Ví d : Thí nghi m v  s  sinh ra l c c a ch t r n khi dãn n  g p v t c n.

ụ ệ ứ b. Thí nghi m ki m ch ng

ể ể ạ ậ ượ ữ ừ ế ế i nh ng k t lu n đ c suy ra t lí thuy t.

ể ệ ủ

Là thí nghi m dùng đ  ki m tra l ố ệ 3. Thí nghi m c ng c : ộ ệ ạ ứ

ứ ờ ố ố ế ứ ụ ứ ệ ế ậ

Ự Ậ Ệ ồ   ể ủ Thí nghi m thu c lo i này dùng đ  c ng c  ki n th c đã nghiên c u bao g m ữ ủ ả c  nh ng thí nghi m nói lên  ng d ng c a ki n th c V t lí trong đ i s ng và trong   ậ ỹ k  thu t. II. THÍ NGHI M TH C HÀNH V T LÍ:

ị ấ Võ Th  G m 2

ự ệ ậ ự ế ọ Thí nghi m th c hành V t lí là thí nghi m do t tay h c sinh ti n hành đ ướ ự  i s

ướ ệ ng d n c a giáo viên. h

ớ ạ ứ ể ệ ề ạ ỳ ẫ ủ *Phân lo i:ạ V i d ng thí nghi m này có nhi u cách phân lo i, tu  theo căn c  đ  phân

lo i:ạ

ộ ứ

ệ ể ạ

ệ ị

ấ ủ ư ệ ạ ng.

ứ ự ệ ượ ấ ệ ủ ứ ụ ệ ẫ t c a các ch t; nghiên c u s  nóng

1. Căn c  vào n i dung: ự Có th  chia thí nghi m th c hành làm hai lo i: ự a. Thí nghi m th c hành đ nh tính. ậ ả ể  Lo i thí nghi m này có  u đi m nêu b t b n ch t c a hi n t  Ví d : Thí nghi m nghiên c u tính d n nhi ấ ả

ặ ủ ch y, đông đ c c a các ch t. ệ ự ượ ị ng.

ư ệ ể ạ ắ ọ ượ b. Thí nghi m th c hành đ nh l  Lo i thí nghi m này có  u đi m giúp h c sinh n m đ ạ   ệ ữ c quan h  gi a các đ i

ộ ậ ượ l

ẩ ể ụ ủ

ệ ằ ở ng v t lí m t cách chính xác rõ ràng. ứ ự ệ ị

ạ ệ ể ự

ả ệ

ọ ả ứ Ví d : Thí nghi m nghiên c u s  cân b ng c a đòn b y đ  tìm ra công th c ệ  F1/F2 = l2/ l1, thí nghi m xác đ nh đi n tr ,... ấ 2. Căn c  vào tính ch t Có th  chia thí nghi m th c hành làm hai lo i: ự a. Thí nghi m th c hành kh o sát.  Lo i thí nghi m này h c sinh ch a bi

ệ ư ậ ầ ệ ệ ượ ế ế ạ ế ế t k t qu  thí nghi m, ph i thông qua thí ế c ti n hành ả t. Lo i thí nghi m này đ

ượ ệ ạ ậ ượ   c

ữ ề ơ ế ệ ẳ ị

ả ề ứ ệ

ể ệ ạ

ồ ạ

ấ ả ệ ề ạ ọ ộ ệ ạ ượ ớ c các k t lu n c n thi nghi m m i tìm ra đ ớ ế ứ trong khi nghiên c u ki n th c m i. ệ ể ệ b. Thí nghi m ki m nghi m ạ ể ế ế ệ c ti n hành ki m nghi m l i nh ng k t lu n đã đ  Lo i thí nghi m này đ ự ấ ằ kh ng đ nh c  v  lí thuy t và th c nghi m nh m đào sâu v n đ  h n. ứ ổ ứ  ch c thí nghi m: 3. Căn c  vào hình th c t ự Có th  chia thí nghi m th c hành thành 3 lo i: ự ệ a. Thí nghi m th c hành đ ng lo t. Lo i thí nghi m này t

ượ ử ụ ệ ề ờ ệ   t c  các nhóm h c sinh đ u cùng làm m t thí nghi m, ấ   c s  d ng nhi u nh t

ề ư ệ ộ ế ả cùng th i gian và cùng m t k t qu . Đây là thí nghi m đ ể hi n nay vì có nhi u  u đi m. Đó là:

ệ ế ả ổ ỡ + Trong khi làm thí nghi m các nhóm trao đ i giúp đ  nhau và k t qu  trung

ươ ố ơ ắ ố bình đáng tin c y h n. ệ ng đ i đ n gi n vì m i vi c u n n n h ướ   ng

ổ ả ng d n đ n t ọ ệ ế ấ ả ọ t c  h c sinh.

ộ ẫ ệ ề ượ ướ c h ộ ố ạ ế ể Bên c nh nh ng  u đi m, còn m t s  h n ch : ề ồ + Do trình đ  các nhóm không đ ng đ u nên có nhóm v i vàng trong khi thao

ế ẫ

ơ ỉ ạ ủ + Vi c ch  đ o c a giáo viên t ế ẫ d n, sai sót, t ng k t thí nghi m đ u đ ữ ư ộ ế ế ề ả ạ tác d n đ n h n ch  k t qu . ỏ ệ ộ ề ố + Đòi h i nhi u b  thí nghi m gi ng nhau gây khó khăn v  thi ế ị t b .

ị ấ Võ Th  G m 3

ự ứ ổ ứ ề b. Thí nghi m th c hành lo i ph i h p: Trong hình th c t

ỉ ộ ư ượ ờ ố ợ

ố ợ ạ  ch c này h c sinh đ ệ i s  đ c chia thành nhi u nhóm khác nhau, ỗ m i nhóm ch  làm thí nghi m m t ph n trong th i gian nh  nhau, sau đó ph i h p các ả ố ế c k t qu  cu i cùng.  k t qu  c a các nhóm l

ố ớ Ự ể

ệ ể ễ ể ả

ắ tôi luôn có g ng th c hi n t

ộ ả ự ệ ế

ấ ạ ọ ố ưở ủ ế ấ ọ ầ ạ ẽ ượ ế ả ủ ể ự ệ c. Thí nghi m th c hành cá th : Ệ Ộ Ố Ệ B/ M T S  BI N PHÁP TH C HI N. ễ ệ I. Đ i v i thí nghi m bi u di n: ấ ượ ả ủ ệ ng và hi u qu  c a các thí nghi m bi u di n, b n thân Đ  nâng cao ch t l ệ ố t các n i dung sau: ả ả 1. Thí nghi m ph i đ m b o thành công ọ ng vào bài h c và  nh h ệ   : N u thí nghi m th t b i h c sinh   ng x u đ n uy tín c a giáo viên. Mu n làm

ả ẽ ấ ưở s  m t tin t ề ố ượ t đ t ả c đi u này, giáo viên ph i:

ả ấ ủ ệ ượ ệ ậ ng v t lí x y ra trong thí nghi m.

ể ữ ụ ắ

ệ ố ể ả ữ ặ ể ế ­ Am hi u b n ch t c a các hi n t ụ ể ặ ấ ạ ­ N m v ng c u t o, tính năng, đ c đi m c a t ng d ng c  thí nghi m cùng   ậ   ả ử ữ t cách k p th i khi ph i s a ch a. Mu n v y,

ụ ả ị ẩ ướ

ả ủ ừ ờ ị ợ ớ v i nh ng tr c tr c có th  x y ra đ  bi giáo viên ph i làm tr ệ ọ ệ   N u thí nghi m kéo dài s ề ầ c nhi u l n trong khi chu n b  bài. ắ 2. Thí nghi m ph i ng n g n m t cách h p lí.

ự ế ố ả ủ ọ

ờ ắ ệ ậ ớ i đa th i gian l p ráp thí nghi m, ph i làm tr

ỗ ướ c, m i b

ả ư ộ ả ả

ố ể ầ

ả ơ

ấ ạ c đ  l n, có c u t o đ n gi n th ả ụ ướ ủ ớ ứ ụ ệ ầ

ẫ hi n rõ đ màu s c đ p, h p d n h c sinh, có đ  chính xác thích h p.

ộ ẽ  ậ ả ạ   ễ khó t p trung s  chú ý c a h c sinh và d  cháy giáo án. Mu n v y giáo viên ph i h n ả ả   ướ ệ ế ố c khi lên l p. Thí nghi m đ m ch  t ề   ể ệ ế ạ ả ả b o thành công ngay không ph i làm l i. N u thí nghi m kéo dài có th  chia ra nhi u ỏ ệ ướ c coi nh  m t thí nghi m nh . b ả ớ ệ 3. Thí nghi m ph i đ m b o cho c  l p quan sát. ả ề t đi u này, giáo viên c n ph i: Đ  làm t ị ụ ­ Chu n b  d ng c  thích h p, có kích th ả ấ ế ụ ợ ể ề

ữ ế ệ ệ ệ t cho thí nghi m, không bày la li ữ   t nh ng

ế

ư ậ ụ ế ắ

ụ ọ ế ậ ượ ứ ẳ ặ ể  ợ ẩ ụ ấ ủ ệ ượ ượ ng c n nghiên c u. D ng c  ph i có hình dáng,   c b n ch t c a hi n t ộ ọ ắ ẹ ụ ộ ợ ắ ­ S p x p d ng c  m t cách h p lí. Đi u này bi u hi n:  ụ ầ ụ ỉ + Ch  bày nh ng d ng c  c n thi ư ặ ụ ư ụ d ng c  ch a dùng đ n ho c ch a dùng xong. ả ớ ố ố + B  trí sao cho c  l p đêu nhìn rõ. Mu n nh  v y nên s p x p d ng c  trên ả ế ẳ c ph i đem đ n t n bàn cho h c sinh xem.

m t ph ng th ng đ ng. N u không đ ấ Giáo viên cũng c n chú ý không che l p thí nghi m khi thao tác.

ụ ả ả ầ ệ ệ ụ i và d ng c  thí nghi m.

ổ ả

ủ ả ể ữ ậ ớ ọ

ả ọ ử ấ ộ ả ụ

ố ỷ ụ ể ệ ữ ả ụ ể ỏ

ố ớ ệ  Đ i v i các ườ 4. Thí nghi m ph i đ m b o cho ng ấ ễ ặ ế ch t d  cháy, n  ph i đ  xa ng n l a và n u nó b c cháy thì ph i dùng cát ho c bao ư ạ ả ướ t ph  lên. V i nh ng ch t đ c h i nh  thu  ngân thì ph i h t s c th n tr ng . i  t ả ụ ụ ả ắ Ph i n m v ng tính năng, cách b o qu n d ng c  đ  không làm h ng d ng c . ủ ữ ơ ớ ễ  Đi u đó đòi h i: ỳ ượ ả ượ ề ụ ủ ả ế ứ ỏ c tác d ng c a thí nghi m bi u di n. ọ c ti n hành h u c  v i bài h c, tu  vào m c đích c a bài

ư ệ 5. Ph i phát huy đ ế ệ ­Thí nghi m ph i đ ọ h c mà đ a thí nghi m đúng lúc.

ị ấ Võ Th  G m 4

ươ ả ấ ệ ế ợ ớ ạ ng pháp gi ng d y khác nh t là

ươ ph

ệ ự ả ố ả ế ­Thí nghi m ph i ti n hành k t h p v i ph ẽ ạ ng pháp đàm tho i và v  hình. ệ ỉ ­Thí nghi m ch  có hi u qu  t

ậ ệ ụ ự ể

ọ ệ ả ụ ụ ủ ủ ự ế

t.

ệ ự

ệ ả ủ ấ ượ ự ả ệ ng và hi u qu  c a thí nghi m th c hành, b n thân tôi

ộ t các n i dung sau:

ụ ự ệ ả

ấ ượ ả ủ ể ố ượ ươ ề

ứ ủ ọ   t khi có s  tham gia tích c c, có ý th c c a h c ọ   sinh. Vì v y giáo viên ph i làm cho h c sinh hi u rõ m c đích c a thí nghi m, cách ệ ố b  trí thí nghi m và các d ng c  c a thí nghi m. H c sinh tr c ti p quan sát và rút ra   ế ậ ầ ế k t lu n c n thi ố ớ II. Đ i v i thí nghi m th c hành: ể Đ  nâng cao ch t l ệ ố ự ố ắ luôn c  g ng th c hi n t ẩ ị ố ụ t d ng c  thí nghi m th c hành, đ m b o đ  v  s  l 1. Chu n b  t ự Đi u này đòi h i giáo viên c n nghiên c u kĩ ch ng.   ụ ố ượ ừ ầ ầ ụ ầ ọ ị

ỏ  đ u năm h c, xác đ nh c n d ng c  gì, s  l ế ặ ự ạ ằ ng, ứ ng trình th c hành   ữ   ế ng bao nhiêu, còn thi u nh ng ặ    làm ho c i quy t trong năm b ng cách mua thêm ho c t

ẫ ả  làm.

ộ t

ệ ướ ch t l ngay t ể ế gì đ  có k  ho ch gi ự ọ ướ ng d n h c sinh t h ự ổ ứ  ch c m t thí nghi m th c hành.  ế ng ti n hành theo các b ự c sau:

ượ ộ ề ệ ầ

ợ ế ụ ợ ể ọ ọ ế c n i dung ủ  đó ti p t c g i ý đê h c sinh nêu rõ m c đích c a thí ặ ấ ứư ừ , t

ệ 2. Trình t ườ Tôi th a. Chu n bẩ ị ­ Giáo viên c n đ t v n đ  vào bài, g i ý đ  h c sinh phát hi n đ ụ ứ ầ ki n th c c n nghiên c nghi m là gì.

ẽ ể ể ọ ạ ế ợ ng pháp đàm tho i k t h p v  hình đ  h c sinh

ạ ế

ớ ẫ ươ ậ l p k  ho ch ti n hành thí nghi m. ụ ệ i thi u d ng c  thí nghi m và các thao tác m u.

ẫ ậ ệ ướ ụ (GV h ng d n thí nghi m m u)

ệ ừ ầ ả ớ ẫ

ầ ườ ộ ố ộ ố ệ

ả ệ ự ự ế ả ả

ự ệ ể ệ ế ậ

­ Giáo viên có th  dùng ph ế ệ ệ ụ ­ Giáo viên gi ệ ế b. Ti n hành thí nghi m ẫ . Các nhóm  ụ ưở ng nh n d ng c ,   ­  Nhóm tr ặ ỡ ọ ệ ế   h c sinh ti n hành thí nghi m. Giáo viên theo dõi chung và giúp đ  nhóm g p khó ổ ể ướ ế ầ khăn, n u c n thì giáo viên yêu c u c  l p ng ng thí nghi m đ  h   ng d n, b  sung. ng h p m t s  em chuyên làm thí nghi m, m t s  em chuyên ghi chép. C n tránh tr ế ử ớ ể ả ặ ứ ế

ậ ớ ế ế ậ ả ả ợ c. X  lí k t qu  thí nghi m ả ­  V i  thí  nghi m  th c  hành  kh o  sát:   C   nhóm  cùng  d a  vào  k t  qu   thí   ệ   ớ ớ nghi m đ  th o lu n tìm ra ki n th c m i. V i thí nghi m th c hành ki m nghi m, ế   ệ ghi rõ nh n xét và so sánh k t ả nhóm (ho c cá nhân) làm báo cáo k t qu  thí nghi m  qu  thí nghi m

ệ ớ

ể ể ệ ỗ ọ ữ ạ ượ c và so sánh trong nhóm đ  ki m tra l i.

ế

ế ắ ắ i đáp th c m c.

(nhóm) và gi ệ

ố ượ ạ ụ ớ ệ ệ ừ ả i pháp v i bi n pháp, s  l  gi ả ủ ả ớ ả ng gi ộ   i pháp còn ít, n i i c m t

ọ ệ  ghi rõ nh n xét và so sánh k t qu  thí nghi m v i lí thuy t đã h c. ộ ậ   ­ Chú ý: V i nh ng thí nghi m có tính toán: M i h c sinh tính toán đ c l p ố ệ theo s  li u đã thu đ ệ ổ d. T ng k t thí nghi m: ả ủ ọ ­ Giáo viên phân tích k t qu  c a h c sinh  ­ Giáo viên rút kinh nghi m và cách làm thí nghi m c a c  l p. => Xem l ư dung ch a sâu.

ị ấ Võ Th  G m 5

Ầ Ậ Ế PH N IV: K T LU N CHUNG

ự ệ ả ầ ộ ờ ọ ả    h c có th c hành thí nghi m c n đ m b o

các y u t

ư ậ  sau: ẩ

ồ ế

ự ế liên quan ị ủ ọ ọ ậ ầ ứ ơ ả ủ ng th c t

ệ ượ ẩ

ợ ủ ọ ệ

ờ ạ  d y

ể ạ ọ

ặ ớ

ế

ướ ẫ ứ ứ ệ ể ọ ớ ộ Nh  v y, theo n i dung thì m t gi ế ố 1. Chu n b  c a h c sinh ế ­ Đ  dùng h c t p c n thi t ­ Ki n th c c  b n c a bài ­ Các hi n t ị ủ 2. Chu n b  c a giáo viên ­ Bài so nạ ệ ố ­ H  th ng câu h i phù h p ồ ­ Đ  dùng thí nghi m c a h c sinh, giáo viên ự ạ ế ­ K  ho ch th c hành thí nghi m ế 3. Ti n trình gi nghi mệ ệ ớ ụ i thi u m c đích thí  ­ Gi ệ ụ ệ ụ ớ ­ Gi i thi u d ng c  thí nghi m ­ Chia nhóm và giao đ  TH cho các nhóm ồ i nhóm ­ H c sinh quan sát, tìm hi u đ  TH t ẫ ệ ­ Giáo viên gi i thi u cách làm ho c làm m u ệ ­ Các nhóm làm thí nghi m, quan sát ghi k t qu ế ­ Giáo viên h ả ế   ng d n h c sinh phát hi n ki n th c m i hay ki m ch ng k t

quả

ố ạ ấ ế ứ ế ậ ố ­ Giáo viên ch t l i ki n th c sau khi các nhóm th ng nh t k t lu n

Ả Ạ ƯỢ Ầ Ế PH N V: K T QU  Đ T Đ C

ệ ạ ớ ự ụ ườ ả ượ c áp d ng th c hi n t i l p 6.1; 6.2 tr ng TH&THCS Cam ­ Gi

i pháp đ ọ Th yủ  năm h c 2019 – 2020. ố ọ

ậ ố

­ S  h c sinh tham gia là 58 h c sinh ờ ­ Sau th i gian ọ ậ

ữ ừ ệ ạ ộ ự ớ

ứ ự ế ề ấ ằ   i pháp, tôi nh n th y r ng đa s  các em đ u có ắ   c quy trình ỡ ạ ẫ    l m, ậ   t th c hành thí nghi m. Vì v y mà

ấ ượ ượ ầ ọ ậ ọ ả ụ  khi áp d ng gi ậ ượ ự ố ớ ộ ứ h ng thú h c t p tích c c đ i v i b  môn V t lí. Các em n m v ng đ ỡ ế ể ự th c hành và ho t đ ng th c hành đ  rút ra ki n th c m i. T  vi c b  ng , l ệ các em đã d n làm quen, ch  đ ng trong các ti ch t l ể c nâng lên đáng k .

ủ ộ ộ ng h c t p b  môn cũng đ ụ ể C  th :

ướ ụ ả L p ớ Tr c khi áp d ng gi i pháp

Gi iỏ % Khá % TB % Y uế % kém % Sĩ  số

ị ấ Võ Th  G m 6

16,7 7 25 10 6 21,4 6.1 28 4 1

13,3 8 10 7 23,4 6.2 30 4 1

26, 7 35, 7 33, 3

ụ ả

Sau khi áp d ng gi 11 i pháp 2 9 6.1 28 6 0 0,0

6.2 30 7 10 10 3 10 0 0,0

21, 4 23, 4 33, 3

ế ế 33, 3 ụ  Thi u tính % khá, TB y u kém sau khi áp d ng.

ườ ự ệ Ng i th c hi n

ị ấ Võ Th  G m

ị ấ Võ Th  G m 7