
M t s gi i pháp giúp h c sinh Bru – Vân Ki u h c t t môn sinh h c 6ộ ố ả ọ ề ọ ố ọ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Đ đa đt n c ta thoát kh i tình tr ng l c h u kém phát tri n, Đng ta đãể ư ấ ướ ỏ ạ ạ ậ ể ả
th c hi n đng ự ệ ườ l i: “Công nghi p hóa, Hi n đi hóa”, ph n đu đn năm 2020ố ệ ệ ạ ấ ấ ế
n c ta c b n tr thành m t n c công nghi p. ướ ơ ả ở ộ ướ ệ Ngh quy t s 29-NQ/TW ngàyị ế ố
04/11/2013 H i ngh l n th Tám Ban Ch p hành Trung ộ ị ầ ứ ấ ng khóa XIươ đã ch rõ:ỉ
Đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t oổ ớ ả ệ ụ ạ , đáp ng yêu c u CNH-HĐH trongứ ầ
đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t . Đóề ệ ế ị ườ ị ướ ộ ủ ộ ậ ố ế
chính là chìa khóa đ đa giáo d c Vi t Nam ti n k p v i n n giáo d c các n cể ư ụ ệ ế ị ớ ề ụ ướ
tiên ti n trên toàn c u.ế ầ
Th t v y, mu n phát tri n kinh t tr c h t ph i coi tr ng giáo d c đ đàoậ ậ ố ể ế ướ ế ả ọ ụ ể
t o. Ch có giáo d c m i t o ra đc các th h con ng i m i v a có ki n th c,ạ ỉ ụ ớ ạ ượ ế ệ ườ ớ ừ ế ứ
v a năng đng sáng t o trong công vi c, dám nghĩ, dám làm đáp ng v i yêu c uừ ộ ạ ệ ứ ớ ầ
xây d ng đt n c trong th i đi m i. Mu n làm đc đi u đó, giáo d c ph iự ấ ướ ờ ạ ớ ố ượ ề ụ ả
không ng ng đi m i mà c t lõi chính là đi m i ch ng trình sách giáo khoa, điừ ổ ớ ố ổ ớ ươ ổ
m i cách d y và cách h c trong đó l y h c sinh làm trung tâm, h c sinh là ch thớ ạ ọ ấ ọ ọ ủ ể
c a giáo d c, giáo viên đóng vai trò là ng i h ng d n ch th ho t đng.ủ ụ ườ ướ ẫ ủ ể ạ ộ
Tuy nhiên các vùng mi n khác nhau thì trình đ dân trí cũng khác nhau và điở ề ộ ố
t ng h c sinh cũng có s chênh l ch nhau v nh n th c và trình đ. Đi v i h cượ ọ ự ệ ề ậ ứ ộ ố ớ ọ
sinh mi n núi, t duy, nh n th c cũng nh kĩ năng s ng c a các em còn th p h nề ư ậ ứ ư ố ủ ấ ơ
nhi u so v i h c sinh mi n xuôi. Làm th nào đ các em có th ch đng chi mề ớ ọ ề ế ể ể ủ ộ ế
lĩnh ki n th c m t cách ch c ch n và hi u qu đó là c m t v n đ. Là m t giáoế ứ ộ ắ ắ ệ ả ả ộ ấ ề ộ
viên đang công tác t i m t đn v mi n núi, đi t ng h c sinh c tôi là h c sinhạ ộ ơ ị ề ố ượ ọ ủ ọ
ng i Bru Vân Ki u, t duy nh n th c c a các em còn nhi u h n ch . Làm th nàoườ ề ư ậ ứ ủ ề ạ ế ế
đ h c sinh s m ti n b , đ có ý th c h c t p cao h nể ọ ớ ế ộ ể ứ ọ ậ ơ ? Làm th nào đ giúp cácế ể
em c i thi n kĩ năng s ng, kĩ năng giao ti pả ệ ố ế ? Nh ng câu h i đó làm tôi luôn trănư ỏ
tr , suy nghĩ, tìm tòi và th nghi m gi i pháp trong quá trình d y h c.ở ử ệ ả ạ ọ
Qua 3 năm tr c ti p gi ng d y môn Sinh h c l p 6 t i đn v , tôi hi u r ng đự ế ả ạ ọ ớ ạ ơ ị ể ằ ể
h c sinh hi u h t n i dung bài h c, ch đng chi m lĩnh ki n th c, phát huy tínhọ ể ế ộ ọ ủ ộ ế ế ứ
tích c c, ch đng, sáng t o đc bi t là đi v i h c sinh con em dân t c (Bru – Vânự ủ ộ ạ ặ ệ ố ớ ọ ộ
Ki u) thì đòi h i m i m t giáo viên đng l p ph i làm vi c th t nghiêm túc, luônề ỏ ỗ ộ ứ ớ ả ệ ậ
Năm h c 2015-2016ọ

M t s gi i pháp giúp h c sinh Bru – Vân Ki u h c t t môn sinh h c 6ộ ố ả ọ ề ọ ố ọ
tìm hi u đc đi m c a đi t ng mình tác đng đ có ph ng pháp d y h c phùể ặ ể ủ ố ượ ộ ể ươ ạ ọ
h p.ợ
Khác v i h c sinh vùng xuôi, con đng tìm đn con ch c a h c sinh mi nớ ọ ườ ế ữ ủ ọ ề
núi, vùng sâu, vùng xa còn g p nhi u khó khăn vặ ề ất v . H c sinh dân t c mi n núi,ả ọ ộ ề
vùng sâu, vùng xa có b n tính nhút nhát, th t thà, nh ng lòng t tr ng, t ái thì r tả ậ ư ự ọ ự ấ
cao. N u các em có gì không v a ý th ng t thái đ ngay. Đc đi m nhút nhát,ế ừ ườ ỏ ộ ặ ể
th t thà c ng v i kh năng di n đt b ng ti ng ph thông còn nhi u h n ch , cóậ ộ ớ ả ễ ạ ằ ế ổ ề ạ ế
nh ng lúc làm cho giáo viên “nóng m t”. N u nh giáo viên thi u am hi u t ngữ ặ ế ư ế ể ườ
t n và không có ph ng pháp d y h c phù h p thì r t khó thành công.ậ ươ ạ ọ ợ ấ
Th c ti n có tác d ng thuy t ph c r t l n đi v i các em. Các em s ng r tự ễ ụ ế ụ ấ ớ ố ớ ố ấ
th c t . Nh ng đi n hình g n gũi đu có tác d ng thuy t ph c r t l n. Ki n th cự ế ữ ể ầ ề ụ ế ụ ấ ớ ế ứ
môn Sinh h c l p 6 r t g n v i đi s ng th c ti n. Vì v y n u trong quá trìnhọ ớ ấ ầ ớ ờ ố ự ễ ậ ế
gi ng d y giáo viên không khéo léo thì h c sinh không n m v ng và hi u đc b nả ạ ọ ắ ữ ể ượ ả
ch t c a ki n th c tr ng tâm và đc bi t s không gi i thích đc m t s hi nấ ủ ế ứ ọ ặ ệ ẽ ả ượ ộ ố ệ
t ng sinh h c trong đi s ng th ng ngày.ượ ọ ờ ố ườ
Xu t phát t th c t khách quan và nh ng lý do trên tôi m nh d n đa raấ ừ ự ế ữ ạ ạ ư
“M t s gi i pháp giúp h c sinh Bru – Vân Ki u h c t t môn sinh h c 6”.ộ ố ả ọ ề ọ ố ọ
2. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề :
Tuy đ tài có th tr c đây đc nhi u ng i nghiên c u nh ng đi m m i vàề ể ướ ượ ề ườ ứ ư ể ớ
khác bi t đ tài này làệ ở ề : Đã đa ra m t s gi i pháp giúp h c sinh Bru-Vân Ki uư ộ ố ả ọ ề
h c t t môn sinh h c 6. Đi t ng trong đ tài tôi đ c p là đi t ng h c sinh dânọ ố ọ ố ượ ề ề ậ ố ượ ọ
t c, các em h c t p còn r t th đngộ ọ ậ ấ ụ ộ ; kh năng t h c, kh năng quan sát kênhả ự ọ ả
hình tìm ki n th cế ứ ; kh năng t duy logic, tính sáng t oả ư ạ ; kh năng di n đt b ngả ễ ạ ằ
ti ng ph thông còn nhi u h n ch .ế ổ ề ạ ế
3. Ph m vi c a đ tài:ạ ủ ề
+ Ph m vi: ạCh đ c p m t s gi i pháp giúp h c sinh Bru- Vân Ki u n i tôiỉ ề ậ ộ ố ả ọ ề ơ
đang công tác h c t t môn sinh h c 6.ọ ố ọ
+ Đi t ngố ượ : Giáo viên d y b môn sinh h c 6 và h c sinh Bru- Vân Ki u l pạ ộ ọ ọ ề ớ
6 t i đn v tôi công tác.ạ ơ ị
Năm h c 2015-2016ọ

M t s gi i pháp giúp h c sinh Bru – Vân Ki u h c t t môn sinh h c 6ộ ố ả ọ ề ọ ố ọ
II. N I DUNGỘ
1. Th c tr ngự ạ
1.1. Thu n l iậ ợ
a. V phía giáo viên:ề
- B môn đc phân công gi ng d y phù h p v i chuyên môn.ộ ượ ả ạ ợ ớ
- Đc t p hu n đy đ v ph ng pháp d y h c m i. ượ ậ ấ ầ ủ ề ươ ạ ọ ớ
- Đã gi ng d y b môn sinh h c 6 nhi u nămả ạ ộ ọ ề
- Đã ti p c n v i h c sinh con em dân t c Bru- Vân Ki u 7 năm.ế ậ ớ ọ ộ ề
- Ban giám hi u nhà tr ng th ng xuyên t o đi u ki n giúp đ v th i gianệ ườ ườ ạ ề ệ ỡ ề ờ
bi u và v l p d y t ng đi phù h p.ể ề ớ ạ ươ ố ợ
- Giáo viên đc đào t o đt chu nượ ạ ạ ẩ
- Giáo viên đã n m đc h th ng các ph ng pháp d y h c, bi t ph i h pắ ượ ệ ố ươ ạ ọ ế ố ợ
m t cách nhu n nhuy n các ph ng pháp và hình th c t ch c d y h c t o nênộ ầ ễ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ạ
nhi u ti t h c sinh đng, h p d n, lôi cu n đc h c sinh tham gia khám phá, tìmề ế ọ ộ ấ ẫ ố ượ ọ
tòi ki n th c.ế ứ
- Đc h c h i nhi u đng nghi p trong tr ng có chuyên môn nghi p v t t.ượ ọ ỏ ề ồ ệ ườ ệ ụ ố
- Luôn có ý th c h c h i đ nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v .ứ ọ ỏ ể ộ ệ ụ
- Giáo viên, h c sinh th ng t p trung s ng n i trú nhà tr ng ( T th 2->ọ ườ ậ ố ở ộ ườ ừ ứ
th 6) nên d n m b t tâm t , nguy n v ng, n m b t đc tình hình h c t p và sứ ễ ắ ắ ư ệ ọ ắ ắ ượ ọ ậ ở
thích c a các em đ t đó đ ra các bi n pháp nh m giúp các em h c t t và hi uủ ể ừ ề ệ ằ ọ ố ệ
qu .ả
Năm h c 2015-2016ọ

M t s gi i pháp giúp h c sinh Bru – Vân Ki u h c t t môn sinh h c 6ộ ố ả ọ ề ọ ố ọ
- H c sinh luôn có ni m tin sâu s c vào giáo viên. Các em th ng d dàng ngheọ ề ắ ườ ễ
theo nh ng ng i mình đã tin c y, đc bi t là giáo viên. Khi các em đã tin giáo viên,ữ ườ ậ ặ ệ
các em th ng quy t tâm th c hi n cho đc nh ng công vi c mà giáo viên giao,ườ ế ự ệ ượ ữ ệ
nhi u khi các em còn b t ch c tác phong, c ch , ngôn ng , đi u b ... c a giáoề ắ ướ ử ỉ ữ ệ ộ ủ
viên. Vì v y đây chính là m t đi m thu n l i đ giáo viên c g ng ậ ộ ể ậ ợ ể ố ắ trong gi ng d yả ạ
đ không phể ụ s tin yêu c a các emự ủ đã dành cho th y côầ, t đó phát huy tính tíchừ
c c h c t p c a h c sinh.ự ọ ậ ủ ọ
- Trong nh ng năm g n đây đc s quan tâm c a ph huynh và đa ph ng,ữ ầ ượ ự ủ ụ ị ươ
ph n nào đó đó t o đng l c cho giáo viên trong quá trình gi ng d y.ầ ạ ộ ự ả ạ
b. V phía h c sinh:ề ọ
- Ki n th c sinh h c 6 r t g n gũi v i cu c s ng c a các em.ế ứ ọ ấ ầ ớ ộ ố ủ
- Các em chăm ngoan, bi t nghe l i.ế ờ
- Các ki n th c m i đc hình thành g n ch t v i các tình hu ng th c ti n.ế ứ ớ ượ ắ ặ ớ ố ự ễ
1.2. Khó khăn:
a. V phía giáo viên:ề
- Là tr ng vùng cao nên còn nhi u khó khăn, thi t b d y h c s l ng cườ ề ế ị ạ ọ ố ượ ơ
b n đy đ nh ng ch t l ng ch a cao.ả ầ ủ ư ấ ượ ư
- Đi ngũ giáo viên còn tr , thi u n đnh.ộ ẻ ế ổ ị
- H n n a do trình đ nh n th c c a các em và ph huynh còn nhi u h n ch ,ơ ữ ộ ậ ứ ủ ụ ề ạ ế
tr c đây trong suy nghĩ c a ph huynh và các em là đi h c cho th y, cô ch khôngướ ủ ụ ọ ầ ứ
ph i đi h c cho b n thân nên các em còn chây l i, ngh h c tùy ti n, giáo viên đnả ọ ả ườ ỉ ọ ệ ế
v n đng thì đi, không đn thì nhà, ph huynh còn mang n ng t t ng khoánậ ộ ế ở ụ ặ ư ưở
tr ng cho nhà tr ng. Xu t phát t đng c h c t p trên nên gây không ít khó khănắ ườ ấ ừ ộ ơ ọ ậ
cho giáo viên.
- H c sinh dân t c Bru – Vân Ki u là đi t ng r t th đng, nhút nhát ít cóọ ộ ề ố ượ ấ ụ ộ
h ng thú h c t p v i b môn.ứ ọ ậ ớ ộ
- Ph ng pháp d y h c m i hi n nay đòi h i giáo viên ph i t o đi u ki n choươ ạ ọ ớ ệ ỏ ả ạ ề ệ
h c sinh t tìm hi u đ ti p c n v i ki n th c m i tuy nhiên h c sinh đây còn r tọ ự ể ể ế ậ ớ ế ứ ớ ọ ở ấ
th đng, tính tình thì nhút nhát, ng i ti p xúc, ít tìm hi u.ụ ộ ạ ế ể
b. V phía h c sinh:ề ọ
Năm h c 2015-2016ọ

M t s gi i pháp giúp h c sinh Bru – Vân Ki u h c t t môn sinh h c 6ộ ố ả ọ ề ọ ố ọ
- H c sinh l p 6 m i đc làm quen v i ph ng pháp m i tr ng THCS,ọ ớ ớ ượ ớ ướ ớ ở ườ
m i môn m i th y, m i th y m i ph ng pháp d y h c nên các em còn nhi u bỗ ỗ ầ ỗ ầ ỗ ươ ạ ọ ề ỡ
ng .ỡ
- Đi t ng h c sinh là ng i dân t c. Các em h c t p h u nh ph thu cố ượ ọ ườ ộ ọ ậ ầ ư ụ ộ
hoàn toàn vào th y cô. Vì v y th i gian trên l p không đ đ giúp đi t ng h cầ ậ ờ ớ ủ ể ố ượ ọ
sinh dân t c thành th o, do v y giáo viên ph i tăng c ng thêm các ti t ôn t p phộ ạ ậ ả ườ ế ậ ụ
đo cho các em.ạ
- Đa ph ng còn nhi u khó khăn, cu c s ng ch y u d a vào làm r y và sị ươ ề ộ ố ủ ế ự ẫ ự
h tr c a nhà n c, đi u ki n sinh ho t c a đa s đng bào dân t c Bru – Vânỗ ợ ủ ướ ề ệ ạ ủ ố ồ ộ
Ki u còn m c th p, do đó h c sinh ngoài gi h c trên l p còn ph i ph giúp giaề ở ứ ấ ọ ờ ọ ớ ả ụ
đình làm kinh t , vì v y th i l ng h c nhà c a các em còn h n ch .ế ậ ờ ượ ọ ở ủ ạ ế
- K t qu cu i năm h c 2013-2014:ế ả ố ọ
TH NG KÊ ĐI M TRUNG BÌNH MÔN KH I 6 MÔN SINH Ố Ể Ố
NĂM H C: 2013 – 2014Ọ
TT
Lớ
p
T nổ
g
HS
Gi iỏKháTB Y uếKém
TB trở
lên
SL % SL % SL % SL % SL % SL %
1 6 32 0 0 7
21,
8
21
65,
6
4
12,
5
0 0 28 87,5
- T th c t h c sinh nh trên, tôi đã suy nghĩ làm th nào đ giúp các em ti nừ ự ế ọ ư ế ể ế
b h n trong h c t p, đa ch t l ng b môn s m ti m c n v i mi n xuôi, tôi đãộ ơ ọ ậ ư ấ ượ ộ ớ ệ ậ ớ ề
m nh d n th nghi m và rút ra đc các gi i pháp nh sau:ạ ạ ử ệ ượ ả ư
2. Gi i phảáp:
2.1. Trang b sách giáo khoa và đ dùng h c t p cho h c sinh đy đ.ị ồ ọ ậ ọ ầ ủ
Nh chúng ta đã bi t sách giáo khoa là m t tài li u không th thi u trong vi cư ế ộ ệ ể ế ệ
h c t p c a h c sinh. Đc bi t là đi v i h c sinh con em dân t c khi mà đi u ki nọ ậ ủ ọ ặ ệ ố ớ ọ ộ ề ệ
s ng, c s v t ch t, công ngh thông tin đi v i các em còn thi u th n. Không cóố ơ ở ậ ấ ệ ố ớ ế ố
sách giáo khoa thì các em không có tài li u đ tham kh o. Trong ch ng trình Sinhệ ể ả ươ
h c 6, h c sinh đc làm quen v i th gi i sinh v t, tr c h t là th c v t. Sáchọ ọ ượ ớ ế ớ ậ ướ ế ự ậ
giáo khoa sinh h c 6 giúp các em tìm hi u c u t o c th m t cây xanh t c quanọ ể ấ ạ ơ ể ộ ừ ơ
Năm h c 2015-2016ọ