M t s gi i pháp giúp h c sinh Bru – Vân Ki u h c t t môn sinh h c 6
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
Đ đa đt n c ta thoát kh i tình tr ng l c h u kém phát tri n, Đng ta đã ư ướ
th c hi n đng ườ l i: “Công nghi p hóa, Hi n đi hóa”, ph n đu đn năm 2020 ế
n c ta c b n tr thành m t n c công nghi p. ướ ơ ướ Ngh quy t s 29-NQ/TW ngày ế
04/11/2013 H i ngh l n th Tám Ban Ch p hành Trung ng khóa XIươ đã ch rõ:
Đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o , đáp ng yêu c u CNH-HĐH trong
đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t . Đó ế ườ ướ ế
chính là chìa khóa đ đa giáo d c Vi t Nam ti n k p v i n n giáo d c các n c ư ế ướ
tiên ti n trên toàn c u.ế
Th t v y, mu n phát tri n kinh t tr c h t ph i coi tr ng giáo d c đ đào ế ướ ế
t o. Ch có giáo d c m i t o ra đc các th h con ng i m i v a có ki n th c, ượ ế ườ ế
v a năng đng sáng t o trong công vi c, dám nghĩ, dám làm đáp ng v i yêu c u
xây d ng đt n c trong th i đi m i. Mu n làm đc đi u đó, giáo d c ph i ướ ượ
không ng ng đi m i mà c t lõi chính là đi m i ch ng trình sách giáo khoa, đi ươ
m i cách d y và cách h c trong đó l y h c sinh làm trung tâm, h c sinh là ch th
c a giáo d c, giáo viên đóng vai trò là ng i h ng d n ch th ho t đng. ườ ướ
Tuy nhiên các vùng mi n khác nhau thì trình đ dân trí cũng khác nhau và đi
t ng h c sinh cũng có s chênh l ch nhau v nh n th c và trình đ. Đi v i h cượ
sinh mi n núi, t duy, nh n th c cũng nh kĩ năng s ng c a các em còn th p h n ư ư ơ
nhi u so v i h c sinh mi n xuôi. Làm th nào đ các em có th ch đng chi m ế ế
lĩnh ki n th c m t cách ch c ch n và hi u qu đó là c m t v n đ. Là m t giáoế
viên đang công tác t i m t đn v mi n núi, đi t ng h c sinh c tôi là h c sinh ơ ượ
ng i Bru Vân Ki u, t duy nh n th c c a các em còn nhi u h n ch . Làm th nàoườ ư ế ế
đ h c sinh s m ti n b , đ có ý th c h c t p cao h n ế ơ ? Làm th nào đ giúp cácế
em c i thi n kĩ năng s ng, kĩ năng giao ti p ế ? Nh ng câu h i đó làm tôi luôn trănư
tr , suy nghĩ, tìm tòi và th nghi m gi i pháp trong quá trình d y h c.
Qua 3 năm tr c ti p gi ng d y môn Sinh h c l p 6 t i đn v , tôi hi u r ng đ ế ơ
h c sinh hi u h t n i dung bài h c, ch đng chi m lĩnh ki n th c, phát huy tính ế ế ế
tích c c, ch đng, sáng t o đc bi t là đi v i h c sinh con em dân t c (Bru – Vân
Ki u) thì đòi h i m i m t giáo viên đng l p ph i làm vi c th t nghiêm túc, luôn
Năm h c 2015-2016
M t s gi i pháp giúp h c sinh Bru – Vân Ki u h c t t môn sinh h c 6
tìm hi u đc đi m c a đi t ng mình tác đng đ có ph ng pháp d y h c phù ượ ươ
h p.
Khác v i h c sinh vùng xuôi, con đng tìm đn con ch c a h c sinh mi n ườ ế
núi, vùng sâu, vùng xa còn g p nhi u khó khăn v t v . H c sinh dân t c mi n núi,
vùng sâu, vùng xa có b n tính nhút nhát, th t thà, nh ng lòng t tr ng, t ái thì r t ư
cao. N u các em có gì không v a ý th ng t thái đ ngay. Đc đi m nhút nhát,ế ườ
th t thà c ng v i kh năng di n đt b ng ti ng ph thông còn nhi u h n ch , có ế ế
nh ng lúc làm cho giáo viên “nóng m t”. N u nh giáo viên thi u am hi u t ng ế ư ế ườ
t n và không có ph ng pháp d y h c phù h p thì r t khó thành công. ươ
Th c ti n có tác d ng thuy t ph c r t l n đi v i các em. Các em s ng r t ế
th c t . Nh ng đi n hình g n gũi đu có tác d ng thuy t ph c r t l n. Ki n th c ế ế ế
môn Sinh h c l p 6 r t g n v i đi s ng th c ti n. Vì v y n u trong quá trình ế
gi ng d y giáo viên không khéo léo thì h c sinh không n m v ng và hi u đc b n ượ
ch t c a ki n th c tr ng tâm và đc bi t s không gi i thích đc m t s hi n ế ượ
t ng sinh h c trong đi s ng th ng ngày.ượ ườ
Xu t phát t th c t khách quan và nh ng lý do trên tôi m nh d n đa ra ế ư
M t s gi i pháp giúp h c sinh Bru – Vân Ki u h c t t môn sinh h c 6”.
2. Đi m m i c a đ tài :
Tuy đ tài có th tr c đây đc nhi u ng i nghiên c u nh ng đi m m i và ướ ượ ườ ư
khác bi t đ tài này là : Đã đa ra m t s gi i pháp giúp h c sinh Bru-Vân Ki uư
h c t t môn sinh h c 6. Đi t ng trong đ tài tôi đ c p là đi t ng h c sinh dân ượ ượ
t c, các em h c t p còn r t th đng ; kh năng t h c, kh năng quan sát kênh
hình tìm ki n th cế ; kh năng t duy logic, tính sáng t o ư ; kh năng di n đt b ng
ti ng ph thông còn nhi u h n ch .ế ế
3. Ph m vi c a đ tài:
+ Ph m vi: Ch đ c p m t s gi i pháp giúp h c sinh Bru- Vân Ki u n i tôi ơ
đang công tác h c t t môn sinh h c 6.
+ Đi t ng ượ : Giáo viên d y b môn sinh h c 6 và h c sinh Bru- Vân Ki u l p
6 t i đn v tôi công tác. ơ
Năm h c 2015-2016
M t s gi i pháp giúp h c sinh Bru – Vân Ki u h c t t môn sinh h c 6
II. N I DUNG
1. Th c tr ng
1.1. Thu n l i
a. V phía giáo viên:
- B môn đc phân công gi ng d y phù h p v i chuyên môn. ượ
- Đc t p hu n đy đ v ph ng pháp d y h c m i. ượ ươ
- Đã gi ng d y b môn sinh h c 6 nhi u năm
- Đã ti p c n v i h c sinh con em dân t c Bru- Vân Ki u 7 năm.ế
- Ban giám hi u nhà tr ng th ng xuyên t o đi u ki n giúp đ v th i gian ườ ườ
bi u và v l p d y t ng đi phù h p. ươ
- Giáo viên đc đào t o đt chu nượ
- Giáo viên đã n m đc h th ng các ph ng pháp d y h c, bi t ph i h p ượ ươ ế
m t cách nhu n nhuy n các ph ng pháp và hình th c t ch c d y h c t o nên ươ
nhi u ti t h c sinh đng, h p d n, lôi cu n đc h c sinh tham gia khám phá, tìm ế ượ
tòi ki n th c.ế
- Đc h c h i nhi u đng nghi p trong tr ng có chuyên môn nghi p v t t.ượ ườ
- Luôn có ý th c h c h i đ nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v .
- Giáo viên, h c sinh th ng t p trung s ng n i trú nhà tr ng ( T th 2-> ườ ườ
th 6) nên d n m b t tâm t , nguy n v ng, n m b t đc tình hình h c t p và s ư ượ
thích c a các em đ t đó đ ra các bi n pháp nh m giúp các em h c t t và hi u
qu .
Năm h c 2015-2016
M t s gi i pháp giúp h c sinh Bru – Vân Ki u h c t t môn sinh h c 6
- H c sinh luôn có ni m tin sâu s c vào giáo viên. Các em th ng d dàng nghe ườ
theo nh ng ng i mình đã tin c y, đc bi t là giáo viên. Khi các em đã tin giáo viên, ườ
các em th ng quy t tâm th c hi n cho đc nh ng công vi c mà giáo viên giao,ườ ế ượ
nhi u khi các em còn b t ch c tác phong, c ch , ngôn ng , đi u b ... c a giáo ướ
viên. Vì v y đây chính là m t đi m thu n l i đ giáo viên c g ng trong gi ng d y
đ không ph s tin yêu c a các em đã dành cho th y cô, t đó phát huy tính tích
c c h c t p c a h c sinh.
- Trong nh ng năm g n đây đc s quan tâm c a ph huynh và đa ph ng, ượ ươ
ph n nào đó đó t o đng l c cho giáo viên trong quá trình gi ng d y.
b. V phía h c sinh:
- Ki n th c sinh h c 6 r t g n gũi v i cu c s ng c a các em.ế
- Các em chăm ngoan, bi t nghe l i.ế
- Các ki n th c m i đc hình thành g n ch t v i các tình hu ng th c ti n.ế ượ
1.2. Khó khăn:
a. V phía giáo viên:
- Là tr ng vùng cao nên còn nhi u khó khăn, thi t b d y h c s l ng cườ ế ượ ơ
b n đy đ nh ng ch t l ng ch a cao. ư ượ ư
- Đi ngũ giáo viên còn tr , thi u n đnh. ế
- H n n a do trình đ nh n th c c a các em và ph huynh còn nhi u h n ch ,ơ ế
tr c đây trong suy nghĩ c a ph huynh và các em là đi h c cho th y, cô ch khôngướ
ph i đi h c cho b n thân nên các em còn chây l i, ngh h c tùy ti n, giáo viên đn ườ ế
v n đng thì đi, không đn thì nhà, ph huynh còn mang n ng t t ng khoán ế ư ưở
tr ng cho nhà tr ng. Xu t phát t đng c h c t p trên nên gây không ít khó khăn ườ ơ
cho giáo viên.
- H c sinh dân t c Bru – Vân Ki u là đi t ng r t th đng, nhút nhát ít có ượ
h ng thú h c t p v i b môn.
- Ph ng pháp d y h c m i hi n nay đòi h i giáo viên ph i t o đi u ki n choươ
h c sinh t tìm hi u đ ti p c n v i ki n th c m i tuy nhiên h c sinh đây còn r t ế ế
th đng, tính tình thì nhút nhát, ng i ti p xúc, ít tìm hi u. ế
b. V phía h c sinh:
Năm h c 2015-2016
M t s gi i pháp giúp h c sinh Bru – Vân Ki u h c t t môn sinh h c 6
- H c sinh l p 6 m i đc làm quen v i ph ng pháp m i tr ng THCS, ượ ướ ườ
m i môn m i th y, m i th y m i ph ng pháp d y h c nên các em còn nhi u b ươ
ng .
- Đi t ng h c sinh là ng i dân t c. Các em h c t p h u nh ph thu c ượ ườ ư
hoàn toàn vào th y cô. Vì v y th i gian trên l p không đ đ giúp đi t ng h c ượ
sinh dân t c thành th o, do v y giáo viên ph i tăng c ng thêm các ti t ôn t p ph ườ ế
đo cho các em.
- Đa ph ng còn nhi u khó khăn, cu c s ng ch y u d a vào làm r y và s ươ ế
h tr c a nhà n c, đi u ki n sinh ho t c a đa s đng bào dân t c Bru Vân ướ
Ki u còn m c th p, do đó h c sinh ngoài gi h c trên l p còn ph i ph giúp gia
đình làm kinh t , vì v y th i l ng h c nhà c a các em còn h n ch .ế ượ ế
- K t qu cu i năm h c 2013-2014:ế
TH NG KÊ ĐI M TRUNG BÌNH MÔN KH I 6 MÔN SINH
NĂM H C: 2013 – 2014
TT
L
p
T n
g
HS
Gi iKháTB Y uếKém
TB tr
lên
SL % SL % SL % SL % SL % SL %
1 6 32 0 0 7
21,
8
21
65,
6
4
12,
5
0 0 28 87,5
- T th c t h c sinh nh trên, tôi đã suy nghĩ làm th nào đ giúp các em ti n ế ư ế ế
b h n trong h c t p, đa ch t l ng b môn s m ti m c n v i mi n xuôi, tôi đã ơ ư ượ
m nh d n th nghi m và rút ra đc các gi i pháp nh sau: ượ ư
2. Gi i pháp:
2.1. Trang b sách giáo khoa và đ dùng h c t p cho h c sinh đy đ.
Nh chúng ta đã bi t sách giáo khoa là m t tài li u không th thi u trong vi cư ế ế
h c t p c a h c sinh. Đc bi t là đi v i h c sinh con em dân t c khi mà đi u ki n
s ng, c s v t ch t, công ngh thông tin đi v i các em còn thi u th n. Không có ơ ế
sách giáo khoa thì các em không có tài li u đ tham kh o. Trong ch ng trình Sinh ươ
h c 6, h c sinh đc làm quen v i th gi i sinh v t, tr c h t là th c v t. Sách ượ ế ướ ế
giáo khoa sinh h c 6 giúp các em tìm hi u c u t o c th m t cây xanh t c quan ơ ơ
Năm h c 2015-2016