M t s bi n pháp nâng cao hi u qu gi i bài t p V t Lý 6
M C L C
PH N TH NH T: ĐT V N Đ ........................................................1
1. Lý do ch n đ tài .................................................................................2
2. M c đích nghiên c u ...........................................................................3
3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ ..........................................................3
4. Nhi m v nghiên c u ..........................................................................3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ................................................................3
PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ .............................................4
1. C s lý lu nơ ....................................................................4
2.C s th c ti nơ .....................................................................................4
3. Trình t gi i bài t p v t lý ..................................................................5
3.1. Tìm hi u k đ bài ...........................................................................6
3.2. Xác l p đc m i liên h gi a cái đã cho và cái ph i tìm ượ .............6
3.3. Phân tích n i dung bài t p, l p k ho ch gi i ế ................................6
3.4.Th c hi n k ho ch gi i ế ...................................................................7
3.5.Ki m tra, xác nh n k t qu ế ...............................................................7
4. Hai ph ng pháp suy lu n đ gi i bài t p v t lýươ ..............................11
4.1. Gi i bài t p b ng ph ng pháp phân tích ươ .......................................11
4.2. Gi i bài t p b ng ph ng pháp t ng h p ươ .......................................15
5. Đánh giá k t qu th c nghi m s ph mế ư ............................................19
6. Bài h c kinh nghi m ............................................................................20
7.H ng ph bi n áp d ng đ tàiướ ế ...........................................................20
PH N TH BA: K T LU N VÀ KHUY N NGH ..............................21
TÀI LI U THAM KH O ........................................................................22
1/23
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu gi i bài t p V t Lý 6
PH N TH NH T: ĐT V N Đ
1. L í do ch n đ tài :
Trong vi c nâng cao ch t l ư ng giáo d c nói chung và ch t l ư ng b môn
nói riêng. Vi c c i ti n ph ế nươ g pháp d y h c là m t nhân t quan tr ng, bên
c nh vi c b i d ng ki n th c chuyên môn, vi c phát huy tính tích c c c a ưỡ ế
h c sinh r t c n thi t. Quá trình d y h c là công vi c giáo d c ph i đ ế cượ
ti n hành trên c s t nh n th c, t hành đng, vi c kh i d y phát tri n ýế ơ ơ
th c năng l c t ư duy, b i d ư ng ph ng pháp t h c là con đ ươ ng phát tri nườ
t i ưu c a giáo d c. Cũng nh trong h c t p các b môn khác, h c V t lí l iư
càng c n phát tri n năng l c tích c c, năng l c t ư duy c a h c sinh. B i vì
h c không ph i ch bi t mà còn ph i hi u đ gi i thích hi n t ế ư ng v t lí.
Môn V t lí có vai trò quan tr ng trong vi c th c hi n m c tiêu đào t o c a
tr ng THCS, cung c p cho h c sinh m t h th ng ki n th c v t lí c b n,ườ ế ơ
b c đu hình thành h c sinh nh ng k năng và thói quen làm vi c khoaướ
h c.
Vi c d y môn V t lí trong nhà tr ng ph thông r t quan tr ng vì ki n ườ ế
th c v t lí đc v n d ng r t nhi u trong cu c s ng. Bên c nh h ng d n ượ ướ
h c sinh ph ng pháp gi i thích m t s hi n t ng th ng g p trong th c ươ ượ ườ
t , giáo viên c n ph i h ng d n h c sinh ph ng pháp gi i bài t p v t lí.ế ướ ươ
Thông qua vi c gi i bài t p giúp h c sinh c ng c , đào sâu, m r ng, hoàn
thi n ki n th c lí thuy t. ế ế
Gi i bài t p v t lí đòi h i h c sinh ho t đng tích c c, t l p và sáng t o.
Vì v y, h c V t lí có tác d ng t t cho s phát tri n t duy c a h c sinh. ư
D y gi i bài t p v t lí là công vi c khó khăn, giáo viên t ch c h ng d n ướ
ho t đng trí tu c a h c sinh. Do đó, m i giáo viên ph i l a ch n m t
ph ng pháp d y h c phù h p v i đi t ng h c sinh l p mình ph tráchươ ượ
gi ng d y. Mu n h c sinh h c t t môn V t lí thì giáo viên ph i có ph ng ươ
pháp d y t t kích thích đc kh năng h ng thú c a h c sinh giúp t ng b c ượ ướ
nâng cao ch t l ng b môn. ượ
V a qua cùng v i s đi m i ph ng pháp d y h c chung c a ngành giáoươ
d c, b n thân cũng t ki m tra, t ng k t tình hình d y h c b môn V t lí, ế
cùng v i vi c ti p thu các chuyên đ, th y đ ế ư c tác d ng giáo d ư ng và giáo
d c r t l n đi v i h c sinh khi gi i bài t p v t lí. T đó v n d ng vào quá
trình gi ng d y, tôi th y hi u qu h n so v i tr ơ ư c đây, ch t l ư ng h c sinh
đưc nâng cao rõ r t
2/23
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu gi i bài t p V t Lý 6
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi quy t đnh ch n đ tài: ế M t s bi n
pháp nâng cao hi u qu gi i bài t p V t Lý 6” nh m giúp h c sinh n m
ch c đc ki n th c c b n, m r ng và hi u sâu ki n th c, góp ph n nâng ượ ế ơ ế
cao đc ch t l ng b môn V t lí và bi t v n d ng vào th c t .ượ ượ ế ế
2. M c đích nghiên c u:
- Nghiên c u và áp d ng đ tài vào th c ti n d y và h c nh m góp ph n
đi m i ph ng pháp d y h c, phát huy tính tích c c, t l c, sáng t o c a ươ
h c sinh trong quá trình gi i bài t p v t lý.
3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u: ượ
- Các bài t p V t lí 6 c b n và nâng cao ơ
- H c sinh l p 6 tr ng THCS ườ
4. Nhi m v nghiên c u:
- Đ đt đc m c đích nghiên c u, tôi đã đ ra các nhi m v nghiên c u ượ
c th nh sau: ư
+ Nghiên c u v ph ng pháp gi i bài t p v t lý 6 cho h c sinh. ươ
+ Phân tích lý do th c hi n đ tài M t s bi n pháp nâng cao hi u
qu gi i bài t p V t Lý 6”
+ Ti n hành th c nghi m s ph m theo n i dung và ti n trình đã so nế ư ế
th o. Phân tích k t qu th c nghi m đ đánh giá tính hi u qu đ tài. ế
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Đ th c hi n các nhi m v trên, tôi s d ng ph i h p các ph ng pháp: ươ
- Nghiên c u lí lu n:
+ Nghiên c u tài li u v ph ng pháp gi i bài t p v t lý tr ng ươ ườ
trung h c c s . ơ
+ Sách giáo khoa môn V t lí và m t s môn khác có liên quan.
- Nghiên c u th c ti n:
+ Tìm hi u tình hình gi i bài t p V t lí 6.
(s d ng phi u đi u tra, trao đi tr c ti p v i giáo viên, h c sinh; d ế ế
gi môn V t lí đ quan sát ho t đng d y c a giáo viên, ho t đng h c c a
h c sinh đ thu th p nh ng làm rõ c s lí lu n c a đ tài). ơ
3/23
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu gi i bài t p V t Lý 6
- V n d ng lí lu n vào t ch c ho t đng gi i bài t pV t lí 6.
4/23
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu gi i bài t p V t Lý 6
PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu n:ơ
Căn c Quy t đnh s 16/2006/QĐ-BGD &ĐT ngày 5/6/2006 c a B ế
tr ng B giáo d c và đào t o đã nêu “Ph i phát huy tính tích c c, ch đng,ưở
sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đc tr ng môn h c, đc đi m đi t ng ư ư
h c sinh, đi u ki n c a t ng l p h c, b i d ng cho h c sinh ph ng pháp ưỡ ươ
t h c, kh năng h p tác, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ế
ti n; tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c ế
t p cho h c sinh”. Do đó giáo viên có nhi m v quan tr ng, t o ni m vui
h ng thú, tìm tòi, khám phá, phát hi n và x lí thông tin, t hình thành tri th c
m i. Giáo viên còn là ng i t ch c các ho t đng nh n th c cho h c sinh, ườ
d y cho h c sinh tìm ra chân lí, hình thành các năng l c t h c sáng t o, h p
tác và h c đ đáp ng cho nhu c u cu c s ng, hi n t i, t ng lai đem l i s ươ
c n thi t b ích cho b n thân và cho s phát tri n c a xã h i. ế
H ng d n h c sinh ph ng pháp gi i bài t p môn V t lí 6 cũng n mướ ươ
trong m c tiêu h c t p đó. Vì h c V t lí có ý nghĩa r t quan tr ng trong vi c
c ng c , đào sâu, m r ng, rèn luy n ki n th c lí thuy t và rèn luy n cho h c ế ế
sinh k năng v n d ng ki n th c đã h c vào th c ti n. ế
Các bài t p V t lí 6 có n i dung r t phong phú, đa d ng. Vì v y ph ng ươ
pháp gi i chúng cũng muôn hình, muôn v , không th nói có m t ph ng ươ
pháp chung nh t, m t ph ng pháp v n năng có th gi i m i bài t p v t lí. ươ
Tuy nhiên, t kh năng phân tích c a giáo viên trong quá trình gi i bài t p v t
lí có th ch ra nh ng nét khái quát v các b c chung c a ti n trình gi i m t ướ ế
bài t p v t lí. Đi u này s có tác d ng đnh h ng đúng đn ph ng pháp ướ ươ
gi i bài t p v t lí nói chung và bài t p V t lí 6 nói riêng. Giáo viên có th
ki m tra ho t đng gi i bài t p c a h c sinh và có th h ng d n giúp đ các ướ
em gi i bài t p đt hi u qu .
2. C s th c ti n:ơ
-H c sinh v n d ng các ki n th c liên quan đ gi i bài t p còn h n ch . ế ế
-H c sinh t duy còn ch m, th ng g p khó khăn trong vi c gi i các lo i ư ườ
bài t p đnh l ng tính toán. ượ
-Kh năng trình bày cách gi i m t bài toán ch a đt yêu c u, ch a đm ư ư
b o tính h th ng c a m t bài gi i hoàn ch nh.
- M c đích c a vi c gi i bài t p v t lí:
5/23