
Các bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c đ đi m iệ ệ ả ử ụ ồ ạ ọ ể ổ ớ
ph ng pháp trong gi ng d y môn KHTN 6ươ ả ạ
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................................... 1
1. Lý do ch n đ tàiọ ề .............................................................................................. 1
2. M c đích nghiên c u.ụ ứ ....................................................................................... 2
3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u.ố ượ ạ ứ ...................................................................... 2
4. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ ....................................................................................... 2
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ ................................................................................ 2
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 4
1. C s lý lu n ơ ở ậ ................................................................................................... 4
1.1. Các ph ng pháp d y h c, các k thu t d y h c tích c c s d ngươ ạ ọ ỹ ậ ạ ọ ự ử ụ
trong tr ng THCSườ ...................................................................................... 4
1.1.1. Phương pháp dạy học là gì? ............................................................................................ 4
1.1.2. Một số kĩ thuật dạy học tích cực ...................................................................................... 4
1.2. Thi t b , đ dùng d y h c Khoa h c t nhiên.ế ị ồ ạ ọ ọ ự ................................. 7
1.2.1. Khái niệm về thiết bị dạy học: ......................................................................................... 7
1.2.2. Vai trò của thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên . ................................................ 7
2. Th c tr ng vi c s d ng thi t b , đ dùng d y h c trong môn Khoa h c t ự ạ ệ ử ụ ế ị ồ ạ ọ ọ ự
nhiên t i tr ng THCS Nguy n Lânạ ườ ễ .............................................................. 10
3. Đ xu t bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng thi t b , đ dùng d y h c ề ấ ệ ệ ả ử ụ ế ị ồ ạ ọ
trong môn Khoa h c t nhiên 6 t i tr ng THCS Nguy n Lân.ọ ự ạ ườ ễ ................... 10
3.1. Giáo viên c n ph i hi u đc m c đích c a vi c s d ng đầ ả ể ượ ụ ủ ệ ử ụ ồ
dùng d y h c là gì?ạ ọ .................................................................................... 10
3.2. Yêu c u v s chu n b c a giáo viên.ầ ề ự ẩ ị ủ ............................................ 11
3.3. Giáo viên c n hi u và phân lo i thi t b , đ dùng d y h c và phânầ ể ạ ế ị ồ ạ ọ
lo i thí nghi m.ạ ệ .......................................................................................... 11
3.3.1. Thí nghiệm biểu diễn: ................................................................................................... 11
3.3.2. Đối với loại bài trong đó có thí nghiệm thực hành của học sinh. ................................... 13
3.4. Yêu c u đi v i ng i ph trách thi t b , đ dùng d y h c:ầ ố ớ ườ ụ ế ị ồ ạ ọ ....... 15

Các bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c đ đi m iệ ệ ả ử ụ ồ ạ ọ ể ổ ớ
ph ng pháp trong gi ng d y môn KHTN 6ươ ả ạ
4. Th c nghi m s ph m áp d ng các bi n pháp đã nêu vào ti n trình d y điự ệ ư ạ ụ ệ ế ạ ổ
m i ph ng pháp d y h c.ớ ươ ạ ọ ............................................................................ 15
Đi t ng th c nghi m s ph m h c sinh l p 6A1 tr ng trung h c c s ố ượ ự ệ ư ạ ọ ớ ườ ọ ơ ở
Nguy n Lân, thu c ph ng Thanh Xuân Nam, qu n Thanh Xuân, Hà N i.ễ ộ ườ ậ ộ 15
5. Đánh giá k t qu th c nghi m s ph mế ả ự ệ ư ạ ...................................................... 23
5.1. Ph ng pháp ti n hành:ươ ế .................................................................... 23
5.2. Xây d ng tiêu chi đanh giá ư ................................................................. 24
5.3. Đanh gia chung k t qu th c nghi m s ph m l p 6A1 ế ả ự ệ ư ạ ở ớ ........... 24
5.3.1.Đánh giá định tính : ........................................................................................................ 24
5.3.2 Đánh giá định lượng ....................................................................................................... 26
6. Bài h c kinh nghi m:ọ ệ ..................................................................................... 27
7. H ng ph bi n áp d ng đ tài:ướ ổ ế ụ ề .................................................................. 27
PHẦN THỨ BA : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................... 28
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................................................... 1

Các bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c đ đi m iệ ệ ả ử ụ ồ ạ ọ ể ổ ớ
ph ng pháp trong gi ng d y môn KHTN 6ươ ả ạ
PH N TH NH T: ĐT V N ĐẦ Ứ Ấ Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Năm h c 2021-2022 là m t năm h c đáng nh , đánh d u s thay điọ ộ ọ ớ ấ ự ổ
l n trong giáo d c THCS v i vi c thay sách giáo khoa l p 6. Đi v i t t cớ ụ ớ ệ ớ ố ớ ấ ả
các môn h c nói chung và môn khoa h c t nhiên nói riêng, vi c d y h c theoọ ọ ự ệ ạ ọ
l i truy n th m t chi u đã bu c h c sinh ch p nh n ki n th c m t cách lýố ề ụ ộ ề ộ ọ ấ ậ ế ứ ộ
thuy t suông, th đng, không g n k t đc v i th c ti n, h c sinh khôngế ụ ộ ắ ế ượ ớ ự ễ ọ
hình thành k năng thì các ki n th c đó s th t khô c ng và nhàm chán.ỹ ế ứ ẽ ậ ứ
Trong d y h c môn khoa h c t nhiên l p 6 giúp h c sinh không nh ngạ ọ ọ ự ớ ọ ữ
m r ng v n tri th c nào đó mà còn giúp h hình thành năng l c t duy, khở ộ ố ứ ọ ự ư ả
năng phán đoán và gi i quy t v n đ. Chính vì v y, trong các gi d y h cả ế ấ ề ậ ờ ạ ọ
khoa h c t nhiên 6 nói riêng và môn khoa h c th c nghi m nói chung c nọ ự ọ ự ệ ầ
ph i có thi t b , đ dùng d y h c đ giúp h c sinh kh i d y và nuôi d ngả ế ị ồ ạ ọ ể ọ ơ ậ ưỡ
khát v ng t tìm ra câu tr l i cho m t v n đ đã nêu, c m giác hài lòng khiọ ự ả ờ ộ ấ ề ả
đã n l c khám phá đ gi i quy t thành công v n đ n y sinh đ r i t đóỗ ự ể ả ế ấ ề ả ể ồ ừ
kích thích s phát tri n năng l c t duy, lòng say mê khám phá khoa h c c aự ể ự ư ọ ủ
h c sinh. ọ
Đi v i tr ng trung h c c s Nguy n Lân, th c t c a vi c đi m iố ớ ườ ọ ơ ở ễ ự ế ủ ệ ổ ớ
ph ng pháp d y h c và thay sách giáo khoa cho các l p 6 v i b môn Khoaươ ạ ọ ớ ớ ộ
h c t nhiên thay th cho môn Lý, Sinh và có thêm ki n th c b môn Hóaọ ự ế ế ứ ộ
trong ch ng trình cũ đòi h i giáo viên ph i thay đi t duy khi so n bài vàươ ỏ ả ổ ư ạ
lên l p đ bám sát yêu c u c a ch ng trình sách giáo khoa t ng th 2018.ớ ể ầ ủ ươ ổ ể
Đ thay đi đc ph ng pháp gi ng d y môn khoa h c t nhiên 6 thì vi cể ổ ượ ươ ả ạ ọ ự ệ
s d ng hi u qu đ dùng d y h c m i cùng v i t n d ng đ dung hi n có làử ụ ệ ả ồ ạ ọ ớ ớ ậ ụ ồ ệ
đi u vô cùng quan tr ng. Nh ng v n đ đt ra là s d ng các thi t b đó nhề ọ ư ấ ề ặ ử ụ ế ị ư
th nào cho hi u qu và làm th nào đ các em có th t ti n hành các thíế ệ ả ế ể ể ự ế
nghi m, t đó các em t tìm ra ki n th c c a bài h c và áp d ng ki n th c đóệ ừ ự ế ứ ủ ọ ụ ế ứ
vào cu c s ng, đó chính là v n đ mà m i giáo viên d y khoa h c t nhiênộ ố ấ ề ỗ ạ ọ ự
đu ph i quan tâm.ề ả
1/34

Các bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c đ đi m iệ ệ ả ử ụ ồ ạ ọ ể ổ ớ
ph ng pháp trong gi ng d y môn KHTN 6ươ ả ạ
Xu t phát t nh ng lý do trên, tôi ch n nghiên c u đ tài: ấ ừ ữ ọ ứ ề “Các bi nệ
pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c nh m đi m i ph ngệ ả ử ụ ồ ạ ọ ằ ổ ớ ươ
pháp trong gi ng d y môn KHTN 6”.ả ạ
2. M c đích nghiên c u.ụ ứ
-Nghiên c u và áp d ng đ tài vào th c ti n d y và h c nh m nâng cao hi uứ ụ ề ự ễ ạ ọ ằ ệ
qu s d ng thi t b , đ dùng trong môn khoa h c t nhiên 6 đ ti p t cả ử ụ ế ị ồ ọ ự ể ế ụ
góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, t l cầ ổ ớ ươ ạ ọ ằ ự ự ự
và phát tri n năng l c sáng t o c a h c sinh trong h c t p.ể ự ạ ủ ọ ọ ậ
3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u.ố ượ ạ ứ
-Nghiên c u vi c s d ng thi t b , đ dùng trong ho t đng d y c a giáoứ ệ ử ụ ế ị ồ ạ ộ ạ ủ
viên và ho t đng h c c a h c sinh l p 6 tr ng trung h c c s Nguy nạ ộ ọ ủ ọ ớ ườ ọ ơ ở ễ
Lân.
4. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
Đ đt đc m c đích nghiên c u trên, tôi đ ra các nhi m v nghiên c uể ạ ượ ụ ứ ở ề ệ ụ ứ
c th nh sau:ụ ể ư
Nghiên c u v d y h c có s d ng thi t b , đ dùng trong thí nghi m .ứ ề ạ ọ ử ụ ế ị ồ ệ
Phân tích lí do th c hi n đ tàiự ệ ề “Các bi n phápệ nâng cao hi u qu sệ ả ử
d ng đ dùng d y h c nh m đi m i ph ng pháp trong gi ng d y mônụ ồ ạ ọ ằ ổ ớ ươ ả ạ
KHTN 6”.
Ti n hành th c nghi m s ph m theo n i dung và ti n trình đó so nế ự ệ ư ạ ộ ế ạ
th o. Phân tích k t qu th c nghi m đ đánh giá tính hi u qu c a vi c sả ế ả ự ệ ể ệ ả ủ ệ ử
d ng thi t b , đ dùng d y h c khi gi ng d y ch ng trình khoa h c t nhiênụ ế ị ồ ạ ọ ả ạ ươ ọ ự
6 nh m đi m i ph ng pháp và phát huy tính tích c c, t l c và phát tri nằ ổ ớ ươ ự ự ự ể
năng l c sáng t o c a h c sinh.ự ạ ủ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
-Nghiên c u lý lu n: Nghiên c u tài li u thi t b , đ dùng d y h c ứ ậ ứ ệ ế ị ồ ạ ọ ở
tr ng trung h c c s , sách giáo khoa môn Khoa h c t nhiên và m t s mônườ ọ ơ ở ọ ự ộ ố
khác có liên quan.
-Nghiên c u th c ti n: Tìm hi u tình hình d y h c Khoa h c t nhiênứ ự ễ ể ạ ọ ọ ự
6.
2/34

Các bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c đ đi m iệ ệ ả ử ụ ồ ạ ọ ể ổ ớ
ph ng pháp trong gi ng d y môn KHTN 6ươ ả ạ
(s d ng phi u đi u tra, trao đi tr c ti p v i giáo viên, h c sinh; dử ụ ế ề ổ ự ế ớ ọ ự
gi môn Khoa h c t nhiên đ quan sát ho t đng d y c a giáo viên, ho tờ ọ ự ể ạ ộ ạ ủ ạ
đng h c c a h c sinh đ thu th p làm c s lí lu n c a đ tài).ộ ọ ủ ọ ể ậ ơ ở ậ ủ ề V n d ng líậ ụ
lu n vào t ch c ho t đng d y h c khoa h c t nhiên 6.ậ ổ ứ ạ ộ ạ ọ ọ ự
3/34