Các bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c đ đi m i
ph ng pháp trong gi ng d y môn KHTN 6ươ
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................................... 1
1. Lý do ch n đ tài .............................................................................................. 1
2. M c đích nghiên c u. ....................................................................................... 2
3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u. ượ ...................................................................... 2
4. Nhi m v nghiên c u ....................................................................................... 2
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ................................................................................ 2
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 4
1. C s lý lu n ơ ................................................................................................... 4
1.1. Các ph ng pháp d y h c, các k thu t d y h c tích c c s d ngươ
trong tr ng THCSườ ...................................................................................... 4
1.1.1. Phương pháp dạy học là gì? ............................................................................................ 4
1.1.2. Một số kĩ thuật dạy học tích cực ...................................................................................... 4
1.2. Thi t b , đ dùng d y h c Khoa h c t nhiên.ế ................................. 7
1.2.1. Khái niệm về thiết bị dạy học: ......................................................................................... 7
1.2.2. Vai trò của thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên . ................................................ 7
2. Th c tr ng vi c s d ng thi t b , đ dùng d y h c trong môn Khoa h c t ế
nhiên t i tr ng THCS Nguy n Lân ườ .............................................................. 10
3. Đ xu t bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng thi t b , đ dùng d y h c ế
trong môn Khoa h c t nhiên 6 t i tr ng THCS Nguy n Lân. ườ ................... 10
3.1. Giáo viên c n ph i hi u đc m c đích c a vi c s d ng đ ượ
dùng d y h c là gì? .................................................................................... 10
3.2. Yêu c u v s chu n b c a giáo viên. ............................................ 11
3.3. Giáo viên c n hi u và phân lo i thi t b , đ dùng d y h c và phân ế
lo i thí nghi m. .......................................................................................... 11
3.3.1. Thí nghiệm biểu diễn: ................................................................................................... 11
3.3.2. Đối với loại bài trong đó có thí nghiệm thực hành của học sinh. ................................... 13
3.4. Yêu c u đi v i ng i ph trách thi t b , đ dùng d y h c: ườ ế ....... 15
Các bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c đ đi m i
ph ng pháp trong gi ng d y môn KHTN 6ươ
4. Th c nghi m s ph m áp d ng các bi n pháp đã nêu vào ti n trình d y đi ư ế
m i ph ng pháp d y h c. ươ ............................................................................ 15
Đi t ng th c nghi m s ph m h c sinh l p 6A1 tr ng trung h c c s ượ ư ườ ơ
Nguy n Lân, thu c ph ng Thanh Xuân Nam, qu n Thanh Xuân, Hà N i. ườ 15
5. Đánh giá k t qu th c nghi m s ph mế ư ...................................................... 23
5.1. Ph ng pháp ti n hành:ươ ế .................................................................... 23
5.2. Xây d ng tiêu chi đanh giá ư ................................................................. 24
5.3. Đanh gia chung k t qu th c nghi m s ph m l p 6A1 ế ư ........... 24
5.3.1.Đánh giá định tính : ........................................................................................................ 24
5.3.2 Đánh giá định lượng ....................................................................................................... 26
6. Bài h c kinh nghi m: ..................................................................................... 27
7. H ng ph bi n áp d ng đ tài:ướ ế .................................................................. 27
PHẦN THỨ BA : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................... 28
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................................................... 1
Các bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c đ đi m i
ph ng pháp trong gi ng d y môn KHTN 6ươ
PH N TH NH T: ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Năm h c 2021-2022 là m t năm h c đáng nh , đánh d u s thay đi
l n trong giáo d c THCS v i vi c thay sách giáo khoa l p 6. Đi v i t t c
các môn h c nói chung và môn khoa h c t nhiên nói riêng, vi c d y h c theo
l i truy n th m t chi u đã bu c h c sinh ch p nh n ki n th c m t cách lý ế
thuy t suông, th đng, không g n k t đc v i th c ti n, h c sinh khôngế ế ượ
hình thành k năng thì các ki n th c đó s th t khô c ng và nhàm chán. ế
Trong d y h c môn khoa h c t nhiên l p 6 giúp h c sinh không nh ng
m r ng v n tri th c nào đó mà còn giúp h hình thành năng l c t duy, kh ư
năng phán đoán và gi i quy t v n đ. Chính vì v y, trong các gi d y h c ế
khoa h c t nhiên 6 nói riêng và môn khoa h c th c nghi m nói chung c n
ph i có thi t b , đ dùng d y h c đ giúp h c sinh kh i d y và nuôi d ng ế ơ ưỡ
khát v ng t tìm ra câu tr l i cho m t v n đ đã nêu, c m giác hài lòng khi
đã n l c khám phá đ gi i quy t thành công v n đ n y sinh đ r i t đó ế
kích thích s phát tri n năng l c t duy, lòng say mê khám phá khoa h c c a ư
h c sinh.
Đi v i tr ng trung h c c s Nguy n Lân, th c t c a vi c đi m i ườ ơ ế
ph ng pháp d y h c và thay sách giáo khoa cho các l p 6 v i b môn Khoaươ
h c t nhiên thay th cho môn Lý, Sinh và có thêm ki n th c b môn Hóa ế ế
trong ch ng trình cũ đòi h i giáo viên ph i thay đi t duy khi so n bài vàươ ư
lên l p đ bám sát yêu c u c a ch ng trình sách giáo khoa t ng th 2018. ươ
Đ thay đi đc ph ng pháp gi ng d y môn khoa h c t nhiên 6 thì vi c ượ ươ
s d ng hi u qu đ dùng d y h c m i cùng v i t n d ng đ dung hi n có là
đi u vô cùng quan tr ng. Nh ng v n đ đt ra là s d ng các thi t b đó nh ư ế ư
th nào cho hi u qu và làm th nào đ các em có th t ti n hành các thíế ế ế
nghi m, t đó các em t tìm ra ki n th c c a bài h c và áp d ng ki n th c đó ế ế
vào cu c s ng, đó chính là v n đ mà m i giáo viên d y khoa h c t nhiên
đu ph i quan tâm.
1/34
Các bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c đ đi m i
ph ng pháp trong gi ng d y môn KHTN 6ươ
Xu t phát t nh ng lý do trên, tôi ch n nghiên c u đ tài: Các bi n
pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c nh m đi m i ph ng ươ
pháp trong gi ng d y môn KHTN 6”.
2. M c đích nghiên c u.
-Nghiên c u và áp d ng đ tài vào th c ti n d y và h c nh m nâng cao hi u
qu s d ng thi t b , đ dùng trong môn khoa h c t nhiên 6 đ ti p t c ế ế
góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, t l c ươ
và phát tri n năng l c sáng t o c a h c sinh trong h c t p.
3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u. ượ
-Nghiên c u vi c s d ng thi t b , đ dùng trong ho t đng d y c a giáo ế
viên và ho t đng h c c a h c sinh l p 6 tr ng trung h c c s Nguy n ườ ơ
Lân.
4. Nhi m v nghiên c u
Đ đt đc m c đích nghiên c u trên, tôi đ ra các nhi m v nghiên c u ượ
c th nh sau: ư
Nghiên c u v d y h c có s d ng thi t b , đ dùng trong thí nghi m . ế
Phân tích lí do th c hi n đ tài Các bi n pháp nâng cao hi u qu s
d ng đ dùng d y h c nh m đi m i ph ng pháp trong gi ng d y môn ươ
KHTN 6”.
Ti n hành th c nghi m s ph m theo n i dung và ti n trình đó so nế ư ế
th o. Phân tích k t qu th c nghi m đ đánh giá tính hi u qu c a vi c s ế
d ng thi t b , đ dùng d y h c khi gi ng d y ch ng trình khoa h c t nhiên ế ươ
6 nh m đi m i ph ng pháp và phát huy tính tích c c, t l c và phát tri n ươ
năng l c sáng t o c a h c sinh.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
-Nghiên c u lý lu n: Nghiên c u tài li u thi t b , đ dùng d y h c ế
tr ng trung h c c s , sách giáo khoa môn Khoa h c t nhiên và m t s mônườ ơ
khác có liên quan.
-Nghiên c u th c ti n: Tìm hi u tình hình d y h c Khoa h c t nhiên
6.
2/34
Các bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c đ đi m i
ph ng pháp trong gi ng d y môn KHTN 6ươ
(s d ng phi u đi u tra, trao đi tr c ti p v i giáo viên, h c sinh; d ế ế
gi môn Khoa h c t nhiên đ quan sát ho t đng d y c a giáo viên, ho t
đng h c c a h c sinh đ thu th p làm c s lí lu n c a đ tài). ơ V n d ng lí
lu n vào t ch c ho t đng d y h c khoa h c t nhiên 6.
3/34