
Các bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng đ dùng d y h c đ đi m iệ ệ ả ử ụ ồ ạ ọ ể ổ ớ
ph ng pháp trong gi ng d y môn KHTN 6ươ ả ạ
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................................... 1
1. Lý do ch n đ tàiọ ề .............................................................................................. 1
2. M c đích nghiên c u.ụ ứ ....................................................................................... 2
3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u.ố ượ ạ ứ ...................................................................... 2
4. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ ....................................................................................... 2
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ ................................................................................ 2
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 4
1. C s lý lu n ơ ở ậ ................................................................................................... 4
1.1. Các ph ng pháp d y h c, các k thu t d y h c tích c c s d ngươ ạ ọ ỹ ậ ạ ọ ự ử ụ
trong tr ng THCSườ ...................................................................................... 4
1.1.1. Phương pháp dạy học là gì? ............................................................................................ 4
1.1.2. Một số kĩ thuật dạy học tích cực ...................................................................................... 4
1.2. Thi t b , đ dùng d y h c Khoa h c t nhiên.ế ị ồ ạ ọ ọ ự ................................. 7
1.2.1. Khái niệm về thiết bị dạy học: ......................................................................................... 7
1.2.2. Vai trò của thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên . ................................................ 7
2. Th c tr ng vi c s d ng thi t b , đ dùng d y h c trong môn Khoa h c t ự ạ ệ ử ụ ế ị ồ ạ ọ ọ ự
nhiên t i tr ng THCS Nguy n Lânạ ườ ễ .............................................................. 10
3. Đ xu t bi n pháp nâng cao hi u qu s d ng thi t b , đ dùng d y h c ề ấ ệ ệ ả ử ụ ế ị ồ ạ ọ
trong môn Khoa h c t nhiên 6 t i tr ng THCS Nguy n Lân.ọ ự ạ ườ ễ ................... 10
3.1. Giáo viên c n ph i hi u đc m c đích c a vi c s d ng đầ ả ể ượ ụ ủ ệ ử ụ ồ
dùng d y h c là gì?ạ ọ .................................................................................... 10
3.2. Yêu c u v s chu n b c a giáo viên.ầ ề ự ẩ ị ủ ............................................ 11
3.3. Giáo viên c n hi u và phân lo i thi t b , đ dùng d y h c và phânầ ể ạ ế ị ồ ạ ọ
lo i thí nghi m.ạ ệ .......................................................................................... 11
3.3.1. Thí nghiệm biểu diễn: ................................................................................................... 11
3.3.2. Đối với loại bài trong đó có thí nghiệm thực hành của học sinh. ................................... 13
3.4. Yêu c u đi v i ng i ph trách thi t b , đ dùng d y h c:ầ ố ớ ườ ụ ế ị ồ ạ ọ ....... 15