1
T CHC VÀ HƯỚNG DN HC SINH LP 6 LÀM THÍ NGHIM THEO
NHÓM MÔN VT LÝ
A. ĐẶT VN ĐỀ:
Theo Lut giáo dc thì mc tiêu ca giáo dc THCS là: “Go dc trung hc cơ s
nhm giúp hc sinh cng c và phát trin nhng kết qu ca giáo dc tiu hc, có trình
độ hc vn ph thông cơ s và nhng hiu biết ban đầu v kĩ thut và hướng nghip để
tiếp tc hc trung hc ph thông, trung hc chuyên nghip, hc ngh hoc đi vào cuc
sng lao động”.
Để phc v mc tiêu trên, chương trình THCS cũng cn được thiết kế theo hướng
gim tính lý thuyết, tăng tính thc tin, tăng thi gian t hc và hot động ngoi khoá.
Vt lý là môn hc chiếm v trí quan trng trong h thng các môn hc nhà
trường ph thông. Vì nó có nhiu nhim v:
- Cung cp kiến thc vt lý ph thông cơ bn có h thng và tương đối toàn
din.
- Rèn luyn nhng k năng cơ bn có tính cht k thut tng hp.
- Góp phn xây dng thế gii quan khoa hc, rèn luyn nhng phm cht ca
người lao động mi.
Năm hc 2002-2003 B giáo dc đưa môn vt lý vào ging dy chương trình
lp 6 và theo đó là s đổi mi v phương pháp dy hc mang tính ci tiến, vi phương
châm là: dy hc to điu kin để học sinh suy nghĩ nhiu hơn, làm vic nhiu hơn,
tho lun nhiu hơn”
Chương trình vt lý 6 có 35 tiết trong đó s tiết bài có thí nghim là 28 và trong 28
tiết có thí nghim thì có 23 tiết là thí nghim thc tp, hc sinh phi làm theo nhóm dưới
s hướng dn ca giáo viên, (chiếm t l 82%). T nhng s liu trên ta thy s tiết hc
sinh làm thí nghim thc hành là rt nhiu. Tuy nhiên, hc sinh lp 6 mi làm quen vi
môn vt lý, rt lúng túng khi tiến hành thí nghim nên gây nhiu khó khăn cho giáo viên
trong vic t chc và hướng dn.
Mc khác, còn rt nhiu trường chưa có phòng hc b môn vt lý hoặc chỉ một
phòng bộ môn vật lý nên giáo viên phải t chc cho hc sinh làm thí nghim thc tp ti
phòng hc (vì trùng tiết) điều này hết sc khó khăn và mt thi gian.
Hơn na, chương trình dy hc rt cng vi quy định cht ch v thi lượng trong
tng bài hc; sĩ s trong mt lp hc khá đông gây khó khăn cho vic t chc hot động
nhóm.
Sau đây, tôi xin nêu ra mt s kinh nghim ca bn thân v vic t chc và hướng
dn hc sinh khi 6 làm thí nghim theo nhóm ti phòng hc.
2
B. GII QUYT VN ĐỀ:
1. Sơ lược v mc tiêu môn vt lý 6 và trang thiết b thí nghim :
Vt lý 6 gm có hai chương (chương 1: cơ hc và chương 2: nhit hc )
1.1. Chương 1: Cơ hc
a. Mc tiêu:
- Biết s dng các dng c: thước, bình chia độ, cân đòn, lc kế để đo các đại lượng
tương ng: độ dài, th tích, khi lượng, trng lượng.
- Nhn dng tác dng ca lc như là đẩy hoc kéo ca vt; mô t kết qu tác dng
ca lc, ch ra được hai lc cân bng khi chúng cùng tác dng vào mt vt đang đứng
yên; Nhn biết biu hin ca lc đàn hi.
- Phân bit và biết biu thc liên h gia khi lượng và trng lượng; biết cách xác
định khi lượng riêng và trng lượng riêng.
- Biết s dng ròng rc, đòn by, mt phng nghiêng để đổi hướng ca lc hoc để
dùng lc nh thng được lc ln.
b. Thiết b thí nghim:
- Các dng c đo đạc như các loi thước cun, các loi bình chia độ…, n
Rôbécvan, các loi lc kế.
- Ròng rc, mt phng nghiêng, đòn by, giá đỡ…
- Lò xo xon, lò xo lá tròn, qu gia trng (qa nng), xe lăn, khi gỗ…
- Các vt d kiếm như: thước dây 1,5m, thước nha dp 30cm, cun ch, dây thun,
viên bi, tm ván, tuc-nơ-vít nhỏ…
1.2. Chương 2: nhit hc
a. Mc tiêu:
- Rút ra kết lun v s co dãn vì nhit ca các cht rn, lng, khí.
- Gii thích mt s hin tượng ng dng s n vì nhit trong t nhiên, đời sng và
kĩ thut.
- Mô t cu to và nguyên tc hot động ca các loi nhit kế thường dùng, biết
dùng nhit kế y tế để đo nhit độ cơ th.
- Mô t và v đường biu din s ph thuc ca nhit độ vào thi gian trong quá
trình làm nóng chy băng phiến (hoc cht rn kết tinh); rút ra kết lun v đặc đim ca
nhit độ trong thi gian vt (băng phiến) nóng chy.
- Xác định nhng yếu t nh hưởng đến s bay hơi; phác ho thí nghim kim tra
gii thuyết cht lng lnh đi khi bay hơi và các cht lng khác nhau bay hơi nhanh, chm
khác nhau, cũng như các yếu t khác nh hưởng đến s bay hơi nhanh, chm ca cht
lng.
- Mô t thí nghim chng t hơi nước ngưng t khi gp lnh và nêu mt s hin
tượng ngưng t trong đời sng t nhiên.
3
- Trình bày cách tiến hành thí nghim và v đường biu din s ph thuc ca nhit
độ vào thi gian đun trong quá trình đun sôi nước.
- Phân bit s sôi và s bay hơi ca nước; biết các cht lng khác nhau sôi nhit
độ khác nhau.
b. Thiết b thí nghim :
- ng nghim, giá đỡ ng nghim, ng thu tinh có th xuyên qua nút cao su ca
ng nghim, vòng kim loi và qu bóng bng kim loi lt va khít vòng, thanh thép.
- Ngun nhit, kp để cm ng nghim, các loi nhit kế thông dng, giá đỡ thí
nghim.
- Các vt d kiếm như: mnh giy bc gói thuc lá, dây cao su, diêm, nước, du
ho, du ăn, băng phiến, nước đá, túi pôliêtilen, l, cc nha hoc thu tinh.…
2. Dy hc theo phương pháp hot động nhóm:
Mun dy hc theo phương pháp hot động nhóm, giáo viên cn chia nhóm, phân
công nhim v c th cho các nhóm, chun b các ni dung thí nghim, phiếu hc tp, bài
tập từ bước dn dò ca tiết trước. Đây là khâu quan trng giúp hc sinh tìm hiu ni
dung bài hc mi, nếu không chun b k lưỡng tiết dy s không thành công.
T chc lp hc:
-Lp hc đưc chia thành các nhóm nh: S lượng nhóm không quá nhiu vì s
không đủ dng c thiết b cho các nhóm nhưng cũng không quá ít vì s lượng hc sinh
trong mt nhóm quá đông s không thun tin trong vic tho lun ca hc sinh. Nếu s
hc sinh trong lp t 36 đến 48 thì nên chia thành 6 nhóm nh (Có khong t 6 đến 8
hc sinh trong mt nhóm.): mi nhóm là 2 bàn khi có thí nghim thì hc sinh bàn trên
s quay xung, để các hc sinh trong nhóm ngi đối mt nhau. (xem sơ đồ 1)
Tu mc đích yêu cu ca đề tài hc tp, sinh hot nhóm trong vài phn ca tiết
hc hoc n định sut tiết, được giao cùng mt nhim v hoc nhng nhim v khác
nhau. Theo tôi sinh hot nhóm ch nên din ra ti đa là hai ln.
Nhóm t bu nhóm trưởng hoc thư ký để ghi li kết qu làm chung (giáo viên có
th ch định giúp nếu hc sinh chưa quen, thường nhóm trưởng là hc sinh nam còn thư
ký là hc sinh n c hai phi năng n và lanh li), V trí ca nhóm trưởng và thư ký như
trong sơ đồ trên, Nhóm trưởng thường chu trách nhim nhn và tr dng c nếu có
dng c nào b hng hoc mt mát sau khi làm thí nghim thì phi báo ngay cho giáo
viên; thư kí chu trách nhim ghi tng hp ý kiến tho lun ca nhóm vào phiếu hc tp.
Nhóm có th phân công mi thành viên hoàn thành mt phn vic, mi người đều phi
hot động tích cc không li vào nhng người hiu biết và năng động hơn, phi tôn
trng ý kiến ca các thành viên trong nhóm, cn giúp nhau hoàn thành nhim v trong
không khí thi đua vi các nhóm khác.
4
BẢNG
Nhóm 1
Nhóm 3
Nhóm 2
Nhóm 4
Nhóm 6
Nhóm 5
Sơ đồ 1: T chc nhóm
Cu to ca mt tiết, mt giai đon làm vic theo nhóm như sau:
a. Làm vic chung c lp:
- Giáo viên nêu vn đề, xác định nhim v chung.
- Giáo viên t chc nhóm, giao nhim v nhóm.
- Giáo viên hướng dn cách làm vic theo nhóm.
b. Làm nhim v:
- Trao đổi ý kiến, tho luận…
- Thư ký ghi tng hp vic làm ca nhóm vào phiếu hc tp.
- C đại din (thư ký hoc nhóm trưởng) trình bày kết qu ca nhóm.
c. Tng kết tho lun chung lp:
- Mi nhóm ln lượt báo kết qu.
- Giáo viên hướng dn lp tham gia tho lun đi đến kết qu đúng.
- Giáo viên ghi nhn kết qu (ni dung bài hc).
3. Thí nghim vt lý cp THCS:
3.1. Chc năng ca thí nghim vt lý:
Theo quan đim ca lí lun nhn thc :Thí nghim là phương tin ca vic thu
nhn tri thc, là phương tin để kim tra tính đúng đắn ca tri thc đã thu được, là
phương tin ca vic vn dng tri thc đã thu được vào thc tin, là mt b phn ca các
phương pháp nhn thc vt lý.
Theo quan đim ca lý lun dy hc: Thí nghim có th s dng tt c các
giai đon khác nhau ca quá trình dy hc: đề xut vn đề cn nghiên cu, hình thành
kiến thc k năng mi, cng c kiến thc, k năng đã thu được và kim tra, đánh giá kiến
thc k năng ca hc sinh.
5
3.2. Phân loi thí nghim trong nhà trường:
Có hai loi thí nghim được s dng trong dy hc vt lý trường trung hc cơ
s: thí nghim biu din (thí nghim do giáo viên tiến hành là chính, tuy có th có h tr
ca hc sinh) và thí nghim thc tp (thí nghim do hc sinh t tiến hành dưới s hướng
dn ca giáo viên).
Do tác dng trên nhiu mt ca thí nghim thc tp nên vic tăng cường các thí
nghim thc tp là mt trong nhng ni dung ca vic đổi mi chương trình, ni dung và
phương pháp dy hc vt lý trường trung hc cơ s hin nay. Phn ln các thí nghim
vt lý đưc qui định trong chương trình trung hc cơ s mi là thí nghim thc tp. Ví
d: lp 6 trong tng s 28 tiết bài hc đề tài thì có đến 23 tiết có thí nghim thc tp.
Ch khi không có điu kin t chc cho hc sinh đồng thi làm thí nghim trong quá trình
nhn thc như không đủ dng c, thí nghim quá phc tp, mt nhiu thi gian, khó đảm
bo an toàn trong quá trình hc sinh làm thí nghim... mi phi s dng thí nghim biu
din.
3.2.1. Thí nghim biu din:
Thí nghim biu din được giáo viên tiến hành trên lp, trong các gi hc
nghiên cu kiến thc mi và có th các gi hc cng c kiến thc ca hc sinh. Thí
nghim biu din gm nhng loi sau:
1. Thí nghim m đầu là thí nghim nhm gii thiu cho hc sinh biết sơ qua v
hin tượng sp nghiên cu, để to tình hung có vn đề, to nhu cu hng thú hc tp ca
hc sinh, lôi cun hc sinh vào hot động nhn thc. Ví d: thí nghim nhúng qu bóng
bàn vào nước m, trong bài “sự n vì nhit ca cht khí”, thí nghim s ngưng t ca hơi
nước lên thành cc nước đá, trong bài “s bay hơi s ngưng t (tiếp theo).
2. Thí nghim nghiên cu hin tượng là thí nghim nhm xây dng hoc kim
chng li kiến thc mi, đưc s dng trong giai đon nghiên cu kiến thc mi. Thí
nghim nghiên cu hin tượng bao gm: Thí nghim nghiên cu kho sát, thí nghim
minh ho. Ví d: Thí nghim v s n vì nhit ca cht rn bài 18 “sự n vì nhit ca
cht rắn”, Thí nghim v s nóng chy và đông đặc ca băng phiến hai bài 24 và 25
s nóng chy và s đông đặc” và “ s nóng chy và s đông đặc (tiếp theo)”.
3. Thí nghim cng c là thí nghim nêu lên nhng biu hin ca kiến thc đã
hc trong t nhiên, đề cp các ng dng ca kiến thc này trong sn xut và đời sng, đòi
hi hc sinh phi vn dng kiến thc đã hc để d đoán hoc gii thích hin tượng hay cơ
chế hot động ca các thiết b, dung c k thut, thông qua đó giáo viên cũng có th kim
tra mc độ nm vng kiến thc ca hc sinh.
3.2.2. Thí nghim thc tp
Là thí nghim do hc sinh t tiến hành trên lp, trong phòng hc b môn, ngoài
lp, ngoài nhà trường hoc nhà vi các mc độ t lc khác nhau. Gm có ba loi:
1. Thí nghim trc din:Cũng như thí nghim biu din, tùy theo mc đích s
dng thí nghim trc din có th là thí nghim m đầu, thí nghim nghiên cu hin tượng
được tiến hành dưới dng nghiên cu kho sát hay nghiên cu minh ho và cũng có th là
thí nghim cng c.Thí nghim trc din có th được t chc dưới hình thc thí nghim
đồng lot (giáo viên chia hc sinh thành các nhóm, tt c các nhóm hc sinh cùng lúc làm
các thí nghim như nhau vi dng c ging nhau để gii quyết cùng mt nhim v)
nhưng cũng có th dưới hình thc thí nghim cá th (các nhóm hc sinh cùng mt lúc tiến