U BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ
SÁNG KI N KINH NGHI M
D Y H C PHÂN HÓA D A VÀO PHONG CÁCH
NG I H C TRONG MÔN KHOA H C T NHIÊN 6ƯỜ
Lĩnh v c/ Môn: Khoa h c t nhiên
C p h c: Trung h c c s ơ
Tên Tác gi : Đ Hùng Minh
Đn v công tác: THCS L ng Th Vinhơ ươ ế
Ch c v : Giáo viên
NĂM H C 2021-2022
A. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
M i h c sinh là m t cá nhân có ti m năng, trí thông minh, đng l c và
phong cách h c t p khác nhau. Nhà tr ng c n trang b cho các em n n h c ườ
v n ph thông, đng th i có nhi m v giúp m i h c sinh phát tri n t i đa
năng l c cá nhân c a mình. Đi u đó đòi h i quá trình d y h c ngày nay ph i
đáp ng yêu c u phân hóa. Vì v y tôi ch n cho mình đ tài : “D y h c phân
hóa d a vào phong cách c a ng i h c trong môn Khoa h c t nhiên 6” ườ
2. M c đích nghiên c u
- Giúp giáo viên b môn sinh h c có đnh h ng các bi n pháp đ d y ướ
h c theo h ng phát tri n năng l c h c sinh ướ
- Giúp h c sinh phát huy t i đa năng l c, ph m ch t cá nhân.
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
-Đi t ng nghiên c u: H c sinh l p 6 ượ
-Ph m vi nghiên c u: Do th i gian và tài li u còn h n ch nên ph m vi ế
nghiên c u c a đ tài ch gi i h n môn Khoa h c t nhiên 6.
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
* Nhóm ph ng pháp nghiên c u lí thuy t:ươ ế
Tôi s d ng m t s ph ng pháp nghiên c u lí thuy t nh ph ng pháp ươ ế ư ươ
h th ng, phân tích, t ng h p... theo h ng s u t m, thu th p và nghiên c u ướ ư
các lo i tài li u nh : sách, báo, giáo trình, các tài li u tham kh o,… có liên ư
quan đn vi c hình thành và phát tri n năng l c chuyên bi t ế trong d y h c
môn Khoa h c t nhiên 6 , t đó ti n hành phân tích, t ng h p, khái quát hoá ế
và ch n l c nh ng n i dung lí thuy t c n thi t cho đ tài. ế ế
* Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
- Ph ng pháp đi u tra, quan sát: Đ có c s th c ti n cho nh ng nh nươ ơ
xét, đánh giá liên quan đn đ tài, tôi đã ti n hành đi u tra thông qua: d gi ,ế ế
phát phi u đi u tra.ế
- Ph ng pháp th c nghi m s ph m: ươ ư So n và gi ng d y m t s bài c
th trong ch ng trình ươ Khoa h c t nhiên 6 . Th c t gi ng d y s là c s đ ế ơ
ki m ch ng hi u qu và tính kh thi c a đ tài.
5. K ho ch nghiên c uế
Đ tài này đc th c hi n trong năm h c 2021-2022, t tháng 9 /2021 ượ
đn 31/1/2022ế
B. TH C TR NG V N Đ NGHIÊN C U
1. D y h c phân hóa
1.1 Quan ni m v d y h c phân hóa.
Theo Brimijoin và Narvaez (2008) : D y h c phân hóa là m t tri t lí ế
d y h c d a trên ti n đ cho r ng h c sinh h c t t nh t khi giáo viên đi u
ch nh quá trình d y h c sao cho phù h p v i trình đ, s thích và phong cách
h c t p c a các em”; quan ni m c a Ann Carol Tomlinson cung c p cho
ng i h c nh ng con đng khác nhau đ chi m lĩnh n i dung d y h c.ườ ườ ế
Thông qua đó h c sinh đt đc hi u qu h c t p cao h n; theo Hall (2002) : ượ ơ
D y h c phân hóa là cách ti p c n d y h c đáp ng nh ng đi t ng h c ế ượ
sinh khác nhau trong cùng m t l p nh m múc đích t i đa hóa năng l c c a
m i cá nhân b ng cách t o ra cho ng i h c quá trình d y – h c phù h p nh t ườ
v i h .
Nh v y , d y h c phân hóa là đnh h ng v n i dung và ph ngư ướ ươ
pháp d y h c, trong đó giáo viên t ch c d y h c tùy theo đi t ng, nh m ượ
đm b o yêu c u giáo d c phù h p v i đc đi m tâm sinh lí, trình đ nh n
th c, nh p đ, h ng thú khác nhau và phong cách h c t p c a ng i h c, trên ườ
c s đó phát tri n t i đa ti m năng v n có c a m i h c sinh.ơ
1.2 Các y u t c a d y h c phân hóaế
Theo các tác gi Tôn Thân (2005) , Nguy n Bá Kim (2006) , có hai c p
đ d y h c phân hóa : Phân hóa ngoài ( c p đ vĩ mô ), phân hóa trong ( c p
đ vi mô). Trong khuôn kh bài vi t này , tôi ch phân tích c p đ vi mô. ế
D y h c theo phân hóa trong ( c p đ vi mô) là v i m i ch ng trình ươ
h c, cách d y h c chú ý t i t ng đi t ng ng i h c trên c s hi u bi t ượ ườ ơ ế
sâu s c v ng i h c ( ki n th c n n t ng, năng l c nh n th c môn h c, ườ ế
h ng thú hay phong cách h c t p c a ng i h c), t đó có các bi n pháp d y ườ
h c tích c c, phù h p nh m nâng cao hi u qu d y h c.
Theo Ann Carol Tomlinson (2013), trong quá trình d y h c phân hóa c n
ph i đáp ng ba đc tính c b n c a ng i h c đó là: năng l c nh n th c, ơ ườ
h ng thú và phong cách h c t p c a ng i h c. Đ đáp ng v i nh ng đc ườ
đi m khác nhau c a ng i h c, giáo viên có th đi u ch nh, s a đi m t trong ườ
ba y u t nh n i dung, quy trình và s n ph m c a quá trình d y h c.ế ư
N i dung d y h c bao g m: n i dung v m t ki n th c nh thông tin ế ư
s ki n, khái nhi m, các nguyên t c, ph ng pháp và ti n trình, n i dung v ươ ế
m t kĩ năng và n i dung thái đ. Ngoài ra n i dung còn bao g m c các thông
tin mà giáo viên thi t k đ d a vào đó, ng i h c có th ti p c n đc ki nế ế ườ ế ượ ế
th c. T t c nh ng n i dung này h c sinh s ph i n l c t i đa đ chi m ế
lĩnh, làm ch và có kh năng s d ng nó trong tình hu ng m i.
Quy trình d y h c là cách th c ti n hành ho t đng d y, nhi m v c a ế
ho t đng này nh m giúp ng i h c hi u và cu i cùng là ph i s h u đc ườ ượ
các các khái ni m và kĩ năng. Phân hóa quy trình đc hi u là v i cùng m t ượ
n i dung nh ng đc đa ra cho h c sinh v i các s tr giúp khác nhau, có ư ượ ư
th mang tính th thách và tính ch t ph c t p khác nhau. Đ nh ng h c sinh
khá gi i không c m th y nhàm chán, đn gi n khi khám phá ki n th c, còn ơ ế
h c sinh trung bình không đn m c th t v ng vì ph i đi m t v i v n đ quá ế
khó so v i năng l c.
Phân hóa quy trình cho phép h c sinh l a ch n ph ng pháp phù h p ươ
v i b n thân ( v năng l c, phong cách h c t p khác nhau) đ ti p thu ki n ế ế
th c, kĩ năng m t cách d dàng nh t ho c l a ch n nh ng th thách đ chinh
ph c.
S n ph m là cái mà h c sinh có th t o ra khi k t thúc bài h c đ th hi n ế
làm ch n i dung h c t p c a mình hay cách th c bi u hi n c a h c sinh v
nh ng thông tin ki n th c, kĩ năng mà ng i h c lĩnh h i, chi m lĩnh đc ế ườ ế ượ
sau bài h c ( bài thuy t trình, bài v , tóm t t, bài vi t, …) D y h c phân hóa ế ế
cho phép có c h i l a ch n cách th hi n thông tin ph n h i d a trên sơ
thích, th m nh và phong cách c a mình.ế
2. D y h c phân hóa d a vào phong cách c a ng i h c ườ
Nh v y đ th c hi n quá trình d y h c phân hóa có hi u qu , giáo viênư
c n d a vào năng l c nh n th c, s h ng thú và phong cách h c t p c a
ng i h c. Trong đó, phong cách h c t p c a h c sinh ngày càng đc quanườ ượ
tâm nhi u h n. Hi n nay trên th gi i có r t nhi u qu c gia ( M , Đan M ch, ơ ế
Australia, Newzealand , …) thành l p riêng các trung tâm chuyên nghiên c u
v phong cách ng i h c đ đa ra các bi n pháp d y h c phù h p, có hi u ườ ư
qu nh m nâng cao ch t l ng d y và h c. T đó, có th nh n th y, d y h c ượ
đáp ng phong cách ng i h c c a h c sinh có vai trò r t quan tr ng. ườ
Có r t nhi u đnh nghĩa, quan ni m khác nhau v phong cách h c t p
nh ng nhìn chung, có th hi u phong cách h c t p c a h c sinh là cách th cư
mà h c sinh h c t p, là nh ng chi n l c h c thích h p, hi u qu nh t c a ế ượ
m i h c sinh qua đó có th ti p thu lĩnh h i và s d ng ki n th c trong các ế ế
tình hu ng c th .
D y h c đáp ng phong cách h c t p có vai trò quan tr ng trong quá trình
d y h c. Theo Sheal (2009) , m t trong nh ng trách nhi m quan tr ng c a
ng i d y hi n nay là ph i tìm hi u cái gì đang di n ra trong t duy, suy nghĩườ ư
c a ng i h c, ph i n l c đ hi u h c sinh t duy nh th nào, th y s ườ ư ư