Quy trình d y h c là cách th c ti n hành ho t đng d y, nhi m v c aạ ọ ứ ế ạ ộ ạ ệ ụ ủ
ho t đng này nh m giúp ng i h c hi u và cu i cùng là ph i s h u đcạ ộ ằ ườ ọ ể ố ả ở ữ ượ
các các khái ni m và kĩ năng. Phân hóa quy trình đc hi u là v i cùng m tệ ượ ể ớ ộ
n i dung nh ng đc đa ra cho h c sinh v i các s tr giúp khác nhau, cóộ ư ượ ư ọ ớ ự ợ
th mang tính th thách và tính ch t ph c t p khác nhau. Đ nh ng h c sinhể ử ấ ứ ạ ể ữ ọ
khá gi i không c m th y nhàm chán, đn gi n khi khám phá ki n th c, cònỏ ả ấ ơ ả ế ứ
h c sinh trung bình không đn m c th t v ng vì ph i đi m t v i v n đ quáọ ế ứ ấ ọ ả ố ặ ớ ấ ề
khó so v i năng l c.ớ ự
Phân hóa quy trình cho phép h c sinh l a ch n ph ng pháp phù h pọ ự ọ ươ ợ
v i b n thân ( v năng l c, phong cách h c t p khác nhau) đ ti p thu ki nớ ả ề ự ọ ậ ể ế ế
th c, kĩ năng m t cách d dàng nh t ho c l a ch n nh ng th thách đ chinhứ ộ ễ ấ ặ ự ọ ữ ử ể
ph c.ụ
S n ph m là cái mà h c sinh có th t o ra khi k t thúc bài h c đ th hi nả ẩ ọ ể ạ ế ọ ể ể ệ
làm ch n i dung h c t p c a mình hay cách th c bi u hi n c a h c sinh vủ ộ ọ ậ ủ ứ ể ệ ủ ọ ề
nh ng thông tin ki n th c, kĩ năng mà ng i h c lĩnh h i, chi m lĩnh đcữ ế ứ ườ ọ ộ ế ượ
sau bài h c ( bài thuy t trình, bài v , tóm t t, bài vi t, …) D y h c phân hóaọ ế ẽ ắ ế ạ ọ
cho phép có c h i l a ch n cách th hi n thông tin ph n h i d a trên sơ ộ ự ọ ể ệ ả ồ ự ở
thích, th m nh và phong cách c a mình.ế ạ ủ
2. D y h c phân hóa d a vào phong cách c a ng i h cạ ọ ự ủ ườ ọ
Nh v y đ th c hi n quá trình d y h c phân hóa có hi u qu , giáo viênư ậ ể ự ệ ạ ọ ệ ả
c n d a vào năng l c nh n th c, s h ng thú và phong cách h c t p c aầ ự ự ậ ứ ự ứ ọ ậ ủ
ng i h c. Trong đó, phong cách h c t p c a h c sinh ngày càng đc quanườ ọ ọ ậ ủ ọ ượ
tâm nhi u h n. Hi n nay trên th gi i có r t nhi u qu c gia ( M , Đan M ch,ề ơ ệ ế ớ ấ ề ố ỹ ạ
Australia, Newzealand , …) thành l p riêng các trung tâm chuyên nghiên c uậ ứ
v phong cách ng i h c đ đa ra các bi n pháp d y h c phù h p, có hi uề ườ ọ ể ư ệ ạ ọ ợ ệ
qu nh m nâng cao ch t l ng d y và h c. T đó, có th nh n th y, d y h cả ằ ấ ượ ạ ọ ừ ể ậ ấ ạ ọ
đáp ng phong cách ng i h c c a h c sinh có vai trò r t quan tr ng.ứ ườ ọ ủ ọ ấ ọ
Có r t nhi u đnh nghĩa, quan ni m khác nhau v phong cách h c t pấ ề ị ệ ề ọ ậ
nh ng nhìn chung, có th hi u phong cách h c t p c a h c sinh là cách th cư ể ể ọ ậ ủ ọ ứ
mà h c sinh h c t p, là nh ng chi n l c h c thích h p, hi u qu nh t c aọ ọ ậ ữ ế ượ ọ ợ ệ ả ấ ủ
m i h c sinh qua đó có th ti p thu lĩnh h i và s d ng ki n th c trong cácỗ ọ ể ế ộ ử ụ ế ứ
tình hu ng c th .ố ụ ể
D y h c đáp ng phong cách h c t p có vai trò quan tr ng trong quá trìnhạ ọ ứ ọ ậ ọ
d y h c. Theo Sheal (2009) , m t trong nh ng trách nhi m quan tr ng c aạ ọ ộ ữ ệ ọ ủ
ng i d y hi n nay là ph i tìm hi u cái gì đang di n ra trong t duy, suy nghĩườ ạ ệ ả ể ễ ư
c a ng i h c, ph i n l c đ hi u h c sinh t duy nh th nào, th y sủ ườ ọ ả ỗ ự ể ể ọ ư ư ể ấ ự