
I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “Một số biện pháp dạy tốt hoạt động tạo hình
cho trẻ 3-4 tuổi” tại lớp Mầm 1, trường Mầm non 3, năm học 2021-2022”
II. LÍ DO CHỌN SKKN VÀ MÔ TẢ SKKN:
1- Lý do chọn đề tài:
Hoạt động tạo hình là một trong những phương tiện tích cực để phát triển ở trẻ các
khả năng trí tuệ như: óc quan sát, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, trong quá trình ghi nhận các
đối tượng đòi hỏi ở trẻ các thao tác trí tuệ như phân tích, đối chiếu, so sánh, tổng hợp, khái
quát, cụ thể hóa. Chính nhờ hoạt động tạo hình mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung
quanh luôn được tăng lên ngày càng giàu có về chất và lượng.
Đối với trẻ 3-4 tuổi, hoạt động tạo hình giúp trẻ lĩnh hội được những kinh nghiệm xã
hội, kinh nghiệm sáng tạo nghệ thuật giúp trẻ hình thành và nâng cao dần năng lực sáng tạo
và thẩm mỹ vốn có của mình, uốn nắn được những thị yếu cho đúng hướng. Đây cũng là lứa
tuổi trẻ ham hiểu biết có nhu cầu lớn trong việc nhận thức khám phá thế giới xung quanh,
yêu cái đẹp, sáng tạo cái đẹp.
Ở trường mầm non hoạt động tạo hình giữ vị trí quan trọng trong các hoạt động nhằm
góp phần giáo dục thẩm mĩ và hình thành nhân cách cho trẻ. Để trẻ học tốt hoạt động tạo
hình cần tạo môi trường nghệ thuật cho trẻ hoạt động, tích hợp trò chơi trong hoạt động tạo
hình, đồng thời lồng ghép các hoạt động khác vào hoạt động tạo hình bên cạnh đó cần đưa
ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tạo hình, việc đầu tư trang thiết bị, đồ dùng, đồ
chơi phục vụ hoạt động tạo hình là một việc không thể thiếu để trẻ hoạt động tạo hình tốt.
Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng
tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm
phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp
phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách, nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện
pháp dạy tốt hoạt động tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi” tại lớp Mầm 1, trường Mầm non 3, năm
học 2021-2022”
2- Mô tả nội dung:
2.1 Khảo sát thực trạng của lớp:
Năm học 2021-2022, tôi được phân công dạy lớp Mầm 1, tổng số là 31 trẻ. Trẻ đã học
qua Nhà trẻ là 19 trẻ, chiếm tỷ lệ 61,29%; chưa được học là 12 trẻ, chiếm tỷ lệ 42,86%.
Nhiều trẻ đến lớp còn khóc nhè, trẻ chưa biết hát là nhiều, nói chưa trọn câu. Hầu như trẻ
chưa thích học môn âm nhạc là nhiều. Vào những ngày đầu năm học tôi hay hát cho trẻ
nghe, rồi tập trẻ hát những bài ngắn, mau thuộc. Tôi nhận thấy nhiều trẻ rất thích nghe tôi
hát và bắt đầu ham thích đến lớp. Tôi tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi học hỏi vốn kinh nghiệm:
Làm thế nào để trẻ thích tìm hiểu về âm nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động có âm
nhạc và tôi đã trực tiếp áp dụng vào lớp mình.
Vào đầu năm học tôi tiến hành một cuộc khảo sát về kỹ năng tạo hình của trẻ, tôi thu
được các kết quả sau:
STT Nội dung khảo sát
Kết quả
Số lượng đạt Tỷ lệ (%)
1Trẻ biết cách chọn màu tô 16/31 51,61
1