MỤC LỤC
STT Nôi dung Trang
1MỤC LỤC 2
2TÓM TẮT SÁNG KIẾN 3
3DANH MỤC BẢNG BIỂU ĐỒ ẢNH 4
4I – MỞ ĐẦU 5
51. Lý do chọn sáng kiến 5
62. Mục tiêu của sáng kiến 6
73. Phạm vi của sáng kiến 6
8II - CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN 6
91. Cơ sơE lyH luâJn 6
10 2. Cơ sở thưJc tiêNn 8
11 2.1. Thuận lợi 9
12 2.2. Khó khăn 9
13 III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 10
14 1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của sáng kiến 10
15 2. Thảo luận, đánh giá kết quả thu được 16
16 2.1 Tính mới, tính sáng tạo 16
17 2.2. Khng áp dụngmang lại lợi ích thiết thực của
sáng kiến
17
18 IV. KẾT LUN 18
19 DANH MỤC I LIỆU THAM KHẢO 21
20 PHỤ LỤC 22
2
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
Văn học là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ thơ nhất là lứa tuổi
mầm non. Nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tn về cuộc sống xung quanh.
Văn học nuôi dưỡng phát triển ở trẻ trí tưởng tượng, óc sáng tạo. Vì vậy việc
đem tác phẩm văn học đến cho trẻ một việc rất quan trọng cần thiết. Đặc
biệt khi dạy trẻ làm quen với những câu chuyện, i thơ, phải dạy trẻ từ dễ đến
khó, từ đơn gin đến phức tạp, trẻ phải thuộc chuyện, thơ, hiểu các nhân vật
trong câu chuyện để từ đó giúp tr bộc lộ khả năng của mình đọc thơ diễn
cảm được tốt hơn. Khả năng đọc thơ là giúp trẻ phát triển: Nhận thức - ngôn ngữ
- tình cảm xã hội. Tuy nhiên khi dạy cho trẻ đọc thơ đòi hỏi người giáo viên phải
những phương pháp, những suy nghĩ sáng tạo lựa chọn những tác phẩm
phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, điều kiện thực tế của trường, lớp lứa tuổi
mình đang dạy. Qua đó nhằm giúp trẻ phát triển tốt khả năng cảm thụ tác phẩm
văn học trong qtrình giảng dạy cũng như việc truyền thụ những kiến thức kỹ
năng cho trẻ đọc thơ được tốt hơn
3
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, ẢNH
STT Tên bảng, biểu đồ, ảnh
1 Bảng 2.1. Bảng khảo sát trẻ sau khi áp dụng sáng kiến
2 Bảng 2: Bảng khảo sát trẻ sau khi áp dụng sáng kiến đến thời điểm
hiện tại
3 Ảnh 1: Trang trí môi trường trong lớp
4 Ảnh 2: Sử dụng tranh trong dạy thơ cho trẻ
5 Ảnh 3: Hoạt động ngoài trời
6 Ảnh 4 : Hoạt động giờ ăn
7 Ảnh 5: Hoạt động giờ ngủ
8 Ảnh 6. Hoạt động chiều
8 Ảnh 7 : Góc tuyên truyền
4
I – MỞ ĐẦU
1. Ly6 do chon sáng kiến
Thơ là một phần của cuộc sống gợi lên cho trẻ những cảm xúc lành mạnh,
thơ giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh về con người về cuộc sống hội
xung quanh trẻ. vậy góp phần giáo dục thẩm mỹ phát triển ngôn ngữ
nghệ thuật cho trẻ. Chính vì vậy việc phát triển vốn từ cho trẻ qua các hoạt động
thơ ca nhiệm vụ hàng đầu của giáo dục mầm non. Một trong những bộ môn
của ngành học mầm non tôi quan tâm để đầu thực hiện nhiệm vụ trên đó
bộ môn “Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học”. Đặc biệt “thơ” giúp
trẻ vốn từ phong phú khả năng diễn đạt mạch lạc. Đối với tôi thì việc đọc
diễn cảm nghệ thuật các tác phẩm văn học ý nghĩa cùng to lớn, nhằm
giúp trẻ cảm thụ tác phẩm một cách trọn vẹn đầy đủ hơn. Qua đó trẻ tái tạo
lại bằng nh ảnh những đã nghe được gợi lên trẻ những tình cảm, cảm
xúc nhất định. Điều đó làm tiền đ cho sự hình thành phát triển nhân cách,
đạo đức của trẻ.
Trong quá trình thực tiễn ở trường mầm non tôi thấy kỹ năng đọc thơ diễn
cảm của trẻ mẫu giáo chưa được tốt còn nhiều hạn chế, chỉ một số ít trẻ
đọc được diễn cảm, việc đọc thơ diễn cảm của trẻ mẫu giáo còn mang tính chất
khuân mẫu, thuộc lòng chứ chưa thể hiện một ch diễn cảm, thậm chí trẻ còn
đọc chưa đúng, một số trẻ còn ngọng, nắp… Do đó gây rất nhiều khó khăn đối
với việc luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ, vậy dẫn đến kết quả việc
giáo dục chưa cao.
Với trẻ mầm non, đặc biệt trẻ 24 - 36 tháng chưa biết đọc, biết viết,
vốn từ của trẻ còn chưa phong phú, do vậy khi trẻ được tiếp xúc với các bài thơ
đều phải gián tiếp thông qua việc đọc thơ diễn cảm của cô giáo. Vì vậy việc dạy
trẻ 24 - 36 tháng đọc thơ diễn cảm một trong những nhiệm vụ trọng tâm của
cô giáo.
Đối với trẻ mầm non nói chung trẻ 24 - 36 tháng nói rng, trẻ rất
nhạy cảm với nghệ thuật ngôn từ như: Âm điệu thơ, những hình tượng của các
5
nhân vật trong các bài thơ, ca dao, đồng dao, những câu chuyện, những bài hát
ru, bài hát dân ca... Do vậy nó đều rất dễ đi vào tâm hồn của các cháu.
Từ thực tiễn này tôi đã chọn giải pháp: “Một số biện pháp dạy trẻ 24-36
tháng tuổi đọc thơ diễn cảm, trường ………………..” làm đề tài của mình để áp
dụng vào công tác giảng dạy tại lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện cho trẻ.
2. Muc tiêu của sáng kiến
Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, luyện phát âm khắc phục những
câu nói cụt trong khi diễn đạt, làm giàu vốn từ cho trẻ. Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin
hơn trong khi giao tiếp với cô, các bạn và với mọi người xung quanh.
Để giáo viên tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ tốt hơn cho trẻ thông
qua tổ chức các hoạt động hàng ngày của trẻ để tăng hiệu quả trong q trình
chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tạo ra khuôn viên trường lớp với i trường học tập xanh, sạch, đẹp
thoáng mát. Thu hút được nhiều sự quan tâm và ủng hộ của các bậc phụ huynh.
3. Phạm vi của sáng kiến (đối tượng, không gian, thời gian)
- Đối tượng: Trẻ mu giáo 2 tuổi B ,…….
- Không gian: Trường mầm non thị trấn Na Sầm
- Thời gian: Từ 10/2021 đến 5/2022
II – CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Cơ sở lý luận (khoa học, chính trị, pháp lý)
Văn học bộ môn rất quan trọng đối với trẻ mầm non, phương tiện
phát triển ngôn ngữ, đủ vốn từ để nói năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn, biết sử
dụng từ đúng lúc, đúng chỗ, không những thế văn học còn giúp trẻ phát triển trí
tưởng tượng, óc quan sát, khả năng duy độc lập trong suy nghĩ hình thành
phát triển nhân cách con người.
Thông qua nội dung bài thơ, câu chuyện nhằm giáo dục trẻ biết yêu q
người hiền lành, biết ơn và kính yêu ông bà, bố mẹ, anh chị, bạn bè, biết nhường
nhịn em nhỏ và các hiện tượng xung quanh trong cuộc sống con người.