
Lê Thị Huyền 1 Trường MN Thạch Đà A
Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy trẻ (4-5 tuổi) Làm quen Văn học ở trường
mầm non
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY TRẺ (4 - 5 TUỔI)
LÀM QUEN VĂN HỌC Ở TRƯỜNG MẦM NON
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết Văn học là một món ăn tinh thần không thể thiếu
được trong cuộc sống của mỗi con người, nhất là đối với trẻ lứa tuổi mầm non.
Nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về bản thân, về cuộc sống xung
quanh. Vì vậy việc đem những tác phẩm văn học đến cho trẻ là một việc làm rất
quan trọng và cần thiết. Bộ môn Văn học nói chung và văn học trẻ thơ nói riêng
là kho tàng quý báu được khai thác không ngừng để phục vụ cho việc bồi dưỡng
tâm hồn trẻ. Đặc biệt là các tác phẩm thơ truyện dành cho trẻ mầm non với hình
tượng nghệ thuật gần gũi phù hợp với nhận thức của trẻ được áp dụng theo từng
lứa tuổi. Đã từng bước chấp cánh cho trẻ vươn tới bao ước mơ, bao điều tốt đẹp.
Cho trẻ Làm quen với tác phẩm Văn học là giúp trẻ có một tâm hồn trong
sáng hơn, giúp trẻ cảm nhận về tình mẹ, tình thân trong gia đình, tình yêu quê
hương đất nước, yêu cuộc sống con người, yêu thiên nhiên, yêu cỏ cây hoa lá,
các con vật, yêu tất cả những gì xung quanh trẻ. Qua các tác phẩm Văn Học trẻ
biết kính trọng lễ phép với người trên, biết nhường nhịn em nhỏ đoàn kết giúp
đỡ mọi người biết đánh giá hành vi tốt xấu để từ đó trẻ có những hành vi đẹp và
ước muốn tạo ra cái đẹp. Khi bàn về giáo dục đạo đức cho lứa tuổi mầm non
trong cuốn “Sự ra đời của một công dân”, nhà giáo dục V.A.Xu-khô-lum-xki
cũng đã xác định: “Điều cơ bản trong giáo dục đạo đức là làm sao để đứa trẻ trở
thành những người yêu tổ quốc, yêu tha thiết mảnh đất quê hương và nhân dân
mình, sống trong sạch, ngay thẳng, vị tha, can đảm, khiêm nhường, không khoan
nhượng với điều ác và sự lừa dối”. Những quan điểm đạo đức truyền thống ấy
đã được đưa vào những tác phẩm Văn học và được trẻ em rất yêu thích.
Đối với trẻ mẫu giáo, quá trình được tiếp xúc với tác phẩm Văn học phải từ
dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, để từ đó trẻ bộc lộ khả năng cảm thụ văn
học của mình. Khả năng cảm thụ đó là sự phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh
vực: nhận thức - ngôn ngữ - tình cảm xã hội. Tuy nhiên khi đưa tác phẩm đến
cho trẻ đòi hỏi người giáo viên phải có những suy nghĩ sáng tạo và lựa chọn
những tác phẩm hay phù hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục trẻ, để từ đó đưa
ra những biện pháp thích hợp nhằm giúp trẻ phát triển tốt khả năng cảm thụ tác