
BIỆN PHÁP
“Một số biện pháp sáng tạo làm đồ dùng - đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải cho trẻ
trong trường mầm non”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu
Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng đồ chơi
là phương tiện giúp trẻ thực hiện các hoạt động đó, là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc
sống hằng ngày của trẻ, trong trường mầm non thì đồ dùng đồ chơi giúp trẻ tiếp thu các
hoạt động của chương trình GDMN một cách sinh động, hấp dẫn hơn.
Hiện nay, trong thời đại nền công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ, những
đồ chơi điện tử cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, những đồ chơi điện tử luôn có hai
mặt và chúng ta làm sao có thể yên tâm khi từng ngày, từng giờ các mặt trái của của các
đồ chơi điện tử này đang ảnh hưởng không mấy tích cực đến sự hình thành và phát triển
nhân cách của trẻ em. Tuy nhiên, xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp
ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Hơn thế
nữa việc mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến kinh tế của các bậc phụ huynh
trong khi các phế phẩm từ gia đình đang sẵn có và có rất nhiều để cho các cháu có thể sử
dụng tái tạo làm đồ chơi cho chính mình. Khi món đồ chơi do tự tay mình làm ra, các cháu
sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là
một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Xuất phát từ những
ý tưởng nêu trên, chúng tôi nghĩ rằng việc dạy cho trẻ tự làm đồ chơi là việc làm hết sức
cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non.
Vì vậy làm đồ dùng đồ chơi đóng một vai trò hết sức quan trọng trong giáo dục trẻ.
Trong quá trình làm đồ dùng đồ chơi, đòi hỏi trẻ phải luôn tìm hiểu, khám phá, phát hiện
những tính chất của các vật liệu làm đồ chơi cũng như khả năng tạo hình, khả năng tạo ra
sức truyền cảm cho chúng, trẻ rèn luyện các kỹ năng, kỹ xảo tạo hình để hoàn thành sản
phẩm đẹp. Trong quá trình làm đồ dùng đồ chơi, có thể sẽ đưa ra những sáng kiến riêng,
đôi bàn tay của trẻ sẽ linh hoạt và khéo léo hơn. Ngoài ra, trẻ sẽ học được cách chia sẻ
trong quá trình lao động, điều này sẽ giúp trẻ tích cực, tự chủ trong hoạt động.
Chương trình dạy trẻ làm đồ chơi phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục,
mang tính thẩm mỹ, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập,
sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an toàn cho trẻ.
Ngày nay trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá, kinh tế phát triển, đồ chơi
cho trẻ em cũng rất phong phú, đa dạng, trong đó có những đồ chơi bổ ích nhưng cũng có
không ít những đồ chơi mang tính bạo lực và độc hại đối với trẻ. Chính vì vậy, giáo viên
cần phải biết lựa chọn và sáng tạo ra những đồ chơi phù hợp để có thể phát huy tối đa nhận
thức của trẻ. Qua việc làm đồ dùng đồ chơi, trẻ được phát triển hiểu biết, kỹ năng trong rất
nhiều tình huống khác nhau.
2. Đối tượng nghiên cứu:
“Một số biện pháp sáng tạo làm đồ dùng - đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải cho
trẻ 4 - 5 tuổi trong trường mầm non”
3. Mục tiêu của biện pháp: