1
MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng việc tổ chức hoạt động gây hứng thú trong
giờ kể chuyện cho trẻ 24 36 tháng tuổi lớp D3 trường
Mầm Non Xuân Lai
a. Ưu điểm: ........................... ..................................
b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế.........................................
2. Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động gây
hứng thú trong giờ kể chuyện cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi lớp
D3 trường Mầm Non Xuân Lai
a, Biện pháp 1: Tự nghiên cứu, bồi dưỡng về nghệ thuật
đọc kể diễn cảm:
b, Biện pháp 2: Trang trí lớp học tạo môi trường học tập
thân thiện với trẻ:
c, Biện pháp 3: Gây hứng thú, thu hút trẻ vào tiết học thông
qua đồ dùng đồ chơi.
d, Biện pháp 4: Gây hứng thú, thu hút trẻ thông qua các t
chơi.
e, Biện pháp 5: Gây hứng thú cho trẻ thông qua hoạt động
ngoài trời và ở mọi lúc, mọi nơi.
f, Biện pháp 6: Thu hút trẻ tập trung vào giờ học thông qua
công nghệ thông tin.
g) Biện pháp 7. Lồng ghép chuyên đề Xây dựng trường
mầm non lấy trẻ làm trung tâm”
3. Kết quả (áp dụng thực tiễn).
4. Kết luận 19
5. Kiến nghị, đề xuất 19
2
PHẦN III: MINH CHỨNG HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 21
PHẦN IV: CAM KẾT 22
PHỤ LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Văn học giữ vai trò to lớn trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân
cách cho trẻ. Dẫn dắt trẻ vào thế giới văn học nhiệm vụ quan trọng của trường
mầm non.
3
Sự tiếp xúc đầu tiên của trẻ lứa tuổi nhà trẻ 24 36 tháng với tác phẩm văn
học được chọn lọc, nhất những câu chuyện kể sẽ kích thích sự nhạy cảm thẩm
mỹ, sự phát triển ngôn ngữ, trí tuệ. Văn học góp phần hình thành tình cảm đạo đức
cho trẻ.
Trên thực tế đặc điểm tâm sinh nhận thức của trẻ độ tuổi này còn rất
nhiều hạn chế do các cơ quan và bộ máy phát âm của trẻ chưa được hoàn thiện. Trẻ
mới học nói, nói ngọng, nói chưa đúng, chưa đủ câu nên khả năng diễn đạt ngôn
ngữ, câu chưa được rõ ràng, mạch lạc. Trẻ hiếu động không chịu ngồi yên, hay đùa
nghịch, nói tự do không tập trung chú ý nghe cô kể chuyện.
một giáo viên đã nhiều năm giảng dạy trẻ lứa tuổi từ 24-36 tháng
tuổi, tôi luôn đặt ra mục tiêu cho mình cần phải làm thế nào để giúp trẻ dễ dàng
tiếp xúc yêu thích văn học; làm thế nào đ truyền tải tác phẩm văn học tới trẻ
một cách hiệu quả... Việc thường xuyên tiếp xúc với tác phẩm văn học chọn lọc
sẽ kích thích sự nhạy cảm thẩm mỹ, đồng thời phát triển thái độ sáng tạo ngôn ngữ
nghệ thuật cũng như hội họa trẻ, góp phần vào việc phát triển trí tuệ, hình thành
những phẩm chất nhân cách đầu tiên cho trẻ. Việc kể chuyện cho trẻ nghe còn giúp
trẻ tích luỹ mở rộng vốn từ ngữ phong phú đa dạng, giúp trẻ nói sõi, nói chuẩn
tiếng Việt, khả năng nói sõi, diễn đạt ngôn ngữ được mạch lạc rõ ràng hơn.
Chính vì vậy, việc tổ chức gây hứng thú thu hút trẻ vào hoạt động kể chuyện
ngay từ ban đầu rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng kể chuyện cho
trẻ nghe tôi quyết định chọn đề tài Một số biện pháp gây hứng thú trong
giờ kể chuyện cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi lớp D3 trường Mầm Non Xuân Lai ”.
* Đối tượng nghiên cứu.
Trẻ 24-36 tháng tuổi trường mầm non Xuân Lai.
* Giới hạn và phạm vi.
Đối tượng khảo sát: Trẻ nhà trẻ 24- 36 tháng tuoiir lớp D3 trường mầm non
Xuân Lai.
Thời gian nghiên cứu: Đ tài đưc nghiên cứu ttháng 09 m 2022 đến nay
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
4
1. Thực trạng về việc gây hứng thú trong giờ kể chuyện cho trẻ 24 36
tháng tuổi lớp D3 trường Mầm Non Xuân Lai
a) Ưu điểm:
- Được sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt của Ban giám hiệu nhà trường
đầu về sở vật chất như: Tivi, đầu đĩa, máy chiếu, bộ đĩa truyện của các lứa
tuổi. Luôn quan tâm tạo điều kiện cho giáo viên được đi tiếp thu chuyên đề để học
hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn.
- Lớp tôi hai giáo viên đã nhiều năm đứng lớp nhà trẻ, luôn tận tình với
công việc được giao. Bản thân tôi luôn tâm huyết với nghề, có lòng nhiệt tình, ham
học hỏi, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.
- Bản thân tôi ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.
Tôi năng sử dụng máy tính, năng sử dụng một số phần mềm tin học tra
cứu thông tin trên mạng…
- Các cháu đồng đều về độ tuổi, ngoan ngoãn biết vâng lời được phụ
huynh của các cháu rất quan tâm đến hoạt động cho trẻ làm quen với văn học trong
trường mầm non.
- Trong những năm qua đội ngũ giáo viên mầm non đã từng bước khẳng
định vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, đầu sáng tạo vào các hoạt động
một cách tích cực.
b) Hạn chế, nguyên nhân hạn chế:
- Mặc dù ở cùng độ tuổi nhưng khả năng nhận thức và sự tập trung chú ý của
mỗi trẻ không đồng đều.
- Một số trẻ phát âm còn ngọng chưa đủ từ, đủ câu, còn lúng túng khi giao
tiếp. Những khó khăn này làm cho trẻ thiếu tự tin trong giao tiếp nên trẻ ngày càng
ít có cơ hội phát triển ngôn ngữ.
- Trong quá trình hoạt động nhiều lúc cô chưa phát huy hết tính sáng tạo của
trẻ, chưa tạo cho trẻ tự rèn luyện phát triển ngôn ngữ qua việc cho trẻ thể hiện
giọng nhân vật, tự kể lại chuyện và kể chuyện sáng tạo.
- Đôi khi còn lúng túng trong khi sử dụng đồ dùng nhất những lúc các
nhân vật xuất hiện cùng một lúc trong đoạn chuyện vì vậy mà chưa diễn tả hết tình
5
huống xảy ra trong đoạn chuyện, gây khó khăn cho việc giúp trẻ hiểu nội dung
chuyện.
- Vậy làm sao để giúp trẻ 24 36 tháng Trường Mầm non Xuân Lai hứng
thú trong giờ kể chuyện là điều tôi trăn trở không ngừng suy nghĩ và sáng tạo trong
quá trình dạy trẻ.
- Năm học 2023-2024 được BGH phân công phụ trách nhóm 24-36 tháng
tuổi D3, ngay từ đầu năm học tôi luôn quan tâm đến đặc điểm tâm sinh lí cũng như
vốn từ ngữ, cách giao tiếp của từng trẻ, rất nhiều trẻ nói ngọng, thậm chí còn
trẻ chưa biết nói, trẻ nhút nhát hay khóc không muốn tiếp súc với mọi người.
Khi vào giờ học trẻ không chú ý học nhất là giờ kể chuyện, tôi thấy rất lo lắng.
- Qua thực tế tôi đã tiến hành khảo sát nhóm lớp tôi phụ trách với các nội
dung như sau
(Bảng khảo sát đánh giá trẻ: 20 cháu, nhóm 24-36 tháng )
STT Tiêu chí
Đầu năm
Đạt Tỷ lệ
%
Chưa
đạt
Tỷ lệ
%
1 Trẻ hiểu nội dung truyện 10/20 50 10/20 50
2 Trẻ nhớ tên truyện, nhân vật, hành
động và lời nói của nhân vật
13/20 65 7/20 35
Qua quá trình tiếp súc với trẻ nên i đã tìm tòi suy nghĩ nghiên cứu tài
liệu tìm ra biện pháp gây hứng thú nhằm thu hút trẻ trong giờ kể chuyện. Xuất phát
từ những thuận lợi, khó khăn thực trạng trên, tôi đã áp dụng một s biện pháp
sau:
2. Biện pháp gây hứng thú trong giờ kể chuyện cho trẻ 24 36 tháng tuổi lớp
D3 trường Mầm Non Xuân Lai
a) Biện pháp 1. Tự nghiên cứu, bồi dưỡng về nghệ thuật đọc kể diễn cảm:
Nghệ thuật đọc kể diễn cảm một tác phẩm văn học vấn đề rất quan
trọng đối với giáo viên mầm non trong việc gây hứng thú cho trẻ 24 - 36 tháng
trong giờ kể chuyện cho trẻ nghe. Bởi ngôn ngữ nghệ thuật được trẻ cảm thụ trong