
BIỆN PHÁP “GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ 3 - 4 TUỔI THÔNG QUA HOẠT
ĐỘNG KỂ CHUYỆN CHO TRẺ NGHE”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
Văn học là một loại hình nghệ thuật đến với trẻ sớm nhất và cũng được trẻ yêu
thích nhất. Nó không chỉ giúp cho trẻ cảm thụ được nghệ thuật,mà qua đó giúp trẻ phát
triển về ngôn ngữ từ đó hoàn thiện dần về nhân cách cho trẻ.
Trong các thể loại văn học, thì truyện là một thể loại rất được trẻ yêu thích. Đến
với mỗi câu truyện hay trẻ như bước vào thế giới của những con người với ông bụt bà
tiên cô tấm dịu hiền của thế giới muôn màu hoa lá cỏ cây của những con vật đáng yêu.
Tất cả như được sống trò chuyện để hoà quyện chung cuộc sống như con người. Việc tạo
cho trẻ làm quen tác phẩm văn học: Đọc thơ, kể chuyện, nghe chuyện, giúp nhận thức thế
giới xung quanh hiểu được mối quan hệ con người với con người, con người với thiên
nhiên, con người với con vật mà qua đó giúp trẻ phát triển tư duy, chú ý ghi nhớ có chủ
định mà đặc biệt giúp trẻ phát triển ngôn ngữ cho trẻ khi giao tiếp.
Chính vì thế giới giáo dục ngôn ngữ cho trẻ khi giao tiếp kể chuyện có vai trò
quan trọng trong việc phát triển toàn diện về nhân cách cho trẻ. Xuất phát từ các lý do
trên, bản thân tôi thấy việc phát triển ngôn ngữ thông qua câu chuyện là việc làm rất cần
thiết trong trường mầm non, nhằm nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Vì
vậy tôi đã đi sâu vào nghiên cứu đề tài: “Gây hứng thú cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua
hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe” nhằm nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho
trẻ ở trường Mầm Non Trung Lập hiện nay.
Đối tượng nghiên cứu: Trẻ lớp 3 tuổi C4 trường mầm non Trung Lập.
Mục đích nghiên cứu: Phát triển khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả năng trình
bày có logic, có trình tự, chính xác và có hình ảnh nội dung nhất định.
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng.
Năm học 2023 - 2024 tôi được phân công chăm sóc giáo dục trẻ lớp 3 tuổi C4 với
tổng số trẻ là 30 trẻ. Để việc áp dụng biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua
hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm học tôi đã khảo sát và
đánh giá một số nội dung liên quan đến phát triển ngôn ngữ thông qua giờ kể chuyện
cho trẻ như sau:
Kết quả khảo sát thực tế trên 30 trẻ lớp 3 tuổi C4
TT
Nội dung khảo sát
Đạt
Chưa đạt
Số cháu
Tỉ lệ (%)
Số cháu
Tỉ lệ (%)
1
Số trẻ biết kể chuyện cùng cô
12
40%
18
60%
2
Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao
tiếp
13
43%
17
57%
3
Trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc,
17
57%
13
43%