A: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Ly do chon đê tai:
Giáo dục mầm non là ngành học đầu tiên trong hệ thống giáo dục Quốc dân,
việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ tốt sẽ đặt nền móng cho việc hình thành
nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa . Để chuẩn bị khâu đầu tiên cho thế
hệ tr bước vào thời đại văn minh trí tuệ, giáo dục mầm non cần những
chuyển biến mới về chất lượng, đổi mới trong sự đổi mới chung của Giáo dục và
Đào tạo.
Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo giáo dục trẻ vấn đề phụ thuộc
vào rất nhiều yếu tố: chất lượng giáo viên,nhân viên cơ sở vật chất, sự quan tâm,
chỉ đạo của các cấp Lãnh đạo, sự phối kết hợp của các bậc phụ huynh,Trong đó,
công tác quản lí, chỉ đạo một trong những yếu tố đóng vai trò then chốt, nh
hưởng trực tiếp đến chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ của mỗi n
trường
Tại trường mầm non Thanh Lâm A nơi tôi công tác, việc nâng cao chất
lượng chăm c nuôi dưỡng giáo dục trẻ trong thời gian qua còn nhiều vấn đề
bất cập dẫn đến chất lượng Chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ chưa cao, đội ngũ
cán bộ giáo viên nhân viên chưa phát huy hết năng lực chuyên môn , tay nghề
giáo viên,nhân viên chưa được đồng đều. Một bộ phận nhỏ cán bộ, giáo
viên,nhân viên chưa có nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng -
giáo dục trẻ dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ chưa phát huy tích cực vậy chất
lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ chưa cao .Chính vì vậy tôi đã chọn
đề tài nghiên cứu “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nuôi dướng,
chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non Thanh Lâm A” áp dụng thực
tiễn vào công tác quản lý chỉ đạo trong thực tiến nhà trường: “
II. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Khi tiến hành nghiên cứu đề tài này, mục đích của tôi là: Thông qua việc
đổi mới chỉ đạo chính từ Ban giám hiệu, từ những người quản lí, phương pháp
quản lí, chỉ đạo: không đơn thuẩn cấp trên ra chỉ thị cho cấp dưới,
những đề xuất, phương hướng được đưa ra với sự kết hợp hài hòa giữa tầm nhìn
của những người lãnh đạo trên sở thấu hiểu thông cảm với thực trạng
những thuận lợi khó khăn của các giáo viên ,nhân viên trực tiếp nuôi dưỡng
chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày. Từ đó, có những biện pháp và hành động thiết
thực nhất để giáo viên,nhân viên vừa tự ý thức được việc phải nâng cao trình độ
chuyên môn tay nghề vừa những hoạt động bắt buộc để đảm bảo chất
lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục của nhà trường
1
III. Đôi tương nghiên cưu:
- Đội ngũ cán bộ giáo viên ,nhân viên học sinh trường Mầm non Thanh
lâm A – huyện Mê Linh – Thành phố Hà Nội
- Đề tài được nghiên cứu chủ yếu dựa theo thực tiễn phù hợp với điều
kiện của trường mầm non Thanh Lâm A
IV. Pham vi nghiên cưu:
Các hoạt động của giáo viên ,nhân viên nuôi dưỡng học sinh trong trường
Mâbm non Thanh Lâm A
V. Phương pháp nghiên cứu:
Để tiến hành thực hiện nghiên cứu đề tài tôi áp dụng một số phương pháp sau:
- Phương pháp điều tra, khảo sát
- Phương pháp thực hành.
- Phương pháp phân tích so sánh tổng hợp kết quả
- Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm
VI. Kế hoạch nghiên cứu và thời gian hoàn thành:
Đề tài được thực hiện trong năm học 2020-2021 ;
+ Tháng 9/2020 xây dựng đề cương SKKN
+ Tháng 10/2020 => Tháng 3/2021 : Thực hiện các biện pháp để nâng cao
chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ
+ Tháng 4/2021: Khảo sát chất lượng trẻ sau thời gian áp dụng các
biện pháp vào thực tiến tại nhà trường sau đó hoàn thiện SKKN nộp cho nhà
trường.
2
B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sơ; ly luận khoa học của đề tai:
Giáo dục mầm non chủ yếu sự chăm sóc nuôi dưỡng ,giáo dục về thể
chất bồi đắp về tâm hồn cho trẻ trong giai đoạn hình thành nhân cách quan
trong nhất của cuộc đời. thể nói nhân cách của tr sau này như thế nào phụ
thuộc phần lớn vào sự chăm sóc,nuôi dưỡng giáo dục trẻ ở trường mầm non.
Trường mầm non được xem như ngôi nhà thứ hai của trẻ, do đó việc
nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ nhiệm vụ hàng đầu
của nhà trường. Muốn làm được điềuy đòi hỏi người làm quản phải đầu
thật hiệu quả việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học, xây dựng kế hoạch
chuyên môn, chỉ đạo chuyên môn một cách sâu sát. quản lý, lãnh đạo
chỉ đạo xát xao thì mới chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục tốt trong
nhà trường
Trách nhiệm này đặt trên vai người quản lý, đòi hỏi người quản phải
biết đổi mới cách chỉ đạo đội ngũ giáo viên,nhân viên giỏi về chuyên môn ,tâm
huyết với nghề, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công
việc. Để đảm bảo chất lượng chăm sóc,nuôi dưỡng giáo dục trẻ đòi hỏi người
giáo viên mầm non phải phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, trình đnăng
lực, lương tâm nghề nghiệp nhân cách nhà giáo, lòng nhân ái tận tuỵ,
thương yêu trẻ hết mình, tất cả những điều đó được thể hiện tinh thần tự học,
tự bồi dưỡng cải tiến nội dung, phương pháp chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ
của mỗi cán bộ, giáo viên trong nhà trường
Từ nhận thức sâu sắc về vai trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên ,nhân viên là
lực lượng nòng cốt, quyết định chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ
nhà trường nên tôi đã mạnh dạn xây dựng và lựa chọn nghiên cứu đề tài: Một số
giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nuôi dướng, chăm sóc giáo dục trẻ tại
trường Mầm non Thanh Lâm A”.
II. Cơ sở thực tiễn trong nhà trường:
1. Thuận lợi:
- Nhà trường luôn được đón nhận sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ phía Phòng
giáo dục, các cấp các ngành địa phương, các tổ chức xã hội nhân dân. Đặc
biệt là sự ủng hộ nhiệt tình và có hiệu quả của các bậc phụ huynh học sinh.
- Chi bộ nhà trường luôn có sự chỉ đạo sát sao, phát huy được vai trò tính tiên
phong của Đảng. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, Đảng viên
trong mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường
-Ban giám hiệu năng động, sáng tạo, vững vàng về chuyên môn, năng lực
tổ chức quản lý, chỉ đạo nhà trường.
3
- Đội ngũ giáo viên, nhân viên có tinh thần đoàn kết, có ý thức trách nhiệm
cao trong công việc, tình thương yêu trẻ, trình độ đạt chuẩn 100%, trên
chuẩn 87,5 %.
-Nhà trường có tương đối đầy đ về cơ sở vật chất trang thiết bị cho công
tác dạy và học
- Bên cạnh những thuận lợi, nhà trường còn gặp một số khó khăn sau:
2. Khó khăn:
Cán bộ quản mới được bổ nhiệm cuối năm 2019 ,chưa nhiều kinh
nghiệm trong công tác quản chỉ đạo . Đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình, song
kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế. chưa nhiều sáng tạo linh
hoạt.
Việc kết hợp dây truyền thực hiện nhiệm vụ được phân công giữa 2
trong một số lớp còn hạn chế, chưa xác định rõ mục tiêu chính từng cô giáo dẫn
đến chất lượng công tác giáo dục trẻ ở mức hạn chế
Thực tế trên đã đặt ra yêu cầu cấp thiết cho người cán bộ quản n
trường phải các giải pháp chỉ đạo cụ thể để ng cao chất lượng chăm sóc
nuôi dưỡng giáo dục trẻ trong nhà trường đạt chất lượng cao
Trước khi thực hiện các giải pháp của đề i, tôi tiến hành khảo sát trình độ
chuyên môn và năng lực của giáo viên như sau
* Khảo sát chuyên môn nghiệp vụ xếp loại chất lượng giáo viên
năm học 2019-2020 và đầu năm học 2020-2021
* Kết quả khảo sát ban đầu
Năm học
Tổng
số giáo
viên
Trình độ chuyên môn Xếp loại giáo viên
ĐH TC SC Giỏi Khá ĐYC
2019 - 2020 32 23 5 4 0 10 17 5
2020 - 2021 33 24 5 4 0 12 18 3
Qua khảo sát ban đầu trình độ đào tạo của giáo viên đều đạt chuẩn và trên
chuẩn 88 %. Kết quả trên bảng cho ta thấy rằng trình độ đâò tạo cũng dần
được tăng lên. Song kết quả đánh giá xếp loại cuối m loại tốt của 2 năm học
chưa cao 33,5 %,tỷ lệ giáo viên xếp loại khám sau tăng hơn năm trước, Loại
đạt yêu cầu giảm đi .So với yêu cầu chất lượng của nhà trường thì chưa đạt. Do
đó tôi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho những giáo viên còn hạn chế về kiến
thức, kỹ năng sư phạm được nhận thức sau quá trình bồi dưỡng giáo viên đó cần
phải tiếp thu những kiến thức đã học.
* Kết quả cân đo trẻ Lần I (Đầu năm học 2020-2021) :
4
STT
Tổng
số
học
sinh
Cân nặng Chiều cao
Phát
triển
BT
% SDD %
Phát
triển
BT
%
Thấp
còi
độ 1
%
Mẫu giáo 393 367 93% 26 7% 371 94% 22 6 %
Nhà trẻ 37 34 92% 4 8% 32 86% 5 14%
Tổng 430 401 93% 29 7% 403 94% 27 6%
Nhìn vào bảng kết quả khảo sát ta thấy tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng về cân
nặng chiều cao còn khá cao so với yêu cầu: Suy dinh dưỡng thể nhẹ cân trẻ
mẫu giáo 26/393 trẻ với tỷ lệ 6%; Trẻ Nhà trẻ 4/37 với tỷ lệ 8%; về chiều cao
thấp còi độ 1: Trẻ Mẫu giáo 22/393 với tỷ lệ 6%; Nhà trẻ 10/50 trẻ đạt 20%. Từ
kết quả trên tôi chỉ đạo Tổ bán trú nuôi dưỡng xây dựng kế hoạch chăm sóc nuôi
dưỡng phù hợp với độ tuổi chỉ đạo giáo viên các lớp tuyên truyền, phối hợp
với phụ huynh chăm sóc tốt các trẻ SDD. Mục tiêu cuối năm giảm tỉ lệ suy dinh
dưỡng về cân nặng và chiều cao xuống <2%.
Qua kết quả đánh giá trên tôi thấy được chất lượng nhóm, lớp phụ thuộc
vào năng lực của từng giáo viên. Các lớp xếp loại tốt đều là ở lớp giáo viên có
trình độ chuyên môn vững vàng, có kiến thức, kỹ năng sư phạm, nắm vững cách
tổ chức quản lý lớp. Những giáo viên có trình độ hạn chế thì chất lượng lớp
không đạt kết quả cao.
Từ những thuân lợi, khó khăn thực trạng của nhà trường tôi đã tìm ra
những giải pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đạt
hiệu quả cao trong nhà trường như sau
III. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo
dục trẻ tại trường Mầm non Thanh Lâm A –Huyện Mê Linh –Hà Nội
3.1. Giải pháp 1: Bồi dưỡng tưởng chính trị cho cán bộ, giáo viên,
nhân viên trong nhà trường :
Ngay từ đầu m học tôi đã bồi dưỡng cho CBGV,NV các Chỉ thị,Nghị
Quyết chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, của
ngàn” và Các cuộc vận độngđẩy manh Học tập làm theo tưởng đạo đức
phong cách Hồ Chí Minh”; Thực hiện tốt các phong trào thi đua Hai tốt”;
phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Mỗi thầy
giáo, cô giáo là tấm gương tốt cho học sinh noi theo”.Thực hiện chủ đề năm học
Mỗi cán bộ, giáo viên đều phải nắm được Luật giáo dục, Điều lệ trường
mầm non nhiệm vụ năm học 2020-2021 để CB,GV năm được nhiệm vụ của
mình trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ một cách sâu sắc. Ý thức
5