
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
1. Tên biện pháp: Giải pháp phát huy tính tích cực cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi
trong hoạt động vui chơi ở trường mầm non.
2. Lý do chọn đề tài:
Hoạt động vui chơi có ý nghĩa đặc biệt với trẻ mẫu giáo. Hoạt động vui chơi là
con đường tiếp xúc độc đáo của trẻ mẫu giáo với cuộc sống người lớn, nhờ hoạt động
này trẻ bước vào giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách. Hoạt động vui
chơi có tác động giúp trẻ phát triển đầy đủ toàn diện về nhận thức tình cảm, ý trí cũng
như các nét tính cách và năng lực xã hội. Chính trong khi trẻ chơi, trẻ làm quen với xã
hội người lớn, học hỏi cách ứng xử và giao tiếp trong xã hội người lớn, đồng thời cũng
chính ở đây cái “Tôi” của trẻ được hình thành, trẻ phân biệt được mình với người
khác. Nếu không có hoạt động vui chơi việc học làm người của trẻ sẽ rất khó khăn,
chính vì vậy việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ nhằm phát huy tính tích cực là
rất quan trọng.
* Thuận lợi:
- Lớp học được trang bị tương đối đầy đủ đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt
động vui chơi, đặc biệt là đồ chơi ở các góc.
- Trẻ trong lớp cùng một độ tuổi, trẻ hứng thú tham gia hoạt động có nề nếp, thói
quen tốt.
- Phụ huynh quan tâm tới việc học của con, phối hợp với giáo viên trong việc hỗ
trợ các nguyên liệu làm đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động của trẻ.
- Giáo viên đứng lớp, nhiệt tình, yêu nghề, thường xuyên có ý thức tự học tập
nâng cao trình độ chuyên môn.
* Khó khăn:
- Đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho hoạt động chưa được phong phú, đa dạng.
- Tổng số trẻ trong lớp quá đông so với quy định, nên việc bao quát trẻ trong các
hoat động vui chơi còn gặp nhiều khó khăn
- Nhận thức của phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế do hoàn
cảnh sống gặp nhiều khó khăn.
- Từ những khó khăn trên tôi đã xây dựng đề tài “Giải pháp phát huy tính tích cực
cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong hoạt động vui chơi ở trường màm non”
3. Thời gian, đối tượng áp dụng:
- Năm học: 2021 - 2022
- Trẻ 4 - 5 tuổi trường …………..
4. Mục đích:
- Trên kinh nghiệm của bản thân, tôi đưa ra một số giải pháp nhằm phát huy tính
tích cực của trẻ thông qua hoạt động vui chơi