BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
1. Tên biện pháp: Giải pháp phát huy tính tích cực cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi
trong hoạt động vui chơi ở trường mầm non.
2. Lý do chọn đề tài:
Hoạt động vui chơi ý nghĩa đặc biệt với trẻ mẫu giáo. Hoạt động vui chơi
con đường tiếp xúc độc đáo của trẻ mẫu giáo với cuộc sống người lớn, nhờ hoạt động
này trbước vào giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách. Hoạt động vui
chơi c động giúp trẻ phát triển đầy đtoàn diện về nhận thức tình cảm, ý trí cũng
như các nét tính cách năng lực hội. Chính trong khi trẻ chơi, trẻ làm quen với
hội người lớn, học hỏi cách ứng xử và giao tiếp trong xã hội người lớn, đồng thời cũng
chính đây cái “Tôi” của trẻ được hình thành, trẻ phân biệt được mình với người
khác. Nếu không hoạt động vui chơi việc học làm người của trẻ sẽ rất khó khăn,
chính vì vậy việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ nhằm phát huy tính tích cực là
rất quan trọng.
* Thuận lợi:
- Lớp học được trang b tương đối đầy đủ đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt
động vui chơi, đặc biệt là đồ chơi ở các góc.
- Trẻ trong lớp cùng một độ tuổi, trẻ hứng thú tham gia hoạt động nề nếp, thói
quen tốt.
- Phụ huynh quan tâm tới việc học của con, phối hợp với giáo viên trong việc hỗ
trợ các nguyên liệu làm đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động của trẻ.
- Giáo viên đứng lớp, nhiệt tình, yêu nghề, thường xuyên ý thức tự học tập
nâng cao trình độ chuyên môn.
* Khó khăn:
- Đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho hoạt động chưa được phong phú, đa dạng.
- Tổng số trẻ trong lớp quá đông so với quy định, nên việc bao quát trẻ trong các
hoat động vui chơi còn gặp nhiều khó khăn
- Nhận thức của phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế do hoàn
cảnh sống gặp nhiều khó khăn.
- Từ những khó khăn trên tôi đã xây dựng đề tài “Giải pháp phát huy tính tích cực
cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong hoạt động vui chơi ở trường màm non”
3. Thời gian, đối tượng áp dụng:
- Năm học: 2021 - 2022
- Trẻ 4 - 5 tuổi trường …………..
4. Mục đích:
- Trên kinh nghiệm của bản thân, tôi đưa ra một số giải pháp nhằm phát huy tính
tích cực của trẻ thông qua hoạt động vui chơi
- Giúp cho giáo viên những cách làm hay, sáng tạo đphát huy được tính tích
cực của trẻ trong hoạt động vui chơi
5. Nội dung của biện pháp:
Sau thời gian nghiên cứu rút ra từ thực tế giảng dạy tôi đã tìm ra một số giải
pháp phát huy tính tích cực cho tr mẫu giáo 4 - 5 tuổi, trong hoạt động vui chơi
trường mầm non như sau:
Biện pháp 1. Bổ sung đồ dùng đồ chơi đa dạng về chủng loại, phong phú về
chất liệu.
Để góc chơi sinh động, hoàn chỉnh thể phát huy hết vai trò của hoạt động
vui chơi. Cô giáo cần cung cấp 3 loại đồ chơi chính như sau:
- Đồ chơi công nghiệp: Đây loại đồ chơi được sản xuất trong các nhà máy, có
ưu điểm là đẹp mắt, mô phỏng rất giống sản phẩm thật.
- Đồ chơi tự tạo: loại đồ chơi được tạo ra từ phế liệu hoặc nguyên vật liệu
sẵn. Sử dụng đồ chơi này giúp cô giáo có được sự chủ động trong việc sắp xếp các góc
chơi phù hợp chủ đề chơi.
- Nguyên vật liệu mở: đồ chơi trẻ thể tự thiết kế trong khi chơi theo ý
tưởng riêng của mình, như: Len, Xốp, Lá cây…. Đây là loại đồ chơi mang lại rất nhiều
hứng thú, kích thích tính sáng tạo, khám phá thế giới xung quanh của trẻ.
Đồ dùng đồ chơi ngoài trời cũng cần sắp xếp khoa học, đẹp mắt để trẻ tham gia
vào các trò chơi ngoài trời, qua đó giúp phát huy tính tích cực của trẻ
Biện pháp 2. Sắp xếp không gian của góc chơi khoa học, phù hợp với đặc
điểm chơi của lứa tuổi, trang trí góc chơi sáng tạo.
Không gian của góc chơi những khu hoạt động tương đối độc lập, đó trẻ
hành động vai chơi một cách tự lập theo ý tưởng của mình. Không gian chơi cũng
nơi trẻ nảy sinh nhu cầu giao lưu với nhóm khác. Vì vậy, tôi chú ý đến tính hợp lý giữa
các góc chơi. Chẳng hạn: Góc chơi bán hàng nên bố trí gần góc nấu ăn để trẻ đóng vai
đầu bếp thể dễ dàng nhìn thấy cửa hàng hôm nay bán thứ đchế biến món ăn
phù hợp…
Giữac góc chơi cần ranh giới, để tạo không gian riêng nhằm kích thích trẻ
chơi hứng thú. Tôi dùng các giá để đồ chơi, ngăn các góc, tạo không gian cho các góc
chơi.
Tôi chú ý đến trang trí các góc chơi đẹp mắt, sinh động và luôn thay đổi theo các
chủ đề. Việc trang trí góc chơi ngoài yêu cầu thẩm mĩ, các tranh ảnh các góc còn
gợi ý giúp trẻ nảy sinh ý tưởng và thao tác vai chơi phong phú.
Biện pháp 3. Nâng cao năng lực tổ chức hoạt động vui chơi của giáo viên.
Tạo môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiên giữa cô và trẻ.
T chơi không tự phát huy tác dụng giáo dục nếu thiếu vai trò tổ chức,
hướng dẫn của giáo viên. vậy giáo cần nắm được đặc điểm chơi của lứa tuổi để
có cách tổ chức hướng dẫn trẻ chơi hợp lý. Trong quá trình chơi của trẻ giáo viên luôn
bao quát để xử các tình huống xảy ra trong khi chơi một cách nhẹ nhàng, không
bó, áp đặt trẻ. Từ đó cung cấp cho trẻ những kỹ năng thao tác vai ngày càng phong
phú. Giáo viên luôn vui vẻ hoà vào cuộc chơi của trẻ một ch tự nhiên. vậy trẻ
hào hứng chơi và trao đổi cùng cô và bạn một cách vui vẻ trong suốt quá trình chơi.
Biện pháp 4. Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh về tầm quan trọng
của hoạt động vui chơi đối với sự phát triển của trẻ.
Hoạt động vui chơi không những làm thoả mãn nhu cầu chơi của trẻ, qua
hoạt động này giúp trẻ thoả mãn nhu cầu nhận thức, nhu cầu giao tiếp, những xúc cảm
tình cảm tốt đẹp. Phụ huynh cần hiểu giá trị của hoạt động này đối với sự phát triển
của trẻ. Do vậy, i đã trao đổi với phụ huynh thông qua bảng tuyên truyền lớp, trao
đổi trực tiếp, qua hội thi tổ chức môi trường hoạt động vui chơi được phụ huynh
ủng hộ bằng việc cung cấp một số nguyên liệu: báo cũ, các hình ảnh về chủ đề, các
chai lọ đã qua sử dụng…tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, rèn kỹ năng qua hoạt động
vui chơi.
6. Kết luận
Như vậy, tổ chức tốt hoạt động vui chơi không chỉ phương tiện giáo dục đạo
đức, trí tuệ, thể lực cho trẻ còn chuẩn bị cho trẻ một số phẩm chất cần thiết cho
hoạt động học tập sau này: Tính mục đích, tính tổ chức, tính kỷ luật, tính độc lập…
Chơi với trẻ vừa học tập, vừa lao động cũng hình thức giáo dục tốt nhất,
bởi phợp với đặc điểm tâm sinh trẻ lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua vai chơi trẻ
không những biết vận dụng những kinh nghiệm sẵn của mình còn nhu cầu
nắm bắt những kinh nghiệm mới. Với trẻ, chơi là học tập, là lao động, là một hình thức
giáo dục nghiêm túc, qua đó hình thành tính tích cực của cá nhân trẻ.
Trên Giải pháp phát huy tính tích cực cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi, trong hoạt
động vui chơi trường mầm non, rất mong nhận được sự đóng góp BGK c đồng
nghiệp nhằm góp phần cho biện pháp của cá nhân tôi ngày càng hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI THỰC HIỆN
Bach