
2/18
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Sinh thời Bác Hồ đã nói:
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”
Trẻ em được ví như cây non, nếu chúng ta chăm bón, đủ chất dinh dưỡng
thì cây sẽ phát triển tốt. Đối với trẻ em, sức khoẻ phải được quan tâm chăm sóc
ngay từ khi trong bào thai của người mẹ đến khi trẻ ra đời. Sức khoẻ ảnh hưởng
đến sự phát triển thể lực, trí tuệ, là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ
sau này. Để thế hệ trẻ được khoẻ mạnh, thông minh, có thể đáp ứng yêu cầu đổi
mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá thì việc nuôi dạy
trẻ là hết sức cần thiết.
Mục tiêu của giáo dục mầm non hiện nay là hình thành cho trẻ những yếu
tố nhân cách đầu tiên của con người, đó là phát triển toàn diện 5 mặt: nhận thức,
thể chất, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Để đạt được mục tiêu này thì
nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục mầm non là giáo dục và chăm sóc nuôi
dưỡng , chăm sóc sức khỏe và phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em là hết sức
cần thiết. Nuôi dưỡng đảm bảo chất lượng có tác dụng tăng cường và bảo vệ sức
khoẻ cho trẻ, giúp cho trẻ phát triển tốt, tạo điều kiện để thực hiện nội dung giáo
dục toàn diện. Bởi lẽ đa số trẻ sinh ra đều bình thường khỏe mạnh xong sự phát
triển của bé lại phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc nuôi dưỡng. Nếu được
chăm sóc nuôi dưỡng tốt thì trẻ sẽ lớn nhanh, khỏe mạnh, phát triển tốt 5 mặt.
Ngược lại nếu trẻ không được chăm sóc nuôi dưỡng tốt sẽ ảnh hưởng đến sự
phát triển của trẻ, trẻ sẽ chậm lớn và bị suy dinh dưỡng.
Xuất phát từ những vấn đề trên về sức khoẻ của trẻ, kết quả của trẻ ở
trường tôi trong những năm học trước vẫn còn nhiều cháu suy dinh dưỡng. Bản
thân tôi là một Hiệu phó phụ trách nuôi dưỡng của trường, tôi luôn suy nghĩ để
tìm ra những giải pháp tốt nhất nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong nhà
trường. Vì vậy tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh
dưỡng ở trường mầm non” để nghiên cứu.
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm
- Giúp giáo viên, phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của nuôi dưỡng
- Giảm mức tối thiểu trẻ bị suy dinh dưỡng và béo phì.
- Tạo được niềm tin tuyệt đối với phụ huynh khi họ gửi con em ở trường.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Đề tài được áp dụng cho toàn bộ học sinh trong Trường Mầm non.
4. Phương pháp nghiên cứu: