1/18
UBND HUYỆN BA VÌ
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Một số biện pháp nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng
ở trường mầm non
Lĩnh vực: Quản Lý nuôi dưỡng
Cấp học: Mầm non
Tên tác giả: Nguyễn Thị Mai Anh
Đơn vị công tác: Trường mầm non Tản Lĩnh A
Chức vụ: Phó hiệu trưởng
Năm hc 2020 - 2021
2/18
A. ĐẶT VẤN Đ
1. Lý do chọn đề tài:
Sinh thời Bác Hồ đã nói:
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”
Trẻ em được như cây non, nếu chúng ta chăm bón, đủ chất dinh dưỡng
thì cây sẽ phát triển tốt. Đối với trẻ em, sức khoẻ phải được quan tâm chăm sóc
ngay từ khi trong bào thai của người mẹ đến khi trẻ ra đời. Sức khoẻ ảnh hưởng
đến sự phát triển thể lực, ttuệ, là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ
sau này. Để thế hệ trẻ được khoẻ mạnh, thông minh, thể đáp ứng yêu cầu đổi
mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá thì việc nuôi dạy
trẻ là hết sức cần thiết.
Mục tiêu của giáo dục mầm non hiện nay là hình thành cho trẻ những yếu
tố nhân cách đầu tiên của con người, đó là phát triển toàn diện 5 mặt: nhận thức,
thể chất, ngôn ngữ, tình cảm hội thẩm mỹ. Để đạt được mục tiêu này thì
nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục mầm non giáo dục chăm sóc nuôi
dưỡng , chăm sóc sức khỏe phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em hết sức
cần thiết. Nuôi dưỡng đảm bảo chất lượng có tác dụng tăng cường và bảo vệ sức
khoẻ cho trẻ, giúp cho trẻ phát triển tốt, tạo điều kiện để thực hiện nội dung giáo
dục toàn diện. Bởi lđa số trẻ sinh ra đều bình thường khỏe mạnh xong sự phát
triển của lại phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc nuôi dưỡng. Nếu được
chăm sóc nuôi dưỡng tốt thì trẻ slớn nhanh, khỏe mạnh, phát triển tốt 5 mặt.
Ngược lại nếu trẻ không được chăm sóc nuôi dưỡng tốt sẽ ảnh hưởng đến sự
phát triển của trẻ, trẻ sẽ chậm lớn và bị suy dinh dưỡng.
Xuất phát từ những vấn đề trên về sức khoẻ của trẻ, kết quả của trẻ
trường tôi trong những năm học trước vẫn còn nhiều cháu suy dinh dưỡng. Bản
thân tôi một Hiệu pphụ trách nuôi dưỡng của trường, tôi luôn suy nghĩ đ
tìm ra những giải pháp tốt nhất nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong nhà
trường. Vì vậy tôi chọn đtài “Một số biện pháp nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh
dưỡng ở trường mầm non” để nghiên cứu.
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm
- Giúp giáo viên, ph huynh hiểu được tm quan trng của nuôi dưỡng
- Gim mc ti thiu tr b suy dinh dưỡng và béo phì.
- Tạo được nim tin tuyệt đối vi ph huynh khi h gi con em trường.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Đề tài được áp dụng cho toàn bộ học sinh trong Trường Mầm non.
4. Phương pháp nghiên cứu:
3/18
- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
- Nhóm phương pháp phân tích.
- Nhóm phương pháp dự giờ giáo viên và nhân viên.
- Nhóm phương pháp kiểm tra đánh giá.
5. Phạm vi nghiên cứu
- Phm vi nghiên cu: Đ tài đưc áp dng cho toàn b hc sinh trong Trưng Mm non.
- Kế hoạch nghiên cứu: Thời gian bắt đầu từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2021.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận
thể tr em thể đang lớn đang trưởng thành, khái niệm lớn chỉ
sự ng về kích tớc, bao gồm sự phát triển về thể chất. Ki niệm “trưởng thành”
ch sự hoàn thiện về chức năng, bao gồm sự phát triển về tâm thần, vận động.
Về mặt sinh học sự lớn lên trưởng thành đòi hỏi phải được cung cấp
đầy đủ năng lượng, các chất dinh dưỡng chất xúc tác để kiểm soát sự biệt
hóa, tăng kích thước số lượng tế bào…
Nếu thiếu dinh dưỡng, thể sẽ chậm lớn, chậm phát triển. Kéo dài tình
trạng trên dẫn đến sụt cân, tiêu hao tổ chức suy dinh dưỡng. Ngược lại, nếu
thừa dinh dưỡng (chủ yếu thừa protein, song vẫn thiếu các chất dinh dưỡng
khác) sẽ ảnh hưởng không tốt đến cấu trúc, chức phận của tế bào, làm tăng nguy
mắc các bệnh béo phì, tim mạch, huyết áp…Vì vậy, dinh dưỡng hợp vấn
đề cùng quan trọng đối với sức khỏe trẻ em. Việc cung cấp đầy đủ các yếu tố
dinh dưỡng cho thể trẻ em phụ thuộc vào 2 vấn đề:
Sự cung cấp thức ăn cho trẻ em bao gồm số lượng, chất lượng để đáp ứng
nhu cầu bản về dinh dưỡng cho trẻ em.
Trong hội hiện nay dinh dưỡng với trẻ đang mối quan tâm hàng đầu
của các bậc phụ huynh. Với sự phát triển về kinh tế hiện nay phụ huynh điều
kiện để cho con ăn, tuy nhiên không phải ai cũng biết cho con ăn theo khẩu phần,
hay cho ăn đủ chất… mà vẫn còn rất nhiều phụ huynh cho con ăn nhiều, ăn theo
sở thích. Do đó dẫn đến rất nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng c thể khác nhau như
béo phì, thấp còi và còn rất nhiều trẻ bị suy dinh sưỡng thể nhẹ cân.
rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng trong đó
nguyên nhân do các bậc phụ huynh chưa biết cách phối hợp các nhóm thực
phẩm để cân đối khẩu phần ăn của trẻ. thực phẩm nguồn cung cấp dinh
dưỡng chủ yếu cho sự phát triển của thể. Vậy các bậc phụ huynh các nhà
trường phải cho các con ăn uống như thế nào?
4/18
2. Thực trạng
a. Thuận lợi
* Về cơ sở vật chất
- Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương đã tạo điều kiện về
cơ sở vật chất để trường được tổ chức ăn ở cả 3 điểm trường.
* Về đội ngũ giáo viên và nhân viên
Tn trường : 44 giáo viên, 100% đội ngũ giáo viên trình độ ttrung cấp
sư phạm mầm non trong đó có trên 70% giáo vn trình độ cao đẳng, đại học.
11 nhân viên (trong đó 6 nuôi dưỡng, 100% nhân viên trình đ
Cao đẳng nấu ăn; 01 kế toán, 01 y tế, 02 bảo vệ, 01 phục vụ).
Đội ngũ giáo viên, nhân viên trẻ trách nhiệm, trình độ, nhiệt tình
tâm huyết với nghề, tình yêu thương trẻ, luôn đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau,
thẳng thắn góp ý, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Được sự quan tâm của phòng giáo dục đã mở các lớp chuyên đề về nuôi
dưỡng chăm sóc sức khoẻ trẻ đã chỉ đạo sát xao công tác nuôi dưỡng, vệ
sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống dịch trong trường mm non.
* Về học sinh
- Các cháu khoẻ mạnh, hồn nhiên, tích cực tham gia vào các hoạt động
học và chơi tập của nhà trường. 100% trẻ ăn bán trú.
* Về phụ huynh
Rất tin tưởng cho con em mình đến học tại nhà trường.
b. Khó khăn
* Về cơ sở vật chất
- Diện tích đất của trường rộng nhưng lại chưa được quy hoạch chuẩn nên
diện tích vườn đtrồng rau sạch còn nhỏ chưa đủ để trồng nhiều rau cung cấp
cho các cháu.
* Về đội ngũ giáo viên và nhân viên
Có hơn 50% số giáo vn và 50% số nhân vn nuôi dưỡng trẻ mới ra nght
1 đến 4 năm nên kinh nghiệm ni ỡng chăm c, giáo dc trẻ còn hn chế.
Trường thiếu nhân viên nuôi dưỡng.
* Về học sinh
Kỹ năng vệ sinh cá nhân và công tác giữ vệ sinh chung còn nhiều hạn chế
Tỷ lệ chuyên cần ở độ tuổi nhà trẻ còn thấp.
* Về phụ huynh
- Đời sống của nhân dân còn nghèo, nhiều phụ huynh đi làm ăn xa để con
nhà với ông bà, nhiều người dân tộc do vậy nhận thức của phụ huynh về
5/18
giáo dục mầm non nói chung tầm quan trọng của giáo dục dinh dưỡng chưa
thực sự được quan tâm .
- Tiền ăn còn thấp.
BẢNG KHẢO SÁT
Tổng số trẻ: 470 ( Trong đó Trẻ MG: 390, NT: 80)
Tổng số CB,GV,NV: 58 ( Trong đó CBQL: 03; GV: 44; NV: 11)
STT
Các nội dung
Số lượng trẻ
Đạt tỷ lệ %
1
Số trẻ đến trường ( Mẫu giáo)
470
100
2
Số trẻ ăn bán trú
470
100
3
Số trẻ đi học chuyên cần
330
70,2
4
Số trẻ suy dinh dưỡng cân nặng
30
6,4
5
Số trẻ thấp còi
19
4,0
6
Trẻ béo phì
5
1,06
7
Số phhuynh nhận thc tốt về ng
tác chăm sóc nuôi dưỡng tại tờng
320
68
Nhìn vào bảng khảo sát trên tlệ trẻ suy dinh dưỡng vẫn chiếm tlệ cao,
chính những điều trên nên chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm giảm tlệ trẻ
suy dinh dưỡng ở trường mầm non” để giúp hạ tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng.
3. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Khi c định những thuận lợi khó khăn trên i đã tìm ra một số biện
pháp để chỉ đạo nhằm giảm tỷ ltrẻ suy dinh dưỡng trường mầm non
Biện pháp 1. y dựng kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng
Kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng một phàn không thể thiếu của người
cán bộ quản nuôi dưỡng. Nếu không kế hoạch thì người cán bộ quản sẽ
không xác định được mục tiêu của mình, không biết mình cần phải làm
. Nhận thức được tầm quan trọng này, ngay từ đầu năm học tôi đã căn cứ
vào kế hoạch nhiệm vụ năm học đxây dựng kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng
triển khai tới tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường trong đó chú
trọng các nội dung sau:
Đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, duy trì giữ vững danh
hiệu bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đối với trẻ mầm non công tác nuôi dưỡng vấn đề hết sức nhạy cảm.
Trẻ đến trường được ăn như thế nào để vừa đủ chất, đlượng lại đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm giúp trẻ phát triển cân đối. vậy công tác vệ sinh an
toàn thực phẩm nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ sức khoẻ cho các cháu. Để
làm tốt khâu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ngay từ đầu năm học tôi đã họp
hội đồng nhà trường để triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau: