1
BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5-6 TUỔI TÍCH CỰC THAM GIA TRONG GIỜ HOẠT
ĐỘNG ÂM NHẠC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn biện pháp
Cc nh khoa hc đ nghiên cứu, tr đưc nghe nhc c đin t trong bo thai s
kch thch sng đin no pht trin tăng tr thông minh sau ny. Như chng ta đ bit âm
nhc tc đng vo con ngưi ngay t khi cn nm trong nôi khi đưc nghe ting ru ơi
ca m. Âm nhc đi vi tr l mt th gii k diu đy cm xc. Tâm hn tr ngây thơ
trong sng, luôn luôn vui v cho nên tip xc vi âm nhc l nhu cu không th thiu vi
tr. Thông qua âm nhc tr linh hot, mnh dn, thông minh qua vic sng to cc đng tc
minh ha kt hp khi ht v rn luyn cho tr, khi vn đng theo nhc s thc đy s vn
đng cơ th, s nhanh nhn kho lo, bn b v do dai cc đng tc. la tui mm non
âm nhc l môn hc gip tr pht trin ton din nht.
Hot đng gio dc âm nhc l hot đng ngh thut c tc dng gio dc thm m
ngoi ra n cn gip tr mm non c kh năng tri nghim nhng cm xc trong qu trnh
cm th v th hin âm nhc: Khi nghe nhc, tr cm nhn đưc tnh cht, tnh cm ca
âm nhc, nh hưng nhng trng thi cm xc c trong tc phm. Đng thi âm nhc cng
dn dt tr đn vi nhng hin tưng sng đng ca đi sng, gip tr hnh thnh s liên
ng. Nhp điu rn ri vi nhng âm sc ro rt, tit tu sôi ni ca bn hnh khc gi
cho tr nim vui, ho hng phn khi... Bi ht êm du, trm lng s đưa tr đn tnh cm
nh nhng, sâu lng c khi cm gic li bun... Vi tôi khi dy gi âm nhc ging như mt
b quyt riêng gip tôi thu ht tr, to n tưng đp khi ti trưng lp.
thc r vai tr gio dc âm nhc cho nên hot đng c ch đch “Gio dc Âm
nhc” đ tr thnh mt hot đng không th thiu đưc trong trưng lp mm non v hơn
na. Cng vi s quan tâm ch đo ca cc cp, trong nhng năm qua, bn thân tôi đ v
đang c gng đi sâu tm nhng bin php tch hp nhm nâng cao cht lưng dy hc cho
hot đng lm quen gio dc âm nhc. Nhưng đi vi đc đim la tui mm non đc bit
l tr 5-6 tui,gio dc âm nhc không ch dng li vic cô dy tr ht v ma đơn gin
m phi t chc ht, ma i nhiu hnh thc v luôn đi cng vi đ dng, đ chơi âm
nhc v gii thch cho tr hiu đ tr ht ma t nhiên. Bên cnh đ, gio dc âm nhc luôn
đưc thc hin ph hp vi ch đ sinh hot c ngy trưng ca tr c ngha ln như:
Gio dc âm nhc đưc tch hp trong gi th dc bui sng, môn khm ph khoa hc, lm
quen văn hc, hot đng to hnh, hot đng ngoi tri, hot đng gc, biu din n
ngh… Nh đ m cuc sng ca tr thêm vui v, hn nhiên.
L mt gio viên mm non. Tôi nhn thy tr em bây gi rt thông minh v lanh
li. Tôi luôn mong mun truyn đt tht nhiu kin thc cho tr, gip tr pht trin ht
nhng kh năng vn c. Chnh v điu đ tôi đ luôn trăn tr, tm ti v sng to, đ tm ra
nhng cch thc hay, nhng phương php tt nht cho bi ging ca mnh. Trong tt c
cc môn hc ca tr tôi đc bit yêu thch b môn âm nhc, c l v bn thân âm nhc đ
mang nhiu th mnh.Vi tm quan trng ca vic t chức lm đ dng dy hc, đ chơi
nâng cao cht ng gio dc âm nhc thông qua vic t chức cc hot đng đ phc v
chuyên môn nên bn thân tôi đ mnh dn đi sâu nghiên cứu đ ti:
“Một số biện pháp gip tr 5 - 6 tui tch cc tham gia vo hot động giáo dc âm
nhc”
2
2. Đối tưng nghiên cu:
Mt s bin php gip tr mm non 5 - 6 tui trưng Mm non Trung Lp tch cc
tham gia vo hot đng gio dc âm nhc.
3. Mc tiêu ca biện pháp
Đưa ra mt s bin php ging dy gio dc âm nhc đt hiu qu tr đưc ht đưc
vn đng vi nhng đng tc uyn chuyn v t nhiên, kch thch s hng th v ham hc
ca tr. T đ nâng cao cht lưng gio dc âm nhc trong trưng mm non.
Trang b cho tr mt s k năng ca ht, nghe nhc, vn đng theo nhc, v tay theo
nhp, v theo tit tu li ca… Hnh thnh cho tr nhng hiu bit đng v ci hay, ci
đp trong ngh thut âm nhc trưng mm non. Tr c hi đưc cm th, đưc th
hin mnh, đưc biu din theo s sng to ca tr.
II. NỘI DUNG
1. Thc trng
Năm hc 2023 - 2024 tôi đưc phân công chăm sc gio dc tr lp 5TA4 vi tng
s tr l 27 tr. Qua kho st ban đu cho thy
Mc độ nội dung khảo sát
Đt
Chưa đt
Số
Lưng
Tỷ lệ
%
Số
Lưng
Tỷ lệ
%
Tr hứng th trong gi hc:
16
59%
11
41%
Tr ht r li, đng giai điu bi ht
15
55%
12
45%
Kh năng vn đng theo nhc
16
59%
11
41%
Hứng th tham gia biu din văn ngh
16
59%
11
41%
Tr mnh dn t tin
16
59
11
41%
Như vy thc t cho thy tr lp tôi cn chưa c kin thc hát rõ li , đng giai điu
bài hát và kh năng vn đng âm nhc còn rt nhiu hn ch. Tr vn còn hát ngng, chưa
bit cách vn đng theo đng nhc ca bài hát.
2. Cơ s lý lun v cơ s thc tiễn
2.1. Cơ s lý lun
Âm nhc vn rt gn gi vi tr em nhưng nhng năm đu tiên ca cuc sng,
nhng phn ng vui v ca tr khi nghe âm nhc vn cn h, thm ch nhiu khi cn
ln ln gia âm nhc vi cc âm thanh khc nhau xung quanh. Khi tr bưc vo tui mu
gio nht l khi tr bưc vo tui 5 6 tui tr lên tr đ cm nhn đưc nhng bi ht v
nhng điu nhc. Tuy nhiên lng yêu thch âm nhc cc chu li nhiu mức đ khc
nhau. C chu yêu đn mc say mê, c chu li rt th ơ khi nhc vang lên v mức đ yêu
âm nhc phn ln do hon cnh cuc sng, gio dc ca ngưi ln xung quanh. V th cho
nên gio dc âm nhc l phương tin gio dc thm m, gio dc đo đức, gp phn pht
3
trin tr tu v c s tc đng ln đn s pht trin tâm sinh l ca tr. Âm nhc đi vi tr
l th gii k diu đy cm xc. Khi nghe nhc c ngưi ln v tr em đu mun cử đng
theo nhp, tit tu như l tay đung đưa, chân g nhp.Tr 5 – 6 tui cc cơ chi đ linh hot,
nhu cu vn đng ca tr ngy cng ln, cc chức năng tâm l như xc cm, tnh cm, ghi
nh, ch  đ c ch đnh, tr c th ghi nh v th hin cc vn đng phức tp, tr đ bit
chuyn đng nhp nhng theo tnh cht âm nhc. Tr cng c th thc hin đng đp, din
cm cc đng tc quy đnh v bưc đu bit sng to mt s đng tc cho riêng mnh. Cô
gio cn to mi điu kin cho tr đưc vn đng theo nhc đ tha mn nhu cu vn đng
ca tr gp phn nâng cao k năng vn đng cho tr.
Tt c nhng ni dung trên cn đưc tin hnh thưng xuyên đi vi tr. Đc bit
đ nâng cao cht ng, s yêu thch âm nhc đi vi tr, gio viên phi t to nhiu đ
chơi, đ dng dy hc ph hp, tch hp gio dc âm nhc vi cc hot đng trong cuc
sng hng ngy trưng Mm non mt cch lôgich, c hiu qu.
2.2. Cơ s thc tiễn:
Trong chương trnh gio dc mm non, b môn gio dc âm nhc l mt b môn
ngh thut ht sức gn gi vi tr, l hot đng đưc tr yêu thch, l ngun hứng th mnh
m đ tr cm th nghthut v n cn l phương tin thit thc cho cc hot đng gio
dc. C th coi âm nhc l mt b phn không th tch ri vi công tc chăm sc, gio dc
tr. Gio dc âm nhc trong trưng mm non l gio dc cho tr lng yêu âm nhc, bit
cm th âm nhc thông qua cc hot đng âm nhc phong ph như: Ca ht, vn đng, nghe
ht, ma, tr chơi âm nhc. Đc bit đi vi tr 5-6 tui, gio dc âm nhc đ đem li cho
tr nhng n tưng, nhng khi nim âm nhc, dn hnh thnh trong tâm hn tr, to điu
kin pht trin th hiu âm nhc. Đây l bưc khi đu gip tr bit la chn, đnh gi tc
phm âm nhc v bit cch biu din  mức đ đơn gin.
Cng vi s pht trin ca ng ngh thông tin trong gio dc th vic đưa ứng
dng công ngh thông tin vo cc môn hc trưng Mm non l điu ht sức cn thit.
Vi môn Âm nhc cng vy, đưa công ngh thông tin vo môn hc ny s lm cho gi hc
ca tr sôi ni, sinh đng hơn, tr hứng th hơn khi đưc tham gia hot đng tp th. Vi
mc đch mong mun t chức cho tr hc tt hơn môn Âm nhc, tôi đ mnh dn đưa ứng
dng công ngh thông tin vo dy Âm nhc cho tr đ gi hc đt kt qu cao hơn
Khi thc hin Bin pháp “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực
tham gia hoạt động âm nhạc” tôi gp nhng thun li v kh khăn sau:
*Thun li
Nh s quan m ca ban gim hiu trưng cng vi s nhit tnh ca ph huynh,
s n lc hc hi ca gio viên đứng lp.
Đa s tr ca lp nhanh nhn, c sc khe tt đ tham gia vo cc hot đng ca
la tui.
Tr đưc tham gia nhiu hot đng văn ngh ca nh trưng, gip tr đưc th hin
v nâng cao tnh t tin.
Tr c hi đưc cm th, đưc th hin mnh, đưc biu din theo s sng to
ca tr.
Lp đưc trang b đy đ cc trang thit b, đ dng thun tin như: My vi tnh, ti
vi, đu đa… ph hp vi tr.
4
Cc gio viên ca lp nhit tnh, c đ trnh đ chuyên môn, c t cht tt v âm
nhc.
Gio viên yêu thch, say mê âm nhc, c kh năng t chức hot đng âm nhc, ch
đng xây dng k hoch thc hin chương trnh ngay t đu năm hc.
Ban gim hiu nh trưng luôn quan tâm, to mi điu kin thun li cho gio viên
c đ phương tin đ chăm sc v dy tr như m cc lp bi dưng công ngh thông tin
cho gio viên, bi dưng v chuyên môn nghip v…
Đa s ph huynh ca lp nhit tnh, quan tâm chu đo ti con em v thưng xuyên
trao đi vi gio viên v tnh hnh hc tp ca con em mnh.
* Khó khăn
Kh năng tip thu ghi nh ca tr cn hn ch, tr hc trưc quên sau nên cn nhc
cho tr ht biu din nhiu ln mi lc mi nơi v tch hp vi môn hc khc nhiu ln th
tr mi nh đưc li bi ht.
Đa s cc chu nht nht, chưa mnh dn tham gia biu din. Gi hc cn chưa ch
nhiu. K năng thc hin cc hot đng ca cc chu cn hn ch.
S pht trin tâm sinh l không đng đu, đa s cc chu con nông dân tip thu
nhng thông tin truyn thông bên ngoi cn chm, mt s chu không c điu kin đi hc
ngay t lp nh tr, lp 3,4 tui ch hc lp 5 tui nên nh hưng đn cht lưng hc ca
tr.
S sng to ca gio viên cn hn ch, đ dng cn hn ch v phc v tit hc,
cn vi tr c bit chưa tht s ham mun hc cn th đng v chưa tch cc tham gia vo
hot đng.
S phi hp vi ph huynh cng c nhiu kh khăn, cc c t thi gian đ trao
đi vi tng ph huynh v đc đim riêng, nhng mt mnh mt yu ca con em h.
Cơ s vt cht nh trưng cn hn ch chưa c phng hc âm nhc cho tr, chưa c
gio viên chuyên dy âm nhc.
Đa s tr l con em nông dân điu kin kinh t cn kh khăn, n vic cho tr tip
xc vi công ngh thông tin cn t.
Trnh đ tip thu v k năng vn đng ca tr cn hn ch, mt s chu cn th
đng, nht nht.
Thi gian lm đ dng v tham kho sưu tm cc ti liu cn hn hp.
3. Áp dng bin pháp
Âm nhc c nh hưng đn qu trnh hon thin th tr. Trưc ht, âm nhc đưc
coi l phương tin tt nht đ pht trin tai nghe. Tnh cht đa dng ca âm nhc gi ra
nhng phn ứng gn vi s thay đi nhp tim mch, s trao đi mu. V vy, gio dc âm
nhc đi vi tr mm non l vô cng cn thit, đi hi cô gio phi chu đo, yêu ngh, cho
tr lm quen vi âm nhc trong tt c cc hot đng.
Gio viên không nht thit phi c bit ti g trong vic ma ht mi thnh công
trong vic dy nhc, vn đng cho tr, bi v đức tnh quan trng nht ca mt gio l
c mt thi đ tch cc, công nhn v trân trng cc biu hin ca tr. Mi tr cn c mt
môi trưng mang thông đip: “ đây con lm g cng đưc, cc sng to ca con tht tuyt
5
vi v con đ t ngh ra”. Gio viên phi bit đng viên, khen ngi tr kp thi, c th thi
vo tr bu không kh tin tưng bng nhng hnh đng sng to. Khi tr nhn ra rng
gio tôn trng v hoan nghênh cc biu hin c nhân ca chnh mnh, th tr s t tin hơn,
nhiu chi tit phong ph hơn. Khi c đưc s t tin, tr t thy hi lng v hnh din vi
suy ngh Mnh đ lm đưc điu gđ mt mnh”. Đng thi gip tr say sưa, thch th
hơn trong nhiu gi hot đng khc.
Da vo tnh hnh thc t tng lp gio viên t xây dng hnh thức bi dy cho
lp ca mnh, v vy trưc khi bt đu bt cứ hot đng âm nhc no vi mt nhm tr,
gio viên nên vch sẵn mt lot cc hot đng gip cân bng gia yên tnh v n o, gia
năng đng vi ngh ngơi. Mt gio viên c kinh nghim s chng nhn ra trng thi ca
nhm v s sẵn c trong tay đy đ cc ni dung, hnh thức la chn ph hp hơn.
Đ t chức tt tr chơi, vn đng sng to theo nhc cho tr đi hi gio viên lp k
hoch v tp duyt nghiêm tc như th s biu din thc s
trưc khn gi. Nu trong lc đang dn dt tr ma m gio viên cn lo ng vo sch, v
bi son th s không th giao tip trc tip pht hin phn ứng ca tr. Nu gio viên thiu
t tin khi nh thiu li bi ht th lm sao gio viên c th lôi ko tr tp trung đưc? Ging
dy hiu qu đi hi mi gio phi “lm bi tp nh”. V chnh điu đ s mang li
cho cô gio s t tin qua luyn tp như cc tr nh vy thôi.
Biện pháp 1: Xác đnh trng tâm ca tit giáo dc âm nhc
Do đc đim ca lứa tui mm non nên gio dc cc chu cn tin hnh theo phương
châm "Hc m chơi - chơi m hc" theo chương trnh gio dc Mm non mi. Mt gi hc
gio dc âm nhc cô xây dng theo cc cch khc nhau, mi gi hc chn mt phn trng
tâm ch yu trong mt hot đng: Trng tâm l ca ht th ni dung chnh l tp cho cc
chu ht thuc bi ht, ht r li, đng nhc, ht đng nhp, đng tit tu, đng li.
Nu trng tâm l nghe ht th phn nghe ht phi ko di hơn, ch yu l tr đưc
nghe cô ht. Đây l mt mn qu âm nhc đi vi tr v th trong gi cô ht chu nghe cô
phi trang b tht đc sc t trang phc biu din, mu sc trng thi, ging ht hay, phong
cch biu din cho mi tit nghe ht. V d: Khi cô ht chu nghe bi “Cô gio min xuôi”
xut hin t pha sau tm bng đ đưc che ph bng khăn đ lm cnh g vi trang
phc đ đưc cô trang tr như cô kt vng hoa đ đưc ct t cc ming xp đ đi lên đu
v t chic vy che nng s dng đ lm vy trang phc ca ngưi dân tc min xuôi
v th hin bi ht vui tươi, nh nhnh cng cc điu ma uyn chuyn, vui nhn, t đ tr
cm nhn đưc tnh cht, tnh cm ca âm nhc nên tr s tch cc tham gia ng ứng
cm xc vi nhng trng thi cm xc c trong tc phm.
Nu trng tâm l biu din văn ngh th cô t chức cho tr biu din ging như mt
đêm văn ngh, gip tr ôn li nhng bi đ hc, t tin mnh dn trưc đông ngưi. Dn
dt tr đn vi nhng hin tưng sng đng ca đi sng, gip tr hnh thnh s liên tưng.
Nu trng tâm l vn đng theo nhc th hưng dn tr cch vn đng theo bài
ht đ to cho bi ht hay hơn, tr hứng th hơn. Vic dy tr vn đng nhp nhng theo
nhp điu âm nhc không ch gip tr tp phi hp cc đng tc đi li vng vng, chy nh
nhng. Tt c nhng vn đng ca tay chân, thân mnh nh c s ph ho âm nhc tr nên
chính xc, nhp nhng hơn. Vn đng theo nhc to cho tr s hot bt, nhanh nhn, c tư
th đp, duyên dng…v..v…Đ thu ht vo gihc v gip tr lm quen vi hot đng âm
nhc đưc tt hơn, gio viên cn đu tư, nghiên cứu, sng to trong phương php dy hc: