CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Năm 2024
Kính gửi: Hội đồng thẩm định Sáng kiến kinh nghiệm.
Họ và tên: Nguyễn Thị Quyên.
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên - Trường mầm non Trung Lập
Tên sáng kiến: Linh hoạt sưu tầm bài hát và sáng tạo trò chơi âm nhạc nhm
nâng cao cht lưng giáo dc âm nhc cho tr 4 5 tuổi trong trưng mm non”.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển thẩm mỹ.
2. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường mầm non Trung Lập.
Địa chỉ: Áng Dương Trung Lập Vĩnh Bảo- Hải Phòng.
I. tả giải pháp đã biết: (Ưu, khuyết điểm của các giải pháp đã, đang áp
dụng, những bất cập, hạn chế cần có giải pháp khắc phục…).
Trong quá trình thực hiện tôi đã tìm hiểu tham khảo nhiều sáng kiến kinh
nghiệm về các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dc âm nhc cho tr trong trường
mm non của đồng nghiệp như:
Sáng kiến “Nâng cao chất lưng giáo dc âm nhc cho tr trong trưng mầm non”
ca tác gi Phạm Thùy Trang trường mm non Cát Bi Hi Phòng.
Sáng kiến “Đi mi hình thc t chc hoạt đng giáo dc âm nhạc để nâng cao
chất lượng giáo dc âm nhc cho tr 4 tuổi trong trưng mầm non” ca tác gi Nguyn
Hng Hu trưng mm non Yên Lãng Tiên Lãng.
Sáng kiến “Mt s bin pháp giúp tr 4-5 tui hc tt môn âm nhc trong
trưng lp mầm non” của tác gi Th Hằng trưng mầm non Hàng Kênh -
Hi Phòng.
Nhng sáng kiến này cơ bản đã giúp trẻch động tham gia hot động giáo dc
âm nhc, tr nm bắt đưc kiến thc ca hot động, tuy nhiên hu hết các sáng kiến y
chú trọng đến thay đi hình thc t chc tiết học nhưng nội dung các bài hát, các trò chơi
âm nhc vẫn đơn điệu, nghèo làn tr không thc s hng thú vi các bài hát tr đã được
làm quen thm chí đã thuộc.
Bên cnh đó, thực tế hin nay mt s giáo viên còn xem nh vic t chc các hot
động giáo dc âm nhc, khi dy tr còn dy qua loa, đại khái, ct sao cho tr nh đưc
bài hát không quan tâm đến vic tr có hng thú tham gia không. Mt s giáo viên
còn có suy nghĩ tìm nhng bài hát mà tr đã thuộc để đỡ vt v trong quá trình dy hay t
chức chơi những trò chơi sẵn đồ dùng chưa dành thời thi gian khai thác tìm tòi
nhng bài hát hay, mi l, những trò chơi hp dn dy tr để nâng cao chất ng giáo
dc âm nhc.
II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
II.1. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
Biện pháp 1: Sưu tầm bài hát
Biện Pháp 2: Sáng tạo trò chơi âm nhạc.
II.2.Tính mới, tính sáng tạo
Đã sưu tầm tìm tòi được các bài hát mới lạ hay, hấp dẫn phù hợp với chủ đề, chủ
điểm phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục quy định trong chương trình, phù hợp với
tính chất nhịp điệu âm nhạc phợp với trẻ.
Sử dụng biện pháp đã sáng tạo được nhiều trò chơi độc đáo, hấp dẫn, thu hút trẻ tích
cực tham gia vào hoạt động âm nhạc.
Sáng kiến giúp nâng cao chất ng hoạt động âm nhạc thông qua sưu tầm bài hát
sáng tạo các trò chơi giúp trẻ tạo ng phấn, phát triển t tưởng ng, giáo dc
nhng tình cm xã hi lành mnh, làm phong phú thế gii ni tâm ca tr phát trin thm
mĩ kích thích khả năng sáng tạo ca tr trong quá trình khám phá và tìm hiu thế gii
xung quanh.
Các bài hát trò chơi âm nhạc mang đến cho trẻ đều được khai tìm tòi tham khảo
qua sách báo, tài liệu hướng dẫn, qua mạng internet và thông qua các đường link:
https://youtu.be/f\Wypwi9UBc;
https://youtu.be/FTVbag6Wd5Y;
https://youtu.be/M7RbRiZC3d8;
https://youtu.be/lxRkWryCSXU;https://youtu.be/yqsux6Y1D1M;
https://youtu.be/T6blC8viX24....
Hay xem các chương trình âm nhạc trên tivi để tìm ra những bài t hay phù hợp
với chủ đề, hấp dẫn thu hút trẻ tích cực tham gia vào hoạt động.
Bản thân đã tích luỹ được một số kinh nghiệm thông qua việc khai thác các chương
trình âm nhạc trên ch o, tivi liệu hướng dẫn và tng qua mng internet.
Đặc biệt sau khi áp dụng sáng kiến trlớp tôi rất hứng thú, ch cực tham gia hoạt
động âm nhạc. Trẻ luôn mạnh dạn, tự tin kng còn nt nhát khi biểu diễn. Chất lượng âm
nhc của lớp tôi được nhà trường ng như t chuyên môn đánh g rất cao.
II.3. Hiu qu, lợi ích thu được do áp dng gii pháp.
a. Hiệu quả về mặt kinh tế.
Sáng kiến: Linh hoạt sưu tầm bài hát sáng tạo trò chơi âm nhc nhm nâng cao
chất lượng giáo dc âm nhc cho tr 4 5 tuổi trong trường mm non không tốn kém v
mặt kinh phí do khi thực hiện sáng kiến tôi tận dụng những điều kiện sẵn của nhà
trường, địa phương.
Sáng kiến y không yêu cu cao v s đầu tư kinh phí, các bin pháp thc hin áp
dng trong sáng kiến không quá khó đối vi giáo viênch yếu là vic tìm tòi, nghiên
cu tài liu, khai thác trên mng internet giáo viên cn lòng nhit huyết th
thc hiện đạt hiu qu. Thông qua các trò chơi tạo được nhiều các đ dùng, đồ chơi sáng
to tn dng t các nguyên liu, phế liu trong cuc sng hàng ngày.
Vic áp dng các gii pháp ít tn m v kinh tế song đã giúp trẻ đưc tham gia các
hot đng thc s đạt hiu qu.
b. Hiệu quả về mặt xã hội.
Việc sưu tm các bài hát sáng tạo ra các trò chơi âm nhạc mt bin pháp hu
hiu to điều kin phát trin th hiếu, góp phn nâng cao cht lưng giáo dc âm nhc cho
tr. Giúp tr tích lũy đưc s sng khoái c ngày, nhanh nhn mnh dn t tin th hin
mình trưc mọi người mi lúc mi nơi. Nhng bài hát mới sưu tầm được theo tng ch
đề, những trò chơi âm nhạc được hướng dn mt cách t m ràng s giúp ích cho giáo
viên rt nhiều để t chc hoạt động âm nhc cho các con mt cách hiu qu, hp dn
vui nhn.
c. Giá trị làm lợi khác.
Tạo được nim tin ca ph huynh hc sinh vi giáo, nhà trường. Giúp tr yêu
quý giáo bạn bè, thích được đến trường, hăng hái t tin khi tham gia các hot
động.
II.4 Khả năng nhân rộng.
Sáng kiến này thể áp dụng với tất cả các trường mầm non trên địa bàn huyện
Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng.
II.5 Phm vi ảnh hưởng.
Sáng kiến Linh hoạt u tm bài hát sáng tạo trò chơi âm nhc nhm nâng cao
cht lưng giáo dc âm nhc cho tr 4 5 tuổi trong trưng mm non”. Đã được áp dụng
tại lớp 4 Tuổi B2 do tôi phụ trách các nhóm lớp khác trong trường mầm non Trung
Lập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi trong trường Mầm
non Trung Lập.
Trung Lập, ngày 30 tháng 01 năm 2024
CƠ QUAN ĐƠN VỊ
ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
( Ký tên, đóng dấu)
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
Người viết đơn
Nguyễn Thị Quyên
BN MÔ T SÁNG KIN
I. THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KIN
1. Tên sáng kiến:
Linh hoạt sưu tm bài hát sáng to trò chơi âm nhạc nhm nâng cao cht
ng giáo dc âm nhc cho tr 4 5 tuổi trong trường mm non”.
2. Lĩnh vực áp dng sáng kiến: Phát trin thm m
3. Tác gi:
H tên: Nguyn Th Quyên
Ngày tháng năm sinh: 07/08/1986
Chc v đơn vị công tác: Giáo viên Tng mm non Trung Lp
Đin thoại: Di động: 0363818549
4. Đơn vị áp dng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trưng mm non Trung Lp
Địa ch: Áng Dương - Trung Lập - Vĩnh Bảo - Hải Phòng
II. MÔ T GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT:
Như chúng ta đã biết, âm nhc mt loi hình ngh thut xut hin t rt sm
trong lch s loài ngưi, gn với con người, món ăn tinh thần không th thiếu
trong cuc sống. Đi vi trmầm non nói riêng, âm nhạc mt thế gii kì diệu đầy cm
xúc, âm nhạc tác động vào con tr ngay t khi còn nm trong bng mẹ, như nguồn
sữa nuôi dưỡng tinh thần. Âm nhạc chính phương tin giúp giáo dc thm m cho tr,
giáo dc tr biết yêu cái đp, cm nhận cái đẹp, âm nhc còn giáo dục đạo đức, góp phn
phát trin trí tuệ, đặc bit là có s tác động rt lớn đến quá trình phát trin tâm sinh lý ca
tr. Thông qua âm nhc tr s linh hot mnh dn, t tin trong giao tiếp, thông minh qua
vic sáng tạo các động tác minh ha kết hp li ca, thông qua vận động của thể s
nhanh nhn, khéo léo, bn b, dẻo dai. Đặc biệt trò chơi âm nhạc mt trong nhng hot
động góp phn không nh trong vic giáo dc tr, giúp tr phát trin mt cách toàn din
nht.
Năm học 2023 2024 được s phân công ca Ban giám hiệu nhà trường tôi ph
trách ch nhim lp nhà tr 4 Tui B2. Hiểu đưc vai trò ca âm nhạc đối vi tr nên tôi
cùng các đồng nghiệp đã áp dng mt s Sáng kiến đang đưc trin khai ti mt s
trưng mm non trong thành ph như.
Sáng kiến “Nâng cao chất lượng giáo dc âm nhc cho tr trong trường mm non”
ca tác gi Phạm Thùy Trang trường mm non Cát Bi Hi Phòng.
Sáng kiến “Đi mi hình thc t chc hoạt động giáo dc âm nhạc để nâng cao
chất lượng giáo dc âm nhc cho tr 4 tuổi trong trưng mm non ca tác gi Nguyn
Hng Hu trưng mm non Yên Lãng Tiên Lãng.
Sáng kiến “Mt s bin pháp giúp tr 4-5 tui hc tt môn âm nhc trong trường
lp mầm non” ca tác gi Lê Th Hằng trưng mầm non Dư Hàng Kênh - Hi Phòng.
Nhng sáng kiến này cơ bản đã giúp trẻ ch động tham gia hoạt động giáo dc
âm nhc, tr nm bắt đưc kiến thc ca hoạt động, tuy nhiên hu hết các sáng kiến y
chú trọng đến thay đi hình thc t chc tiết hc nhưng nội dung các bài hát, các trò chơi
âm nhc vẫn đơn điệu, nghèo làn tr không thc s hng thú vi các bài hát tr đã được
làm quen thm chí đã thuộc.
Bên cạnh đó, thc tế hin nay mt s giáo viên còn xem nh vic t chc các hot
động giáo dc âm nhc, khi dy tr còn dy qua loa, đại khái, ct sao cho tr nh đưc
bài hát không quan tâm đến vic tr có hng thú tham gia không. Mt s giáo viên
còn có suy nghĩ tìm nhng bài hát mà tr đã thuộc để đỡ vt v trong quá trình dy hay t
chức chơi những trò chơi sẵn đồ dùng chưa dành thời thi gian khai thác tìm tòi
nhng bài hát hay, mi l, những trò chơi hp dn dy tr để nâng cao chất ng giáo
dc âm nhc. Để chất lượng giáo dc âm nhc cho tr đưc nâng lên thì tôi đã đi sâu vào
tìm tòi, sáng to tìm ra bin pháp Linh hoạt sưu tầm bài hát sáng tạo trò chơi âm
nhc nhm nâng cao chất lượng giáo dc âm nhc cho tr 4 5 tuổi trong trường mm
non”.
III. NI DUNG GIẢI PHÁP ĐỀ NGH CÔNG NHN SÁNG KIN
III.1. Ni dung gii pháp đề nghng nhn sáng kiến
Biện pháp 1. Sưu tầm bài hát.
Việc lựa chọn, sưu tầm bài hát một khâu quan trọng trong các bước chuẩn bị của
giáo viên trước khi dạy trẻ. Để trẻ hứng thú vào hoạt động âm nhạc thì giáo viên phải lựa
chọn bài hát sao cho phù hợp với chđề, nội dung giáo dục, phợp với tính chất nhịp
điệu âm nhạc phợp với trẻ. Chính thế ngoài các bài hát được quy định trong
chương trình, tôi còn tìm tòi tham khảo qua sách báo, tài liệu ớng dẫn, qua mạng
internetthông qua các đường link:
https://youtu.be/fWypwi9UBc;https://youtu.be/FTVbag6Wd5Y;https://youtu.be/M
7RbRiZC3d8;https://youtu.be/lxRkWryCSXU;https://youtu.be/yqsux6Y1D1M;https://yo
utu.be/T6blC8viX24.... Xem các chương trình âm nhạc trên tivi để tìm ra những bài hát
hay phù hợp với chủ đề, hấp dẫn thu hút trẻ tích cực tham gia vào hoạt động.
Sau khi lựa chọn được bài hát tôi lên kế hoạch phân bổ các bài hát phù hợp với
chủ đề. Ví dụ cho một số chủ đề sau:
STT
CHỦ ĐỀ
CÁC BÀI HÁT
1
Trường
mầm non
“Hộp bút chì màu”; “Bé học chữ o, ô, ơ”; “Nào cùng đếm 1, 2, 3,
4, 5”; “Ông tiên vui”. - Chương trình “Lớp học mầm chồi lá”.
2
Bản thân
- “Mình làm bạn nhé” - Chương trình “Lớp học mầm chồi lá”.
3
Gia đình
-“Baby shark”; “Thiên đàng Búp bê”; “Bé học chữ a, ă, â”,
“Nhong nhong nhong”; “Gia đình tuyệt vời” Chương trình
lớp học mầm chồi lá.
4
Nghề
nghiệp
- “Chú công an tí hon” - Chương trình “Lớp học cầu vồng