
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Năm 2024
Kính gửi: Hội đồng thẩm định Sáng kiến kinh nghiệm.
Họ và tên: Nguyễn Thị Quyên.
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên - Trường mầm non Trung Lập
Tên sáng kiến: “Linh hoạt sưu tầm bài hát và sáng tạo trò chơi âm nhạc nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 – 5 tuổi trong trường mầm non”.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển thẩm mỹ.
2. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường mầm non Trung Lập.
Địa chỉ: Áng Dương – Trung Lập – Vĩnh Bảo- Hải Phòng.
I. Mô tả giải pháp đã biết: (Ưu, khuyết điểm của các giải pháp đã, đang áp
dụng, những bất cập, hạn chế cần có giải pháp khắc phục…).
Trong quá trình thực hiện tôi đã tìm hiểu và tham khảo nhiều sáng kiến kinh
nghiệm về các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ trong trường
mầm non của đồng nghiệp như:
Sáng kiến “Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ trong trường mầm non”
của tác giả Phạm Thùy Trang trường mầm non Cát Bi – Hải Phòng.
Sáng kiến “Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc để nâng cao
chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 tuổi trong trường mầm non” của tác giả Nguyễn
Hồng Huệ trường mầm non Yên Lãng – Tiên Lãng.
Sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn âm nhạc trong
trường lớp mầm non” của tác giả Lê Thị Hằng trường mầm non Dư Hàng Kênh -
Hải Phòng.
Những sáng kiến này cơ bản đã giúp trẻ có chủ động tham gia hoạt động giáo dục
âm nhạc, trẻ nắm bắt được kiến thức của hoạt động, tuy nhiên hầu hết các sáng kiến này
chú trọng đến thay đổi hình thức tổ chức tiết học nhưng nội dung các bài hát, các trò chơi
âm nhạc vẫn đơn điệu, nghèo làn trẻ không thực sự hứng thú với các bài hát trẻ đã được
làm quen thậm chí đã thuộc.
Bên cạnh đó, thực tế hiện nay một số giáo viên còn xem nhẹ việc tổ chức các hoạt
động giáo dục âm nhạc, khi dạy trẻ còn dạy qua loa, đại khái, cốt sao cho trẻ nhớ được
bài hát mà không quan tâm đến việc trẻ có hứng thú tham gia không. Một số giáo viên
còn có suy nghĩ tìm những bài hát mà trẻ đã thuộc để đỡ vất vả trong quá trình dạy hay tổ
chức chơi những trò chơi có sẵn đồ dùng mà chưa dành thời thời gian khai thác tìm tòi