MC LC
STT
Ni dung
Trang
I
Đặt vấn đề:
1
1
Lý do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
1
3
Đối tượng nghiên cu
1
II
Gii quyt vấn đề
2
1
Thc trng thc t khi chưa thực hiện đề tài
2
a
Cơ s lý lun
2
b
Cơ s thc tin
2
2
Thc trng ca vấn đề
3
a
Thun li
3
b
Khó khăn
3
c
Kho sát thc trng
3
3
Cc bin php thc hin
4
3.1
Bin pháp 1: Thầy cô thay đổi chính mình
4
3.2
Bin pháp 2: Xây dng môi trường bên trong bên ngoài
nhóm lp to s thân thin gần gũi với tr.
6
3.3
Bin pháp 3: Hãy giúp tr cm thy hnh phúc khi trường.
7
3.4
Bin pháp 4: Ph huynh thay đổi
8
4
Kt qu thc hin
10
III
Kt thc và khuyn ngh
11
1
Kết thúc
11
2
Nhng khuyến ngh
12
IV
Tài liu tham kho
13
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đềi
- Cuc sng ca chúng ta ngày càng phát trin mnh mẽ, kéo theo đó bao nhiêu
nhng li lo toan ca cuc sng, v gia đình, về con cái v xã hội…tại sao nhng
năm gần đây cm t Hạnh phúc” lại được chúng ta nhắc đến nhiều như vây? Ai cũng
ao ước được mt cuc sng hnh phúc. Nht những trường hc hin nay, t
cp hc mầm non cho đến cp tiu hc, trung học cơ s hay trung hc ph thông cũng
vậy. Cũng đang trên con đường phấn đấu xây dng tìm kiếm Một Trường hc
hạnh phúc” để hc sinh ph huynh tin tưng yên tâm khi gửi con đến trường.
người giáo viên như tôi cũng luôn mt khát khao cháy bng làm sao đ các bn
nh đến trường được vui v, thoi mái, hnh phúc tràn ngp tiếng cười. Phi làm
sao đ tr thành một trường hc hnh phúc thc s đối vi c trò? Vậy trường
hc hạnh phúc trường học như thế nào? Theo quan điểm ca tôi thì Trưng hc
hnh phúc rất đơn gin ch là nơi mà tất c mọi người, t học sinh đến thy cô giáo, k
c ph huynh, mỗi ngày đến trường đều cm thy mt ngày vui thc s ý nghĩa".
Ngoài ra “Trường hc hạnh phúc”còn thể hiểu nơi không bo lc học đường,
không có hành vi, vi phm đạo đức nhà giáo, không có nhng hành x xúc phm danh
d, nhân phm, thân th nhà giáo và học sinh. “Trường hc hạnh phúc” nơi thầy cô
hc sinh vui sng trong s chia, cảm thông yêu thương nhau. Đng thời, nơi đó
cũng mái nhà chung mỗi ngày giáo viên học sinh đến trường mt nim
hnh phúc. Tôi cho rằng để được một trường hc hnh phúc thì phi mt i
trưng giáo dc hnh pc và nhng lp hc hnh phúc. Cnh vì vy hc sinh chính là
đối tượng trung tâm ca s nghip giáo dc và ch nhân của “Trường hc hnh
phúc”, cần được lưu tâm đu tiên. Nhiu nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 99% môi trường
giáo dc tt ảnh hưng trc tiếp ti vic hình thành nhân cách tt tr. Nhng biu
hin ca tr v tâm lý, hành động, đạo đức ngay trong 6 năm đầu đời phn ánh cách
giáo dc mà tr đưc tri nghim.
- giáo viên dy tr lp mu giáo nh (4-5) tuổi tôi đã tìm hiểu áp dng mt
s bin pháp xây dng môi trường giáo dc hnh phúc cho tr khi tới trường. tôi
xin phép được chia s vi các bn “Những bin pháp dựng môi trường giáo dc
hnh phúc cho tr 5 - 6 tui” để các bn đồng nghip cùng tham kho.
2. Mục đích nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài nhm giúp to dng một môi trường hnh phúc cho
trẻ, nó có ý nghĩa quan trng trong vic phát trin trí tu, th cht và tinh thn ca tr,
giúp tr phát huy được nhng tiềm năng đúng với thi k nhy cm ca trẻ…
- Một môi trường hnh phúc s nơi để phát trin tr thành những con người hnh
phúc, lc quan, biết s chia thu hiu giúp tr phát trin mt cách toàn din v
ngôn ng, th cht, nhn thc, thẩm mĩ, tình cảm quan h xã hi.
- Giúp các đồng nghip, các bc ph huynh thêm tài liu kinh nghiệm để chăm
sóc giáo dc tr đạt hiu qu cao.
3. Đối tượng nghiên cu.
- Đ tài này được thc hin trên 23/23 tr lp 4 Tui B2 nhm to dng môi trường
hnh phúc cho tr.
- Phm vi thc hiện đề tài: T tháng 9 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021.
- Địa điểm: Ti lp B2 mu giáo Nh (4-5) tui trường mm non.
II. GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Thưc trạng thc t khi chưa thực hiện đềi:
1.1 Cơ sở lý lun:
Tr em hnh phúc của gia đình, tương lai của đất nước. Sinh thi Ch tch
H Chí Minh luôn dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tình thương yêu quan
tâm đc bit. Vi Bác, tr em nhng mm non, những người ch tương lai của đất
c. Bác nói “Cái mm xanh thì cây mi vng, cái búp xanh thì mới tươi
qu mi tt, con tr được nuôi ng giáo dc hn hoi thì dân tc mi t ng
t lp”. Đt niềm tin và xác định rõ vai trò, trách nhim ca tr em là những người kế
tc s nghip cách mng của Đảng và dân tc Bác mong các cháu chăm ngoan. Mai
sau gìn gi giang n Lc Hng. Sao cho t mặt nhi đồng Việt Nam”. vy
trường mầm non là nơi ươm mm cho nhng thế h tương lai sau này cn phi giáo
dc tr mt cách toàn din c v th cht ln tinh thn thông qua các hoạt động hc
tập, vui chơi, chơi mà hc, học chơi. Để đạt được những điều đó thì mi chúng ta
phi không ngng phấn đấu xây dng một môi trường hnh phúc an toan cho tr
để tr cm thy yên tâm, vui v bình an khi ới mái trường đó cùng các
bn thì cuc sng ca tt c chúng ta s ngày càng tr lên hạnh phúc hơn.
Trong đó, theo tiến sỹ, nhà giáo duc người Italy Maria Montessori, 6 năm đầu
đời là giai đoạn “vàng” trong tiến trình phát trin ca tr. giai đoạn này ba m s
chng kiến s phát triển vượt bc ca tr vo b, kh năng tiếp thu và hc hi kiến
thc mt cách nhanh, mnh m. Nht là độ tui lên 5 cái tôi ca tr đưc hình
thành, tr ý thc khá rõ v nhng quyn li và thế mnh ca mình. Vì thế d
nhng tình trng hiếu động - nghch ngm, nhõng nhẽo, nhút nhát… chính vì vy
chúng ta hãy cùng nhau xây dng một môi trường hnh phúc cho tr để tr cm thy
đưc yên tâm tha sc sáng to, vui v hc tp và t tin ta sáng trong mi lúc mi
nơi,  đó cái tôi của tr s đưc tôn trng, những điều tr mong muốn được lng nghe
và đáp ứng kp thi.
1.2. Cơ sở thc tin.
Trong thi gian gần đây, t khóa “Tng, lp mm non hạnh phúc” được quan
tâm hơn bao giờ hết. Những đng thái này cho thy xã hội đang ngày càng nhn thc
đưc tm quan trng của “Tng, lp hc hạnh phúc” trong việc giáo dc tr toàn
din v c trí tu, th cht nhân cách. Liu tr thc s được yêu thương, đưc
giáo dc mt cách chun mc khi đến trường? Liu tr có được thoi mái, vui v, hòa
đồng cùng giáo viên và các bạn khi đến lớp? Làm sao để môi trường hc tp, vui
chơi đủ tt giúp tr phát trin toàn din? Trong bi cnh mà nhng vấn đ học đường
vẫn đang được nhắc đến mỗi ngày, đây hẳn nhng câu hi bt c ph huynh
nào cũng thắc mắc, trăn tr. Bi giáo dc Mm non cp học đầu tiên trong h
thng giáo dc quc dân, vai trò hết sc quan trng trong vic hình thành tình
cm, ttu, thẩm nhân cách ca tr. Vì vy xây dng trường hc hnh phúc
nói chung xây dng môi trường giáo dc hnh phúc cho tr mn mon nói riêng
vic cp thiết cần đổi mới để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dc tr la tui
Mm non s to nn tảng đ nâng cao cht ng giáo dc ph thông và quá trình hc
tp suốt đời sau này ca tr.
Trên thc tế hin nay vic xây dng môi trường giáo dc hnh phúc cho tr trong
trường mm non còn nhiu hn chế: chương trình giáo dục mm non (4-5) tui
không hoạt đng riêng bit xây dng môi trường giáo dc hnh phúc cho tr.
Nhưng những năm gần đây được s lãnh đo ca Phòng Giáo Dc s ch đạo ca
Ban giám hiệu nhà trường đã đưa nội dung xây dng môi trường giáo dc hnh phúc
cho tr trường mm non đưc lng ghép vào các hoạt động đ dy tr. Chính vì thế
giáo viên gp nhiều khó khăn, giáo viên chưa xác định đưc mình s phi làm
hay thay đổi như thế nào
+ Khi t chc hoạt động vi tr còn cng nhắc chưa thể hin được s gần gũi với tr.
+ Khi t chc các hoạt động giáo dc giáo viên còn áp đặt tr quá nhiều, không để tr
đưc tha sc sáng to theo ý ca riêng mình.
+ Mt s ph huynh còn quan nim lc hu không phi hp cht ch vi giáo
nhà trường đểng nhau nuôi dy tr, đ thác hết cho các cô và nhà trường…
- Xut phát t nhng do trên, tôi mnh dn chọn đề tài Mt s bin pháp xây
dựng môi trường giáo dc hnh phúc cho tr 4-5 tui Vi mc đích tạo cho tr
một môi trường tht s thân thiết, gần gũi, hnh phúc dành cho tr để tr tha sc
sáng to hc tp và t tin trong mọi lĩnh vc.
2. Thc trng ca vấn đề:
Năm hc 2020 - 2021, tôi được nhà trường phân công dy lp B2 mu giáo ln (4-5)
tui. Tôi nhn thy những điều kin thun lợi và khó khăn  lớp tôi như sau:
2.1.Thun li
- Trường lớp được xây dng khang trang, sạch đẹp. đầy đủ các khu vui chơi, khu
vận động liên hoàn vườn rau của bé… đ cho tr được vui chơi trải nghim thông
qua các hoạt động.
- Ban giám hiệu nhà trưng luôn tạo điều kiện đ các giáo được hc hi cách xây
dng môi trường giáo dc hnh phúc cho tr.
- Lp hc rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ đồ dùng đồ chơi sáng tạo, các góc chơi được
trang trí theo góc m để tr đưc tri nghiệm các vai chơi tích cc nht.
- Nhiu ph huynh tr rt nhit tình quan tâm ti vic hc tp ca các con. Quan tâm
ng h và kết hp cht ch vi giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục tr.
- Giáo viên nm vững phương pháp, trình đ chuẩn, được tiếp cn vi các hot
động giáo dc mm non mới, được tham gia các lp bồi dưỡng chuyên môn ca
trường, ca PGD.
2.2. Khó khăn.
- K năng của giáo viên khi truyền đt ti tr còn chưa được khéo léo, còn thiếu linh
hot trong cách t chc các hoạt động, đôi khi còn áp đt tr làm theo ý ca mình mà
chưa lắng nghe được ý kiến ca cá nhân tr.
- Bên cạnh đó phần đông phụ huynh trong lp cán b, nhân viên, công nhân nên
khá bn rn, không thời gian đưa đón trẻ ch yếu ông bà đưa trẻ đi học.
thế việc trao đổi tình hình ca tr gia giáo viên và ph huynh không được thường
xuyên, dẫn đến khó khăn trong vic thng nhất phương pháp giáo dục tr mi
quan h vi ph huynh còn chưa được gần gũi , ci m.
- Trước khi thc hiện đề tài tôi quan sát các tr trong lp. Quan sát các hoạt động
ca tr trường : S t tin mnh dn ca tr trong mi hoạt động, quan tâm, chia s,
giúp đỡ, đoàn kết đối vi mọi người. Tôi nhn mi hoạt động ca tr còn hn chế. Đa
s tr chưa mnh dn t tin khi nói lên ý kiến ca mình, trong mt s hoạt động tr
vn còn cng nhắc trong các làm chưa s sáng tạo, môi trường hoạt đng ca tr
còn gò bó chưa được linh hot…
2.3. Khảo sát đầu năm.
- Sau khi kho sát chất lượng trên 23 tr ti lp mu giáo nh (4-5) tui qua bng
điu tra kết qu c th sau:
Ni dung kho sát
Kt qu
T l
Tiêu chí 1: Tr t tin, mnh dn trong mi hot đng.
8/23
34,8%
Tiêu chí 2: Tr cm thấy được yêu thương
tôn trng.
7/23
30,4%
Tiêu chí 3: Tr luôn thoi mái, vui v cm
thy an toàn.
8/23
34,8%
- Trước tình hình thc tế như vậy, bản thân tôi luôn băn khoăn, lo lắng và suy nghĩ để
tìm ra: Mt s bin pháp y dựng môi trường giáo dc hnh phúc cho tr 4-5
tui c th như sau:
3. Các bin pháp thc hin
3.1. Bin pháp 1: Thầy cô thay đổi vì một môi trường hnh phúc.
Mun hc sinh thc s hnh phúc thì mi chúng ta đu phi nhìn nhn lại điểm
mạnh điểm yếu ca chính bn thân mình t đó thay đổi chính mình để cùng nhau
xây dng một môi trường hnh phúc cho tr.
*Thầy cô gio thay đổi hc sinh hnh phúc.
Để hc sinh hnh phúc thì việc đầu tiên cn làm đó chính thầy chúng ta
phải thay đổi, ti sao tôi lại nói như vy vì t trước ti gi chúng ta vẫn đang sống
làm vic theo lối mòn cũ, theo nhưng nguyên tắc cng nhắc mà chưa có s lng nghe,
thu hiểu, đồng cm trong nhng tiết hc nói chung và trong lp hc nói riêng.
Chính vy Thy chúng ta phải thay đổi, thay đổi ngay trong cách ng s, cách
giao tiếp vi hc sinh, tiếp đến phải thay đi trong cách nhìn nhn s vic, phi
biết bình tĩnh lắng nghe, đặt mình vào v trí ca tr thơ để đưa ra cách gii quyết vn
đề. Khiến cho tr cm thy nim tin ca tr được đặt đúng chỗ.
Trong hi hin nay vấn đ bo lc học đường đang vấn đề nóng bng nht
chúng ta thường thy. Nht bc hc mm non chúng ta các em còn quá nh
di không đáng phải gánh chu nhng hình phạt như thế. mt giáo mm non
phần nào tôi cũng hiểu được nhng áp lc mà cô giáo chúng ta phi gánh chu, nào là
áp lc t cp trên giao phó, nào là áp lc v ph huynh đòi hỏi, làm cô giáo mm non
đã vất v đủ đường ngày thì chăm cháu, ti v tranh th son giáo án, ri nào mt
đống s sách giy t phi hoàn thiện…rồi các đu mong mun thành tích ca lp
phi tht tt, lúc nào cũng muốn lp phi hoàn hảo 100%, để rồi đè ép lên vai tr, tr