
- Địa điểm: Tại lớp B2 mẫu giáo Nhỡ (4-5) tuổi trường mầm non.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thưc trạng thực t khi chưa thực hiện đề tài:
1.1 Cơ sở lý luận:
Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Sinh thời Chủ tịch
Hồ Chí Minh luôn dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tình thương yêu và quan
tâm đặc biệt. Với Bác, trẻ em là những mầm non, những người chủ tương lai của đất
nước. Bác nói “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi
quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường
tự lập”. Đặt niềm tin và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của trẻ em là những người kế
tục s nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc “Bác mong các cháu chăm ngoan. Mai
sau gìn giữ giang sơn Lạc Hồng. Sao cho tỏ mặt nhi đồng Việt Nam”. Vì vậy
trường mầm non là nơi ươm mầm cho những thế hệ tương lai sau này cần phải giáo
dục trẻ một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần thông qua các hoạt động học
tập, vui chơi, chơi mà học, học mà chơi. Để đạt được những điều đó thì mỗi chúng ta
phải không ngừng phấn đấu xây dng một môi trường hạnh phúc và an toan cho trẻ
để trẻ cảm thấy yên tâm, vui vẻ và bình an khi dưới mái trường đó cùng cô và các
bạn thì cuộc sống của tất cả chúng ta sẽ ngày càng tr lên hạnh phúc hơn.
Trong đó, theo tiến sỹ, nhà giáo duc người Italy – Maria Montessori, 6 năm đầu
đời là giai đoạn “vàng” trong tiến trình phát triển của trẻ. Ở giai đoạn này ba mẹ sẽ
chứng kiến s phát triển vượt bậc của trẻ về não bộ, khả năng tiếp thu và học hỏi kiến
thức một cách nhanh, mạnh mẽ. Nhất là độ tuổi lên 5 cái tôi của trẻ được hình
thành, trẻ ý thức khá rõ về những quyền lợi và thế mạnh của mình. Vì thế d có
những tình trạng hiếu động - nghịch ngợm, nhõng nhẽo, nhút nhát… chính vì vậy
chúng ta hãy cùng nhau xây dng một môi trường hạnh phúc cho trẻ để trẻ cảm thấy
được yên tâm thỏa sức sáng tạo, vui vẻ học tập và t tin tỏa sáng trong mọi lúc mọi
nơi, đó cái tôi của trẻ sẽ được tôn trọng, những điều trẻ mong muốn được lắng nghe
và đáp ứng kịp thời.
1.2. Cơ sở thực tiễn.
Trong thời gian gần đây, từ khóa “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” được quan
tâm hơn bao giờ hết. Những động thái này cho thấy xã hội đang ngày càng nhận thức
được tầm quan trọng của “Trường, lớp học hạnh phúc” trong việc giáo dục trẻ toàn
diện về cả trí tuệ, thể chất và nhân cách. Liệu trẻ có thc s được yêu thương, được
giáo dục một cách chuẩn mc khi đến trường? Liệu trẻ có được thoải mái, vui vẻ, hòa
đồng cùng giáo viên và các bạn khi đến lớp? Làm sao để có môi trường học tập, vui
chơi đủ tốt giúp trẻ phát triển toàn diện? Trong bối cảnh mà những vấn đề học đường
vẫn đang được nhắc đến mỗi ngày, đây hẳn là những câu hỏi mà bất cứ phụ huynh
nào cũng thắc mắc, trăn tr. Bi giáo dục Mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ
thống giáo dục quốc dân, có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành tình
cảm, trí tuệ, thẩm mĩ và nhân cách của trẻ. Vì vậy xây dng trường học hạnh phúc
nói chung và xây dng môi trường giáo dục hạnh phúc cho trẻ mần mon nói riêng là
việc cấp thiết cần đổi mới để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi