
2
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
Trẻ em là những chủ nhân tương lai là nguồn nhân lực của mỗi quốc gia, bởi
vậy quan tâm, chăm sóc trẻ em luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu trong chiến
lược phát triển con người. Để có được những công dân tốt đáp ứng được nhu cầu
phát triển của đất nước, ngay từ nhỏ trẻ em phải được nuôi dưỡng chăm sóc thật tốt
để đảm bảo phát triển về sức khỏe, trí tuệ, tình cảm và hành vi.
Trẻ em lứa tuổi mầm non luôn ngây thơ và hồn nhiên được ví như “tờ giấy
trắng”. Người lớn vẽ gì, viết gì, in gì lên đó thì sẽ khó mà có thể xóa đi được. Có
câu nói “ Gieo hành vi, gặt thói quen” nghĩa là khi chúng ta gieo lên đó những mầm
nhân cách nào thì nó sẽ hình thành thói quen đó cho trẻ sau này. Chính vì vậy vai
trò của những người làm cha, làm mẹ, làm thầy là hết sức quan trọng việc hình
thành kĩ năng sống và nhân cách của trẻ.
Tuy nhiên thực tế cho thấy vấn đề bảo vệ và chăm sóc trẻ em hiện nay còn
nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng bạo hành, xâm hại và tai nạn thương tích của trẻ
em ngày càng gia tăng, trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử
vong ở trẻ em. Hiện nay có khoảng hơn 3 triệu trẻ em từ 0-6 tuổi được chăm sóc
tại các trường mầm non chiếm 26% số trẻ trong độ tuổi. Điều đáng quan tâm là trẻ
em dưới 6 tuổi là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và dễ gặp rủi ro thương tích do
trẻ lứa tuổi này thường thể hiện bản tính hiếu động trong khi các em vẫn còn non
nớt kể cả về thể chất và tinh thần, chưa có sự hiểu biết về kĩ năng sống, chưa có
kinh nghiệm phòng ngừa các tai nạn rủi ro. Chính vì thế khả năng tự bảo vệ mình ở
lứa tuổi này còn bị hạn chế hơn so với các nhóm lứa tuổi khác. Hội nghị thế giới về
sự sống còn, bảo vệ và phát triển trẻ em họp từ ngày 20-30 tháng 3 năm 1990 tại trụ
sở Liên Hợp Quốc New Yock đã tuyên bố “ Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong
trắng,dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc, đồng thời các em ham hiểu biết, ham hoạt
động và đầy ước vọng. Tuổi của các em phải được sống trong vui tươi, thanh bình,
được chơi, được học và phát triển.Tương lai của các em phải được hình thành
trong sự hòa hợp và hợp tác”. Muốn được như vậy, chính ở trong môi trường nhà
trường trẻ em không chỉ được tiếp nhận tri thức mà còn phải được học cách hình
thành các kĩ năng và năng lực sống của bản thân .
Theo UNESCO, 8 tuổi đã là quá trễ để giáo dục kỹ năng sống. Vì đến độ tuổi
này trẻ đã hình thành cho mình phần lớn các giá trị; trừ khi có sự thay đổi sâu sắc
về trải nghiệm trong đời, nếu không thì khó mà lĩnh hội thêm giá trị sau độ tuổi
này. Trẻ từ 2 tuổi đã biết tiếp thu từ môi trường sống xung quanh như giọng nói của