PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÔNG LÔ
TRƯỜNG MẦM NON HẢI LỰU
=====***=====
lĩnh vực:
01/2024
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên sáng kiến: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo
dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non
Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Lan - Chức vụ: Hiệu trưởng
Ngô Thị Thúy Hằng - Chức vụ: Phó Hiệu trưởng
Địa chỉ: Trường mầm non Hải Lựu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc
Hồ sơ bao gồm:
1: Đơn đề nghị.
2. Bản cam kết ,Tóm tắt SKKN.
3. Biên bản triển khai SKKN.
4. Biên bản đánh giá SKKN của HĐ cấp trường.
5. Báo cáo SKKN.
Hải Lựu, tháng 5 năm 2024
BÁO CÁO KẾT QUẢ
2
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
Trẻ em là những chủ nhân tương lai là nguồn nhân lực của mỗi quốc gia, bởi
vậy quan tâm, chăm sóc trẻ em luôn vấn đ được đặt lên hàng đầu trong chiến
lược phát triển con người. Để được những công dân tốt đáp ứng được nhu cầu
phát triển của đất nước, ngay từ nhỏ trẻ em phải được nuôi dưỡng chăm sóc thật tốt
để đảm bảo phát triển về sức khỏe, trí tuệ, tình cảm và hành vi.
Trẻ em lứa tuổi mầm non luôn ngây thơ hồn nhiên được n “tờ giấy
trắng”. Người lớn vẽ gì, viết gì, in lên đó thì sẽ khó thể xóa đi được.
câu nói “ Gieo hành vi, gặt thói quen” nghĩa là khi chúng ta gieo lên đó những mầm
nhân cách nào thì sẽ hình thành thói quen đó cho trẻ sau này. Chính vậy vai
trò của những người làm cha, làm mẹ, làm thầy hết sức quan trọng việc hình
thành kĩ năng sống và nhân cách của trẻ.
Tuy nhiên thực tế cho thấy vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em hiện nay còn
nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng bạo hành, xâm hại và tai nạn thương tích của trẻ
em ngày càng gia tăng, trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử
vong trẻ em. Hiện nay khoảng hơn 3 triệu trẻ em từ 0-6 tuổi được chăm c
tại các trường mầm non chiếm 26% số trẻ trong độ tuổi. Điều đáng quan tâm trẻ
em dưới 6 tuổi nhóm đối tượng dễ bị tổn thương dễ gặp rủi ro thương tích do
trẻ lứa tuổi này thường thể hiện bản tính hiếu động trong khi các em vẫn còn non
nớt kể cả về thể chất tinh thần, chưa sự hiểu biết về năng sống, chưa
kinh nghiệm phòng ngừa các tai nạn rủi ro. Chính vì thế khả năng tự bảo vệ mình ở
lứa tuổi này còn bị hạn chế hơn so với các nhóm lứa tuổi khác. Hội nghị thế giới về
sự sống còn, bảo vệ và phát triển trẻ em họp từ ngày 20-30 tháng 3 năm 1990 tại trụ
sở Liên Hợp Quốc New Yock đã tuyên bố Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong
trắng,dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc, đồng thời các em ham hiểu biết, ham hoạt
động và đầy ước vọng. Tuổi của các em phải được sống trong vui tươi, thanh bình,
được chơi, được học phát triển.Tương lai của các em phải được hình thành
trong sự hòa hợp hợp tác”. Muốn được như vậy, chính trong môi trường nhà
trường trẻ em không chỉ được tiếp nhận tri thức còn phải được học cách hình
thành các kĩ năng và năng lực sống của bản thân .
Theo UNESCO, 8 tuổi đã là quá trễ để giáo dục kỹ năng sống. Vì đến độ tuổi
này trẻ đã hình thành cho mình phần lớn các giá trị; trừ khi sự thay đổi sâu sắc
về trải nghiệm trong đời, nếu không thì khó lĩnh hội thêm giá trị sau độ tuổi
này. Trẻ từ 2 tuổi đã biết tiếp thu từ môi trường sống xung quanh như giọng nói của
3
người lớn khi trò chuyện với trẻ, cách thức tiếp xúc của trẻ… tất cả đều sự tác
động đến sự phát triển của trẻ. vậy việc giáo dục để hình thành, phát triển
năng sống cần được tiến hành từ bậc học mầm non bậc học đầu tiên trong hệ thống
giáo dục quốc dân để giúp trẻ phát triển hài hòa, toàn diện về nhân cách, giúp các
em hiểu những nội dung, kiến thức và vận dụng những kĩ năng sống được cung cấp
thành những hành động cụ thể trong quá trình sống và hoạt động thực tiễn, ứng phó
nhiều tình huống mới nảy sinh, học cách giao tiếp, ứng xử với mội người, giải
quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ và thể hện bản thân một cách tích cực.
Việc giáo dục năng sống cho trẻ giai đoạn lứa tuổi mầm non vai
trò quan trọng cần thiết phải được tiến hành thường xuyên liên tục thông
qua tất cả các hoạt động của trẻ trường mầm non. Qua công tác giảng dạy tôi
đã chỉ đạo toàn bộ giáo viên thực hiện giáo dục năng sống thông qua các hoạt
động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Song việc giáo dục năng sống cho trẻ
của hầu hết giáo viên tại đơn vị tôi vẫn còn nhiều hạn chế về nội dung, phương
pháp, thiếu linh hoạt, chưa tính hệ thống, khoa học. Một số giáo viên chưa
nắm được các năng bản cần dạy trẻ, trường hợp giáo viên dạy năng
sống chưa phù hợp với độ tuổi, đòi hỏi cao hơn hoặc thấp hơn so với nhận thức
của trẻ. Do đó chất lượng, hiệu quả giáo dục năng sống cho trẻ chưa tốt. Xuất
phát từ thực tiễn về chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong những năm
qua.Tôi nhận thấy cần phải đổi mới một số biện pháp biện pháp chđạo để nâng
cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non Hải Lựu
góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm học đã đề ra.
2.Tên sáng kiến:
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống
cho trẻ trong trường Mầm non
3.Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Nguyễn Thị Lan - Ngô Thị Thúy Hằng
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường mầm non Hải Lựu - Sông Lô -Vĩnh Phúc.
-Số điện thoại : 0987942068 - 0976169016 -E-mail:
ngohang012@gmail.com
4.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến.
Nguyễn Thị Lan - Ngô Thị Thúy Hằng - Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng
trường mầm non Hải Lựu - Sông Lô -Vĩnh Phúc.
5.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến.
4
*Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:01
Công tác quản chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống
cho trẻ trong nhà trường, cụ thể với các đối tượng là:
+ Toàn thể các cháu học sinh từ trẻ nhà trẻ 24- 36 tháng tuổi đến mẫu giáo
lớn 5 - 6 tuổi trong trường Mầm non.
+ Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường .
*Vấn đề mà sáng kiến giải quyết:
Giúp cán bộ, giáo viên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, giáo dục
kỹ năng sống học sinh, vận dụng vào thực tiễn hàng ngày nhằm nâng cao hơn nữa
chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Nhằm giúp người quản đề ra được những biện pháp tối ưu cho việc
nâng cao chất lượng giáo dục tkĩ năng sống cho trẻ trong nhà trường.
Đáp ứng được yêu cầu “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo”
6. Ngày sáng kiến được áp dụng :
Từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024 thực hiện áp dụng sáng kiến.
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
*Nội dung của sáng kiến: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất
lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non
Khả năng áp dụng sáng kiến: Đề tài thể áp dụng rộng rãi cho đội n
cán bộ giáo viên trong trường mầm non.
7.1. Thực trạng.
*Thuận lợi:
Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên n trường luôn nhiệt tình, năng động,
trẻ khỏe, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ chuẩn và trên chuẩn, nội bộ nhà trường
luôn đoàn kết thống nhất cao, hăng say làm việc cùng quyết tâm phấn đấu xây dựng
trường tiên tiến xuất sắc nhiều năm liên tục. Nhà trường đội ngũ cán bộ giáo
viên giỏi làm lòng cốt, tâm huyết với nghề, luôn yêu nghề, mến trẻ, tinh thần
trách nhiệm cao, ý thức phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Phụ huynh luôn tin tưởng, ủng hộ nhà trường về mọi mặt, sự phối hợp chặt chẽ
với nhà trường trong việc thống nhất các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ, tích cực
ủng hộ nhà trường về tinh thần vật chất.
*Khó Khăn.
5
Một số giáo viên chưa phát huy hết khả năng, năng lực, ngại đổi mới các
hoạt động, chăm sóc giáo dục trẻ theo các hình thức, phương pháp mới. Việc giáo
dục năng sống cho trẻ vẫn còn nhiều hạn chế về nội dung, phương pháp, thiếu
linh hoạt, chưa tính hệ thống, khoa học. Một số giáo viên chưa nắm được các
năng bản cần dạy trẻ, dạy năng sống chưa phù hợp với độ tuổi, đòi hỏi cao
hơn hoặc thấp hơn so với nhận thức của trẻ.
Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng sống tự lập, tự phục vụ cho trẻ chưa
được chú trọng thường xuyên, tích cực. Trẻ thói quen ích kỷ, không quan tâm
đến mọi người xung quanh, chưa được những kỹ năng sống bản phù hợp với
độ tuổi, tr bị thụ động, thiếu kỹ năng lao động, thiếu tự tin, sinh ra thói quen dựa
dẫm, ỉ lại cho người khác do thường được gia đình nuông chiều thái quá...
Sự phối hợp của các bậc cha mẹ tr trong rèn luyện kỹ năng sống tự lập, tự
phục vụ cho trẻ chưa được chưa được sâu, rộng, chưa mang lại kết quả cao.
Trước khi thực hiện đề tài tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng giáo viên
môi trường trong và ngoài các lớp học của nhà trường như sau:
. *Tình hình khảo sát điều tra thực trạng đầu năm học:
Trước khi thực hiện nghiên cứu đề tài, tôi tiến hành điều tra, khảo t tình
hình thực trạng về mức độ, kỹ năng sống hiện của trẻ đầu năm học 2018-2019
như sau:
Bảng 1: Kết quả khảo sát trên trẻ về một số kĩ năng sống
Qua khảo sát một số kĩ năng sống ở 372 trẻ của 15 lớp mẫu giáo từ 3-5 tuổi (
Thời điểm tháng 9 năm 2023) kết quả như sau:
STT Các kỹ năng
sống
Số trẻ
Khảo sát
Mức Độ
Đạt Chưa đạt
1 Kỹ năng sống tự tin 372 198=53,2% 174=46,8%
2 Kỹ năng tự bảo vệ bản thân 372 20 =56% 164=44%
3 Kỹ năng hợp tác, chia sẻ 372 192=51,6% 180=48,4%
4 Kỹ năng giao tiếp, lễ phép 372 245=66% 127= 34%
5 Kỹ năng tự lập, tự phục vụ 372 195 = 52,4% 177= 47,5%
6 Ky• năng ham ho‚c hoƒi, khả
năng thấu hiểu:
372 184= 49,4% 188=50,6%
Nhìn vào bảng khảo sát ta thấy số trẻ đến trường mầm non chưa thật sự tự
tin, trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, các kỹ năng về giao tiếp, kỹ năng hợp tác