Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo bé( 3- 4 tuổi )
1
Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo bé( 3- 4 tuổi )
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Để thực hiện tốt mục tiêu của hội mục đích của Đảng ta là: Dân
giàu nước mạnh, hội công bằng dân chủ văn minh thì trước hết nhiệm vụ
của giáo dục phải đào tạo ra được những con người mới xã hội chủ nghĩa và con
người đó phải được phát triển toàn diện.
Giáo dục học mầm non bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc
dân đã xác định mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ cần phát triển một số nét giá trị,
tính cách phẩm chất cần thiết p hợp với lứa tuổi như: Mạnh dạn, tự tin, độc
lập, sáng tạo linh hoạt, tự giác, tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào cuộc sống,
chuẩn bị tốt cho việc học tập ở các bậc học sau này.
Chính nhiệm vụ nặng nề được đặt ra cho ngành giáo dục sự nghiệp
giáo dục của những năm gần đây đã được quan tâm chú trọng hơn. Đặc biệt
giáo dục mầm non bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.
bậc học đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách trí
tuệ cho trẻ, tạo điều kiện cho trẻ hòa nhập môi trường mới. nền tảng đầu
tiên trong suốt quá trình giáo dục đào tạo con người mới của hội chủ nghĩa.
Chính vậy việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ ngay từ bậc học
mầm non đặc biệt trẻ mẫu gáo ( 3 - 4 tuổi ) rất quan trọng cần
thiết.
Ngày nay việc nâng cao chất lượng giáo dục một trong những vấn đ
được quan tâm hàng đầu trong hội. Trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục
đào tạo, đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học, theo hướng phát huy tính
tích cực, chủ động của học sinh trong hoạt động học tập, phương pháp dạy
học cách thức hoạt động của giáo viên, trong việc tổ chức hoạt động học tập,
nhằm giúp học sinh chủ động đạt các mục tiêu.
Nghị quyết TW2 Ban chấp hành TW khoá VIII đã chỉ nhiệm vụ quan
trọng của ngành GD& ĐT là: Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục
đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp duy sáng
tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến và
phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học”.
Trong những năm qua cùng với sự phát triển của các bậc học khác, bậc
học mầm non một bậc học đã nhiều đóng góp to lớn, thực sự trách
nhiệm gieo những hạt giống tốt, mầm non tốt tạo tiền đề vững chắc cho nhiệm
vụ giáo dục đào tạo cho thế hệ trẻ mai sau.
2
Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo bé( 3- 4 tuổi )
Thực tế hiện nay, nhiều giáo viên mầm non đã miệt mài, trăn trở, mong
muốn quyết tâm đổi mới song trong khi thực hiện lại rơi vào lúng túng, mất
phương hướng, chính vậy chỗ đứng của việc dạy học mang tính chất truyền
dạy - lĩnh hội, nhồi nhét, dập khuôn, máy móc vẫn tồn tại.
Đứng ở góc nhìn tổng thể có thể thấy việc nâng cao chất lượng chăm sóc
giáo dục trẻ trong một nhà trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố: trường lớp, trang
thiết bị, trình độ giáo viên, trình độ quản của cán bộ, công tác hội hoá,
nhận thức của người dân v.v… nhưng tính đến kết quả giáo dục toàn diện trên
mỗi đứa trẻ mầm non thì yếu tố phương pháp dạy học cho trẻ mầm non là yếu tố
quan trọng nhất.
Để có được chất lượng giáo dục như mong đợi theo chương trình giáo dục
mầm non được Bộ GD&ĐT ban hành thì vai trò của người giáo viên được
khẳng định là vô cùng quan trọng trong phong trào đổi mới về phương pháp dạy
học, đó làm để phá vỡ sự thụ động của người học, phá vỡ kiểu dạy truyền
thống của giáo viên: giáo nói, trẻ lĩnh hội làm theo. Cùng với thời gian
thực hiện, chương trình GDMN gắn với s phát triển về mặt sinh đang dần
hoàn thiện của trẻ.
Mỗi giáo viên cần ý thức và hiểu rằng việc đổi mới phương pháp giáo dục
trẻ không đơn thuần do thực thi, nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên mà
quan trọng do sự phát triển tâm sinh của trẻ, yêu cầu phát triển của hội,
bản thâni nhận thấy cần thiết phải thay đổi phương pháp giáo dục để đáp ứng
được yêu cầu phát triển trong mỗi giai đoạn của trẻ và phát triển của xã hội.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả
đào tạo lớp công dân hon đáp ứng với yêu cầu xu thế hội nhập của toàn
ngành giáo dục hiện nay. Thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy
trong toàn ngành giáo dục nói chung bậc học mầm non nói riêng. Tôi cũng
xin mạnh dạn đưa ra những suy nghĩ hiểu biết của mình về cách thức ng
cao chất lượng chuyên môn đối với một đơn vị còn nhiều khó khăn. Bản thân tôi
là một giáo viên trực tiếp giảng dạy nhiều năm liền phụ trách lớp mẫu giáo bé
( 3 - 4 tuổi ), đã nhận thức được tầm quan trọng của việc Giáo dục lấy trẻ làm
trung tâm”. Tôi luôn trăn trở để tìm ra hướng đi, giải pháp phù hợp với đặc
điểm của đơn vị. Để việc đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm
không chỉ là phong trào, không chỉ được nhìn thấy trên bề nổi mà còn được nhân
rộng ở các nhà trường, ở từng lớp học và phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung
tâm trở thành thói quen của mỗi cô giáo. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài: “Một
số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” để áp dụng làm sáng kiến kinh
nghiệm cho năm học 2017 - 2018
3
Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo bé( 3- 4 tuổi )
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1 . Cơ sở lý luận:
“Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”một quan điểm giáo dục tiến bộ về
vị trí của trẻ emvai trò của giáo viên. góp phần định hướng cho quá trình
hoạt động xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non. Chương
trình “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được y dựng dựa trên hứng thú, nhu
cầu, kinh nghiệm khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo hội cho trẻ
được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ còn
nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất khả năng giao tiếp hội của trẻ.
Chương trình không chỉ quan tâm tới trẻ "học được cái gì" còn chú
trọng "học như thế nào", tức cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để
phát triển đam ham học hỏi của trẻ khả năng tự học.Với quan điểm “mỗi
đứa trẻ là một cá thể riêng biệt”“Mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng
nhiều cách khác nhau”, vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với
phương pháp Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Đó phương pháp giáo
viên cần chú ý đến hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để hiểu và
đánh giá đúng.
Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung
tâm” yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục
mầm non trong những năm gần đây. Năm học 2017 - 2018, nhằm thực hiện
chất lượng, đạt hiệu quả nội dung này. Sở, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các
trường mầm non đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan
điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của
trường, lớp và khả năng của trẻ theo các nội dung của Bộ tiêu chí đánh giá trẻ
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dựa trên nhu cầu hứng thú, khả năng
thế mạnh của từng trẻ, tin tưởng rằng mỗi trẻ đều thể thành công tiến bộ.
Tạo nhiều hội cho trẻ học bằng nhiều hình thức khác nhau gồm cả hoạt động
vui chơi. Vui chơi cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội để học tập như khám phá, sáng
tạo, giả vờ, tưởng tượng tương tác với bạn bè. Phản ánh được mức đ phát
triển của từng nhân tr xây dựng dựa trên những trẻ đã biết thể
làm.
Vậy giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là: Trẻ nào cũng được hỗ trợ để tham
gia. Trẻ được sự khuyến khích để tạo ra slựa chọn. Trẻ được khuyến khích
để giải quyết vấn đề. Trẻ được khuyến khích hỗ trợ để hợp tác làm việc
cùng nhau. Giáo viên xác định được thỏa mãn những hứng thú, hiểu biết, ý
4
Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo bé( 3- 4 tuổi )
kiến kỹ năng của trẻ, mở rộng việc học cho từng trẻ. Tạo hội thời gian
cho trẻ được học tập, cung cấp nhiều hội khác nhau để trẻ khám phá trải
nghiệm và diễn đạt những gì trẻ biết và hiểu.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trường mầm non tôi đang công tác là: Trường vùng xa thuộc cuối
huyện Gia Lâm. Trường đã nhiều năm liền đạt trường tiên tiến xuất sắc cấp
huyện. Trường tập trung 1 khu, với 10 nhóm lớp 36 cán bộ giáo viên,
nhân viên. Trình độ giáo viên đạt chuẩn 100%, trên chuẩn đạt 90%
Những năm vừa qua được sự quan tâm của SGD&ĐT Nội, UBND
huyện Gia Lâm đã đầusở hạ tầng khang trang, khuôn viên trường rộng rãi
thoáng mát. Cũng như sở vật chất, trang thiết bị dạy học áp dụng công nghệ
thông tin như: Máy chiếu, máy tính, ti vi, đầu đĩa... tương đối đầy đủ. Trường có
khu vườn cổ tích, khu vui chơi, khu giáo dục thể chất. phòng vi tính, phòng
nghệ thuật riêng, rất thuận lợi cho các hoạt động của trẻ. Đồng thời được sự
quan tâm của ban giám hiệu nhà trường đã trang bị mua sắm đ dùng, đồ chơi
dạy học đa dạng phong phú.
Từ đầu năm học 2017 - 2018 đến nay, tôi được nhà trường phân công phụ
trách lớp mẫu giáo bé C2. Lớp có 2 cô, 2/2 cô đạt trình độ trên chuẩn. Lớp có 32
trẻ: 17 trẻ nam, 15 nữ, trong số đó nhiều trẻ được bố mẹ nuông chiều từ nhỏ
nên dẫn đến tính ỷ lại và một số trẻ lại nhút nhát không mạnh dạn tự tin để tham
gia vào các hoạt động của trường lớp đề ra
Với đặc điểm tình hình như vậy khi thực hiện đề tài này tôi thấy có một số
thuận lợi và khó khăn sau:
2.1. Thuận lợi
Ban giám hiệu luôn có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cũng như đưa ra các
phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng
đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, n trường rất chú trọng đầu sở vật chất,
mua sắm trang thiết bị, các đồ dùng dạy học...phục vụ công tác chăm c giáo
dục trẻ.
Giáo viên năng lực trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, yêu
nghề, mến trẻ, tích cực tham gia vào các hoạt động, luôn luôn sáng tạo trong các
lĩnh vực.
100% trẻ sinh hoạt bán trú tại trường, số trẻ được phân chia theo chỉ tiêu
đúng độ tuổi, tạo thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. sự
phối hợp tốt giữa nhà trường gia đình, đây một lợi thế tạo điều kiện thuận
lợi trong công tác xã hội hóa giáo dục. Hơn nữa, tôi còn được sự quan tâm động
viên của Ban giám hiệu nhà trường bạn đồng nghiệp luôn tạo mọi điều
5