Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo bé( 3- 4 tuổi )
kiến và kỹ năng của trẻ, mở rộng việc học cho từng trẻ. Tạo cơ hội và thời gian
cho trẻ được học tập, cung cấp nhiều cơ hội khác nhau để trẻ khám phá trải
nghiệm và diễn đạt những gì trẻ biết và hiểu.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trường mầm non mà tôi đang công tác là: Trường vùng xa thuộc cuối
huyện Gia Lâm. Trường đã nhiều năm liền đạt trường tiên tiến xuất sắc cấp
huyện. Trường tập trung ở 1 khu, với 10 nhóm lớp và có 36 cán bộ giáo viên,
nhân viên. Trình độ giáo viên đạt chuẩn 100%, trên chuẩn đạt 90%
Những năm vừa qua được sự quan tâm của SGD&ĐT Hà Nội, UBND
huyện Gia Lâm đã đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, khuôn viên trường rộng rãi
thoáng mát. Cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học áp dụng công nghệ
thông tin như: Máy chiếu, máy tính, ti vi, đầu đĩa... tương đối đầy đủ. Trường có
khu vườn cổ tích, khu vui chơi, khu giáo dục thể chất. Có phòng vi tính, phòng
nghệ thuật riêng, rất thuận lợi cho các hoạt động của trẻ. Đồng thời được sự
quan tâm của ban giám hiệu nhà trường đã trang bị mua sắm đồ dùng, đồ chơi
dạy học đa dạng phong phú.
Từ đầu năm học 2017 - 2018 đến nay, tôi được nhà trường phân công phụ
trách lớp mẫu giáo bé C2. Lớp có 2 cô, 2/2 cô đạt trình độ trên chuẩn. Lớp có 32
trẻ: 17 trẻ nam, 15 nữ, trong số đó có nhiều trẻ được bố mẹ nuông chiều từ nhỏ
nên dẫn đến tính ỷ lại và một số trẻ lại nhút nhát không mạnh dạn tự tin để tham
gia vào các hoạt động của trường lớp đề ra
Với đặc điểm tình hình như vậy khi thực hiện đề tài này tôi thấy có một số
thuận lợi và khó khăn sau:
2.1. Thuận lợi
Ban giám hiệu luôn có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cũng như đưa ra các
phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng
đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, nhà trường rất chú trọng đầu tư cơ sở vật chất,
mua sắm trang thiết bị, các đồ dùng dạy học...phục vụ công tác chăm sóc giáo
dục trẻ.
Giáo viên có năng lực trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, yêu
nghề, mến trẻ, tích cực tham gia vào các hoạt động, luôn luôn sáng tạo trong các
lĩnh vực.
100% trẻ sinh hoạt bán trú tại trường, số trẻ được phân chia theo chỉ tiêu
và đúng độ tuổi, tạo thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. Có sự
phối hợp tốt giữa nhà trường và gia đình, đây là một lợi thế tạo điều kiện thuận
lợi trong công tác xã hội hóa giáo dục. Hơn nữa, tôi còn được sự quan tâm động
viên của Ban giám hiệu nhà trường và bạn bè đồng nghiệp luôn tạo mọi điều