Ề Ộ Ố Ệ Ệ Đ TÀI:
Ẻ Ẫ ƯỜ Ổ Ụ M T S BI N PHÁP GIÁO D C THÓI QUEN V SINH MÔI NG CHO TR M U GIÁO 34 TU I. TR
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U:
ố ọ ầ ầ ụ ụ
ẻ ụ
ố ữ
ạ ự c
ẻ ệ ụ ụ
ệ ẻ ể ụ ủ ứ ẻ ầ ụ
ể ượ ặ ườ ng xung quanh là n i dung không th thi u đ
ụ ề
ề ụ ệ ườ ữ ế ườ ờ ng ” sang vi c giáo d c vì môi tr
ể ệ ộ ừ ệ ệ ộ ể
ổ ng trong cu c s ng”.
ộ ố ờ ẻ ữ ụ ệ
ơ gìn v sinh môi tr ố ỹ
ẻ ơ ể ẻ ế ầ ộ ố ớ
ỏ
ườ ứ t gi
ể ọ ả ơ ạ ữ ẽ ữ ế ẹ ầ ừ ế t không v t rác b a bãi, bi ọ ạ ử ớ gìn cho nhà c a, l p h c s ch s , gi
ặ ầ ọ
ứ ủ ụ ế ỉ ừ ế ề ớ
ụ ủ ộ ố ộ ọ ạ ở i a có
ề
ả ẻ ở ủ ng c a tr ừ ế ệ ờ ủ ề ệ : chư
tr ả ạ ể
ử ắ
ế ị ở ọ
ậ ạ ng trình gi ng d y. Kh năng v n ngườ ư ng, còn v t rác b a bãi, b n thân ệ c khi ăn và sau khi đi đ iti u ti n, … ấ ệ ậ ộ ố ệ ườ ụ ề ẻ ẫ ng cho tr M u
ệ ố ấ ớ Giáo d c m m non là c p h c đ u tiên trong h th ng giáo d c qu c dân v i ệ ể ụ ưỡ ng giáo d c tr phát tri n toàn di n và hình thành cho m c tiêu chăm sóc nuôi d ươ ầ ườ ủ ể ỷ ẻ ng lai c a tr nh ng k năng s ng phát tri n nhân cách con ng i là m m non t ệ …phù h p v i th i ờ ớ ợ ả ộ ấ ướ .Tích c c, năng đ ng sáng t o, khám phá, tr i nghi m đ t n kì CNHHĐH đ t nấ ư c.ớ ể M c tiêu và nhi m v c a giáo d c chăm sóc tr M m non là giúp tr phát tri n ề ộ toàn di n v các m t Đ cTríTh Mĩ. Vi c giáo d c tr có nh ng hành vi thái đ ệ ề c trong vi c thói quen v môi tr ụ ẻ ụ ự ệ ng cho tr “Cung th c hi n m c tiêu và nhi m v đó. T vi c giáo d c v môi tr ẻ ư ng cho tr “ Cung ứ ế ấ c p ki n th c v môi tr ị ươ ấ ng pháp đ làm thay đ i thái đ đ hình thành hành vi , thói quen, giá tr c p ph ườ ủ c a môi tr ngườ ư ng cho tr là giáo d c tr gi ụ ệ Giáo d c v sinh môi tr ọ ậ ả ệ h c t p, vui ch i và c v sinh c th tr . Góp ph n hình thành k năng s ng và ữ ữ nh ng hành vi văn minh trong giao ti p v i cu c s ng hàng ngày. Không nh ng ấ ứ ẩ ể ụ ệ ế ng còn góp ph n phát tri n th ch t s c kh e th m th , giáo d c v sinh môi tr ắ ồ ẻ ế ẻ mĩ cho tr . Tr bi gìn thu d n đ ch i ngăn n p ữ ọ gìn b n thân s ch đ p, áo t gi g n gàng, bi ầ qu n, m t mũi đ u tóc g n gàng. ả Song kh năng ti p thu và truy n th ki n th c c a giáo viên m i ch d ng l ộ ặ ạ ộ m t s ho t đ ng ho c khai thác n i dung giáo d c c a m t môn h c mà ch ư ồ ổ a l ng ghép cách nhìn t ng quát, ch ươ ả ườ ủ ộ ng vào trong ch n i dung c a ch đ môi tr ộ ứ ườ ụ d ng thao tác v sinh cá nhân, ý th c hành đ ng v môi tr ứ ả ạ ứ ư a có ý th c b o v môi tr còn h n ch nh ư ử ướ ệ ẻ ư tr ch a có thói quen v sinh nh r a tay tr ầ ề v nhà không t m r a và thay áo qu n hàng ngày Chính vì v y, là giáo viên M m non tôi đã r t trăn tr và quy t đ nh ch n đ ầ tài “ M t s bi n pháp giáo d c thói quen v sinh môi tr giáo34 tu iổ ” .
: Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ơ ỡ ố ả ổ ứ ẻ ở ệ ẻ i toàn di n thì ph i t
ụ ệ
ộ ữ ứ nh ng thói quen hành vi đ o đ c nh m hình thành nh ng bi u t ng t
ể ượ ự ạ ộ ẻ ẽ ệ ể ọ : 1. C s khoa h c ạ ườ ụ ch c cho tr ho t Mu n giáo d c tr tr thành con ng ụ ủ ộ ụ ộ đ ng xã h i theo m c tiêu giáo d c c a xã h i . Giáo d c v sinh môi là hình thành ự ằ ở ẻ ạ ữ tr ườ ng tr s phát tri n năng l c quan sát, nhiên. Thông qua ho t đ ng v sinh môi tr
ợ ả
ạ ể ể ể ứ ổ ễ ế ề ự ố phát tri n trí thông minh, v n ẻ
ồ ườ ẻ ơ
ệ ươ ườ ụ ể ế ậ ạ ộ ậ ng thành ph ả ng là kho tàng vô t n làm phong phú h n tr th . Vì v y chúng ta ph i ệ ng ti n giáo
ậ ệ ề ườ
ẻ ầ ắ ẻ ớ
ẹ ứ ấ ượ ằ ộ ố ơ ộ ữ ẻ
ộ ằ ứ ẫ ệ ộ ố ng pháp t
ắ c h c làm ng
ộ ế ườ ừ ườ ư duy, thái đ và cách ng x ườ i. ể ng xung đó tr đ ng là m t ph n không th thi u trong môi tr
ệ ươ c th c hi n ch ng trình giáo d c v sinh môi tr
ệ ổ ụ ệ ổ
ầ ừ ứ ủ
ợ ế ng ầ l a tu i M m non,đ c bi ươ ng lai c a đ t n ẻ
ổ ề ắ ượ ể ả ổ ẻ ả ớ ứ t phù h p v i l u tu i v môi tr ế ử
ố ữ ụ ẹ
ụ ờ ố ữ
ườ
t đ
ẻ ườ ộ ố ượ ệ ng, ích l c m t s thao tác v sinh gi ệ gìn c th
ng xung quanh, lao đ ng t
gìn v sinh môi tr ọ ộ ắ …) ồ ơ ọ
ẻ ầ ổ
ư ệ ặ i l n, đ c bi
ủ ữ ề ế
ườ ớ ệ ủ ẻ …) V y rèn luy n cho tr
ầ ườ ớ ạ ệ ệ ỹ ậ ầ
ẻ ẽ ớ ở ờ ậ ặ ạ ở ữ s b t b ng khi g p tr
ẻ ầ ườ ọ
ư
ở ườ tr ư ầ ệ ớ ườ ữ ơ
ụ ặ ủ ỹ ẻ ẽ ữ ệ ể ế
ả
ộ ự ư ơ ọ ậ ườ ạ ẻ kh năng phân tích, so sánh, t ng h p. Qua đó, tr ả ố ố s ng v n hi u bi t v th c ti n. Phát tri n tình c m đ o đ c và càng làm cho tr ả ữ có nh ng tình c m trong sáng. Môi tr ộ có tác đ ng giáo d c đ bi n ho t đ ng v sinh môi tr ệ ấ ố ớ ẻ ơ ụ ữ d c h u hi u nh t đ i v i tr th . ộ ố ụ ệ Giáo d c v sinh môi tr ng là đi u ki n d n d t tr hòa nh p vào cu c s ng ả ạ t o c h i cho tr g n gũi, khám phá tr i nghi m v i thiên nhiên, nh m tích lũy ề ng đ p v cu c s ng thiên nhiên, cu c s ng, phong cho tr nh ng trí th c n t ẻ ươ ử ạ phú đa d ng. Nh m hình thành cho tr ph ẻ ượ ọ ườ ớ ng t đúng đ n v i môi tr ầ ụ ệ Giáo d c v sinh môi tr quanh. ở ậ ườ ự b c Hi n nay đã đ ệ ớ ặ ọ ả t v i h c ph thông. Đ đ m b o tính liên thông ngay t ủ ấ ướ ữ ẻ c tr 56 tu i. C n ph i hình thành cho tr là nh ng ch nhân t ườ ể ng,thiên nhiên xung quanh, giúp tr có hi u bi ả ớ ứ ộ t cách dung hòa mình v i thiên nhiên, b o thái đ và hành vi ng x đúng đ n bi ệ ẻ ệ v thiên nhiên, s ng gi a thiên nhiên thông qua đó giáo d c tr cái đ p, cái thi n, ộ ắ giáo d c nh ng thói quen hành vi đúng đ n trong đ i s ng xã h i. ụ ệ ệ ệ ng cho tr có thói quen v sinh cá nhân giáo Qua vi c giáo d c v sinh môi tr ụ ố ợ ủ ủ ệ ẻ ế ượ ụ i c a vi c v sinh đ i c m c đích c a v sinh môi tr d c tr bi ơ ể ữ ệ ẻ ắ ườ ộ ố ớ i. Tr n m đ v i cu c s ng con ng ự ụ ụ ả ườ ữ ẽ ạ ệ s ch s , gi ph c v b n thân (Gài ồ cúc áo, thu d n đ dùng đ ch i g n gàng, ngăn n p ơ ở ự ể 2. C s th c ti n: ẻ ẫ ể Tr m m non nói chung, tr m u giáo 34 tu i nói riêng có nhu c u phát tri n ệ ẻ ề ữ v tâm lý cũng nh trí tu . Tr thích làm nh ng công vi c c a ng t ệ ừ ứ ớ ẻ ả là nh ng vi c v a s c v i tr . Tuy nhiên kh năng c a tr còn nhi u h n ch , các ẻ ỹ ố ộ ụ ẹ i l n( B , M , Cô giáo k năng còn ph thu c vào ng ườ ệ ộ ố ỹ ng là đã góp ph n rèn luy n l m t s k năng, thói quen v sinh môi tr năng ẻ ườ ố i và nh ng hành vi văn minh trong giao s ng cho tr . Hình thành nhân cách con ng ộ ỡ ử ế ứ ti p ng x . Nh v y, tr ng i, khó khăn trong cu c ố s ng sau này. ệ Giáo d c thói quen v sinh môi tr ố ớ xuyên đ c bi t là đ i v i tr ụ S n Th y. V i 2 c m tr Khi có k năng v sinh môi tr ơ ồ ả ồ và b o qu n đ dùng đ ch i, tr có thái đ t ơ ở ẹ ng s ch đ p văn minh n i tr ườ ng ng cho tr c n chú tr ng và quan tâm th ầ ẻ ở ng m m non vùng nông thôn nh các cháu ằ ợ ự ụ ng n m rãi rác gi a lòng c m dân c , g n khu v c ch . ứ ệ ườ t gi ng tr s có ý th c v sinh thân th , bi gìn ẻ ả ả ệ ơ giác h n trong vi c đ m b o môi cũng nh n i h c t p.
ệ ệ ng còn
ầ ạ ụ ữ ế ườ ẻ ng đ n vi c chăm sóc giáo d c tr .
ệ ẻ ệ ệ ạ ả ụ ữ ế ầ ẻ ưở ẻ ệ
ả ườ ườ
ọ ằ ụ ườ
ọ ự ự ậ ệ ủ
ỗ ọ ấ ự ươ ầ ế ụ ệ
ự
ọ ả ủ ườ ng. Năm h c 20172018 b n thân tôi ph
ờ ố
ộ ố ổ ớ ổ ậ ợ i và khó khăn sau:
ệ ườ ỉ ạ
ị ươ ệ ạ ộ
ị ẻ ạ ộ ạ ủ ế ề ự ạ ạ ng trình và l ch sinh ho t c a tr . Hàng tháng đ a k ho ch ho t đ ng v ủ ng vào ngh quy t ho t đ ng c a h i đ ng s ph m, cây c i đ
ườ ng luôn quan tâm ch đ o sát đúng v th c hi n nghiêm ư ế ệ ư ố ượ c ố ng xuyên. Do đó cây c i
ươ ắ ỉ t đ muôn màu khoe s c ngát h ng.
ả
ạ ộ ạ h c tham gia vào các ho t đ ng đào t o nên trình đ
ượ ượ ề ả ạ
ự ự ọ c nâng cao, đúc rút đ ẫ ạ ớ ể ắ ặ ộ c nhi u kinh nghiêm trong gi ng d y và ả ổ c phân công d y l p m u giáo 34 tu i nên n m rõ đ c đi m tâm sinh lý kh
ế đ tu i này.
ứ ủ ầ ủ ồ ệ ắ ầ
ủ ớ ố
ị ạ ủ ệ ớ ọ
r t xa l p h c nên khó khăn trong vi c đi l ư ệ
ủ ệ
t vào các mùa m a lũ. ệ ạ ự ệ ề ệ
ệ ạ ậ ờ
ặ ặ ứ ư ệ ấ ớ ế
ủ ể ế ộ
ưở ả ẻ nhiên cho tr . ự ừ ầ đ u năm tôi đã ti n hành đi u tra th c ti n các n i dung v sinh c a tr ắ ự ệ ạ ủ ế ộ
ẻ ụ ể ư ụ ệ Trong nh ng năm qua vi c d y tr có nh ng thói quen v sinh môi tr ề nhi u h n ch nên có ph n nào nh h ạ ớ V i yêu c u chăm sóc giáo d c tr hi n nay, vi c d y tr có thói quen v sinh ầ ệ ng xuyên mà cô giáo m m non ph i quan tâm và chú môi tr ng là vi c làm th ặ ệ ố ọ ng th c hi n t t nhi m v năm h c, đ c tr ng. Nh m góp ph n cùng nhà tr ệ ự ớ ộ ộ ệ t là năm h c ti p t c th c hi n cu c v n đ ng l n c a ngành “Xây d ng bi ọ ườ ứ ạ tr ng đ o đ c ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. “M i cô giáo là t m g ẻ ố t”cho tr noi theo. t ạ 3. Th c tr ng: ụ ượ ự Đ c s phân công c a BGH nhà tr ạ ớ ả ẫ trách d y l p m u giáo 34 tu i v i t ng s cháu 41 cháu. Trong th i gian gi ng ả ặ ạ d y b n thân tôt g p m t s thu n l ậ ợ : a. Thu n l i Ban giám hi u nhà tr túc ch ộ ồ ườ sinh môi tr ờ ị ổ ồ tr ng và b sung k p th i theo mùa, chăm sóc, c t t a th ố ủ ắ ồ b n hoa luôn xanh t ệ ộ ớ ọ L p h c có di n tích r ng r i thoáng mát. ầ ỷ ệ chuyên c n cao 98% T l ả B n thân tôi luôn tích c c t chuyên môn đ ượ đ ẻ ở ộ ổ ế năng ti p thu ki n th c c a tr ể ủ ố ụ Ph huynh đ ng góp đ y đ kinh phí đ mua s m đ y đ đ dùng v sinh cho ẻ ở ườ ng. tr tr b. Khó khăn: ố ượ L p có s l ng đông 44 cháu, gia đình các cháu s ng rãi rác trên đ a bàn c a 10 ẻ ẻ ở ấ ề thôn có nhi u tr i c a tr và công ặ ố ế ợ tác ph i k t h p đ c bi ẻ ụ ít quan tâm và 100% ph huynh làm nông nghi p nên thói quen v sinh c a tr t có nhi u quan ni m còn mang th c hi n con mang tính qua loa đ i khái, đ c bi ờ ờ ỏ ờ tính l c h u “Tr i sinh voi, tr i sinh c ” ho c nh cô hoàn toàn vì không có th i ậ ng r t l n đ n nh n th c cũng nh vi c hình thành các thói gian. Do đó, nh h ự quen t ẻ ề Ngay t ể ắ khi đã có s tác đ ng c a giáo viên, đ n m b t tình hình và có k ho ch chăm sóc giáo d c V sinh cho tr c th nh sau:
ộ TT N i dung Lúng túng Ch a tham gia
ủ ằ Thành th oạ 15/44 23/44 1 ư ạ ộ ho t đ ng 3/44
ặ Thao tác r a tay b ng xà phòng Lau m t đánh răng 4/44 27/44 2 10/44
ế ắ ồ S p x p đ dùng cá nhân 7/44 30/44 3 4/44
ặ ướ Nh t rác t i hoa 15/44 20/44 4 6/44
ộ ạ 5 6/44 15/44 20/44
ạ ườ Ho t đ ng trang trí t o môi tr
ng cùng cô ề ệ
ớ ẻ ế ệ ư ớ
ẻ ụ ề ế ườ ẻ
ữ ệ ẻ ậ ụ ứ ự ự ự ệ ắ ng pháp, bi n pháp đúng đ n thi
ẻ
ệ ệ ộ
ế ứ ả ụ ẻ ượ ự ụ ệ ế ệ ọ ử ụ c tôi l a ch n và s d ng có hi u qu thi ụ ườ đ ng
ệ
ạ ộ ườ ẻ ệ ặ ườ Tuy còn g p nhi u khó khăn trong vi c giáo d c thói quen v sinh môi tr ng ệ cho tr . Nh ng v i lòng nhi t huy t, yêu ngh m n tr , t n t y v i công vi c, ẹ ề ẻ ủ ư ủ luôn coi tr nh con đ c a mình, th c s là ng i m hi n th hai c a tr . Nên ự ể ư ế ươ t th c, tích c c đ đ a tôi luôn tìm tòi nh ng ph ộ ộ vào n i dung chăm sóc giáo d c tr có thói quen hành vi văn minh. Sau đây là m t ố ộ s n i dung bi n pháp d c tr có thói quen v sinh là n i dung h t s c quan thúi ự t th c quen v sinh m i tr nh t.ấ ự ệ 4. Bi n pháp th c hi n: a. Rèn thói quen v sinh môi tr ng cho tr thông qua ho t đ ng hàng ngày.
ộ ạ ự
ả ủ ườ ượ
ọ ọ ầ ế ể ố ẻ ọ
ệ ẻ mĩ các thao tác v sinh hàng ngày cho tr .
ồ ẫ ẫ ỷ ng d n t ỗ
ơ ổ ị ẻ ấ ọ ầ ầ
ẻ ớ ẻ ướ ng tr soi g ẻ ạ ướ ể ng đ xem áo qu n, đ u tóc đã s ch s ả ầ ạ ướ ữ ộ ng d n tr c t d n đ dùng cá nhân ẽ i vòi
ặ ằ c s ch, cách lau m t b ng khăn m.
ư ỉ ể ơ
ụ ệ ế ể ẩ ớ ộ ố c khi vào l p n u tay b n thì cô h
ử ẻ
ẻ ệ ệ
c tôi h ẻ ẻ ấ ườ ứ ng xung quanh tr ng xuyên và kh năng h ượ r t cao. Tr
ổ
ả ừ ứ ề ứ ệ ầ ờ ộ ổ
ườ ữ ụ ớ ọ
ự ắ ạ ộ ớ ủ ẻ ệ ể ộ ạ ỗ ố ườ ng trong s ch lành m nh thì m i m t th c th s ng trong môi Mu n môi tr ệ ậ ế ệ t v sinh. Chính vì v y, v sinh cá nhân c a tr luôn đ c tôi tr ng đó ph i bi ữ ầ chú tr ng hàng đ u.Giáo tr ng vì th vào nh ng ngày đ u năm h c tôi luôn chú ý ướ h Vào m i bu i sáng khi tr vào l p tôi h ươ đúng n i quy đ nh sau đó h ư ọ g n gàng ch a? Sau đó tôi d y tr cách ch i đ u bu c tóc, cách r a tay d ẩ ướ ạ n ẻ ơ Sau khi đi m danh xong tôi cho tr ch i m t s trò ch i dân gian nh : X a cá mè, ướ ướ ằ nu na n nóng, nh m ki m tra v sinh tr ng d nẫ tr đi r a tay. ộ ẫ ướ ườ ng d n cũng là m t vi c làm đ V sinh môi tr ạ ủ ưở ệ ự ng ng c a tr th c hi n th thích ho t ạ ộ ể ụ ổ ộ ộ đ ng lao đ ng mang tính v a s c. Sau m i bu i th d c sáng và các ho t đ ng ẻ ượ ngoài tr i. Hàng tu n vào chi u th 6 tr đ c tham gia lao đ ng t ng v sinh môi tr ng trong và ngoài l p h c cùng v i cô giáo là nh ng đoành viên trong c m. Sau khi tôi đã ki m tra xong đ an toàn c a khu v c s p cho tr ho t đ ng v sinh thì
ế ẻ ệ ệ ừ
ọ ệ ế ụ ồ ụ ể ừ ọ ắ ụ ồ ơ ở
ặ ể
ố ẻ ườ ượ ầ ấ ớ ủ
ậ ủ ọ c m i ng ể ệ
ể ẻ ự ợ ổ ớ ng trong và ngoài l p h c n i tr đã thu d n đ tr t
ớ ệ ữ ệ ọ ơ ẻ ạ ộ
ị ờ ộ ằ ể
ườ ạ ộ ệ
ầ ẹ ả đó bi t yêu cái đ p thích t o ra cái đ p t o môi tr
ộ ố
ứ ườ ẹ ạ ạ t trong cu c s ng hàng ngày. ạ ộ ố ng cho tr thông qua ho t đ ng h c t p:
ọ ậ ệ ế c n n p thói quen t ườ ộ
ườ ẻ ườ
ẹ ế ố ủ
ể ẻ ượ ườ ệ ng và giáo d c tr
ụ ạ ộ ớ ng l p, chăm sóc cây non...làm cho môi tr ọ ậ ụ ả ậ ẻ ộ ườ m t cách toàn di n có h ng cho tr
ầ
ỉ ệ ụ ợ ự ế ng chi m t l
ể ộ ể
ọ ế ụ ặ ạ
ườ ụ ụ
ớ ụ ộ ạ
ộ ố ể
ụ ụ : M c tiêu giáo d c là giáo d c tr bi ố ớ ườ ủ ế
ụ i, bi ụ ấ ộ ữ ự ề ặ ẫ ọ ợ
ầ
ự ậ ườ ặ
ộ ạ ủ ề ế ớ ườ ớ ủ ủ ủ ề ‘V n rau c a bé’, ‘công viên i th c v t tôi đ t ch đ ng xung quanh bé’, ‘bé yêu cây xanh’...
ươ ữ ệ
ư ờ
ắ ẳ ữ ủ ữ
i nói suông ụ ậ ổ ườ ữ ệ ề ằ ồ
ữ ả ng, b o v ệ ạ ắ ậ ẻ ơ ộ ườ ầ ố
ơ ườ ạ ả
ụ ệ ườ ữ ồ ồ :
ồ tôi ti n hành trò chuy n giao nhi m v cho t ng nhóm tr làm t ng nhi m v khác góc này, nhóm thì lau d n s p x p đ dùng, nhau c th : ( nhóm lau d n đ ch i ồ ơ ở góc khác, nhòm thì nh t rác, nhóm thu gom, nhóm thì chuy n...) đ ch i ứ ể i xung quanh công Đ đáp ng nhu c u r t l n c a tr là mu n đ ố ắ ả ế ổ ự ủ ẻ nh n c g ng, và thành tích c a mình sau khi tr đã th hi n h t n l c c a b n ủ ấ ả ẻ ở các nhóm đi tham quan t c tr thân c a nhóm, trong đ t t ng v sinh tôi cho t ườ ế ọ nêu ý ki n nhân xét môi tr ụ ự rút kinh nghi m v i nh ng ho t đ ng sau. Tôi không quên giáo d c và khen và t ộ ợ ng i các cháu m t cách k p th i. Đây là m t ho t đ ng nh m giúp toàn th các ạ ng xanh s ch cháu và c giáo viên m m non chúng tôi ý th c v sinh môi tr ủ ầ ệ ẹ ừ ng thân thi n g n g i đ p,t ạ ượ ề ế và t o đ ẻ ụ ệ b. Giáo d c v sinh môi tr ủ ế ể Có th nói ho t đ ng lao đ ng ch y u là rèn cho tr thói quen v sinh các nhân, ệ ạ v sinh tr ng luôn luôn s ch đ p. Thì ạ ộ ạ ộ ớ ộ c a môi ho t đ ng h c t p là m t ho t đ ng đ tr đ c làm quen v i các y u t ọ ậ ạ ộ ả ứ ẻ ườ ng. Vì v y ho t đ ng h c t p là ý th c b o v môi tr tr ệ ạ ộ ệ ho t đ ng có kh năng giáo d c môi tr ả ớ ớ ụ ố th ng. Trong giáo d c m m non m i v i 4 lĩnh v c có kho ng 175 bài trong đó có ự ườ 74,3%. Riêng lĩnh v c 130 bài có th tích h p giáo d c môi tr ợ khám phá xã h i, khám phá khoa h c có 35 bài trong đó, có 25 bài có th tích h p ườ ủ ệ ộ ộ t n i dung c a bài d y phù n i dung giáo d c môi tr ng chi m 71,4 %. Đ c bi ủ ộ ợ ng. h p v i m c tiêu chính c a n i dung giáo d c môi tr Ví d : N i dung bài d y: ợ ẻ ế ặ i Làm quen m t s loài cây t đ c đi m, l ệ ả ộ ố t chăm sóc và b o v ích c a cây xanh nói chung đ i v i cu c s ng con ng ủ ề ủ ừ ự cây xanh. Do đó, trong quá trình xây d ng n i dung, m c tiêu c a t ng ch đ ủ ề ừ chính tôi l a ch n n i dung phù h p, đ t ra nh ng đ tài h p d n cho t ng ch đ , ẻ ể ừ ừ t ng tu n, t ng bài d y đ kích thích tính tò mò thích khám phá c a tr . Ví dụ : v i ch đ th gi ớ xanh’, ‘cây xanh v i môi tr ụ ộ ng ti n giáo d c thông qua Song ngoài n i dung chính trên bài d y và nh ng ph ữ ữ t h n không kh c sâu vào tâm trí cũng nh nh ng thói quen nh ng l ằ ẻ ủ c a tr . Tôi v n d ng nh ng th thu t khác nhau b ng nh ng ca khúc, nh ng bài ệ ồ đ ng dao nh m th i vào tâm h n tr th nh ng thông đi p v môi tr ể ả ữ ớ ng. V i mong mu n bé là m t trong nh ng thiên th n đ b o v hành tinh môi tr ầ ụ ươ ữ ng trình giáo d c m m non vè tình xanh. Ngoài nh ng bài hát, bài th có trong ch ộ ố yêu thiên nhiên, cây xanh, môi tr ng. Tôi linh ho t c i biên m t s bài đ ng dao ư ủ thành nh ng bài đ ng dao có ch đích giáo d c v sinh môi tr ng nh sau * Đ ng dao : “Dung dăng dung"
ẻ ồ ơ ọ ủ
ế ệ ng
ạ
ố
ệ
ả ể ỏ ẹ ng ươ ng ế ng trìu m n
l p
ố ộ c đúng ly
ệ ố Dung dăng dung dẻ ườ ế ng Tr đi đ n tr ươ Cô giáo m n th ế B n bè quý m n ạ mu n xanh s ch đ p ả ườ ệ b o v môi tr ớ ọ L p h c thân th ấ ươ V n v ở ở ớ nhà Ăn quà có chổ ướ U ng n Chúng ta cùng thi ề Làm nhi u vi c t t
ẹ Đ ch i g n đ p ơ Dép m đúng n i ổ ơ V sinh ch ch i ư ổ ọ Cũng nh ch h c Chúng mình chăm sóc B o v cây xanh ớ Đ cây l n nhanh T a tràn bóng mát Cho chúng em hát Cho chúng em ch iơ ườ ế i R n rã ti ng c ớ ả Vang xa nh m i Ha...ha...ha...ha... Ha...ha...ha...ha...
ả ề ẻ ứ ườ ạ ộ ng b n thân tôi
ơ ồ ế ư ườ ạ ả ệ ọ n cây, hoa lá,
ộ ườ ng nh v ố ớ ẻ i tr c quan đ i v i tr .
ạ ự ụ ỷ ổ ứ
ẻ ữ ả ừ t v nh ng cây,cành xanh, lá,qu t ẻ ch c cho tr làm quen t o hình: ạ ả đó tr thích t o s n
ạ ế ẹ
ớ ẹ ứ
ạ ẻ ượ t yêu thiên nhiên,yêu cái đ p thích t o ra ớ ch c h i thi v theo ý thích v i ch đ : Bé v i cây xanh. ề ứ c nhi u b c tranh
ỉ ậ ạ ườ
ờ ẻ ố ề ộ ng th t ng ngh nh. ồ ườ ng cho giáo viên đ ng th i giáo d c v ụ ệ
ườ
ướ ừ ữ ẻ ầ ệ c t
ế ạ c tr
ặ ộ
ể ế ẫ ộ ng tôi luôn t
ườ ủ ị ng, đ n l p tôi m c trang ph c đúng quy đ nh t
ụ ơ ế ặ ọ ầ
ắ ế ớ ể ế ủ ệ ọ
ộ ầ ủ ả ề ơ ả ắ ỹ ủ ả
ả ự ự ứ ệ ở ng có hi u qu th c s vì v y là m t giáo viên chính cũng là c m tr
ậ ươ
t tình trong m i ho t đ ng là ng ế ụ ạ ộ ả ự ấ
ng trung tâm tôi luôn g ư ề ộ ọ ể ả ườ ườ ủ ư
ệ ạ ệ ề ớ ổ ị ằ Nh m t o c m h ng say mê cho tr trong ho t đ ng v môi tr ồ ứ ư ầ ọ chú tr ng vi c nghiên c u s u t m, làm đ ạ ạ dùng d y h c sáng t o đ ch i có liên quan đ n môi tr ể ế ớ ự ả các qu , cây xanh, đ làm sinh đ ng th gi ẩ ạ ộ ụ Ví d : Lĩnh v c ho t đ ng giáo d c th m m : t ả giúp tr bi ẻ ế ẻ ẻ ườ V v n qu ậ …. ệ ể ẹ ẩ ph m đ p đ trang trí góc ngh thu t ẻ ỷ ạ ấ Cung c p cho tr k năng t o hình bi ủ ề ộ ổ cái đ p ngoài ra tôi t ẻ ộ Thông qua h i thi tr sáng t o v nhi u cây c i hoa lá t o ra đ ụ có ý nghĩa giáo d c môi tr ứ ệ c. Nâng cao ý th c v sinh môi tr ẻ ng cho tr . sinh môi tr ế ữ ổ ể ắ ứ nh ng vi c làm hay đ n nh ng hành vi Tr m m non là l a tu i d b t ch ẻ ướ ươ ầ ẫ ộ ng m u tr thi u lành m nh. Do đó, là m t giáo viên m m non tôi luôn g ồ ứ ừ ử ỉ ệ ề cách ănm c, đi đ ng, nói, ng i... v tác phong hành vi, c ch đi u b .manh t ọ ườ t máy d n b xe vào nhà xe, đ xe g n gàng Ví d : Khi tôi đ n tr ừ ụ ị áo đúng n i quy đ nh c a nhà tr ắ ẻ ả ả ồ qu n đ n dày dép và đ dùng luôn đ ngăn n p g n gàng đ m b o an toàn cho tr . ớ ẻ ữ ẻ thái đ g n g i thân thi n v i tr . Luôn tôn tr ng và l ng nghe ý ki n c a tr , gi ụ ề B i tri th c và k năng c a giáo viên là ti n đ c b n đ m b o giáo d c môi ộ ủ ưở ườ ng c a tr ườ ệ ẫ ườ ụ i ng m u nhi c m tr ệ ạ ộ ộ t th c đ đ m b o v sinh môi phát đ ng cũng nh đ xu t các ho t đ ng thi ớ ồ n hoa c a nhóm l p. tr ng nh phát đ ng tr ng cây xanh và thi đua chăm sóc v ứ i ch vào chi u th 6 Cùng v i ch em đoàn viên tham gia v sinh tình nguy n t
ầ ế ế ệ ng trong t
ưở ườ ụ ự ố ớ ừ
ổ ụ ượ ự ồ c s đ ng tình h ổ ử
ọ ạ ườ ạ ề
ự ộ
ằ ể ộ ố ứ ủ
ồ ạ ế ữ ườ
ườ
ơ ệ
ạ ạ ườ
ả ng.
ể
ầ ẻ ủ
ẻ ủ ệ ự
ọ ủ ụ ể ự ớ ố ế ợ ề ầ
ả ưở
ủ ẻ ầ ầ ụ ộ ư ế ắ ệ ờ ố ữ ớ ơ
ổ ọ
ạ
ố ớ ụ ế ị ứ ủ ườ ng, đ i v i ph huynh khi đón và tr
ượ ể
ừ ả ở ườ ẻ ạ ớ ớ ng, l p.
ổ ọ ch c h p ph huynh. Qua bu i h p tôi ư ộ ố ộ ng cũng nh m t s n i ả ẻ ư c mua quà bánh cho tr đ a vào l p đ tránh tình tr ầ ụ ư ộ ộ ầ ầ ạ ự ắ
ẩ ụ ẻ ườ ề ả ả ầ ắ ố ộ
ụ ồ
ộ ố ể ả ẻ ả ổ ”đ m b o m i tr ả
ụ ộ
ỏ ườ ướ ạ ả ồ c, xây d ng công trình n ồ n hoa, tr ng thêm ườ ng ạ c s ch t o môi tr
ố ợ ơ ạ ọ ủ ự ớ
ự ệ ệ
ố ộ ủ ẩ ẻ
ố ng s ng” ẽ ạ ệ ườ ng s ch s không có rác là vi c làm th
ườ ủ ầ ơ ệ ườ ng ỷ ng m m non S n Thu .
ệ ả ộ ỗ ả ạ ượ ế , c m, ti n hành ký cam hàng tu n. Xây d ng quy ch v sinh môi tr ứ ế ề ệ ng ng k t v v sinh đ i v i t ng thành viên trong c m và đ ạ ộ n công sinh cao. Ngoài ra, qua các ho t đ ng sinh ho t công đoàn, chi đoàn, t ọ ệ ề ừ ư ng h c thân thi n, h c ho t theo t ng chuyên đ tôi đ a chuyên đ ‘xây d ng tr ổ ủ ọ ớ ườ ự ng v i cu c s ng...” vào n i dung tr ng tâm c a bu i sinh sinh tích c c’ “môi tr ỗ ạ ho t. Qua đó, nh m nâng cao ý th c c a m i toàn th giáo viên, nhân viên trong ạ ộ ệ ằ ử ắ ng. Qua nh ng ho t đ ng đó, tôi g i g m đ n b n bè d ng nghi p r ng: nhà tr ệ ố ừ ụ ườ ệ ấ ề ả ng là vi c làm th ng xuyên, liên t c, xuyên su t t gia ‘V n đ b o v môi tr ẹ ộ ạ ườ ố ườ ế ngxã h i’. Mu n môi tr đình đ n nhà tr ng thân thi n h n, xanh, s ch đ p ơ ể ơ ữ ơ ỏ h n, c th kh e m nh h n thì không nh ng tôicác b n và moi ng i cùng có ý ườ ự ứ ệ th c xây d ng và b o v môi tr ụ ố ợ ớ ẻ ậ ụ ệ ườ d. Ph i h p v i các b c ph huynh đ giáo d c v sinh môi tr ng cho tr : ố ầ ườ ườ ữ Gia đình là môi tr ng đ u tiên c a tr , ph huynh là c u n i gi a môi tr ng ườ ọ ậ ng gia đình c a tr . Đ th c hi n s ph i k t h p đó tôi đã h c t p và môi tr ủ ữ ạ ụ ẽ ạ m nh d n chia s nh ng suy nghĩ c a mình v i ph huynh v t m quan tr ng c a ụ ệ vi c chăm sóc giáo d c tr m m non. Trong đó, có n i dung thói quen v sinh môi ế ẻ ở ườ ườ ng nh th nào đ n đ i s ng, tình ng m m non có nh h tr ng cho tr tr ể ừ ả ứ ậ ẻ c m c a tr . Đ t đó ph huynh có nh n th c đúng đ n h n v i nh ng quan ủ ệ ệ ni m sai l ch c a mình. ụ ọ ầ ướ ụ ể C th : B c vào đ u năm h c tôi t ẻ ở ườ ế ộ ị tr thông qua ch đ l ch sinh ho t hàng ngày c a tr ố ớ quy, quy đ nh đ i v i giáo viên khi đ n tr tr . Nh ph huynh không đ ế ệ ả ạ tr ng ng đ c th c ph m, h n ch vi c x rác b a b u ẽ ắ Hàng tu n nh c ph huynh c t móng tay, móng chân, đ u tóc, áo qu n s ch s . ng xuyên theo V nhà đ m b o cho tr ăn chín u ng sôi, t m g i thay áo qu n th mùa cho tr .ẻ ư “ ệ ẻ Huy đ ng ph huynh đong góp kinh phí đ mua đ dùng v sinh cho tr nh : ỗ ộ ồ có m i b đ dùng Chăn, g i, khăn, bàn ch i, ca, xà phòng... riêng. ể ớ Ph i h p v i ph huynh đ lao đ ng tr ng cây, làm c v ướ hoa, kh i thông r nh thoát n ẹ xanh, s ch, đ p thoáng mát, xung quanh l p h c c a bé. Th c hi n kh u hi u: “Rác là k thù s m t c a môi tr ườ Nên hàng ngày vi c b o v môi tr xuyên c a m i cán b giáo viên nhân viên và các cháu tr 5. K t qu đ t đ c:
ọ ờ ế ự
ọ ừ ệ ệ ủ ớ ạ ế ộ ườ ạ ng c a l p tôi đ t k t qu ạ t l a ch n và s d ng các bi n pháp trên m t cách linh ho t và sáng t o ả
:
ệ
ạ ở ự ẻ ệ ẻ ạ ườ ạ ề ế ư ở ớ l p, cháu có n n p, nhà cũng nh ụ ệ ệ ệ ự giác th c hi n nhi m v v sinh môi
ườ ng mà giáo viên đ a ra.
ế ệ ữ ể ạ
ớ ả ầ ị ẽ ặ gìn v sinh thân th s ch s , t r a tay, lau m t, ch i đ u, bi t gi ơ ơ t b rác đúng n i quy đ nh. Không còn mang quà vào l p. Khi ch i
ắ ế ẻ ế ử ế ỏ ồ ơ ọ t cách s p x p đ ch i g n gàng ngăn n p.
ộ ầ ả ủ ắ ộ ồ
ớ ả ườ ươ ẹ
ơ ở ậ ơ ề ớ ướ c. ầ ư c quan tâm đ u t i t t.
ề ườ ạ ủ c đ m b o an toàn...
ủ ớ n hoa c a l p, v ẻ ượ ả ệ t công tác v sinh môi tr
ỏ ế ườ ầ ộ ế ạ ệ ng nên góp ph n không nh đ n hi u ạ ổ ng đ t trong đ tu i đ n tr
ỉ ệ ẻ ưỡ
ng gi m % so v i đ u năm. ệ tr suy dinh d ề ả ơ ụ ẻ
ẻ ồ ạ ụ ệ ế ơ
ỉ ệ ẻ tr ớ ầ ệ ổ ế ớ ề ườ ụ ệ ộ ố ề ng v i cu c s ng.
ả ạ ượ ự ệ ế ả c b n thân tôi đã rút ra
ụ ể ủ ớ ọ ể ủ ẻ
ủ trong l p, tình hình c th c a l p c a ệ ớ ệ ự ệ
ệ ệ ẻ ấ ườ ng cho tr ạ thông qua ho t
ụ ệ ủ ề ươ ườ ẻ ng cho tr trong ch ạ ộ ng ho t đ ng
ườ ụ ẻ ứ ệ ng cho tr qua vi c giáo d c ý th c
ườ ầ
ứ ệ ng c a giáo viên m m non. ổ ớ ề ụ ụ ề ố t công tác tuyên truy n trao đ i v i ph huynh v chăm sócgiáo d c v ệ
ườ ử ụ Nh bi nên trong năm h c v a qua thói quen v sinh môi tr nh sauư + 100% tr có thói quen v sinh môi tr ng thao tác v sinh thành th o. Tr m nh d n, t ư tr + 100% tr bi ọ g n gàng. Bi ẻ ế xong tr bi ạ ộ ụ + Ph huynh quan tâm tham gia vào ho t đ ng lao đ ng, n p đ y đ các kho n đ ẻ ệ dùng v sinh cho tr . ạ ẽ ơ ở i đ p, thoáng mát và s ch s h n so v i tr + C nh quan tr ng l p tr nên t ệ ượ ườ ấ ể ụ ụ ng đ C s v t ch t đ ph c v cho công tác v sinh môi tr ượ ươ ố ủ ườ n cây c a bé đ c t nhi u h n, cây xanh v ả ệ + Đi u ki n sinh ho t c a tr đ ườ ố Chính vì làm t ả ủ qu c a quá trình chăm sóc nuôi d y. T l 100%...T l ạ ả + B n thân có nhi u kinh nghi m h n trong vi c chăm sóc giáo d c tr , m nh d n ự t tin h n khi ti p xúc hay tuyên truy n ph bi n cho tr đ ng nghi p, ph huynh ề v chuyên đ giáo d c v sinh môi tr 6. Bài h c:ọ ữ ớ ệ V i nh ng bi n pháp đã th c hi n và k t qu đ t đ ộ ố ượ c m t s bài h c sau đây: đ ắ ặ ắ N m b t đ c đi m tâm sinh lý c a tr ữ ể ư ườ ng đ đ a ra nh ng bi n pháp th c hi n có hi u nh t. tr ườ ng xuyên rèn luy n thói quen v sinh môi tr Th ộ đ ng hàng ngày. ồ L ng ghép ch đ giáo d c v sinh môi tr ọ ậ h c t p. ự Xây d ng và nâng cao ý th c v sinh môi tr ủ ệ v sinh môi tr Làm t sinh môi tr ẻ ng cho tr .
Ế III. K T LU N
ẹ Ậ ng trong cu c s ng nói chung và
ộ ố ấ ệ
ế ừ ấ ượ ụ ế ầ ớ ỉ ườ Công tác làm đ p môi tr ụ ừ nói riêng luôn là nhi m v v a mang tính c p thi ế ị ch góp ph n to l n, quy t đ nh đ n nâng cao ch t l ầ ở ườ ng m m non tr t v a mang tình lâu dài. Nó không ệ ở ẻ ng giáo d c, rèn luy n tr
ậ ứ ữ
ạ ẻ ế ụ
ệ ế ườ ộ ự ườ ế ng cùng nhau đoàn k t, quy t tâm th c hi n t
ư
ệ
ế nh ng hành vi văn minh, đ c tính hoàn mĩ...Chính vì v y, trong công tác chăm sóc ồ ạ ủ ng và đ ng viên b n bè, đ ng giáo d c tr tôi luôn bám sát k ho ch c a nhà tr ụ ụ ệ ệ ố nghi p trong c m tr t nhi m v ồ ủ ị nh Ch t ch H Chí Minh đã nói: “ Không có vi c gì khó ề ỉ ợ Ch s lòng không b n ể ấ Đào núi và l p bi n ắ t làm nên’
ớ
ươ ầ ơ ng.
ng cho tr
ườ ọ ầ ỡ
”kính mong s giúp đ , góp ý c a h i đ ng khoa h c nhà tr ụ ở ườ tr ộ ố ệ ự ề ệ ẻ ở ườ ng tr ỡ ườ ng giúp đ ệ ệ giáo d c v sinh môi t h n trong vi c
ườ ả ẻ ng cho tr .
ả ơ Quy t chí ế ụ ầ ắ ằ V i lòng quy t tâm đó, là giáo viên m m non tôi tin ch c r ng công tác giáo d c ư ườ ệ ả ủ v sinh môi tr ng ng m m non H ng Th y ngày c ng th m h ụ ệ Trên đây là “M t s bi n pháp giáo d c v sinh môi tr ủ ộ ồ m m non ố ơ cho b n thân tôi có nhi u kinh nghi m t tr Xin chân thành c m n!
Ủ Ế ƯỜ Ầ ƠN TH YỦ Ý KI N C A HĐKH TR NG M M NON S