Ề Ộ Ố Ệ Ệ Đ  TÀI:

Ẻ Ẫ ƯỜ Ổ Ụ    M T S  BI N PHÁP GIÁO D C THÓI QUEN V  SINH MÔI  NG CHO TR  M U GIÁO 3­4 TU I. TR

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U:

ố ọ ầ ầ ụ ụ

ẻ ụ

ố ữ

ạ ự c

ẻ ệ ụ ụ

ệ ẻ ể ụ ủ ứ ẻ ầ ụ

ể ượ ặ ườ ng xung quanh là n i dung không th  thi u đ

ụ ề

ề ụ ệ ườ ữ ế ườ ờ ng ” sang vi c giáo d c vì môi tr

ể ệ ộ ừ ệ ệ ộ ể

ổ ng trong cu c s ng”.

ộ ố ờ ẻ ữ ụ ệ

ơ gìn v  sinh môi tr ố ỹ

ẻ ơ ể ẻ ế ầ ộ ố ớ

ườ ứ t gi

ể ọ ả ơ ạ ữ ẽ ữ ế ẹ ầ ừ ế t không v t rác b a bãi, bi ọ ạ ử ớ  gìn cho nhà c a, l p h c s ch s , gi

ặ ầ ọ

ứ ủ ụ ế ỉ ừ ế ề ớ

ụ ủ ộ ố ộ ọ ạ ở  i  a có

ả ẻ ở ủ ng c a tr   ừ ế ệ ờ ủ ề ệ  : chư

tr ả ạ ể

ử ắ

ế ị ở ọ

ậ   ạ ng trình gi ng d y. Kh  năng v n ngườ   ư ng, còn v t rác b a bãi, b n thân   ệ   c khi ăn và sau khi đi đ i­ti u ti n, … ấ ệ ậ ộ ố ệ ườ ụ ề  ẻ ẫ   ng cho tr  M u

ệ ố ấ ớ       Giáo d c m m non là c p h c đ u tiên trong h  th ng giáo d c qu c dân v i ệ ể ụ ưỡ ng giáo d c tr  phát tri n toàn di n và hình thành cho m c tiêu chăm sóc nuôi d   ươ ầ ườ ủ   ể ỷ ẻ ng lai c a tr  nh ng k  năng s ng phát tri n nhân cách con ng i là m m non t ệ …phù h p v i th i ờ   ớ ợ ả ộ ấ ướ .Tích c c, năng đ ng sáng t o, khám phá, tr i nghi m đ t n kì CNH­HĐH đ t nấ ư c.ớ ể      M c tiêu và nhi m v  c a giáo d c chăm sóc tr  M m non là giúp tr  phát tri n ề ộ  toàn di n v  các m t Đ c­Trí­Th ­Mĩ. Vi c giáo d c tr  có nh ng hành vi thái đ ệ   ề c trong vi c thói quen v  môi tr ụ ẻ ụ ự ệ ng cho tr  “Cung th c hi n m c tiêu và nhi m v  đó. T  vi c giáo d c v  môi tr   ẻ ư ng cho tr  “ Cung ứ ế ấ   c p ki n th c v  môi tr ị  ươ ấ ng pháp đ  làm thay đ i thái đ  đ  hình thành hành vi , thói quen, giá tr c p ph ườ ủ c a môi tr ngườ   ư ng cho tr  là giáo d c tr  gi ụ ệ     Giáo d c v  sinh môi tr ọ ậ ả ệ h c t p, vui ch i và c  v  sinh c  th  tr . Góp ph n hình thành k  năng s ng và   ữ   ữ nh ng hành vi văn minh trong giao ti p v i cu c s ng hàng ngày. Không nh ng ấ ứ ẩ   ể ụ ệ ế ng còn góp ph n phát tri n th  ch t s c kh e th m th , giáo d c v  sinh môi tr ắ   ồ ẻ ế ẻ mĩ cho tr . Tr  bi  gìn thu d n đ  ch i ngăn n p ữ ọ    gìn b n thân s ch đ p, áo t gi g n gàng, bi ầ qu n, m t mũi đ u tóc g n gàng. ả     Song kh  năng ti p thu và truy n th  ki n th c c a giáo viên m i ch  d ng l ộ ặ ạ ộ m t s  ho t đ ng ho c khai thác n i dung giáo d c c a m t môn h c mà ch ư ồ ổ a l ng ghép  cách nhìn t ng quát, ch ươ ả ườ ủ ộ ng vào trong ch n i dung c a ch  đ  môi tr ộ ứ ườ ụ d ng thao tác v  sinh cá nhân, ý th c hành đ ng v  môi tr ứ ả ạ ứ ư a có ý th c b o v  môi tr còn h n ch  nh ư ử ướ ệ ẻ ư tr  ch a có thói  quen v  sinh nh  r a tay tr ầ ề v  nhà không t m r a và thay áo qu n hàng ngày Chính vì v y, là giáo viên M m non tôi đã r t trăn tr  và quy t đ nh ch n đ ầ tài  “ M t s  bi n pháp giáo d c thói quen v  sinh môi tr giáo3­4 tu iổ ” .

: Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ơ ỡ ố ả ổ ứ ẻ ở ệ ẻ i toàn di n thì ph i t

ụ ệ

ộ ữ ứ  nh ng thói quen hành vi đ o đ c nh m hình thành nh ng bi u t ng t

ể ượ ự ạ ộ ẻ ẽ ệ ể ọ  : 1. C  s  khoa h c ạ   ườ ụ  ch c cho tr  ho t      Mu n giáo d c tr  tr  thành con ng ụ ủ ộ ụ ộ đ ng xã h i theo m c tiêu giáo d c c a xã h i . Giáo d c v  sinh môi là hình thành   ự  ằ ở ẻ ạ ữ  tr ườ   ng tr  s  phát tri n năng l c quan sát, nhiên. Thông qua ho t đ ng v  sinh môi tr

ợ ả

ạ ể ể ể ứ ổ ễ ế ề ự ố    phát tri n trí thông minh, v n ẻ

ồ ườ ẻ ơ

ệ ươ ườ ụ ể ế ậ ạ ộ ậ ng thành ph ả   ng là kho tàng vô t n làm phong phú h n tr  th . Vì v y chúng ta ph i ệ   ng ti n giáo

ậ ệ ề ườ

ẻ ầ ắ ẻ ớ

ẹ ứ ấ ượ ằ ộ ố ơ ộ ữ ẻ

ộ ằ ứ ẫ ệ ộ ố ng pháp t

ắ c h c làm ng

ộ ế ườ ừ ườ ư  duy, thái đ  và cách  ng x ườ i. ể ng xung đó tr  đ ng là m t ph n không th  thi u trong môi tr

ệ ươ c th c hi n ch ng trình giáo d c v  sinh môi tr

ệ ổ ụ ệ ổ

ầ ừ ứ ủ

ợ ế ng  ầ  l a tu i M m non,đ c bi ươ ng lai c a đ t n ẻ

ổ ề ắ ượ ể ả ổ ẻ ả ớ ứ t phù h p v i l u tu i v  môi tr ế ử

ố ữ ụ ẹ

ụ ờ ố ữ

ườ

t đ

ẻ ườ ộ ố ượ ệ ng, ích l c m t s  thao tác v  sinh gi ệ  gìn c  th

ng xung quanh, lao đ ng t

gìn v  sinh môi tr ọ ộ ắ …) ồ ơ ọ

ẻ ầ ổ

ư ệ ặ i l n, đ c bi

ủ ữ ề ế

ườ ớ ệ ủ ẻ …) V y rèn luy n cho tr

ầ ườ ớ ạ ệ ệ ỹ ậ ầ

ẻ ẽ ớ ở ờ ậ ặ ạ ở ữ  s  b t b  ng  khi g p tr

ẻ ầ ườ ọ

ư

ở ườ  tr ư ầ ệ ớ ườ ữ ơ

ụ ặ ủ ỹ ẻ ẽ ữ ệ ể ế

ộ ự ư ơ ọ ậ ườ ạ ẻ kh  năng phân tích, so sánh, t ng h p. Qua đó, tr ả ố ố s ng v n hi u bi t v  th c ti n. Phát tri n tình c m đ o đ c và càng làm cho tr ả ữ có nh ng tình c m trong sáng.       Môi tr ộ có tác đ ng giáo d c đ  bi n ho t đ ng v  sinh môi tr ệ ấ ố ớ ẻ ơ ụ ữ d c h u hi u nh t đ i v i tr  th . ộ ố   ụ ệ      Giáo d c v  sinh môi tr ng là  đi u ki n d n d t tr  hòa nh p vào cu c s ng ả ạ   t o  c  h i cho tr  g n gũi, khám phá tr i nghi m v i thiên nhiên, nh m tích lũy ề ng đ p v  cu c s ng thiên nhiên, cu c s ng, phong cho tr  nh ng trí th c  n t   ẻ ươ ử  ạ phú đa d ng. Nh m hình thành cho tr  ph ẻ ượ ọ ườ ớ ng t đúng đ n v i môi tr ầ ụ ệ     Giáo d c v  sinh môi tr quanh. ở ậ   ườ ự  b c      Hi n nay đã đ ệ ớ   ặ ọ ả t v i h c ph  thông. Đ  đ m b o tính liên thông ngay t ủ ấ ướ   ữ ẻ c tr  5­6 tu i. C n ph i hình thành cho tr  là nh ng ch  nhân t ườ ể   ng,thiên nhiên xung quanh, giúp tr  có hi u bi ả   ớ ứ ộ t cách dung hòa mình v i thiên nhiên, b o thái đ  và hành vi  ng x  đúng đ n bi ệ   ẻ ệ v  thiên nhiên, s ng gi a thiên nhiên thông qua đó giáo d c tr  cái đ p, cái thi n, ộ ắ giáo d c nh ng thói quen hành vi đúng đ n trong đ i s ng xã h i. ụ ệ ệ ệ ng cho tr  có thói quen v  sinh cá nhân giáo      Qua vi c giáo d c v  sinh môi tr   ụ ố   ợ ủ ủ ệ ẻ ế ượ ụ i c a vi c v  sinh đ i c m c đích c a v  sinh môi tr d c tr  bi ơ ể  ữ ệ ẻ ắ ườ ộ ố ớ i. Tr  n m đ v i cu c s ng con ng ự ụ ụ ả ườ ữ ẽ ạ ệ s ch s , gi    ph c v  b n thân (Gài ồ cúc áo, thu d n đ  dùng đ  ch i g n gàng, ngăn n p ơ ở ự ể 2. C  s  th c ti n: ẻ ẫ ể        Tr  m m non nói chung, tr  m u giáo 3­4 tu i nói riêng có nhu c u phát tri n ệ   ẻ ề ữ v  tâm lý cũng nh  trí tu . Tr  thích làm nh ng công vi c c a ng t ệ ừ ứ ớ ẻ ả   là nh ng vi c v a s c v i tr . Tuy nhiên kh  năng c a tr  còn nhi u h n ch , các ẻ  ỹ ố ộ ụ ẹ i l n( B , M , Cô giáo k  năng còn ph  thu c vào ng ườ ệ ộ ố ỹ ng là đã góp ph n rèn luy n l m t s  k  năng, thói quen v  sinh môi tr    năng ẻ ườ ố   i và nh ng hành vi văn minh trong giao s ng cho tr . Hình thành nhân cách con ng ộ   ỡ ử ế ứ ti p  ng x . Nh  v y, tr  ng i, khó khăn trong cu c ố s ng sau này. ệ    Giáo d c thói quen v  sinh môi tr ố ớ xuyên đ c bi t là đ i v i tr   ụ S n Th y. V i 2 c m tr Khi có k  năng v  sinh môi tr ơ ồ ả ồ và b o qu n đ  dùng đ  ch i, tr  có thái đ  t ơ ở ẹ ng s ch đ p văn minh n i  tr ườ   ng ng  cho tr  c n chú tr ng và quan tâm th ầ ẻ ở ng m m non  vùng nông thôn nh  các cháu    ằ ợ   ự ụ ng n m rãi rác gi a lòng c m dân c , g n khu v c ch . ứ ệ ườ   t gi ng tr  s  có ý th c v  sinh thân th , bi  gìn ẻ ả ả ệ ơ    giác h n trong vi c đ m b o môi  cũng nh  n i h c t p.

ệ ệ ng còn

ầ ạ ụ ữ ế ườ ẻ ng đ n vi c chăm sóc giáo d c tr .

ệ ẻ ệ ệ ạ ả ụ ữ ế ầ ẻ ưở ẻ ệ

ả ườ ườ

ọ ằ ụ ườ

ọ ự ự ậ ệ ủ

ỗ ọ ấ ự ươ ầ ế ụ ệ

ọ ả ủ ườ ng. Năm h c 2017­2018 b n thân tôi ph

ờ ố

ộ ố ổ ớ ổ ậ ợ i và khó khăn sau:

ệ ườ ỉ ạ

ị ươ ệ ạ ộ

ị ẻ ạ ộ ạ ủ ế ề ự ạ ạ ng trình và l ch sinh ho t c a tr . Hàng tháng  đ a k  ho ch ho t đ ng v ủ ng vào ngh  quy t ho t đ ng c a h i đ ng s  ph m, cây c i đ

ườ ng luôn quan tâm ch  đ o sát đúng v  th c hi n nghiêm ư ế ệ  ư ố ượ   c ố   ng xuyên. Do đó cây c i

ươ ắ ỉ t đ  muôn màu khoe s c ngát h ng.

ạ ộ ạ h c tham gia vào các ho t đ ng đào t o nên trình đ

ượ ượ ề ả ạ

ự ự ọ c nâng cao, đúc rút đ ẫ ạ ớ ể ắ ặ ộ  c nhi u kinh nghiêm trong gi ng d y và   ả  ổ c phân công d y l p m u giáo 3­4 tu i nên n m rõ đ c đi m tâm sinh lý kh

ế đ  tu i này.

ứ ủ ầ ủ ồ ệ ắ ầ

ủ ớ ố

ị ạ ủ ệ ớ ọ

r t xa l p h c nên khó khăn trong vi c đi l ư ệ

ủ ệ

t vào các mùa m a lũ. ệ ạ ự ệ ề ệ

ệ ạ ậ ờ

ặ ặ ứ ư ệ ấ ớ ế

ủ ể ế ộ

ưở ả ẻ  nhiên cho tr  . ự ừ ầ  đ u năm tôi đã ti n hành đi u tra th c ti n các n i dung v  sinh c a tr ắ ự ệ ạ ủ ế ộ

ẻ ụ ể ư ụ ệ Trong nh ng năm qua vi c d y tr  có nh ng thói quen v  sinh môi tr ề nhi u h n ch  nên có ph n nào  nh h ạ ớ       V i yêu c u chăm sóc giáo d c tr  hi n nay, vi c d y tr  có thói quen v  sinh ầ ệ ng xuyên mà cô giáo m m non ph i quan tâm và chú môi tr   ng là vi c làm th ặ   ệ ố ọ ng th c hi n t t nhi m v  năm h c, đ c tr ng.     Nh m góp ph n cùng nhà tr ệ ự   ớ ộ ộ ệ t là  năm h c  ti p t c  th c  hi n  cu c  v n  đ ng  l n  c a ngành  “Xây  d ng bi ọ ườ ứ   ạ tr ng đ o đ c ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. “M i cô giáo là t m g ẻ ố t”cho tr  noi theo. t ạ 3. Th c tr ng: ụ  ượ ự    Đ c s  phân công c a BGH nhà tr ạ ớ ả   ẫ trách d y l p m u giáo 3­4 tu i v i t ng s  cháu 41 cháu. Trong th i gian gi ng ả ặ ạ d y b n thân tôt g p m t s  thu n l ậ ợ : a. Thu n l i ­ Ban giám hi u nhà tr túc ch ộ ồ ườ sinh môi tr ờ ị ổ ồ tr ng và b  sung k p th i theo mùa, chăm sóc, c t t a  th ố ủ ắ ồ b n hoa luôn xanh t ệ ộ ớ ọ ­ L p h c có di n tích r ng r i thoáng mát. ầ ỷ ệ  chuyên c n cao 98% ­ T  l ả ­ B n thân tôi luôn tích c c t chuyên môn đ ượ đ ẻ ở ộ ổ ế năng ti p thu ki n th c c a tr   ể ủ ố ụ ­ Ph  huynh đ ng góp đ y đ  kinh phí đ  mua s m đ y đ  đ  dùng v  sinh cho ẻ ở ườ ng.  tr tr   b. Khó khăn: ố ượ ­ L p có s  l ng đông 44 cháu, gia đình các cháu s ng rãi rác trên đ a bàn c a 10 ẻ ẻ ở ấ ề thôn có nhi u tr   i c a tr  và công ặ ố ế ợ tác ph i k t h p đ c bi ẻ ụ    ít quan tâm và ­ 100% ph  huynh làm nông nghi p nên thói quen v  sinh c a tr t có nhi u quan ni m còn mang th c hi n con mang tính qua loa đ i khái, đ c bi   ờ   ờ ỏ ờ tính  l c h u “Tr i sinh voi, tr i sinh c ” ho c nh  cô hoàn toàn vì không có th i ậ   ng r t l n đ n nh n th c cũng nh  vi c hình thành các thói gian. Do đó,  nh h ự quen t ẻ  ề ­  Ngay t ể ắ   khi đã có s  tác đ ng c a giáo viên, đ  n m b t tình hình và có k  ho ch chăm sóc­ giáo d c ­ V  sinh cho tr  c  th  nh   sau:

ộ TT N i dung Lúng túng Ch a tham gia

ủ ằ Thành  th oạ 15/44 23/44 1 ư ạ ộ ho t đ ng 3/44

ặ Thao   tác   r a   tay   b ng   xà   phòng Lau m t đánh răng 4/44 27/44 2 10/44

ế ắ ồ S p x p đ  dùng cá nhân 7/44 30/44 3 4/44

ặ ướ Nh t rác t i hoa 15/44 20/44 4 6/44

ộ ạ 5 6/44 15/44 20/44

ạ ườ Ho t   đ ng   trang   trí   t o   môi tr

ng cùng cô ề ệ

ớ ẻ ế ệ ư ớ

ẻ ụ ề ế ườ ẻ

ữ ệ ẻ ậ ụ ứ ự ự ự ệ ắ ng pháp, bi n pháp đúng đ n thi

ệ ệ ộ

ế ứ ả ụ ẻ ượ ự ụ ệ ế ệ ọ ử ụ c tôi l a ch n và s  d ng có hi u qu  thi ụ ườ đ ng

ạ ộ ườ ẻ ệ ặ ườ        Tuy còn g p nhi u khó khăn trong vi c giáo d c thói quen v  sinh môi tr ng ệ   cho tr . Nh ng v i lòng nhi t huy t, yêu ngh  m n tr , t n t y v i công vi c, ẹ ề ẻ ủ ư ủ luôn coi tr  nh  con đ  c a mình, th c s  là ng i m  hi n th  hai c a tr . Nên   ự ể ư   ế ươ t th c, tích c c đ  đ a tôi luôn tìm tòi nh ng ph ộ   ộ vào n i dung chăm sóc giáo d c tr  có thói quen hành vi văn minh. Sau đây là m t ố ộ s  n i dung bi n pháp d c tr  có thói quen v  sinh là n i dung h t s c quan thúi   ự   t th c quen v  sinh m i tr nh t.ấ ự ệ 4. Bi n pháp th c hi n: a. Rèn thói quen v  sinh môi tr ng cho tr  thông qua ho t đ ng hàng ngày.

ộ ạ ự

ả ủ ườ ượ

ọ ọ ầ ế ể ố ẻ ọ

ệ ẻ  mĩ các thao tác v  sinh hàng ngày cho tr .

ồ ẫ ẫ ỷ ng d n t ỗ

ơ ổ ị ẻ ấ ọ ầ ầ

ẻ ớ ẻ ướ ng tr  soi g ẻ ạ ướ ể ng đ  xem áo qu n, đ u tóc đã s ch s ả ầ ạ ướ ữ ộ ng d n tr  c t d n đ  dùng cá nhân ẽ    i vòi

ặ ằ c s ch, cách lau m t b ng khăn  m.

ư ỉ ể ơ

ụ ệ ế ể ẩ ớ ộ ố c khi vào l p n u tay b n thì cô h

ử ẻ

ẻ ệ ệ

c tôi h ẻ ẻ ấ ườ ứ ng xung quanh tr ng xuyên và kh  năng h ượ  r t cao. Tr

ả ừ ứ ề ứ ệ ầ ờ ộ ổ

ườ ữ ụ ớ ọ

ự ắ ạ ộ ớ ủ ẻ ệ ể ộ ạ ỗ ố ườ ng trong s ch lành m nh thì m i m t th c th  s ng trong môi      Mu n môi tr ệ ậ ế ệ t v  sinh. Chính vì v y, v  sinh cá nhân c a tr  luôn đ c tôi tr ng đó ph i bi ữ ầ chú tr ng hàng đ u.Giáo tr ng vì th  vào nh ng ngày đ u năm h c tôi luôn chú ý ướ h     Vào m i bu i sáng khi tr  vào l p tôi h ươ đúng n i quy đ nh sau đó h ư ọ g n gàng ch a? Sau đó tôi d y tr  cách ch i đ u bu c tóc, cách r a tay d ẩ ướ ạ n ẻ ơ     Sau khi đi m danh xong tôi cho tr  ch i m t s  trò ch i dân gian nh : X a cá mè,   ướ   ướ ằ nu na n  nóng, nh m ki m tra v  sinh tr ng d nẫ tr   đi r a tay.  ộ ẫ   ướ ườ ng d n  cũng là m t vi c làm đ     V  sinh môi tr ạ   ủ ưở ệ ự ng  ng c a tr th c hi n th  thích ho t ạ ộ   ể ụ ổ ộ ộ đ ng lao đ ng mang tính v a s c. Sau m i bu i th  d c sáng và các ho t đ ng ẻ ượ   ngoài tr i. Hàng tu n vào chi u th  6 tr  đ c tham gia lao đ ng t ng v  sinh môi   tr ng trong và ngoài l p h c cùng v i cô giáo là nh ng đoành viên trong c m. Sau   khi tôi đã ki m tra xong đ  an toàn c a khu v c s p cho tr  ho t đ ng v  sinh thì

ế ẻ ệ ệ ừ

ọ ệ ế ụ ồ ụ ể ừ ọ ắ ụ ồ ơ ở

ặ ể

ố ẻ ườ ượ ầ ấ ớ ủ

ậ ủ ọ c m i ng ể ệ

ể ẻ ự ợ ổ ớ ng trong và ngoài l p h c n i tr  đã thu d n đ  tr  t

ớ ệ ữ ệ ọ ơ ẻ ạ ộ

ị ờ ộ ằ ể

ườ ạ ộ ệ

ầ ẹ ả  đó bi t yêu cái đ p thích t o ra cái đ p t o môi tr

ộ ố

ứ ườ ẹ ạ ạ t trong cu c s ng hàng ngày. ạ ộ ố ng cho tr  thông qua ho t đ ng h c t p:

ọ ậ ệ ế c n  n p thói quen t ườ ộ

ườ ẻ ườ

ẹ ế ố ủ

ể ẻ ượ ườ ệ ng và giáo d c tr

ụ ạ ộ ớ ng l p, chăm sóc cây non...làm cho môi tr ọ ậ ụ ả ậ ẻ ộ ườ m t cách toàn di n có h ng cho tr

ỉ ệ ụ ợ ự ế ng chi m t  l

ể ộ ể

ọ ế ụ ặ ạ

ườ ụ ụ

ớ ụ ộ ạ

ộ ố ể

ụ ụ  : M c tiêu giáo d c là giáo d c tr  bi ố ớ ườ ủ ế

ụ i, bi ụ ấ ộ ữ ự ề ặ ẫ ọ ợ

ự ậ ườ ặ

ộ ạ ủ ề ế ớ ườ ớ ủ ủ ủ ề ‘V n rau c a bé’, ‘công viên i th c v t tôi đ t ch  đ ng xung quanh bé’, ‘bé yêu cây xanh’...

ươ ữ ệ

ư ờ

ắ ẳ ữ ủ ữ

i nói suông  ụ ậ ổ ườ ữ ệ ề ằ ồ

ữ ả ng, b o v ệ ạ ắ ậ ẻ ơ ộ ườ ầ ố

ơ ườ ạ ả

ụ ệ ườ ữ ồ ồ  :

ồ tôi ti n hành trò chuy n giao nhi m v  cho t ng nhóm tr  làm t ng nhi m v  khác  góc này, nhóm thì lau d n s p x p đ  dùng, nhau c  th : ( nhóm lau d n đ  ch i  ồ ơ ở  góc khác, nhòm thì nh t rác, nhóm  thu gom, nhóm thì  chuy n...) đ  ch i  ứ ể i xung quanh công     Đ  đáp  ng nhu c u r t l n c a tr  là mu n đ   ố ắ ả   ế ổ ự ủ ẻ nh n c  g ng, và thành tích c a mình sau khi tr  đã th  hi n h t n  l c c a b n ủ ấ ả ẻ ở    các nhóm đi tham quan t c  tr   thân c a nhóm, trong đ t t ng v  sinh tôi cho t ườ ế ọ    nêu ý ki n nhân xét môi tr ụ ự    rút kinh nghi m v i nh ng ho t đ ng sau. Tôi không quên giáo d c và khen và t ộ ợ ng i các cháu m t cách k p th i. Đây là m t ho t đ ng nh m giúp toàn th  các   ạ   ng xanh s ch cháu và c  giáo viên m m non chúng tôi ý th c v  sinh môi tr ủ   ầ ệ ẹ ừ ng thân thi n g n g i đ p,t ạ ượ ề ế và  t o đ ẻ ụ ệ b. Giáo d c v  sinh môi tr ủ ế ể    Có th  nói ho t đ ng lao đ ng ch  y u là rèn cho tr  thói quen v  sinh các nhân,   ệ ạ v  sinh tr ng luôn luôn s ch đ p. Thì   ạ ộ ạ ộ ớ ộ  c a môi ho t đ ng h c t p là m t ho t đ ng đ  tr  đ c làm quen v i các y u t   ọ ậ ạ ộ ả ứ ẻ ườ   ng. Vì v y ho t đ ng h c t p là  ý th c b o v  môi tr tr ệ  ạ ộ ệ ho t đ ng có kh  năng giáo d c môi tr ả ớ ớ ụ ố th ng. Trong giáo d c m m non m i v i 4 lĩnh v c có kho ng 175 bài trong đó có   ự   ườ  74,3%. Riêng lĩnh v c 130 bài có th  tích h p giáo d c môi tr ợ   khám phá xã h i, khám phá khoa h c có 35 bài trong đó, có 25 bài có th  tích h p ườ ủ ệ ộ ộ t n i dung c a bài d y phù n i dung giáo d c môi tr   ng chi m 71,4 %. Đ c bi ủ ộ ợ ng.  h p v i m c tiêu chính c a n i dung giáo d c môi tr Ví d : N i dung bài d y: ợ   ẻ ế ặ i       Làm quen m t s  loài cây t đ c đi m, l ệ  ả ộ ố t chăm sóc và b o v ích c a cây xanh nói chung đ i v i cu c s ng con ng ủ ề  ủ ừ ự cây xanh. Do đó, trong quá trình xây d ng n i dung, m c tiêu c a t ng ch  đ ủ ề   ừ chính tôi l a ch n n i dung phù h p, đ t ra nh ng đ  tài h p d n cho t ng ch  đ , ẻ ể ừ ừ t ng tu n, t ng bài d y đ  kích thích tính tò mò thích khám phá c a tr .    Ví dụ : v i ch  đ  th  gi ớ xanh’, ‘cây xanh v i môi tr ụ ộ   ng ti n giáo d c thông qua Song ngoài n i dung chính trên bài d y và nh ng ph ữ ữ   t h n không kh c sâu vào tâm trí cũng nh  nh ng thói quen nh ng l ằ ẻ ủ c a tr . Tôi v n d ng nh ng th  thu t khác nhau b ng nh ng ca khúc, nh ng bài   ệ  ồ đ ng dao nh m th i vào tâm h n tr  th  nh ng thông đi p v  môi tr ể ả ữ ớ   ng.  V i mong mu n bé là m t trong nh ng thiên th n đ  b o v  hành tinh môi tr ầ ụ ươ ữ   ng trình giáo d c m m non vè tình xanh. Ngoài nh ng bài hát, bài th  có trong ch ộ ố yêu thiên nhiên, cây xanh, môi tr   ng. Tôi linh ho t c i biên m t s  bài đ ng dao ư ủ thành nh ng bài đ ng dao có ch  đích giáo d c v  sinh môi tr ng nh  sau                   * Đ ng dao :  “Dung dăng dung"

ẻ ồ ơ ọ ủ

ế ệ ng

ả ể ỏ ẹ ng ươ ng ế ng trìu m n

l p

ố ộ c đúng ly

ệ ố Dung dăng dung dẻ ườ ế ng Tr  đi đ n tr ươ Cô giáo m n th ế B n bè quý m n ạ mu n xanh s ch đ p ả ườ ệ b o v  môi tr ớ ọ L p h c thân th ấ ươ V n v ở ở ớ  nhà  Ăn quà có chổ ướ U ng n Chúng ta cùng thi ề Làm nhi u vi c t t

ẹ Đ  ch i g n đ p ơ Dép m  đúng n i ổ ơ V  sinh ch  ch i ư ổ ọ Cũng nh  ch  h c Chúng mình chăm sóc B o v  cây xanh ớ Đ  cây l n nhanh T a tràn bóng mát Cho chúng em hát Cho chúng em ch iơ ườ ế i R n rã ti ng c ớ ả Vang xa nh  m i Ha...ha...ha...ha... Ha...ha...ha...ha...

ả ề ẻ ứ ườ ạ ộ ng b n thân tôi

ơ ồ ế ư ườ ạ ả ệ ọ n cây, hoa lá,

ộ ườ ng nh  v ố ớ ẻ i tr c quan đ i v i tr .

ạ ự ụ ỷ ổ ứ

ẻ ữ ả ừ t v  nh ng cây,cành xanh, lá,qu  t ẻ  ch c cho tr  làm quen t o hình:   ạ ả    đó tr  thích t o s n

ạ ế ẹ

ớ ẹ ứ

ạ ẻ ượ t yêu thiên nhiên,yêu cái đ p thích t o ra ớ  ch c h i thi v  theo ý thích v i ch  đ : Bé v i  cây xanh. ề ứ c nhi u b c tranh

ỉ ậ ạ ườ

ờ ẻ ố ề ộ ng th t ng  ngh nh. ồ ườ ng cho giáo viên đ ng th i giáo d c v ụ ệ

ườ

ướ ừ ữ ẻ ầ ệ c t

ế ạ c tr

ặ ộ

ể ế ẫ ộ ng tôi luôn t

ườ ủ ị ng, đ n l p tôi m c trang ph c đúng  quy đ nh t

ụ ơ ế ặ ọ ầ

ắ ế ớ ể ế ủ ệ ọ

ộ ầ ủ ả ề ơ ả ắ ỹ ủ ả

ả ự ự ứ ệ ở ng có hi u qu  th c s  vì v y là m t giáo viên chính cũng là c m tr

ậ ươ

t tình trong m i ho t đ ng là ng ế ụ ạ ộ ả ự ấ

ng trung tâm tôi luôn g ư ề ộ ọ ể ả ườ ườ ủ ư

ệ ạ ệ ề ớ ổ ị ằ     Nh m t o c m h ng say mê cho tr  trong ho t đ ng v  môi tr ồ ứ ư ầ ọ chú tr ng vi c nghiên c u s u t m, làm đ   ạ ạ dùng d y h c sáng t o đ  ch i có liên quan đ n môi tr ể ế ớ ự ả các qu , cây xanh,  đ  làm sinh đ ng th  gi ẩ ạ ộ ụ    Ví d : Lĩnh v c ho t đ ng giáo d c th m m : t ả giúp tr  bi ẻ ế ẻ ẻ ườ V  v n qu ậ …. ệ ể ẹ ẩ ph m đ p đ  trang trí góc ngh  thu t ẻ ỷ ạ ấ     Cung c p cho tr  k  năng t o hình bi ủ ề ộ ổ cái đ p ngoài ra tôi t ẻ ộ Thông qua h i thi tr   sáng t o v  nhi u cây c i hoa lá t o ra đ ụ có ý nghĩa  giáo d c môi tr ứ ệ c. Nâng cao ý th c v  sinh môi tr ẻ ng cho tr . sinh môi tr ế ữ ổ ể ắ ứ  nh ng vi c làm hay đ n nh ng hành vi      Tr  m m non là l a tu i d  b t ch ẻ  ướ ươ ầ ẫ ộ ng m u tr thi u lành m nh. Do đó, là m t giáo viên m m non tôi luôn g ồ ứ ừ ử ỉ ệ ề  cách ăn­m c, đi đ ng, nói, ng i... v  tác phong hành vi, c  ch  đi u b .manh t ọ ườ t máy d n b  xe vào nhà xe, đ  xe g n gàng      Ví d : Khi tôi đ n tr ừ   ụ ị  áo đúng n i quy đ nh c a nhà tr ắ ẻ   ả ả ồ qu n đ n dày dép và đ  dùng luôn đ  ngăn n p g n gàng đ m b o an toàn cho tr . ớ ẻ ữ ẻ  thái đ  g n g i thân thi n v i tr .  Luôn tôn tr ng và l ng nghe ý ki n c a tr , gi ụ ề     B i tri th c và k  năng c a giáo viên là ti n đ  c  b n đ m b o giáo d c môi   ộ ủ   ưở ườ ng c a tr ườ   ệ ẫ ườ ụ i ng m u nhi c m tr ệ ạ ộ ộ t th c đ  đ m b o v  sinh môi phát đ ng cũng nh  đ  xu t các ho t đ ng thi   ớ   ồ n hoa c a nhóm l p. tr ng nh  phát đ ng tr ng cây xanh và thi đua chăm sóc v ứ   i ch  vào chi u th  6 Cùng v i ch  em đoàn viên tham gia v  sinh tình nguy n t

ầ ế ế ệ ng trong t

ưở ườ ụ ự ố ớ ừ

ổ ụ ượ ự ồ c s  đ ng tình h ổ ử

ọ ạ ườ ạ ề

ự ộ

ằ ể ộ ố ứ ủ

ồ ạ ế ữ ườ

ườ

ơ ệ

ạ ạ ườ

ả ng.

ầ ẻ ủ

ẻ ủ ệ ự

ọ ủ ụ ể ự ớ ố ế ợ ề ầ

ả ưở

ủ ẻ ầ ầ ụ ộ ư ế ắ ệ ờ ố ữ ớ ơ

ổ ọ

ố ớ ụ ế ị ứ ủ ườ ng, đ i v i ph  huynh khi đón và tr

ượ ể

ừ ả ở ườ ẻ ạ ớ ớ ng, l p.

ổ ọ    ch c h p ph  huynh. Qua bu i h p tôi ư ộ ố ộ   ng cũng nh  m t s  n i ả  ẻ ư   c mua quà bánh cho tr  đ a vào l p đ  tránh tình  tr ầ ụ ư ộ ộ ầ ầ ạ ự ắ

ẩ ụ ẻ ườ ề ả ả ầ ắ ố ộ

ụ ồ

ộ ố ể ả ẻ ả ổ ”đ m b o m i tr ả

ụ ộ

ỏ ườ ướ ạ ả ồ c, xây d ng công trình n ồ n hoa, tr ng thêm   ườ   ng ạ c s ch t o môi tr

ố ợ ơ ạ ọ ủ ự ớ

ự ệ ệ

ố ộ ủ ẩ ẻ

ố ng s ng” ẽ ạ ệ ườ ng s ch s  không có rác là vi c làm th

ườ ủ ầ ơ ệ ườ   ng ỷ ng m m non S n Thu .

ệ ả ộ ỗ ả ạ ượ ế , c m, ti n hành ký cam   hàng tu n. Xây d ng quy ch  v  sinh môi tr ứ   ế ề ệ ng  ng k t v  v  sinh đ i v i t ng thành viên trong c m và đ ạ ộ  n  công sinh   cao. Ngoài ra, qua các ho t đ ng sinh ho t công đoàn, chi đoàn, t ọ   ệ ề ừ ư ng h c thân thi n, h c ho t theo t ng chuyên đ  tôi đ a chuyên đ  ‘xây d ng tr ổ ủ ọ ớ ườ ự   ng v i cu c s ng...” vào n i dung tr ng tâm c a bu i sinh sinh tích c c’  “môi tr ỗ ạ   ho t. Qua đó, nh m nâng cao ý th c c a m i toàn th  giáo viên, nhân viên trong ạ ộ ệ ằ ử ắ   ng. Qua nh ng ho t đ ng đó, tôi g i g m đ n b n bè d ng nghi p  r ng: nhà tr ệ ố ừ ụ ườ ệ ấ ề ả ng là vi c làm th   ng xuyên, liên t c, xuyên su t t  gia ‘V n đ  b o v  môi tr ẹ   ộ ạ ườ ố ườ ế ng­xã h i’. Mu n môi tr đình đ n nhà tr ng thân thi n h n, xanh, s ch đ p ơ ể ơ ữ ơ ỏ h n, c  th  kh e m nh h n thì không nh ng tôi­các b n và moi ng   i cùng có ý ườ ự ứ ệ th c xây d ng và b o v  môi tr ụ ố ợ ớ ẻ ậ ụ ệ ườ d. Ph i h p v i các b c ph  huynh đ  giáo d c v  sinh môi tr ng cho tr : ố ầ ườ ườ   ữ     Gia đình là môi tr ng đ u tiên c a tr , ph  huynh là c u n i gi a môi tr ng ườ ọ ậ   ng gia đình c a tr . Đ  th c hi n s  ph i k t h p đó tôi đã h c t p và môi tr ủ   ữ ạ ụ ẽ ạ m nh d n chia s  nh ng suy nghĩ c a mình v i ph  huynh v  t m quan tr ng c a ụ ệ   vi c chăm sóc­ giáo d c tr  m m non. Trong đó, có n i dung thói quen v  sinh môi ế ẻ ở ườ ườ   ng nh  th  nào đ n đ i s ng, tình ng m m non có  nh h  tr ng cho tr   tr ể ừ ả ứ ậ ẻ c m c a tr . Đ  t    đó ph  huynh có nh n th c đúng đ n h n v i nh ng quan ủ ệ ệ ni m sai l ch  c a mình.  ụ ọ ầ ướ ụ ể      C  th : B c vào đ u năm h c tôi t ẻ ở ườ ế ộ ị  tr thông qua ch  đ ­l ch sinh ho t hàng ngày c a tr   ố ớ quy, quy đ nh đ i v i giáo viên khi đ n tr tr . Nh  ph  huynh không đ ế ệ ả ạ tr ng ng  đ c th c ph m, h n ch  vi c x  rác b a b u  ẽ   ắ      Hàng tu n nh c ph  huynh c t móng tay, móng chân, đ u tóc, áo qu n s ch s .   ng xuyên theo V  nhà đ m b o cho tr  ăn chín u ng sôi, t m g i thay áo qu n th mùa cho tr .ẻ ư “ ệ ẻ     Huy đ ng ph  huynh đong góp kinh phí đ  mua đ  dùng v  sinh cho tr  nh :  ỗ ộ ồ    có m i b  đ  dùng Chăn, g i, khăn, bàn ch i, ca, xà phòng... riêng. ể ớ      Ph i h p v i ph  huynh đ  lao đ ng tr ng cây, làm c  v ướ hoa, kh i thông r nh thoát n ẹ xanh, s ch, đ p thoáng mát, xung quanh l p h c c a bé.    Th c hi n kh u hi u:             “Rác là k  thù s  m t c a môi tr ườ     Nên hàng ngày vi c b o v  môi tr xuyên c a m i cán b  giáo viên nhân viên và các cháu tr    5. K t qu  đ t đ c:

ọ ờ ế ự

ọ ừ ệ ệ ủ ớ ạ ế ộ ườ ạ ng c a l p tôi đ t k t qu ạ   t l a ch n và s  d ng các bi n pháp trên m t cách linh ho t và sáng t o ả

:

ạ ở ự ẻ ệ ẻ ạ ườ ạ ề ế   ư ở ớ  l p, cháu có n  n p,  nhà cũng nh   ụ ệ ệ ệ ự    giác th c hi n nhi m v  v  sinh môi

ườ ng mà giáo viên đ a ra.

ế ệ ữ ể ạ

ớ ả ầ ị ẽ   ặ  gìn v  sinh thân th  s ch s , t r a tay, lau m t, ch i đ u, bi t gi ơ   ơ t b  rác đúng n i quy đ nh. Không còn mang quà vào l p. Khi ch i

ắ ế ẻ ế ử ế ỏ ồ ơ ọ t cách s p x p đ  ch i g n gàng ngăn n p.

ộ ầ ả ủ ắ ộ ồ

ớ ả ườ ươ ẹ

ơ ở ậ ơ ề ớ ướ c. ầ ư  c quan tâm đ u t i t t.

ề ườ ạ ủ c đ m b o an toàn...

ủ ớ n hoa c a l p, v ẻ ượ ả ệ t công tác v  sinh môi tr

ỏ ế ườ ầ ộ ế ạ ệ   ng nên góp ph n không nh  đ n hi u ạ   ổ ng  đ t trong  đ  tu i  đ n tr

ỉ ệ ẻ ưỡ

ng gi m % so v i đ u năm. ệ tr  suy dinh d ề ả ơ ụ ẻ

ẻ ồ ạ ụ ệ ế ơ

ỉ ệ ẻ  tr ớ ầ ệ ổ ế ớ ề ườ ụ ệ ộ ố ề ng v i cu c s ng.

ả ạ ượ ự ệ ế ả c b n thân tôi đã rút ra

ụ ể ủ ớ ọ ể ủ ẻ

ủ    trong l p, tình hình c  th  c a l p c a ệ ớ ệ ự ệ

ệ ệ ẻ ấ ườ ng cho tr ạ    thông qua ho t

ụ ệ ủ ề ươ ườ ẻ ng cho tr  trong ch ạ ộ   ng ho t đ ng

ườ ụ ẻ ứ   ệ ng cho tr  qua vi c giáo d c ý th c

ườ ầ

ứ ệ ng c a giáo viên m m non. ổ ớ ề ụ ụ ề ố t công tác tuyên truy n trao đ i v i ph  huynh v  chăm sóc­giáo d c v ệ

ườ ử ụ ­ Nh  bi nên trong năm h c v a qua thói quen v  sinh môi tr nh  sauư + 100% tr  có thói quen v  sinh môi tr ng  thao tác v  sinh thành th o. Tr  m nh d n, t ư tr + 100% tr  bi ọ g n gàng. Bi ẻ ế xong tr  bi ạ ộ ụ + Ph  huynh quan tâm tham gia vào ho t đ ng lao đ ng, n p đ y đ  các kho n đ ẻ ệ dùng v  sinh cho tr .  ạ ẽ ơ ở i đ p, thoáng mát và s ch s  h n so v i tr + C nh quan tr ng l p tr  nên t ệ ượ ườ ấ ể ụ ụ ng đ  C  s  v t ch t đ  ph c v  cho công tác v  sinh môi tr ượ ươ ố ủ ườ n cây c a bé đ c t nhi u h n, cây xanh v ả ệ + Đi u ki n sinh ho t c a tr  đ ườ ố Chính vì làm t ả ủ qu  c a quá trình chăm  sóc nuôi d y. T  l 100%...T  l ạ   ả + B n thân có nhi u kinh nghi m h n trong vi c chăm sóc giáo d c tr , m nh d n ự t    tin h n khi ti p xúc hay tuyên truy n ph  bi n cho tr ­đ ng nghi p, ph  huynh ề v  chuyên đ  giáo d c v  sinh môi tr  6. Bài h c:ọ ữ ớ ệ      V i nh ng bi n pháp đã th c hi n và k t qu  đ t đ ộ ố ượ c m t s  bài h c sau đây: đ ắ ặ ắ ­ N m b t đ c đi m tâm sinh lý c a tr ữ ể ư ườ ng đ  đ a ra nh ng bi n pháp th c hi n có hi u nh t. tr ườ ng xuyên rèn luy n thói quen v  sinh môi tr ­ Th ộ đ ng hàng ngày. ồ ­ L ng ghép ch  đ  giáo d c v  sinh môi tr ọ ậ h c t p. ự ­ Xây d ng và nâng cao ý th c v  sinh môi tr ủ ệ v  sinh môi tr ­ Làm t sinh môi tr ẻ ng cho tr .

Ế III. K T LU N

ẹ Ậ ng trong cu c s ng nói chung và

ộ ố ấ ệ

ế ừ ấ ượ ụ ế ầ ớ ỉ ườ     Công tác làm đ p môi tr ụ ừ nói riêng luôn là nhi m v  v a mang tính c p thi ế ị ch  góp ph n to l n, quy t đ nh đ n nâng cao ch t l ầ ở ườ   ng m m non  tr t v a mang tình lâu dài. Nó không   ệ ở ẻ  ng giáo d c, rèn luy n tr

ậ ứ ữ

ạ ẻ ế ụ

ệ ế ườ ộ ự ườ ế ng cùng nhau đoàn k t, quy t tâm th c hi n t

ư

ế nh ng hành vi văn minh, đ c tính hoàn mĩ...Chính vì v y, trong công tác chăm sóc   ồ   ạ ủ ng và đ ng viên b n bè, đ ng giáo d c tr  tôi luôn bám sát k  ho ch c a nhà tr ụ ụ  ệ ệ ố nghi p trong c m tr t nhi m v ồ ủ ị nh  Ch  t ch H  Chí Minh đã nói:                        “ Không có vi c gì khó ề ỉ ợ                         Ch  s  lòng không b n ể ấ  Đào núi và l p bi n ắ t làm nên’

ươ ầ ơ ng.

ng cho tr

ườ ọ ầ ỡ

”kính mong  s  giúp đ ,  góp ý c a h i đ ng khoa h c nhà tr ụ ở ườ  tr ộ ố ệ ự ề ệ ẻ ở ườ   ng  tr ỡ  ườ ng giúp đ ệ ệ   giáo d c v  sinh môi t h n trong vi c

ườ ả ẻ ng cho tr .

ả ơ Quy t chí  ế ụ   ầ ắ ằ     V i lòng quy t tâm đó, là giáo viên m m non tôi tin ch c r ng công tác giáo d c ư ườ ệ ả ủ v  sinh môi tr ng  ng m m non H ng Th y ngày c ng th m h ụ ệ      Trên đây là “M t s  bi n pháp  giáo d c v  sinh môi tr ủ ộ ồ m m non ố ơ cho b n thân tôi có nhi u kinh nghi m t tr                                                         Xin chân thành c m  n!

Ủ Ế ƯỜ Ầ ƠN TH YỦ Ý KI N C A HĐKH TR NG M M NON S

………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

TÊN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP

“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NẤNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY CHO TRẺ MẦM NON”