1
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp T do Hnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHN SÁNG KIN
Kính gi: Hội đng sáng kiến huyn Trn Yên.
Tôi ghi tên dưới đây:
STT
Họ và tên
Ngày,
tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình độ
CM
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra sáng
kiến
01
Nguyễn Thị Nguyệt
20/03/1994
Trường
MN Tân
Đồng
GV
ĐHSP
Mầm non
100%
tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Mt s gii pháp nâng
cao chất lượng giáo dục trẻ 3 - 4 tuổi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.
* Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực giáo dục.
* Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: T ngày 12 tháng 12 năm 2022.
* Mô tả bản chất của sáng kiến:
- Cách thức và các bước thc hin ca gii pháp:
Tôi đã tiến hành điu tra thc trng, thu thp thông tin v vic giáo dc tr
theo phương pháp giáo dục ly tr làm trung tâm, nghiên cu, tìm hiểu và đưa ra
mt s giải pháp để nhm nâng cao chất lượng giáo dc cho tr 3 4 tui theo
quan đim ly tr m trung tâm. Qua đó, phát trin toàn din cho tr, đáp ng
vi yêu cầu đổi mi ca giáo dc mầm non trong giai đoạn hin nay.
- Tình trạng giải pháp đã biết:
Như chúng ta đã biết: Ngày nay vic nâng cao chất lượng giáo dc mt
trong nhng vấn đề được quan tâm hàng đầu trong hi. Ngành giáo dục đang
n lực đổi mới các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cc, ch
động ca tr trong hoạt động hc tp. T chc các hoạt động theo quan điểm giáo
dc ly tr làm trung tâm đã tạo ra mt không gian m cho tr, tạo cơ hội cho tr
đưc phát trin toàn din, cho tr nhng tri nghim hc tp tích cc để tr phát
huy hết kh năng ca bn thân.
Nhn thc được tm quan trng ca vic nâng cao chất lượng giáo dc tr,
trong nhng năm học gần đây tng Mm non Tân Đồng đã đẩy mnh vic t
chc các hoạt động giáo dục theo quan điểm “Giáo dục ly tr làm trung tâm
phù hp vi điều kin thc tế của trường lp kh năng của tr.
Tuy nhiên, trong thc tế việc đổi mi hình thc giáo dc chưa thực s đồng
2
b, mt s giáo viên còn ngại thay đi, tâm s sai, mt s ít lại suy nghĩ
dy theo lối mòn để không mt thi gian đầu cho vic t chc hoạt động.
Chính vì vy, chất lượng giáo dục chưa thực s được như mong đợi.
Giáo viên tổ chc một số hot động giáo dục n bó, rập khuân chưa thc
sự phát huy đưc hết đưc nh tích cc, chủ động, sáng tạo, linh hoạt của tr.
Tạo môi trường học tập cho trẻ việc làm đã được thực hiện từ lâu nhưng
nhìn chung chỉ mang tính chất hình thức để trang trí theo đúng chủ đề chưa xuất
phát từ trẻ, chưa kích thích tính mò, khám phá của trẻ, khi học chơi trẻ
đang còn rất thụ động.
Một số trẻ còn hiếu động, chưa tập trung chú ý o các nội dung, hình thức
cô đưa ra, trẻ còn nhút nhát, chưa tự tin tham giao các hoạt động.
Đồ dùng đồ chơi chưa thc s phong phú v chng loi, chưa nhiều đồ
dùng đồ chơi làm từ nguyên vt liu m.
Cnh vậy, việc tổ chc các hoạt đng giáo dc cho tr theo hướng ly tr
làm trung tâm mt nhim v hết sc quan trng trong vic thc hiện chương
trình giáo dc mm non mt cách hiu qu, góp phn nâng cao chất lượng giáo
dc tr. Vì vậy tôi chọn đề tàiMt s gii pháp nâng cao chất lượng giáo dc
tr 3 - 4 tuổi theo quan điểm ly tr làm trung tâm”.
Trong quá trình nghiên cu tôi đã nhận ra được mt s ưu điểm, nhược điểm
như sau:
* Ưu điểm:
- Giáo viên có trình độ phạm, luôn yêu nghề, mến trẻ, đã quan m đến
phương pháp giáo dục trtheo quan điểm ly trm trung m.
- Nhà trường đầu đầy đủ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tổ chức
c hoạt động của trẻ.
- Trẻ học 2 buổi/ ngày thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục
cho trẻ.
- Ph huynh luôn quan tâm ng h các nguyên vt liệu thiên nhiên để
làm các đồ dùng đồ chơi phục v cho vic hc tp hàng ngày ca tr.
* Nhược điểm:
Giáo viên khi t chc các hoạt động giáo dục trong chương trình còn rp
khuân, chưa sáng tạo, chưa phát huy đưc tính tích cc, ch động, sáng to cho
tr. Chưa linh hoạt trong vic áp dụng các phương pháp dy hc mi vào t
chc các hoạt động giáo dc tr.
Vic to i trường hc tp cho tr chưa ch thích tính , khám phá
ca tr, tr chưa chủ động trong khi tham gia hoạt động hc tập và vui chơi.
Đồ ng đồ chơi chưa thc s phong phú v chng loi cht liệu, chưa
quan tâm đến các đồ dùng đồ chơi tự to.
Vic ng dng thông tin trong t chc các hoạt động cho tr dn m nht,
chưa phát huy hết vai trò ca công ngh trong thi k chuyển đổi s.
3
Mt s ph huynh chưa thc s hiu ý nghĩa, tầm quan trng ca vic ng
cao chất ng dy hc theo quan đim ly tr m trung m đối vi s phát trin
toàn din cho tr.
* Để đánh giá thực trạng tôi đã tiến hành kho sát tr trên lp tôi ch nhim
đã thu được kết qu như sau:
Bng 1: Bảng khảo sát trước khi áp dụng giải pháp tại lớp 3 tuổi A
trường Mầm non Tân Đồng với số trẻ 23 trẻ
- Điểm khác biệt, tính mới của sáng kiến đã, đang được áp dụng:
Sau khi thực hiện các giải pháp của sáng kiến Mt s gii pháp nâng cao
chất lượng giáo dc tr 3 - 4 tuổi theo quan điểm ly tr làm trung tâmđã góp
phần nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ trong nhà trường. Đồng thời, kế thừa
và phát huy được những ưu điểm của các giải pháp đã thực hiện.
Giáo viên đã biết cách xây dng môi trường giáo dục theo hướng m ly
tr làm trung tâm, phát huy tối đa khả năng sáng tạo tích cc, ch động ca tr.
Đổi mi hình thc t chc các hoạt động giáo dc ly tr làm trung tâm.
Giáo viên đã biết ng dng công ngh thông tin mt cách hiu qu trong
quá trình t chc các hoạt động, phát huy hết vai trò ca công ngh trong thi k
chuyển đổi s.
Giáo viên đã s dụng đồ dùng đồ chơi, hc liệu đa dng, hp dn tn dng
nhng nguyên vt liu, phế liu t thiên nhiên sn địa phương vào các
hoạt động cho tr theo hướng tri nghim.
Làm tt công tác tuyên truyn ph huynh ng nâng cao chất lượng giáo
dc tr theo quan điểm ly tr làm trung tâm.
Sau khi nghiên cu trin khai áp dng giải pháp Mt s gii pháp nâng
cao chất lượng giáo dc tr 3 - 4 tuổi theo quan đim ly tr làm trung tâm” đã
giúp nâng cao chất lượng giáo dc tr, giáo viên đã biết cách xây dng môi
STT
Tr đạt
Chưa đạt
S tr
T l %
S tr
T l %
1
15/23
65,2
8/23
34,9
2
12/23
52,2
11/23
47,8
3
13/23
56,5
10/23
43,5
4
14/23
60,9
9/23
39,1
4
trường theo hướng m, tạo cơ hội cho tr tham gia tri nghim đáp ứng theo nhu
cu và s thích ca tr. Lng ghép mt cách linh hoạt phương pháp giáo dc
t chc các hoạt động giáo dc cho tr. Đặc bit, đã giúp trẻ hng thú, tích cc,
t tin hơn khi tham gia vào các hoạt động. T đó, các kiến thức được truyn ti
đến tr mt cách nh nhàng và hiu qu.
- Ni dung gii pháp: Đkhắc phục những nhược điểm và nâng cao cht
ng giáo dc cho tr 3-4 tui theo quan đim ly tr làm trung tâm, tôi đã
áp dụng các giải pháp như sau:
Gii pháp 1: Xây dng môi trường giáo dc theo hướng m giáo dc
ly tr làm trung tâm mt cách linh hot, ng to, to hng thú cho tr
tham gia vào các hoạt động
Theo quan đim ly tr làm trung tâm thì môi trường hc tập ý nghĩa vô
cùng quan trọng đối vi vic hc tp tiếp thu kiến thc ca tr. Tr em rt
hiếu , thích khám phá mi th xung quanh chúng. Chính vy, tôi luôn chú
trng ti vic xây dng một môi trường hc tp đó trẻ s đưc thoi mái
khi tham gia vào tt c các hoạt động.
* Xây dựng môi trường bên trong lp hc theo hướng mở, linh hoạt tổ
chức các hoạt động cho trẻ.
Môi trường trong lp học đóng vai trò then cht trong vic giáo dc ly tr
làm trung tâm. Trong lp hc không th thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để
lp hc thêm lôi cun tr tôi trang trí môi trường lp hc phù hp vi tính cht
ca các hoạt động, phù hp vi tr 3-4 tui to nên một môi trường lp hc vi
nhng màu sc sinh đng, nhng nhân vt ng nghĩnh, sắp xếp phù hp, gn
gũi, quen thuộc vi cuc sng thc hàng ngày ca tr; phn ánh kinh nghim,
văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để to ra s hp dn mi l đối vi tr.
Với các hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, qua đó giúp trẻ củng cố kiến
thức đã học, nơi tìm hiểu khám pcái mới, phát huy khả năng sáng tạo
của trẻ, rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, hợp tác cùng bạn, hoặc tự giải quyết các
nhiệm vụ.
Tôi đã bố trí s ng v trí các góc hoạt đng phù hp vi din tích
không gian lp hc ca mình, góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt
động ồn ào, góc thư viện, sử dụng sách, tranh những nơi nhiều ánh sáng. Các
góc hoạt động “ranh giới” rõ ng bằng các vật dụng an toàn (giá, kệ, cây
xanh,...), lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi.
Sắp xếp các góc để giáo viên thể dễ dàng quan sát, giám sát được toàn bộ
hoạt động của trẻ.
dụ: Sử dụng giá dựng đồ chơi quay lại tạo thành ranh giới cho góc chơi.
Ranh giới các góc không che tầm nhìn của trẻ không cản việc quan sát của
giáo viên. Thay đổi vị tcác góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích
5
thích hứng thú của trẻ. Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với nội
dung từng chủ đề đang thực hiện, tên góc rõ ràng để tích hợp lồng ghép chữ cái.
Ví d:
+ Góc ngh thut: Đặt v trí c định trong phòng, nơi đủ ánh sáng
chiếu vào. đây, gm các thiết b nhng nguyên vt liu thiên nhiên, các
loi phế liu để tr có th tha sc sáng to và th hin kh năng nghệ thut theo
trí tưởng tượng phong phú ca mình.
+ Góc hc tp: Góc này b trí nơi yên tĩnh, tránh lối đi lại, đủ ánh sáng.
Có đầy đủ bàn, ghế, giá sách, các loi tranh nh sách, truyn.
+ Góc phân vai, góc xây dng: Tôi dùng nhng hình nh ng nghĩnh, đáng
yêu, đơn giản để trang trí mảng tường vn làm ni bật lên các vai chơi. Đồ
dùng, đồ chơi phù hợp vi nhánh ch đề đang thực hiện được sp xếp gn
gàng vào tng r để tr d ly và s dng.
+ Góc làm đẹp: đây trẻ thể chăm sóc bề ngoài của mình như: Soi
gương, chải đầu, buộc tóc, trang điểm... Qua góc chơi này, cô dạy cho các kỹ
năng tự phục vụ bản thân, chăm sóc, giúp đỡ bạn bè.
Đồ dùng đồ chơi các góc phải đảm bảo đủ đa dạng các loi vt liu,
thiết bị, đồ dùng, đ chơi phù hp vi tng ch đ, phù hợp với đặc điểm tâm lý
của trẻ và phù hợp với đặc điểm địa phương.
Qua cách bố trí, sắp đặt các mảng, các góc chơi, sử dụng các đồ dùng đồ
chơi mang tính mở lớp mình tôi nhận thấy trẻ hoạt động tích cực hơn, hiệu
quả hơn. Trẻ được trao đổi, giao lưu với nhau thoải mái không ảnh hưởng
đến các góc khác. Trẻ có không gian riêng yên tĩnh để hoạt động. Thỏa mãn nhu
cầu hoạt động và sáng tạo của trẻ.
* Xây dựng môi trường ngoài lớp học
Để tha mãn nhu cầu chơi, kích thích tính mò, ham hiu biết ca tr tôi
không ch trang trí trong lp hc tôi còn chú trng trang tkhu vc bên
ngoài lp hc để tr hi tri nghiệm, khám phá môi trường xung quanh
như: Góc thư viện, góc chợ quê, khu phát triển thể chất, góc với thiên nhiên, góc
kỹ năng sống, góc làm đẹp, góc âm thanh, vườn rau, vườn hoa, bể cá, con đường
cảm giác... mỗi khu vực trẻ đều thể tham gia trải nghiệm, thực hành với
nhiều nội dung chơi đa dạng, phong phú, trẻ nhiều sự lựa chọn làm quá trình
trải nghiệm của trẻ không bị nhàm chán.
Xây dng khu cho tr tri nghim với môi trường thiên nhiên: Đây khu
vực để tr đưc tri nghim khám phá những điều mi l như:
Khu vc ngoài hiên tôi xây dựng góc thiên nhiên là nơi dành cho các hot
động chăm sóc cây ci: Tr đưc t tay gieo ht rau, trng hành, làm thí nghim
“Ht ny mầm”, nhặt c, bt sâu, tưới c. đây trẻ đưc tri nghim các s
vt, hiện tượng mt cách chân thc nht.