
1/29
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”
Trẻ em là mối quan tâm hàng đầu của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Trẻ
em là mầm non của đất nước. Do đó, trẻ em cần được hưởng sự giáo dục, được tạo
điều kiện để tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục và được hưởng sự dạy dỗ chu đáo
của mọi người từ gia đình đến xã hội. Đặc biệt là việc giáo dục trẻ chậm phát triển trí
tuệ, ngôn ngữ nói riêng và trẻ khuyết tật nói chung học hòa nhập ở trường mầm non.
Giáo dục trẻ chậm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ đã trở thành nhiệm vụ quan trọng và đầy
tính nhân văn của ngành giáo dục. Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ chậm phát triển trí
tuệ ở lứa tuổi mầm non cực kỳ quan trọng. Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt sẽ giúp trẻ
có nhận thức và giao tiếp tốt, từ đó kích thích trí tuệ của trẻ phát triển. Ngôn ngữ góp
phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Không có ngôn
ngữ không thể giao tiếp được, thậm chí không thể tồn tại được, nhất là đứa trẻ, một
sinh thể yếu ớt rất cần đến sự chăm sóc, bảo vệ của người lớn. Ngôn ngữ làm cho đứa
trẻ trở thành một thành viên của xã hội loài người. Ngôn ngữ là công cụ hữu hiệu để trẻ
có thể bày t những nguyện vọng của mình từ khi còn nh để người lớn có thể chăm
sóc, điều khiển, giáo dục trẻ.
Trẻ em chậm phát triển trí tuệ không ch km về mặt nhận thức mà thường
ko theo sự kiếm khuyết về khả năng ngôn ngữ. Đặc điểm cơ bản của trẻ em này
là chậm biết nói, thường mc các khuyết tật nói khó, nói ngọng, nói lp hoặc
phát âm. Sự mặc cảm tật nguyền, ảnh hưởng của bệnh l về thần kinh nên trẻ hay
sợ sệt, nhút nhát không dám tiếp xúc với những người lạ, không muốn tham gia
vào các hoạt động tập thể. Chính những điều này làm cản trở và giảm hiệu quả
của việc nuôi dưng, giáo dục và phát triển của trẻ chậm phát triển trí tuệ, ngôn
ngữ. Vì vậy, việc giáo dục trẻ chậm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ là hết sức quan
trọng và cần thiết để giúp trẻ chậm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ phát triển hết khả
năng và phát huy tiềm năng học hi.
Thực tế trong xã hội hiện nay, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc phát triển
ngôn ngữ cho trẻ ngay từ b. Họ đã nghiên cứu sách báo, tài liệu trên mạng
internet…để nuôi dạy con một cách khoa học. Tuy nhiên bên cạnh đó, một bộ phận
không nh phụ huynh bị cuốn theo công việc. Mọi sinh hoạt của trẻ đều giao hết cho
người giúp việc. Nhiều trẻ lớn lên trong không gian giao tiếp chật trội. Sinh hoạt hàng
ngày chủ yếu là ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân, chơi một mình, xem ti vi và xem điện
thoại. Đó là một trong những yếu tố dẫn đến trẻ chậm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ.
Bên cạnh đó, đối với một số cháu không được sự ưu ái của tạo hóa nên từ khi sinh ra
đã chịu nhiều thiệt thòi hơn các bạn cùng lứa, lại không được sự quan tâm và chưa có