ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI LĂNG
TRƯỜNG MẦM NON HẢI CHÁNH
SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI CHO TRẺ 25-36 THÁNG TUỔI
Lĩnh vực/Môn: Nhà trẻ
Tên tác giả: Hoàng Thị Lâm
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải Chánh
Năm học: 2023-2024
1
MỤC LỤC
I. DO CHỌN SÁNG KIẾN:.................................................................2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN................3
1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học.............................................. 3
1.1 Các giải pháp c thể................................................................... 3
1.1.1. y dựng môi trường tổ chức dạo chơi ngoài trời 4
1.1.2. T chức hoạt động dạo chơi ngoài trời theo...........................4
1.1.3. Sưu tầm, sáng tác trò chơi, câu đố phục vụ cho HĐNT..........5
1.1.4. Chuẩn bị không gian địa điểm, đồ dùng dụng cụ....................6
1.1.5. Đa dạng c trò chơi ngoài trời................................................6
2.Tính thực tiễn của sáng kiến............................................................... 7
2.1 Hiệu quả sáng kiến đưa lại.........................................................7
2.2. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến............................................ 7
3. Hiệu quả trong kinh tế - hội của sáng kiến mang lại:...................8
III. KẾT LUẬN.......................................................................................... 8
2
UBND HUYỆN HẢI LĂNG
CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON HẢI CHÁNH
Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
- Họ tên tác giả: HOÀNG THỊ LÂM. Nam, nữ: Nữ
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học phạm Mầm non
- Chức vụ: Giáo viên
- Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải Chánh
- Tên sáng kiến: “Một s biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động
ngoài trời cho trẻ 25-36 tháng tuổi tại Trường Mầm non Hải Chánh”
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Nhà trẻ
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Bắt đầu từ năm
học 2022-2023
TÊN SÁNG KIẾN
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG T CHỨC
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI CHO TRẺ 25-36 THÁNG TUỔI
I. DO CHỌN SÁNG KIẾN:
Dạo chơi ngoài trời một trong những hoạt động vui chơi trẻ hứng thú
quan tâm nhất đặc biệt với lứa tuổi nhà trẻ. Đây là hoạt động mang lại cho trẻ
nhiều niềm vui kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh. Khi trẻ được tham
gia các hoạt động dạo chơi ngoài trời trẻ rất hứng thú ra bên ngoài chơi quan sát,
được nhận thức về thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá.
Qua hoạt động dạo chơi ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm
hiểu khám phá của trẻ, được quan sát thế giới xung quanh, khám phá những điều
mới lạ từ thiên nhiên giúp trẻ tăng thêm vốn sống nhất trẻ được tự do
hoạt động, phát triển tốt cảm xúc tích cực của trẻ như khoa học đã chứng minh
không khiến trẻ tự tin, thoải mái, vui vẻ hơn khi trẻ được chạm tay vào mọi thứ
xung quanh tự khám phá sự vật bằng các giác quan và cảm xúc của mình.
Ngay từ đầu năm học tôi đã được phân công nhóm trẻ 25-36 tháng tuổi. Độ
tuổi này thể trẻ còn non yếu, sức đề kháng còn chưa đủ để chống lại các bệnh
tật, trẻ thường xuyên đau ốm. Trẻ nhà trẻ còn nhỏ nên còn bỡ ngỡ với các hoạt
chơi tập lớp, trẻ rụt rè ngại giao tiếp với với bạn. Trẻ dễ dàng tham gia trò
chơi nhưng ng dễ dàng bỏ cuộc. Phụ huynh luôn lo lắng về sức khỏe của con em
mình, nhiều phụ huynh dặn không cho trẻ ra sân chơi, không cho trẻ chơi với
cát nước…
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động "Dạo chơi ngoài trời" đối với
sự phát triển của trẻ 25-36 tháng tuổi trong những năm học vừa qua bản thân tôi
cũng như các đồng nghiệp đã tìm tòi nhiều giải pháp hay tính sáng tạo để tổ
chức các hoạt động dạo chơi ngoài trời giúp trẻ phát triển mọi mặt. Tuy nhiên, việc
e ngại còn nể nang với tâm phụ huynh nên việc tổ chức các hoạt động còn
3
hạn chế. vậy, để tổ chức tốt hoạt động "Dạo chơi ngoài trời" tạo hội cho trẻ
phát huy tính tích cực, bộc lộ hết khả năng, thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu
tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh, phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc cho
trẻ, từ đó phát triển toàn diện đặt nền móng vững chắc cho các chủ nhân tương lai
của đất nước. Tôi quyết định đi sâu nghiên cứu làm sáng kiến “Một số biện
pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ 25-36 tháng tuổi
tại Trường Mầm non Hải Chánh”
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
1. Tính mới, nh sáng tạo, tính khoa học
Để tổ chức tốt hoạt động dạo chơi,tôi phải tìm hiểu đặc điểm tâm sinh
của trẻ 25-36 tháng tuổi, tình hình thực tế tại trường Mầm non Hải Chánh để xây
dựng môi trường giáo dục nhiều góc trải nghiệm, thực hành, nhiều bất ngờ
sáng tạo để trẻ được thoải mái dạo chơi, kích thích trẻ tích cực khám phá và được
trải nghiệm, tân dụng các điều kiện thực tế các hoạt động diễn ra xung quanh
trường như hoạt động “Ngày hội đại đoàn kết, ngày QĐND 22/12 của thôn Mỹ
Chánh”, cánh đồng lúa, các hoạt động văn hóa của địa phương. Thực hiện sáng
kiến này, tôi đã sử dụng một số giải pháp mới như: khảo sát, quan sát, hướng dẫn,
tạo hội cho trẻ trải nghiệm nhiều hơn nhằm thay đổi được thực trạng của lớp.
Bên cạnh đó tôi đã linh hoạt sáng tạo trong việc lựa chọn các trò chơi, bài đồng
giao ca dao cho trẻ khi dạo chơi ngoài trời. Ngoài ra, khi luyện tập tham gia các
trò chơi vận động ngoài trời thường xuyên với thời gian thích hợp, s giúp cho
thể trẻ tự tổng hợp Vitamin D dưới da dưới tác dụng bức xạ của tia cực tím trong
ánh sáng mặt trời thành cholecalciferol (vitamin D3), góp phần giúp cho hệ xương
phát triển. Đặc biệt, lứa tuổi đang lớn này, ơng hấp thụ nhiều canxi n, nên
tham gia các hoạt động ngoài trời giúp cho các tế bào tạo xương xây đắp cho
xương đặc hơn, rắn chắc hơn, dẻo dai hơn. Trẻ sẽ phát triển tối đa về chiều cao, về
trọng lượng, về sự rắn chắc của thể hình. Như vậy thể khẳng định rằng hoạt
động dạo chơi ngoài trời góp phần hình thành phát triển toàn diện về các mặt
cho trẻ.
1.1 Các giải pháp cụ thể
Hoạt động dạo chơi ngoài trời một hoạt động không thể thiếu trong chế độ
sinh hoạt hằng ngày của trẻ mầm non nói chung nhóm 25- 36 tháng tuổi nói riêng.
một trong những hoạt động vui chơi trẻ hứng thú nhất, hoạt động này
đem lại cho trẻ nhiều niềm vui kiến thức cần thiết v thế giới xung quanh. Để tổ
chức tốt hoạt động dạo chơi ngoài trời thỏa mãn nhu cầu tìm hỉểu, nhu cầu khám
phá, vui chơi của trẻ nhà trẻ 25-36 tháng, nhằm nâng cao chất lượng HĐNT
1.1.1. Xây dựng môi trường tổ chức dạo chơi ngoài trời
Môi trường cho trẻ dạo chơi trước tiên hết phải môi trường an toàn i
nguồn thông tin phong phú, khuyến khích tính độc lập hoạt động tích cực của
trẻ. Để cung cấp nguồn thông tin tạo hội cho trẻ bộc lộ hết khả năng, năng lực
của mình trong khi dạo chơi ngoài trời thì việc đầu tiên chúng ta cần phải xây dựng
môi trường cho trẻ dạo chơi.
Môi trường cho trẻ HĐNT sẽ một môi trường hấp dẫn lôi cuốn trẻ
4
nếu chúng ta biết nắm bắt tận dụng tất cả c yếu t sẵn trong thiên
nhiên, tác động vào chúng qua quan sát, tìm hiểu, vui chơi của trẻ trong các tình
huống.
dụ: Tôi đã cắt tĩa những cành cây khô, nhổ cỏ bón phân tưới nước trồng
hoa ngắn ngày dài ngày, trồng rau theo mùa lấy rau sạch ăn tạo môi trường
tự nhiên để trẻ được dạo chơi quan sát trẻ theo dõi sự phát triển của cây hoa,rau từ
lúc làm đất, gieo hạt, nảy mầm... Trồng xây dựng vườn thiên nhiên của bé, kêu
gọi phụ huynh ủng hộ cây cảnh, chậu cảnh để trồng trong sân trường. Tất cả
nhằm tạo môi trường tự nhiên an toàn cho trẻ hoạt động quan sát, khám phá trong
giờ dạo chơi ngoài trời.
độ tuổi nhà trẻ sức đề kháng còn non yếu nên bản thân tôi đưa ra biện
pháp này ch yếu chỉ cho trẻ quan sát vui chơi chứ không yêu cầu trẻ phải nhổ
cỏ bón phân
1.1.2. Tổ chức hoạt động dạo chơi ngoài trời theo phương pháp giáo dục
"Lấy trẻ làm trung tâm".
“Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng
thế mạnh của từng trẻ - tin tưởng rằng mỗi trẻ đều khả năng thành
công tiến bộ. Tạo hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau. Phản ánh được
mức độ phát triển của từng nhân tr xây dựng dựa trên những trẻ đã biết
thể làm”.
Xây dựng hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động dạo chơi
ngoài trời là: xác định mục tiêu cần phải đạt được của hoạt động, thiết kế hoạt
động nhằm thực hiện mục tiêu đã đề ra. Để xác định được mục tiêu của hoạt động
dạo chơi ngoài trời đối với trẻ nhà trẻ 25-36 tháng tuổi. độ tuổi này trẻ còn rất
nhỏ, còn non nớt về sức khỏe, về ngôn ngữ, về nhận thức vậy Tôi căn cứ vào
khả năng, nhu cầu nhận biết, sở thích của trẻ trong nhóm. “Xác định kiến thức,
năng, thái độ mong muốn trẻ thể đạt được các, lĩnh vực phát triển (thể chất
nhận thức ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng hội thẩm mỹ) sau khi thực hiện chủ
đề trên sở: Tôi bám t mục tiêu cuối độ tuổi kết qu mong đợc của từng lĩnh
vực giáo dục độ tuổi nhà trẻ 25-36 tháng trong chương trình giáo dục mầm non
kế hoạch năm học để xác định mục tiêu phù hợp khả năng, kinh nghiệm sống
của trẻ theo độ tuổi phù hợp với trẻ nhóm mình, địa phương mình.Khi đã xác
định được mục tiêu giáo dục t việc thiết kế hoạt động giáo dục HĐNT nhằm
thực hiện được mục tiêu đã đề ra ng một vấn đề rất quan trọng.
Vậy để đạt được tối đa mục tiêu đã xác định tôi thiết kế hoạt động phù hợp
với khả năng, hứng thú của trẻ, không quá khó hoặc quá dễ phù hợp với độ tuổi.
Tổ chức hoạt HĐNT đa dạng, phong phú theo nhiều hình thức khác nhau: tập thể,
nhân, theo nhóm nhỏ... hay khi thì đặt câu hỏi gợi mở để trẻ trả lời, khi thì để
trẻ tự tìm tòi, tự khám phá, trải nghiệm sau đó thâu tóm, quy tụ. Đó cách tốt
nhất để trẻ khám phá thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, nh hội tri thức
tích lũy tri thức. i không cứng nhắc khi thực hiện các nội dung trong NT
(Quan sát chủ định, chơi vận động, chơi tự do) thể thay đổi trật tự c nội
dung nhằm tránh sự nhàm chán cho trẻ mỗi khi hoạt động ngoài trời.
dụ: Tổ chức theo chương trình quan sát chủ định đến chơi vận