
3
hạn chế. Vì vậy, để tổ chức tốt hoạt động "Dạo chơi ngoài trời" tạo cơ hội cho trẻ
phát huy tính tích cực, bộc lộ hết khả năng, thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu
tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh, phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc cho
trẻ, từ đó phát triển toàn diện đặt nền móng vững chắc cho các chủ nhân tương lai
của đất nước. Tôi quyết định đi sâu nghiên cứu và làm sáng kiến “Một số biện
pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ 25-36 tháng tuổi
tại Trường Mầm non Hải Chánh”
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học
Để tổ chức tốt hoạt động dạo chơi,tôi phải tìm hiểu kĩ đặc điểm tâm sinh lý
của trẻ 25-36 tháng tuổi, tình hình thực tế tại trường Mầm non Hải Chánh để xây
dựng môi trường giáo dục có nhiều góc trải nghiệm, thực hành, có nhiều bất ngờ
sáng tạo để trẻ được thoải mái dạo chơi, kích thích trẻ tích cực khám phá và được
trải nghiệm, tân dụng các điều kiện thực tế các hoạt động diễn ra xung quanh
trường như hoạt động “Ngày hội đại đoàn kết, ngày QĐND 22/12 của thôn Mỹ
Chánh”, cánh đồng lúa, các hoạt động văn hóa của địa phương. Thực hiện sáng
kiến này, tôi đã sử dụng một số giải pháp mới như: khảo sát, quan sát, hướng dẫn,
tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm nhiều hơn nhằm thay đổi được thực trạng của lớp.
Bên cạnh đó tôi đã linh hoạt sáng tạo trong việc lựa chọn các trò chơi, bài đồng
giao ca dao cho trẻ khi dạo chơi ngoài trời. Ngoài ra, khi luyện tập và tham gia các
trò chơi vận động ngoài trời thường xuyên với thời gian thích hợp, sẽ giúp cho cơ
thể trẻ tự tổng hợp Vitamin D ở dưới da dưới tác dụng bức xạ của tia cực tím trong
ánh sáng mặt trời thành cholecalciferol (vitamin D3), góp phần giúp cho hệ xương
phát triển. Đặc biệt, ở lứa tuổi đang lớn này, xương hấp thụ nhiều canxi hơn, nên
tham gia các hoạt động ngoài trời giúp cho các tế bào tạo xương xây đắp cho
xương đặc hơn, rắn chắc hơn, dẻo dai hơn. Trẻ sẽ phát triển tối đa về chiều cao, về
trọng lượng, về sự rắn chắc của thể hình. Như vậy có thể khẳng định rằng hoạt
động dạo chơi ngoài trời góp phần hình thành và phát triển toàn diện về các mặt
cho trẻ.
1.1 Các giải pháp cụ thể
Hoạt động dạo chơi ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu trong chế độ
sinh hoạt hằng ngày của trẻ mầm non nói chung nhóm 25- 36 tháng tuổi nói riêng.
Nó là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, hoạt động này
đem lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh. Để tổ
chức tốt hoạt động dạo chơi ngoài trời thỏa mãn nhu cầu tìm hỉểu, nhu cầu khám
phá, vui chơi của trẻ nhà trẻ 25-36 tháng, nhằm nâng cao chất lượng HĐNT
1.1.1. Xây dựng môi trường tổ chức dạo chơi ngoài trời
Môi trường cho trẻ dạo chơi trước tiên hết phải là môi trường an toàn là nơi
có nguồn thông tin phong phú, khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của
trẻ. Để cung cấp nguồn thông tin tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ hết khả năng, năng lực
của mình trong khi dạo chơi ngoài trời thì việc đầu tiên chúng ta cần phải xây dựng
môi trường cho trẻ dạo chơi.
Môi trường cho trẻ HĐNT sẽ là một môi trường hấp dẫn lôi cuốn trẻ