
BIỆN PHÁP
“HƢỚNG DẨN TRẺ 5-6 TUỔI LÀM ĐỒ CHƠI SÁNG TẠO TỪ NGUYÊN
VẬT LIỆU THIÊN NHIÊN
TẠI TRƢỜNG MẦM NON HẢI THƢỢNG”
Giáo viên trình bày: Lê Thị Thanh Vân
Dạy lớp: MG 5 - 6 tuổi B
PHẦN I: MỞ ĐẦU
Lí do chọn biện pháp:
Như chúng ta đã biết, vui chơi là hoạt động chủ đạo, là “cuộc sống”của
trẻ mầm non và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó. Đồ
chơi là người bạn đồng hành thân thiết của trẻ, đồ chơi đem lại cho trẻ niềm
vui và là khởi nguồn của những cảm xúc tích cực ở trẻ. Đồ chơi cũng chính là
phương tiện giúp trẻ phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ.
Hiện nay trẻ không chỉ được sử dụng đồ dùng dạy học, đồ chơi mua sẵn
mà còn được sử dụng đồ dùng dạy học, đồ chơi tự làm của cô và trẻ. Trẻ mẫu
giáo 5-6 tuổi kỷ năng về hoạt động tạo hình đã phát triển khá thuần thục, đa số
trẻ đã biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra một sản phẩm theo
ý thích. Một số trẻ có năng khiếu về tạo hình sẽ tạo ra sản phẩm ngộ nghỉnh
đáng yêu mang tính sáng tạo. .Vì vậy giáo viên cần quan tâm hướng dẫn trẻ
làm đồ chơi từ các nguyên vật liệu khác nhau để tạo cơ hội cho trẻ trãi nghiệm,
khám phá đồ vật và nâng cao năng lực sáng tạo và cảm thụ nghệ thuật cho trẻ.
Hiểu được tầm quan trọng đó, năm học 2024 – 2025, khi được nhà trường
phân công nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục lớp Mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại điểm
trường Thượng Xá, tôi đã chọn biện pháp“Hướng dẫn trẻ 5- 6 tuổi làm đồ chơi
sáng tạo từ các nguyên vật liệu thiên nhiên”.
PHẦN II: NỘI DUNG
1. Đánh giá thực trạng
1.1. Thuận lợi:
Nhà trường trang bị đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho cô và trẻ.
Xây dựng môi trường học tập theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Hằng năm có
tổ chức hội thi đồ dùng dạy học, đồ chơi tự làm cho giáo viên nên bản thân học
hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp.
Bản thân có trình độ chuyên môn, luôn ý thức tìm tòi nghiên cứu học hỏi,
sáng tạo trong việc làm và hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi.
Đa số trẻ đã qua các mẫu giáo 3-4 tuổi và 4-5 nên kỷ năng về tạo hình khá
tốt.
1.2 Khó khăn:
Kiến thức, kỹ năng tạo hình, khả năng sáng tạo của một số trẻ trong lớp
còn hạn chế, không đồng đều.
Kỷ năng lựa chọn, phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong
thiên nhiên, phế liệu để tạo ra các sản phẩm của trẻ chưa cao.