BIN PHÁP
“HƢỚNG DN TR 5-6 TUỔI LÀM Đ CHƠI SÁNG TẠO T NGUYÊN
VT LIU THIÊN NHIÊN
TẠI TRƢỜNG MM NON HI THƢỢNG”
Giáo viên trình bày: Lê Th Thanh Vân
Dy lp: MG 5 - 6 tui B
PHN I: M ĐẦU
Lí do chn bin pháp:
Như chúng ta đã biết, vui chơi hoạt động ch đạo, “cuộc sống”của
tr mầm non đồ chơi phương tiện giúp tr thc hin hoạt động đó. Đồ
chơi là người bạn đồng hành thân thiết ca trẻ, đồ chơi đem lại cho tr nim
vui khi ngun ca nhng cm xúc tích cc trẻ. Đồ chơi cũng chính
phương tiện giúp tr phát trin toàn din v đức, trí, thể, mĩ.
Hin nay tr không ch đưc s dụng đồ dùng dy hc, đồ chơi mua sn
còn được s dụng đồ dùng dy học, đồ chơi t làm ca tr. Tr mu
giáo 5-6 tui k năng về hoạt động tạo hình đã phát triển khá thun thục, đa số
tr đã biết s dng các nguyên vt liệu khác nhau đ to ra mt sn phm theo
ý thích. Mt s tr có năng khiếu v to hình s to ra sn phm ng nghnh
đáng yêu mang tính sáng to. . vy giáo viên cần quan tâm hướng dn tr
làm đồ chơi từ các nguyên vt liệu khác nhau đ tạo cơ hội cho tr trãi nghim,
khám phá đồ vật và nâng cao năng lực sáng to và cm th ngh thut cho tr.
Hiểu được tm quan trọng đó, năm hc 2024 2025, khi được nhà trường
phân công nhim v chăm sóc, giáo dục lp Mu giáo 5 - 6 tui tại điểm
trường Thượng Xá, tôi đã chọn biện pháp“Hướng dn tr 5- 6 tuổi làm đồ chơi
sáng to t các nguyên vt liệu thiên nhiên”.
PHN II: NI DUNG
1. Đánh giá thc trng
1.1. Thun li:
Nhà trường trang b đầy đủ trang thiết bị, đ dùng dy hc cho tr.
Xây dựng môi trường hc tập theo hướng ly tr làm trung tâm. Hằng năm
t chc hội thi đ dùng dy học, đồ chơi tự làm cho giáo viên nên bn thân hc
hỏi được nhiu kinh nghim t đồng nghip.
Bản thân trình đ chuyên môn, luôn ý thc tìm i nghiên cu hc hi,
sáng to trong việc làm và hướng dn tr làm đồ dùng đồ chơi.
Đa s tr đã qua các mẫu giáo 3-4 tui và 4-5 nên k năng v to hình khá
tt.
1.2 Khó khăn:
Kiến thc, k năng tạo hình, kh năng sáng to ca mt s tr trong lp
còn hn chế, không đồng đều.
K năng la chn, phi hp các nguyên vt liu to hình, vt liu trong
thiên nhiên, phế liệu để to ra các sn phm ca tr chưa cao.
Đa s tr chưa biết cách tìm kiếm, la chn các dng c, nguyên vt liu
phù hợp để to ra sn phm theo ý thích.
Ph huynh chưa quan tâm phi hp vi giáo viên trong việc hướng dn tr
làm đồ dùng dy học, đồ chơi tự làm gia đình.
* ớc đầu kho sát kết qu cho thy: (Áp dng cho 30 tr)
TT
Ni dung
TST
Đạt
Chƣa đạt
S tr
T l %
S tr
1
Tr hng thú ngm nhìn và s dng các t gi cảm để
nói lên cm xúc ca mình (v màu sc, hình dáng, b
cục…) của các tác phm to hình.
30
18
60.0
12
2
Tr biết la chn , phi hp các nguyên vt liu to
hình, vt liu trong thiên nhiên, phế liệu để to ra các
sn phm.
30
15
50.0
15
3
Tr biết phi hp các k năng vẽ, ct, xé, dán, xếp
hình để to ra sn phm có màu sắc, kích thước, hình
dáng,/ đường nét và b cc.
30
19
63.3
11
4
Tr biết nhn xét sn phm to hình v màu sc, hình
dáng/đường nét và b cc.
30
20
66.6
10
5
Tìm kiếm, la chn các dng c, nguyên vt liu phù
hợp để to ra sn phm theo ý thích.
30
16
53,3
14
Trên s đánh giá tình hình thc trng vi mong mun khc phục khó khăn và
tn dng nhng thun li sẵn có, tôi đã đi sâu nghiên cứu đồng thi áp dng bin
pháp “Hướng dn tr làm đồ chơi sáng to t nguyên vt liu khác nhau”.
2. Trình bày bin pháp
2. 1. Hƣớng dn tr sƣu tầm các nguyên vt liệu đ làm đồ dùng, đ chơi.
Nguyên vt liệu để làm đ dùng đồ chơi cho tr cùng phong phú và đa dng,
d tìm. Nhng vt liu ch yếu được ly t thiên nhiên và các phế liu tìm thy trong
các gia đình, ngoài cửa hàng, trong sinh hot hng ngày ca tr lp…
Nguyên vt liu t thiên nhiên: V c, v sò, rơm, g, tre, trúc, cây, ht ht,
b da, gng sắn, Những nguyên vt liu này d m thy gần gũi vi tr
vùng nông thôn.
Phế liu : Chai nha, giy bìa, tp chí, thùng giấy carton… nguồn nguyên
liệu phong phú đ làm những món đồ dùng, đồ chơi đa dạng và hp dẫn đây là nguồn
nguyên vt liu d tìm thường có trong các gia đình trẻ.
Nguyên vt liu to hình: Giy màu, n, xốp, phong phú v chng loi luôn sn
các nhà sách.
Hàng ngày tôi thường hướng dn tr sưu tm nguyên vt liu bng cách chun
b st nhựa đ góc lp, khi tr ăn quà bánh hp, chai nha, mung nhựa…thì bỏ
vào sau đó tôi cùng trẻ ra sạch, phơi khô để làm đồ dùng, đồ chơi.
Khi hướng dn tr sưu tầm nguyên vt liu, tôi nhc tr la chn các nguyên vt
liệu đảm bo tính an toàn, v sinh, có tính thm m, d bo qun và ct gi...
Khi cùng tr tham gia hoạt động ngoài tri, nhặt cây, hoa rơi, các viên si,
cành cây...tôi gi ý cho trẻ: Các con quan sát xem viên đá này có dng ging con vt,
đồ chơi gì? hay vi nhng chiếc này các con ngxem mình sẽ dùng làm gì? Vic
này vừa khơi gi tr ý tưởng to ra sn phm to hình va to cho tr thói quen
sưu tầm các nguyên vt liu mi lúc mi nơi trong hoạt động hng ngày.
Khi trò chuyn vi tr v ch đề ch đim hay cùng tr chun b đồ dùng cho các
hoạt động ngày hôm sau tôi thường nhc tr sưu tầm nguyên vt liu gia đình như:
Mt s ht ht lá cây... và v sinh phơi khô cho hoạt động ngày hôm sau.
2. 2. T chc cho tr làm đồ chơi sáng to t nguyên vt liu khác nhau
trong gi hoạt động hc.
rt nhiu hình thc dy tr làm đồ chơi sáng to t các nguyên vt liu
trong mt ngày hoạt động ca trẻ, nhưng tổ chc cho tr làm đ chơi trong hoạt động
hc có vai trò vô cùng quan trng. Bi thông qua gi hoạt động hc, giáo viên có vai
trò người hướng dn, cng c k năng cung cp cho tr nhng k năng to
hình mi. Trong quá trình tr đưc quan sát, trò chuyn v các mu của cô, được xem
hướng dn cách làm tr s tiếp thu các k năng to hình mt cách h thng, t
đó tr s vn dng nhng kiến thc k năng đó một cách sáng to vào cách to ra các
sn phm khác nhau
Khi hướng dn tr làm đồ chơi từ các nguyên vt liu bản thân tôi xác định làm
đối tượng gì, nhóm đối tượng hay là đơn lẻ, dùng vào ch đề gì, hiu qu ra sao…Đồ
chơi cũng thể các đối tượng, nhân vt trong mt câu chuyn nhất định. Sau đó
s la chn nguyên vt liu phù hợp để ng dn tr làm.
Vi hoạt động này, tôi suy ngh t chc mt cách hp dn, dùng th thuật để
kích thích, lôi cun tr tham gia vào hoạt động, khơi gợi tr s đam mê và sáng to
để to ra nhng sn phẩm đẹp.
Ví d:
* Ch đề “Trƣờng mầm non”
Đề tài: Làm đèn trung thu
Chun b: Bìa màu các loi, kéo, h dán, chai nha, dây ru băng....
Tiến hành: Cho tr xem các hoạt động v ngày trung thu như múa lân, phá cô,
ớc đèn trung thu ....
Cho tr xem nhng chiếc đèn lồng cô vừa làm được
Tôi hướng dn tr ct nhng tm bìa, chai nhựa, để làm đèn trung thu, ct
những ngôi sao. Dây rubăng làm viền, thắt nơ để dán trang trí chiếc lồng đèn cho đẹp
* Ch đề “Thực vật”:
Đề tài: Làm hoa t các nguyên vt liu
+ Chun b: Giy bìa màu, giy trng A4, giy báo...Cành cây khô, cây, các
loi hạt: đậu đỏ, đậu xanh, đậu trng, np chai, h dán, keo 2 mt, bút chì, bút màu.
+ Tiến hành: Làm chu hoa t giy màu
Tôi hướng dn tr cắt đôi giấy màu ra, ri dùng kéo ct t giy màu thành si
nh t ngoài vào trong, sau đó dùng kéo vuốt t giy màu li, dùng cành cây khô làm
cành, xp làm nhy hoa, cho tr cun giy màu va ct vào nhụy hoa, dùng keo để
dán li thành nhng cành hoa. Trang trí ng tre thành chậu hoa để cm các cành hoa
vào làm thành nhng chu hoa xinh sắn để chơi ở góc toán, xây dựng …
Ví d: Làm tranh hoa t ht ht
Vi nguyên vt liệu đậu đỏ, đậu xanh tôi chun b sn bìa cát tông, giy A4 cho
tr v cây hoa ri dùng keo 2 mt dán lên ri cho tr lấy đậu rắc vào cánh hoa, để
to thành cây hoa thật đẹp mt.
Thông qua các hoạt động này rèn cho tr biết phi hp các k năng v, ct, xé,
dán, xếp hình để to ra sn phm có màu sắc, kích thước, hình dáng, đưng nét và b
cục hài hòa, đẹp, sáng to.
Sau mi hoạt động cho tr quan sát, nhn xét sn phm ca mình và ca bn v
màu sắc, hình dáng, đường nét và b cc t đó nâng cao khả năng cm th ngh thut
cho tr qua sn phm to hình.
3. 1. Dy tr làm đồ chơi sáng tạo các hoạt động khác.
* Hoạt động ngoài tri:
Hoạt động ngoài tri tạo điều kin cho tr đưc quan sát, trò chuyn cùng
bn v các x vt hiện tượng xung quanh như mt s đặc điểm ca cây ci, con vt,
thi tiết, hoạt động của con người…hoạt động này cũng hội để ng dn tr
làm mt s đồ chơi từ các nguyên vt liu sn thiên nhiên xung quanh tr tr
như:
Trong gi dạo chơi ngoài sân trưng tôi cho tr nht nhng chiếc rng
ng dn tr t nhng chiếc lá đó có thể làm được rt nhiều đồ chơi, các con cuộn lá
lại đ làm nhng chiếc kèn thi rt hay, s dng da tạo hình đng h, chong
chóng, t nhng cng sn làm nhà lu, tên la...
Làm như vậy tr vừa được tham gia vào hoạt động dạo chơi, lao động li va
góp phn làm sch sân trường đặc bit tr làm được một đồ chơi do chính tay
mình làm ra, tr s rt hng thú và tham gia mt cách rt tích cc.