
3
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục giúp lưu giữ, truyền đạt tri thức kỹ năng từ thế hệ này sang thế hệ
khác, góp phần rèn luyện đạo đức và hoàn thiện nhân cách của mỗi cá nhân. Giáo
dục mầm non là bước đệm đầu tiên cho các cấp học, giúp trẻ có điều kiện hình
thành và phát triển nhân cách cũng như trí tuệ. Chính vì vậy giáo dục mầm non giữ
vai trò đặc biệt quan trọng bởi đây được coi là “giai đoạn vàng” để giáo dục và tạo
nền móng cho sự phát triển của trẻ trong tương lai.
Trong thời đại hiện nay giáo dục càng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát
triển kinh tế, văn hóa, chính trị và quyết định sự vững mạnh, phồn vinh của dân tộc.
Sinh thời Bác Hồ đã tững nói"Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không,
dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm
châu được hay không, chính là nhờ một phần vào công học tập của các cháu". Trẻ
em là những mầm non tương lai của đất nước chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục
thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non. Trẻ phải được giáo dục toàn diện để
phát triển, trẻ mầm non không học lý thuyết hàn lâm, qua những lời nói suông,
giảng giải mà chúng học qua chính những trải nghiệm - thực làm, thực học. Đặc
điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan. Vì thế tránh giải thích dài dòng
về nguyên lý khoa học, mà hãy tập trung vào giúp trẻ phát hiện những thay đổi,
những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên lý khoa học phức tạp trẻ sẽ tiếp
tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn.
Năm học 2021-2022 là năm học thứ 2 chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19. Dịch
Covid –19 tiếp tục diễn biến phức tạp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các con học
sinh các con sẽ nghỉ học ở nhà để phòng chống dịch bệnh, đối với cấp học mầm
non không tổ chức dạy trực tuyến nhưng vẫn cần duy trì hoạt động kết nối với gia
đình trẻ bằng kênh liên lạc phù hợp.Trong hoàn cảnh điều kiện thực tế trẻ nghỉ học
để phòng chống dịch bệnh nhưng nhu cầu giao tiếp, nhu cầu hoạt động tương tác
việc phát triển tư duy, trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ là không ngừng nghỉ
và không dừng lại. Vậy để có một tương tác phù hợp với trẻ tôi đã suy nghĩ trăn trở
để tìm ra phương pháp vừa giúp trẻ tư duy mà lại dễ thực hiện trong điều kiện ở
nhà và có thể phối hợp thực hiện nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ hoặc anh chị. Với biện
pháp “ Hướng dẫn trẻ 5 -6 tuổi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong thời gian
nghỉ học ở nhà ” trẻ sẽ được trải nghiệm tạo niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá
và khả năng làm việc chủ động theo kế hoạch.