1
Y BAN NHÂN DÂN QUN HOÀNG MAI
TRƯỜNG MM NON THNH LIT
SÁNG KIN
NG DN TR 5-6 TUI LÀM D DÙNG ĐỒ CHƠI TỰ TO
TRONG THI GIAN NGH HC NHÀ
Lĩnh vc/Môn: Giáo dc tr.
Cp hc: Mm non.
Tên tác gi: Đặng Th Hin
Đơn vị công tác: Trưng mm non Thnh Lit.
Chc v: Giáo viên.
NĂM HỌC 2021 -2022.
2
MC LC
STT
TÊN ĐỀ MC
Trang
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
3
2
1. Lý do chọn đềi
3
3
2. Thời gian, đối ng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu
4
4
B. GII QUYT VẤN ĐỀ
4
5
1. Cơ sở lí lun
4-5
6
2. Cơ sở thc tin
5
7
a. Thun li
5
8
b. Khó khăn
5
9
c. Thc trng
6
10
3. Bin pháp
6
11
3.1. Bin pháp 1: Xây dng kế hoạch hướng dn tr làm đồ dùng đồ
chơi trong các tiết hc và các s kin
6-8
12
3.2. Bin pháp 2: Xác định các nguyên liệu và điều kin khi thc hin
nhà
9-10
13
3.3. Bin pháp 3: ng dẫn cách làm đồ dùng đồ chơi
10-13
14
3.4. Bin pháp 4: ng dn tr cách chơi và sử dụng đồ dùng đồ chơi
14-15
15
C. KT LUN VẤN ĐỀ
15
16
1. Kết qu
15-16
17
2. Đề xut Khuyến ngh
16
18
D.TÀI LIU THAM KHO
17
19
E. CÁC MINH CHNG
18-23
3
A. ĐẶT VN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục giúp lưu giữ, truyền đạt tri thức kỹ năng từ thế hệ này sang thế hệ
khác, góp phần rèn luyện đạo đức hoàn thiện nhân cách của mỗi nhân. Giáo
dục mầm non bước đệm đầu tiên cho các cấp học, giúp trẻ điều kiện hình
thành và phát triển nhân cách cũng như trí tuệ. Chính vậy giáo dục mầm non giữ
vai trò đặc biệt quan trọng bởi đây được coi là “giai đoạn vàng” để giáo dục tạo
nền móng cho sự phát triển của trẻ trong tương lai.
Trong thời đại hiện nay giáo dục càng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát
triển kinh tế, văn hóa, chính trị và quyết định sự vững mạnh, phồn vinh của dân tộc.
Sinh thời Bác Hồ đã tững nói"Non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp hay không,
dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang đ sánh vai với c ờng quốc năm
châu được hay không, chính nhờ một phần vào công học tập của các cháu". Trẻ
em những mầm non tương lai của đất nước chính vậy phải chăm sóc giáo dục
thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non. Trẻ phải được giáo dục toàn diện để
phát triển, trẻ mầm non không học thuyết hàn lâm, qua những lời nói suông,
giảng giải chúng học qua chính những trải nghiệm - thực làm, thực học. Đặc
điểm duy của trẻ mầm non duy trực quan. thế tránh giải thích dài dòng
về nguyên khoa học, hãy tập trung vào giúp trẻ phát hiện những thay đổi,
những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên khoa học phức tạp trẻ sẽ tiếp
tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn.
Năm học 2021-2022 là năm học thứ 2 chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19. Dịch
Covid –19 tiếp tục diễn biến phức tạp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các con học
sinh các con sẽ nghỉ học nhà để phòng chống dịch bệnh, đối với cấp học mầm
non không tổ chức dạy trực tuyến nhưng vẫn cần duy thoạt động kết nối với gia
đình trẻ bằng kênh liên lạc phù hợp.Trong hoàn cảnh điều kiện thực tế trẻ nghỉ học
để phòng chống dịch bệnh nhưng nhu cầu giao tiếp, nhu cầu hoạt động tương tác
việc phát triển duy, trí tưởng tượng óc sáng tạo của trẻ không ngừng nghỉ
và không dừng lại. Vậy để một tương tác phù hợp với trẻ tôi đã suy nghĩ trăn trở
để m ra phương pháp vừa giúp trẻ duy lại dễ thực hiện trong điều kiện
nhà thể phối hợp thực hiện nhờ sự giúp đcủa bố mẹ hoặc anh chị. Với biện
pháp Hướng dẫn trẻ 5 -6 tuổi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong thời gian
nghỉ học ở nhà trẻ sẽ được trải nghiệm tạo niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá
và khả năng làm việc chủ động theo kế hoạch.
4
2. Thời gian, đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu
* Thời gian: Năm học 2021 - 2022
* Đối tượng phm vi nghiên cu
Tr mu giáo 5-6 tui lp A6 tại trường mm non Thnh Lit qun Hoàng Mai
Hà Ni.
* Ni dung nghiên cu.
Tôi tiến hành tìm hiu thc trng và ng dng thiết kế các trò chơi và làm một
s đồ dùng đồ chơi tự to trường mm non Thnh Lit qun Hoàng Mai Hà Ni
vi các ni dung sau:
- ng dn hc sinh làm đồ dùng đồ chơi qua zoom.
- ng dn tr làm đồ dùng đồ chơi qua các video tuyên truyn giáo dc .
* Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cu.
- Phương pháp điu tra.
- Phương pháp nghiên cu thc tin.
- Phương pháp khảo sát.
- Phương pháp so sánh đối chng.
- Phương pháp nghiên cứu thc hành.
- Phương pháp tổng hp kinh nghim.
B. GII QUYT VẤN Đ
1. Cơ sở lý lun:
Trong thi gian tr chưa đến trường để phòng chng dch Covid -19 nghiêm túc
thc hiện các văn bn ch đạo, hướng dn v các bin pháp phòng chng dch bnh
Covid-19 ca B y tế, B GD & ĐT phi hp cht ch vi ngành y tế trin khai các
bin pháp phòng chng dch.
ng dẫn năm hc ca ngành GDMN yêu cu không t chc dy trc tuyến
cn phi duy trì các hoạt động kết ni. T chc phi kết hp, h tr ng dn
ph huynh thc hin chế độ dinh dưỡng khoa hc, hp t chc cho tr tham
gia các hoạt động vui chơi tại nhà. Hình thành các nhóm zalo, website, youtube....
gia giáo viên các ph huynh s cùng nhau chia sẻ, vn việc nuôi dưỡng,
chăm sóc giáo dục tr nhà. Giáo viên trao đổi nm bt tình hình sc khe ca tr
đồng thi la chọn và hướng dn ph huynh t chc nhng hoạt động giáo dc phù
hp với điều kiện chăm sóc giáo dc tr tại nhà để ng tới đạt được mc tiêu, kết
qu mong đợi cuối độ tuổi theo chương trình GDMN.
5
Xây dng kho tài liu, hc liu trc tuyến dùng chung, các công c h tr (Phn
mm tương tác, tài liệu trc tuyến, ngân hàng video tuyên truyn giáo dc...) phù
hp với điều kin thc tế ca PHHS ngoài ra còn gii thiu các ngun thông tin, tài
liệu để h tr PHHS thc hin tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục.
2. Cơ sở thc tin:
a. Thun li:
Trong thời gian hè và đầu năm học tôi đã được Phòng giáo dục và đào tạo Quận
Hoàng Mai, trường MN Thịnh Liệt tchức học bồi dưỡng các phương pháp dạy
học tiên tiến như steam, montessri… các phần mềm hỗ trợ như Website, OLM,
canva, làm video bằng điện thoại, học cách tự tin trước ống kính...
Lớp giáo chủ nhiệm theo lên việc nắm bắt tính cách đặc điểm của các
con cũng dễ dàng và thuận lợi hơn.
Các buổi tương tác qua zoom cùng cô các bạn trẻ hào hứng tham gia. Đa số
trẻ lớp nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin nhận thức tốt. Trẻ nề nếp học tập,
vui chơi và tích cực tham gia vào các hoạt động.
Đa số phụ huynh nhiệt tình nhận thức tầm quan trọng của trẻ 5 tuổi, sẵn sàng hỗ
trợ, phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
b. Khó khăn:
Giáo viên đã được bồi dưỡng nhưng do đặc thù của phương pháp giáo dục tiên
tiến khác biệt với phương pháp giáo dục truyền thống nên việc nghiên cứu và thực
hiện còn hạn chế.
Đặc điểm trí nhớ của trẻ mầm non chưa hoàn thiện trẻ dễ nhớ dễ quên, nhìn và
bắt trước hướng dẫn qua video còn hạn chế nên một số trẻ còn lúng túng chưa thực
hiện được.
Lớp còn 1 vài trẻ nhút nhát không tham gia hoạt động cùng các bạn. Lớp còn
nhiều trẻ hiếu động, khả năng tập trung chú ý thấp.
Do tác động ngoi cm mt s tr đưc b, m nuông chiu quá mc nên dn
đến tính li, ph huynh thường thay tr làm tt c mi vic không cho tr có cơ
hội để thc hành.
Mt s con quê vi ông bà vic s dụng điện thoi thông minh, mng yếu nên
vic kết ni vi con qua zoom, zalo, youtube, website còn nhiu hn chế.