
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Việt Nam một đất nước đang trên đà phát triển và hội nhập với các nước
tiên tiến, phát triển trên toàn cầu. Cùng với sự phát triển của đất nước, mọi lĩnh
vực từ kinh tế giáo dục …luôn không ngừng biến đổi và ngày càng tích cực đổi
mới, làm như thế nào để đáp ứng với nhu cầu mới của xã hội. Đặc biệt là nền
giáo dục bởi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Một đất nước phát triển là một
đất nước có nền giáo dục tốt nhất. Nhận thức được vấn đề cần thiết và hết sức
quan trọng của nền giáo dục nên giáo dục luôn được đông đảo tầng lớp quan
tâm. Giáo dục như thế nào là tốt, là hiệu quả, đây là vấn đề mà tất cả mọi người
quan tâm, đặc biệt là những người làm công tác giáo dục.
Trong những năm gần đây, giáo dục luôn không ngừng đổi mới về hình
thức, nội dung và phương thức giáo dục. Dạy học hướng vào học sinh, lấy học
sinh làm trung tâm, học sinh chủ động tham gia và lĩnh hội kiến thức một cách
thoải mái .
Việc hình thành kỹ năng sống cho mọi người nói chung và trẻ em nói
riêng đang trở thành nhiệm vụ quan trọng. Giáo dục kỹ năng sống cho
trẻ nhằm giúp trẻ phát triển hài hòa, toàn diện về nhân cách. Cung cấp cho mỗi
trẻ những kiến thức cần thiết về kỹ năng sống để các em sống sao cho lành
mạnh và có ý nghĩa. Giúp các em hiểu, biết những kiến thức về kỹ năng sống
được cung cấp thành hành động cụ thể trong quá trình hoạt động thực tiễn với
bản thân, với người khác, với xã hội, ứng phó trước nhiều tình huống, học cách
giao tiếp, ứng xử với mọi người, giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ và
thể hiện bản thân một cách tích cực.
Bởi trẻ mầm non tư duy của các con là tư duy trực quan hình ảnh, trẻ rất
thích được ngắm nhìn những điều mới lạ, những hình ảnh đẹp và sống động.
Chính vì lẽ đó với cương vị là một giáo viên đã có kinh nghiệm giảng dạy học
sinh 5-6 tuổi, tôi đã mạnh dạn lựa chọn một đề tài mà bản thân tâm đắc nhất để
nghiên cứu “Một số giải pháp rèn luyện kỹ năng sống và khả năng tự phục
vụ cho trẻ 5 - 6 tuổi tại trường mầm non Kim Hoa” là việc làm rất cần thiết
và vô cùng quan trọng, nó là vấn đề cốt lõi để giúp trẻ chiếm lĩnh tri thức một
cách tốt nhất.
2. Mục đích nghiên cứu:
- Nhằm đánh giá thực trạng việc giáo dục kỹ năng sống và khả năng tự
phục vụ cho trẻ 5-6 tuổi trong trường Mầm non.
- Tạo sự liên thông về giáo dục kỹ năng sống và khả năng tự phục vụ cho
trẻ từ độ tuổi Mầm non đến lứa tuổi học đường nhằm nâng cao kỹ năng sống và
khả năng tự phục vụ cho trẻ góp phần phát triển toàn diện nhân cách của trẻ.
1