1
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “ Một số giải pháp hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà
trẻ 24- 36 tháng ở trường Mầm non”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (03)/ Mầm non
3. Thời gian áp dụng sáng kiến:
2
Từ ngày 01 tháng 09 năm 2020 đến ngày 25 tháng 3 năm 2021
4. Tác giả:
Họ và tên: Nguyễn Thị Hằng Nga
Năm sinh: 15/01/1991
Nơi thường trú: Giao Thịnh - Giao Thủy – Nam Định
Tnh độ chuyên môn: Đại học sư phạm Mầm non
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Mầm non Giao Thịnh
Điện thoại: 01666795521
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
5. Đồng tác giả (nếu có):
6. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Mầm non Giao Thịnh
Địa chỉ: Giao Thịnh – Giao Thủy – Nam Định
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN :
Ngày nay, tình trạng trẻ em thụ động, không biết ứng phó với nguy cấp, không biết
cách tự bảo vệ bản thân. Trước những nguy hiểm, luôn luôn ỷ lại vào người lớn, tìm
sự giúp đỡ, chưa có nhiều kỹ năng trong giao tiếp ứng xử, trẻ chưa biết làm một số
công việc tự phục vụ bản thân chứ không nói đến một số công việc nhẹ nhàng vừa sức
để giúp đỡ người lớn, trẻ tự động làm theo ý mình, chưa biết hợp tác chia sẻ…đang
3
diễn ra khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Những ngày đầu đến lớp, mặc dù trẻ 2 tuổi
nhưng khi cha mẹ đưa đến lớp nhiều trẻ cha mẹ bế trên tay, vẫn còn quá nhút nhát và
quấy khóc. Khi ở lớp, trẻ rất ít vận động và chưa biết làm những công việc tự phục vụ
bản thân như: lấy và cất đồ dùng cá nhân, vệ sinh cá nhân trẻ, chưa biết tự cởi dầy
dép, vẫn còn trẻ khi ăn cơm còn chờ cô giáo xúc cơm hộ trẻ, nhiều trẻ tự xúc cơm thì
quá rơi vãi cơm,… Chính vì lẽ đó, nên tôi nhận thấy rằng việc rèn kỹ năng sống nói
chung hay kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ mầm non là một việc làm vô cùng cần
thiết trong xã hội hiện nay. Nếu các con không có kỹ năng tự phục vụ bản thân thì các
con sẽ không thể chủ động và tự lập trong cuộc sống. Rèn kỹ năng tự phục vụ bản
thân cho trẻ là dạy cho trẻ những thói quen sinh hoạt thường ngày trong giao tiếp và
ứng xử của trẻ đối với bản thân và những người xung quanh. Muốn vậy, người lớn
không chỉ cho trẻ học trên sách vở mà còn cho trẻ học kiến thức thực tế ngoài đời và
kỹ năng tự chăm sóc bản thân phù hợp với lứa tuổi, phải tạo điều kiện để trẻ học kỹ
năng sống ngay từ nhỏ, tạo cho trẻ tính tự giác, tự lập, tự tin, tinh thần tập thể, đây là
một trong những kỹ năng quan trọng thúc đẩy hoàn thiện nhân cách trẻ một cách tốt
nhất, giúp trẻ nhanh chóng khôn lớn và trưởng thành trong cuộc sống. Nhưng trên
thực tế, trong xã hội hiện nay, các gia đình thường chú trọng đến việc học kiến thức
của trẻ mà không chú ý đến phát triển các kỹ năng cho trẻ, đặc biệt là kỹ năng tự phục
vụ bản thân. Các bậc cha mẹ thường luôn bao bọc, nuông chiều, làm hộ trẻ, khiến trẻ
ỷ lại, ích kỷ, không quan tâm đến người khác và các kỹ năng tự phục vụ bản thân
trong cuộc sống còn rất nhiều hạn chế. Xuất phát từ những ý nghĩa trên nên tôi lựa
chọn và thực hiện nghiên cứu đề tài: “ Một số giải pháp hình thành kỹ năng tự
phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24- 36 tháng ở trường Mầm non”
.II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1 Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
- Tìm hiểu về thực trạng :
Để nắm bắt được khả năng tự phục vụ của trẻ tới đâu thì ngay từ đầu năm học tôi đã
khảo sát khả năng tự phục vụ của tất cả các trẻ trong lớp và khảo sát đều kiện cơ sở
vật chất để đưa ra giải pháp giúp trẻ hình thành những kỹ năng tự phục vụ cho phù
hợp cụ thể như sau:
* Về học sinh.
STT Nội dung Số lượng Kết quả khảo sát
Đạt Tỉ lệ
%
Chưa đạt Tỉ lệ
%
1 - Thói quen vệ sinh (Nói với
người lớn khi nhu cầu ăn, ngủ,
vệ sinh…Đi vệ sinh đúng i qui
17 7 41 10 59
4
định )
2 - Thói quen trong ăn uống (Tự
xúc cơm ăn, tự lấy nước uống..)
17 5 30 12 70
3 - Tự cất đồ dùng nhân (Cất ba
lô, cất dép..)
17 5 30 12 70
4 - Tự cởi, tháo dép. 17 7 41 10 59
5 - Lấy ghế, bê ghế ngồi vào bàn và
cất ghế đúng nơi quy định.
17 5 30 12 70
- Ưu điểm:
+ Nhà trường trang b đầy đủ đồ dùng như: giá dép, tủ đồ dùng nhân cho trẻ, tủ
đựng cốc, cốc inoc, thùng có vòi cho trẻ rửa tay dưới vòi nước chảy, vvv…
+ ti vi thông minh ,đầu đĩa , n trường bộ máy chiếu, máy tính,wf.
+ Có nhà vệ sinh riêng cho trẻ.
- Nhượng điểm: Trẻ nhà trẻ thuộc lứa tuổi nhỏ nhất trường lần đầu tiên hòa nhập với
môi trường mới không quen xa lạ lên trẻ sẽ khóc nhiều .
- Tầm tuần này nhu cầu nhu cầu đi vệ sinh, ăn uống còn phụ thuộc vào người lớn
chưa có ý thức tự giác hay nề nếp ăn ngủ học tập.
- Sáng kiến đưa ra các giải pháp để giúp trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ bản thân,
đồng thời tạo ra môi trường giáo dục giúp trẻ hình thành những thói quen tốt trong
sinh hoạt thường ngày, trong giao tiếp ứng xử của trẻ đối với bản thân những
người xung quanh. Bản thân giáo viên đồng nghiệp thêm kinh nghiệm trong
việc tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm cuộc sống, biết ch xây dựng môi
trường cho trẻ hoạt động. kỹ năng tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ
- Một số giải pháp hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ ntrẻ 24 36 tháng tuổi
trong trường mầm non
Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch hình thành kỹ năng cho trẻ phù hợp với độ tuổi
theo từng tháng.
Xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học là kim chỉ nam cho sự phấn đấu để đạt được
mục tiêu nhiệm vụ năm học gắn liền giữa khoa hoạc với thực tiễn. Căn cứ
vào nhiệm vụ năm học phòng giáo dục kế hoạch của nhà trường, căn cứ vào kết
quả đạt được những mặt tồn tại trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, căn cứ vào
5
tình hình thực tế trẻ lớp về nhận thức của trẻ, về kỹ năng của từng trẻ điều kiện
sở vật chất của lớp mình phụ trách, từ đó y dựng kế hoạch rèn kỹ năng tự phục
vụ cho trẻ của lớp sao cho phù hợp với sự phát triển của trẻ.
Tháng 9 + tháng 10: Do trẻ mới đi học nên tôi đã lựa chọn những kỹ năng đơn
giản, dễ thực hiện cũng nhu cầu tất yếu của trẻ để đưa vào hình thành
rèn luyện tạo cho trẻ thành thói quen dần dần trở thành kỹ năng, để trẻ tự phục
vụ không cần sự giúp đỡ của người lớn như là kỹ năng đi vệ sinh đúngi quy
định, cách đi dép, cởi dép, cất lên giá, ghế ngồi vào bàn, cách cầm thìa ....
Đồng thời khi đưa ra các nội dung thì cũng biện pháp để dạy trẻ thực hiện
các nội dung đó cho phù hợp với kỹ năng của từng trẻ.
dụ: Kỹ năng tập ngồi khi nhu cầu - Thường xuyên hỏi trẻ về nhu cầu vệ
sinh hoặc cứ 2 tiếng lại cho trẻ đi vệ sinh 1 lần cũng như khi cho trẻ đi vừa làm
vừa nói cho trẻ cách tụt quần, cách ngồi bô sao cho không bị ngã, đứng lên sao cho
không bị đổ bô…. Hướng dẫn tận tình,cởi mở …
Ví dụ: Kỹ năng tập cầm thìa xúc ăn : - Việc tập cho trẻ tự xúc ăn là rất cần thiết bởi
đa số trẻ ở gia đình đều được ông bà bố mẹ bón cho trẻ nên trẻ chưa có kĩ năng tự xúc
ăn. cần bao quát tìm hiểu từng trẻ biện pháp riêng. Với những trẻ chưa biết
xúc ăn, hướng dẫn tr cách cầm thìa tập cho trẻ tự xúc ăn. Cách cầm bát, thìa
khi xúc ăn để cơm không rơi vãi, xúc thìa vơi, gọn miếng.
Sang tháng 11 + tháng 12: Do trẻ đã quen với môi trường ở trường mầm non trẻ
bắt đầu hòa đồng với các bạn với cô giáo, trẻ đã tích cực hơn với các hoạt động
trường nên kỹ năng tôi đưa vào kế hoạch kỹ năng: Tự cất, lấy ba lô; kỹ
năng cất và lấy đồ dùng đúng nơi quy định, rèn trẻ biết tự lấy cốc uống nước; tự
lấy, cất gối khi đi ngủ …