
3
diễn ra khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Những ngày đầu đến lớp, mặc dù trẻ 2 tuổi
nhưng khi cha mẹ đưa đến lớp nhiều trẻ cha mẹ bế trên tay, vẫn còn quá nhút nhát và
quấy khóc. Khi ở lớp, trẻ rất ít vận động và chưa biết làm những công việc tự phục vụ
bản thân như: lấy và cất đồ dùng cá nhân, vệ sinh cá nhân trẻ, chưa biết tự cởi dầy
dép, vẫn còn trẻ khi ăn cơm còn chờ cô giáo xúc cơm hộ trẻ, nhiều trẻ tự xúc cơm thì
quá rơi vãi cơm,… Chính vì lẽ đó, nên tôi nhận thấy rằng việc rèn kỹ năng sống nói
chung hay kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ mầm non là một việc làm vô cùng cần
thiết trong xã hội hiện nay. Nếu các con không có kỹ năng tự phục vụ bản thân thì các
con sẽ không thể chủ động và tự lập trong cuộc sống. Rèn kỹ năng tự phục vụ bản
thân cho trẻ là dạy cho trẻ những thói quen sinh hoạt thường ngày trong giao tiếp và
ứng xử của trẻ đối với bản thân và những người xung quanh. Muốn vậy, người lớn
không chỉ cho trẻ học trên sách vở mà còn cho trẻ học kiến thức thực tế ngoài đời và
kỹ năng tự chăm sóc bản thân phù hợp với lứa tuổi, phải tạo điều kiện để trẻ học kỹ
năng sống ngay từ nhỏ, tạo cho trẻ tính tự giác, tự lập, tự tin, tinh thần tập thể, đây là
một trong những kỹ năng quan trọng thúc đẩy hoàn thiện nhân cách trẻ một cách tốt
nhất, giúp trẻ nhanh chóng khôn lớn và trưởng thành trong cuộc sống. Nhưng trên
thực tế, trong xã hội hiện nay, các gia đình thường chú trọng đến việc học kiến thức
của trẻ mà không chú ý đến phát triển các kỹ năng cho trẻ, đặc biệt là kỹ năng tự phục
vụ bản thân. Các bậc cha mẹ thường luôn bao bọc, nuông chiều, làm hộ trẻ, khiến trẻ
ỷ lại, ích kỷ, không quan tâm đến người khác và các kỹ năng tự phục vụ bản thân
trong cuộc sống còn rất nhiều hạn chế. Xuất phát từ những ý nghĩa trên nên tôi lựa
chọn và thực hiện nghiên cứu đề tài: “ Một số giải pháp hình thành kỹ năng tự
phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24- 36 tháng ở trường Mầm non”
.II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1 Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
- Tìm hiểu về thực trạng :
Để nắm bắt được khả năng tự phục vụ của trẻ tới đâu thì ngay từ đầu năm học tôi đã
khảo sát khả năng tự phục vụ của tất cả các trẻ trong lớp và khảo sát đều kiện cơ sở
vật chất để đưa ra giải pháp giúp trẻ hình thành những kỹ năng tự phục vụ cho phù
hợp cụ thể như sau:
* Về học sinh.
STT Nội dung Số lượng Kết quả khảo sát
Đạt Tỉ lệ
%
Chưa đạt Tỉ lệ
%
1 - Thói quen vệ sinh (Nói với
người lớn khi có nhu cầu ăn, ngủ,
vệ sinh…Đi vệ sinh đúng nơi qui
17 7 41 10 59