
SKKN: M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho ộ ố ệ ụ ễ tr 4-5 tu i l p ch i 2, tr ng M m nonẻ ổ ỏ ớ ồ ườ ầ
H a Miọ.
M C L CỤ Ụ
STT N I DUNGỘTRANG
1
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
II. M c đích (ụM c tiêuụ) nghiên c uứ
2
2
3
2
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề
IV. Tính m i c a gi i phápớ ủ ả
V. Hi u qu SKKNệ ả
3
3
4
5
11
11
3
Ph n th 3: K T LU N, KI N NGHầ ứ Ế Ậ Ế Ị
I. K t lu nế ậ
II. Ki n nghế ị
12
12
13
Ng i th c hi n: Nguy n Th Duyên ườ ự ệ ễ ị 1 Tr ng M m non H a Miườ ầ ọ

SKKN: M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho ộ ố ệ ụ ễ tr 4-5 tu i l p ch i 2, tr ng M m nonẻ ổ ỏ ớ ồ ườ ầ
H a Miọ.
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Tr em là ngu n h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c a Đt n c.ẻ ồ ạ ủ ỗ ươ ủ ấ ướ
Nh ng ng i làm cha, làm m s h nh phúc bi t bao khi con c a h là nh ng đaữ ườ ẹ ẽ ạ ế ủ ọ ữ ứ
tr kh e m nh, thông minh và ngoan ngoãn, bi t l phép, kính tr ng, vâng l i ôngẻ ỏ ạ ế ễ ọ ờ
bà, cha m , th y cô giáo. T ng lai c a đt n c s r ng r vô cùng khi xã h iẹ ầ ươ ủ ấ ướ ẽ ạ ỡ ộ
c a chúng ta có m t th h tr sau này là nh ng con ng i có s c kh e, v a cóủ ộ ế ệ ẻ ữ ườ ứ ỏ ừ
đc, v a có tài. R i mai đây nh ng ng i con y s là l p k c n, ti p t c gánhứ ừ ồ ữ ườ ấ ẽ ớ ế ậ ế ụ
vác s nghi p c a cha ông ta d ng n c và gi n c, th c hi n lòng mong m iự ệ ủ ự ướ ữ ướ ự ệ ỏ
c a Bác H “Non Sông Vi t Nam có tr nên v vang hay không, dân t c Vi t Namủ ồ ệ ở ẻ ộ ệ
có đc sánh vai v i các c ng qu c năm châu hay không chính là nh m t ph nượ ớ ườ ố ờ ộ ầ
l n công h c t p c a các cháu”.ớ ở ọ ậ ủ
V y chúng ta nh ng ng i làm công tác nuôi d ng, chăm sóc và giáo d cậ ữ ườ ưỡ ụ
tr c n ph i làm gì đ giáo d c tr phát tri n toàn di n c v th ch t l n tinhẻ ầ ả ể ụ ẻ ể ệ ả ể ể ấ ẫ
th n. Nh t là trong th i k đi m i hi n nay, Đng và Nhà n c ta đã kh ng đnh:ầ ấ ờ ỳ ổ ớ ệ ả ướ ẳ ị
“Giáo d c không ch là m t b ph n khăng khít c a n n kinh t mà còn là đngụ ỉ ộ ộ ậ ủ ề ế ộ
l c hàng đu thúc đy s phát tri n c a xã h i”.ự ầ ẩ ự ể ủ ộ
Giáo d c l giáo cho tr là m t ph n quan tr ng trong n i dung giáo d c tr ,ụ ễ ẻ ộ ầ ọ ộ ụ ẻ
đó là khâu đu tiên hình thành nhân cách cho tr đc bi t là l a tu i m m non.ầ ẻ ặ ệ ứ ổ ầ
Vì v y, trong m c tiêu giáo d c đào t o ghi rõậ ụ ụ ạ hình thành cho tr nh ngẻ ữ
c s ban đu c a nhân cách con ng i m i xã h i ch nghĩa: kh e m nh, nhanhơ ở ầ ủ ườ ớ ộ ủ ỏ ạ
nh n, phát tri n hài hòa, cân đi, giàu lòng yêu th ng, bi t quan tâm, nh ng nh nẹ ể ố ươ ế ườ ị
giúp đ m i ng i, bi t yêu thích và gi gìn cái đp, thông minh, ham hi u bi t,ỡ ọ ườ ế ữ ẹ ể ế
thích khám phá và tìm tòi m t s k năng c b n nh : nh nhàng, khéo léo, bi tộ ố ỹ ơ ả ư ẹ ế
xin l i và nh n l i khi mình có l i. ỗ ậ ỗ ỗ Mu n hình thành và phát tri n nhân cách cho trố ể ẻ
l a tu i m m non, vi c giáo d c l giáo cho tr đóng vai trò h t s c quan tr ng,ứ ổ ầ ệ ụ ễ ẻ ế ứ ọ
c n thi t và có ý nghĩa.ầ ế
Ng i th c hi n: Nguy n Th Duyên ườ ự ệ ễ ị 2 Tr ng M m non H a Miườ ầ ọ

SKKN: M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho ộ ố ệ ụ ễ tr 4-5 tu i l p ch i 2, tr ng M m nonẻ ổ ỏ ớ ồ ườ ầ
H a Miọ.
Nh ng nh n th c c a m t s ph huynh còn h n ch , có ph huynh thìư ậ ứ ủ ộ ố ụ ạ ế ụ
chi u con quá m c, thích gì có n y, cũng có ph huynh do công vi c b n b ki mề ứ ấ ụ ệ ộ ề ế
s ng, có đi u ki n v kinh t nên giao h n vi c chăm sóc giáo d c con cái choố ề ệ ề ế ẳ ệ ụ
ng i giúp vi c. Vi c đa tr đn tr ng m m non ch a đc chú tr ng, còn đườ ệ ệ ư ẻ ế ườ ầ ư ượ ọ ể
tr nhà ch i t do, ti p xúc v i môi tr ng ch a lành m nh, mà tr m m nonẻ ở ơ ự ế ớ ườ ư ạ ẻ ầ
còn đang đ tu i t p ăn, t p nói.ở ộ ổ ậ ậ
Tr m m non ban đu tr ch a bi t kính tr ng, th a g i l phép, còn trẻ ầ ầ ẻ ư ế ọ ư ử ễ ả
l i tr ng không v i ng i l n tu i, v i b n bè, v i cô giáo. Tr c th c tr ng đó làờ ố ớ ườ ớ ổ ớ ạ ớ ướ ự ạ
ng i giáo viên tôi không th không suy nghĩ và nh n th y r ng vi c giáo d c lườ ể ậ ấ ằ ệ ụ ễ
giáo cho tr m m non hi n nay đang là v n đ b c xúc, là vi c làm c n thi t cóẻ ầ ệ ấ ề ứ ệ ầ ế
vai trò to l n trong vi c giáo d c l giáo cho tr m u giáo. Đây là v n đ c a toànớ ệ ụ ễ ẻ ẫ ấ ề ủ
xã h i, vi c giáo d c l giáo nh m tăng c ng hi u bi t, m i quan h giao ti pộ ệ ụ ễ ằ ườ ể ế ố ệ ế
v i c ng đng nh m đa tr vào môi tr ng s ph m th t lành m nh và trongớ ộ ồ ằ ư ẻ ườ ư ạ ậ ạ
sáng. Vì v y, ậtôi đã ch n đ tàiọ ề : “M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho tr 4-5ộ ố ệ ụ ễ ẻ
tu i l p ch i 2, tr ng M m non H a Mi.ổ ở ớ ồ ườ ầ ọ ”
II. M c đích (ụm c tiêu) nghiên c uụ ứ
Giúp cho tr có đc nhi u v n kinh nghi m s ng, bi t đc nh ng đi u gìẻ ượ ề ố ệ ố ế ượ ữ ề
nên làm và đi u gì không nên làm, bi t x lý tình hu ng khi g p khó khăn, giúp trề ế ử ố ặ ẻ
t tin ch đng h n, kh i g i s t duy, sáng t o đ x lý tình hu ng giúp tr cóự ủ ộ ơ ơ ợ ự ư ạ ể ử ố ẻ
trách nhi m v i nhi m v c a mình, quan ệ ớ ệ ụ ủ tâm nh ng nh n giúp đ m i ng i,ườ ị ỡ ọ ườ
bi t yêu thích và gi gìn cái đp, ham hi u bi t, thích tìm tòi khám phá th gi iế ữ ẹ ể ế ế ớ
xung quanh, hình thành m t s k năng c b n ộ ố ỹ ơ ả trong cách ng x v i m i ng iứ ử ớ ọ ườ
nh : nh nhàng, khéo léoư ẹ , tôn tr ng, l ng nghe, chia s ...ọ ắ ẻ
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
T ngàn x a kinh nghi m c a cha ông ta đã· đúc k t, nhi m v h c đu tiênừ ư ệ ủ ế ệ ụ ọ ầ
c a m i con ng i ph i là "Tiên h c l , h u h c văn" l phép là nét đp văn hoáủ ỗ ườ ả ọ ễ ậ ọ ễ ẹ
đc đt lên hàng đu. Trong th i đi hi n nay ti p thu nhi u n n văn hoá khácượ ặ ầ ờ ạ ệ ế ề ề
nhau nên đâu đó v n còn nhi u câu chuy n th ng tâm v đo đc l giáo c a conẫ ề ệ ươ ề ạ ứ ễ ủ
ng i, vi c mà tôi và m i ng i đã nghe và th y trên thông tin đi chúng, trongườ ệ ọ ườ ấ ạ
cu c s ng h ng ngày.ộ ố ằ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Duyên ườ ự ệ ễ ị 3 Tr ng M m non H a Miườ ầ ọ

SKKN: M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho ộ ố ệ ụ ễ tr 4-5 tu i l p ch i 2, tr ng M m nonẻ ổ ỏ ớ ồ ườ ầ
H a Miọ.
Trong Văn ki n đai h i Đng l n th VII, đi h i đng l n th VIII và Nghệ ộ ả ầ ứ ạ ộ ả ầ ứ ị
quy t Trung ng II, Đng đã kh ng đnh ế ươ ả ẳ ị phát tri n s nghi p giáo d c là sể ự ệ ụ ự
nghi p c a toàn xã h i, c a Nhà n c, c a c ng đng, c a gia đình và c a m iệ ủ ộ ủ ướ ủ ộ ồ ủ ủ ọ
công dân, k t h p t t giáo d c tr ng h c và giáo d c gia đình, giáo d c xã h i,ế ợ ố ụ ườ ọ ụ ụ ộ
xây d ng môi tr ng giáo d c lành m nh ng i l n làm g ng cho tr em noiự ườ ụ ạ ườ ớ ươ ẻ
theo.
Theo Thông t 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 c a B Giáoư ủ ộ
d c và Đào t o s a đi, b sung n i dung ch ng trình giáo d c m m non, thì ụ ạ ử ổ ổ ộ ươ ụ ầ giáo
d c l giáo cho tr m m non là s hình thành và phát tri n nhân cách cho tr , quaụ ễ ẻ ầ ự ể ẻ
s quan sát đánh giá tr c a giáo viên thông qua các ho t đng trong ngày, nh mự ẻ ủ ạ ộ ằ
giáo d c đo đc, l i s ng cho tr , qua ti p xúc v i câu chuy n, bài th có n iụ ạ ứ ố ố ẻ ế ớ ệ ơ ộ
dung giáo d c l giáo tác đng đn s giáo d c l giáo cho t ng cá nhân tr vụ ễ ộ ế ự ụ ễ ừ ẻ ề
tình c m, ý chí nh m m c đích phát tri n nhân cách cho tr .ả ằ ụ ể ẻ
Giáo d c l giáoụ ễ là chu n m c c a quá trình giáo d c đo đc cho tr , nóẩ ự ủ ụ ạ ứ ẻ
đóng m t vai trò to l n trong vi c phát tri n nhân cách toàn di n cho tr . Có thộ ớ ệ ể ệ ẻ ể
nói: không th thi u đc giáo d c l giáo trong v c giúp tr tr thành con ng iể ế ượ ụ ễ ệ ẻ ở ườ
m i c a xã h i ch nghĩa. Giáo d c l giáo chính là hình thành cho tr k năng tớ ủ ộ ủ ụ ễ ẻ ỹ ự
ph c v b n thân, có nh ng hành vi, cách ng x phù h p, có văn hoá trong giaụ ụ ả ữ ứ ử ợ
đình, tr ng l p và ngoài xã h i.ườ ớ ộ
Bác H đã t ng nói: “Hi n d đâu ph i là tính s nồ ừ ề ữ ả ẵ
Ph n nhi u do giáo d c mà nên”ầ ề ụ
Giáo d c l giáo cho tr nói chung, cho tr m m non nói riêng là vô cùng quanụ ễ ẻ ẻ ầ
tr ng . Tr m m non gi ng nh m t trang gi y tr ng. Ng i l n chúng ta vi tọ ẻ ầ ố ư ộ ấ ắ ườ ớ ế
vào đó th nào s thành th đó. Nh ng tính cách, thói quen đc hình thành cho trế ẽ ế ữ ượ ẻ
ngay t l a tu i m m non s theo tr trong su t cu c đi và r t khó thay đi.ừ ứ ổ ầ ẽ ẻ ố ộ ờ ấ ổ
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
Năm h c 2018- 2019 tôi đc phân công ch nhi m l p ch i 2, phân hi u lọ ượ ủ ệ ớ ồ ệ ẻ
tr ng M m non H a Miườ ầ ọ
-Tình hình c a l p:ủ ớ
+ T ng s h c sinh: 33. N : 9ổ ố ọ ữ
+ Giáo viên: 2 giáo viên, trình đ đi h cộ ạ ọ
1. Thu n l iậ ợ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Duyên ườ ự ệ ễ ị 4 Tr ng M m non H a Miườ ầ ọ

SKKN: M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho ộ ố ệ ụ ễ tr 4-5 tu i l p ch i 2, tr ng M m nonẻ ổ ỏ ớ ồ ườ ầ
H a Miọ.
B n thânả là giáo viên tr , nhi t tình có trình đ chuyên môn và có kh năngẻ ệ ộ ả
ti p c n v i các môn m t cách nh nhàng l i cu n tr vào ti t h c. Ngoài ra cònế ậ ớ ộ ẹ ố ố ẻ ế ọ
t ch c t t các ho t đng l ng ghép n i dung giáo d c l giáo cho tr m i lúcổ ứ ố ạ ộ ồ ộ ụ ễ ẻ ở ọ
m i n i.ọ ơ
S l ng tr đi hoc chuyên c n cao.ố ượ ẻ ầ
M t s ph huynh đã quan tâm đn vi c giáo d c l giáo cho tr và đã ph nộ ố ụ ế ệ ụ ễ ẻ ầ
nào nh n th c đc n i dung, ý nghĩa c a giáo d c l giáo cho tr .ậ ứ ượ ộ ủ ụ ễ ẻ
2. Khó khăn
L p tôi ch nhi m là l p ghép, các cháu ch a h c qua l p m m, nhà tr nênớ ủ ệ ớ ư ọ ớ ầ ẻ
nhi u tr trong giao ti p còn nói thi u ch ng v i ng i l n tu i, hay nói tr ngề ẻ ế ế ủ ữ ớ ườ ớ ổ ố
không, v i b n bè còn nói t c, ch i b y, ch a có ý th c trong vi c gi gìn v sinhớ ạ ụ ử ậ ư ứ ệ ữ ệ
chung.
Nhi u ph huynh còn quá nuông chi u tr , luôn đáp ng m i th theo yêuề ụ ề ẻ ứ ọ ứ
c u c a tr . Đa ph n ph huynh ch a quan tâm đn vi c giáo d c l giáo cho tr ,ầ ủ ẻ ầ ụ ư ế ệ ụ ễ ẻ
nhi u ph huynh còn ch a g ng m u trong các hành vi t i gia đình, đi u đó d nề ụ ư ươ ẫ ạ ề ẫ
đn vi c giáo d c l giáo c a giáo viên đi v i tr t i tr ng g p nhi u khó khăn.ế ệ ụ ễ ủ ố ớ ẻ ạ ườ ặ ề
- Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ
Do vi c gi m t l sinh con nên s con trong m i gia đình ít đi, thì tr ngàyệ ả ỷ ệ ố ỗ ẻ
càng đc nuông chi u thái quá. M t s ph huynh ch a hi u t m quan tr ng c aượ ề ộ ố ụ ư ể ầ ọ ủ
giáo d c l giáo cho con em l a tu i m m non, nên th ng khoán tr ng cho giáoụ ễ ở ứ ổ ầ ườ ắ
viên.
Do s l ng tr trong l p đông và ghép nhi u đ tu i.ố ượ ẻ ớ ề ộ ổ
Trong quá trình giáo d c l giáo cho tr giáo viên còn c ng nh c, máy mócụ ễ ẻ ứ ắ
trong vi c giáo d c tr . Đa ph n giáo viên đánh giá v hành vi l giáo c a trệ ụ ẻ ầ ề ễ ủ ẻ
th ng d a vào ki n th c c a tr , ch a có s theo dõi, chú ý đn các hành vi c aườ ự ế ứ ủ ẻ ư ự ế ủ
tr trong các tình hu ng đ đánh giá.ẻ ố ể
*Kh o sát ảnăm h c 2015 - 2016:ọ
N i dung kh o sátộ ả
K t quế ả
S l ngố ượ T lỷ ệ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Duyên ườ ự ệ ễ ị 5 Tr ng M m non H a Miườ ầ ọ