SKKN: M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 2, tr ng M m non ườ
H a Mi.
M C L C
STT N I DUNGTRANG
1
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
II. M c đích (M c tiêu) nghiên c u
2
2
3
2
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đơ
II. Th c tr ng v n đ
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế
IV. Tính m i c a gi i pháp
V. Hi u qu SKKN
3
3
4
5
11
11
3
Ph n th 3: K T LU N, KI N NGH
I. K t lu nế
II. Ki n nghế
12
12
13
Ng i th c hi n: Nguy n Th Duyên ườ 1 Tr ng M m non H a Miườ
SKKN: M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 2, tr ng M m non ườ
H a Mi.
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
Tr em là ngu n h nh phúc c a m i gia đình, là t ng lai c a Đt n c. ươ ướ
Nh ng ng i làm cha, làm m s h nh phúc bi t bao khi con c a h là nh ng đa ườ ế
tr kh e m nh, thông minh và ngoan ngoãn, bi t l phép, kính tr ng, vâng l i ông ế
bà, cha m , th y cô giáo. T ng lai c a đt n c s r ng r vô cùng khi xã h i ươ ướ
c a chúng ta có m t th h tr sau này là nh ng con ng i có s c kh e, v a có ế ườ
đc, v a có tài. R i mai đây nh ng ng i con y s là l p k c n, ti p t c gánh ườ ế ế
vác s nghi p c a cha ông ta d ng n c và gi n c, th c hi n lòng mong m i ướ ướ
c a Bác H “Non Sông Vi t Nam có tr nên v vang hay không, dân t c Vi t Nam
có đc sánh vai v i các c ng qu c năm châu hay không chính là nh m t ph nượ ườ
l n công h c t p c a các cháu”.
V y chúng ta nh ng ng i làm công tác nuôi d ng, chăm sóc và giáo d c ườ ưỡ
tr c n ph i làm gì đ giáo d c tr phát tri n toàn di n c v th ch t l n tinh
th n. Nh t là trong th i k đi m i hi n nay, Đng và Nhà n c ta đã kh ng đnh: ướ
“Giáo d c không ch là m t b ph n khăng khít c a n n kinh t mà còn là đng ế
l c hàng đu thúc đy s phát tri n c a xã h i”.
Giáo d c l giáo cho tr là m t ph n quan tr ng trong n i dung giáo d c tr ,
đó là khâu đu tiên hình thành nhân cách cho tr đc bi t là l a tu i m m non.
Vì v y, trong m c tiêu giáo d c đào t o ghi rõ hình thành cho tr nh ng
c s ban đu c a nhân cách con ng i m i xã h i ch nghĩa: kh e m nh, nhanhơ ườ
nh n, phát tri n hài hòa, cân đi, giàu lòng yêu th ng, bi t quan tâm, nh ng nh n ươ ế ườ
giúp đ m i ng i, bi t yêu thích và gi gìn cái đp, thông minh, ham hi u bi t, ườ ế ế
thích khám phá và tìm tòi m t s k năng c b n nh : nh nhàng, khéo léo, bi t ơ ư ế
xin l i và nh n l i khi mình có l i. Mu n hình thành và phát tri n nhân cách cho tr
l a tu i m m non, vi c giáo d c l giáo cho tr đóng vai trò h t s c quan tr ng, ế
c n thi t và có ý nghĩa. ế
Ng i th c hi n: Nguy n Th Duyên ườ 2 Tr ng M m non H a Miườ
SKKN: M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 2, tr ng M m non ườ
H a Mi.
Nh ng nh n th c c a m t s ph huynh còn h n ch , có ph huynh thìư ế
chi u con quá m c, thích gì có n y, cũng có ph huynh do công vi c b n b ki m ế
s ng, có đi u ki n v kinh t nên giao h n vi c chăm sóc giáo d c con cái cho ế
ng i giúp vi c. Vi c đa tr đn tr ng m m non ch a đc chú tr ng, còn đườ ư ế ườ ư ượ
tr nhà ch i t do, ti p xúc v i môi tr ng ch a lành m nh, mà tr m m non ơ ế ườ ư
còn đang đ tu i t p ăn, t p nói.
Tr m m non ban đu tr ch a bi t kính tr ng, th a g i l phép, còn tr ư ế ư
l i tr ng không v i ng i l n tu i, v i b n bè, v i cô giáo. Tr c th c tr ng đó là ườ ư
ng i giáo viên tôi không th không suy nghĩ và nh n th y r ng vi c giáo d c lườ
giáo cho tr m m non hi n nay đang là v n đ b c xúc, là vi c làm c n thi t có ế
vai trò to l n trong vi c giáo d c l giáo cho tr m u giáo. Đây là v n đ c a toàn
xã h i, vi c giáo d c l giáo nh m tăng c ng hi u bi t, m i quan h giao ti p ườ ế ế
v i c ng đng nh m đa tr vào môi tr ng s ph m th t lành m nh và trong ư ườ ư
sáng. Vì v y, tôi đã ch n đ tài : M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho tr 4-5
tu i l p ch i 2, tr ng M m non H a Mi. ườ
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u
Giúp cho tr có đc nhi u v n kinh nghi m s ng, bi t đc nh ng đi u gì ượ ế ượ
nên làm và đi u gì không nên làm, bi t x lý tình hu ng khi g p khó khăn, giúp tr ế
t tin ch đng h n, kh i g i s t duy, sáng t o đ x lý tình hu ng giúp tr có ơ ơ ư
trách nhi m v i nhi m v c a mình, quan tâm nh ng nh n giúp đ m i ng i,ườ ườ
bi t yêu thích và gi gìn cái đp, ham hi u bi t, thích tìm tòi khám phá th gi iế ế ế
xung quanh, hình thành m t s k năng c b n ơ trong cách ng x v i m i ng i ườ
nh : nh nhàng, khéo léoư , tôn tr ng, l ng nghe, chia s ...
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
T ngàn x a kinh nghi m c a cha ông ta đã· đúc k t, nhi m v h c đu tiên ư ế
c a m i con ng i ph i là "Tiên h c l , h u h c văn" l phép là nét đp văn hoá ườ
đc đt lên hàng đu. Trong th i đi hi n nay ti p thu nhi u n n văn hoá khácượ ế
nhau nên đâu đó v n còn nhi u câu chuy n th ng tâm v đo đc l giáo c a con ươ
ng i, vi c mà tôi và m i ng i đã nghe và th y trên thông tin đi chúng, trongườ ườ
cu c s ng h ng ngày.
Ng i th c hi n: Nguy n Th Duyên ườ 3 Tr ng M m non H a Miườ
SKKN: M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 2, tr ng M m non ườ
H a Mi.
Trong Văn ki n đai h i Đng l n th VII, đi h i đng l n th VIII và Ngh
quy t Trung ng II, Đng đã kh ng đnh ế ươ phát tri n s nghi p giáo d c là s
nghi p c a toàn xã h i, c a Nhà n c, c a c ng đng, c a gia đình và c a m i ướ
công dân, k t h p t t giáo d c tr ng h c và giáo d c gia đình, giáo d c xã h i,ế ườ
xây d ng môi tr ng giáo d c lành m nh ng i l n làm g ng cho tr em noi ườ ườ ươ
theo.
Theo Thông t 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 c a B Giáoư
d c và Đào t o s a đi, b sung n i dung ch ng trình giáo d c m m non, thì ươ giáo
d c l giáo cho tr m m non là s hình thành và phát tri n nhân cách cho tr , qua
s quan sát đánh giá tr c a giáo viên thông qua các ho t đng trong ngày, nh m
giáo d c đo đc, l i s ng cho tr , qua ti p xúc v i câu chuy n, bài th có n i ế ơ
dung giáo d c l giáo tác đng đn s giáo d c l giáo cho t ng cá nhân tr v ế
tình c m, ý chí nh m m c đích phát tri n nhân cách cho tr .
Giáo d c l giáo là chu n m c c a quá trình giáo d c đo đc cho tr , nó
đóng m t vai trò to l n trong vi c phát tri n nhân cách toàn di n cho tr . Có th
nói: không th thi u đc giáo d c l giáo trong v c giúp tr tr thành con ng i ế ượ ườ
m i c a xã h i ch nghĩa. Giáo d c l giáo chính là hình thành cho tr k năng t
ph c v b n thân, có nh ng hành vi, cách ng x phù h p, có văn hoá trong gia
đình, tr ng l p và ngoài xã h i.ườ
Bác H đã t ng nói: “Hi n d đâu ph i là tính s n
Ph n nhi u do giáo d c mà nên”
Giáo d c l giáo cho tr nói chung, cho tr m m non nói riêng là vô cùng quan
tr ng . Tr m m non gi ng nh m t trang gi y tr ng. Ng i l n chúng ta vi t ư ườ ế
vào đó th nào s thành th đó. Nh ng tính cách, thói quen đc hình thành cho trế ế ượ
ngay t l a tu i m m non s theo tr trong su t cu c đi và r t khó thay đi.
II. Th c tr ng v n đ
Năm h c 2018- 2019 tôi đc phân công ch nhi m l p ch i 2, phân hi u l ượ
tr ng M m non H a Miườ
-Tình hình c a l p:
+ T ng s h c sinh: 33. N : 9
+ Giáo viên: 2 giáo viên, trình đ đi h c
1. Thu n l i
Ng i th c hi n: Nguy n Th Duyên ườ 4 Tr ng M m non H a Miườ
SKKN: M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho tr 4-5 tu i l p ch i 2, tr ng M m non ườ
H a Mi.
B n thân là giáo viên tr , nhi t tình có trình đ chuyên môn và có kh năng
ti p c n v i các môn m t cách nh nhàng l i cu n tr vào ti t h c. Ngoài ra cònế ế
t ch c t t các ho t đng l ng ghép n i dung giáo d c l giáo cho tr m i lúc
m i n i. ơ
S l ng tr đi hoc chuyên c n cao. ượ
M t s ph huynh đã quan tâm đn vi c giáo d c l giáo cho tr và đã ph n ế
nào nh n th c đc n i dung, ý nghĩa c a giáo d c l giáo cho tr . ượ
2. Khó khăn
L p tôi ch nhi m là l p ghép, các cháu ch a h c qua l p m m, nhà tr nên ư
nhi u tr trong giao ti p còn nói thi u ch ng v i ng i l n tu i, hay nói tr ng ế ế ườ
không, v i b n bè còn nói t c, ch i b y, ch a có ý th c trong vi c gi gìn v sinh ư
chung.
Nhi u ph huynh còn quá nuông chi u tr , luôn đáp ng m i th theo yêu
c u c a tr . Đa ph n ph huynh ch a quan tâm đn vi c giáo d c l giáo cho tr , ư ế
nhi u ph huynh còn ch a g ng m u trong các hành vi t i gia đình, đi u đó d n ư ươ
đn vi c giáo d c l giáo c a giáo viên đi v i tr t i tr ng g p nhi u khó khăn.ế ườ
- Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
Do vi c gi m t l sinh con nên s con trong m i gia đình ít đi, thì tr ngày
càng đc nuông chi u thái quá. M t s ph huynh ch a hi u t m quan tr ng c aượ ư
giáo d c l giáo cho con em l a tu i m m non, nên th ng khoán tr ng cho giáo ườ
viên.
Do s l ng tr trong l p đông và ghép nhi u đ tu i. ượ
Trong quá trình giáo d c l giáo cho tr giáo viên còn c ng nh c, máy móc
trong vi c giáo d c tr . Đa ph n giáo viên đánh giá v hành vi l giáo c a tr
th ng d a vào ki n th c c a tr , ch a có s theo dõi, chú ý đn các hành vi c aườ ế ư ế
tr trong các tình hu ng đ đánh giá.
*Kh o sát năm h c 2015 - 2016:
N i dung kh o sát
K t quế
S l ng ượ T l
Ng i th c hi n: Nguy n Th Duyên ườ 5 Tr ng M m non H a Miườ